Thứ Sáu, 4 tháng 10, 2013

Hơn 5 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

Sáng 26.9, tại Hà Nội, Tổng cục Du lịch đã tổ chức buổi lễ chào mừng Ngày Du lịch thế giới 27.9 và thông báo tình hình du lịch VN 9 tháng đầu năm 2013.

Theo đó, tổng lượng khách quốc tế đến VN trong 9 tháng là 5.490.274 lượt, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm 2012. Ước tính khách du lịch nội địa đạt 31 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2012. Tổng thu từ du lịch đạt 152.800 tỷ đồng, tăng 23,5% so với cùng kỳ năm trước. 

Tuy nhiên, ngành vẫn nhìn nhận du lịch VN còn 5 tồn tại về quản lý điểm đến và chất lượng dịch vụ chưa có chuyển biến tích cực, công tác quảng bá, xúc tiến chưa đáp ứng được nhu cầu, mất cân đối giữa quan hệ cung cầu về đào tạo hướng dẫn viên, thiếu nhà vệ sinh công cộng và công tác quản lý thanh tra, kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp lữ hành còn nhiều bất cập. 

Bà Rịa - Vũng Tàu: Hướng đến thị trường du khách Nhật

Trong những năm gần đây, doanh thu ngành du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu bình quân đạt từ trên 2.000 đến gần 3.000 tỷ đồng. Mặc dù dẫn đầu về lượng du khách nội địa - trên 10 triệu khách mỗi năm, nhưng lượng khách du lịch quốc tế đến Bà Rịa - Vũng Tàu lại thấp, khoảng trên 300 ngàn lượt khách mỗi năm. Vì vậy, ngành du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu xác định thu hút du khách nước ngoài là mục tiêu quan trọng trong thời gian tới, trong đó, Nhật Bản được coi là thị trường mục tiêu.

Phát huy tiềm năng sẵn có
Bà Rịa - Vũng Tàu là một trong những địa phương có lợi thế về phát triển du lịch, đã được Chính phủ quy hoạch là một trong những khu du lịch trọng điểm của cả nước. Tỉnh sở hữu bờ biển dài trên 300km, trong đó gần 100km được sử dụng làm bãi tắm nhờ địa hình bờ cát thoai thoải, ít sóng lớn, nước trong xanh và các di tích, thắng cảnh cận kề. Bên cạnh đó, trên địa bàn còn có rừng nguyên sinh Bình Châu - Phước Bửu với hệ động thực vật phong phú, nguồn suối khoáng nóng Bình Châu, có ngọn núi cao là núi Dinh, núi Minh Đạm có thể khai thác các hoạt động du lịch. Đặc biệt, địa danh Côn Đảo cách đất liền gần 200km đang được xây dựng trở thành khu du lịch quốc tế cao cấp.
Những năm gần đây, tỉnh đã tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, hình thành một số sản phẩm du lịch như: Suối nước nóng Bình Châu, du lịch MICE, nghỉ dưỡng, tắm biển và tạo ra sản phẩm giải trí phức hợp như dự án The Grand - Hồ Tràm Strip.…
Tỉnh cũng tập trung xây dựng thương hiệu, đầu tư xây dựng điểm đến, cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo môi trường du lịch an toàn và thân thiện; tạo điều kiện cho các dự án quy mô lớn được triển khai thuận lợi và đúng tiến độ, khắc phục các hạn chế đang tồn tại để phát huy hơn nữa lợi thế tài nguyên biển.
Tận dụng cơ hội còn bỏ ngỏ
Bà Rịa - Vũng Tàu đang có mối quan hệ hợp tác hữu nghị với thành phố Kawasaki (Nhật Bản) và có nhiều dự án đầu tư của các công ty Nhật đang triển khai thuận lợi. Tuy nhiên, tỷ lệ khách Nhật đến Bà Rịa - Vũng Tàu trong những năm qua theo thống kê chỉ dừng ở mức 0,8% trên tổng số khách quốc tế. Đối tượng khách chủ yếu là thương nhân, nhà đầu tư đến tìm hiểu thị trường, tìm kiếm cơ hội kinh doanh, đầu tư vào các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đến nay, Bà Rịa - Vũng Tàu chưa thực sự xây dựng được sản phẩm du lịch phù hợp với thị hiếu du khách Nhật, chưa có những điểm đến và các cơ sở dịch vụ đáp ứng nhu cầu của thị trường Nhật Bản, đội ngũ thuyết minh viên, hướng dẫn viên tiếng Nhật hầu như chưa có.
Theo ông Hồ Văn Niên - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh cũng đã nhận được sự hợp tác, hỗ trợ và tư vấn hết sức nhiệt tình của các chuyên gia, các tập đoàn, doanh nghiệp Nhật Bản. Trong chiến lược phát triển lâu dài ngành công nghiệp hỗ trợ và logistics, tỉnh đặc biệt coi trọng sự hợp tác, phát triển với các đối tác Nhật, đang nỗ lực hình thành cơ sở hạ tầng kỹ thuật thu hút các dự án đầu tư từ Nhật Bản. Trong thời gian tới, chắc chắn Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ trở thành nơi cung ứng các dịch vụ du lịch cho các nhà đầu tư, thương nhân Nhật Bản, từ đó kéo theo lượng khách du lịch đến từ Nhật Bản.
Với khoảng cách địa lý từ Nhật Bản đến Việt Nam tương đối gần, chỉ mất hơn 5 tiếng bay thẳng, mặt khác, Chính phủ Việt Nam đã có chính sách miễn visa trong thời gian 15 ngày cho khách du lịch Nhật Bản, đây là những thuận lợi để thu hút du khách Nhật Bản đến Việt Nam.     
Ông Sato Kakuro, Phó Tổng lãnh sự Nhật Bản tại Việt Nam nhận xét, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là khu vực nghỉ mát có cảnh quan và bờ biển đẹp, có nhiều hải sản phong phú. Nơi đây có thể thu hút khách Nhật tham quan tại TP.Hồ Chí Minh ra nghỉ mát. 
Các chuyên gia, doanh nghiệp lữ hành cũng đã đưa ra những giải pháp nhằm thu hút du khách Nhật Bản, các mô hình có thể học hỏi các nước bạn như: Tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí về đêm ven biển; mời gọi khách du lịch bằng cách quảng cáo; chú trọng phong tục tập quán và sở thích của du khách; cải thiện cơ sở vật chất, dịch vụ tại những nơi có phong cảnh đẹp, các di tích lịch sử, những điểm đến thân thiện với môi trường, có giá trị về nghệ thuật và thủ công mỹ nghệ, những điểm đến có ưu thế về mua sắm đồ lưu niệm, có ẩm thực đặc trưng, tạo sự tinh tế trong cách bài trí ở những điểm đến tham quan; chú trọng yếu tố an toàn và môi trường trong các chuyến đi của du khách.             
Ngoài ra, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng cần thực hiện quảng bá qua chính những người Nhật Bản đang sinh sống, làm việc tại tỉnh, đồng thời tập trung vào những sản phẩm du lịch liên tuyến bằng đường thủy./.

Em ơi... Đà Lạt phố!

Đà Lạt là một thành phố lạ, đôi khi một cuộc hành trình đến Đà Lạt không phải là tận hưởng những chuyến viếng thăm các thắng cảnh ở đây như Thung lũng tình yêu, Thung lũng vàng, Công viên hoa hoặc thác, chùa chiền... mà lại là một cuộc hành trình... đi bộ loanh quanh phố. Khám phá ấy khiến lòng thảnh thơi, có khi chợt bật cười vì thú vị. Thật vậy, đến Đà Lạt, bạn có thể chọn một khách sạn gần phố trên đường Nguyễn Chí Thanh, Bùi Thị Xuân... hay một khách sạn xa hơn một chút. Không cần thiết phải vào những khách sạn có sao để hưởng tiện nghi nơi đó, vì tiện nghi chính là những con phố Đà Lạt, là không gian lạnh được ướp trong ngàn hương hoa và đôi mắt thỏa thuê ngắm nhìn những con đường cao-thấp, những bậc thang cắt ngang những con đường tạo nên nét duyên cho thành phố cao nguyên quá đỗi đổi xinh đẹp này.

Cuộc hành trình đi bộ ở Đà Lạt tuyệt vời nhất khi thành phố vừa bắt đầu tan dần lớp màn sương trong đêm. Những con phố cong veo đưa bạn ra Khu Hòa Bình, đây có thể gọi là một vòng cung phố. Nếu vào tối thứ bảy hoặc chủ nhật bạn có thể thong dong dạo bước vì khu vực này đã trở thành phố đi bộ.  Khu Hòa Bình có một cửa hàng giá cả niêm yết hẳn hoi để bạn yên tâm. Một tiệm thuốc Tây, một hiệu sách. Mấy quán ăn nép mình ở những con phố thấp xuống dần theo con dốc. Thích thú nhất là dừng lại ở khu bán đồ cũ, chọn những chiếc áo khoác cũ, đôi khi vì rẻ mà mua, mua mà không biết mua để làm gì. Lại có nguyên một dãy bán hoa cảnh cho bạn mặc sức chọn lựa. Ở Khu Hòa Bình, có một quán cà-phê tồn tại hơn nửa thế kỷ nay, là điển hình của một Đà Lạt cổ xưa, luôn được nhắc đến trong các cẩm nang du lịch là Cà-phê Tùng.

 

Phố đêm Đà Lạt.

Vào cà-phê Tùng trong cái lạnh se sắt, thưởng thức ly cà- phê kỷ niệm, lòng chợt chùng xuống theo sương khói... Bậc thang từ Khu Hòa Bình đi xuống chợ luôn gây ấn tượng với tôi. Ban ngày thì ít người chiếm nơi này buôn bán, nhưng ban đêm thì mọi món ăn, hàng hóa bày biện ra trong ánh đèn vàng hắt hiu. Ngồi nhâm nhi món ốc, mực khô, rồi la cà chen chợ cũng là một cái thú. Chợ Đà Lạt luôn là nơi hấp dẫn du khách hơn bất cứ chợ nào. Mờ sáng, khi mưa phùn còn rơi lăn tăn, là lúc các chuyến xe đưa vô vàn nông sản Đà Lại về phố. Nào là dâu tây, bông cải, ati sô... nghĩa là mọi thứ chỉ Đà Lạt mới có mời chào. Mùa này là mùa hồng dòn, bày bán khắp ngõ phố...

Bên phải chợ Đà Lạt có một công viên nhỏ, ngày trước là chợ đêm, nay dành cho chợ hoa. Ở đây có những chiếc ghế sắt sơn trắng như trong phim Hàn Quốc cho bạn ngồi ngắm hoa, ngắm cảnh mà không bị ai phiền nhiễu. Nếu vào mùa hoa Phượng Tím, từ đây bạn ngắm cả con đường vào chợ với một hàng cây phượng tím nở đẹp đến nao lòng. Tiếp đó bạn thong dong ra ngắm Hồ Xuân Hương, leo dốc Lê Đại Hành, để rồi cuối cùng tạt vào bất cứ quán cà-phê nào trên con dốc ấy thưởng thức một ly cà- phê ủ nóng, kết thúc một chặng Đà Lạt-phố thật thú vị với đôi chân cũng vừa đủ mỏi, sẵn sàng cho một giấc ngủ nhẹ tênh nơi phố núi phiêu bồng...

Sẽ công bố thêm các “điểm đen” du lịch

Nhân Ngày Du lịch thế giới 27/9, lãnh đạo ngành Du lịch Việt Nam cho biết, đơn vị này sẽ công khai cung cấp thông tin về các điểm du lịch trên các phương tiện truyền thông trong thời gian tới.

Sẽ công bố thêm các “điểm đen” du lịch 1

Hòn Trống- Mái, biểu tượng du lịch Hạ Long, Quảng Ninh.

 
Ngành sẽ không giấu những điểm du lịch “đang làm xấu hình ảnh đất nước” để hướng tới một môi trường du lịch thực sự chuyên nghiệp.
 
Sẽ lắp camera ở nhiều “điểm đen”

Thông tin đáng buồn nhất của ngành du lịch nước ta trong 9 tháng vừa qua có lẽ là sự giảm sút của khách du lịch quốc tế trong những tháng đầu năm. Sự tăng trưởng chỉ đồng đều trở lại vào những tháng trong mùa hè. Dù vậy, điều đáng mừng là du lịch Việt Nam nhận được hàng loạt sự ghi nhận của quốc tế: Hà Nội lọt vào top 5 điểm đến hấp dẫn nhất châu Á 2013, Đà Nẵng trở thành 1 trong 10 điểm đến hấp dẫn hàng đầu châu Á…
 
Cũng theo đánh giá của ngành chủ quản thì du lịch Việt Nam còn nhiều điểm tồn tại cần khắc phục. Trong đó có hàng loạt vấn đề như hướng dẫn viên thiếu chuyên nghiệp, nhà vệ sinh thiếu và chất lượng kém; tình trạng bỏ rơi khách; chặt chém…

Những hạn chế của ngành du lịch ở nhiều địa phương đã khiến hình ảnh về du lịch Việt Nam trở nên thiếu hấp dẫn trong con mắt của nhiều bạn bè quốc tế. Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ VH,TT&DL) cho biết, sẽ công khai những điểm làm tốt cũng như những “điểm đen” về du lịch trên website chính thức của ngành và trên các phương tiện truyền thông. Tuy là việc không ai muốn nhưng sẽ là động lực để hạn chế các mặt xấu và thúc đẩy du lịch phát triển. Chỉ có sự công khai mới “đánh động” được vào các địa phương liên quan.
Theo đánh giá của ông Tuấn, thông tin về các “điểm đen” được công bố rộng rãi thời gian qua khiến nhiều địa phương buộc phải thay đổi cách làm du lịch để giữ chân du khách. Sầm Sơn – Thanh Hóa là một ví dụ điển hình. Sau khi các thông tin không tốt về điểm du lịch này được lan truyền rộng rãi, lãnh đạo địa phương đã khá mạnh tay trong việc chấn chỉnh việc phục vụ du lịch và đã lấy lại được một phần uy tín…

Ông Tuấn cho biết, trong thời gian tới, nhiều “điểm đen” du lịch thậm chí sẽ được lắp camera theo dõi để hạn chế các tiêu cực.
 
“Kỳ quan thiên nhiên mới” thiếu sức hút?

Trả lời câu hỏi của PV Báo GĐ&XH về việc vì sao sau khi Vịnh Hạ Long trở thành “Kỳ quan thiên nhiên thế giới mới”, du lịch của Việt Nam nói chung và du lịch Quảng Ninh nói riêng vẫn chưa thực sự có những khởi sắc khác biệt? Về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch thẳng thắn: “Quảng Ninh đang tăng trưởng nhưng không gắn với sự đồng bộ. Tỉnh này bị áp lực từ việc có quá nhiều khách đi theo đường bộ… Trong khi đó, cơ chế quản lý và các dịch vụ hút khách lại bị hạn chế. Quảng Ninh cũng đang tính đến việc sẽ tạo những điểm nhấn du lịch chất lượng cao hơn hiện tại. Ngoài ra, họ cũng đang chuẩn bị đầu tư một khu vui chơi giải trí rất lớn để hút khách và cạnh tranh được với các khu du lịch trong khu vực”. 

Còn Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn thì cho rằng Quảng Ninh đã có được những điều kiện rất tuyệt vời để thu hút khách quốc tế nhưng địa phương này cũng còn một số hạn chế, trong đó đặc biệt là khâu quảng bá du lịch chưa thực sự được tập trung.

Văn hóa bản địa - nguồn lực vàng của du lịch Sapa

Để Sapa trở thành một trong những điểm du lịch nổi tiếng của cả nước, bên cạnh điều kiện tự nhiên, khí hậu... văn hóa bản địa của đồng bào các dân tộc tại Sapa là một trong  những nguồn lực quan trọng của du lịch địa phương.

Vào trung tuần tháng 10/2013, thị trấn Sa Pa, tỉnh Lào Cai sẽ chính thức kỷ niệm 110 năm du lịch Sapa, với cột mốc tính từ năm 1903 khi Đoàn thám hiểm của Sở Địa lý Đông Dương đặt chân tới vùng đất này và thị trấn vùng cao tuyệt đẹp được hình thành. Theo đó, rất nhiều hoạt động lễ hội, văn hóa sẽ được tổ chức trong dịp kỷ niệm này. 

Tuy nhiên, không phải cho tới đợt kỷ niệm 110 năm du lịch Sapa mà trong suốt quá trình hình thành và phát triển như ngày nay, Sapa đã thực sự trở thành một thương hiệu, một điểm đến hấp dẫn đối với mọi du khách trong và ngoài nước.

 

 

 

 

 Văn hóa bản địa đã tạo nên một sản phẩm du lịch độc đáo mà không phải điểm du lịch nào cũng có

Sapa - một thị trấn miền núi nhỏ, nằm trên điểm cao nhất của dãy núi Lô Suây Tông, Lào Cai với điều kiện giao thông chưa thực sự thuận tiện. Song, hơn 100 năm qua, Sa Pa luôn là điểm đến hấp dẫn đối với người Pháp, sau này là người dân từ nhiều địa phương và rất nhiều du khách quốc tế khác? Rõ ràng Sapa không đơn giản chỉ hấp dẫn du khách với cảnh quan đẹp, khí hậu ôn đới mát mẻ quanh năm. Có lẽ có được vị trí sâu sắc trong lòng du khách như vậy, là do Sapa đã biết kết hợp hài hòa giữa yếu tố cảnh quan, khí hậu và văn hóa bản địa.

Một du khách Hà Lan cho biết: “Tôi đang mua một ít nấm để chuẩn bị cho bữa ăn, người dân ở đây nói họ sẽ nấu nướng cho chúng tôi ăn. Chúng tôi thực sự muốn thưởng thức một chút văn hóa ẩm thực của người dân ở đây”. 

Du khách Canada chia sẻ: “Chúng tôi có 2 tuần du lịch tại Việt Nam. Khu vực Tây Bắc của các bạn thật tuyệt vời. Đặc biệt là Sapa, văn hóa và con người ở đây thực sự rất hấp dẫn đối với chúng tôi”.

Ngoài lợi thế về cảnh quan và khí hậu, điểm hấp dẫn nhất của du lịch Sapa chính là sự đa dạng về văn hóa của 6 dân tộc anh em sinh sống nơi đây. Khách du lịch khi đến với Sapa đều được hòa mình vào với đời sống văn hóa đã có từ hàng nghìn năm của người dân địa phương. Bên cạnh đó, du lịch văn hóa cũng là một trong những giải pháp căn bản trong công tác xóa đói giảm nghèo cho đồng bào dân tộc mà Sapa đang hướng tới.

 

 

 

Phiên chợ tình Sa Pa

Ông Nguyễn Ngọc Hinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Sapa, Lào Cai cho biết: “Trong thời gian tới, chúng tôi xác định du lịch văn hóa chính là lĩnh vực du lịch ưu tiên phát triển của địa phương. Bởi du lịch văn hóa thực sự không chỉ giúp du khách khám phá những nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc tại địa phương mà còn thực sự giúp bà con bảo tồn được những sinh hoạt văn hóa của mình, góp phần quan trọng trong công tác xóa đói giảm nghèo”. 

Theo báo cáo của UBND huyện Sapa, trung bình mỗi năm Sapa hiện đón trên 600.000 lượt khách trong và ngoài nước. Du lịch hiện là ngành kinh tế quan trọng nhất của địa phương và đang tạo ra nguồn thu nhập ổn định cho các hộ đồng bào dân tộc còn nhiều khó khăn trên địa bàn. Vì vậy, không chỉ bảo vệ cảnh quan, môi trường mà việc bảo tồn sự đa dạng của văn hóa bản địa cần được ưu tiên hàng đầu để đảm bảo cho du lịch Sapa thực sự phát triển bền vững.

Phú Quốc, ngọc trên tay người

Vừa rời khỏi sân bay Hàng không Quốc tế Phú Quốc, tôi đi thẳng tới Di tích Nhà tù - nơi từng giam giữ những cộng sản trực tiếp cầm súng chiến đấu chống Mỹ-ngụy. Mảnh đất này đã chứng kiến cảnh lính ngụy và giám thị nhà lao dùng đòn tra tấn để trả đũa cho những thất bại của chúng ở chiến trường lên thân thể người tù. Và tôi hiểu vì sao đảo Ngọc nổi danh với vẻ bình yên xanh tươi trên bản đồ du lịch thế giới này lại được hình dung như giọt lệ giữa biển khơi.

Kì 1: Bóng hùng xưa và nay

Đất thẫm máu đào

Sự kiện chiến tranh cuối cùng ở Nhà tù Phú Quốc diễn ra cách đây 3 năm, khi một đoàn cựu binh gồm những người từng bị giam giữ tại nhà lao cùng nhau trở lại nơi này, đối mặt với nhân chứng sống Trần Văn Nhu (thượng sĩ Bảy Nhu), viên cai ngục khét tiếng gian ác trực tiếp bẻ răng, xiên dùi nung đỏ vào da thịt, tra tấn tù nhân, hiện đang sống tại nhà riêng mé bên phải khu di tích nhà tù. Một cái ảnh bắt tay hòa giải giữa 2 bên sau nhiều năm vết thương chiến tranh không lành được đăng tải rộng rãi trên mặt báo. Có thể, Phú Quốc từ đó cũng cởi mở hơn trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là đối ngoại và giao thương. Năm 2010, cũng là thời điểm huyện đảo Phú Quốc của tỉnh Kiên Giang bắt đầu bước vào giai đoạn khởi động việc qui hoạch kiến thiết toàn diện để trở thành đặc khu kinh tế trong tương lai.

 

 
Ngư dân trở về từ biển trên cảng cá Hàm Ninh.

 

Tháng 7-2013, Khu kinh tế Phú Quốc chính thức được thành lập theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Và giờ đây, khi đã trở thành một trung tâm thương mại và du lịch lớn của cả nước với những bãi biển hoang sơ thanh bình nổi tiếng thế giới, vẫn tồn tại ở đây một công trình tái hiện địa ngục trần gian: Nhà tù Phú Quốc. Ngay trước khu vực Bãi Sao, bãi biển trong lành nhất của hòn đảo là tượng đài căm thù hình Nắm Đấm tưởng niệm 4 ngàn liệt sĩ hy sinh vì đòn tra tấn tàn độc của cai tù Mỹ-ngụy. Những cuộn dây thép gai xếp lớp, hiện vật mô phỏng các cuộc tra tấn tù binh, di vật, ảnh tư liệu, trụ cổng cũ nhà tù còn lại ghi chữ QC (quân cảnh) và cả giọng nói như sắt nguội của cô gái thuyết minh đều khiến những người đến đây không khỏi rùng mình. Một vị chỉ huy chính trị Bộ Tư lệnh BĐBP khi tới đây đã khuyên những nhân viên thuyết minh ở nhà tù: Nếu có nhắc đến Bảy Nhu thì đừng nhắc tới việc con trai ông ta vướng mìn cụt chân như thể hứng quả báo. Nó làm cho người nghe dễ liên tưởng rằng cả dân tộc Việt vui mừng vì con ông ta vướng mìn.

Trong cuốn ký sự lịch sử "Nhà lao cây dừa" của nhà văn Chu Lai, ngoài chuyện người tù bị đày đọa được kể lại từ chính những nhân chứng còn sống, có thể nói, cả cuộc chiến tranh chống Mỹ đã được hình dung từ Phú Quốc. 40 ngàn chiến sĩ cách mạng bị giam giữ tù đày ở đây khi ra đảo bằng trực thăng áp tải và 4 ngàn liệt sĩ nằm lại ngay dưới chân tượng đài Nắm Đấm, trong các hố chôn tập thể và dưới những tán rừng xanh bạt ngàn ở Phú Quốc. Mới đây, di tích được sửa sang lại, các chuồng cọp, khu biệt giam tái hiện chi tiết hơn. Một đường hầm được đào sâu trong lòng đất mô phỏng đường hầm đã từng được những người tù đào từ lòng nhà giam ra bên ngoài để vượt ngục. Men theo con đường dưới lòng đất này lên trên, khách tham quan dường như cũng được hưởng cảm giác tự do khi thoát khỏi hàng rào dây thép gai ra ngoài. Khi chúng tôi trồi lên mặt đất cuối đường hầm qua những cuộn dây thép, phía trước là một trảng cỏ màu lục tươi trong nắng chói chang, một người cắt cỏ thong dong ở gần đó giật mình quay lại. Anh ta đeo lủng lẳng ở lưng một chiếc radio nhỏ đang vẳng lại tiếng nhạc vui tai. Quả là một trải nghiệm địa ngục ở thiên đường du lịch không thể quên. 

"Tinh thần Phú Quốc"

Giờ thì Phú Quốc được coi là Phu-kẹt thứ 2 của châu Á, với 3 mặt đảo đều có bãi biển dài cùng hệ thống dịch vụ du lịch đa cấp độ từ sang trọng cho tới bình dân, trải rộng từ Bắc đảo tới Nam đảo. Biểu tượng của du lịch Phú Quốc là sự sang trọng của ngọc trai - loại trang sức tự nhiên đặc biệt phù hợp với vẻ đẹp châu Á vì sự trang nhã, thanh khiết và được đánh giá là tốt nhất thế giới. Gặp ở Phú Quốc, cô gái bán ngọc trai đang dùng panh mở miệng con trai để lấy ra viên ngọc nhỏ ánh xà cừ nói với tôi: "Nếu nước biển ô nhiễm, thì điều đó sẽ được thấy ngay trên ngọc trai Phú Quốc. Ngọc còn bóng mịn, trắng hồng thì chứng tỏ môi trường đảo vẫn trong lành".

Phú Quốc có tới 65% diện tích rừng và cùng với đó là mạng lưới sông suối với 4 nhánh chính bao phủ trên một hòn đảo lớn xấp xỉ 600 cây số vuông. Vì vậy, khi sống ở đây, người ta không có cảm giác là mình đang ở trên một hòn đảo giữa biển khơi. Lịch sử ghi lại, vua Gia Long đã gọi hòn đảo này là nơi sinh ra ông lần thứ 2 và đặt tên là Phục Quốc (dần chệch thành Phú Quốc) sau khi ông thất thế chạy dạt tới đây. Người dân Phú Quốc hiện nay vẫn còn tự hào rằng, họ chính là hậu duệ của nghĩa quân Nguyễn Trung Trực, người Anh hùng dân tộc trong kháng chiến chống Pháp gắn với 2 câu thơ lưu truyền: "Hỏa hồng nhật tảo oanh thiên địa/ Kiếm bạt Kiên Giang khấp quỷ thần". Và ngay từ nhiều thế kỉ trước, Phú Quốc đã là hòn đảo được hưởng nhiều ưu đãi thuế của triều đình phong kiến và có nhiều chính sách đặc biệt để phát triển kinh tế.

Hiện nay, những xóm chài ven biển như Gành Dầu, Hàm Ninh, Dương Đông trên đảo dù chưa hẳn là cự phú nhưng vẫn còn nguyên vẻ khoáng đạt, với đường làng ngõ xóm lớn rộng và những con người sống đời ở kiếp trên đảo với vẻ thong dong, tự tại. Người chúng tôi gặp ở kế bên Đồn BP Gành Dầu là ông Nguyễn Thành Trang (Út Trang) mở cơ sở sản xuất muối tiêu, với mong muốn kết hợp 2 đặc sản là hồ tiêu Phú Quốc và muối Bạc Liêu thành một sản phẩm gia vị đặc biệt được cả thế giới biết đến, cũng là một người đậm chất Phú Quốc với tầm tư duy thương mại vượt trội. Và quả thật, ông đều đặn xuất khẩu sản phẩm của mình ra nước ngoài mà chỉ bằng một cơ sở sản xuất nhỏ nằm ngay trong một nhà hàng dịch vụ du lịch do mình làm chủ gọi là Biên Hải quán, tức là quán biên giới biển. Quán của ông ở Bắc đảo, không xa vùng nước lịch sử của biển Tây Nam và những hòn đảo lân cận mà Cam-pu-chia đang quản lý; là nơi khách du lịch dừng chân, ngư dân ghé lại nhậu nhẹt mỗi khi kết thúc chuyến đi biển dài ngày và chiến sĩ Biên phòng ở địa bàn hay lui tới tìm gặp chủ tàu thuyền, ngư dân cho những công vụ của họ. Ông Trang cho rằng, nếu sản phẩm muối tiêu dưỡng sinh của ông tiếng lành vang xa thì đồng nghĩa với việc hồ tiêu Phú Quốc cũng được hồi sinh mạnh mẽ. Hiện tại, hồ tiêu Phú Quốc còn khoảng 400ha, trong đó, phần lớn là những diện tích được trồng lại sau cơn khủng hoảng hồ tiêu vài năm trước đây.

 

 

 

Sau khi kể cho chúng tôi nghe câu chuyện về con đường lập nghiệp ở Phú Quốc gần 30 năm qua, Út Trang soạn sửa bộ đàn điện tử để ca một bài vọng cổ quen thuộc. Ông dạy cho cả gia đình mình, gồm cả những đứa cháu còn nhỏ đều thuộc các bài ca cổ và có thể trình diễn mỗi khi có đoàn khách du lịch ghé quán. Ông Trang là đại diện cho một lớp các chủ doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Phú Quốc ý thức rất rõ bản chất kinh doanh là làm tốt việc phục vụ để thu hút khách. Như vậy, Phú Quốc hẳn đã hơn đứt những khu du lịch khác về khả năng chuyên nghiệp hóa du lịch cộng đồng, thái độ thân thiện chiều khách của những người làm du lịch với một hành lang những sản phẩm du lịch phong phú và điểm đến du lịch tiêu chuẩn sinh thái tuyệt vời.

Phú Quốc giàu tiềm năng là vậy. Nhưng nếu không được trò chuyện trực tiếp với Phó Chủ tịch phụ trách kinh tế của huyện Phú Quốc, ông Huỳnh Quang Hưng, tôi không thể hình dung được những bất lợi và khó khăn của Phú Quốc đằng sau phát triển nóng những năm qua. Nó dường như đối nghịch với cảnh sắc êm đềm bình yên của hòn đảo này; đang và sẽ thử thách quy hoạch phát triển của Phú Quốc trong vòng ít nhất vài thập kỉ nữa.

Việt Nam hưởng ứng Ngày du lịch thế giới

Hôm nay, (27/9) là ngày Du lịch thế giới với chủ đề Du lịch và nước: Bảo vệ tương lai của chính chúng ta, ngành du lịch Việt Nam cũng đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa để hưởng ứng ngày này.

Với chủ đề của ngày Du lịch thế giới được đề ra nhằm nhấn mạnh vai trò và trách nhiệm của ngành du lịch trong việc bảo vệ nguồn tài nguyên nước thiết yếu của thế giới.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 Ảnh minh họa

 

Sáng nay, tại TP Hà Nội, lễ hội đạp xe Vì du lịch có trách nhiệm, của 150 sinh viên từ các trường đại học đã được tiến hành nhằm gửi thông điệp tới người dân, du khách về bảo vệ tài nguyên nước. Trước đó, Tổng cục Du lịch phối hợp với Dự án Chương trình Phát triển Năng lực du lịch có trách nhiệm với Môi trường và xã hội đã tổ chức hội thảo với nội dung thông báo tình hình du lịch Việt Nam 9 tháng đầu năm và tình hình du lịch thế giới. Từ đó, thảo luận các giải pháp để hướng tới tương lai phát triển bền vững cho du lịch Việt Nam.

Dự án EU đã đưa chủ đề sử dụng nước có trách nhiệm, quản lý nước có trách nhiệm vào bộ Công cụ về Du lịch có Trách nhiệm mới được xây dựng gần đây ở Việt Nam. Bộ công cụ này nhằm tạo ra ý thức cao hơn và hiểu biết sâu sắc hơn cho các đối tác về các tác động môi trường và xã hội của các hoạt động du lịch.

Dân phượt đổ xô lên Hà Giang, ăn đường, ngủ bếp, tắm tiên

Với những bạn trẻ đã trót coi phượt như một niềm đam mê không giới hạn thì dịp nghỉ lễ dài chính là cơ hội vàng cho những chuyến đi xa. Trong số những địa danh sáng giá cho những chuyến phượt dài, phố núi Hà Giang là lựa chọn tuyệt vời hơn cả.

Mọi con đường đều dẫn đến Đồng Văn

Phượt phố cổ Đồng Văn


Phượt Lũng Cú
http://mytour.vn/c65/khach-san-tai-da-nang.html

Là một trong những mảnh đất địa đầu thiêng liêng nơi cực Bắc của tổ quốc, Hà Giang còn quá nhiều hoang sơ và bí ẩn để những bước chân bao đời nay cứ mải miết kiếm tìm. Không biết từ bao giờ, cao nguyên đá Đồng Văn, cột cờ Lũng Cú, đèo Mã Pì Lèng, chợ tình Khau Vai – Mèo Vạc... đã trở thành những cái tên "thần thánh", những mục tiêu chinh phục hàng đầu của dân phượt không chỉ trong nước mà của cả du khách nước ngoài đến Việt Nam. Mấy ai không đem lòng ao ước dù chỉ một lần được tự hào đứng dưới bóng cờ tổ quốc tung bay phần phật trên đỉnh Lũng Cú, vượt gió, cưỡi mây trên đèo Mã Pì Lèng hay lạc bước giữa phiên chợ vùng cao Mèo Vạc đầy màu sắc... Nhưng để có thể tận hưởng tất cả những hạnh phúc đó theo đúng cách trải nghiệm của dân phượt bằng cách lăn lóc từ ngày này sang ngày khác trên những chiếc xe máy lấm lem bụi đường là điều không hề đơn giản.

Một khi đã đến Hà Giang, người ta sẽ không dễ dàng bỏ qua bất cứ một địa danh nào bởi vẻ đẹp hoang sơ đầy bí ẩn, sự hùng vĩ đến mê hoặc không thể cưỡng lại của vùng đất kỳ lạ này. Chính vì thế, mỗi khi đến Hà Giang mọi người luôn cần rất nhiều thời gian để đi, thấy và cảm nhận. Nếu đi theo cách của dân phượt thì mỗi chuyến đi như vậy ít nhất cũng phải cần đến 5 ngày trở lên. Chính vì thế, kỳ nghỉ kéo dài gần 1 tuần lễ trong dịp 30 – 4 và 1 – 5 tới là một cơ hội hiếm hoi để họ thực hiện giấc mơ cao nguyên đá của mình. Nhất là dân phượt ở các tỉnh phía Nam do sống ở nơi chủ yếu là đồng bằng nên luôn coi vùng núi phía Bắc là một đích đến quan trọng trong đời. Với họ, hai tiếng "Tây Bắc" luôn là "niềm mơ tưởng" khôn nguôi để trước mỗi kỳ nghỉ dài, tâm hồn lại xốn xang và đôi chân lại muốn dịch chuyển.

Theo Tuấn Zippo, một cái tên quen thuộc trong làng phượt với nhiều năm kinh nghiệm thì ngay từ đầu tháng 4, trên các trang mạng xã hội, nhất là các diễn dàn du lịch, dân phượt đã xôn xao bàn luận kế hoạch lên đường. Anh cho biết "Đối với dân phượt, họ có thể đi quanh năm suốt tháng, tận dụng tối đa những kỳ nghỉ cuối tuần để lang thang đây đó nhưng chỉ có thể đi những địa điểm không quá xa như Mộc Châu, Tam Đảo, Hòa Bình... Riêng Hà Giang luôn khiến họ mê mẩn nhưng hiếm khi đủ thời gian để có thể đi đến nơi về đến chốn. Chính vì thế, họ sẽ không bỏ lỡ dịp nghỉ lễ 30 – 4, 1 – 5 rất có khả năng sẽ kéo dài gần 1 tuần lễ để "đặt gạch" một chỗ trong những đoàn phượt đến Hà Giang." Càng gần ngày lễ, không khí chuẩn bị của các đoàn phượt càng trở nên tấp nập với số lượng lớn các bạn trẻ đăng ký trong các nhóm "thẳng tiến Hà Giang", hướng về cao nguyên đá. Chỉ cần dành 10 phút lướt qua các diễn đàn cũng đủ để người ta thấy cái tên "Hà Giang" được nhắc đến nhiều như thế nào trong các chuyến đi của dân phượt trong dịp này.

Gian khổ nhưng vẫn vui

Hầu hết các đoàn phượt một khi đã đến Hà Giang đều muốn nghỉ lại một đêm ở phố cổ Đồng Văn để sáng hôm sau đi chợ Đồng Văn hoặc vượt Mã Pì Lèng thăm chợ Mèo Vạc. Trong khi đó, đây chỉ là một thị trấn nhỏ cho nên các nhà nghỉ, khách sạn thường xuyên ở trong tình trạng hết phòng. Ông Nguyễn Quang Bình (Chi hội trưởng chi hội VHNT huyện Đồng Văn), người trực tiếp tham gia việc tổ chức, đón tiếp các đoàn khách đến Đồng Văn cho biết: "Ngay từ đầu tháng 4, tất cả các khác sạn, nhà nghỉ bình dân ở Đồng Văn đã kín hết chỗ do khách đặt trước cho dịp nghỉ lễ 30 – 4. Tính đến thời điểm này, lượng khách đăng ký qua điện thoại đã tăng gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu tính cả những đoàn khách không đặt trước, số lượng có thể sẽ vượt xa con số 1000 người. Bởi vậy việc thiếu chỗ nghỉ cho khách trong dịp 30 – 4 sắp tới là điều rất khó tránh khỏi".

Ông Bình cho biết thêm, ở Đồng Văn hiện có 3 khách sạn thì cả 3 đều đã được đăng ký hết. Các đối tượng ở khách sạn hầu hết là khách du lịch, đặc biệt là khách nước ngoài thường rất khó tính trong việc ăn, ngủ. Giá phòng ở các khách sạn này thường dao động từ 300 – 400 nghìn/ngày tùy theo phòng to hay nhỏ. Ngoài các khách sạn trên, ở thị trấn còn khoảng 7 – 8 nhà nghỉ bình dân chủ yếu phục vụ cho dân phượt bởi nhóm đối tượng này tương đối dễ tính, có nhu cầu ăn ngủ đơn giản hơn. Tại các nhà nghỉ này, chủ nhà thường tính giá cho khách theo đầu người. Theo đó, giá tiền cho mỗi người sẽ ở trong khoảng 50 – 60 nghìn/ngày.

Trước việc lượng khách đến Đồng Văn ngày một đông, đặc biệt là dịp lễ 30 – 4 sắp tới, lãnh đạo thị trấn đã khuyến khích huy động một số nhà dân trong khu phố cổ tham gia việc đón khách. Nhờ đó, các đoàn phượt đông người hoặc khách phương xa không tìm được chỗ dừng chân có thể đến nghỉ tạm ở các nhà dân, sinh hoạt cùng gia đình chủ nhà với một khoản chi phí rất nhỏ. Tuy điều kiện sinh hoạt ở đây chắc chắn sẽ rất bất tiện, thiếu thốn nhưng đối với những người chậm chân, tìm được một chỗ nghỉ giữa phố thị Đồng Văn vào dịp lễ đã là quá may mắn đối với họ. Theo lời kể của ông Bình, chuyện khách phương xa đến Đồng Văn không tìm được chỗ nghỉ, phải ngủ ngoài trời không phải là chuyện hiếm. Nhưng đối với một số người, nhất là dân phượt mạo hiểm, đó lại là một trong những thú vui mỗi khi đặt chân đến thị trấn nằm cheo leo giữa lưng chừng trời này.

Chị Nguyễn Thị Minh (nhân viên maketing, công ty thiết bị điện ABB), một người trẻ mê phượt vừa trở về từ Đồng Văn cho biết, chưa từng thấy ở đâu đông đúc như ở thị trấn này. Tất nhiên, sự đông đúc ấy chủ yếu được tạo nên bởi khách du lịch và dân phượt từ các nơi đổ về. Biết trước khả năng sẽ phải chen chúc nhau ở Đồng Văn khi hàng nghìn người từ các nơi đổ về trong dịp lễ nên nhóm chị đã tổ chức đi trước vài ngày. Vì đường khó đi nên đoàn đến Đồng Văn khá muộn. Mặc dù đã đi gõ cửa tất cả các khách sạn, nhà nghỉ trong thị trấn nhưng không một nơi nào còn chỗ. Đói, khát, mệt nhưng lo không có chỗ nghỉ qua đêm nên cả đoàn nháo nhác chia nhau đi tìm.

Cuối cùng, họ cũng xin được chỗ nghỉ tạm cho cả đoàn 6 người ở một cửa hàng ăn ngay trung tâm thị trấn, cạnh quán cafe Phố Cổ. Đêm hôm ấy, cả đoàn phải đi ngủ với bộ dạng nguyên xi bụi đường không được tắm rửa vì không có nước. Cánh đàn ông được ngủ cùng mấy anh chủ quán trên gác xép còn phụ nữ thì ngủ dưới bếp cùng cô giúp việc. Góc bếp ẩm ướt, sộc lên toàn mùi phân gián, phân chuột hôi rình khiến các chị dù mệt phờ sau một ngày trèo đèo, leo dốc nhưng vẫn không sao ngủ được. Trong khi đó, cô bé giúp việc vừa đặt lưng xuống đã ngáy như kéo gỗ giữa những chậu bát đũa bẩn đầy có ngọn đang được lũ gián bu đen kịt. Cánh đàn ông trên gác xép có vẻ như cũng không được ngon giấc. Nhưng cả đoàn vẫn thấy vô cùng vui vẻ vì được ngắm vẻ đẹp lung linh đêm phố cổ dưới ánh đèn lồng và có những kỷ niệm thú vị không thể nào quên.

Không chỉ việc ngủ nghỉ mà ngay cả việc ăn uống nhiều khi cũng không đủ phục vụ cho nhu cầu của một lượng khách quá lớn. Nhiều đoàn vừa phải ngủ ngoài đường vì không tìm được chỗ nghỉ, vừa phải ăn qua quít mấy món đồ khô mang theo hoặc mua trong những quán cóc bên đường. Ngay cả khi đã tìm được cho mình một chỗ nghỉ trong nhà dân, nhiều người cũng chỉ có thể ăn mì tôm qua bữa vì chỉ cần chậm chân một chút các quán sẽ bán hết đồ ăn và sẽ không còn gì để phục vụ khách cho đến sáng hôm sau. Chuyện tắm rửa ở Đồng Văn dường như luôn được hạn chế tối đa vì nước ở thị trấn vùng cao này vô cùng khan hiếm nhất là trong những tháng mùa khô. Bởi vậy, một khi đã phượt Đồng Văn, hầu hết đều phải thích nghi với việc ở bẩn. Chỉ một số chị em phụ nữ nằm trong diện ưu tiên mới được chủ nhà dành cho nước tắm. Do ở đây ít người có khái niệm nhà tắm cho nên họ sẽ được tắm tiên trong sự che chắn của màn đêm và sự canh gác của những người phụ nữ trong nhà.