Chủ Nhật, 24 tháng 11, 2013

Du lịch trách nhiệm: Vẫn chỉ là “tình nguyện”

Khái niệm du lịch trách nhiệm tuy không còn mơí ở Việt Nam, song việc thực hiện hâù hết mơí chỉ là “được chăng hay chớ” và chủ yêú phụ thuộc vào tinh thần “tình nguyện” là chính chứ chưa hề có sự ràng buộc nào đôí vơí các chủ thể tham gia vào hoạt động du lịch.

Mới dưạ vào tinh thần tự giác!

Việt Nam hiện không còn là một điểm đến mơí nôỉ mà đã có những bước tiến đáng kể trong lĩnh vực du lịch. Theo số liêụ của Tổng cục Thống kê, năm 2000, lượng khách du lịch quốc tế tơí Việt Nam tăng gấp hơn 2 lần trong 12 năm qua, từ 2,1 triêụ lượt khách năm 2000 lên 6,8 triêụ lượt năm 2012. Trong khi đó, du lịch nôị địa cũng cho thâý mức tăng trưởng tương tự, từ 11,7 triêụ lượt khách năm 2000 lên 23 triêụ lượt năm 2009. Tơí năm 2015, du lịch và lữ hành được kỳ vọng trở thành ngành tuyển dụng nhân lực lớn nhất Việt Nam, sẽ đóng góp khoảng 15% lực lượng lao động quốc gia, 1,4 triêụ công việc trực tiếp và một khôí lượng đáng kể công việc gián tiếp…



Các hoạt động hướng tơí du lịch trách nhiệm hiện nay chủ yêú xuất phát từ ý thức tự giác và tinh thần thiện nguyện của các doanh nghiệp, địa phương hoặc cá nhân (Ảnh: Vietravel)

Có thể thâý ngành du lịch là một ngành có mức tăng trưởng mạnh mẽ, có thể góp phần thúc đâỷ chi tiêu, đâù tư vàtạo ra thu nhập ngoại tệ, việc làm... Tuy nhiên, sự tăng trưởng mạnh mẽ của du lịch cũng kéo theo nhiêù hệ lụy khôn lường. Theo đánh giá của Chương trình phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm vơí môi trường và xã hôị do EU tài trợ, sự tăng trưởng và phát triển du lịch thiêú sự kiểm soát sẽ mang tơí hàng loạt nguy cơ và thách thức có tác động tiêu cực tơí thiên nhiên, môi trường và cộng đồng địa phương. Đó có thể là sự phát triển quá mức hoặc không đồng đêù tại các điểm du lịch, địa phương; sự xung đột, bất đồng về văn hóa do nhiêù khách du lịch cư xử như họ đang giống ở quê hương mình và không tuân thủ theo các quy tắc xã hôị tại nơi họ đang đến thăm hoặc gây tác động xâú đến hệ sinh thái tự nhiên, dẫn đến sự mất đi tính đa dạng sinh học, gây sói mòn và tạo ra các tác động xâú khác.

Vì lẽ đó, du lịch có trách nhiệm được xem là hướng phát triển bền vững để đảm bảo giảm thiêủ các tác động tiêu cực của hoạt động du lịch đôí vơí môi trường, xã hôị, đồng thơì tăng cường các tác động tích cực mà nó đem lại.

Trên thế giơí, nhất là ở các nước châu Âu, du lịch trách nhiệm đã phổ biến từ lâu và ngày càng được coi trọng. Theo khảo sát của tạp chí của Mỹ Conde Nast Travellers, 93% độc giả được hỏi đêù cho rằng các công ty lữ hành phải có trách nhiệm bảo vệ môi trường và 58% độc giả cho rằng họ lưạ chọn khách sạn để lưu trú dưạ trêntiêu chí là khách sạn đó có chính sách hỗ trợ phát triển địa phương. Trong khi đó 71% thành viên của TripAdvisor trong cuộc khảo sát năm 2013 cho rằng họ có kế hoạch lưạ chọn các chuyến du lịch có yêú tố thân thiện vơí môi trường.

Tại Việt Nam, khái niệm này những năm gần đây được nhắc đến nhiêù, song việc thực hiện thì vẫn chỉ dừng lại ở mức độ lẻ tẻ, chưa có định hướng cụ thể trong khi chính sách về vấn đề này còn hạn chế và chưa rõ ràng. Thực tế đã có một số đơn vị tư nhân như các khách sạn, tổ chức du lịch hoặc doanh nghiệp lữ hành lớn như Saigontourist, Vietravel,GoldenTour, Vitours…. đã và đang chủ động tổ chức những chương trình, hoạt động vì môi trường từ nhiêù năm nay tại khắp các tỉnh thành và những điểm du lịch nôỉ tiếng. Một số doanh nghiệp không đủ tiềm lực để tổ chức các chương trình, hoạt động quy mô để bảo vệ môi trường thì cũng chủ động lồng ghép du lịch trách nhiệm trong nhiêù sản phẩm tour- tuyến như: du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, làng quê, du lịch từ thiện…nhằm khơi gơị ý thức bảo vệ môi trường và hành động vì cộng đồng cho du khách.

Tuy nhiên, tất cả các hoạt động hướng tơí du lịch trách nhiệm nói trên chủ yêú xuất phát từ ý thức tự giác và tinh thần thiện nguyện của các doanh nghiệp, địa phương hoặc cá nhân mà không hề có bất kỳ chế tài hay sự ràng buộc nào đôí vơí các chủ thể tham gia hoạt động du lịch.

Bên cạnh đó, nhìn chung công chúng hiện vẫn thiêú nhận thức về tầm quan trọng của du lịch có trách nhiệm. Ông Kai Partale- chuyên gia du lịch dự án EU đánh giá rằng, phần lớn các chủ thể trong ngành du lịch cũng như ngươì dân rất mơ hồ, chưa hiêủ rõ nôị dung các nguyên tắc du lịch có trách nhiệm là gì và thực hiện những nguyên tắc này như thế nào?

Phải bắt đâù từ công tác quản lý?

Theo PGS. TS Phạm Trung Lương, Phó Viện trưởng Viện nghiên cưú phát triển du lịch, du lịch trách nhiệm có nghĩa là những đôí tượng tham gia vào hoạt động du lịch đêù phải có trách nhiệm vơí xã hôị, vơí môi trường. Ví dụ, nhà quản lý khi ra những chính sách về du lịch cần tính đến chuyện những chính sách âý khi đưa vào áp dụng thực tế, sẽ hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng của hoạt động du lịch đôí vơí môi trường, đến ngươì dân. Doanh nghiệp khi xây dựng chương trình tour cần đảm bảo rằng chương trình đó cũng ít tác động đến tài nguyên, môi trường; còn ngươì dân khi tham gia vào hoạt động du lịch thì cũng phải xác định không thể kiếm lơì bằng mọi cách mà phải có trách nhiệm vơí chính mình và vơí môi trường, cộng đồng. Ngoài ra, chính khách du lịch cũng phải có trách nhiệm vơí môi trường bằng những hoạt động không được xả rác, không được phá hoại danh lam thắng cảnh. Khi làm được tất cả điêù đó chính là du lịch trách nhiệm hướng đến du lịch bền vững. 



Việc tổ chức các tour du lịch cộng đồng cũng là một cách hướng tơí du lịch có trách nhiệm (Ảnh: Internet)

“Điêù quan trọng là phải bắt đâù từ công tác quản lý, cần có những chính sách định hướng cho các doanh nghiệp hướng tơí du lịch có trách nhiệm, đồng thơì phải có những chế tài, ràng buộc hoạt động kinh doanh du lịch cũng như chủ thể tham gia vào du lịch phải đảm bảo bảo vệ môi trường, cảnh quan và lơị ích của ngươì dân”, ông Lương nhận định.

Trong khi đó, dươí góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Minh Mẫn, Phó Giám đốc Ban Tiếp thị- Truyền thông của Vietravel đề xuất: “Nên đưa vấn đề bảo vệ môi trường vào Luật Du lịch để các đôí tượng tham gia vào hoạt động du lịch có trách nhiệm hơn đôí vơí việc bảo vệ cảnh quan môi trường. Đồng thơì, các Sở VHTTDL trên cả nước cần đưa chương trình bảo vệ môi trường vào kế hoạch hành động của năm, có thể tổ chức Tháng hành động vì môi trường, như vâỵ sẽ tạo được hiêụ ứng mạnh mẽ trong dư luận và du lịch trách nhiệm sẽ được nhiêù ngươì quan tâm hơn”.

Nhận thức được tầm quan trọng của hướng tiếp cận du lịch có trách nhiệm cũng như tìm cách giải quyết những thách thức hiện tại của ngành du lịch, Dự án EU và Tổng cục Du lịch đã tiến hành xây dựng Chính sách có trách nhiệm nhằm cung cấp một tài liêụ hướng dẫn tổng quát vơí những hành động cụ thể mà các chủ thể có thể thực hiện nhằm góp phần tiến tơí một ngành du lịch có trách nhiệm hơn. Theo Tổng cục Du lịch, hiện bản dự thảo Chính sách Du lịch có trách nhiệm đã được hoàn tất và trong thơì gian tơí sẽ có nhiêù cuộc tham vấn vơí các chủ thể được tiến hành ở các thành phố lớn như Hà Nôị, Đà Nẵng và TP HCM trước khi đi vào thực tế.

Đây được coi là những bước đi đâù tiên triển khai tiếp cận du lịch trách nhiệm, là sự khơỉ đâù để tạo nền tảng hướng tơí phát triển du lịch thực sự bền vững./.

 

 

 

Thứ Bảy, 23 tháng 11, 2013

Du lịch bụi – những chuyến ‘phượt’ đầy trải nghiệm

Một chiếc xe máy, một ba lô với vài thứ cần thiết và một chiếc máy ảnh là đủ để các bạn trẻ thực hiện chuyến “phượt” với những trải nghiệm từ hành trình khám phá những vùng đất mới có lắm bất ngờ nhưng cũng không ít sợ hãi, khó khăn.

Cảm nhận về du lịch bụi

Đi “ Phượt” bắt đầu nổi thành trào lưu từ khoảng chục năm trở lại đây và phát triển mạnh trong cộng đồng giới trẻ. Thích va vấp, cọ xát thực tế là một trong những cách học thú vị. Đó chính là là bài học của sự hòa nhập cộng đồng, của việc chạm vào tình yêu nơi họ đến… Phần lớn giới trẻ thích du lịch bằng cách đi “Phượt”, vì họ thích tự do và mạo hiểm, được thỏa mình khám phá những điều bí ẩn ở các miền đất.

 

Phượt là để tìm những niềm vui và sự trải nghiệm
Phượt là để tìm những niềm vui và sự trải nghiệm.

Kể về chuyến phượt đầu đời của mình, Nguyễn Thị Dịu – cô sinh viên năm 3 trường Đại học kinh tế – Đại học quốc gia Hà Nội, vô cùng hào hứng và nhiệt tình. Dịu chia sẻ: “ Đó là lần đầu tiên mình giấu bố mẹ đi phượt. Lúc đầu, nghe chúng bạn nói về Phượt mình cũng không biết gì đâu, mình nghĩ phượt chỉ đơn giản là khoác ba lô lên và đi tới những miền đất mới lạ của đất nước để khám phá chúng. Đi mới biết được nhiều thứ, cái mình thích ở “phượt” đó là sự trải nghiệm của bản thân. Nhưng cho đến tận khi chuyến phượt đầu đời của mình kết thúc, mình mới nhận thấy phượt không chỉ là bất ngờ, thú vị mà còn vô cùng những trải nghiệm khó khăn, nguy hiểm”.

 

 

Đoàn phượt của Nguyễn Thị Dịu trên đỉnh Tam Đảo
Đoàn phượt của Nguyễn Thị Dịu trên đỉnh Tam Đảo.
 

Xách ba lô lên và đi…

Theo định nghĩa của giới trẻ, phượt như một kiểu du lịch ” tây ba lô ” nhưng không theo một lịch trình (không gian và thời gian nào hết). Có thể đi đến những nơi mà chưa tour du lịch nào có thể đặt chân tới. Phượt là cách để con người tự giải thoát, nó có tác dụng làm mới lại mình, thay đổi không khí và nạp thêm năng lượng để sống. Vì vậy về mặt bản chất, nó rất khác với du lịch đơn thuần. Có thể nói ngắn gọn: Phượt = Thích là đi.

Dịu cũng cho biết: “ Mình chưa tham gia nhiều lắm các chuyến phượt nhưng luôn cố gắng thu xếp thời gian, khi nào rảnh là vác balo đi. Có đi mới thấy đất nước mình đẹp lắm, mới thấy những cung đường, những con người hiền hậu. Và có đi, mình mới có thêm được những người bạn cực kỳ thú vị. Nó khác hẳn với các chuyến du lịch theo tour hay đi cùng gia đình, bởi đơn giản, phượt là bạn được làm những gì mình thích, đi đến những nơi mình muốn ”.

Khởi động chương trình “ Mua sắm Việt Nam 2013”

Sáng 22-11, tại Trung tâm Thương mại Crescent Mall (quận 7, TPHCM), Sở VH-TT-DL và Sở Công Thương TPHCM đã phát động chương trình khuyến mại du lịch mua sắm TPHCM 2013- “Mua sắm Việt Nam 2013”, sẽ chính thức diễn ra từ ngày 1-12 đến 31-12-2013. Đây là sự kiện du lịch kết hợp thương mại nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch, kích cầu tiêu dùng, phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân TP và khách du lịch trong và ngoài nước khi đến TPHCM.

Ngoài sự kiện thường niên “Tháng bán hàng khuyến mãi” được tổ chức vào tháng 9 hàng năm, đây là lần đầu tiên, TPHCM xây dựng thêm một chương trình khuyến mãi qui mô trong năm để hướng đến nhu đối tượng khách du lịch và nhu cầu mua sắm cuối năm của người dân TP.

Dự kiến, sẽ có khoảng 500 tổ chức, đơn vị là các trung tâm mua sắm, dịch vụ lưu trú, ẩm thực, chăm sóc sức khỏe đạt chuẩn, với hơn 1.000 điểm bán hàng tham gia…Sản phẩm tham gia chương trình tập trung vào các mặt hàng thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm, tặng phẩm, dịch vụ giải trí, chăm sóc sức khỏe…Các đơn vị tham gia chương trình sẽ thực hiện nhiều hình thức khuyến mãi, giảm giá, tặng quà…

TP.HCM phát động chương trình du lịch mua sắm 2013

 Sáng 22-11, tại TP.HCM diễn ra Lễ phát động chương trình khuyến mãi du lịch mua sắm 2013 do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP.HCM phối hợp với Sở Công Thương, Hiệp hội Du lịch TP.HCM, Công ty TNHH Quảng cáo Skyline Việt Nam tổ chức.

 

Biểu diễn văn nghệ tại lễ phát động. Ảnh: T.D

Ông Lã Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP.HCM cho biết, chương trình khuyến mãi du lịch mua sắm TP.HCM năm 2013 là một hoạt động có ý nghĩa trong việc xây dựng, phát triển sản phẩm, nâng cao chất lượng về hoạt động thương mại, dịch vụ và tạo sản phẩm độc đáo nhằm kích cầu tiêu dùng, phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí và mua sắm cho người tiêu dùng du lịch TP.HCM. Đặc biệt là khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan TP.HCM.

Chương trình khuyến mãi du lịch năm nay dự kiến sẽ có khoảng 500 tổ chức, đơn vị là các trung tâm mua sắm, các dịch vụ lưu trú và ẩm thực, chăm sóc sức khỏe đạt chuẩn với hơn 1.000 điểm bán hàng tham gia tập trung vào các lĩnh vực gồm: sản phẩm thời trang; sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp; thực phẩm, thức uống, trái cây, đặc sản vùng miền; dịch vụ giải trí, du lịch, nghệ thuật… với giá cả hợp lí, đảm bảo chất lượng và phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp tham gia chương trình sẽ thực hiện nhiều hình thức khuyến mãi tại cơ sở như: giảm giá, tặng quà, rút thăm trúng thưởng, chiết khấu thương mại…/.

 

Vẻ đẹp của Thánh địa Mỹ Sơn

 THÁNH ĐỊA MỸ SƠN THUỘC XÃ DUY PHÚ, HUYỆN DUY XUYÊN, TỈNH QUẢNG NAM, CÁCH THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNGKHOẢNG 69 KM VÀ CÁCH THÀNH CỔ TRÀ KIỆU KHOẢNG 20 KM, LÀ TỔ HỢP BAO GỒM NHIỀU ĐỀN ĐÀI CHĂM PA, TRONG MỘT THUNG LŨNG ĐƯỜNG KÍNH KHOẢNG 2 KM, BAO QUANH BỞI ĐỒI NÚI. ĐÂY TỪNG LÀ NƠI TỔ CHỨC CÚNG TẾ CỦA VƯƠNG TRIỀU CHĂM PA CŨNG NHƯ LÀ LĂNG MỘ CỦA CÁC VỊ VUA CHĂM PA HAY HOÀNG THÂN, QUỐC THÍCH.

Tháng 12 năm 1999, cùng với đô thị cổ Hội An, khu đền tháp Mỹ Sơn đã được UNESCO ghi tên vào danh mục các di sản văn hóa thế giới. Hàng năm, nơi này đón hàng trăm ngàn du khách đến chiêm ngưỡng vùng đất từng là kinh đô của người Chămpa.



Thông thường người ta hay so sánh thánh địa này với các tổ hợp đền đài chính khác ở Đông Nam Á như Borobudur (Java, Indonesia), Pagan (Myanma), Angkor Wat (Campuchia) và Ayutthaya (Thái Lan). Từ năm 1999, thánh địa Mỹ Sơn đã được UNESCO chọn là một trong các di sản thế giới tại phiên họp thứ 23 của Ủy ban di sản thế giới theo tiêu chuẩn C (II) như là một ví dụ điển hình về trao đổi văn hoá và theo tiêu chuẩn C (III) như là bằng chứng duy nhất của nền văn minh châu Á đã biến mất. Hiện nay, nơi đây đã được thủ tướng chính phủ Việt Nam đưa vào danh sách xếp hạng 23 di tích quốc gia đặc biệt quan trọng.

 Băng qua chiếc cầu xi măng mang dáng hình ngôi tháp cổ, theo con đường nhựa râm mát dưới bóng những hàng cây cổ thụ, những chiếc xe ô tô chở khách du lịch có thể vào tận khu lễ tân, nơi khách thăm quan được Ban quản lý di tích giới thiệu sơ lược toàn cảnh Thánh địa trước khi bước vào khu đất linh thiêng của người Chăm hơn mười thế kỷ trước.

Năm 1898, một nhà khảo cổ người Pháp đã phát hiện ra khu đền tháp Mỹ Sơn nằm khuất sâu trong một thung lũng hẹp, giữa những khu rừng cổ thụ rậm rạp. Sau đó không lâu, những nhà khoa học của Viện Viễn Đông Bác Cổ (Pháp) đã đến nghiên cứu các bia ký và công trình kiến trúc, điêu khắc, vén lên bức màn bí mật về Mỹ Sơn. Đây là khu di tích tôn giáo kỳ vĩ nhất, đặc trưng nhất của người Chămpa, được xây dựng liên tục trong suốt hơn 1000 năm. Khu đền tháp Mỹ Sơn được khởi công xây dựng từ thế kỷ 4 bởi vị vua Bhadravarman (trị vì từ năm 349 đến năm 361) và kết thúc vào cuối thế kỷ thứ 13, đầu thế kỷ 14 dưới triều vua Jaya Simhavarman III (Chế Mân).

Mỹ Sơn là một quần thể với hơn 70 ngôi đền tháp mang nhiều phong cách kiến trúc, điêu khắc tiêu biểu cho từng giai đoạn lịch sử của vương quốc Chămpa. Hầu hết các công trình kiến trúc, tác phẩm điêu khắc tại Mỹ Sơn đều chịu ảnh hưởng của Ấn Độ giáo. Các tháp đều có hình chóp, biểu tượng của đỉnh Meru thần thánh, nơi cư ngụ của các vị thần Hindu. Cổng tháp thường quay về phía đông để nhận ánh sáng mặt trời. Tường bên ngoài tháp thường trang trí hoa văn hình lá cuốn hình chữ S nối liền nhau. Các vật trang trí là tượng điêu khắc bằng sa thạch hình Makara (con thú thần thọai, một lòai thủy quái có nanh nhọn và vòi dài ), hình vũ nữ Apsara, sư tử, voi, chim thần Garuda, tượng người cầu nguyện...



Trung tâm Thánh địa là một tháp chính (Kalan) và nhiều tháp phụ nhỏ bao bọc xung quanh. Tháp chính có hai cửa theo hướng đông tây, mỗi cửa có 8 bậc cấp để đi lên và các vòm cuốn. Trên mỗi vòm cuốn là một hình tháp thu nhỏ. Theo những tài liệu để lại thì đây là ngôi tháp cao nhất trong Thánh địa Mỹ Sơn với chiều cao 24 m, đáy tháp hình vuông, mỗi cạnh dài 10m. Trong tháp thờ một bộ Linga - Yoni lớn (nay chỉ còn một bệ đá Yoni). Phần trên tháp có 3 tầng, các tầng nhỏ dần lại và trên cùng là đỉnh tháp bằng sa thạch. Ở mỗi tầng đều có cửa giả có hình người đứng dưới vòm cuốn. Hai cửa giả hai bên hông là hai vòm cuốn chồng lên nhau, trang trí hoa văn rất tinh xảo.

Trải qua hàng chục thế kỷ, hiện nay, Thánh địa Mỹ Sơn chỉ còn lại 20 công trình khá nguyên vẹn. Nhiều ngôi tháp chỉ còn là những đống gạch đổ nát. Khắp nơi vương vãi những trụ đá, những bệ thờ Yoni và Linga (biểu tượng sinh thực khí của Ấn Độ giáo). Tuy nhiên, những gì còn lại ở đây cũng đủ khiến du khách ngỡ ngàng thán phục về nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc và trang trí của người Chămpa cổ xưa. Đặc biệt, kỹ thuật kết dính vật liệu không có mạch hồ trong việc xây dựng đền tháp ở Mỹ Sơn vẫn là một bí ẩn tới nay vẫn chưa có lời giải…

Phần lớn các đền đài trong các nhóm khu vực trung tâm như B, C và D còn tồn tại, và mặc dù rất nhiều pho tượng, bệ thờ và linga đã bị lấy về Pháp trong thời kỳ thực dân hay gần đây được chuyển tới các viện bảo tàng như Viện bảo tàng Lịch sử Việt Nam, Viện bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh và Bảo tàng Nghệ thuật điêu khắc Chăm Đà Nẵng, vẫn có một viện bảo tàng tạm thời đã được thiết lập trong 2 ngôi đền với sự trợ giúp của người Đức và Ba Lan để trưng bày các mô hình các lăng mộ và hiện vật còn lại. Ngày 24 tháng 3 năm 2005 tỉnh Quảng Nam đã tổ chức lễ khánh thành nhà trưng bày, giới thiệudi tích Mỹ Sơn với diện tích 5.400 m² với nhà trưng bày chính rộng 1.000 m² ngay lối dẫn vào di tích (khoảng 1 km) do Nhật Bản tài trợ không hoàn lại. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều lo ngại về tình trạng của các công trình kiến trúc, một số trong đó có khả năng sập đổ. Trong giai đoạn từ năm 2002 đến 2004, Bộ Văn hóa và Thông tin Việt Nam đã chi khoảng 7 tỷ VNĐ (USD 440.000) cho dự án phục chế khẩn cấp thánh địa Mỹ Sơn; một dự án của UNESCO được hỗ trợ bởi chính phủ Ý với số tiền là USD 800.000 và các cố gắng phục chế có nguồn vốn từ Nhật Bản hiện nay cũng đang góp phần ngăn chặn tình trạng xuống cấp của chúng. Các công việc phục chế tại đây cũng được World Monuments Fund (WMF) góp vốn.

 

Du lịch tâm linh tại Việt Nam

Phát triển du lịch tâm linh ngày nay đang là mối quan tâm của nhiều quốc gia trên thế giới. Để loại hình du lịch này phát triển bền vững, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực quản lý, hoạch định chính sách về du lịch trong, ngoài nước đã chia sẻ những câu chuyện thực tiễn.

 

Phát triển dựa vào yếu tố địa phương 

Ông Jose Paz Gestoso, Giám đốc điều hành công ty Xacobeo, người giữ vị trí quan trọng trong Bộ Du lịch của Tây Ban Nha, khu vực Galicia trong suốt 15 năm qua chia sẻ kinh nghiệm về việc xây dựng tua du lịch “con đường của Thánh James” ở thành phố Santiago. Thành công của tua du lịch trên khởi nguồn từ việc công ty Xacobeo chú trọng yếu tố địa phương, hợp tác tốt với các nhà thờ, giáo hội, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương. Các chương trình quảng bá với những mục tiêu, kỳ vọng được chia sẻ; những hoạt động xúc tiến cùng nhau phối hợp thực hiện trên cơ sở cùng có lợi. Lợi ích mang lại của việc phát triển du lịch tâm linh cho địa phương được nhấn mạnh… 


Khu du lịch Tràng An - Bái Đính, điểm du lịch thu hút đông đảo du khách. Ảnh: Thanh Hà/TTXVN


Cùng chung quan điểm đó, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Văn Tuấn cho biết: ở Việt Nam, có nhiều điểm du lịch tâm linh rất hấp dẫn du khách, trong đó có Khu du lịch Tràng An - Bái Đính (Ninh Bình). Là một trong những điểm du lịch làm tốt việc phát triển du lịch tâm linh dựa vào cộng đồng, khu du lịch Tràng An - Bái Đính đã tận dụng những nét độc đáo, riêng biệt của tỉnh Ninh Bình; hàng năm thu hút trung bình trên 4 triệu lượt khách trong, ngoài nước. 

Từ thành công của Ninh Bình, Việt Nam đang xây dựng các con đường du lịch tâm linh qua rất nhiều tỉnh, thành phố. Đó là các tuyến du lịch Hà Nội - Côn Sơn, Kiếp Bạc (Hải Dương) -Đông Triều, Yên Tử (Quảng Ninh) -Tràng An, Bái Đính (Ninh Bình); Chùa Hương (Hà Nội)-Tam Chúc Ba Sao (Hà Nam) - Tràng An, Bái Đính (Ninh Bình) - Đền Trần (Nam Định); tuyến Kinh đô Việt cổ gồm Đền Hùng (Phú Thọ) Hoàng Thành Thăng Long (Hà Nội) - Cố đô Hoa Lư (Ninh Bình) - Thành nhà Hồ (Thanh Hóa) - Cố đô Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế). 

Tăng cường giao lưu văn hóa và du lịch có trách nhiệm 

Phát triển du lịch tâm linh ngày nay không chỉ bó gọn trong phạm vi một nước mà còn mở rộng ra các khu vực và trên toàn thế giới. Giám đốc điều hành Trang tin du lịch Travel Impact Newswire (Thái Lan), Imtiaz Muqbil cho rằng: Ở khu vực ASEAN, khi 10 nước đều hội nhập về kinh tế, phật tử sẽ chiếm khoảng 40%, người hồi giáo chiếm khoảng 42%. Do đó, sự hình thành một cộng đồng hòa bình, năng động về kinh tế, đa số về ý chí chính trị sẽ phụ thuộc vào mối quan hệ Phật giáo-Hồi giáo. Điều này cho thấy du lịch tâm linh muốn phát triển bền vững phải thúc đẩy việc cùng tồn tại, hiểu biết lẫn nhau và đối thoại; đồng thờ,i thừa nhận sự đa dạng tôn giáo và văn hóa khu vực.

Chia sẻ quan điểm trên, bà Dương Bích Hạnh, Trưởng ban Văn hóa - Văn phòng UNESCO Hà Nội còn viện dẫn việc miền Trung Việt Nam thành công nhờ phát triển du lịch có trách nhiệm. Là mái nhà chung của 3 khu di sản thế giới được UNESCO công nhận, miền Trung Việt Nam có số lượng khách đến tăng khoảng 250% , từ năm 2004-2010. Thành công trên bắt đầu từ việc khu vực này đảm bảo các mối liên hệ với phát triển du lịch gắn kết xã hội và sự bền vững về văn hóa - môi trường, tăng cường đối thoại giữa các bên liên quan. Đặc biệt, hoạt động quảng bá di sản thế giới tại miền Trung được thực hiện một cách bền vững với sự tham gia năng động của các Ban quản lý, cộng đồng địa phương sinh sống quanh khu di sản.

Còn theo Giám đốc điều hành của công ty Xacobeo, Jose Paz Gestoso: tua du lịch “con đường của Thánh James” đạt được thành công lớn song cũng còn một số thách thức, trong đó có việc quá tải khách trong mùa hè. Giải quyết vấn đề này, thành phố Santiago phải xây dựng khuôn khổ pháp lý để duy trì con đường du lịch tâm linh hấp dẫn này. Bên cạnh đó, hoạt động xúc tiến quảng bá dịch vụ lữ hành được tập trung thông qua các tổ chức tôn giáo, bạn bè trong, ngoài khu vực. Thành phố cố gắng đạt được sự đồng thuận trong việc phát triển du lịch bền vững cân bằng trong bối cảnh phát triển chung, bảo vệ nền văn hóa bản địa, gìn giữ nét cổ kính của các kiến trúc trên con đường. 

Cần nhiều giải pháp đồng bộ

Để phát triển bền vững du lịch tâm linh, các quốc gia, vùng lãnh thổ cần có một chính sách cụ thể, đồng bộ. Bà Marina Diotallevi, Quản lý chương trình Đạo đức và các khía cạnh xã hội trong du lịch của Tổ chức du lịch thế giới (UNWTO) thừa nhận: Du lịch tâm linh có thể tạo ra nhiều việc làm, nhiều sản phẩm, dịch vụ cho xã hội… song chúng ta vẫn phải đối mặt với không ít vấn đề kèm theo. Điều này không những đòi hỏi các bên liên quan ứng xử có trách nhiệm mà còn yêu cầu tạo ra khuôn khổ để điều chỉnh các hoạt động, chính sách pháp luật phù hợp, khuyến khích cộng đồng tham gia để du lịch tâm linh có đóng góp tích cực cho cộng đồng, xã hội. 

Từ thực tiễn các các mô hình phát triển du lịch tâm linh ở Úc, Brazil, Saudi Arabia, bà Marina Diotallevi gợi ý: để du lịch tâm linh hoạt động vì sự phát triển bền vững cần tìm hiểu tiềm năng đối thoại quốc tế; thảo luận về các phương thức hội nhập thành công văn hóa sống, các truyền thống, tín ngưỡng với du lịch trên cơ sở tôn trọng các nguyên tắc phát triển bền vững. Kết hợp giữa nhà nước và tư nhân cùng cam kết có trách nhiệm với xã hội và cải thiện hiện trạng kinh tế xã hội của các cộng đồng ở địa phương.Thiết lập các cơ chế hợp tác trong khu vực và tuyên truyền rộng những thực tiễn điển hình. 

Ở Việt Nam, ngành Du lịch đang tìm cách kết nối con đường du lịch tâm linh với bạn bè trong khu vực và quốc tế. Trước mắt, Việt Nam định hướng phát triển du lịch tâm linh theo hướng tập trung đầu tư phát triển theo quy hoạch bài bản trên cơ sở khai thác những giá trị nổi trội về cảnh quan thiên nhiên, văn hóa; đặc biệt là văn hóa, tín ngưỡng, tôn giáo Việt Nam. Phát triển du lịch tâm linh trở thành động lực thu hút khách, thúc đẩy hoạt động dịch vụ du lịch khác, tạo dự đa dạng cho du lịch Việt Nam, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững. Đưa du lịch tâm linh trở thành mục tiêu phát triển đời sống tinh thần của nhân dân. 

Để làm được những điều đó, Việt Nam tập trung thực hiện nhiều giải pháp: tuyên truyền nâng cao nhận thức về du lịch tâm linh; xây dựng sản phẩm du lịch tâm linh theo quy hoạch không gian phát triển các khu, điểm du lịch đáp ứng nhu cầu của du khách; đầu tư vào các khu du lịch tâm linh để tạo ra sự đồng bộ; phát triển các dịch vụ, sản phẩm du lịch tâm linh… Trong thời gian tới, theo quan điểm phát triển của Du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030, Việt Nam cần triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch tâm linh phù hợp với xu hướng chung và sự phát triển bền vững.