Thứ Năm, 28 tháng 11, 2013

Trang phục của người dân tộc Tày với những nét hoa văn hấp dẫn

(Mytour.vn) - Một bộ trang phục đơn gian, nhưng cũng tạo ra nét riêng biệt của nó. Và mang lại cho người mặc vẻ đẹp thuần khiết. Trang Phục của người Tày đơn giản một sắc chàm, nét đặc sắc thể hiện ở những mẫu hoa văn trên vải của họ.

Nhìn chung nười Tày thường mặc quần áo vải bông nhuộm chàm nên trang phục của họ màu chủ đạo là màu chàm, phụ nữ thường chít khăn mỏ quạ, mặc áo năm thân có thắt lưng, đeo vòng cổ, tay, chân bằng bạc.
Loại vải dệt hoa văn mầu đen trên nền vải trắng là loại vải để may mặt chăn, loại hình trang trí này phổ biến trong các dân tộc nói ngôn ngữ Tày-Thái, mà người ta còn dùng một thuật ngữ để gọi đồ án trang trí hoa văn như thế này là lái ăm - có nghĩa là vằn đồ đan, giống như các vằn nổi trên đồ đan. Họa tiết được kỷ hà hóa là chính để thích hợp với việc dệt trên khung dệt.


 Trang phục cổ truyền của người Tày được làm từ vải sợi bông tự dệt, nhuộm chàm đồng nhất trên trang phục nam và nữ, hầu như không có hoa văn trang trí. Không ai rõ nghề dệt thổ cẩm của người dân tộc Tày có từ bao giờ, mà chỉ biết những tấm vải thổ cẩm do chính họ dệt ra từ lâu đã nổi tiếng với những hoa văn đẹp mắt, sặc sỡ, mang đậm sắc thái dân tộc.

Nguyên liệu chính để dệt thổ cẩm là sợi bông nhuộm chàm và tơ tằm nhuộm màu. Tuy nhiên, do giá tơ tằm đắt nên ngày nay người dệt thổ cẩm dùng len có chi phí thấp hơn để thay thế. Quy trình dệt thổ cẩm hoàn toàn thủ công và chính đôi tay khéo léo và sự nhẫn nại của người phụ nữ Tày mà những tấm thổ cẩm nên hình nên dạng vô cùng đặc sắc. Từ những tấm thổ cẩm tự tạo ấy người phụ nữ Tày may thành mặt chăn, mặt địu, khăn trải giường và nhất là những bộ trang phục đặc sắc của dân tộc. 

Bố cục họa tiết theo phương pháp ô quả trám có các đường viền xung quanh tạo thành các đường diềm gãy khác. Trong các ô quả trám là họa tiết cách điệu hóa hình họa, hình ngọn rau bầu, bí, là loại cây có liên quan nhiều đến nền văn hóa cổ, tín ngưỡng cổ của nhiều cư dân nông nghiệp ở phía Bắc nước ta, trong đó có người Tày. Các dân tộc Thái, Lào, Lự ở nước ta phát triển loại hình trang trí này rất đa dạng, phong phú.


Trên cơ sở của loại bố cục hoa văn một mầu đen trên nền trắng như thế này, người Tày lại phát triển trang trí theo một hướng khác, gài mầu vào từng đoạn họa tiết, từng mảng họa tiết tùy trình độ thẩm mỹ, ý thích của người dệt trên khung dệt thủ công, có tên gọi là thổ cẩm, mang ý nghĩa là một loại gấm của địa phương.

Thổ cẩm có loại hình vuông để may mặt địu, có thể thức bố cục hoa văn đăng đối tuyệt đối, bao gồm những diềm và hoa văn bỏ ô ở khu vực trung tâm trang trí. Ngoài ô quả trám đã xuất hiện các biến thể như ô hình tám cạnh, hình vuông, hình chữ nhật, tạo cho đồ án trang trí có đường nét cấu tạo phong phú hơn, đa dạng hơn.

Có loại thổ cẩm bố cục hình chữ nhật để làm mặt chăn, màn che. Những tấm màn che mà vị trí là ở các nơi thờ cúng tổ tiên, người ta thể hiện các đề tài liên quan đến tín ngưỡng tôn giáo, như thêm đường diềm ở phía trên - tương ứng với cõi Trời, có hình các vị thần linh, bảo hộ cho sự sống bình an của con người hoặc thêm đường diềm ở phía dưới - tương ứng với cõi Đất, có hình con ngựa, con chim là những hình tượng biểu trưng cho cuộc sống, cỏ cây, muông thú trên mặt đất như quan niệm về vũ trụ của dân gian.

Ngoài ra, còn có nhiều họa tiết khác nữa, như các chữ Hán-theo kiểu chữ triện, hồi văn phật giáo-chữ Vạn, Hoa đào, Hoa cúc cách điệu, hình mặt trời, ngôi sao tám cánh v.v.


Mầu sắc rực rỡ, sự phối hợp các màu nguyên sắc có độ tương phản cao bên nhau khá mạnh bạo. Có những hòa sắc trầm, dịu, hoặc sáng tươi, các sắc thái khác nhau cho thấy thổ cẩm Tày không gò bó trong quy thức hòa màu hạn chế nào, cho thấy sức sáng tạo phong phú và đa dạng của nghệ nhân nhiều thế hệ, đó cũng là những dấu ấn của sự phát triển trong trang trí dệt dân gian của người Tày để đáp ứng những nhu cầu của cuộc sống ngày một đa dạng phong phú, về các mặt văn hóa tinh thần và vật chất của dân tộc.

Bố cục hình vuông của thổ cẩm, bố cục hình chữ nhật của loại thổ cẩm làm mặt chăn hoặc màn che có quy định phía trên phía dưới - là những bố cục riêng có trong trang trí dệt của người Tày, mà các dân tộc anh em không có.

Họa tiết được kỷ hà hóa là chính để thích hợp với việc dệt trên khung dệt. Bố cục họa tiết theo phương pháp ô quả trám có các đường viền xung quanh tạo thành các đường diềm gãy khác. Trong các ô quả trám là họa tiết cách điệu hóa hình họa, hình ngọn rau bầu, bí, là loại cây có liên quan nhiều đến nền văn hóa cổ, tín ngưỡng cổ của nhiều cư dân nông nghiệp ở phía Bắc nước ta, trong đó có người Tày. Trên cơ sở của loại bố cục hoa văn một mầu đen trên nền trắng như thế này, người Tày lại phát triển trang trí theo một hướng khác, gài mầu vào từng đoạn họa tiết, từng mảng họa tiết tùy trình độ thẩm mỹ, ý thích của người dệt trên khung dệt thủ công, có tên gọi là thổ cẩm, mang ý nghĩa là một loại gấm của địa phương.

Trên mặt chăn hoặc màn che mà vị trí là ở các nơi thờ cúng tổ tiên, người ta thể hiện các đề tài liên quan đến tín ngưỡng tôn giáo, như thêm đường diềm ở phía trên - tương ứng với cõi Trời, có hình các vị thần linh, bảo hộ cho sự sống bình an của con người hoặc thêm đường diềm ở phía dưới - tương ứng với cõi Đất, có hình con ngựa, con chim là những hình tượng biểu trưng cho cuộc sống, cỏ cây, muông thú trên mặt đất như quan niệm về vũ trụ của dân gian. Bố cục hình vuông của thổ cẩm, bố cục hình chữ nhật của loại thổ cẩm làm mặt chăn hoặc màn che có quy định phía trên phía dưới - là những bố cục riêng có trong trang trí dệt của người Tày, mà các dân tộc anh em không có.

Ngày nay, trang phục truyền thống Tày vẫn phổ biến nhất là trong các ngày lễ cổ truyền, nhưng áo cánh, áo sơ mi vẫn được nhiều thanh niên mặc, còn trong ngày thường, họ mặc trang phục gần như người Kinh.

Lễ hội bóng bay rực rỡ của trường THPT Trần Phú - Hà Nội

(Mytour.vn) - Trong ngày bế giảng của trường TPHT Trần Phú - Quận Hoàn Kiếm. Đủ loại bóng bay màu sắc, có cả hình nhân vật hoạt hình, siêu nhân... như tiếp thêm sức mạnh cho ước mơ học trò bay cao, bay xa. Cho ước mơ của mỗi người thành hiện thực.

Ai cũng qua thời học sinh, một thời áo trắng hồn nhiên và tinh nghịch, giờ đây đã đến lúc phải nói lời chia xa cùng các bạn trong lớp, trong trường, tổng kết lại một năm học với bao nhiêu kỷ niệm vui, buồn thời áo trắng. Lưu bút học trò với vạn điều vấn vương.

Sáng 23/5, trường THPT Trần Phú Hà Nội đã tổ chức lễ bế giảng năm học 2012-2013. Cũng như các trường phổ thông khác, trường Trần Phú cũng tổ chức các nghi lễ long trọng chào mừng một năm học giàu thành tích, gắn kết tình thầy trò.

 
Những chùm bóng bay trong ngày bế giảng

Điểm nhấn riêng có của THPT Trần Phú là cứ mỗi dịp bế giảng năm học, học sinh của trường lại thả bóng bay như một truyền thống từ nhiều năm nay. Giây phút những chùm bóng bay gửi gắm bao ước mơ tuổi hồng bay lên trời cao là phút giây được chờ đợi nhất trong buổi lễ.

 
Bóng bay được thả lên bầu trời như một ước nguyện bay cao, bay xa của mỗi người

Mọi năm, bóng bay thả trong lễ bế giảng thường được "đồng phục hoá" cả trường để tạo tính thẩm mỹ. Năm nay, các bạn trẻ sáng tạo bằng cách góp thêm nhiều màu sắc, chủng loại bóng bay do học sinh tự mang tới, bên cạnh chùm bóng của cả lớp để tạo nên một ngày hội bóng bay rực rỡ sắc màu.

 
Lời nhắn nhủ được gửi gắm


Cô giáo cùng những bạn học sinh chụp ảnh lưu niệm



Những cảm xúc lưu luyến giữa cô và trò


Rạng rỡ trong ngày bế giảng

Tuỳ theo sở thích của mỗi người, những quả bóng bay mang hình gấu, thỏ, gà... hay những nhân vật hoạt hình, siêu nhân được mang tới góp vui, tạo nên một sân trường rực rỡ sắc màu.


Bức ảnh lưu niệm một năm học đã hết



Các bạn trẻ sôi nổi trong ngày lễ


Phút giây lưu luyến tuổi học trò



Tạo dáng chụp ảnh, lưu lại những hình ảnh tuổi học trò

Sài Gòn diễn ra đại lễ Phật đản với muôn sắc màu

(Mytour.vn) - Tai Sài Gòn ngày hôm qua, chào mừng đại lễ Phật Đản đã làm cho cả thành phố lung linh sắc màu. Hàng nghìn phật tử đổ ra đường, trong khi trên kênh Nhiêu Lộc và Tàu Hủ, thuyền hoa lung linh trong lễ hội hoa đăng.

Từ chiều 23/5, các thuyền hoa đã tập trung trên kênh Nhiêu Lộc và trước chùa Vạn Thọ, kênh Tàu Hủ, quận 8, TP HCM chuẩn bị cho đêm diễu hành.


Tối đến, hàng nghìn người dân tập trung hai bên bờ sông, đón đoàn rước đến từ các quận huyện trong thành phố với thuyền hoa rực rỡ trên sông.


.


Đại lễ Phật Đản năm nay ở TP HCM được tổ chức hoành tráng, kỷ niệm 50 năm hòa thượng Thích Quảng Đức tự thiêu (1963 - 2013).



Đoàn rước năm nay khởi hành từ chùa Ấn Quan trên đường Sư Vạn Hạnh và kết thúc tại tượng đài Thích Quảng Đức. 32 xe hoa trang trí rực rỡ đi từ quận 10 sang quận 5 và trở về đường Cách Mạng Tháng 8.

Thời tiết Sài Gòn khá thuận lợi, sau cơn mưa lớn, trời mát, thu hút nhiều người dân xem lễ rước.




Kho tàng văn hóa dân tộc - Báu vật đó là "thổ cẩm"

(Mytour.vn) - Trang phục thường ngày của mỗi dân tộc đều khác nhau, trong mỗi bộ trang phục đều có nét riêng khẳng định cái đẹp, cái hấp dẫn của dân tộc mình. giúp cho mọi người sẽ cảm thấy muốn được khám phá và tìm hiểu nó. Điều đó cũng thể hiện nét văn hóa đặc trưng của mỗi vùng miền.

Giới truyền thông trong nước và quốc tế đã xôn xao khi cô bé Viviene - con gái của cặp đôi quyền lực Hollywood Jolie - Pitt diện một chiếc áo thổ cẩm cực đẹp mang hơi hướng hoa văn thổ cẩm của phụ nữ miền Bắc Việt Nam, vốn là quê hương của anh trai cô bé - Pax Thiên. 

Mặc dù có đến 54 dân tộc với từng ấy kiểu trang phục truyền thống riêng, mỗi loại là một sắc màu, một tiếng nói, một hơi thở, nhưng tựu trung lại, điều làm nên kho tàng quý giá nhất cho nền văn hóa Việt nói chung và lĩnh vực thời trang Việt nói riêng chính là sắc màu rực rỡ của những vuông thổ cẩm.

Độc đáo trang phục của từng sắc dân


Nếu như ở khu vực đồng bằng như đồng bằng Bắc Bộ, đồng bằng duyên hải miền Trung, đồng bằng sông Cửu Long với điều kiện địa lý thuận lợi nên thường xuyên có sự giao lưu, tiếp biến văn hóa, cả trong xu hướng trang phục và thời trang, thì các khu vực trung du, cao nguyên trải dài khắp đất nước nơi sinh sống của 54 dân tộc anh em, do cách biệt về địa hình đồi núi nên hầu như vẫn giữ được những nét đặc trưng rất độc đáo của từng sắc dân, của từng nền văn hóa.


Trang phục là một trong những giá trị văn hóa giúp phân biệt sắc thái giữa các vùng miền trong cộng đồng dân tộc Việt. Mặc dù ở mỗi vùng miền sẽ có đặc trưng riêng về kiểu dáng, màu sắc, như màu chàm là màu độc tôn của người dân tộc cư trú ở vùng núi và cao nguyên; nâu là màu chủ đạo của cư dân sống ở đồng bằng, duyên hải; hay càng về phương Nam, màu sắc lại chuyển hóa thành màu đen; màu sáng là màu của cư dân có nguồn gốc đến từ Nam Đảo – Nam Á – Môn Khmer… Hoặc mỗi dân tộc có những hoa văn trang trí khác nhau, tượng trưng cho từng nhân sinh quan, tôn giáo, tín ngưỡng, nhưng có thể khẳng định, mỗi kiểu trang phục là một công trình nghệ thuật tài hoa về mỹ thuật, hội họa sử dụng màu sắc. Trong đó, thổ cẩm là chất liệu chính góp phần làm nên sắc thái riêng cho từng loại trang phục.

Hầu như có thể tìm thấy hoa văn, màu sắc đặc trưng của thổ cẩm trên bất kỳ trang phục nào của đồng bào dân tộc thiểu số. Và thổ cẩm, chứ không phải bất kỳ chất liệu nào khác, đã trở thành “vũ khí” tô điểm thêm nét đẹp, nét duyên cho các cô gái vùng cao, để một lần được ngắm nhìn các chị, các em xúng xính trong sắc màu thổ cẩm cũng đủ làm say đắm lòng du khách vùng xuôi.

Riêng - chung giao hòa


Không hẹn mà nên, từ rất lâu đời, thổ cẩm đã trở thành một nét văn hóa chung của các dân tộc thiểu số Việt Nam. Thổ cẩm đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong trong đời sống xã hội, là thước đo công dung ngôn hạnh của người phụ nữ. Các cô gái trước tuổi trưởng thành đều được bà, được mẹ dạy cách dệt thổ cẩm, bởi không chỉ được tạo ra nhằm phục vụ nhu cầu trong gia đình, thổ cẩm còn là của hồi môn cho con gái khi về nhà chồng, là một phần để trao đổi hàng hóa.

Thời trước, thổ cẩm chủ yếu được dệt thủ công, nguyên liệu chính được sử dụng là bông vải. Màu sắc trên thổ cẩm thường được nhuộm bằng các chất liệu thiên nhiên với nhiều phương pháp chế biến khá kỳ công như màu đen được tạo ra bằng cách ngâm lá chùm bầu với bùn non, ngâm lá chàm; màu nâu hoặc đỏ sẫm được lấy từ các loại vỏ cây; màu xanh do nung vỏ ốc suối thật khô, ngâm thành vôi rồi trộn với nước lá krum; màu vàng được tạo từ củ nghệ; hay ngâm giấm vỏ cây sủi, đun sôi khoảng ba giờ và làm mát qua đêm, pha thêm phèn rồi ngâm sợi vải ở nhiệt độ 80 độ C để tạo thành màu nâu đỏ v.v…

Các họa tiết trên thổ cẩm được bố trí xen lẫn, nổi lên trên bề mặt vải như thêu. Những hoa văn này đem lại cho bề mặt vải sự tương phản về đường nét, màu sắc, họa tiết v.v… Mặc dù có chung chất liệu thổ cẩm trong việc may thêu trang phục, phụ kiện, nhưng không vì vậy mà thổ cẩm ở mỗi dân tộc lại không có những nét riêng độc đáo. Tùy từng dân tộc, từng vùng miền, thổ cẩm sẽ có những đặc điểm riêng biệt, với những đường thêu, sắc màu, chi tiết trang trí khác nhau đầy tinh tế.

Với người Mông, thổ cẩm thường được trang trí bằng các ô đường diềm hình chữ nhật, chữ đinh, kết hợp các ô hình quả trám, tam giác. Người Dao lại chuộng màu đỏ tươi rực rỡ để trang trí cho vuông thổ cẩm, kết hợp với các phụ kiện khác như khăn đỏ, bông đỏ trên ngực áo, cổ áo v.v..., cùng kỹ thuật thêu thoáng để lộ nền đen, nền chàm trong các họa tiết có tác dụng giảm độ rực chói của các màu nguyên sắc.



Người Thái Tây Bắc lại chuộng các màu trắng, đỏ, vàng, xanh lá cây, tím v.v… tạo ấn tượng mạnh với hoa văn, họa tiết đối xứng, phản ánh quan niệm về sự hòa hợp trường tồn của cuộc sống, vũ trụ, triết lý âm dương, ngũ hành… Trong khi đó, màu sắc thổ cẩm Chăm lại thường là màu đen hoặc đỏ, với các họa tiết trang trí phần lớn là dạng hình học.

Đối lập với thổ cẩm của các dân tộc phía Bắc thường được ghép lại bằng những mảng vải màu rồi mới thêu hoa văn lên, thổ cẩm của người Khmer lại tạo hoa văn trực tiếp khi dệt sợi… Vì vậy, chỉ cần cầm trên tay một vuông thổ cẩm, quan sát màu sắc, đường nét và hình thức dệt, cộng với sự am hiểu và tinh ý, bạn sẽ có thể nhận ra ngay bản sắc văn hóa và nhân sinh quan của từng dân tộc. Đó chính là cái hay, nét đẹp của từng vuông thổ cẩm.

“Gia tài” của thời trang Việt Nam


Nhà thiết kế Minh Hạnh không hề nói quá khi cho rằng thổ cẩm chính là “gia tài” đầy giá trị, cần được bảo tồn, nâng niu và đáng trân trọng của thời trang Việt Nam. Bằng việc khai thác chất liệu và nguồn cảm hứng từ các sắc màu thổ cẩm, nhà thiết kế Minh Hạnh, Vũ Thu Giang, Vũ Hoàng ... đã cho ra đời những bộ sưu tập giao hòa tinh tế giữa nét đẹp quyến rũ Đông – Tây, từ những chiếc áo dài cách điệu được may bằng chất liệu thổ cẩm, đến những chiếc váy, bộ âu phục, bộ đầm thổ cẩm đẹp hút hồn… Chính thời trang thổ cẩm qua bàn tay tài hoa của các nghệ nhân và mắt sáng tạo đầy thẩm mỹ của nhà thiết kế đã góp phần mang thời trang Việt Nam đến với thế giới. Để rồi, lần nào mang thổ cẩm “đi đánh xứ người”, nhà thiết kế Minh Hạnh cũng được người dân tại các nơi từ châu Âu đến châu Mỹ nhận diện ra ngay nguồn gốc của mình là người Việt Nam.

Giờ đây, không chỉ trang phục được may bằng thổ cẩm, mà cả những phụ kiện như ví, túi xách, túi khoác, ba lô, khăn tay, khăn choàng bằng thổ cẩm cũng đã chứng tỏ được sức “quyến rũ” của mình với du khách trong và ngoài nước. Những vật dụng bằng thổ cẩm này đã theo chân du khách nước ngoài đến khắp mọi miền thế giới, góp phần quảng bá nét văn hóa độc đáo và nét đẹp thời trang rất riêng có của Việt Nam ra khắp năm châu. Bởi thế nên có lần, giới truyền thông trong nước và quốc tế đã xôn xao khi cô bé Viviene – con gái của cặp đôi quyền lực Hollywood Jolie – Pitt diện một chiếc áo thổ cẩm cực đẹp mang hơi hướng hoa văn thổ cẩm của phụ nữ miền Bắc Việt Nam, vốn là quê hương của anh trai cô bé – Pax Thiên.

Không những thế, các đường nét hài hòa, tinh tế nhưng không kém phần mạnh mẽ, hiện đại đầy quyến rũ của thổ cẩm đang dần trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều nhà thiết kế, góp phần tạo nên những bộ trang phục mang tính ứng dụng cao. Chính vì vậy mà thổ cẩm ngày nay đã vượt qua vạn dặm núi đồi để lấp ló xuất hiện khắp mọi nơi, trong các đô thị và thành phố lớn như một phong cách thời trang đầy cá tính tô điểm thêm vẻ đẹp năng động, độc đáo cho chủ nhân của chúng.

Bằng việc hiện đại hóa quá trình dệt vải từ thủ công sang sử dụng các loại máy móc công nghiệp, thổ cẩm đang hứa hẹn một tương lai không xa sẽ trở thành một trong những giá trị văn hóa không thể thiếu của người Việt, chứng minh sức sống mãnh liệt của những vuông vải rực rỡ sắc màu với đời sống thời trang cả trong thời xa xưa lẫn thời buổi hiện đại ngày nay.

Bản Hồ (Sa Pa) - Lễ cấp sắc 12 đèn của người Dao

(Mytour.vn) - Một nét văn hóa đặc sắc không thể thiếu của người dân ở Bản Hồ. Lễ cấp sắc và cúng Bàn Vương - nghi lễ không thể thiếu trong vòng đời mỗi người dân tộc Dao. Nghi lễ này hiện vẫn là nét bản sắc văn hóa dân tộc độc đáo ở vùng cao Bản Hồ (SaPa).

Cấp sắc là một nghi lễ bắt buộc không thể thiếu trong cuộc sống của người Dao, đặc biệt là cấp sắc 12 đèn. Theo quan niệm của người Dao, đàn ông nếu chưa trải qua lễ cấp sắc thì dù già cũng vẫn coi là trẻ con, vì chưa được cấp đạo sắc, chưa có tên âm. Người đã qua cấp sắc dù ít tuổi vẫn được cộng đồng coi là người trưởng thành, được tham gia vào các công việc hệ trọng của làng, thôn, bản, được giúp việc cho thầy cúng, nếu học được chữ Nôm Dao biết cúng thì được cúng bái. Họ cũng quan niệm rằng, người có trải qua lễ cấp sắc mới biết lẽ phải trái ở đời, mới đích thực là con cháu Bàn Vương, khi chết hồn mới được đoàn tụ với tổ tiên.


Theo quan niệm của người Dao, đàn ông nếu chưa trải qua lễ cấp sắc thì không coi là người trưởng thành. Người đã qua cấp sắc sẽ được tham gia vào các công việc hệ trọng của thôn, bản, được giúp việc cho thầy cúng, nếu biết chữ Nôm Dao, biết cúng thì được cúng bái. Người Dao còn cho rằng, có trải qua lễ cấp sắc mới biết lẽ phải, trái ở đời, mới đích thực là con cháu Bàn Vương, khi chết hồn mới được đoàn tụ với tổ tiên. Lễ cấp sắc của người Dao đỏ ở xã Bản Hồ (Sa Pa), có nhiều cấp bậc. Mỗi cấp bậc phản ánh một trình độ khác nhau của các trò được cấp sắc, cấp sắc 3 đèn là thầy nhỏ nhất, cấp sắc 7 đèn làm thầy vừa phải, cấp sắc 12 đèn là cấp sắc cao nhất trong cấp độ làm thầy. Trong quá trình cấp sắc 12 đèn của người Dao đỏ, các thầy chính (có 3 thầy) sẽ cấp giao thêm quân âm binh cho các trò nam từ 120 quân âm binh, lên thành 180 quân âm binh, để các trò sau này đi đâu, làm gì không phải sợ vì có quyền điều hành binh mã.


Tuy nhiên, giữa các dòng họ người Dao đỏ xã Bản Hồ cũng có những tập quán, những quy định riêng, vì thế không phải tất cả các họ người Dao đỏ ở đây cũng phải cấp sắc 12 đèn như họ Phàn (tức là họ Bàn - họ tổ của người Dao).

Để tổ chức cấp sắc 12 đèn, gia chủ phải tìm chọn thầy rất kỹ. Người hành lễ phải đủ 13 thầy, là thầy cúng cao tay, gia đình có đức đạo, con cái đề huề, các thầy am hiểu tường thông gốc rễ của lễ cấp sắc, biết tổ chức các bước trong buổi lễ. Ngày tháng cấp sắc phải được tìm chọn cẩn thận, làm sao cho ngày đó không phải là ngày đại kỵ hay kiêng của các họ cùng được cấp sắc lần này. Thời gian tiến hành lễ cấp sắc kéo dài 7 ngày. Một tuần trước khi làm lễ, người được cấp sắc phải ăn đồ ăn không có mỡ, phải kiêng sát sinh và không được quan hệ nam nữ, tránh gây xô xát với người khác. Gia chủ còn phải mời một người đầu bếp có kinh nghiệm nấu ăn để lựa chọn từng loại thức ăn riêng cho người thụ lễ, thầy cúng, khách và một người đầu chiếu biết cách sắp xếp vị trí ngồi hành lễ. Thầy cấp sắc 12 đèn là thầy đã trải qua quá trình thụ lễ 12 đèn, khi đó mới đủ trình độ để cấp sắc cho các trò. Người được cấp sắc phải trải qua một quá trình tự học, rèn luyện và tu dưỡng đạo đức, họ phải học thông thạo các nghi lễ kiêng kỵ, các nghi thức, thủ tục hành lễ cũng như các bài cúng ghi trong sách Nôm Dao.

Sau phần lễ là phần hội, nhiều điệu múa cổ truyền dân gian được trình diễn với sự tham gia của đông đủ người dân trong bản, thể hiện sự tự do hòa nhịp với các nhạc cụ thanh la, não bạt, trống, chuông lắc... với nhiều chủ đề khác nhau về lịch sử, cuộc sống sinh hoạt hằng ngày, diễn tả về việc làm nương, tra hạt, làm nhà... Kết thúc lễ cấp sắc, thầy sẽ làm lễ tạ ơn tổ tiên, sư phụ đã ủng hộ các thầy làm lễ cấp sắc đạt kết quả tốt, đồng thời lấy bánh trong buổi lễ cấp sắc cho mọi người cùng ăn, thưởng thức, chia vui với người được cấp sắc. Từ đây, chàng trai thụ lễ cấp sắc 12 đèn đã được coi như một người đàn ông trưởng thành hoàn toàn về thể chất cũng như tâm linh.

Lễ cấp sắc của người Dao đậm giá trị nhân văn, được thể hiện ở các điều giáo huấn ghi trong sắc cấp cho người thụ lễ, tuyệt đối kỵ làm việc ác, điều xấu. Chính vì thế, nghi lễ linh thiêng đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc này cần phải được gìn giữ và phát huy.

Trong lễ cấp sắc này có rất nhiều các nghi lễ ở trong nhà, cũng như ở ngoài nhà, trong nhà có lễ truyền thụ phép (truyền đạo cho học trò) truyền thụ phép thông qua bài trong sách Nôm Dao, truyền thụ phép thông qua các đạo cụ hành lễ như chiếc gậy, súc xắc, chiếu, dấu ấn, bọc gạo, nến…Theo quan niệm học trò đã được cấp sắc 12 đèn có quyền đi lại trên thiên đường hoặc đi vào thế giới âm phủ, hay nói cách khác là có thể xuống âm, có thể lên thiên đường lúc nào cũng được. Đi đâu cũng không sợ, có quyền được gọi quân binh, sư phụ, tổ tiên giúp đỡ khi cần thiết.

Để trở thành người trưởng thành được cộng đồng kính nể, các trò phải hết sức nỗ lực tu nhân tích đức, giữ phẩm hạnh của người làm thầy. Trước khi bước vào chính lễ để tu thành chính quả, từ thầy và trò đều phải thực hiện quá trình kiêng kỵ rất khắt khe như: phải giữ mình sạch sẽ trong vòng 30 ngày trước khi bước vào lễ chính, kiêng ngủ với vợ, với nữ giới và nữ giới, kiêng không được chặt cây, không được cầm đến khí giới, kiêng không được hái rau, ngắt ngọn cỏ, kiêng không được cãi chửi, nói xấu nhau, kiêng không được đi tiểu, đại tiện ở hướng mặt trời mọc…

Lễ cấp sắc 12 đèn của người Dao đỏ xã Bản Hồ, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai là một trong những nghi lễ độc đáo đặc trưng nhất trong cộng đồng người Dao đỏ ở Lào Cai nói riêng và ở các tỉnh có người Dao đỏ nói chung.

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ tỉnh An Giang

(Mytour.vn) - Lễ hội miếu Bà Chúa Xứ còn gọi lễ Vía Bà là một lễ hội của người dân Nam bộ, nằm dưới Núi Sam. Thị xã Châu Đốc, tỉnh An Giang, hàng năm đã thu hút trên 2 triệu lượt khách hành hương. Các nghi thức truyền thống của lễ hội cấp quốc gia Vía Bà Chúa Xứ núi Sam lần thứ 13 sẽ diễn ra từ ngày hôm nay 31-5 đến ngày 6-6-2013, nhằm ngày 22 đến 27 tháng Tư âm lịch.

Ông Ngô Quang Láng, Phó giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh An Giang, cho biết, theo kế hoạch, chiều nay 31-5 tại Nhà bia ghi danh liệt sĩ và Trung tâm Văn hóa thị xã Châu Đốc sẽ bắt đầu phục dựng lễ rước tượng Bà Chúa Xứ từ núi Sam về miếu. Sau đó, tại miếu Bà sẽ thực hiện các nghi lễ như lễ tắm Bà vào lúc 24g đêm 1-6, lễ thỉnh sắc thần, rước sắc thần và bài vị Thoại Ngọc Hầu cùng hai phu nhân từ Sơn Lăng về miếu Bà lúc 15g ngày 3-6, lễ túc yết dâng lễ vật và tiến hành cúng Bà lúc 24g đêm 3-6, tiếp đến là lễ xây chầu.


 Ngày 5-6 sẽ diễn ra lễ chánh tế từ 4g sáng và lễ hồi sắc lúc 15g.

Trong những ngày diễn ra lễ hội tại thị xã Châu Đốc sẽ tổ chức các hoạt động văn hóa thể thao gắn kết với sự kiện này. Sẽ có ba sân khấu phục vụ lễ rước tượng Bà và biểu diễn nhạc ngũ âm tại núi Sam, hai sân khấu tại Trung tâm thương mại Vĩnh Đông và Công viên 30-4 với các chương trình biểu diễn của nhiều đoàn nghệ thuật trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, trong thời gian này An Giang còn tổ chức triển lãm ảnh nghệ thuật, các trò chơi dân gian, các hoạt động thể thao như leo núi, đua thuyền, biểu diễn múa lân sư rồng.
Theo Ban tổ chức lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam, từ đầu năm đến nay đã có hơn 2 triệu lượt khách hành hương đến Châu Đốc, tăng 380 ngàn lượt so với cùng kỳ. Đặc biệt, vào những ngày lễ, Tết, ngày nghỉ cuối tuần, mỗi ngày có đến 60.000 lượt khách đến miếu Bà Chúa Xứ cúng viếng.


Nhắc đến lễ hội Vía Bà Chúa Xứ, nhắc đến Núi Sam - Châu Ðốc, chẳng vị khách du lịch nào lại quên món canh chua ấy. Một món ăn ngon gắn liền với thổ nhưỡng, thiên nhiên và cách chế biến rất riêng, độc đáo của vùng Bảy Núi, An Giang. Nơi đây còn có sẵn những món ăn đặc sản nổi tiếng với hương vị đặc biệt mà du khách có thể thưởng thức hoặc mua làm quà cho người thân như mắm thái, mắm trèn, mắm lóc, đường thốt nốt, khô bò, khô cá tra phồng, bò bảy món, gỏi sầu đâu...


Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam Châu Ðốc mỗi năm một lần, người tìm về đông lại càng đông đem theo những nguyện cầu tốt lành, hy vọng nữ chúa trải lòng yêu thương. Sông nước, đất trời, con người, cảnh sắc An Giang lại như sâu hơn, thiêng hơn bởi cái Tâm thành kính...