Chủ Nhật, 24 tháng 11, 2013

Phát triển nguồn nhân lực du lịch

Ngày 21.10, Cơ quan đại diện Bộ VH-TT-DL tại TP.HCM và Trường ĐH Phan Thiết đã tổ chức hội thảo “phát triển nguồn nhân lực và phát triển du lịch Bình Thuận”. Tại hội thảo, có hơn 30 tham luận của các nhà chuyên môn, doanh nghiệp du lịch được trình bày.

 

 
 

Lễ hội du thuyền quốc tế tại Mũi Né - Ảnh: Quế Hà

Phát biểu khai mạc, bà Nguyễn Hoàng Tuyết Linh, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Bình Thuận cho biết Bình Thuận được thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp, sở hữu bờ biển dài gần 200 cây số. Ngành du lịch Bình Thuận đang tập trung phát triển du lịch biển trong vài năm trở lại đây, đóng góp rất lớn cho ngân sách tỉnh nhà trong những năm qua. Du lịch Bình Thuận, với hình ảnh điểm đến là Mũi Né đã thực sự trở thành thương hiệu du lịch mạnh trên bản đồ du lịch Việt Nam là được thế giới biết đến. “Mặc dù có tới 15.000 người đang làm việc, nhưng đội ngũ nguồn nhân lực của du lịch Bình Thuận vẫn chưa đạt chất lượng cao. Hiện vẫn còn 15% lao động làm công tác quản lý chưa qua đào tạo. Các doanh nghiệp du lịch hiện nay vẫn phải tự đào tạo hoặc đào tạo lại nhân viên mới đáp ứng được các kỹ năng phục vụ khách quốc tế”, bà Linh phát biểu.

Lao động “nhảy” !

 

 

“Trong rất nhiều băn khoăn, nổi trội lên vẫn là chất lượng nguồn nhân lực. Chẳng hạn như lao động chưa qua đào tạo chiếm tới 44,47 %. Trình độ ngoại ngữ chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển thị trường khách du lịch quốc tế”, ông Lê Văn Hùng, Quyền Trưởng Cơ quan đại diện Bộ VH-TT-DL tại TP.HCM.

Chủ tịch Hiệp hội du lịch Bình Thuận Nguyễn Văn Khoa cho biết, toàn tỉnh hiện có 220 cơ sở lưu trú với khoảng 9.000 phòng lưu trú đạt tiêu chuẩn. Do vậy, hiện nay nguồn nhân lực của ngành du lịch là “cung không đủ cầu”. Mặc dù Hiệp hội du lịch Bình Thuận đã liên kết với các cơ sở đào tạo để giảng dạy nghiệp vụ cho sinh viên cho học viên thực tập ngay tại những cơ sở du lịch đạt tiêu chuẩn; nhưng nguồn nhân lực không những thiếu mà vẫn còn yếu.

Đặc biệt, theo ông Khoa, tình trạng lao động “nhảy” việc đang là vấn đề nan giải cho các cơ sở du lịch hiện nay, nhất là các cơ sở du lịch được xếp sao. “Chúng tôi đã có khảo sát rồi. Hiện nay tình trạng dịch chuyển lao động du lịch trong các doanh nghiệp chiếm tới 30-40 %. Nguyên nhân chính vẫn là do thiếu nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn. Từ việc thiếu đội ngũ nhân viên, đã xảy ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh để thu hút nguồn nhân lực có tay nghề”- ông Khoa cho biết.

Giải pháp chiến lược

Ông Bùi Văn Giáo, người sáng lập Trường ĐH Phan Thiết cho rằng, du lịch Bình Thuận muốn phát triển bền vững thì phải tập trung ngay vào việc đào tạo con người. “Phải có một chiến lược dài hơi bằng các chính sách vĩ mô của địa phương. Nhưng trước mắt vẫn là tập trung ưu tiên cho đào tạo sinh viên ngành du lịch và ngoại ngữ”. Ông Giáo cho biết, hiện nay lượng khách Nga đến Bình Thuận chiếm đại đa số, sau đó là khách Trung Quốc; nhưng đội ngũ nhân viên biết tiếng Nga, tiếng Trung rất ít, nếu như không nói là khan hiếm. “Vậy thì làm sao có thể đáp ứng được các sản phẩm du lịch cao cấp để phục vụ khách quốc tế ?”- ông Giáo đặt câu hỏi.

PGS-TS Lý Hoàng Ánh, Hiệu trưởng Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM thì cho rằng Bình Thuận cần tăng cường xúc tiến đầu tư; liên kết với các nền du lịch phát triển trong khu vực để cùng phát triển; chú trọng gìn giữ các di sản văn hóa để làm du lịch. Hai nữa, cần đầu tư vào hạ tầng giao thông, vì du khách đến với Bình Thuận đang gặp khó khăn vì mất rất nhiều thời gian. Trong các gợi ý của mình, TS Đinh Kiệm (TP.HCM) thì lại cho rằng, không chỉ chú ý nguồn nhân lực, ngành du lịch Bình Thuận muốn phát triển hơn nữa phải khai thác được thế mạnh du lịch biển, đảo. Đây là lợi thế rõ ràng nhất mà trong những năm qua ngành du lịch Bình Thuận đã từng thành công. “Với tiềm năng rất lớn về biển đảo, ngành du lịch Bình Thuận sẽ phát triển mạnh nếu biết tạo ra nhiều sản phẩm từ du lịch sinh thái để hấp dẫn du khách”.

 

Tôn vinh di sản xanh Việt Nam

Tối 23-11, chương trình nghệ thuật "Vì màu xanh tương lai" khép lại "Tuần Văn hóa du lịch di sản xanh, nơi gặp gỡ con người và thiên nhiên" đã diễn ra tại Trung tâm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam, số 2, Hoa Lư (Hà Nội). 

 


Thông qua các ca khúc: "Huyền thoại Hạ Long", "Phong Nha huyền ảo", "Nhớ về Cúc Phương", “Huyền thoại Hồ Núi Cốc", "Mái nhà chung màu xanh", "Hãy giữ hành tinh xanh"…, chương trình đã chuyển tải thông điệp "Bảo vệ di sản thiên nhiên là bảo vệ cuộc sống, bảo vệ nền văn hóa và môi trường sinh thái của chúng ta" tới công chúng; đồng thời quảng bá vẻ đẹp, tiềm năng du lịch sinh thái cũng như nguy cơ biến dạng, ô nhiễm của các khu dự trữ sinh quyển, vườn quốc gia, vườn di sản ở Việt Nam.

"Tuần Văn hóa du lịch di sản xanh, nơi gặp gỡ con người và thiên nhiên" đã thu hút đông đảo khán giả, du khách trong và ngoài nước góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản xanh.

Du lịch trách nhiệm: Vẫn chỉ là “tình nguyện”

Khái niệm du lịch trách nhiệm tuy không còn mơí ở Việt Nam, song việc thực hiện hâù hết mơí chỉ là “được chăng hay chớ” và chủ yêú phụ thuộc vào tinh thần “tình nguyện” là chính chứ chưa hề có sự ràng buộc nào đôí vơí các chủ thể tham gia vào hoạt động du lịch.

Mới dưạ vào tinh thần tự giác!

Việt Nam hiện không còn là một điểm đến mơí nôỉ mà đã có những bước tiến đáng kể trong lĩnh vực du lịch. Theo số liêụ của Tổng cục Thống kê, năm 2000, lượng khách du lịch quốc tế tơí Việt Nam tăng gấp hơn 2 lần trong 12 năm qua, từ 2,1 triêụ lượt khách năm 2000 lên 6,8 triêụ lượt năm 2012. Trong khi đó, du lịch nôị địa cũng cho thâý mức tăng trưởng tương tự, từ 11,7 triêụ lượt khách năm 2000 lên 23 triêụ lượt năm 2009. Tơí năm 2015, du lịch và lữ hành được kỳ vọng trở thành ngành tuyển dụng nhân lực lớn nhất Việt Nam, sẽ đóng góp khoảng 15% lực lượng lao động quốc gia, 1,4 triêụ công việc trực tiếp và một khôí lượng đáng kể công việc gián tiếp…



Các hoạt động hướng tơí du lịch trách nhiệm hiện nay chủ yêú xuất phát từ ý thức tự giác và tinh thần thiện nguyện của các doanh nghiệp, địa phương hoặc cá nhân (Ảnh: Vietravel)

Có thể thâý ngành du lịch là một ngành có mức tăng trưởng mạnh mẽ, có thể góp phần thúc đâỷ chi tiêu, đâù tư vàtạo ra thu nhập ngoại tệ, việc làm... Tuy nhiên, sự tăng trưởng mạnh mẽ của du lịch cũng kéo theo nhiêù hệ lụy khôn lường. Theo đánh giá của Chương trình phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm vơí môi trường và xã hôị do EU tài trợ, sự tăng trưởng và phát triển du lịch thiêú sự kiểm soát sẽ mang tơí hàng loạt nguy cơ và thách thức có tác động tiêu cực tơí thiên nhiên, môi trường và cộng đồng địa phương. Đó có thể là sự phát triển quá mức hoặc không đồng đêù tại các điểm du lịch, địa phương; sự xung đột, bất đồng về văn hóa do nhiêù khách du lịch cư xử như họ đang giống ở quê hương mình và không tuân thủ theo các quy tắc xã hôị tại nơi họ đang đến thăm hoặc gây tác động xâú đến hệ sinh thái tự nhiên, dẫn đến sự mất đi tính đa dạng sinh học, gây sói mòn và tạo ra các tác động xâú khác.

Vì lẽ đó, du lịch có trách nhiệm được xem là hướng phát triển bền vững để đảm bảo giảm thiêủ các tác động tiêu cực của hoạt động du lịch đôí vơí môi trường, xã hôị, đồng thơì tăng cường các tác động tích cực mà nó đem lại.

Trên thế giơí, nhất là ở các nước châu Âu, du lịch trách nhiệm đã phổ biến từ lâu và ngày càng được coi trọng. Theo khảo sát của tạp chí của Mỹ Conde Nast Travellers, 93% độc giả được hỏi đêù cho rằng các công ty lữ hành phải có trách nhiệm bảo vệ môi trường và 58% độc giả cho rằng họ lưạ chọn khách sạn để lưu trú dưạ trêntiêu chí là khách sạn đó có chính sách hỗ trợ phát triển địa phương. Trong khi đó 71% thành viên của TripAdvisor trong cuộc khảo sát năm 2013 cho rằng họ có kế hoạch lưạ chọn các chuyến du lịch có yêú tố thân thiện vơí môi trường.

Tại Việt Nam, khái niệm này những năm gần đây được nhắc đến nhiêù, song việc thực hiện thì vẫn chỉ dừng lại ở mức độ lẻ tẻ, chưa có định hướng cụ thể trong khi chính sách về vấn đề này còn hạn chế và chưa rõ ràng. Thực tế đã có một số đơn vị tư nhân như các khách sạn, tổ chức du lịch hoặc doanh nghiệp lữ hành lớn như Saigontourist, Vietravel,GoldenTour, Vitours…. đã và đang chủ động tổ chức những chương trình, hoạt động vì môi trường từ nhiêù năm nay tại khắp các tỉnh thành và những điểm du lịch nôỉ tiếng. Một số doanh nghiệp không đủ tiềm lực để tổ chức các chương trình, hoạt động quy mô để bảo vệ môi trường thì cũng chủ động lồng ghép du lịch trách nhiệm trong nhiêù sản phẩm tour- tuyến như: du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, làng quê, du lịch từ thiện…nhằm khơi gơị ý thức bảo vệ môi trường và hành động vì cộng đồng cho du khách.

Tuy nhiên, tất cả các hoạt động hướng tơí du lịch trách nhiệm nói trên chủ yêú xuất phát từ ý thức tự giác và tinh thần thiện nguyện của các doanh nghiệp, địa phương hoặc cá nhân mà không hề có bất kỳ chế tài hay sự ràng buộc nào đôí vơí các chủ thể tham gia hoạt động du lịch.

Bên cạnh đó, nhìn chung công chúng hiện vẫn thiêú nhận thức về tầm quan trọng của du lịch có trách nhiệm. Ông Kai Partale- chuyên gia du lịch dự án EU đánh giá rằng, phần lớn các chủ thể trong ngành du lịch cũng như ngươì dân rất mơ hồ, chưa hiêủ rõ nôị dung các nguyên tắc du lịch có trách nhiệm là gì và thực hiện những nguyên tắc này như thế nào?

Phải bắt đâù từ công tác quản lý?

Theo PGS. TS Phạm Trung Lương, Phó Viện trưởng Viện nghiên cưú phát triển du lịch, du lịch trách nhiệm có nghĩa là những đôí tượng tham gia vào hoạt động du lịch đêù phải có trách nhiệm vơí xã hôị, vơí môi trường. Ví dụ, nhà quản lý khi ra những chính sách về du lịch cần tính đến chuyện những chính sách âý khi đưa vào áp dụng thực tế, sẽ hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng của hoạt động du lịch đôí vơí môi trường, đến ngươì dân. Doanh nghiệp khi xây dựng chương trình tour cần đảm bảo rằng chương trình đó cũng ít tác động đến tài nguyên, môi trường; còn ngươì dân khi tham gia vào hoạt động du lịch thì cũng phải xác định không thể kiếm lơì bằng mọi cách mà phải có trách nhiệm vơí chính mình và vơí môi trường, cộng đồng. Ngoài ra, chính khách du lịch cũng phải có trách nhiệm vơí môi trường bằng những hoạt động không được xả rác, không được phá hoại danh lam thắng cảnh. Khi làm được tất cả điêù đó chính là du lịch trách nhiệm hướng đến du lịch bền vững. 



Việc tổ chức các tour du lịch cộng đồng cũng là một cách hướng tơí du lịch có trách nhiệm (Ảnh: Internet)

“Điêù quan trọng là phải bắt đâù từ công tác quản lý, cần có những chính sách định hướng cho các doanh nghiệp hướng tơí du lịch có trách nhiệm, đồng thơì phải có những chế tài, ràng buộc hoạt động kinh doanh du lịch cũng như chủ thể tham gia vào du lịch phải đảm bảo bảo vệ môi trường, cảnh quan và lơị ích của ngươì dân”, ông Lương nhận định.

Trong khi đó, dươí góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Minh Mẫn, Phó Giám đốc Ban Tiếp thị- Truyền thông của Vietravel đề xuất: “Nên đưa vấn đề bảo vệ môi trường vào Luật Du lịch để các đôí tượng tham gia vào hoạt động du lịch có trách nhiệm hơn đôí vơí việc bảo vệ cảnh quan môi trường. Đồng thơì, các Sở VHTTDL trên cả nước cần đưa chương trình bảo vệ môi trường vào kế hoạch hành động của năm, có thể tổ chức Tháng hành động vì môi trường, như vâỵ sẽ tạo được hiêụ ứng mạnh mẽ trong dư luận và du lịch trách nhiệm sẽ được nhiêù ngươì quan tâm hơn”.

Nhận thức được tầm quan trọng của hướng tiếp cận du lịch có trách nhiệm cũng như tìm cách giải quyết những thách thức hiện tại của ngành du lịch, Dự án EU và Tổng cục Du lịch đã tiến hành xây dựng Chính sách có trách nhiệm nhằm cung cấp một tài liêụ hướng dẫn tổng quát vơí những hành động cụ thể mà các chủ thể có thể thực hiện nhằm góp phần tiến tơí một ngành du lịch có trách nhiệm hơn. Theo Tổng cục Du lịch, hiện bản dự thảo Chính sách Du lịch có trách nhiệm đã được hoàn tất và trong thơì gian tơí sẽ có nhiêù cuộc tham vấn vơí các chủ thể được tiến hành ở các thành phố lớn như Hà Nôị, Đà Nẵng và TP HCM trước khi đi vào thực tế.

Đây được coi là những bước đi đâù tiên triển khai tiếp cận du lịch trách nhiệm, là sự khơỉ đâù để tạo nền tảng hướng tơí phát triển du lịch thực sự bền vững./.

 

 

 

Thứ Bảy, 23 tháng 11, 2013

Du lịch bụi – những chuyến ‘phượt’ đầy trải nghiệm

Một chiếc xe máy, một ba lô với vài thứ cần thiết và một chiếc máy ảnh là đủ để các bạn trẻ thực hiện chuyến “phượt” với những trải nghiệm từ hành trình khám phá những vùng đất mới có lắm bất ngờ nhưng cũng không ít sợ hãi, khó khăn.

Cảm nhận về du lịch bụi

Đi “ Phượt” bắt đầu nổi thành trào lưu từ khoảng chục năm trở lại đây và phát triển mạnh trong cộng đồng giới trẻ. Thích va vấp, cọ xát thực tế là một trong những cách học thú vị. Đó chính là là bài học của sự hòa nhập cộng đồng, của việc chạm vào tình yêu nơi họ đến… Phần lớn giới trẻ thích du lịch bằng cách đi “Phượt”, vì họ thích tự do và mạo hiểm, được thỏa mình khám phá những điều bí ẩn ở các miền đất.

 

Phượt là để tìm những niềm vui và sự trải nghiệm
Phượt là để tìm những niềm vui và sự trải nghiệm.

Kể về chuyến phượt đầu đời của mình, Nguyễn Thị Dịu – cô sinh viên năm 3 trường Đại học kinh tế – Đại học quốc gia Hà Nội, vô cùng hào hứng và nhiệt tình. Dịu chia sẻ: “ Đó là lần đầu tiên mình giấu bố mẹ đi phượt. Lúc đầu, nghe chúng bạn nói về Phượt mình cũng không biết gì đâu, mình nghĩ phượt chỉ đơn giản là khoác ba lô lên và đi tới những miền đất mới lạ của đất nước để khám phá chúng. Đi mới biết được nhiều thứ, cái mình thích ở “phượt” đó là sự trải nghiệm của bản thân. Nhưng cho đến tận khi chuyến phượt đầu đời của mình kết thúc, mình mới nhận thấy phượt không chỉ là bất ngờ, thú vị mà còn vô cùng những trải nghiệm khó khăn, nguy hiểm”.

 

 

Đoàn phượt của Nguyễn Thị Dịu trên đỉnh Tam Đảo
Đoàn phượt của Nguyễn Thị Dịu trên đỉnh Tam Đảo.
 

Xách ba lô lên và đi…

Theo định nghĩa của giới trẻ, phượt như một kiểu du lịch ” tây ba lô ” nhưng không theo một lịch trình (không gian và thời gian nào hết). Có thể đi đến những nơi mà chưa tour du lịch nào có thể đặt chân tới. Phượt là cách để con người tự giải thoát, nó có tác dụng làm mới lại mình, thay đổi không khí và nạp thêm năng lượng để sống. Vì vậy về mặt bản chất, nó rất khác với du lịch đơn thuần. Có thể nói ngắn gọn: Phượt = Thích là đi.

Dịu cũng cho biết: “ Mình chưa tham gia nhiều lắm các chuyến phượt nhưng luôn cố gắng thu xếp thời gian, khi nào rảnh là vác balo đi. Có đi mới thấy đất nước mình đẹp lắm, mới thấy những cung đường, những con người hiền hậu. Và có đi, mình mới có thêm được những người bạn cực kỳ thú vị. Nó khác hẳn với các chuyến du lịch theo tour hay đi cùng gia đình, bởi đơn giản, phượt là bạn được làm những gì mình thích, đi đến những nơi mình muốn ”.

Khởi động chương trình “ Mua sắm Việt Nam 2013”

Sáng 22-11, tại Trung tâm Thương mại Crescent Mall (quận 7, TPHCM), Sở VH-TT-DL và Sở Công Thương TPHCM đã phát động chương trình khuyến mại du lịch mua sắm TPHCM 2013- “Mua sắm Việt Nam 2013”, sẽ chính thức diễn ra từ ngày 1-12 đến 31-12-2013. Đây là sự kiện du lịch kết hợp thương mại nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch, kích cầu tiêu dùng, phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân TP và khách du lịch trong và ngoài nước khi đến TPHCM.

Ngoài sự kiện thường niên “Tháng bán hàng khuyến mãi” được tổ chức vào tháng 9 hàng năm, đây là lần đầu tiên, TPHCM xây dựng thêm một chương trình khuyến mãi qui mô trong năm để hướng đến nhu đối tượng khách du lịch và nhu cầu mua sắm cuối năm của người dân TP.

Dự kiến, sẽ có khoảng 500 tổ chức, đơn vị là các trung tâm mua sắm, dịch vụ lưu trú, ẩm thực, chăm sóc sức khỏe đạt chuẩn, với hơn 1.000 điểm bán hàng tham gia…Sản phẩm tham gia chương trình tập trung vào các mặt hàng thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm, tặng phẩm, dịch vụ giải trí, chăm sóc sức khỏe…Các đơn vị tham gia chương trình sẽ thực hiện nhiều hình thức khuyến mãi, giảm giá, tặng quà…

TP.HCM phát động chương trình du lịch mua sắm 2013

 Sáng 22-11, tại TP.HCM diễn ra Lễ phát động chương trình khuyến mãi du lịch mua sắm 2013 do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP.HCM phối hợp với Sở Công Thương, Hiệp hội Du lịch TP.HCM, Công ty TNHH Quảng cáo Skyline Việt Nam tổ chức.

 

Biểu diễn văn nghệ tại lễ phát động. Ảnh: T.D

Ông Lã Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP.HCM cho biết, chương trình khuyến mãi du lịch mua sắm TP.HCM năm 2013 là một hoạt động có ý nghĩa trong việc xây dựng, phát triển sản phẩm, nâng cao chất lượng về hoạt động thương mại, dịch vụ và tạo sản phẩm độc đáo nhằm kích cầu tiêu dùng, phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí và mua sắm cho người tiêu dùng du lịch TP.HCM. Đặc biệt là khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan TP.HCM.

Chương trình khuyến mãi du lịch năm nay dự kiến sẽ có khoảng 500 tổ chức, đơn vị là các trung tâm mua sắm, các dịch vụ lưu trú và ẩm thực, chăm sóc sức khỏe đạt chuẩn với hơn 1.000 điểm bán hàng tham gia tập trung vào các lĩnh vực gồm: sản phẩm thời trang; sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp; thực phẩm, thức uống, trái cây, đặc sản vùng miền; dịch vụ giải trí, du lịch, nghệ thuật… với giá cả hợp lí, đảm bảo chất lượng và phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp tham gia chương trình sẽ thực hiện nhiều hình thức khuyến mãi tại cơ sở như: giảm giá, tặng quà, rút thăm trúng thưởng, chiết khấu thương mại…/.