Thứ Ba, 26 tháng 11, 2013

Phiêu diêu mùi vị Hội An

Trong hành trình khám phá xuyên Việt mùa hè này, chúng tôi đã có những trải nghiệm thú vị ở phố cổ Hội An với những điểm homestay ấm cúng, lớp học nấu ăn và thưởng thức nhiều món ngon dân dã.

Trong những kỷ niệm ấy, nổi trội hơn cả vẫn là nỗi niềm hoài nhớ ẩm thực dân dã đậm đà của phố cổ và một cảm giác phải gọi là... phiêu diêu khi thưởng thức những món ăn ấy ngay bên sông Thu Bồn.



Sứa tươi rói ăn dai dai dòn dòn, trộn với nhiều loại gia vị

đặc trưng của phố cổ mang lại hương vị ngon tuyệt.

Điều thú vị nhất trong hành trình khám phá 
ẩm thực đất Hội An là việc tham gia lớp học nấu ăn dành cho du khách. Tôi nhập hội cùng đoàn du khách Tây đi ghe ra nhà hàng giữa sông để dự lớp học nấu ăn. Trước khi bắt tay vào thực hành, cả lớp phải đi chợ mua một số nguyên vật liệu, gia vị nấu ăn.

Chúng tôi học nấu nhiều món ăn dân dã địa phương, có cả danh mục thức ăn bằng tiếng Anh cho khách Tây tham khảo: bánh xèo, gỏi hải sản trong thuyền thơm, chả giò tươi, cà tím kho tộ, bánh ướt cuốn nhân tôm thịt, học cách trang trí món ăn bằng cà chua và dưa leo...

Sau lớp học nấu món ăn địa phương, tôi có thêm hứng thú dạo phố cổ khám phá thêm nhiều món ăn dân dã khác.



Món bánh ướt cuốn nhân tôm, thịt, rau sống - món dân dã của người phố cổ

đầu tiên tôi tự tay làm trong khóa học nấu ăn dành cho
 du khách ở Hội An.

Món ăn dân dã ở đây vừa quen vừa lạ. Có món chưa từng nếm qua bao giờ như món bánh đập, muốn ăn phải đập cái bốp vào tay rồi mới ăn, rất ngộ. Có món đã từng biết nhưng Hội An có cách làm rất riêng khiến du khách phải nhớ như món chè bắp trộn sương sáo đen rất ngon bày bán ở gần Chùa Cầu.

Mà không chỉ riêng chè bắp, món 
chè của Hội An nào cũng trộn kèm sương sáo đen. Cả món chè hạt sen cũng được trộn với sương sáo, sương sa, nước đường nhìn rất hấp dẫn.

Riêng tàu hũ bán rong trên đường phố ở phố cổ lại không ăn kèm nước cốt dừa. Món chí mà phủ (chè mè đen) từng là hàng rong phổ biến ban đêm trên đường phố Sài Gòn xưa kia bây giờ phải vào khu phố người Hoa trong Chợ Lớn mới có, còn ở đây vẫn được bán rong ngoài 
hè phố Hội An.

Thức uống của người phố cổ còn có nước chè đậu ván uống thay trà, mùi vị đặc biệt và rất mát. Nhất là cách dọn nước chè đậu ván trong một chiếc cốc gáo dừa bày trên tấm mẹt tre đậm chất dân dã, như đưa hồn du khách trở về cố hương...



Bánh đập bán rong trên hè phố, muốn ăn phải đập cái bốp vào tay rồi mới ăn.



Nước chè đậu ván dọn ra trong những chiếc cố bằng gáo dừa

bày trên mẹt tre đậm chất dân dã.

Món bánh bao, bánh vạc nổi tiếng bày bán trong 
nhà cổ Quân Thắng ở Hội An ăn kèm nước chấm trong veo. Còn món hoành thánh nước kiểu Hội An cũng rất khác biệt. Lá hoành thánh bột mì để nguyên không cuốn thịt, thịt xá xíu xắt lát, thịt heo bằm nhuyễn vo viên trộn gia vị, bóp dẹp cho vào tô, thưởng thức thấy mùi vị cũng khá đặc biệt.

Riêng bánh khoai lang nướng là món đặc biệt tôi mới thấy lần đầu. Công thức bánh toàn nguyên liệu dân dã dễ kiếm: khoai lang nấu chín, tán nhuyễn, đậu xanh hấp chín, dừa cạo thành sợi, trộn lẫn chút đường và muối vào, nhồi vào khuôn, ép dẹp, rồi nướng trên than hồng 2 phút là thành món bánh khoai lang nướng thơm lừng, béo ngậy.

Và có một 
món đặc biệt chỉ ở Hội An mới có nhưng ít ai biết để tìm mà thưởng thức, đó là cháo cá cu. Cháo thật ngon và béo, nấu với đậu xanh, thêm ít rau ngò tươi, tiêu bột, thêm tí bia là hết ý. Đặc biệt, gỏi sứa ăn với bánh tráng giòn và nước chấm mắm ruốc Hội An. Sứa tươi rói ăn dai dai giòn giòn, trộn với nhiều loại gia vị đặc trưng của phố cổ mang lại hương vị ngon tuyệt.

Ngồi ven sông Thu Bồn hoặc ven biển ăn mấy món này mới thấm hết mùi vị độc đáo của sản vật địa phương.



Món 
bánh vạc nổi tiếng ở Hội An với nhân tôm thịt,

ăn kèm nước mắm trong veo.



Bánh khoai lang vừa ép khuôn, chuẩn bị nướng trên bếp than hồng.

Một tuần dạo phố cổ thưởng thức ẩm thực dân dã, học nấu ăn món địa phương, thăm thú làng nghề... đối với tôi vẫn chỉ như bóng câu qua cửa. Vẫn thèm được trở về phố cổ ngồi bên sông Thu Bồn trong buổi hoàng hôn tím, ngắm chiều buông và đắm chìm trong hương vị ẩm thực đậm đà...

Bình Định - Đàn tế trời đất Tây Sơn

LÀ KHU DI TÍCH LỊCH SỬ MANG GIÁ TRỊ CAO VỚI NGƯỜI DÂN NƠI ĐÂY VÀ ĐẤT NƯỚC, ĐÓ CŨNG LÀ NÉT ĐẸP VĂN HÓAVÙNG MIỀN NƠI ĐÂY. ĐÀN TẾ TRỜI ĐẤT HAY CÒN GỌI LÀ KHU DU LỊCH TÂM LINH ẤN SƠN THUỘC THÔN HÒA SƠN, XÃ BÌNH TƯỜNG, TỈNH BÌNH ĐỊNH SẼ LÀ ĐIỂM ĐẾN HẤP DẪN VỚI NHỮNG KHÁCH HÀNH HƯƠNG.

Tháng 11/2011, công trình Đàn tế trời đã được khởi công xây dựng. Đàn tế Trời Đất, Đền Ấn, được bố trí theo trục trần đạo hướng Nam – Bắc, trên khu đất rộng 46 ha, nhân kỷ niệm 220 năm ngày mất Hoàng Đế Quang Trung (1792 – 2012), năm 2012 UBND tỉnh Bình Định đã làm lễ dâng hương và chính thức đưa vào hoạt động công trình Đàn tế trời đất tại núi Ấn Sơn. 

Trong năm 2012, nhân kỷ niệm 220 năm ngày mất Hoàng đế Quang Trung (1792-2012), UBND tỉnh Bình Định đã làm lễ dâng hương và chính thức đưa vào hoạt động công trình Đàn tế trời đất tại núi Ấn Sơn thuộc thôn Hòa Sơn, xã Bình Tường, huyện Tây Sơn.


Ấn Sơn nằm trong dãy núi Hoành Sơn cao 364 m nằm ngang theo hướng Bắc – Nam, ở phía Tây xã Bình Tường, huyện Tây Sơn. Theo Quách Tấn, trong “Nước non Bình Định” các thầy địa lý Việt Nam cũng như Trung Hoa đều công nhận cuộc đất Hoành Sơn là đại địa, vì có nào bút (Bút Sơn – Hòn Trưng), nào nghiêng (Hợi Sơn – Hòn Dũng), nào ấn (Ấn Sơn – Hòn Giải), nào kiếm (Kiếm Sơn – Hòn Hóc Lãnh), nào cổ (Cổ Sơn – Hòn Trống), nào chung (Chung Sơn – Hòn Chuông) ở hai bên tả hữu.

Đàn tế trời đất, được xây dựng cảnh quan phong thủy của vùng Hoành Sơn, nơi tương truyền ba anh em Nguyễn Nhạc đã làm chủ được long huyệt, để từ đó khởi phát cả văn tài lẫn võ hiệp.

Đúng là dãy Hoành Sơn ở đây trông kỳ bí thật, dù tính về độ cao thì chưa chắc đã hơn nhiều dãy núi khác ở Trường Sơn. Núi ở đây như tìm về đồng bằng, cứ quanh quất giữa những cánh đồng như muốn đánh bạn với dân làng trong xóm mạc, như muốn nói điều gì đó với con người.



Cũng là núi, mà tự nhiên thấy gần gũi, thân thiện, nằm trong dãy núi Ân Hoành Sơn cao 364m nằm ngang theo hướng Bắc – Nam, ở phía Tây xã Bình Tường, huyện tây Sơn, Theo Quách Tấn, trong “Nước non Bình Định”, các thầy địa lý Việt Nam cũng như Trung Hoa đều công nhận cuộc đất Hoành Sơn là đại địa, vì có nào bút  (Bút Sơn – Hòn Trưng), nào nghiêng (Hợi Sơn – Hòn Dũng), nào ấn (Ấn Sơn – Hòn Giải), nào kiếm (Kiếm Sơn – Hòn Hóc Lãnh), nào cổ (Cổ Sơn – Hòn Trống), nào chung (Chung Sơn – Hòn Chuông) ở hai bên tả hữu.
 
Đàn tế trời tọa lạc ở trên đỉnh cao nhất của Ấn Sơn, cấu trúc 3 tầng, tầng trên cùng hình tròn gọi là Viên Đàn, có đường kính 27m, tượng trưng cho Trời, được xây bao bằng đá ong, lan can đá có màu đỏ bao quanh, nền đất nện chặt, một lối lên từ hướng Nam có 5 bậc, chính giữa Viên Đàn đặt sập đá và nhang áng đá là áng thờ Trời – Đất.

Tầng thứ hai gọi là Phương Đàn, có hình vuông, chiều dài mỗi cạnh 54m, tượng trưng cho Đất, cũng được xây bao bằng đá ong, lan can đá màu vàng bao quanh, 4 lối lên theo 4 hướng Nam, Bắc, Đông, Tây, mỗi lối lên có 9 bậc, nơi đây khi tế lễ sẽ bố trí các áng thờ thần như: Thần mặt trời, mặt trăng, các thần biển, sông, núi, đầm… 

Tầng dưới cùng cũng hình vuông được xây bao bằng tường đá ong có 4 lối vào theo 4 hướng, hướng chính là hướng Nam với cổng tam quan, 2 tầng, lối đi chính có 2 tầng mái, bên trong tam quan là 1 bức bình phong bằng đá, 3 hướng còn lại là 3 nghi môn kiểu tứ trụ thẳng hàng, là nơi chuẩn bị và một số nghi thức diễn ra ở đây trước khi tế lễ.

Nằm bên phải Đàn tế là khu Đền Ấn gồm 3 hạng mục: Tiền tế có kiến trúc mặt bằng chữ Nhất, 5 gian, mái chái, có đầu đao. Nhà Tiền tế có bàn thờ chung các tướng lĩnh và quân sĩ thời Tây Sơn. Tiếp sau Tiền tế là Phương Đình – nơi tượng trưng cho sự thông thiên, giao hòa giữa Trời và Đất, giữa Âm và Dương. Ở đây sẽ đặt bản sao của Ấn lệnh nhà Tây Sơn.

Phía trong cùng là kiến trúc Hậu cung, mặt bằng chữ Nhất, 3 gian, mái chái là nơi đặt bàn thờ cùng bài vị của 3 anh em Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ, Nguyễn Lữ. Phía trước cổng Tam quan ngoài cùng của trục chính là hồ nước hình bán nguyệt vừa tạo phong thủy vừa tốt cho hướng chính diện của Đàn tế vừa tạo điểm nhấn cho tổng thể quy hoạch Đàn thiêng. Ngoài hồ nước còn có một “nghi môn ngoại” ngăn cách giữa không gian tâm linh với bên ngoài.




Tương truyền mộ của Nguyễn Phi Phúc, thân sinh của Tây Sơn Tam Kiệt an táng ở Hoành Sơn. Sau khi chiếm được long huyệt ở Hoành Sơn thì 3 anh em Nguyễn Nhạc phát tướng, việc học hành võ cũng như văn tiến bộ lạ thường. Thầy học là cụ giáo Hiến, giỏi văn lẫn võ, rành khoa tướng số, nhìn thấy thần sắc ba anh em họ Nguyễn, biết vận trời đã đến, bèn đem câu sấm “Tây khởi nghĩa, Bắc thu công” ra khuyên Nguyễn Nhạc về lo mưu đồ đại sự.

Vâng lời thầy, 3 anh em về Kiên Thành lo chiêu mộ hào kiệt. Cũng theo tương truyền, vùng non nước cẩm tú linh thiêng Ấn Sơn cũng là nơi trời đất đã ban kiếm lệnh và ấn triện có khắc bốn chữ “Sơn hà xã tắc” cho ba anh em Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ, Nguyễn Lữ.

Trước khi khởi binh dựng lên nghiệp vĩ đại đánh đổ hai tập đoàn phong kiến Trịnh Nguyễn, thống nhất sơn hà, quét sạch ngoại xâm, “dìu dắt dân vào đạo lớn, đem dân lên cõi dài xuân”, Tây Sơn tam kiệt đã lập đàn tế trời đất ở đây để nhận ấn kiếm và cầu trời đất phù hộ cho đại nghiệp thành công Đàn tế trời Tây Sơn, những đền thờ nghĩa quân Tây Sơn ở An Khê – Gia Lai.

Sau khi khánh thành Đàn tế trời đất trên ngọn Ấn Sơn, để hợp cùng Bảo tàng Hoàng đế Quang Trung thành một “cung hoàng đạo”, vùng đất địa linh nhân kiệt ở đây sẽ được “phủ sóng” bởi lòng yêu nước, lòng tự hào của hàng triệu con dân Việt hành hương về viếng.

Đàn tế Ấn Sơn được xây dựng theo kiểu thức Đàn thiêng tế trời, có nhiều tên gọi khác nhau: Đàn Nam Giao, Thái Giao, Giao Đàn, Giao Khâu, Viên Khâu, Thiên Đàn… Ở Việt Nam, dưới triều vua Lý Anh Tông (1138 – 1175), vào năm 1154 triều đình đã cho đắp Đàn Viên Khâu và đích thân nhà vua lên làm lễ tế Trời. Từ đó về sau, triều nào cũng lập Đàn Nam Giao, với quy mô và quy định khác nhau, có triều quy định mỗi năm Tế Giao một lần vào tháng 2 âm lịch, có triều quy định 3 năm tổ chức một lần. Cuộc lễ Tế Giao lần cuối cùng ở Việt Nam vào thời Nguyễn, diễn ra dưới triều vua Bảo Đại (3.1945). Tế Giao là một lễ hội có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, mà trên hết là tinh thần hòa ái với thiên nhiên, với ước nguyện mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an, thiên hạ thái bình.

Đàn tế trời đất Tây Sơn được khánh thánh đúng dịp kỷ niệm 220 năm ngày mất của Hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ tạo thêm một điểm nhấn hấp dẫn trên trục du lịch lịch sử tâm linh về phong trào Tây Sơn dọc theo Quốc lộ 19 gồm Bảo tàng Quang Trung, Đàn tế trời Tây Sơn, những đền thờ nghĩa quân Tây Sơn ở An Khê –Gia Lai.

Làm sao để lòng yêu nước thương dân, nghĩa khí, sự bất khuất. tài thao lược của Quang Trung Nguyễn Huệ như dòng nước quý từ lòng giếng cây Me ở Bảo tàng Tây Sơn tiếp tục được lưu chuyển mát lành trong châu thân mỗi người Việt giữa cuộc sống hàng ngày. Ông Lê Hữu Lộc – chủ tịch UBND tỉnh Bình Định tự hào trò chuyện với chúng tôi:

“Công trình khu du lịch tâm linh Ấn Sơn là tấm lòng của hậu nhân đối với tiền nhân, lưu danh muôn thuở có thêm công trình này, Bình Định có thêm 1 địa chỉ để nhân dân và cả nước, du khách gần xa đến thăm viếng, bày tỏ chiêm bái tinh thần phong trào Tây Sơn trường tồn…”.

 

Bắc Giang những điểm đến không thể bỏ qua

BẮC GIANG LÀ MỘT TỈNH VÙNG NÚI CỦA VIỆT NAM, VỚI NHIỀU ĐỒI NÚI VÀ CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN ĐÃ CÀNG NGÀY CÀNG TẠO ĐƯỢC VỊ THẾ VỀ DU LỊCH CỦA TỈNH. DU KHÁCH ĐẾN BẮC GIANG SẼ ĐƯỢC NGẮM NHỮNG CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN THƠ MỘNG CỦA CÁC HUYỆN.

Thành cổ Xương Giang (Thành phố Bắc Giang)


Thành cổ Xương Giang nằm ở xã Xương Giang, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang.

Năm 1407, giặc Minh cho đắp thành này. Tuy hiện nay thành đặt ở vùng bằng phẳng nhưng ngày xưa, nó là ở vị trí hiểm yếu với hệ thống sông con, đầm lầy, rộc trũng bao quanh. Do địa thế hiểm yếu, nên năm 1427, nghĩa quân Lam Sơn Lê Lợi và nghĩa quân Lam Sơn phải vây đánh 9 tháng mới hạ được thành. Để kỷ niệm chiến thắng lịch sử này, hàng năm tỉnh Bắc Giang tổ chức lễ hội kéo dài trong 2 ngày mùng 6 và mùng 7 tháng giêng.

Do sự tác động của lịch sử, thời gian và con người, ngôi thành hiện không còn nguyên vẹn mà chỉ còn những dấu tích. Từ các dấu tích ấy, có thể nhận thấy thành hình chữ nhật, rộng 27ha, có 4 cửa và được bao quanh bởi hào nước rộng.

Khi đến thành, khám phá từng ngóc ngách, chúng ta sẽ nhận ra những dấu ấn riêng biệt của ngôi thành như tại góc thành Tây Bắc vẫn còn cả tấm bia đá xanh nguyên vẹn, trên trán bia đề các chữ Hán "Xương Giang cổ thành bi ký" (bia ghi về thành cổ Xương Giang)...

Rừng nguyên sinh Khe Rỗ (Huyện Sơn Động)



Khung cảnh thiên nhiên đẹp và ấn tượng với du khách

Cách Hà Nội 120 km về phía đông bắc, rừng nguyên sinh Khe Rỗ thuộc xã An Lạc, huyện Sơn Động là khu rừng nguyên sinh tiêu biểu cho vùng Đông Bắc Việt Nam.

Rừng Khe Rỗ có hệ thống động thực vật phong phú và là khu rừng cấm nguyên sinh còn giữ được vẻ hoang sơ thích hợp với những du khách thích khám phá hay nghiên cứu. Đặc biệt, địa danh này sở hữu hai con suối lớn và rất đẹp. Một là suối nước Vàng quanh năm như mật ong, những viên đá nổi lên đủ màu sắc, kích cỡ; một là Khe Đin chảy dài với những đoạn thác cao đến 3, 4 tầng mỗi tầng khoảng 30-40m.

Có hai cách để khám phá Khe Rỗ. Một là xin nghỉ đêm ở trạm kiểm lâm, rồi vào bản, mua gà, rượu, rau, ra suối vừa câu cá, vừa tận hưởng thiên nhiên trong lành, vừa ngắm những tán rừng rậm rập, ghềnh đá vừa khề khà tâm sự. Trekking với những đoạn băng suối, lội đèo, dốc hay nghe mùi ngai ngái của cỏ lẫn trong không khí, tận hưởng bữa cơm nấu vội trong rừng, cái lạnh của núi, sương sớm là phương án thứ hai dành cho các bạn trẻ thích mạo hiểm.

Làng Thổ Hà và đình Thổ Hà (Huyện Việt Yên)


Làng Thổ Hà ngày ấy và bây giờ

Từ Hà Nội theo quốc lộ 1 về hướng Bắc 31 km tới thành phố Bắc Ninh, rẽ trái đi 3 km tới phố Đặng, ngược theo đê sông Cầu 1 km thì tới bến đò Thổ Hà, sang đò là tới làng.

Thổ Hà là tên gọi một làng nghề có ba mặt là sông thuộc xã Vân Hà. Đây là một ngôi làng cổ thuần Việt với cây đa, bến nước, sân đình và những nếp nhà cổ nằm sâu trong các ngõ hẻm. Điểm khác biệt duy nhất so với các làng quê đặc trưng Bắc Bộ là người dân ở đây không sống bằng nghề nông mà sống bằng nghề thủ công và buôn bán nhỏ. Trước 1960 làng nổi tiếng về nghề làm gốm, từ 1990 lại đây nổi tiếng về nghề làm bánh đa nem và mỳ gạo.
 


Đình Thổ Hà trong bức tranh xưa

Nếu đến đây vài chục năm trước, du khách sẽ thấy rõ dấu ấn của nghề gốm vang bóng một thời thông qua những bức tường ngõ cổ, bức tường nhà xây toàn bằng những mảnh gốm vỡ hay tiểu sành phế phẩm mà không dùng chút vôi vữa nào, chỉ dùng bùn của sông Cầu để kết dính. Hiện nay các bức tường này đã bị “xi măng hóa”.

Đình Thổ Hà là một ngôi đình nổi tiếng của xứ Kinh Bắc. Đình thờ Thân Cảnh Phúc, một vị tướng nhà Lý, có công lớn trong kháng chiến chống quân Tống, dân tộc Tày, tù trưởng châu Quang Lang (Châu Ôn - Lạng Sơn), được vua Lý gả công chúa và phong chức tri châu.

Đình Thổ Hà là một công trình kiến trúc quy mô trên một khu đất rộng 3.000 m². Đình xây dựng năm 1685 thời vua Lê Chính Hòa năm thứ 7. Đến năm 1807 (Gia Long năm thứ 5) xây dựng tiền tế và hai nhà tả vu, hữu vu. Đình được dựng theo kiểu chữ công với nhiều chi tiết chạm trổ tinh vi, nhiều cảnh trí sinh động. Đặc biệt có khá nhiều hình thiếu nữ mặc váy dài, yếm, tóc búi hoặc chít khăn với nét mặt rạng rỡ. Nghệ thuật điêu khắc độc đáo từng được chính quyền Pháp xếp hạng trong Viện bảo tàng Bác Cổ Đông Dương.

Chương trình tham quan của khách khi đến đây là ngắm cảnh trên bến dưới thuyền của dòng sông Cầu, thăm đình làng, chùa, cổng làng, văn chỉ, xem các cây đa cổ thụ, thăm một số nhà cổ trong làng, xem những ngõ xóm hun hút đẹp với vẻ cổ kính, thăm lò sản xuất gốm, thăm các gia đình sản xuất bánh đa nem và mỳ gạo bằng máy và thủ công, thăm các gia đình nấu rượu gạo. Khi về du khách nên mua bánh đa nem, vài cân mỳ gạo, vài lít rượu gạo nếp để làm quà. Nếu du khách thích cảm giác mạnh hãy đến thăm Thổ Hà khi nước sông Cầu ở mức báo động số 3.

Khi du khách đến thăm Thổ Hà có thể đồng thời đến thăm hai địa điểm du lịch nổi tiếng nữa của đất Kinh Bắc, đó là chùa Bổ Đà và đền Bà Chúa Kho. Các địa điểm này chỉ cách nhau từ 3 đến 5 km.

Chùa Đức La - Vĩnh Nghiêm (Huyện Yên Dũng)

Chùa Đức La hay còn có tên chùa Vĩnh Nghiêm, là một trung tâm Phật giáo từ thời Trần thuộc thiền phái Trúc Lâm. Chùa nằm trên một quả đồi thấp, sau lưng là dãy núi Cô Tiên, thuộc xã Trí Yên huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang.
 


Một nét chùa Vĩnh Nghiêm

Tương truyền chùa Vĩnh Nghiêm có từ đầu thời Lý Thái Tổ (1010-1028), tên chữ là Vĩnh Nghiêm Tự. Thời vua Trần Thánh Tông (1258-1278) do có nhiều vị cao tăng tu hành nên chùa được tu tạo nguy nga, tráng lệ. Khi vua Trần Nhân Tông (1258-1308), từ bỏ ngôi vua thành người tu hành đến chùa Vĩnh Nghiêm, chùa Ngoạ Vân (Yên Tử) thụ giới, lấy hiệu là Hương Vân Đại Đầu Đà, sáng lập lên phái Thiền tông của Phật giáo Việt Nam. Hương Vân cùng hai đệ tử Pháp Loa, Huyền Quang sáng lập, hoàn chỉnh phái Thiền tông Việt Nam gọi là Tam Tổ.

Chùa Vĩnh Nghiêm có quy mô lớn, tọa lạc trên mảnh đất khoảng 1 ha, bao quanh khuôn viên là luỹ tre dày đặc. Chùa được kiến trúc trên một trục, hướng đông nam gồm 4 khối: toà Thiên đường, toà Thượng điện, nhà Tổ đệ nhất, gác chuông, nhà tổ đệ nhị và một số công trình khác. Mở đầu là cổng tam quan xây gạch, sau đó đi vào hơn 100 m là bái đường (chùa Hộ).

Khu di tích Suối Mỡ và đền Suối Mỡ (Huyện Lục Nam)


Suối Mỡ nước chảy trong mát trên ngọn núi

Khu di tích suối Mỡ thuộc xã Nghĩa Phương, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang.

Khu di tích đón du khách với cái thoáng đãng của núi rừng, vẻ thanh bình của con đường uốn lượn men theo dòng suối, những mái nhà ẩn hiện trong tán cây, núi non hùng vĩ. Nếu không thích thong dong trên con đường này, bạn có thể khám phá lối đi khác được tạo ra bởi nhiều vách đá. Vào mùa mưa, những vách đá này thường rất trơn nên chống chỉ định cho du khách.

Dù chọn hành trình nào, trên đường đi, du khách sẽ có dịp nghỉ chân tại những ngôi nhà nhỏ, vừa giải khát với ngụm nước vối, thưởng thức những đặc sản địa phương như mít, vải, đu đủ... vừa ngắm nhìn mọi thứ từ trên cao.

Ngoài việc thưởng ngoạn phong cảnh, đến suối Mỡ du khách còn như lạc vào cõi bồng lai tiên cảnh với những ngôi đền, chùa nằm tĩnh tại trên những mỏm núi. Nổi bật nhất là đền Suối Mỡ, bao gồm đền Hạ, Trung, Thượng, nằm dọc theo dòng suối Mỡ chung Thượng Ngàn Thánh Mẫu (công chúa Quế Mỵ Nương đời vua Hùng thứ16). Tương truyền bà là người đã có công mở thác Vực Mỡ đưa nước về cho dân khai hoang trồng trọt, lập làng xóm.

Tại mỗi đến phong cảnh lại có sự thay đổi khác nhau mang đến nhiều trải nghiệm thú vị, đặc biệt nhất là 5 ngọn thác luôn đổ nước trắng xóa. Theo truyền thuyết, đó chính là 5 ngón tay của công chúa Quế Mỵ Nương.

Khu du lịch Khuôn Thần (Huyện Lục Ngạn)


Vẻ đẹp hồ Khuôn Thần

Từ Bắc Giang đi ngược lên vùng Đông Bắc 40km (phố Chũ) rồi rẽ trái 10km là tới khu du lịch Khuôn Thần thuộc địa phận huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang.

Khu du lịch có 2 điểm nhấn là hồ và rừng Khuôn Thần. Hồ Khuôn Thần rộng 240ha, lòng hồ có 5 đảo nhỏ được trồng thông xanh có tuổi từ 15-20 năm. Hồ thích hợp cho việc dạo chơi trên hồ, câu cá…



Mùa vải  chín nặng cành

Rừng Khuôn Thần rộng khoảng 700ha, trong đó rừng tự nhiên là 300ha, rừng thông 400ha. Xung quanh khu du lịch Khuôn Thần là vườn cây đặc sản: vải Thái Lan, vải thiều, hồng, na… Du khách đến đây có thể cắm trại, thưởng thức mật ong, rượu tắc kè, hạt dẻ… hay tham dự các buổi sinh hoạt văn hóa với dân địa phương.

 

Du lịch không gian giá rẻ

Nếu không kham nổi chi phí 250.000 USD cho một suất bay vào vũ trụ, khách du lịch có thể lựa chọn mức giá mềm hơn nếu chỉ cần chạm đến rìa không gian.

 

World View tham gia vào thị trường du lịch không gian giá rẻ - Ảnh: World View

World View, công ty con tại bang Arizona (Mỹ) của Tập đoàn Paragon Space Development, đang lên kế hoạch phát triển tour du lịch đến rìa không gian với giá vé 75.000 USD/chuyến, chưa bằng 1/3 chi phí nếu đi bằng tàu SpaceShipTwo của hãng Virgin Galactic.

Với mức giá này, khách du lịch sẽ được đưa lên độ cao khoảng 30.000 m, chính xác là thuộc tầng bình lưu, thấp hơn nhiều so với độ cao dự kiến của SpaceShipTwo là 109.000 m.

Ở đó, họ sẽ ít có cảm giác phi trọng lực, nhưng bù lại quang cảnh mới là điểm nhấn trong chuyến du hành này.

Khách du lịch có thể ngồi trên độ cao đó nhấm nháp thức uống, ngắm nhìn cảnh quan tuyệt vời trải rộng bên dưới về hướng trái đất cùng bức màn đen của vũ trụ.

Dự kiến World View sẽ bắt đầu bán vé trong vài tháng nữa.

Paragon dự định sẽ tiến hành phóng tàu của World View tại một vài nơi trên đất Mỹ, và sau đó là triển khai trên toàn thế giới.

Hiện thị trường du lịch không gian giá rẻ đang nở rộ, và Virgin Galactic đã bán được khoảng 650 lượt trên tàu SpaceShipTwo.

Trong khi Virgin Galactic lên kế hoạch triển khai các chuyến bay thương mại vào đầu năm tới, World View dự kiến sẽ mất khoảng 3 năm trước khi có thể chính thức đưa du khách đến rìa không gian.

Một công ty tư nhân khác, tên XCOR, cũng chuẩn bị khởi động chuyến bay thử đến độ cao 65.000 m vào năm sau. Và cũng như Virgin Galactic, XCOR dùng rốc két đưa tàu lên thượng tầng khí quyển, nên đạt được độ cao gấp đôi so với World View.

 

Du lịch thiền, thế mạnh chưa được khai thác ở Việt Nam

Từ hơn mươì năm nay, hình thức du lịch thiền (zen tourism, spiritual tourism) đã phát triển mạnh ở nhiêù quốc gia có truyền thống Phật giáo như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan…

 Ở Việt Nam, mâý năm gần đây loại hình du lịch này cũng bắt đâù được chú ý bơỉ nhiêù du khách trong nước và được xem là có tiềm năng để thu hút khách quốc tế.

Đọc E-paper

 

Núi Yên Tử, một nơi lý tưởng để phát triển du lịch thiền
 
Khái niệm du lịch thiền bắt đâù được biết đến rộng rãi từ năm 2002, sau khi World Cup được tổ chức tại Nhật Bản và Hàn Quốc. Trong thơì gian diễn ra giải bóng đá lớn nhất hành tinh này, chính quyền Seoul kêu gọi các nơi cung cấp chỗ ở cho du khách và được nhiêù nơi, trong đó có chùa Mihwangsa (cách thành phố Seoul khoảng 300km về phía tây nam) hưởng ứng.

Từ đó, xu hướng “lưu trú ở đền chùa” (templestay) được phát triển ngày càng rộng rãi ở Hàn Quốc. Giờ đây, môĩ ngày tại chùa Mihwangsa luôn có hàng chục du khách Hàn Quốc và khách quốc tế lưu trú.

Sau những buôỉ tịnh tâm, du khách có thể đi ngoạn cảnh, tìm hiêủ văn hóa và thưởng thức trà, chiêm ngưỡng các kiến trúc tôn giáo hay tham gia hoạt động công quả ở chùa, đàm đạo cùng các nhà sư... Ngoài việc cân bằng lại đơì sống tinh thần, tham gia chương trình này du khách còn có dịp mở rộng tầm nhìn về khía cạnh văn hóa của nước sở tại.

Trong mươì năm sau đó, hơn 2 triêụ lượt du khách đã lưu trú tại hàng trăm đền chùa ở Hàn Quốc vơí hơn 10% là du khách nước ngoài. Từ năm 2004 đến nay, chính quyền Hàn Quốc đã dành khoảng 99 triêụ USD để phát triển chương trình “templestay” nhằm quảng bá văn hóa truyền thống Hàn Quốc.

Càng ngày, xu hướng du lịch kết hợp thực tập thiền định càng lan rộng tại nhiêù nước Tây Âu, Bắc Mỹ và Đông Bắc Á mặc dù giá của các tour này cao hơn đa số các chương trình thông thường.

Đặc biệt, tại các quốc gia công nghiệp phát triển, ngày càng có nhiêù ngươì coi việc tham gia vào các loại hình nghệ thuật mang tính thiền, hay các chương trình du lịch thiền là những hoạt động thiết yêú.

Số liêụ thống kê của Tổ chức du lịch quốc gia Nhật Bản cho thâý, hằng năm, nhờ vào việc tổ chức cho khách du lịch tham gia vào các chương trình du lịch thiền, ngành du lịch Nhật Bản đã thu tơí 30 tỉ USD. Tiếp sau Nhật Bản, giơí du lịch Trung Quốc, Hàn Quốc và Thái Lan cũng đã bắt tay vào tổ chức du lịch thiền và đạt được nhiêù thành công.

Hiện nay, Trung Quốc nôỉ tiếng vơí chương trình du lịch tham quan, tập võ, dưỡng sinh và tìm hiêủ về cuộc sống của các thiền sư Thiêú Lâm. Thái Lan thì thu hút khách du lịch thiền thông qua chương trình Thailand Zen tour (tour đã được bán tại Việt Nam).

Là nước có bề dày văn hóa Phật giáo lâu đơì, hiện nay nhiêù du khách Việt Nam, đặc biệt là cư dân của các thành phố lớn có nhu cầumuốn thamgia vào các hoạt động du lịch mang tính thiền.

Nêú chương trình du lịch thông thường là dẫn du khách tham quan chùa thì du lịch thiền phải giúp du khách quan sát và tham gia được vào cuộc sống sinh hoạt của các thiền sư, thưởng thức và chiêm ngưỡng những nét đặc sắc của các loại hình nghệ thuật thiền như cắm hoa, trà đạo, bonsai, ẩm thực...

Điêù này gơị mở một hướng mơí giúp du lịch Việt Nam có thể làm tăng tính hấp dẫn của các điểm đến, mở rộng các hoạt động nhằm phục vụ phát triển du lịch thiền, tiến tơí xây dựng các chương trình du lịch chuyên biệt mang tính thiền.

Theo thống kê, Việt Nam có khoảng 120 thiền viện, trong đó có những cái tên đã khá quen thuộc trong các chương trình du lịch như chùa Dâu (Bắc Ninh), chùa Bà Đá, chùa Trấn Quốc (Hà Nôị), Trúc Lâm Tây Thiên (Vĩnh Phúc), Bích Động (Ninh Bình), Trúc Lâm Yên Tử (Quảng Ninh), Từ Đàm, Thiên Mụ, Từ Hiêú (Thưà Thiên - Huế)…

Một địa phương có nhiêù thế mạnh về du lịch là Bà Rịa - Vũng Tàu đã có kế hoạch thành lập khu du lịch văn hóa thiền tại Thiền viện Chơn Không vơí tổng vốnđâù tư dự kiến khoảng 30 tỉ đồng.

Theo đó, khu du lịch văn hóa thiền này sẽ có vườn đá Phương Đông, khu thiền Yoga, khu biêủ diễn thư pháp, khu giơí thiêụ và nâú các món ăn chay, khu vườn thuốc Nam chưã bệnh miễn phí, khu xây dựng tượng đức Phật, bảo tàng Phật giáo, khu trà đạo.

Hướng đi này hưá hẹn sẽ mang lại kết quả tích cực bơỉ lẽ việc phát triển du lịch thiền sẽ không chỉ góp phần làm phong phú thêm các loại hình sản phẩm du lịch của Việt Nam mà còn là cách để bảo vệ môi trường, bảo tồn và phát huy giá trị của những di sản văn hóa truyền thống có liên quan đến Phật giáo.

Hàn Quốc giới thiệu chính sách, đón du khách Việt

 Ngày 25/10, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO) và Tổng lãnh sự Hàn Quốc đã tổ chức hội thảo “Giới thiệu chính sách thị thực và sản phẩm du lịch Hàn Quốc.”

Nội dung hội thảo chủ yếu tập trung vào việc giới thiệu, giải thích những chính sách mới về cấp thị thực, đặc biệt là thị thực du lịch vào Hàn Quốc cập nhật đến năm 2013.
Trong đó có các chính sách mới như giảm lệ phí thị thực; các ưu đãi mới trong chính sách thị thực điện tử, di cư theo diện đầu tư bất động sản, di cư theo diện đầu tư dự án công ích…
Cùng với việc giới thiệu tổng quan về sản phẩm du lịch Hàn Quốc, các công ty du lịch của Hàn Quốc là Hana tour - với sản phẩm chủ đạo là tour du lịch y tế; Công ty du lịch Woori Club Tourist và Jumbo Tour với sản phẩm du lịch mùa đông và du lịch địa phương cũng đã giới thiệu các sản phẩm độc đáo của mình với các công ty lữ hành Việt Nam.
Phát biểu tại hội thảo, các ông Oh Jae Hack, Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại Thành phố Hồ Chí Minh và Kang Sunghil, Trưởng đại diện KTO Việt Nam đều khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp lữ hành đưa khách Việt Nam vào Hàn Quốc.
Trong 9 tháng đầu năm 2013, lượng khách du lịch Việt Nam tới Hàn Quốc đạt 99.799 lượt người. Nếu trừ đi lượng khách nhập cảnh đi làm việc, số thực tăng vào khoảng 20% so với cùng thời gian này năm ngoái./.