Theo khảo sát của Công ty Công nghệ thanh toán toàn cầu Visa về tổng quan du lịch Việt Nam, năm 2012, du khách quốc tế đến Việt Nam đã chi tiêu 776,4 triệu USD, tương đương 16.400 tỉ đồng, tăng 12,3% so với năm 2011.
Trong đó, số giao dịch bằng thẻ Visa thực hiện bởi khách du lịch nước ngoài tăng 15,5%, lên tới 4,8 triệu giao dịch trong năm 2012; khách du lịch đến từ 10 quốc gia có mức chi tiêu lớn nhất tại Việt Nam gồm: Mỹ, Hàn Quốc, Úc, Nhật Bản, Pháp, Anh, Singapore, Nga, Canada và Đức. 10 quốc gia này chiếm đến 73,9% trong tổng mức chi tiêu bằng thẻ visa của khách du lịch tới Việt Nam. Kết quả khảo sát cũng chỉ ra rằng, chi tiêu của du khách Nga có mức tăng trưởng tới 67% năm 2012, từ 17,7 triệu USD (374,2 tỷ đồng) lên 29,5 triệu USD (623,7 tỷ đồng), số lượng giao dịch tăng 98,1% so với cùng kỳ năm 2011.
Bà Lorijon Bacchi- Giám đốc khu vực của Visa tại Việt Nam, Camphuchia, Lào- cho hay, chi tiêu của du khách gia tăng phản ánh thực tế họ đang thể hiện sự tin tưởng cao hơn vào hệ thống thanh toán điện tử tại Việt Nam, đồng thời cũng cho thấy các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ du lịch của Việt Nam đang tốt dần lên. Cụ thể, theo báo cáo của Visa, khách sạn, nhà nghỉ, mua sắm và ăn uống đang là những khoản mục chi tiêu lớn nhất và du khách Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc có mức “xài tiền” cao nhất trong tất cả các hạng mục.
Về kết quả khảo sát xu hướng du lịch trên thế giới do Visa thực hiện tại 25 quốc gia, châu Á sẽ là điểm đến hấp dẫn của du khách trên thế giới, thậm chí du khách trong khu vực cũng rất thích khám phá các nước láng giềng. Đơn cử như đối với du khách Thái Lan, họ có nhu cầu du lịch rất cao đến các nước láng giềng mới nổi như Việt Nam, đây được xem là cơ hội để Việt Nam thu hút nguồn khách có mức chi tiêu cao trong thời gian tới.
Tuy nhiên, trước cơ hội này, nhiều băn khoăn được đặt ra là làm thế nào để du lịch Việt Nam cạnh tranh được với các nước trong việc thu hút nguồn khách du lịch thời gian tới? Bà Lorijon Bacchi - cho rằng, không nên so sánh du lịch Việt Nam với Thái Lan, Singapore vì sẽ không công bằng với Việt Nam bởi đó là những quốc gia phát triển quá mạnh về du lịch. Điều mà du lịch Việt Nam cần làm là tăng sức hấp dẫn của các sản phẩm du lịch, làm sao đáp ứng nhu cầu, mong muốn của du khách.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét