Thứ Sáu, 22 tháng 11, 2013

Du lịch tâm linh không phải để cướp ấn

Du lịch tâm linh - du lịch của đức tin là hướng đi quan trọng của du lịch châu Á. Tuy nhiên, tại Việt Nam, hình thức này còn sơ khai và nhiều bất ổn.  

 

 Du lịch tâm linh không phải để cướp ấn
Tại đền Trần, Nam Định, đã nhiều năm diễn ra cảnh người đi lễ tìm mọi cách cướp bằng được lá ấn - Ảnh: Đức Văn

 

Khám phá giá trị

Con đường Saint James ở Tây Ban Nha không còn như nó thời Trung cổ nữa. Cách đây nhiều thế kỷ, đó là con đường của những tín đồ. Họ đổ về ngôi mộ thánh ở đó để rồi hy vọng mình sẽ được sống trong một thế giới tốt hơn sau khi chết. Niềm tin ấy giúp các tín đồ ngoan đạo hơn trong suốt đêm trường hà khắc thời Trung cổ. Còn giờ đây, dòng người đổ về Saint James đa dạng hơn nhiều. “Không chỉ những người hành hương Công giáo mà còn cả Phật tử, Thần giáo, Luther, Calvin và người theo đạo Kito giáo đến đây tìm kiếm trải nghiệm”, ông Jose Paz Gestoso cho biết tại Hội nghị quốc tế về du lịch tâm linh vì sự phát triển bền vững tổ chức tại Ninh Bình hôm qua (21.11). Ông là người đã giữ nhiều vị trí quan trọng trong ngành du lịch Tây Ban Nha suốt nhiều năm.

Những cuộc du hành tới Saint James như vậy, theo ông, chính là du lịch tâm linh. Một cách cụ thể, những chuyến đi đó, theo ông Jose là cuộc khám phá các địa điểm của lịch sử, tình cảm và văn hóa. Nó dẫn khách hành hương đến khám phá các giá trị, khám phá bản thân. Họ đến đó với bạn đồng hành, với cư dân địa phương - những người sẽ tạo điều kiện cho họ tương tác, quay ngược lại thời gian.

Tương tự như vậy, tại Thái Lan, World Weavers đã tổ chức chương trình “Trải nghiệm tu hành trong một tháng”. Doanh nghiệp này còn tổ chức “Trải nghiệm theo đạo Hồi trong một tháng” tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Ben Bowler, sáng lập World Weavers thậm chí còn được gọi là “doanh nhân của đức tin”.

 

 

 
 

Du lịch tâm linh dứt khoát phải vượt trên sự ích kỷ cá nhân để hướng tới suy nghĩ tích cực, lành mạnh, bao dung và đoàn kết

 

TS Daniel H.Olsen

 

 

Ông Zoltan Somogyu, Phó tổng thư ký Tổ chức Du lịch thế giới, cho biết: “Trong xu hướng phát triển du lịch thế giới, du lịch tâm linh tiếp tục được nhấn mạnh và trở thành một phần trọng tâm của ngành du lịch”. 

Vượt lên trên sự ích kỷ

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch: “Ở Việt Nam, khách du lịch tâm  linh chiếm một tỷ lệ khá lớn. Trong số 32,5 triệu khách du lịch nội địa năm 2012 chỉ tính riêng số khách đến các điểm tâm linh đã có khoảng 13,5 triệu lượt người”. Tuy nhiên, cũng theo ông Tuấn, khách quốc tế đến Việt Nam với mục đích tâm linh không nhiều. Trong số 6,8 triệu lượt khách đến Việt Nam năm 2012, chỉ có khoảng 12% đến các điểm du lịch tâm linh.

Thời gian lưu trú của du lịch tâm linh cũng rất thấp. Theo con số của Tổng cục Du lịch, thời gian lưu trú dài nhất của du lịch tâm linh cũng chỉ là 1,8 ngày. Nhưng với thời gian này, một mình du lịch tâm linh cũng không đạt được. Nó phải kết hợp với các mục đích khác như nghỉ dưỡng, sinh thái.

Cũng theo ông Tuấn, chi tiêu của phần lớn khách du lịch tại các điểm tâm linh thường thấp. Chủ yếu đó là chi phí cho các hoạt động phục vụ tế lễ, cầu nguyện, chiêm bái.

 

 

 
 

Hội nghị quốc tế về du lịch tâm linh vì sự phát triển bền vững do Bộ VH-TT-DL phối hợp với Tổ chức Du lịch thế giới và UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức với sự tham dự của trên 300 đại biểu, trong đó khoảng 150 đại biểu quốc tế.

 

 

Từ những ví dụ này có thể thấy tại Việt Nam, du lịch tâm linh hiện còn đang ở mức “lạch bạch”. Nhưng quan trọng hơn, chúng ta chưa có những bảo đảm bền vững cho du lịch tâm linh. Chẳng hạn, việc bảo vệ môi trường, việc không khai thác quá tải, không tái đầu tư lại cho các di sản văn hóa, di sản thiên nhiên. Hãy nhìn những cuộc hành hương vào mùa lễ hội xuân. Đây là thời điểm mà ứng xử với di sản, kết nối cộng đồng bộc lộ yếu kém rõ rệt nhất.

Ở chùa Hương, tình trạng quá tải đã kéo dài trong nhiều năm. Vào những ngày chính hội, du khách chen chúc, giẫm đạp nhau. Rác xả trên dòng suối. Tiền lẻ ném bừa bãi. Giá cả nhảy vọt. Tại đền Trần, Nam Định, đã nhiều năm diễn ra cảnh người đi lễ đạp lên nhau, trèo lên cây, tìm mọi cách cướp bằng được lá ấn. Chắc chắn đó không phải là trải nghiệm quá khứ. Càng không phải một trải nghiệm có tính liên kết cộng đồng. Trong khi đó, theo TS Daniel H.Olsen: “Du lịch tâm linh dứt khoát phải vượt trên sự ích kỷ cá nhân để hướng tới suy nghĩ tích cực, lành mạnh, bao dung và đoàn kết”.

“Ngành du lịch cần nâng tầm để có ý nghĩa và toàn diện hơn. Nếu các nhà lãnh đạo ngành du lịch chỉ nói về giá trị tiền tệ của du lịch, thì ngành du lịch sẽ không bao giờ nâng tầm lên được”, đại biểu Imtiaz Muqbil -Giám đốc điều hành trang tin du lịch Travel Impact Newswire (Thái Lan) nhận định.

Với lời khuyên này, có lẽ các lãnh đạo cần nhìn lại du lịch tâm linh của địa phương mình. Theo đó, nguồn thu từ tiền lễ, tiền bán ấn tuy nhiều nhưng không phải là điều tối thượng. Việc thổi phồng giá trị của một lá ấn không đem lại hiệu quả bền vững về văn hóa. Việc giáo dục để nâng cao ứng xử cần được làm thường xuyên cho cả du khách lẫn hướng dẫn viên du lịch. Có như thế, du lịch tâm linh trong nước mới có thể bớt chông chênh dần.

Khi mỗi người dân là một đại sứ du lịch

Người dân tại các di sản “sống” tạo ra hơi thở của di sản, thổi hồn vào các kiến trúc, tạo nên giá trị văn hóa phi vật thể...

“Điều khiến Hội An trở thành nơi đáng sống là bởi đây là mảnh đất đẹp lạ kỳ, yên tĩnh và quan trọng nhất là con người thân thiện.” – Chị Jing Wang, cán bộ Ban thư ký Uỷ Ban di sản UNESCO đã chia sẻ như vậy - “Tôi có thể chuyện trò với bất kỳ ai trên đường. Họ sẽ luôn nhiệt tình giúp đỡ tôi, nếu họ không giúp được thì họ sẵn sàng gọi những người xung quanh tới giúp”.

Nhưng điều ấn tượng nhất đối với chị Wang, đó là cảm nhận ấm áp về “hơi thở cuộc sống” của Hội An: “Người ta có thể bắt gặp những người bán hàng nhỏ kiếm chút đồng ra đồng vào. Họ yêu đời, yêu lao động, thật thà, chất phác”.

Đó cũng chính là cảm nhận chung của du khách, là điều khiến du khách cảm thấy bình an và yêu đời khi đặt chân đến xứ sở này.

 

 

Đến với Hội An, du khách dễ dàng cảm nhận sự tĩnh lặng và yên bình
 
Không chỉ biết gìn giữ di sản, người dân Hội An đã bồi đắp cho di sản những giá trị mới bằng cách ứng xử của họ.

Ở Hội An, ta có cảm tưởng như mỗi người dân đều là một đại sứ du lịch!

Chỉ có ở Hội An thì những loại hình du lịch làng nghề, du lịch sông nước, một ngày làm cư dân phố cổ, khu phố không có tiếng động cơ… mới được thực hiện thành công và trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng của Hội An. Đó là vì những sản phẩm này có sự tham gia tự giác, nhiệt tình đầy tự hào của người dân, điều mà nhiều nơi khác chưa làm được.

Vào những đêm 14 âm lịch hàng tháng là ngày diễn ra sự kiện “Đêm phố cổ”, người dân tự giác treo đèn lồng, dọn dẹp vỉa hè, mặc trang phục ngày xưa… Họ hát các làn điệu dân ca, hò khoan, chơi bài chòi, đánh cờ tướng, ngâm thơ… Họ vừa là tác giả, vừa là diễn viên, đồng thời là khán giả. Họ bán cả món đặc sản và chính họ là người thưởng thức…Du khách có thể dễ dàng cảm nhận được sự thích thú và niềm tự hào của chủ nhân di sản Hội An trong các hoạt động của họ.

 

 

Du khách lựa chọn những đồ vật được bày bán tại chợ đêm ở Hội An 

 

Ông Nguyễn Sự, Bí Thư thành ủy Hội An cho rằng: “Những con người đang sống tạo ra hơi thở của di sản, làm cho di sản biết nói. Chính họ đã tạo ra âm thanh rất lạ của phố cổ, tạo ra không khí phố cổ, chính những con người đang sống ở đây thổi hồn vào các kiến trúc, tạo nên giá trị văn hóa phi vật thể ở đây. Do đó là phải làm sao cho cuộc sống của người ta khá giàu lên rồi nhưng nếp sống của người ta mới quan trọng, họ ứng xử trước chính bản thân di tích đó - ngôi nhà người ta đang sống, ứng xử với những người đến đây phải thân thiện, bình yên và Hội An thành công vì điều đó”.

Hội An thành công vì đã tạo được sự đồng thuận trong dân. Hội An thành công vì các nhà quản lý của khu đô thị cổ này trước khi đề ra một hoạt động hay dự án nào, điều đầu tiên họ nghĩ đến là người dân được hưởng lợi gì trong đó và họ luôn tôn trọng sự minh bạch trong quản lý điều hành. Đây chính là cơ sở thuyết phục để UNESCO quyết định công nhận Hội An là di sản văn hóa thế giới vào ngày 4/12/1999 và sau đó là giải thưởng kiệt xuất về trùng tu, bảo tồn di tích của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Bí quyết thành công của Hội An nghe chỉ đơn giản thế thôi. Nhưng thực tế thì không giản đơn như vậy vì đã có mấy nơi làm được như Hội An? Nó liên quan đến cái tâm, cái tầm và vốn văn hóa của những người làm công tác quản lý chính quyền các cấp.

Hội An là di sản “sống” cũng giống như Làng cổ Đường Lâm (Hà Nội), Phố cổ Đồng Văn (Hà Giang). Đó là những di sản phản ánh lịch sử nhưng lại vẫn đang tiếp tục vận động, bồi đắp những giá trị mới và mang hơi thở cuộc sống hiện tại.

Vì vậy, với di sản “sống”, chúng ta cần có cái nhìn xuyên suốt, xâu chuỗi sự vận động, tiếp biến của nó từ quá khứ, hiện tại và tương lai.

 

 

Bảo tồn và phát huy các giá trị của "di sản sống" luôn là điều quan trọng và có ý nghĩa với mọi thế hệ

 

Nếu chúng ta chỉ chú tâm vào khai thác di sản mà không lo trùng tu cũng như chú ý đến lợi ích của những chủ nhân đích thực của di sản là chúng ta đang thực dụng kiểu “ăn xổi ở thì”, chỉ biết khai thác quá khứ và đe dọa đến tương lai của di sản. Làm biến dạng và biến mất di sản là có lỗi với cha ông. Còn đe dọa đến tương lai của di sản là có lỗi với các thế hệ con cháu sau này.

Kết quả nhãn tiền của trường hợp này là việc người dân Làng cổ Đường Lâm và Phố cổ Đồng Văn không mặn mà và muốn chối bỏ di sản.

Trách nhiệm của chúng ta là phải phát huy giá trị của những “di sản sống”, phải làm sao để các di sản đó ngày càng được bồi đắp thêm những giá trị mới. Chỉ khi nào chủ nhân thực sự của những “báu vật” quốc gia được hưởng lợi từ di sản, thấu hiểu giá trị của di sản thì họ mới hết lòng gìn giữ và phát huy giá trị của di sản trong niềm tự hào.

Thực tế đã chứng minh rằng tạo ra di sản là dân, giữ gìn di sản là dân và phá bỏ nó cũng là dân. Di sản văn hóa ngày càng được bồi đắp giá trị không chỉ là sự thể hiện đạo nghĩa đối với các bậc tiền nhân mà còn là để lại cho tương lai một tài sản giàu có hơn, là “của để dành” cho con cháu và làm giàu cho tương lai.

Đó mới là cách ứng xử thực sự có văn hóa với di sản mà Hội An đã làm được./.

Giới thiệu sản phẩm du lịch Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh

Trung tâm Xúc tiến du lịch Quảng Nam cho biết, chiều 20/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Sở VH,TT&DL Quảng Nam và tổ chức ILO phối hợp với Sở VH,TT&DL TP.Hồ Chí Minh khai mạc chương trình roadshow giới thiệu các sản phẩm du lịch mới Quảng Nam đến với các đơn vị kinh doanh lữ hành tại TP. Hồ Chí Minh.
 


Hồ Phú Ninh

Thông qua các hoạt động trình chiếu phim, phát hành ấn phẩm du lịch, Quảng Nam đã giới thiệu đến các doanh nghiệp lữ hành tại TP. Hồ Chí Minh nhiều sản phẩm du lịch mới như tắm khoáng hồ Phú Ninh; không gian nhà Việt (Vinahouse); Bảo tàng Điện Bàn; khu du lịch nhà vườn Triêm Tây; tour tham quan hang yến Cù Lao Chàm… Đặc biệt là các sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng tại 3 làng du lịch Mỹ Sơn (Duy Xuyên), Bhơ Hôồng và Đhrôồng (Đông Giang). Đây là cơ hội để các doanh nghiệp du lịch Quảng Nam tiếp thị hình ảnh, giới thiệu sản phẩm dịch vụ du lịch, mở rộng thị trường khách và thiết lập mối quan hệ với các đơn vị kinh doanh lữ hành tại TP.Hồ Chí Minh.

Lonely Planet xếp hạng Malaysia là một trong top 10 điểm du lịch nên đến

Malaysia được sách hướng dẫn du lịch nổi tiếng Lonely Planet, xếp hạng là một trong top 10 điểm đến du lịch trên thế giới nên đến thăm vào năm 2014, đồng thời cũng là quốc gia châu Á duy nhất lọt vào danh sách này.

Trong danh sách 10 điểm du lịch tốt nhất năm 2014 của Lonely Planet, Malaysia xếp hạng 10, 3 thứ hạng đầu tiên thuộc về Brazil, Nam Cực và Scotland.

Lonely Planet miêu tả Malaysia ''đang quảng bá một loạt các điểm tham quan mới''. Một số địa điểm nổi bật vừa mới khai trương như công viên Melaka Bird, công viên Legoland Malaysia và Hello Kitty Land ở Johor, và Gaya Island Resort trên Đảo Gaya ở Sabah.

Danh sách này cũng đề cập đến sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2 sắp mở (KLIA2) nhằm phục vụ cho sự phát triển vũ bão của ngành hàng không giá rẻ ở Malaysia, cũng như dịch vụ du lịch ở các khu vực khác như Sabah, Penang và Kuala Lumpur.

Tiêu chí xếp hạng được dựa trên "sự phổ biến, thú vị và nhân tố X đặc biệt", do các chuyên gia của Lonely Planet và tác giả bên ngoài đánh giá.

Bà Chong Yoke Har, Phó tổng giám đốc Bộ phận Quảng bá Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia phát biểu: "Chúng tôi rất phấn khởi với bảng xếp hạng từ quyển Lonely Planet, một trong những ấn phẩm uy tín nhất của ngành công nghiệp du lịch. Xếp hạng này được đưa ra vào thời điểm thuận lợi cho Malaysia, giúp thúc đẩy chiến dịch Năm Du lịch Malaysia 2014 (VMY), với chủ đề: Celebrating 1Malaysia Truly Asia với hơn 200 hoạt động và sự kiện được lên lịch cho cả năm. Chiến dịch VMY 2014 là Năm Du lịch Malaysia lần thứ tư của đất nước, ước tính sẽ thu hút 28 triệu khách du lịch đến Malaysia, đem lại 76 tỷ Ringgit Malaysia doanh thu."

Malaysia từng được Lonely Planet xếp hạng là một trong 10 điểm du lịch hàng đầu thế giới và điểm đến đáng giá nhất trong năm 2010.

Du lịch Lào Cai vào mùa đông - hành trình khám phá

Mùa hè là mùa du lịch, cái nắng gay gắt khiến ai cũng muốn dành thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn, nên các điểm du lịch thường xuyên trong tình trạng quá tải. Tuy vậy, trên địa bàn tỉnh Lào Cai vẫn có nhiều địa danh được khách du lịch đánh giá cao và lựa chọn là điểm dừng chân trong các kỳ nghỉ đông. Nó hấp dẫn tới mức không thể “cản bước” du khách ưa khám phá, kể cả trong tiết trời rét đậm, lạnh thấu xương. 
 

Những “địa chỉ đỏ”

Địa danh đầu tiên luôn thu hút sự tò mò khám phá của du khách trong và ngoài nước vẫn là Sa Pa. “Thành phố trong sương” có vẻ đẹp đặc trưng của núi rừng Tây Bắc với trời xanh, sương trắng cùng các loài hoa đua nhau khoe sắc quanh năm và không ít du khách đã đến Sa Pa vào mùa đông.  Mùa đông ở Sa Pa rất lạnh, có khi giảm xuống độ âm, băng phủ trắng các cành cây, ngọn cỏ. Sa Pa những ngày băng giá luôn thu hút khách du lịch cùng nhiều nhiếp ảnh gia và thực kỳ lạ là những bức ảnh đẹp về Sa Pa lại đều có khung cảnh là mùa đông. Sa Pa còn có nhiều tuyến đường đi bộ về các bản, làng với cảnh đẹp của thiên nhiên, cây rừng. Những bản, làng bên suối, chiếc váy thổ cẩm phơi xòe trên đá, những mảnh lanh mới nhuộm phất phơ trong làn sương mỏng khiến Sa Pa càng trở nên đẹp và lãng mạn hơn. Địa danh du lịch biển vắng vào mùa đông thì Sa Pa vẫn tấp nập du khách, chủ yếu là khách nước ngoài, họ đến để tìm hiểu vẻ đẹp thiên nhiên cùng nét đẹp văn hóa của vùng đất du lịch trên 100 năm tuổi.

Sau Sa Pa, địa danh Ý Tý (Bát Xát) đang khiến nhiều người đặt chân đến 1 lần là mong trở lại. Ý Tý cũng có những ngày mùa đông vẫn đón lượng khách lớn, đây còn là “thiên đường của dân phượt”. Điều tuyệt vời nhất của Ý Tý là phong cảnh thiên thiên tươi đẹp, nơi đây có rừng già, thảo quả, có hoa sơn tra và những ngôi nhà tường trình. Đến Ý Tý, thú vị nhất là hình thức nghỉ homestay, du khách được cùng nấu ăn với chủ nhà, sau đó sử dụng dịch vụ tắm lá thuốc của đồng bào địa phương. Ý Tý mùa đông, trong cái rét cắt da cắt thịt vẫn không thôi quyến rũ những du khách ưa khám phá và trải nghiệm cuộc sống ở một vùng đất xa xôi.
 

Huyện Bắc Hà và Mường Khương cũng là địa chỉ hấp dẫn du khách đến vào mùa đông vì các địa phương này có những sản phẩm “dễ nhớ” như rượu ngô ủ được xem như “mỹ tửu” vùng cao, thắng cố ngựa là món ăn tuyệt vời vào những ngày đông rét mướt.

Trải nghiệm homestay

Những năm gần đây, trào lưu đi du lịch nghỉ homestay được khách du lịch, đặc biệt là giới trẻ thích thú vì những ưu điểm về giá cả, tính văn hóa và gần gũi với thiên nhiên. Đáp ứng trào lưu này, tại các địa điểm du lịch bản, làng nhiều nhà dân đã cải tạo, sửa chữa trở thành nơi đón khách. Trải nghiệm homestay, du khách có thể nghỉ lại nhà dân, cùng tìm hiểu bản sắc văn hóa, thưởng thức ẩm thực của địa phương nơi đặt chân đến.

Tại các địa danh du lịch nổi tiếng như Sa Pa, Bắc Hà, Bát Xát đều phát triển dịch vụ homestay với sự phục vụ ngày càng chuyên nghiệp của chủ nhà. Ngoài phục vụ ăn uống, chủ nhà còn có thể trở thành hướng dẫn viên đưa du khách trải nghiệm cuộc sống bản, làng.

Từ tiềm năng sẵn có, phát triển dịch vụ homestay, khai thác du lịch cộng đồng trở thành định hướng của ngành du lịch tỉnh nhằm thực hiện mục tiêu tăng lượt khách và doanh thu từ các dịch vụ du lịch.

Điểm cộng cho mùa du lịch đông

Nếu bỏ qua yếu tố nhiệt độ thì du lịch mùa đông có rất nhiều điểm cộng như các dịch vụ giá rẻ, ăn, uống ngon miệng hơn và có thể khám phá nhiều địa điểm thú vị mà không cảm thấy mệt mỏi.

Sau cơn mưa chuyển mùa, thời tiết trở lạnh, mùa du lịch đông lại bắt đầu. Các nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ, homestay luôn sẵn sàng đón khách với nhiều dịch vụ hấp dẫn. Ưu điểm của du lịch mùa này là du khách sẽ không phải chịu cảnh “cháy” phòng hoặc các khách sạn tăng giá bất thường. Rất nhiều khách sạn, nhà nghỉ tại Sa Pa không ngần ngại đưa ra lời khuyên, nên lựa chọn thời điểm du lịch thích hợp để hưởng các dịch vụ với giá cả hợp lý, đó chính là du lịch vào mùa đông.

Ông Trịnh Xuân Đồng, Quản lý khách sạn Đỉnh Cao, thị trấn Sa Pa cho biết: Sa Pa có vẻ đẹp đặc trưng, đó là lý do khiến du khách nước ngoài rất thích đến đây vào mùa đông. Mùa này, hầu hết khách sạn đều có mức giá ưu đãi dành cho khách hàng.

Ẩm thực là điều mà hầu hết khách du lịch đều muốn thưởng thức khi đặt chân đến bất kỳ vùng đất nào. Thật may mắn, mùa đông lại là mùa thích hợp cho việc khám phá ẩm thực và những món ăn ngon thường được chế biến vào mùa đông. Tại Lào Cai, có rất nhiều món ngon có tiếng chỉ thích hợp khi thưởng thức vào mùa đông như thắng cố, phở vùng cao, đồ nướng…

Thay vì thực hiện thói quen đi du lịch vào mùa hè, thì du khách hãy thử khám phá những điểm du lịch Lào Cai vào mùa đông. Chắc chắn du khách sẽ thêm cảm nhận thật mới, thật khác về vùng đất không chỉ có thiên nhiên tươi đẹp mà còn đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc./.

"Mồi câu" khách du lịch cực lạ

Dưới đây là một số chiêu quảng cáo tốt nhất mà các công ty du lịch, các khách sạn thường sử dụng trong hoạt động du lịch hiện nay.

 

Chơi bi a ngay trên biển: Tàu du lịch Royal Caribbean của Radiance of the Seas đem đến những thú vị bất ngờ cho du khách khi du lịch trên biển. Con tàu này được trang bị những bàn bi a tự cân bằng, nghĩa là khi biển động, tàu nghiêng, những bàn bi a vẫn giữ được thăng bằng, vì thế mà trò chơi của du khách không bị gián đoạn. Du khách phải bỏ ra 1.155 USD cho 11 đêm du lịch Nam Thái Bình Dương để trải nghiệm tiện ích này.
Rượu vang thiên thần của khách sạn Radisson Blu, Essex, Anh: Khi khách đến quầy bar của khách sạn sẽ được lựa chọn loại rượu vang họ ưa thích. Du khách sẽ được thưởng ngoạn một chương trình nhào lộn mang tên "rượu thiên thần". Trong màn nhào lộn này, người thực hiện sẽ lấy ra các chai trong số 4.000 chai của tháp rượu cao tới 13 m để phục vụ du khách.
Nhà hàng dưới nước Ithaa ở đảo Rangalis, Maldives được xây dựng dưới mặt nước biển khoảng 5 m. Vật liệu để xây dựng nhà hàng này được thiết kế tại Singapores trước khi được vận chuyển đến Rangalis.Ở nhà hàng này, du khách vừa được thưởng thức những món ăn ngon, vừa được ngắm các sinh vật biển.
Khách sạn Montana Magica, Los Rios, Chile có hình dáng giống như một ngọn núi ở giữa rừng xanh. Nó được bao phủ bởi cây xanh và có một thác nước ngày đêm tuôn chảy từ trên đỉnh khách sạn. Khách sạn này được xây dựng hoàn toàn thủ công bởi các thợ lành nghề của địa phương. Một đêm nghỉ ngơi tại đây có giá 202 USD.
Nhà vệ sinh tại khu nghỉ dưỡng InterContinental Da Nang Resort tại bán đảo Sơn Trà đều ngỡ ngàng và không tiếc lời khen ngợi trước vẻ đẹp quyến rũ của khu nghỉ dưỡng cao cấp này. Tuy nhiên điều đặc biệt ở đây là các nhà vệ sinh đều thiết kế rất độc đáo. Nó trông giống như một khu đồ gỗ cổ nhưng vô cùng ngăn nắp.
Thang máy thông minh ở khách sạn QT, Sydney, Austrilia sẽ mang đến cho du khách những giây phút thư giãn tuyệt vời. Thang máy sử dụng công nghệ cảm biến, cho phép nó xác định được số lượng người trong thang máy và chơi một bản nhạc phù hợp với lượng người đó. Nếu bạn đi một mình, thang máy sẽ chơi bản nhạc buồn bã, còn nếu bạn đi nhiều người, thang máy sẽ phát ra những bản nhạc vui tươi. Giá của một lần du lịch bằng thang máy như vậy là 348 USD mỗi đêm.
Tàu du lịch Royal Princess có một điều đặc biệt mà dường như du khách nào cũng muốn trải nghiệm, đó là lối đi đáy kính. Du khách có thể tản bộ thoải mái trên những tấm kính dày hơn 1 inch (gấp 4 lần so với kính chắn gió xe hơi) mà không có gì phải lo lắng. Giá cho một hành trình kéo dài 4 ngày dọc theo bờ biển phía Tây Hoa Kỳ trên con tàu du lịch này là 1.786 USD.
Hầu hết mọi người không muốn cả thế giới nhìn thấy chúng ta khi bơi. Nhưng đến với khách sạn Holiday Inn Shanghai Kangqiao, Thượng Hải, Trung Quốc, du khách không còn sự lựa chọn nào khác. Bể bơi đáy kính của khách sạn nằm trên tầng 24, rộng 30 m và một nửa hồ bơi được thiết kế nhô ra khỏi tòa nhà. Giá cho một lần thưởng ngoạn là 110 USD.
Marmara Antalya là khách sạn xoay đầu tiên trên thế giới. Tòa nhà nặng khoảng 2.750 tấn có thể xoay trong một hồ nước chứa đựng khoảng 478 tấn nước. Ba tầng thấp nhất của khách sạn luôn trong tình trạng ngập nước và có thể xoay được nhờ sự giúp đỡ của 6 động cơ điện. Mặc dù vậy nhưng du khách không cảm thấy mệt mỏi khi ở trong khách sạn này. Du khách phải trả 117 USD nếu muốn có một đêm ở khách sạn này.
Thảm thực vật ở sân bay Changi, Singapore: Bức tường toàn cây này nằm ở ga 3 của sân bay Changi, là khu vườn thực vật thẳng đứng lớn nhất thế giới. Nó rộng khoảng 300 m và có khoảng 10.000 cây. Các cây được gia cố bởi các dây cáp bằng kim loại gắn vào một khung lớn. Hệ thống phun sương được sử dụng để tưới nước cho cây cũng như điều hòa nhiệt độ trong sân bay.