Thứ Hai, 11 tháng 11, 2013

Du lịch làng nghề khó phát triển

KTĐT - Các làng nghề truyền thống của Hà Nội được ví như "kho báu" để phát triển du lịch, nhưng tiếc là chưa có sự kết nối, quảng bá để du lịch "bước chân" vào làng nghề.

 

Sớm đào tạo nhân lực


Tại buổi tọa đàm "Thực trạng và giải pháp phát triển du lịch làng nghề, phố nghề truyền thống Hà Nội và các tỉnh Đồng bằng sông Hồng năm 2013" mới đây, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL Hà Nội Mai Tiến Dũng cho biết: Du lịch làng nghề đã có những bước phát triển, tuy nhiên chưa xứng với tiềm năng. Tỷ lệ khách đến các làng nghề so với khách du lịch của TP vẫn thấp, doanh thu chủ yếu là bán các sản phẩm thủ công.

Nguyên nhân bởi các làng nghề chủ yếu chỉ là nơi sản xuất sản phẩm nổi tiếng được biết đến trên thị trường, chưa khai thác ở khía cạnh không gian văn hóa; Sản phẩm phục vụ du lịch chưa đặc sắc; Công tác quảng bá xúc tiến chưa được đầu tư, mạnh ai nấy làm; Đặc biệt, chưa quan tâm đến các hoạt động giúp du khách trải nghiệm. Vì thế, các chuyên gia khẳng định gỡ nút thắt để phát triển làng nghề gắn với du lịch chính là đào tạo nguồn nhân lực.

 

Du khách tham quan làng gốm Bát Tràng. Ảnh: Tú Chi
"TP Hà Nội đang có kế hoạch thiết kế các mẫu sản phẩm thủ công truyền thống mang đặc trưng của Hà Nội để đặt hàng các làng nghề. Sau khi đặt hàng, sản phẩm được đăng ký bản quyền và được bảo hộ về chất lượng. Tới đây, Hội Nghệ nhân thợ giỏi TP Hà Nội sẽ hưởng ứng chủ trương này và sẽ kết hợp với các làng nghề để triển khai sản xuất những sản phẩm đặc biệt mang dấu ấn làng nghề".

Ông Vũ Mạnh Hải - Chủ tịch Hội Nghệ nhân, thợ giỏi TP Hà Nội
Từ trước đến nay, hầu như các làng nghề không có chiến lược đào tạo, chỉ khi nào khách cần hướng dẫn viên địa phương mới có người "đóng thế". Ông Nguyễn Văn Lưu - nguyên Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Tổng cục Du lịch cho rằng, phải giải quyết cho được các vấn đề liên quan đến con người trong phát triển du lịch làng nghề, hình thành được đội ngũ nhân lực cho du lịch làng nghề ở Thủ đô. Cần trả lời được 5 câu hỏi: Nhiệm vụ gì cần giải quyết liên quan đến con người? Ai được đào tạo bồi dưỡng để làm du lịch làng nghề? Đào tạo, bồi dưỡng những gì? Phấn đấu đạt mục tiêu, chuẩn mực nào? Đào tạo bồi dưỡng bằng cách nào? Đồng quan điểm này, nhiều chuyên gia còn khẳng định, đối với người làm nghề, rất cần được đào tạo kỹ năng và nghiệp vụ của nghề, đặc biệt là giáo dục đạo đức nghề nghiệp, tay nghề. Người làm nghề phải giỏi tin học, biết sử dụng ngoại ngữ; mang cốt cách, truyền thống, bản sắc văn hóa, sự hiếu khách của địa phương.

Phối hợp đồng bộ

Mô hình "Mỗi làng - một nghề" đang được nhiều địa phương thực hiện như làng gốm Đông Triều, làng tạc tượng Bảo Hà, làng mộc Đồng Kỵ rất đáng để các làng nghề truyền thống Hà Nội xem xét. "Mỗi làng - một nghề" không chỉ giới thiệu được bản sắc văn hóa trong từng sản phẩm, mà còn đảm bảo cho cộng đồng gắn bó và phát triển nghề bền vững. Trước băn khoăn làng nghề sản xuất sản phẩm gì phù hợp với thị hiếu của khách mà vẫn mang được dấu ấn văn hóa làng nghề, ông Vũ Mạnh Hải - Chủ tịch Hội Nghệ nhân, thợ giỏi TP Hà Nội đề xuất: "Hơn ai hết các nhà quản lý, nhà khoa học, những người làm du lịch đặt hàng làng nghề sản xuất sản phẩm gì, kiểu dáng và chất lượng ra sao. Các nghệ nhân, với đôi bàn tay khéo léo sẽ thể hiện hết tài năng của mình trong sản phẩm". Nghĩa là nhà thiết kế phải cùng vào cuộc với nghệ nhân.

Nhiều chuyên gia tán thành quan điểm lựa chọn một số làng nghề có thế mạnh về du lịch và nghề đặc trưng để đầu tư phát triển. Phải nói rằng, không gian văn hóa trong các làng nghề rất quan trọng để thu hút và níu chân du khách. Bởi thế, những làng nghề cổ rất cần bảo tồn các nhà truyền thống, nhà thờ tổ nghề, giữ nguyên không gian kiến trúc có giá trị của làng nghề. Bên cạnh đó, cần cải tạo sắp xếp lại sản xuất của các hộ trong làng nghề; xây dựng và cải tạo các tuyến đường giao thông; tu bổ và tôn tạo các công trình di tích kiến trúc lịch sử văn hóa.

Một điều mừng là tại một số làng nghề Hà Nội, lớp trẻ vẫn muốn giữ nghề. Như làng mây tre đan Phú Vinh, làng gốm Bát Tràng gần như 100% thanh niên làng tham gia làm nghề. Tuy nhiên, để hoạt động du lịch làng nghề phát triển tương xứng với tiềm năng, nâng tầm thành du lịch trọng điểm thu hút khách, các làng nghề cần có sự chung tay của cơ quan quản lý và cộng đồng dân cư.

 

Quảng Ninh: Mở rộng khai thác du lịch sang Hàn Quốc

Chiều 10/10, tại TP Hạ Long, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh và Cục Văn hóa, Thể thao và Du lịch chính quyền tự trị đặc biệt tỉnh Jeju (Hàn Quốc) đã ký kết thỏa thuận hợp tác về du lịch giữa 2 địa phương nói trên.

Theo đó, 2 tỉnh Quảng Ninh và Jeju sẽ tăng cường công tác quảng bá điểm đến, mở các tour du lịch trực tiếp kết nối giữa 2 địa phương; thành lập các nhóm quốc tế nhằm thúc đẩy các hoạt động hợp tác về du lịch.

Tỉnh Jeju sẽ tạo điều kiện cho Quảng Ninh mở văn phòng đại diện du lịch tại Jeju. Hai bên cũng sẽ tăng cường trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực, kỹ năng tiếp thị và quảng bá hình ảnh du lịch...

Tạp chí Mỹ “điểm tên” 7 điểm đến hút khách nhất Việt Nam

heo Tạp chí Huffington Post, Việt Nam là một trong những nước phát triển nhanh nhất Đông Nam Á và ngày càng phát triển về du lịch.

Đến đây, du khách sẽ cảm nhận được sự thân thiện và cởi mở của người dân địa phương, vẻ đẹp của vùng quê nông thôn và những bãi biển cực kỳ yên tĩnh. Văn hóa ẩm thực đường phố ở đây cũng sẽ đem lại cho du khách những trải nghiệm thú vị. Huffington Post đã điểm tên 7 điểm đến thu hút khách quốc tế nhất của Việt Nam, bao gồm: Hà Nội, Vịnh Hạ Long, Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, TP Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long.

Viết về Hà Nội, tạp chí này cho biết thông thường du khách quốc tế thường bắt đầu hành trình khám phá từ thủ đô Hà Nội và xuôi về phía Nam dọc theo đất nước. Thủ đô Hà Nội là một thành phố đông đúc và tràn đầy năng lượng. Đến đây, du khách sẽ thấy những đường phố sôi động với những làn xe qua lại không ngớt (người dân địa phương nói rằng hơn một nửa dân số của đất nước sử dụng xe máy). Đến với Hà Nội, du khách không thể bỏ qua Hồ Hoàn Kiếm, tham quan chợ đêm gần đó và khám phá Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, nơi an nghỉ của vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam.



Hà Nội, điểm đến không thể thiếu của du khách quốc tế muốn khám phá Việt Nam (Ảnh: xomnhiepanh)

Vịnh Hạ Long, một Di sản thế giới đã được UNESCO công nhận, là danh lam thắng cảnh hấp dẫn nhất Việt Nam, chỉ cách Hà Nội khoảng 3,5 giờ đi ô tô. Điểm đến này hấp dẫn du khách bởi kiến trúc đá vôi tiêu biểu và không khí vô cùng thanh bình. Đến đây, du khách có thể đến thăm hang Đầu Gỗ, hang Sửng Sốt hoặc tự chèo thuyền kayak thăm thú các đảo lớn nhỏ và các trang trại nuôi ngọc trai, những khu chợ nổi trong khu vực.
 



Vịnh Hạ Long

Đà Nẵng là điểm đến có đường bờ biển trải dài phủ cát trắng thơ mộng cũng là nơi có những người dân địa phương nồng hậu, tốt bụng hơn bất cứ đâu. Sở hữu bãi biển Mỹ Khê đẹp mê hồn và nhiều khu nghỉ dưỡng cao cấp, các sân golf lớn, Đà Nẵng ngày càng trở thành một điểm đến hấp dẫn hàng đầu cả nước, mỗi năm phục vụ hơn 5 triệu lượt khách tới thăm. 



Biển Mỹ Khê (Đà Nẵng)

Một trong những điểm dừng du lịch nổi tiếng nhất của Việt Nam  thành phố Hội An, cũng là một di sản thế giới đã được UNESCO công nhận. Ở đây, xe máy được giới hạn, chỉ được hoạt động một số ít các giờ trong ngày, do đó không khí thành phố hết sức thanh bình và dễ chịu.



Phố cổ Hội An

Nha Trang là một thiên đường dành cho du khách ba lô với những nhà hàng giá rẻ, quán bar, dịch vụ lặn và khách sạn giá cả phải chăng. Không khí trong lành dễ chịu cùng với những bãi biển đẹp hút hồn sẽ đem đến cho du khách những giây phút thư giãn thoải mái nhất.
 



Biển Nha Trang (Ảnh: Wikipedia)

Trong khi đó, viết về TP HCM, Huffington Post viết, du khách và người dân địa phương thường gọi TP HCM (Sài Gòn cũ) là “vùng đất của cơ hội”. Điều thú vị là thành phố phát triển năng động với 8 triệu dân này mới chỉ được thành lập vào năm 1698 (có nghĩa là thành phố “trẻ” hơn cả châu Mỹ). 



Cảnh TP. HCM về đêm (Ảnh: giaoduc.net)


Thành phố này hiện vẫn còn lưu lại nhiều dấu ấu của phong cách châu Âu với kiến ​​trúc thời hậu thực dân, đường phố rợp bóng cây xanh và các công viên ở khắp mọi nơi. Những qúan cà phê thời thượng ngoài trời, cáccửa hàng, quán bar hiện đại pha trộn với quán hàng rong đường phố những khu chợ đêm mang đến cho thành phố này một vẻ đẹp giao thoa giữa cái cũ và cái mới, giữa truyền thống và hiện đại.



Cuộc sống bình dị của người dân miền sông nước Đồng bằng sông Cửu Long rất cuốn hút du khách nước ngoài (Ảnh: dulichkhampha)

Đến với Đồng bằng sông Cửu Long, du khách sẽ có cơ hội đắm mình trong không khí thanh bình, nhẹ nhàng của những trang trại, câu cá và tận hưởng cuộc sống bình dị chốn làng quê. Du khách sẽ lần đầu tiên được trải nghiệm những hoạt động thú vị như: đạp xe khám phá đường phố của làng Cai Lậy, tận mắt chứng kiến cảnh những người phụ nữ làm bánh tránghay thử cảm giác đi trên những cây cầu khỉ bắc qua sông… Chuyến đi sẽ đem lại cho du khách những trải nghiệm tuyệt vời về nét văn hóa độc đáo vùng sông nước Cửu Long, nhưng tốt hơn hết là bạn hãy đặt tour với một nhà lữ hành chuyên nghiệp để đảm bảo chuyến đi được suôn sẻ./.

Six Senses Ninh Van Bay: “Khu nghỉ mát Spa tốt nhất Việt Nam”

Six Senses Ninh Van Bay vừa nhận giải thưởng “Khu nghỉ mát Spa tốt nhất Việt Nam” do World Travel Awards bầu chọn.

 

Giải thưởng World Travel Awards được coi là giải “Oscar” của ngành công nghiệp du lịch. Đây là giải thưởng lớn, có giá trị và uy tín nhất trong ngành công nghiệp du lịch trên toàn thế giới. Khu nghỉ rất tự hào vì đã được công nhận như là khu nghỉ đã cung cấp các sản phẩm và dịch vụ hoàn hảo đến khách hàng do chính các các đồng nghiệp trong ngày công nghiệp bình chọn.

 

Đà Nẵng hút khách châu Âu

Tổng công ty Hàng không Việt Nam vừa tổ chức Hội thảo phát động thị trường khách du lịch từ châu Âu đến Đà Nẵng kết hợp Siêm Riệp, Campuchia.

Tại Hội thảo, các doanh nghiệp lữ hành đến từ hơn 12 nước châu Âu đã được nghe giới thiệu thế mạnh, tiềm năng của du lịch Việt Nam, trong đó Đà Nẵng không chỉ là trung tâm nối liền với các di sản văn hóa thế giới tại miền Trung, mà còn là một điểm đến hấp dẫn ngày càng thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Việc kết nối Đà Nẵng với điểm đến Siêm Riệp, Campuchia nhằm tạo 1 hành trình du lịch văn hóa, di sản gần gũi hơn với du khách châu Âu, do Siêm Riệp là điểm đến quen thuộc. Các hãng lữ hành châu Âu tham dự hội thảo cũng được tạo điều kiện tham quan, tìm hiểu các sản phẩm, dịch vụ du lịch tại Đà Nẵng và Siêm Riệp, Campuchia để có thể thiết kế các tour du lịch phù hợp cho các đối tượng khách.

Tính đến nay, Đà Nẵng đã có tổng cộng 18 đường bay quốc tế, trong đó có 4 đường bay trực tiếp gồm: Đà Nẵng - Singapore, Đà Nẵng - Hồng Kông, Đà Nẵng - Seoul và Đà Nẵng - Campuchia cùng 14 đường bay charter. Việc mở ra hàng loạt đường bay quốc tế đến Đà Nẵng, chứng tỏ được sức hút của thành phố động lực này đối với doanh nhân, khách du lịch.

Trong 6 tháng đầu năm 2013, lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng bằng đường hàng không tăng cao, hơn 117.000 lượt khách, tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2012. Hiện nay, sân bay quốc tế Đà Nẵng mỗi ngày có đến hơn 60 chuyến bay đi và đến, chứng tỏ được sự quan tâm của doanh nghiệp, du khách đến với thành phố này.

Theo ông Trần Chí Cường, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL TP.Đà Nẵng: “Việc hạ tầng của sân bay quốc tế Đà Nẵng được đầu tư xây dựng rất hiện đại, đã góp phần rất lớn trong việc đưa các đường bay quốc tế đến với Đà Nẵng! Bên cạnh đó, du lịch Đà Nẵng đang đầu tư rất mạnh, với những dịch vụ, sản phẩm du lịch tiện ích, thú vị; cơ sở hạ tầng giao thông thuận lợi... nên hứa hẹn sẽ là điểm đến du lịch tốt cho du khách!”.

Trong 9 tháng đầu năm 2013, ngành du lịch thành phố đã thu hút 2,54 triệu lượt du khách, tăng 19,7% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó, khách nội địa đạt 2 triệu lượt, khách quốc tế đạt 540 nghìn lượt. Tổng thu nhập xã hội từ hoạt động du lịch ước đạt 6.084 tỷ đồng, đạt 93,6% kế hoạch năm, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước.

Cù Lao Chàm - điểm du lịch hấp dẫn

Được đánh giá là “Hòn ngọc của Hội An”, Cù lao Chàm xinh đẹp ẩn chứa nhiều điều thú vị để tìm hiểu.

Cù lao Chàm, cách bờ biển Cửa Đại (thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam) khoảng 15km, là một cụm đảo bao gồm 8 đảo nhỏ. Nơi đây được thiên nhiên ưu đãi nhiều về mặt cảnh quan và khí hậu: thời tiết mát mẻ quanh năm, bãi biển đẹp, cảnh sắc hoang sơ… Du khách đến Cù lao Chàm sẽ có rất nhiều điều để khám phá và tận hưởng.

 

 

 
Bãi Ông cát trắng trinh nguyên của Cù lao Chàm. Ảnh: NGỌC TRÂN

Các lựa chọn

Năm 2009, Cù lao Chàm được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới. Điều này hoàn toàn xứng đáng với những gì cụm đảo xinh đẹp này đang sở hữu. Cù lao Chàm có hơn 1.500ha rừng tự nhiên và hơn 6.700ha mặt nước. Nơi đây có nhiều hệ sinh thái quan trọng như rạn san hô, thảm cỏ biển, thảm rong biển với nhiều giá trị nổi bật về đa dạng sinh học. Khu vực này cũng rất giàu tài nguyên sinh vật biển, trong đó nhiều loài có giá trị về mặt sinh thái và kinh tế.

Nhờ các lợi thế trên, “hòn ngọc Hội An” đã thu hút khách du lịch thích khám phá thiên nhiên, ưa mạo hiểm. Các tour du lịch dã ngoại, cắm trại hay lặn biển được nhiều du khách lựa chọn. Trên diễn đàn du lịch nổi tiếng tripadvisor.com có rất nhiều phản hồi tích cực của các du khách quốc tế. Một du khách New Zealand ghé thăm Cù lao Chàm hồi tháng 7 vừa qua nhận xét: “Tôi đã có một ngày tuyệt vời với dịch vụ lặn tại đây. Không chỉ vì giá rẻ mà hải sản còn rất ngon, bãi biển đẹp và yên tĩnh, lặn biển thì rất thích”. Một du khách Hong Kong cho biết: “Không khí tuyệt vời, bãi biển đẹp và lặn biển thật vui!”.

Một số khách du lịch khác cho rằng, giá tour lặn biển ở Cù lao Chàm xứng đáng nhận 5/5 điểm.

Bên cạnh một hệ sinh thái phong phú, khu bảo tồn biển Cù lao Chàm còn hấp dẫn du khách bởi nền văn hóa từ xa xưa để lại. Các di tích đã được khai quật là minh chứng cho mối quan hệ giao lưu giữa Cù lao Chàm với các nước trong khu vực. Nơi đây cũng là điểm neo đậu của các thương thuyền quốc tế trong hành trình con đường tơ lụa trên biển hình thành từ thế kỷ XIII. Những di tích nổi tiếng như Chùa Hải Tạng, Giếng Chăm xóm Cấm, Miếu tổ nghề Yến, Lăng Thành Hoàng… cho thấy sự hưng thịnh của người Chăm và người Việt cổ cách đây hàng nghìn năm. Du khách yêu thích văn hóa, lịch sử có thể đến Cù lao Chàm để khám phá những di tích này.

Còn những ai ưa thích sự tĩnh lặng, hoang sơ và nghỉ dưỡng thì Cù lao Chàm chính là điểm đến phù hợp. Bãi biển Cù lao Chàm chưa chịu sự tác động nhiều từ con người và được xem là đẹp không thua gì Phú Quốc. Du khách có thể tận hưởng không khí trong lành và nắng ấm tràn ngập. Nơi đây ít được biết đến cũng chỉ bởi chưa được quảng bá nhiều và giao thông không thuận tiện.

Hay du khách cũng có thể chọn qua đêm tại nhà ngư dân. Những người dân trên đảo đón khách rất nồng nhiệt, chân thành. Mọi người sẽ cùng nhau ăn những món ăn dân dã nhưng ngon miệng như rau rừng, cá biển, mực hấp, dưa chua… Chủ nhà còn kể chuyện về những chuyến đi biển hay các sự tích của địa phương…

Có những người đơn giản hơn, chỉ muốn đến Cù lao Chàm để thưởng thức hải sản tươi ngon thì trên đảo có các tour đi câu mực, câu cá… Nhân viên du lịch và người dân địa phương sẽ đưa du khách đến những nơi tập trung cá. Cá câu được sẽ được phục vụ ngay trên tàu hoặc tại nhà hàng tùy theo nhu cầu của du khách.

Những điểm yếu

Cù lao Chàm có cảnh quan đẹp. Tuy nhiên, qua ý kiến trên các diễn đàn du lịch quốc tế, có thể thấy du khách ít đến đây hoặc có đến rồi cũng không muốn trở lại vì cơ sở hạ tầng quá yếu: thiếu khách sạn, khu nghĩ dưỡng đạt chuẩn; giao thông không thuận tiện.

Theo một số du khách, các tour du lịch hiện tại vẫn chưa được phong phú và tổ chức thiếu chu đáo. Nguồn lực làm du lịch hiện nay khó có thể đáp ứng được nhu cầu mở rộng nếu lượng du khách đến Cù lao Chàm ngày một đông hơn. Đặc biệt là vấn đề điện: vào mùa nóng, điện còn không đủ cho người dân dùng chứ đừng nói chi là du khách.

Hoạt động quảng bá du lịch Cù lao Chàm hiện cũng chưa được đầu tư đúng mức, còn mang tính riêng lẻ.

Vì những lý do trên, lượng du khách đến đảo chưa tương xứng với tiềm năng nơi đây. Năm 2012 chỉ có 100.000 khách đến đây, trong khi khách thăm Hội An lại lên tới 1,4 triệu người.