Thứ Hai, 25 tháng 11, 2013

Vinh danh giải thưởng du lịch Việt Nam

Vào ngày 4/12, Lễ vinh danh và trao tặng Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2012 sẽ diễn ra tại Hà Nội. Chương trình do Tổng cục Du lịch Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức.

Giải thưởng Du lịch Việt Nam là danh hiệu danh giá nhất của ngành Du lịch Việt Nam nhằm tôn vinh các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch hàng đầu Việt Nam. Từ hơn 150 hồ sơ đủ tiêu chuẩn gửi về từ khắp các địa phương trong cả nước, Tổng cục Du lịch và Hiệp hội du lịch Việt Nam đã xét chọn để chọn các doanh nghiệp hàng đầu.

 

 

 

Việc vinh danh và trao giải thưởng du lịch sẽ góp phần sẽ góp phần thúc đẩy các doanh nghiiệp nâng cao khả năng hoạt động kinh doanh, chất lượng dịch vụ (Ảnh: TC Lao động & Xã hội)

Ban tổ chức dự kiến trao giải cho 62 doanh nghiệp gồm:

- 10 khách sạn 3 sao hàng đầu Việt Nam

- 10 khách sạn 4 sao hàng đầu

- 10 khách sạn 5 sao hàng đầu

- 10 công ty lữ hành quốc tế hàng đầu đón khách du lịch vào Việt Nam

- 10 công ty lữ hành quốc tế hàng đầu đưa khách đi du lịch nước ngoài

- 10 công ty lữ hành nội địa hàng đầu

- Hãng hàng không chuyên chở nhiều khách du lịch nhất

- Hãng hàng không năng động nhất

Chương trình Khuyến mại Du lịch mua sắm TP HCM 2013

Từ ngày 01/12/2013 cho đến hết ngày 31/12/2013, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Công thương, Hiệp hội Du lịch TP, Công ty TNHH Quảng cáo Skyline Việt Nam tổ chức Chương trình Khuyến mại Du lịch mua sắm TP HCM 2013 tại khu vực trung tâm TP.

Song song đó, sự kiện Liên hoan Ẩm thực “Món ngon các nước năm 2013” cũng sẽ được diễn ra liên tục 4 ngày từ ngày 05/12/2013 đến ngày 08/12/2013 tại khu B, Công viên 23/9, Quận 1.
Chương trình Khuyến mại Du lịch mua sắm TP HCM 2013 1

Ông Lã Quốc Khánh-phó GĐ Sở VH-TT&DL tại buổi lễ

 
Đây vừa là một sự kiện Du lịch kết hợp Thương mại hết sức có ý nghĩa, vừa là dịp để giới thiệu đến bạn bè trong nước, quốc tế thương hiệu du lịch của Thành phố Hồ Chí Minh sống động với nhiều hoạt động du lịch văn hoá phong phú đa dạng, góp phần tôn vinh các giá trị văn hoá ẩm thực của Việt Nam và các nước trên thế giới.
 
Chương trình Khuyến mại Du lịch mua sắm TP HCM có sự tham gia của khoảng 500 tổ chức, đơn vị là các trung tâm mua sắm, các dịch vụ lưu trú và ẩm thực, chăm sóc sức khoẻ đạt chuẩn với hơn 1.000 điểm bán hàng tham gia, tập trung vào nhiều lĩnh vực khác nhau với nhiều hình thức khuyến mại hấp dẫn. 
 
Bên cạnh đó, Liên hoan Ẩm thực “Món ngon các nước 2013” còn có khá nhiều hoạt động đặc sắc, nổi bật như: Biểu diễn chế biến và phục vụ ẩm thực tại các gian hàng trong suốt thời gian sự kiện, Liên hoan “Bếp trưởng Khách sạn 5 sao” diễn ra ngày 07/12/2013, Liên hoan 50 món ăn có nước dùng của Việt Nam vào ngày 06/12/2013, Kỷ lục điêu khắc Mai-Lan-Cúc-Trúc lớn nhất Việt Nam từ ngày 08/12/2013…

Du lịch và điện ảnh: Bao giờ hết “đồng sàng dị mộng”

Quảng bá du lịch qua điện ảnh là điều không mới đối với nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, ở Việt Nam, du lịch và điện ảnh, dù cùng chung mái nhà nhưng lại chưa phối hợp tốt để giới thiệu vẻ đẹp đất nước.

Trông người…

Sau khi làn sóng phim Hàn Quốc tràn vào nước ta, điều dễ nhận thấy là người dân Việt có thu nhập khá bắt đầu chọn xứ sở Kim chi cho hành trình xuất ngoại. Theo thống kê của Văn phòng Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) tại Việt Nam, thời gian qua, lượng khách Việt Nam tới Hàn Quốc đã tăng đáng kể, riêng 10 tháng năm 2013 đã có 108 nghìn người Việt Nam đến Hàn Quốc, trong đó, có những tháng lượng khách tăng tới 30%. 

 
 

 

Sự phối hợp giữa du lịch và điện ảnh sẽ góp phần hỗ trợ công tác quảng bá hình ảnh của Việt Nam trong mắt du khách quốc tế.	Ảnh: Hoài Trung
Sự phối hợp giữa du lịch và điện ảnh sẽ góp phần hỗ trợ công tác quảng bá hình ảnh của Việt Nam trong mắt du khách quốc tế. Ảnh: Hoài Trung


Theo một khảo sát về số lượng khách du lịch gần đây, hơn nửa số khách trên toàn Châu Á đặt chân tới Hàn Quốc đều cảm thấy thích thú khi xem những bộ phim truyền hình của Hàn Quốc. Sau khi bộ phim về nàng Dae Jang Geum được công chiếu, lượng khách du lịch đến Hàn Quốc tăng vọt và hầu hết du khách nói rằng họ muốn tận mắt chiêm ngưỡng địa điểm mà nhân vật - thần tượng của họ đã đặt chân đến. Chuyện kể trên cho thấy ảnh hưởng của điện ảnh đối với việc quảng bá hình ảnh của một quốc gia lớn thế nào.

Trưởng đại diện Văn phòng Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam Kang Sung Ghil cho biết, sự gắn kết giữa điện ảnh và du lịch được ngành chức năng nước này rất coi trọng. Chính nhờ những bộ phim truyền hình xuất khẩu ra nước ngoài đã giúp du khách trên thế giới biết đến Hàn Quốc nhiều hơn. Lộ trình tham quan của du khách tại Hàn Quốc luôn có các điểm như đảo Jeju, đảo Nami, công viên Lotte World, bến phà Abai, những địa danh từng xuất hiện trong các phim "Nấc thang lên thiên đường", "Trái tim mùa thu", "Bản tình ca mùa đông", "Nàng Dae Jang Geum"... 

Tại Thái Lan, lợi nhuận hơn 4 tỷ USD/năm có được từ du lịch cũng có phần đóng góp của chiến lược quảng bá thông qua điện ảnh, đặc biệt là từ việc cho phép các đoàn làm phim nước ngoài vào Thái Lan thuê bối cảnh. Sau khi bộ phim "Chúa tể của những chiếc nhẫn" được công chiếu, lượng khách từ Vương quốc Anh đến xứ sở Chùa vàng tăng 10%. Trước đây, quần đảo Phi Phi thuộc Phu-ket không có nhiều du khách đặt chân đến nhưng sau khi bộ phim "Nhiệm vụ bất khả thi" được quay tại đây, quần đảo này trở thành điểm đến có sức hấp dẫn du khách nước ngoài…

Rõ ràng là cảnh quay đẹp trong những bộ phim "bom tấn" có thể tạo ra ma lực thu hút khách du lịch đến với một vùng đất nào đó.

… lại ngẫm về ta

Với vô vàn cảnh đẹp từ Bắc chí Nam cùng nhiều di tích cổ kính, di sản văn hóa đặc sắc, nước ta đang sở hữu quá nhiều tiềm năng để quảng bá du lịch thông qua điện ảnh. Nếu biết cách khai thác những khung cảnh đẹp, hấp dẫn tại nhiều vùng đất, ngành du lịch Việt Nam chắc chắn sẽ có nhiều khách hơn. Tuy nhiên, dường như chúng ta chưa tận dụng được lợi thế này.

Khi xem những bộ phim như: "Mùa len trâu", "Cánh đồng bất tận", "Thiên mệnh anh hùng", "Ngọc Viễn đông"... không ít khán giả và cả người trong ngành đã phải xuýt xoa bởi cảnh sắc thiên nhiên quyến rũ của đất nước hiện trên màn ảnh vô cùng đẹp mắt, nên thơ. Xuýt xoa nhưng cũng thầm tiếc nuối bởi nhìn vào phim, ta chưa thấy được sự gắn kết giữa ngành du lịch và điện ảnh trong công tác quảng bá, xây dựng hình ảnh điểm đến thông qua điện ảnh. Những thước phim đẹp về các vùng, miền phần lớn được quay với bối cảnh sẵn có chứ chưa chủ động "tô điểm" cho bối cảnh, sử dụng vào mục đích quảng bá du lịch. 

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Hoàng Thị Điệp cho rằng, để mỗi khán giả điện ảnh trở thành một du khách thì ngành du lịch và điện ảnh cần ngồi lại với nhau, từ khi xây dựng đề án làm phim, xây dựng kịch bản, chọn cảnh quay cho đến khi chọn góc máy, hướng tới mục đích giới thiệu được bối cảnh đẹp nhất, qua đó phản ánh giá trị di sản văn hóa, thắng cảnh, sinh hoạt văn hóa, nền nghệ thuật dân tộc... Một bộ phim giàu tính nghệ thuật, có ý nghĩa quảng bá cho du lịch đòi hỏi trình độ quay phim, khả năng dàn dựng tinh tế, mục tiêu là tạo sức tác động tới tâm trí và tình cảm người xem, cuốn hút và thúc đẩy họ lên đường đến tận nơi, xem tận chốn. 

Việc dùng điện ảnh để làm tăng sức hấp dẫn, quảng bá hình ảnh du lịch quốc gia là chuyện cả thế giới đều làm. Nhà quản lý ngành cần phải xem xét vấn đề, tạo cơ chế phù hợp nhằm thúc đẩy sự phối hợp giữa du lịch và điện ảnh, góp phần hỗ trợ công tác quảng bá điểm đến của Việt Nam.

Du lịch Việt Nam đứng ở đâu?

Năm 2012 Việt nam đã đón 6,8 triệu lượt khách quốc tế và 32,5 triệu lượt khách nội địa, Theo tổng cục du lịch. Trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ và Tây Âu, những thị trường du lịch quan trọng của Việt Nam, vẫn chưa hoàn toàn hồi phục sau suy thoái thì việc lượng khách quốc tế tăng 13,9% so với năm 2011 là điều đáng mừng. Lượng khách nội địa khá cao trong tình hình kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn cũng cho thấy ngành du lịch đã chú trọng khai thác phân khúc này hơn trước.

Tuy được đánh giá là một năm thành công ngoài mong đợi, nhưng khi so với các nước trong khu vực, thành công này của ngành du lịch Việt Nam vẫn còn khá khiêm tốn. Malaysia, chẳng hạn, đã đón 25 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2012, đứng thứ 10 thế giới và thứ hai châu Á - Thái bình dương về lượt khách quốc tế. Hay Thái Lan cũng đã đón đến 22,3 triệu lượt khách quốc tế.

Theo báo cáo đầu năm nay của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về tính cạnh tranh của 140 nước khai thác du lịch, Việt Nam xếp hạng 80. Năm 2011 Việt Nam xếp hạng 80/139 nước, nghĩa là thứ hạng vẫn không thay đổi.

Mỗi 2 năm, WEF lại đánh giá các nước theo chỉ số cạnh tranh trong ngành lữ hành và du lịch. Các tiêu chí xếp hạng là khung luật lệ của nước sở tại, môi trường hoạt động kinh tế, cơ sở hạ tầng, các yếu tố về nhân sự, thiên nhiên, văn hóa, an ninh trật tự, điều kiện vệ sinh, y tế, phương tiện chuyên chở bằng đường hàng không, đường thủy, đường bộ, giá cả.

Trong bảng xếp hạng năm 2013, Thụy sĩ, Đức và Áo đứng đầu, theo sau là Tây Ban Nha, Anh, Mỹ, Pháp, Canada, Thụy Điển. Singapore xếp thứ 10, là nước thuộc châu Á - Thái Bình Dương duy nhất lọt vào top 10.

Trong khối ASEAN (Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á), Malaysia được đánh giá cao nhất, xếp thứ 35; Thái Lan đứng thứ 43, tụt 2 bậc so với năm 2011 do tình hình chính trị bất ổn; Indonesia xếp thứ 70, tăng 4 bậc. Philippines xếp hạng 82, tăng 12 bậc; Campuchia đứng thứ 106, tăng 3 bậc. Như vậy, ngoại trừ Thái Lan bị xuống hạng, Việt Nam vẫn giữ vị trí cũ, các nước ASEAN khác đều được thăng hạng.

Singapore, tuy có giá thuê phòng khách sạn đắt đỏ và thuế cao nhưng lại có thế mạnh về cơ sở hạ tầng và tiện nghi chuyên chở, guồng máy hành chính vận hành trơn tru, an ninh và vệ sinh tốt. Đặc biệt, Singapore đứng hạng nhất về nhân lực và các chính sách liên quan đến phát triển lữ hành và du lịch.

Thái Lan được đánh giá cao về thái độ thân thiện của người dân, các chiến dịch marketing hiệu quả, giá cả khá cạnh tranh nhưng vẫn còn nhiều vấn đề cần được khắc phục như các quy định, luật lệ liên quan chưa đặc biệt thuận lợi để phát triển lữ hành và du lịch, cũng như công tác bảo vệ môi trường trong phát triển du lịch.

Indonesia được đánh giá rất cao về cảnh quan thiên nhiên và hệ sinh vật phong phú. Quần đảo này có truyền thống văn hóa đặc sắc với 10 di sản văn hóa thế giới, giá cả có tính cạnh tranh cao. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng nước này chưa được phát triển tốt, đặc biệt là giao thông đường bộ và cơ sở vật chất phục vụ du lịch. An ninh và nguy cơ khủng bố cũng là một vấn đề cần quan tâm và Indonesia cũng chưa đảm bảo bảo vệ môi trường trong phát triển du lịch (xếp thứ 125/140 nước).

Philippines được đánh giá là tiến nhanh nhất trong khu vực do được Nhà Nước dành nhiều ưu tiên và kinh phí cho phát triển du lịch như cơ chế thoáng cho đầu tư nước ngoài, miễn visa cho nhiều nước… Các chiến dịch marketing, xây dựng thương hiệu của quần đảo này được đánh giá là rất hiệu quả, nhưng y tế và vệ sinh thì chưa xứng tầm và cơ sở giao thông đường bộ chưa phát triển.

Việt Nam có truyền thống văn hóa đặc sắc (xếp thứ 28/140 nước) với nhiều di sản văn hóa thế giới, nhiều hoạt động triển lãm, hội chợ quốc tế được tổ chức hằng năm. Một thế mạnh nữa của Việt Nam là thiên nhiên, được xếp thứ 25/140 nước về thắng cảnh, hệ sinh vật đa dạng; giá cả cũng có tính cạnh tranh cao (hạng 18).

Theo các chuyên gia WEF, để tăng tính cạnh tranh, Việt Nam cần phát triển hơn nữa hạ tầng giao thông, đặc biệt là giao thông đường bộ (xếp hạng 98), cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch (hạng 112), chú trọng bảo vệ môi trường trong phát triển du lịch (hạng 128). Những vấn đề này có thể được giải quyết nếu được Nhà nước quan tâm đầu tư nhiều hơn.

Rõ ràng, du lịch Việt Nam còn nhiều việc phải làm để có thể bắt kịp các nước trong khu vực. Bởi lẽ, đối với du khách, các yếu tố như môi trường, điều kiện vệ sinh, y tế, phương tiện vận chuyển… cũng quan trọng chẳng kém gì thắng cảnh hay ẩm thực. 

Khởi động cuộc thi ảnh “Tôi đã du lịch Hàn Quốc”

Theo Tổng cục Du lịch Hàn Quốc, trong thời gian vừa qua, đặc biệt là 10 tháng đầu năm 2013, hình ảnh đất nước Hàn Quốc đã đến được với rất nhiều người Việt Nam nói riêng và những người yêu du lịch nói chung, không chỉ qua những bài viết, thông tin, mà còn qua chính những trải nghiệm từ những chuyến du lịch Hàn Quốc.

Nhằm giúp khách du lịch từng tới thăm xứ sở Kim Chi có thể chia sẻ những hình ảnh và trải nghiệm khó quên, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc chính thức phát động cuộc thi ảnh “Tôi đã du lịch Hàn Quốc”.

 

Hàn Quốc đang trở thành một điểm đến hấp dẫn du khách Việt Nam. Ảnh minh họa. Nguồn: Tổng cục Du lịch Hàn Quốc.

Cuộc thi “Tôi đã du lịch Hàn Quốc” có đối tượng tham gia chính là khách du lịch Hàn Quốc thông qua các sản phẩm du lịch của các công ty lữ hành tại Việt Nam và mở rộng đối tượng đồng hành là mọi người dân Việt Nam trên toàn quốc. Thí sinh dự thi sẽ gửi một bức ảnh duy nhất có hình ảnh về đất nước Hàn Quốc, nêu rõ địa điểm đến cũng như cảm nhận, thông tin xoay quanh bức ảnh và chuyến du lịch Hàn Quốc.

Phát biểu về cuộc thi ảnh “Tôi đã du lịch Hàn Quốc”, ngài Kang Sungghil, Trưởng đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết: “Tuy không phải lần đầu tiên tổ chức cuộc thi ảnh, nhưng cuộc thi này được Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tổ chức với mong mỏi được chiêm ngưỡng những hình ảnh đẹp, được thấu hiểu những ấn tượng mà đất nước Hàn Quốc để lại trong lòng du khách Việt Nam và cũng qua đó đánh giá được chất lượng phục vụ đồng thời là động lực để Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam nỗ lực hơn nữa nhằm đáp ứng xu hướng mới trong thị hiếu du lịch của du khách Việt Nam”.

Cuộc thi ảnh “Tôi đã du lịch Hàn Quốc” sẽ kéo dài từ ngày 21-11-2013 tới ngày 19-12-2013. Song song cùng cuộc thi, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc sẽ có những hoạt động khác nhằm đem lại cho du khách những cơ hội tìm hiểu, khám phá đất nước Hàn Quốc.


 

Du ngoạn Vịnh Hạ Long

Vịnh Hạ Long có gần 2.000 đảo lớn nhỏ. Chỉ tính riêng khu vực do Bộ VH-TT xếp hạng di tích quốc gia năm 1962 vơí diện tích 1.553km2 có 1.969 hòn đảo; trong đó có 980 đảo có tên gọi. Còn trong khu vực Vịnh Hạ Long mà UNESCO công nhận Di sản thế giơí, rộng 434km2, có 775 đảo thì có 411 đảo có tên gọi.

 

Vịnh Hạ Long


Tên các đảo trên Vịnh Hạ Long hâù hết có từ lâu đơì. Nhiêù tên đảo là cả một câu chuyện lịch sử gắn liền vơí nó.

Vịnh Hạ Long là nơi con ngươì cư trú từ hàng ngàn năm trước và đương nhiên, các địa danh cũng bắt đâù xuất hiện từ xa xưa... Tên gọi các đảo ở Vịnh Hạ Long có ba đặc điểm: bắt nguồn những danh từ thuần Việt, tên gọi bắt nguồn từ các điêù kiện tự nhiên và đơì sống thường nhật, tên gọi có ý nghĩa lịch sử và văn hóa.

Những đảo có tên mang ý nghĩa lịch sử văn hóa tuy chiếm số lượng ít hơn, nhưng đêù là các đảo gắn vơí các sự kiện lịch sử nôỉ tiếng. Đảo Đâù Gỗ gắn liền vơí tích Trần Hưng Đạo giâú gỗ trước khi cắm xuống sông Bạch Đằng năm 1288. Chính sử cho hay: Năm 1918, vua Khải Định đã đến thăm hang Đâù Gỗ. Sau nhà vua sai quan tỉnh thần Quảng Yên khắc dựng tấm bia đá đặt tại cưả hang. Họa tiết phía trên của bia đá có hình lưỡng long châù nhật, thể hiện âm dương luân hôì. Xung quanh là cảnh trí vân long phi (mây bay rồng múa). Phía dươí khắc hình con Lân thuộc tứ linh (Long, Lân, Quy, Phượng) là bốn loài vật linh, thiêng được tôn thờ tại các đình, chùa, miêú mạo nước ta. Trên bia đá của vua Khải Định đã miêu tả cảnh đẹp huyền diêụ của hang đá thuộc đảo: “… Những thâý vách động mở ra, ánh đá lấp lánh. Rạng rỡ muôn sao la liệt, phô bày ngũ sắc lung linh. Móc nhỏ giọt, ráng rồng bay, từng đám khoe sắc. Bây giờ phóng tầm mắt nhìn khắp thì thâý, hoặc phô vẻ xanh lam, hoặc khoe màu vàng óng, vệt sáng dòng son, dáng vẻ không sao tả xiết. Rõ ràng là một áng mây lành lúc ẩn lúc hiện thường xuyên bao phủ. Liền leo lên xuyên qua đám u tịch để thỏa chí thưởng ngoạn cảnh tao nhã này… Nhân đó, ban cho tên động là Ngũ sắc tương vân”… Núi Bài Thơ gắn vơí bài thơ của vua Lê Thánh Tông, chúa Trịnh Cương và một số thi sĩ khắc trên núi… Gần đây nhất là đảo Ti Tốp gắn vơí câu chuyện Bác Hồ lâý tên Anh hùng vũ trụ Liên Xô G.Titop đặt tên cho đảo năm 1962.

Tên gọi các đảo muôn hình muôn vẻ kỳ thú chính là nét đặc sắc của Vịnh Hạ Long. Đây có thể coi là một loại hình văn hóa phi vật thể trong tổng thể các giá trị văn hóa của Vịnh Hạ Long và có giá trị về nhiêù mặt.

Núi Yên Ngưạ
Hòn Trống - Mái
Ở hang Đâù Gỗ
Kỳ bí động Thiên Cung
Tình yêu biển - đảo