Chủ Nhật, 3 tháng 11, 2013

Du lịch biển Đà Nẵng: Viên gạch nhỏ xây thương hiệu lớn

Cách đây hơn 10 năm, Đà Nẵng mới thực sự chú ý đến tiềm năng du lịch biển mà thành phố này đang có ưu thế. Phải mất nhiều năm sau đó, từ chỗ chỉ dành cho việc đánh bắt ngư nghiệp, phục vụ người dân địa phương, biển Đà Nẵng dần trở thành điểm đến ưa thích của nhiều du khách trong và ngoài nước…



Nét quyến rũ trên biển Đà Nẵng. 

Mở hướng đi mới

Năm 2005, Tạp chí Forbes của Mỹ bình chọn biển Đà Nẵng là một trong 6 bãi biển quyến rũ nhất hành tinh. Đây được xem là kênh PR tuyệt vời thu hút khách du lịch đến với thành phố. Nhưng mãi đến đầu năm 2010, biển Đà Nẵng mới thực sự được đánh thức sau khi UBND thành phố đồng ý phê duyệt Đề án Quản lý và Khai thác các bãi biển du lịch Đà Nẵng (gọi tắt là Đề án 1584) với tổng kinh phí gần 4,6 tỷ đồng. Đề án được thực hiện trong 2 năm, 2010 và 2011, từ Sao Biển đến Khu nhà tắm nước ngọt số 1. Nguồn kinh phí này tập trung vào việc sắp xếp, quản lý các khu thể thao trên biển, xây dựng trạm điều hành, thiết lập đường dây nóng, lắp đặt thêm 6 nhà vệ sinh công cộng, hệ thống biển báo, bảng hướng dẫn, trồng cây xanh nâng cấp vỉa hè, bố trí thêm 100 ghế đá ở công viên ven biển, quy hoạch các bãi giữ xe, khu tắm nước ngọt…

Việc điều tra, khảo sát để từng bước thực hiện các hạng mục của đề án cũng nêu ra nhiều thiếu sót, hạn chế về tiện ích công cộng và dịch vụ du lịch bãi biển mà Đà Nẵng đang mắc phải. Đó là phương tiện cứu hộ còn thô sơ, chưa đồng bộ, tình trạng bán hàng rong, ốc hút, vui chơi thể thao không đúng quy định vẫn còn diễn ra. Chưa kể, rác thải tràn lan trên bãi biển mỗi buổi sáng do không thu gom kịp gây phản cảm với nhiều du khách. Công tác an ninh trật tự chỉ dừng lại ở việc kiểm tra, nhắc nhở nên không giải quyết triệt để các hành vi vi phạm…

Nhìn thấy hạn chế và từng bước khắc phục là những gì Đà Nẵng đang làm để mở ra hướng đi mới cho du lịch biển Đà Nẵng. Tại Hội thảo “Các ý tưởng xây dựng TP. Đà Nẵng” lần 2 tổ chức ngày 12-7 vừa qua, có nhiều ý kiến của chuyên gia, nhà làm du lịch đề xuất, góp ý cho việc phát triển du lịch biển tại thành phố này. Tại hội thảo, TS KTS Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam đã đề xuất nhiều ý tưởng được xem là “quá sức” nhưng không kém phần hấp dẫn. Theo ông, Đà Nẵng cần có trung tâm du thuyền quy mô lớn, phù hợp với điều kiện địa hình, cảnh quan để phục vụ khách du lịch như Osaka (Nhật Bản), Marseille, Monaco (Pháp), Rotterdam (Hà Lan)..., kết hợp xây dựng đảo nhân tạo trên Vịnh Đà Nẵng. Cũng theo ông Chính, việc xây dựng cảng du thuyền sẽ làm tăng tính hấp dẫn và là yêu cầu cần thiết của đô thị du lịch biển mà Đà Nẵng đang có nhiều ưu thế.

Một tháng trước đó, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Đà Nẵng cũng thực hiện chương trình “Cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch” năm 2013 cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố. Cơ sở đạt chuẩn phải cam kết cung cấp dịch vụ du lịch tốt nhất cho du khách, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh và cùng nhau hợp tác để kích cầu du lịch, nhằm thu hút du khách đến Đà Nẵng trong thời gian tới.

Muốn lớn, phải đi từ nhỏ

Chưa đủ thực lực để sánh bằng Nha Trang (Khánh Hòa), Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), Mũi Né (Bình Thuận) về các dịch vụ thể thao trên biển nhưng Đà Nẵng đã làm được những “vấn đề nhỏ ấn tượng” tạo sự hài lòng cho không ít du khách khi đến tắm biển tại đây. Giữa tháng 7, anh Nguyễn Anh Tuấn (Hà Nội) cùng gia đình vào Đà Nẵng tắm biển chia sẻ, trước khi chọn Đà Nẵng thực hiện chuyến du lịch mùa hè cho cả gia đình, qua tìm hiểu, anh được biết biển Đà Nẵng rất an toàn, ít xảy ra tình trạng đuối nước. Ngoài ra, rất nhiều người bạn của anh khi du lịch tại đây chẳng may để quên vật dụng đắt tiền như điện thoại, ipad, máy ảnh đều được người làm công tác giữ gìn an ninh trên bãi biển gửi trả lại. Đó là lý do anh rất muốn đến Đà Nẵng mùa hè năm nay.

Thông tin từ BQL Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho biết, vào mùa hè, trung bình mỗi ngày có khoảng 40.000 lượt khách đổ về tắm biển. Khách đông, kéo theo sự vất vả của đội cứu hộ và đội quản lý trật tự du lịch biển (thuộc BQL). Vào giờ cao điểm, lực lượng trực ban liên tục huýt còi cảnh báo, ra hiệu cho người tắm trở vào nơi an toàn, tránh vùng nước sâu, nước xoáy.

Anh Nguyễn Quốc Vinh, đội trưởng đội cứu hộ cho biết, từ năm 2009 đến nay, biển Đà Nẵng chưa để xảy ra tình trạng du khách chết vì đuối nước dù không hiếm trường hợp bị sóng cuốn ra xa. Trung bình mỗi năm, lực lượng cứu hộ ứng cứu khoảng 300 trường hợp gặp nguy hiểm khi đang tắm biển. Bên cạnh đó, không ít du khách đến Đà Nẵng tắm biển cùng gia đình, xuống nước cùng nhau, nhưng khi lên bờ thì chẳng thấy con đâu mới hoảng hốt đi tìm vì không biết con mình đang ở dưới nước hay trên bờ. Nhận được tin báo, đội quản lý trật tự nhanh chóng lấy đặc điểm nhận dạng, thông báo trên loa phát thanh rồi phân nhau đi tìm theo từng khu vực. Đơn cử trường hợp mới đây nhất, vợ chồng chị Nguyễn Thị Lan Hương (TP. Hồ Chí Minh) cùng đoàn mải mê tắm biển tại khu vực biển Phạm Văn Đồng đã để thất lạc cô con gái 3 tuổi. Vợ chồng chị hốt hoảng, nước mắt ngắn dài chạy đến trạm điều hành nhờ các đồng chí đang trực ban tìm giúp. Giữa bãi biển đông người, sau 15 phút nỗ lực tìm kiếm, kết hợp phát thông tin trên hệ thống loa phát thanh chưa đạt kết quả thì có một người phụ nữ tốt bụng đã bế cháu bé đến trạm điều hành giao cho đồng chí trực ban. Lúc đón con gái tại trạm, chị Hương xúc động chỉ biết khóc và rối rít cảm ơn.

Thông qua hệ thống loa phát thanh và đường dây nóng, từ đầu năm đến nay, lực lượng cứu hộ đã tìm kiếm thành công 500 trẻ thất lạc bố mẹ khi tham gia tắm biển. Đặc biệt, mô hình loa phát thanh trên bãi biển Đà Nẵng được xem là đầu tiên và duy nhất đến thời điểm này trên cả nước. Anh Nguyễn Đức Vũ, Trưởng phòng Tổ chức sự kiện và Vận động tài trợ, BQL Bán đảo Sơn Trà và Các bãi biển du lịch Đà Nẵng chia sẻ, để từng bước thu hút du khách trong và ngoài nước đến với Đà Nẵng, việc hoàn thiện các dịch vụ du lịch biển là rất cần thiết. Trước mắt, chúng tôi sẽ tập trung củng cố những ưu thế mà biển Đà Nẵng đang có, trước khi tiếp tục phát triển những hạng mục, công trình mới nhằm từng bước đáp ứng nhu cầu du khách.

Điều du khách quan tâm

Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch thành phố Đà Nẵng cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2013, Đà Nẵng đã đón 1,5 triệu lượt khách du lịch trong và ngoài nước, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, nhiều du khách Hà Nội khi được phỏng vấn đều trả lời vào Đà Nẵng chỉ với lý do tắm biển do biển ở đây sạch sẽ và an toàn, ít có tình trạng chặt chém. “Bên cạnh bãi biển sạch sẽ, tôi ấn tượng Đà Nẵng vì có hệ thống loa phát thanh dành riêng cho bãi biển. Chúng tôi được nghe thông báo những quy định lẫn giá cả các dịch vụ, mặt hàng đang kinh doanh tại đây. Nếu xảy ra tình trạng chặt chém, chúng tôi được hướng dẫn phản ánh tại đường dây nóng sẽ được giải quyết. Thế nhưng hầu như chẳng bao giờ tôi phải nhờ đến đường dây nóng vì các anh, chị bán hàng ở đây rất dễ thương, có khi còn cho tôi ký gửi đồ để thoải mái đi tắm biển”, chị Ngô Thị Nguyệt Minh, du khách đến từ Vĩnh Phúc cho biết.

Khác với các bãi biển du lịch khác trong cả nước, tại Đà Nẵng, hầu hết trên các bảng hiệu của người kinh doanh đều ghi hai thông tin chính: giá cả và số điện thoại đường dây nóng. Cũng theo anh Nguyễn Đức Vũ, tất cả những trường hợp sai phạm về giá cả được phản ánh về Ban, sau khi xử lý từ 3 lần trở lên, chúng tôi sẽ kiên quyết yêu cầu dừng hoạt động tại bãi biển, nhường vị trí đó cho hộ khác có nhu cầu. Do vậy, rất hiếm khi xuất hiện tình trạng chặt chém xảy ra.

Cách đây không lâu, sau khi nhận được phản ánh của một số du khách về trường hợp khi đi băng qua bãi tắm nước ngọt bị thu tiền oan, BQL đã yêu cầu các chủ bãi tắm phải dựng các bảng thông báo ngay trước bãi tắm, hướng dẫn những người không sử dụng dịch vụ tại bãi tắm thì ra biển bằng các con đường mở bên cạnh. Anh Frank, du khách người Anh, đang du lịch tại Đà Nẵng cùng cô bạn gái tên Julia chia sẻ: “Khi đến Đà Nẵng, chúng tôi rất thích sự yên tĩnh, lịch sự và quy củ tại đây. Ngoài giá cả dịch vụ khá rẻ, việc có những biển báo chỉ dẫn trên bãi biển khiến chúng tôi hoàn toàn yên tâm vì biết mình phải làm gì, làm như thế nào để không gặp phải những phiền toái trong thời gian tắm biển và tắm nắng tại bãi biển”.

Tuy việc khai thác, sử dụng và quản lý biển ở thành phố thời gian qua vẫn còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu đề ra nhưng với “tuổi đời du lịch” còn rất trẻ, chắc chắn biển Đà Nẵng còn nhiều cơ hội để thực hiện ước mơ trở thành thị trường du lịch bền vững. Để làm được điều đó, cần có sự phối hợp hiệu quả giữ các đơn vị liên quan mà cụ thể là các ngành du lịch, văn hóa, tài nguyên, môi trường, quy hoạch đô thị, từng bước xây dựng thương hiệu biển Đà Nẵng quen thuộc và gần gũi trong lòng du khách.

Mì Quảng Đà thành

Nói đến ẩm thực Đà Nẵng nói riêng và miền Trung nói chung, có biết bao món ngon khiến đã ăn một lần là nhớ mãi. Nhưng có một món ăn mà nếu đã đến Đà Nẵng hay các tỉnh miền Trung, bạn nên thưởng thức một lần, vì nó chính là linh hồn ẩm thực của xứ sở này, đó là Mì Quảng.

Người Bắc tự hào với món phở gia truyền, người Nam có món hủ tíu, người Huế có bún bò Huế, thì người Quảng Nam - Đà Nẵng có mì Quảng - món ngon không thua kém nơi nào. Có thể nói, mì Quảng cũng là món ăn truyền thống của cả dải đất miền Trung.


Mì Quảng Đà Nẵng- món ngon "đại diện" của miền Trung

Cũng là công thức với mì bún cùng nhân thịt và nước lèo như nhiều món ăn quen thuộc của Việt Nam, nhưng mì Quảng có nét riêng. Cọng mì Quảng làm từ bột gạo xay nhuyễn và tráng thành từng lớp mỏng, sau đó thái theo chiều ngang để có sợi mì mỏng khoảng 2mm. Cọng mì ngon thường có độ dai vừa phải, màu trắng ngà, dẻo và thơm, quyện với nước lèo và nhân thì thấm và đậm đà.

Món mì Quảng trước đây phổ biến có thịt, tôm, trứng, thịt gà. Sau này, cùng với tài khéo tay và sáng tạo của những bà nội trợ xứ Quảng, mì Quảng còn có thêm sứa, thịt bò, cá lóc, chả cá, chả bò hoặc trứng gà non. Chọn thứ nào tùy vào khẩu vị của từng người, nhưng người sành ăn thì cho rằng món mì theo kiểu truyền thống đậm đà và ngon hơn. Tuy vậy, nhiều loại "nhân" sẽ thêm sự chọn lựa cho người thưởng thức, làm giàu và phong phú thêm món ăn truyền thống này và cũng mang đến nhiều khẩu vị lạ miệng hơn.


Món mì Quảng không thể thiếu rau

Trái với những món bún, miến, phở rất cầu kỳ khi nấu nước dùng, nước dùng cho mì Quảng khá đơn giản. Chủ yếu là hầm từ xương heo hoặc sườn non, nhưng nêm nếm sao để nước dùng ngọt và đậm đà phụ thuộc vào cái tài của từng người nấu.

Món mì Quảng không thể thiếu rau sống. Thường thì ở hàng quán, món mì Quảng sẽ đi kèm đĩa rau có bắp chuối, rau muống bào, xà lách, húng quế...Người cầu kỳ lại nói mì Quảng ngon phải bao gồm 9 loại rau: Bắp chuối bào là quan trọng nhất và phải là bắp chuối sứ ngọt, rau muống bào, cải non mới hái, xà lách tươi, giá sống, húng, quế, rau răm, ngò. Thếu loại rau nào thì món mì Quảng coi như chưa đủ vị.

Để món mì Quảng trọn vẹn vị ngon còn phải kể đến bánh tráng mè nướng và đậu phộng rang giòn, cùng ớt xanh vị the chứ không cay, đặc trưng của món ăn xứ Quảng. Vị béo ngậy của đậu phộng, giòn thơm của bánh tráng và mè, một gắp mì Quảng cho vào miệng, cắn một miếng ớt xanh tươi, mới thấy vị ngon của mì Quảng không phải tự nhiên mà thu hút lòng người. Nó phải đặc biệt thế nào mới là món ăn được yêu thích đến vậy.

Người Quảng Nam - Đà Nẵng chịu thương chịu khó. Món ăn truyền thống Đà Nẵng vì thế mà cũng đậm đà, bao gồm cả mặn ngọt chua cay, như tình con người của xứ sở này.

Đà Nẵng - Cần Thơ bắt tay làm du lịch

Tiềm năng du lịch Đà Nẵng và  du lịch Cần Thơ rất đa dạng và mang tính đặc thù cao. Để khai thác lợi thế của nhau, hai địa phương đã liên kết nhằm tạo ra các sản phẩm du lịch mới, hỗ trợ phát triển vì lợi ích chung.



Chợ nổi là điểm du lịch hấp dẫn của Cần Thơ được du khách Đà Nẵng và miền Trung mong muốn ghé đến. Trong ảnh: Một góc chợ nổi Cái Răng (Cần Thơ).

Gắn kết sự khác biệt

Nếu biển Đà Nẵng quyến rũ du khách thập phương thì Cần Thơ từ lâu được biết đến với những miệt vườn trái cây dập dềnh trên sông nước. Những năm trở lại đây, du lịch biển của Đà Nẵng trở thành thương hiệu lớn ở miền Trung với sự đầu tư cơ sở hạ tầng và các dịch vụ biển đa dạng và hấp dẫn. Còn du lịch sông nước của Cần Thơ với nét chân chất và bình dị của cuộc sống nông thôn cũng có tiếng từ lâu ở miền Tây Nam Bộ. Ông Nguyễn Xuân Bình, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng, cho biết: “Nhờ những đặc thù du lịch riêng biệt đã tạo thuận lợi cho Đà Nẵng và Cần Thơ gắn kết nhau để từ đó xây dựng các chương trình tour giữa hai địa phương không chỉ dành cho người dân bản địa, mà còn với du khách, thương nhân đến từ các địa phương khác trong nước và quốc tế”.

Theo các chuyên gia đánh giá, Đà Nẵng và Cần Thơ có vị trí địa lý quan trọng trên các vùng kinh tế trọng điểm quốc gia nhưng chưa khai thác hết tiềm năng để phát triển du lịch. Đà Nẵng được xem là trung tâm trên Con đường di sản miền Trung và Hành lang Kinh tế Đông Tây, còn Cần Thơ là “kinh đô” của vùng sông nước miền Tây. Vì vậy, hai địa phương này có thể trở thành tâm điểm kết nối tour tham quan các tỉnh trong vùng, rất thuận lợi cho việc chu chuyển dòng khách. Theo đó, thành phố Đà Nẵng sẽ kết nối tour Huế, Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình), Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn (Quảng Nam) với những thương hiệu của riêng mình như lễ hội pháo hoa quốc tế, những cây cầu nổi tiếng, du lịch biển… để đón du khách thành phố Cần Thơ và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Trong khi đó, thành phố Cần Thơ liên kết các tỉnh lân cận như Vĩnh Long, Sóc Trăng, Bạc Liêu, An Giang... để nối tour, đồng thời tổ chức lễ hội bánh dân gian, ngày hội trái cây, chợ nổi, văn hóa tâm linh... được rất nhiều du khách Đà Nẵng và miền Trung thích khám phá.

“Hai địa phương liên kết để phát triển các tour du lịch sẽ có khả năng đáp ứng nhu cầu với thời gian dài cho du khách thông qua việc xây dựng các chương trình tour có sự gắn kết giữa du lịch sinh thái, du lịch tâm linh, du lịch biển, du lịch văn hóa… mang bản sắc của từng địa phương”, ông Lê Minh Sơn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Cần Thơ, nhìn nhận.

Mở đường bay trực tiếp

Để tạo thuận lợi trong hợp tác phát triển du lịch, các doanh nghiệp lữ hành đều mong muốn lãnh đạo hai địa phương phối hợp cơ quan chức năng sớm xúc tiến mở đường bay trực tiếp Đà Nẵng - Cần Thơ và ngược lại. Thực ra, mong muốn này được “nuôi dưỡng” gần chục năm nay và không ít các cuộc họp liên kết và giao lưu du lịch được tổ chức ở Đà Nẵng và Cần Thơ đều được các bên nêu ra. Cuối năm 2012, các công tác chuẩn bị cho đường bay này dường như đã hoàn tất nhưng đến ngày cuối cùng đường bay vẫn chưa được mở. Nhiều văn bản của Công ty Lữ hành Vitours (Đà Nẵng) và Công ty Du lịch Cần Thơ khảo sát hạ tầng và nhu cầu khách rất bài bản và chi tiết nhằm tạo sự hỗ trợ từ chính quyền nhưng đến nay vẫn còn nằm trên giấy.

Theo thống kê của Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng, trong năm 2012 đã có 35 nghìn lượt khách chu chuyển giữa Đà Nẵng và Cần Thơ. Không chỉ vậy, nhu cầu vận chuyển hàng hóa (hải sản tươi sống, trái cây, hàng chuyển phát nhanh) giữa hai địa phương trong những năm gần đây cũng tăng lên đáng kể. “Chúng ta cần đường bay Đà Nẵng - Cần Thơ”, ông Benoit Perdu, Giám đốc Công ty TransMekong (Cần Thơ), đề nghị. Theo doanh nhân này, sau khi khảo sát thị trường khách quốc tế, các công ty lữ hành lớn đã đưa ra con số khá hấp dẫn, khoảng 30% hành khách nước ngoài muốn bay giữa Cần Thơ - Đà Nẵng, tức gần 200.000 khách nước ngoài mỗi năm. “Việc mở đường bay Đà Nẵng-Cần Thơ là cần thiết, thông qua đó có thể giảm được chi phí vận chuyển và giảm thời gian lưu chuyển giữa các địa phương”, ông Benoit Perdu nhận định. Nhiều doanh nghiệp du lịch cũng khẳng định, đường bay Đà Nẵng - Cần Thơ là yếu tố quan trọng thúc đấy lượng khách chu chuyển giữa hai địa phương tăng lên đáng kể, nhằm đưa Đà Nẵng và Cần Thơ trở thành điểm đến chính chứ không còn nằm ở vị trí trung chuyển.

Ông Lê Xuân Sơn, đại diện Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA), Chi nhánh tại Đà Nẵng, cho biết đường bay trực tiếp sẽ có lợi thế lớn về mặt thời gian và sự tiện lợi, đồng thời tăng khả năng cạnh tranh cao với các phương tiện giao thông vận tải khác nhằm phát huy được thế mạnh du lịch của hai địa phương. Theo đề án của VNA, dự kiến đường bay mới này sẽ có tần suất khoảng 4-5 chuyến/tuần, với mức giá bằng đường bay Đà Nẵng - thành phố Hồ Chí Minh. Theo VNA dự báo, lượng khách sử dụng đường bay Đà Nẵng - Cần Thơ chủ yếu từ 3 nguồn chính: Khách du lịch giữa hai địa phương chiếm 80%, khách lao động chiếm 15%, khách công vụ chiếm 5%.

Theo chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa Đà Nẵng-Cần Thơ giai đoạn 2013-2014, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch hai địa phương cam kết sẽ nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch; xây dựng các thương hiệu sản phẩm liên vùng, miền; phối hợp tổ chức các hoạt động chung để khai thác các loại hình sản phẩm du lịch (lễ hội, sự kiện) góp phần quảng bá, thu hút khách du lịch đến tham quan và lưu trú.

Dế Mèn, cầu nối du lịch Đà Nẵng

Thời gian gần đây, du khách biết đến Đà Nẵng nhiều hơn bởi nhóm Dế Mèn - những bạn trẻ cùng chung sở thích khám phá, giới thiệu Đà Nẵng trên các diễn đàn xã hội.


Các thành viên nhóm Dế Mèn chụp hình cùng khách du lịch. 

Xây dựng biểu tượng du lịch

Nhóm Dế Mèn được thành lập khoảng nửa năm trở lại đây, nhưng đã có nhiều hoạt động tích cực với giới trẻ và những ai đam mê du lịch. Chị Đinh Thị Ngọc Linh, Trưởng nhóm truyền thông cho biết: “Lúc đầu ý tưởng của mình là xây dựng một nhóm bạn cùng chung sở thích du lịch bụi và đam mê chụp hình để quảng bá một số địa điểm nổi tiếng tại Đà Nẵng. Sau đó, nhóm quyết định lấy hình ảnh Dế Mèn làm biểu tượng. Bởi đây là nhân vật chính trong Dế mèn phiêu lưu ký của nhà văn Tô Hoài, một con vật có sở thích đi khắp nơi với mong muốn khám phá những vùng đất mới”.

Với 10 thành viên ban đầu, gần đây, nhóm không ngừng lớn mạnh và có thêm nhiều thành viên mới. Qua hình thức tuyên truyền trên các phương tiện xã hội như Facebook, Website, bước đầu nhóm đã xây dựng một cộng đồng đam mê du lịch được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến.

Chị Nguyễn Thị Như Ngọc, thành viên của nhóm cho biết: “Hiện nay, Facebook là một phương tiện để kết nối bạn bè khá hiệu quả. Mọi thông tin, hình ảnh khi mình đưa lên diễn đàn đều được các bạn trẻ chia sẻ và trao đổi nhiệt tình. Khi nhận được những lượt like (thích), những comments (phản hồi) từ các bạn, mình hiểu rằng những nỗ lực của nhóm đã được mọi người ghi nhận và biết đến. Đó là động lực, niềm vui để tụi mình cố gắng làm việc tốt hơn”.

Cũng theo chị Ngọc, nếu xem kỹ trong phần giới thiệu của nhóm trên trang http://dulichdanang.vn, mọi người sẽ thấy được bức tranh tổng thể của Đà Nẵng về du lịch. Đó là hình ảnh về cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế, dù bay quốc tế và hàng loạt địa chỉ du lịch nổi tiếng của thành phố như Bà Nà, Ngũ Hành Sơn, Bán đảo Sơn Trà... Bên cạnh đó là những cây cầu, bãi biển đẹp và các khu mua sắm ẩm thực, giải trí hiện đại. Từ hình ảnh này, nhóm đã tạo nên các tiêu đề cho từng điểm đến khá thú vị như “Đà Nẵng - từ góc nhìn trên cao”, “Đà Nẵng - nơi giao thoa bốn mùa”, “Đà Nẵng - thành phố những cây cầu”, “Đà Nẵng - bãi biển quyến rũ nhất hành tinh”, “Đà Nẵng - thiên đường trong lòng đại dương...”.

Hầu hết thành viên trong nhóm Dế Mèn đều có tuổi đời rất trẻ. Một thành viên trong nhóm chia sẻ, tuổi trẻ giúp mọi người có thể đi và khám phá nhiều địa điểm với lòng đam mê và nhiệt huyết. Qua những chuyến đi đó, từng thành viên trong nhóm sẽ có thêm trải nghiệm để ngày càng yêu mến đất nước, con người Việt Nam hơn.

Du lịch trong tầm tay

Sau một thời gian hoạt động, nhóm Dế Mèn đã có nhiều chương trình thu hút giới trẻ tham gia như thường xuyên tổ chức du lịch bụi đến Bán đảo Sơn Trà, hành trình Đà Nẵng – Huế qua đèo Hải Vân hay Đà Nẵng – Hội An… Trong những chuyến đi đó, nhóm không quên nhiệm vụ quảng bá du lịch Đà Nẵng, tham gia các cuộc thi chụp ảnh đẹp về các địa danh nổi tiếng để giới thiệu cho bạn bè.

Anh Trương Bách Đại Hòa, thành viên nhiếp ảnh trong nhóm cho biết: “Trước khi tham gia nhóm, mình chưa rành về chụp ảnh. Những chuyến đi đã khơi gợi niềm đam mê chụp ảnh trong mình, nhờ vậy tay nghề ngày càng vững. Sau mỗi chuyến đi, về mở máy tính lên nhìn những hình đã chụp, mình vô cùng thích thú và muốn được chụp nhiều hơn nữa để chia sẻ với bạn bè”.

Từ những chuyến đi như thế, thành viên nhóm sẽ ghi lại lịch trình, những món ăn nên thử để về tư vấn khi khách có nhu cầu. Cũng theo chị Linh, thông qua những thông tin do nhóm Dế Mèn cung cấp, nhiều du khách đã chủ động hơn trong hành trình khám phá. Họ biết mình nên đi đâu, làm gì, nên mua sắm và thưởng thức những món ẩm thực nào để chuyến đi ấy thêm thú vị.

Qua nửa năm hoạt động, Dế Mèn trở thành kênh “marketing” miễn phí rất hiệu quả cho du lịch Đà Nẵng thời gian qua. Để kênh thông tin này ngày một hiệu quả, phát huy những lợi thế vốn có, hầu hết các thành viên trong nhóm đều mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ phía chính quyền địa phương, từ những người đam mê và yêu thích du lịch. Anh Huỳnh Trần Huy Thịnh, Tổng Giám đốc Công ty Tổ chức sự kiện APM, người dõi theo nhóm từ những ngày đầu thành lập, chia sẻ: “Tôi đánh giá cao sự sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của nhóm Dế Mèn trong việc quảng bá du lịch Đà Nẵng. Trên mỗi chặng đường phiêu lưu tại các điểm du lịch Đà Nẵng, họ luôn kết nối và gia nhập thêm các thành viên cùng sở thích. Với cách thực hiện đó, không bao lâu nữa họ sẽ tạo thành một nhóm cộng đồng yêu thích du lịch Đà Nẵng ngày càng đông và lớn mạnh”.

Phát triển thương hiệu du lịch Đà Nẵng: Phải có sản phẩm đặc trưng

Những tiềm năng phát triển du lịch Đà Nẵng, tương lai của ngành du lịch: mục tiêu và định hướng, những thiếu sót thực tại trong việc xây dựng một môi trường du lịch hoàn hảo là 3 nhóm vấn đề đặt ra tại chuỗi hội thảo nằm trong dự án “Phát triển thương hiệu du lịch Đà Nẵng” do Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch thành phố hợp tác với Tổ chức Chuyên gia cao cấp của Hà Lan (PUM) và Trường Đại học Duy Tân tổ chức ngày 9-10.



Du khách nước ngoài đi xích lô trên đường phố Đà Nẵng.

Đây được xem là chuyên đề quan trọng đặt ra nhiều giải pháp cho việc phát triển thương hiệu du lịch Đà Nẵng trong giai đoạn hiện nay.

Chưa xứng với tiềm năng

Theo số liệu điều tra của Khoa Du lịch, Trường Đại học Duy Tân, khoảng trên 80% du khách nước ngoài lựa chọn đến Đà Nẵng, vì trong suy nghĩ của nhiều người, biển Đà Nẵng đẹp. Vì vậy, du lịch biển được xem là thế mạnh của Đà Nẵng trong quá trình tạo lực hấp dẫn thu hút khách đến với thành phố. Ngoài ra, chỉ số về giá cả, an ninh tốt, môi trường du lịch thân thiện cũng là một trong những nhân tố quan trọng làm nên thương hiệu cho ngành du lịch thành phố. Đặc biệt, mới đây Đà Nẵng lọt vào “Top 10 điểm đến hấp dẫn hàng đầu châu Á năm 2013” do độc giả Tạp chí du lịch trực tuyến Smart Travel Asia bình chọn đã góp phần đưa thương hiệu du lịch Đà Nẵng vươn tầm ra quốc tế.

Ông Guillauma Van Grinvens, Chuyên gia cao cấp PUM, người đã có 45 năm kinh nghiệm làm du lịch, thốt lên trước tiềm năng du lịch của Đà Nẵng: “Một đường bờ biển tuyệt vời, một cuộc sống sôi động, nhiều điểm du lịch nổi tiếng, cơ sở hạ tầng hoàn thiện…”. Thế nhưng, theo vị chuyên gia này nhìn nhận, thành phố ven bờ sông Hàn vẫn chưa thực sự phát triển tương xứng với tiềm năng vì thiếu sản phẩm du lịch đặc trưng. Ông Guillauma cho biết, người nước ngoài khi đi du lịch tại một nơi nào đó rất thích thú khám phá văn hóa địa phương, được sống cùng người dân địa phương, được trải nghiệm du lịch sinh thái làng quê... “Rất nhiều nơi cũng có những nhà hàng sang trọng, những resort cao cấp nhưng cái để lại ấn tượng nhất cho du khách để họ quyết định quay trở lại lần thứ hai phải là sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương, gắn với phát triển cộng đồng”, ông Guillauma cho biết.

Có một thực tế là nhiều du khách đến Đà Nẵng chỉ để tham quan cảnh đẹp, xem các sự kiện lớn mà hầu như trong số đó rất ít người quyết định ở lại đêm tại Đà Nẵng. Câu hỏi “Đêm Đà Nẵng có gì?”, “Đến Đà Nẵng tắm biển xong rồi đi đâu?”, nhiều năm nay ngành du lịch Đà Nẵng vẫn loay hoay tìm câu trả lời. Thiếu khu vui chơi giải trí về đêm, thiếu trung tâm mua sắm tầm cỡ, ẩm thực còn quá nghèo nàn… khiến nhiều du khách vẫn chưa thực sự hài lòng để bỏ tiền túi chi tiêu ở Đà Nẵng. Vì vậy, Đà Nẵng đã mất đi một nguồn thu lớn góp vào ngân sách để đầu tư cho phát triển du lịch.

Ông Nguyễn Văn Tài, Trưởng phòng Điều hành, Chi nhánh Công ty Du lịch Bến Thành tại Đà Nẵng, nhận xét: “Đà Nẵng làm du lịch vẫn chưa thực sự chuyên nghiệp và hoàn hảo. Không phải là Đà Nẵng không có tiềm năng. Chúng ta có biển, có núi, có sông nhưng cái quan trọng là cần phải có chuỗi các sản phẩm liên kết giữa Đà Nẵng và các tỉnh lân cận để đáp ứng nhu cầu cho thị trường khách du lịch rộng hơn và đa dạng hơn”.

Cần sự chung tay liên kết

Một trong những nguyên nhân khiến ngành du lịch Đà Nẵng trong những năm qua vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng là do thiếu sự liên kết giữa các doanh nghiệp làm du lịch. Vì vậy, các sản phẩm du lịch ở Đà Nẵng thường không ổn định về giá và luôn luôn biến động. “Người ta nói “Buôn có bạn, bán có phường”, làm du lịch cũng phải vậy. Thế nhưng thực tế nhiều năm qua, ngành du lịch Đà Nẵng vẫn thiếu sự liên kết. Các doanh nghiệp mạnh ai nấy làm, mùa hè thì đẩy giá quá cao, mùa đông lại thi nhau bán phá giá đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển thương hiệu cho du lịch Đà Nẵng”, ông Nguyễn Văn Tài cho biết. Chính thực trạng “ăn xổi ở thì” đã khiến ngành du lịch Đà Nẵng mất đi điểm cộng trong lòng du khách thập phương. Nhiều công ty lữ hành cho biết, để phát triển thương hiệu du lịch Đà Nẵng, các doanh nghiệp phải tự xây dựng thương hiệu cho riêng mình, bằng cách nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo đảm uy tín với khách hàng, có như vậy sự liên kết giữa các doanh nghiệp mới bền vững, hướng tới phát triển vì mục tiêu chung cho ngành du lịch thành phố.

Không chỉ thiếu liên kết giữa các doanh nghiệp du lịch mà ngay cả việc đào tạo nguồn nhân lực cho ngành du lịch hiện nay cũng gặp khá nhiều bất cập, đó chính là thực trạng thiếu liên kết giữa các trường đào tạo với các doanh nghiệp khiến “cung không đáp ứng đủ cầu”. Đà Nẵng có khoảng 12 cơ sở đào tạo về du lịch, nhưng ở nhiều cơ sở, sinh viên khi học tại trường ít có điều kiện trải nghiệm thực tế, chủ yếu là học lý thuyết “chay”. Ông Nguyễn Công Minh, Trưởng khoa Du lịch, Trường Đại học Duy Tân, nêu thực trạng: “Sinh viên ra trường vẫn cứ than thất nghiệp, trong khi doanh nghiệp lại kêu “đói” nhân lực. Thực trạng này vẫn là cái vòng luẩn quẩn, nếu không có sự liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp thì chất lượng nhân lực du lịch của thành phố sẽ không đáp ứng được yêu cầu của xã hội đặt ra”.

Việc phát triển thương hiệu du lịch còn cần có sự chung tay liên kết của cả cộng đồng mà mỗi người dân địa phương được xem là một “đại sứ” du lịch. Ông Guillauma cho rằng: “Việc phát triển du lịch không chỉ nhằm vào xây dựng cơ sở lưu trú hay địa điểm du lịch mà còn cần một sự kết nối giữa các sản phẩm du lịch. Phát triển du lịch cần chú ý đến chất lượng cuộc sống của người dân địa phương, đảm bảo lợi ích cho khối tư nhân, khối nhà nước và cộng đồng. Phát triển du lịch cần hướng đến một tương lai bền vững”.

Đề án “Phát triển thương hiệu du lịch Đà Nẵng” gồm có 3 chuyên đề chính với chuỗi hội thảo diễn ra từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 12, được xem là một đề án lớn đóng góp quan trọng vào việc phát triển ngành du lịch Đà Nẵng. Tháng 11 tới, Đề án này sẽ tiếp tục với chuyên đề C thảo luận bàn tròn với sự góp mặt của nhiều chuyên gia du lịch, những đại diện đến từ khách sạn 5 sao, resort cao cấp, đơn vị lữ hành lớn nhằm đưa ra giải pháp phát triển thương hiệu du lịch Đà Nẵng ngày càng chuyên nghiệp hơn và vươn xa hơn.

Du lịch Đà Nẵng: thành quả của sự nỗ lực.

Cho đến thời điểm này, những nỗ lực không ngừng của ngành du lịch thành phố Đà Nẵng đã bước đầu được công nhận.

Vừa qua, 
Đà Nẵng đã được bình chọn và giới thiệu là 1 trong các điểm đến đặc sắc và hấp dẫn nhất Việt Nam và Châu Á, cụ thể: Tạp chí Huffington Post (Hoa Kỳ) giới thiệu Đà Nẵng là 1 trong 7 điểm đến đặc sắc và thu hút nhiều khách du lịch nhất; độc giả Tạp chí Smart Travel Asia, một tạp chí du lịch uy tín nổi tiếng hàng đầu châu Á đã bình chọn Đà Nẵng nằm trong Top 10 điểm đến hấp dẫn nhất Châu Á trong năm 2013. 

Theo Huffington Post, 
biển Đà Nẵng có đường bờ biển dài với những bãi biển phủ cát trắng đẹp thơ mộng. Người dân Đà Nẵng nồng hậu, tốt bụng hơn bất cứ đâu mà du khách ghé thăm. Đà Nẵng đã có các sân golf lớn và nhiều khu nghỉ dưỡng cao cấp ở Đà Nẵng , phục vụ hơn 5 triệu lượt khách mỗi năm. Tuy nhiên, Đà Nẵng không bị cuốn theo đà phát triển của du lịch trong khu vực mà vẫn giữ được vẻ đẹp nguyên sơ và sống động.



Việc bình chọn là 1 trong 10 điểm đến hấp dẫn nhất Châu Á năm 2013 trên tạp chí Smart Travel Asia được dựa trên các tiêu chí gồm trải nghiệm chất lượng thực tế của sản phẩm du lịch, thông tin phản hồi từ bạn bè và đồng nghiệp, sự nổi tiếng của thương hiệu/điểm đến trong cộng đồng mạng…

Tiếp theo đó, ngày 1/10 vừa qua, tại Dubai, Khu nghỉ dưỡng Intercontinental Danang Sun Peninsula Resort đã vượt qua các tên tuổi lớn trong khu vực để nhận 02 giải thưởng danh giá của tổ chức World Travel Awards: Khu nghỉ dưỡng mới hàng đầu Châu Á và Khu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam. Giải thưởng này vốn được mệnh danh là giải Oscar của ngành du lịch. Và các giải thưởng danh tiếng mà khu nghỉ dưỡng đã được trao tặng là một minh chứng cho thiết kế kiến trúc tuyệt vời và chất lượng dịch vụ hàng đầu mà đội ngũ nhân viên mang lại.



Những thành quả trên là sự khích lệ lớn lao cho ngành 
du lịch thành phố Đà Nẵng. Bên cạnh đó, đây vừa là cơ hội, cũng là thách thức đối với các ngành, các cấp chính quyền, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch phải chung tay góp sức tiếp tục xây dựng Đà Nẵng xứng đáng là một điểm đến của khu vực và quốc tế.

Thách thức du lịch

Là một trong số ít điểm đến hấp dẫn hàng đầu trong nước, song ngành du lịch Đà Nẵng đang đứng trước thách thức về sự phát triển thiếu bền vững. Và có lẽ đây không phải là bài học của riêng du lịch Đà Nẵng.

Du lịch Đà Nẵng những năm gần đây đã vượt qua nhiều địa phương khác. Nếu trong năm 2004, thành phố chỉ đón khoảng 650 ngàn lượt khách thì tới năm 2012, tổng lượt khách đến Đà Nẵng đã đạt 2,7 triệu lượt. Thu nhập xã hội từ hoạt động du lịch năm 2004 là 814 tỷ đồng thì năm 2012, con số này đã đạt 6.000 tỷ đồng.

Để có được những thành tích này, theo ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Đà Nẵng: “Đấy là thành quả của sự phối hợp liên tục và đồng bộ từ trên xuống dưới và sự vào cuộc của tất cả các ngành chức năng trên địa bàn. Trong đó không thể không kể đến sự góp sức của các doanh nghiệp, của người dân Đà Nẵng”. Bên cạnh những biện pháp tạo được ấn tượng mạnh với du khách như “chương trình 5 Không- 3 Có”, thành lập đội trật tự du lịch chống chèo kéo du khách, thiết lập đường dây nóng hỗ trợ khách du lịch… Đà Nẵng vẫn thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn “Nụ cười thân thiện”, “Văn minh thương mại” cho những người dân kinh doanh dịch vụ du lịch nhằm nâng cao nhận thức và nâng cao kỹ năng phục vụ du khách. Ngoài ra, Đà Nẵng cũng chú trọng xây dựng hệ thống phát thanh bằng loa trên bãi biển ở Đà Nẵng để tuyên truyền người dân và du khách nâng cao ý thức trong việc bảo vệ môi trường… 



Một điểm du lịch phát triển và được yêu thích như Đà Nẵng cũng không tránh khỏi đứng trước những thách thức sau quá trình phát triển quá nóng của nền kinh tế.

Đây là những việc làm tưởng như đơn giản, song không phải địa phương nào cũng làm được. Và chính những điều đó đã góp phần làm nên thành công của Đà Nẵng trong việc tạo nên một hình ảnh du lịch văn minh, an toàn và thân thiện.

Tuy nhiên, ngành du lịch Đà Nẵng hiện cũng đang phải đối mặt với những thách thức không nhỏ về việc phát triển thiếu bền vững. 

Thông thường, đến với một điểm du lịch, du khách có ba nhu cầu chính là: Xem- Nghỉ - Chơi. Với những gì đã và đang làm được, Đà Nẵng đã bước đầu đáp ứng khá tốt những nhu cầu này, song chưa đủ để níu chân du khách lưu trú lâu dài và quay trở lại nhiều lần.

Về Xem. Ngoài cuộc thi Trình diễn pháo hoa quốc tế mỗi năm chỉ diễn ra một lần và những điểm đến “chỉ cần đi một đến hai lần là hết cái để xem” như bán đảo Sơn Trà, Bà Nà Hills, bãi biển Mỹ Khê, Cù Lao Chàm…, nhìn chung Đà Nẵng không có thứ gì khác để “khoe” với du khách. Thành phố này cũng không có di sản nào tầm cỡ thế giới khiến người ta quan tâm như Mỹ Sơn hay Hội An (Quảng Nam), Cố đô Huế… Trong khi đó, công tác liên kết phát triển du lịch với các địa phương lân cận như Huế và Quảng Nam hiện nay tuy đã có, song vẫn chỉ dừng lại ở những bước đi cầm chừng, chưa thực sự có sự kết nối chặt chẽ và thường xuyên. Vậy nên mới có chuyện những du khách lưu trú tại Đà Nẵng lâu dài từ 1 tuần đến nửa tháng thì không biết đi đâu và xem gì ngoài những điểm đến quen thuộc ở trên?

Về Nghỉ. Theo thống kê của Sở VHTTDL, thành phố Đà Nẵng hiện nay có 355 khách sạn với tổng số 11.447 phòng, trong đó có 54 khách sạn đạt tiêu chuẩn 3-5 sao và tương đương. Tuy số lượng khách sạn và nhà nghỉ ở Đà Nẵng phát triển khá nhanh và nhiều, nhưng thực tế cho thấy đa số khách sạn nằm bên bờ biển, vị trí được coi là lý tưởng để nghỉ dưỡng và tắm biển lại không dành cho những du khách bình dân bởi giá cả khá đắt đỏ. Những vị khách ít tiền chỉ có cách lưu trú trong những nhà nghỉ hoặc khách sạn bên trong thành phố, chấp nhận việc phải đi lại xa hơn và tận hưởng kém thoải mái hơn. 



Cầu Rồng tại Đà Nẵng phun lửa, nước vào 21h mỗi ngày thứ bảy và chủ nhật

Bên cạnh đó, sự phát triển quá nhanh về “phần cứng” của các cơ sở lưu trú tại Đà Nẵng đã dẫn đến một hệ quả là các khách sạn, khu nghỉ mát thiếu nhân lực trầm trọng vì “cung không đủ cầu”. Theo thống kê, hiện các trường đào tạo nguồn nhân lực cho ngành du lịch tại Đà Nẵng chỉ đáp ứng khoảng 1/10 yêu cầu so với thực tế. Bởi vậy, các đơn vị du lịch phải tìm đủ mọi cách để tuyển đủ nhân viên, kể cả lao động chưa từng qua đào tạo. Điều này tất yếu dẫn đến hệ lụy khác là chất lượng phục vụ du khách bị giảm và nghiễm nhiên nhu cầu nghỉ ngơi của du khách chưa được thỏa mãn tốt nhất.

Về Chơi. Đà Nẵng nổi tiếng là một thành phố hiện đại, sạch sẽ, quy củ, nhưng cũng nổi tiếng là một thành phố “đi ngủ sớm”. Chỉ đến 9h tối là hầu hết các cửa hàng, dịch vụ mua sắm, khu vui chơi giải trí, rạp chiếu phim… đã đóng cửa. Có chăng chỉ còn lèo tèo vài cửa hàng café, phòng trà, bar và quán nhậu còn mở cửa muộn hơn nhưng cũng không quá 24 giờ hằng ngày.

Vậy nên nếu ở lại Đà Nẵng vào buổi tối ngoài việc đi ăn tối, xem cầu Rồng phát sáng và phun lửa và nước (nếu may mắn đến vào dịp cuối tuần) thì du khách chỉ còn cách lượn một vòng qua các phố phường của thành phố rồi…về khách sạn ngủ. Có muốn tiêu tiền cũng không biết tiêu gì và ở đâu? Đối với những du khách đến từ phương Tây, nơi có múi giờ chênh lệch hoàn toàn với Việt Nam thì đó quả là một cảm giác không hề dễ chịu bởi với họ thời điểm sau 24 giờ mới là lúc lý tưởng để vui chơi và khám phá. Điều này giải thích vì sao nhiều du khách đến Đà Nẵng vẫn thường chọn những tour ngắn ngày, hoặc chỉ dừng lại Đà Nẵng như một điểm trung chuyển giữa 2 thành phố du lịch nổi tiếng là Huế và Hội An.

Có thể thấy rằng, một điểm du lịch phát triển và được yêu thích như Đà Nẵng cũng không tránh khỏi đứng trước những thách thức sau quá trình phát triển quá nóng của nền kinh tế.

Nhiều chuyên gia kinh tế đã cho rằng, với những tiềm năng và thế mạnh hiện có, việc Đà Nẵng xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn là đúng, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế thành phố này đang trong tình trạng khủng hoảng bởi nguồn thu từ khai thác quỹ đất giảm mạnh. Tuy nhiên, để có thể hướng tới sự phát triển lâu dài và bền vững, du lịch Đà Nẵng không thể hài lòng với những thành tích đã đạt được mà cần có sự chuyển biến đáng kể trong cách nghĩ, cách làm.

Ngoài việc cần tạo ra những sản phẩm lưu niệm đặc trưng và có sự liên kết chặt chẽ với các địa phương lân cận Quảng Nam và Huế để tạo nên những sản phẩm du lịch hấp dẫn hơn thì Đà Nẵng cũng cần lưu ý đến việc điều chỉnh lối sinh hoạt của thành phố, tạo ra những dịch vụ vui chơi giải trí sôi động về đêm để níu chân du khách lưu trú lâu hơn.

Từng có ý kiến cho rằng Đà Nẵng có thể tham khảo một số mô hình phát triển dịch vụ mua sắm, giải trí về đêm sôi động hấp dẫn ở Singapore như khu chợ ẩm thực đêm Chinatown hay thiên đường mua sắm Orchard Road – nơi cuộc sống không có sự khác biệt quá lớn giữa đêm-ngày và có thể thỏa mãn được nhu cầu ăn chơi nghe nhìn của du khách. Khi đó, Đà Nẵng sẽ tạo dựng được hình ảnh về một thành phố trẻ, năng động và hấp dẫn, khác biệt với vẻ hoài cổ, trầm mặc của phố cổ Hội An hay cố đô Huế.

Chỉ có cách thẳng thắn nhìn nhận những điểm yếu và nỗ lực làm mới chính mình, du lịch Đà Nẵng mới vượt qua những thách thức hiện không kém phần gay gắt để phát triển bền vững và củng cố hình ảnh của một điểm đến đang được ưa chuộng, đồng thời có thể vươn ra khu vực và thế giới. Và có lẽ đây là bài học không chỉ dành cho riêng cho Đà Nẵng./.