Thứ Sáu, 22 tháng 11, 2013

Tour du lịch cuối năm đại hạ giá vẫn vắng khách

Nhằm kích cầu, các công ty lữ hành hiện có xu hướng liên kết với các hãng hàng không, nhà hàng, khách sạn để giá tour rẻ hơn, đặc biệt vào cuối năm. Tuy nhiên, du khách vẫn không mặn mà lắm với các tour giảm giá.

 Tour du lịch cuối năm đại hạ giá vẫn vắng khách

Cơ hội “vàng” cho “thượng đế”

Thời điểm gần cuối năm, một số công ty lữ hành như Công ty CP Hà Nội Redtour (63 Hàng Trống, Hà Nội), Công ty CP Dịch vụ và Thương mại TST (TP.HCM), BenThanh Tourist,… tung ra nhiều chương trình du lịch tiết kiệm gồm cả tour trong nước và quốc tế, có những tour giảm sâu đến 30-40% .

Ông Nguyễn Công Hoan - Phó Giám đốc Trung tâm Lữ hành Công ty CP Hanoi Redtour cho biết, đây là các tour giá tốt nhất mà Công ty kết hợp với Vietnam Airlines, Viet Jet Air và các đơn vị cung ứng dịch vụ để có mức trọn gói giảm.
Giống như Red Tour, nhiều công ty du lịch cũng có những tour du lịch với nhiều nét đặc sắc riêng như Dã ngoại Lửa Việt tung ra tua “Ðón giao thừa trên nóc nhà Ðông Dương” có giá giảm khoảng 25% so với trước kia. Với tour này, du khách sẽ được cắm trại, đốt lửa trại, ăn tối và ngủ đêm bằng túi ngủ trong lều ở độ cao 2.800m so với mực nước biển, chinh phục đỉnh Phan-xi-păng cao hơn 3.100m, có cơ hội khám phá những đặc sản ẩm thực của phố núi Sa Pa... 
Lữ hành Saigontourist thì mở chùm tour với sự đa dạng về sự lựa chọn với nhiều điểm đến như Hà Nội, Bắc Ninh, Ninh Bình, Hạ Long, Sa Pa, Cao Bằng, Phú Quốc, Nha Trang...
Với thời điểm khởi hành vào cuối tháng 12/2013, những tour này sẽ là cơ hội tốt để du khách thực hiện chuyến du lịch kết hợp đón Giáng sinh với chi phí thấp. Còn Công ty Vietravel thì giảm đến 40% giá các tour đến các nước Ðông Nam Á và Ðông Bắc Á vào thời điểm cuối năm nay mà vẫn giữ nguyên tiêu chuẩn và chất lượng. Với hiệu ứng từ nhiều công ty du lịch và hãng hàng không tham gia liên minh kích cầu du lịch, đến nay trên cả nước đã có khoảng 400 doanh nghiệp tại hơn 40 tỉnh, thành phố tham gia chương trình kích cầu du lịch 2013.

Giá rẻ vẫn không mặn mà

Với mức giảm giá khá sâu như vậy nhưng đáng lưu ý là khách du lịch tỏ ra không mấy mặn mà với các tour giá rẻ, nhất là với các tuyến du lịch quốc tế kể từ sau vụ Công ty Du lịch Travel Life, dù không có giấy phép tổ chức lữ hành quốc tế nhưng vẫn kinh doanh tour quốc tế và bỏ rơi 700 du khách tại Thái Lan hồi tháng 6/2013.

Trên thực tế, cho đến thời điểm này, “danh sách đen” các công ty lữ hành không đủ điều kiện hoạt động vẫn chưa được công bố công khai, trong khi đó số doanh nghiệp kinh doanh lữ hành vẫn tăng mạnh.

Bởi vậy, trong khi các công ty du lịch nỗ lực tập trung vào việc giảm chi phí thì khách hàng vẫn lo ngại đến chất lượng dịch vụ, vì thế chưa chắc với việc tung ra các tour giảm giá, giá rẻ đã kích được nhu cầu du lịch của người dân. Tập trung liên kết để giảm giá tour cũng chỉ tác động một phần, điều quan trọng là uy tín của ngành Du lịch đã sụt giảm khá nhiều trong thời gian vừa qua. 

Cảm xúc từ những nhịp cầu Đà Nẵng

Đã mấy chục năm rồi, vậy mà tôi vẫn khó có thể quên chuyện “ngăn sông cách đò” ngay tại…Thành Phố Đà Nẵng. Đà Nẵng trước năm 1997 vẫn còn là đơn vị hành chính trực thuộc tỉnh vẫn chỉ “bên nớ - bên ni” xa xôi cách trở. Cầu Nguyễn Văn Trỗi được xây dựng từ những năm 1960 không gánh nổi nhu cầu giao thông đô thị, buộc lòng phải “nâng cấp” cầu đường sắt Trần Thị Lý thành cầu đường bộ nhưng cũng phải chắp vá năm lần bảy lượt theo kiểu giật gấu vá vai.

Chiếc phà qua sông Hàn - kỷ niệm một thời của người dân thành phố - lúc bấy giờ trở nên nhỏ nhoi gồng gánh dòng người qua lại đông đúc. Mùa mưa bão, dòng sông đục ngầu mênh mang cuộn chảy, chiếc phà lênh đênh mà lòng người thắc thỏm nỗi lo… Cách trở đến độ khi có công có chuyện đi từ ngã ba Huế về đến Nại Hiên Đông mất đứt cả ngày là chuyện thường. Chúng ta đã đi qua những tháng năm gian khó như vậy mà bây giờ kể lại cứ ngỡ chuyện tận đẩu, tận đâu… 

Hơn một năm sau ngày Đà Nẵng trở thành TP trực thuộc Trung ương, vào ngày 2-9-1998, cầu Sông Hàn được khởi công. Đây là một quyết tâm, một cách làm độc đáo, quyết đoán mang tính đột phá hợp thời hợp lúc của lãnh đạo thành phố. Khát khao được nối nhịp đôi bờ ngay giữa lòng thành phố làm cho mỗi người dân đều trào dâng xúc cảm khó tả. Để thông tàu thuyền, giải pháp thiết kế được chọn là cầu quay. Càng tự hào hơn khi đây là cây cầu quay đầu tiên, duy nhất ở nước ta do kỹ sư, công nhân Việt Nam tự thiết kế và thi công. Trừ những người trực tiếp thiết kế, thi công và đơn vị phê duyệt, điều hành dự án, chẳng mấy ai được biết cầu sẽ quay như thế nào. Hai mùa mưa trôi qua, khi dòng sông Hàn ầm ào cuộn chảy, thì ở giữa đáy sông ấy bao người vẫn miệt mài thi công trụ quay cây cầu. Dẫu biết giải pháp thi công gần như tuyệt đối an toàn, vậy mà vẫn có bao người chẳng can cớ chi vẫn bận lòng, đa mang mối lo thắt ruột mỗi khi trời dồn dập mưa gió, nước sông dâng cao ào ạt đổ về?



Cầu Sông Hàn.

Không chỉ có vậy. Nếu như các cây cầu được xây dựng sau này chủ yếu từ nguồn ngân sách thì kinh phí xây cầu sông Hàn ngót nghét trên dưới 100 tỷ đồng phần lớn do nhân dân đóng góp. Và tấm lòng cũng như sự kỳ vọng của người dân đã được đền đáp. Sau gần 2 năm thi công trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, ngày 29-3-2000, cầu quay sông Hàn được khánh thành. Ngày vui năm ấy làm rộn ràng cả thành phố. Đúng thời khắc quan trọng nhất, nhịp chính của cây cầu từ vị trí vuông góc dần xoay nối nhịp. Tôi may mắn là một trong những người đầu tiên sải bước trên câu cầu mới sang bờ bên kia. Trong khung cảnh náo nhiệt, tôi cố nán lại lan can cầu nhìn về phía tây. Cách nơi tôi đứng không xa lắm, chiếc phà nhiều thập kỷ đưa người qua lại sông Hàn lúc này đang neo tại bến. Niềm vui hoà quyện với hoài niệm làm tôi không nén nổi cảm cảm xúc. Giữa khung cảnh đất trời và lòng người đang náo nức với thời khắc đổi thay lịch sử, chiếc phà như lặng lẽ hiểu rằng mình vừa hoàn thành một sứ mệnh sau những tháng năm chở đầy sự bao dung vượt qua mưa nắng, bão dông…

Có cây cầu mới sông Hàn, TP Đà Nẵng như bừng tỉnh, vươn vai sải bước về phía biển. Hàng loạt công trình cơ sở hạ tầng mọc lên, bờ đông sông Hàn thay đổi chóng vánh làm cho chính người dân thành phố còn phải ngỡ ngàng, huống chi du khách thập phương. Khu nhà chồ cùng những dãy nhà nhếch nhác, tạm bợ dọc bờ sông nhường chỗ cho tuyến đường ven sông (nay là đường Trần Hưng Đạo) diễm lệ. Quận Sơn Trà thay da đổi thịt, hoà cùng với Hải Châu, Thanh Khê, Ngũ Hành Sơn… làm nên một diện mạo hoàn toàn mởi mẻ, đầy xuân sắc cho đô thị Đà Nẵng xứng tầm với vị thế mới.

Cầu sông Hàn có một vị trí đặc biệt trong lòng
 người dân Đà Nẵng là vì vậy!

Khoảng 3 năm sau, ngày 16-1-2003, Đà Nẵng lại khởi công xây dựng cây cầu mới. Khánh thành vào giữa năm 2009, cầu Thuận Phước là cầu treo dây võng dài nhất Việt Nam và cũng được xem là cây cầu đẹp nhất nước bởi vị trí và kiến trúc độc đáo. Có người ví cầu Thuận Phước như một dải lụa nối hai bờ sông Hàn tại cửa sông, càng lung linh, huyền ảo và lộng lẫy vào ban đêm, nhất là vào dịp thi trình diễn pháo hoa quốc tế. Cây cầu này nối đường ven biển Nguyễn Tất Thành vượt qua cửa sông tiếp giáp các tuyến đường du lịch nổi tiếng Hoàng Sa – Trường Sa vào đến tận Hội An (Quảng Nam).



Cầu Thuận Phước.

Trong 2 năm 2009 và 2010, 
Thành Phố Đà Nẵng lại tiếp tục khởi công thêm nhiều cây cầu nữa mà dù chưa được khánh thành đã có những dấu ấn thật đặc biệt. Đó là Cầu Rồng và cầu mới Trần Thị Lý được thiết kế, thi công với hình dáng kiến trúc, giải pháp kết cấu độc đáo. Cầu Rồng là sản phẩm do Công ty tư vấn Louis Berger Group, Inc.(Mỹ) đã vượt qua 17 phương án của các Công ty khác đến từ Nhật, Đức và Việt Nam, thiết kế trên ý tưởng thể hiện hình dáng rồng đang bay qua sông Hàn hướng ra biển lớn, đang được cơ quan chức năng Đà Nẵng tiến hành các thủ tục đăng ký kỷ lục Guinness. Còn cầu mới Trần Thị Lý do nhà thiết kế danh tiếng của Hà Lan WSP Finland thực hiện sau khi vượt qua cuộc thi thiết kế quốc tế với sự tham dự của nhiều đơn vị đến từ Trung Quốc, Nhật Bản, Việt Nam... Kết cấu trụ tháp cao 145m so với mặt sông cùng hệ thống cáp dây văng tạo nên hình ảnh một cánh buồm căng gió đang vươn ra khơi xa. Với phương án kiến trúc này, cầu mới Trần Thị Lý là cây cầu thứ hai trên thế giới có kết cấu và hình dáng độc đáo. Chỉ thời gian ngắn nữa thôi, cả hai cây cầu này sẽ hoàn thành đúng vào dịp kỷ niệm 38 năm giải phóng Đà Nẵng



Cầu Rồng.

Và không chỉ có vậy, cùng với cầu sông Hàn, cầu Thuận Phước, cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý, trong hành trình hơn 15 năm 
xây dựng Đà Nẵng đã và sẽ có thêm nhiều cây cầu mà sứ mệnh của mỗi cây cầu đều gắn liền với sự phát triển, mở rộng đô thị về phía đông nam, phía tây nam thành phố. Đó là cầu Tuyên Sơn, cầu mới Nguyễn Tri Phương, cầu Hoà Xuân, cầu bắc qua sông Cái, cầu Cẩm Lệ… Sự hiện hữu của những cây cầu ấy cùng với sự phát triển đột phá về cơ sở hạ tầng, đã làm cho gương mặt đô thị Đà Nẵng ngày càng khang trang, diễm lệ, xứng tầm với vai trò thành phố thủ phủ miền Trung -Tây Nguyên.

Nhớ từ đầu năm 2012, trong lần chuyện trò với Phó Chủ tịch UBNDTP Nguyễn Ngọc Tuấn, tôi rất vui khi biết lãnh đạo TP Đà Nẵng sẽ giữ lại cầu Nguyễn Văn Trỗi. Không lâu sau đó, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Bá Thanh chỉ đạo nghiên cứu giữ lại cây cầu có kết cấu dạng cầu dàn thép poni với kiến trúc khá đẹp này và biến thành cầu đi bộ, đồng thời bố trí cảnh quan phù hợp để người dân và du khách có thể dừng trên cầu nghỉ ngơi, vãn cảnh sông Hàn cùng vẻ đẹp của cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý (mới). Việc giữ lại cầu Nguyễn Văn Trỗi vừa như một chứng nhân lịch sử cho bao thăng trầm, đổi thay của quê hương, vừa như một công trình phục vụ du lịch được người dân bày tỏ sự đồng tình ủng hộ. Đà Nẵng từng được cả nước biết đến về sự đột phá trong việc tìm tòi, dựng xây cái mới, hướng tới cái đẹp, nhưng cũng biết lắng nghe để nâng niu gìn giữ những gì thuộc về lịch sử văn hoá với tất cả sự cầu thị…



Cầu Trần Thị Lý.

Cảm xúc từ những cây cầu, cùng với sự đổi thay ngỡ ngàng của diện mạo thành phố trong hơn thập kỷ qua đã tạo hứng khởi cho nhiều tác phẩm báo chí, văn học, âm nhạc và hội hoạ… Hàng ngày thả bách bộ trên đường Bạch Đằng hoặc lang thang trên biển Mỹ Khê, biển Phạm Văn Đồng, ai cũng thấy yêu hơn thành phố quê hương mình khi nghe những lời hát say đắm lòng người: “Rồi một ngày cầu mới sẽ bắc qua/ Đường Bạch Đằng sánh vai cùng sông Hàn tình tự” (Sông Hàn tuổi 18, nhạc Minh Khang, thơ Bùi Công Minh); “Dòng sông Hàn dịu êm/ nước trong xanh hiền hoà/ cây cầu nghiêng soi bóng/ in hình ai trên sông” (Thành phố đầu biển cuối sông - nhạc Minh Đức, thơ Nguyễn Văn Soong); “Ai bắc một chiếc cầu/ Ai nối nhịp đôi bờ/ Để giờ soi bóng một riêng tôi (Sông Hàn tình yêu của tôi – An Thuyên”… Xúc cảm từ những cây cầu, cũng đã cho tôi viết nên 
Giấc mơ Đà Nẵng: “Đà Nẵng ngỡ ngàng phố mới/ Sông Hàn ngỡ ngàng cầu giăng/ Thành phố rộng dài thêm mãi/ Sắc hoa nở bừng phố quen”. Bài thơ nho nhỏ này may mắn được nhạc sĩ Quỳnh Hợp (TPHCM) phổ thành bài nhạc “Xôn xao Đà Nẵng” và được trình diễn trong đêm pháo hoa quốc tế Đà Nẵng năm 2011 đã nói hộ lòng thương mến đậm đà của tôi sau nhiều thập niên sống và làm việc ở thành phố này… 

Tôi yêu Đà Nẵng” – nhiều người không kìm nén được cảm xúc đã thốt lên bằng lời như vậy. Họ là dân cư ngụ hay khách thập phương, điều đó không quan trọng. Cái đáng yêu ở chỗ là tình yêu của họ trong sáng hồn nhiên và rất chân thành. Còn một niềm yêu khác, với Đà Nẵng, mà ai cũng hiểu, như ai đó đã nói rằng như “gừng cay, muối mặn”; như “qua bao lận đận mới hiểu được lòng nhau”… Phải đi qua cái thuở ban đầu xa cũ với bao gian nan thiếu thốn mới thấu hiểu hết, mới biết quý trọng và nâng niu những gì đang có. Vâng! Tình yêu đối với thành phố này, về những nhịp cầu diễm lệ và mộng mơ, sẽ tha thiết, đằm sâu như ai đó ngày nào từng cách trở đò giang, lóc cóc đạp xe ướt đẫm mồ hôi vẫn chưa đến được bên ni, chưa kịp về bên nớ; như người yêu nhau từng háo hức đợi cho cây cầu sông Hàn nối nhịp để đưa em sang bên ấy, lang thang trong đêm phố xá lung linh rồi ngồi bên nhau, bên biển đợi mặt trời lên…

Du lịch tâm linh không phải để cướp ấn

Du lịch tâm linh - du lịch của đức tin là hướng đi quan trọng của du lịch châu Á. Tuy nhiên, tại Việt Nam, hình thức này còn sơ khai và nhiều bất ổn.  

 

 Du lịch tâm linh không phải để cướp ấn
Tại đền Trần, Nam Định, đã nhiều năm diễn ra cảnh người đi lễ tìm mọi cách cướp bằng được lá ấn - Ảnh: Đức Văn

 

Khám phá giá trị

Con đường Saint James ở Tây Ban Nha không còn như nó thời Trung cổ nữa. Cách đây nhiều thế kỷ, đó là con đường của những tín đồ. Họ đổ về ngôi mộ thánh ở đó để rồi hy vọng mình sẽ được sống trong một thế giới tốt hơn sau khi chết. Niềm tin ấy giúp các tín đồ ngoan đạo hơn trong suốt đêm trường hà khắc thời Trung cổ. Còn giờ đây, dòng người đổ về Saint James đa dạng hơn nhiều. “Không chỉ những người hành hương Công giáo mà còn cả Phật tử, Thần giáo, Luther, Calvin và người theo đạo Kito giáo đến đây tìm kiếm trải nghiệm”, ông Jose Paz Gestoso cho biết tại Hội nghị quốc tế về du lịch tâm linh vì sự phát triển bền vững tổ chức tại Ninh Bình hôm qua (21.11). Ông là người đã giữ nhiều vị trí quan trọng trong ngành du lịch Tây Ban Nha suốt nhiều năm.

Những cuộc du hành tới Saint James như vậy, theo ông, chính là du lịch tâm linh. Một cách cụ thể, những chuyến đi đó, theo ông Jose là cuộc khám phá các địa điểm của lịch sử, tình cảm và văn hóa. Nó dẫn khách hành hương đến khám phá các giá trị, khám phá bản thân. Họ đến đó với bạn đồng hành, với cư dân địa phương - những người sẽ tạo điều kiện cho họ tương tác, quay ngược lại thời gian.

Tương tự như vậy, tại Thái Lan, World Weavers đã tổ chức chương trình “Trải nghiệm tu hành trong một tháng”. Doanh nghiệp này còn tổ chức “Trải nghiệm theo đạo Hồi trong một tháng” tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Ben Bowler, sáng lập World Weavers thậm chí còn được gọi là “doanh nhân của đức tin”.

 

 

 
 

Du lịch tâm linh dứt khoát phải vượt trên sự ích kỷ cá nhân để hướng tới suy nghĩ tích cực, lành mạnh, bao dung và đoàn kết

 

TS Daniel H.Olsen

 

 

Ông Zoltan Somogyu, Phó tổng thư ký Tổ chức Du lịch thế giới, cho biết: “Trong xu hướng phát triển du lịch thế giới, du lịch tâm linh tiếp tục được nhấn mạnh và trở thành một phần trọng tâm của ngành du lịch”. 

Vượt lên trên sự ích kỷ

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch: “Ở Việt Nam, khách du lịch tâm  linh chiếm một tỷ lệ khá lớn. Trong số 32,5 triệu khách du lịch nội địa năm 2012 chỉ tính riêng số khách đến các điểm tâm linh đã có khoảng 13,5 triệu lượt người”. Tuy nhiên, cũng theo ông Tuấn, khách quốc tế đến Việt Nam với mục đích tâm linh không nhiều. Trong số 6,8 triệu lượt khách đến Việt Nam năm 2012, chỉ có khoảng 12% đến các điểm du lịch tâm linh.

Thời gian lưu trú của du lịch tâm linh cũng rất thấp. Theo con số của Tổng cục Du lịch, thời gian lưu trú dài nhất của du lịch tâm linh cũng chỉ là 1,8 ngày. Nhưng với thời gian này, một mình du lịch tâm linh cũng không đạt được. Nó phải kết hợp với các mục đích khác như nghỉ dưỡng, sinh thái.

Cũng theo ông Tuấn, chi tiêu của phần lớn khách du lịch tại các điểm tâm linh thường thấp. Chủ yếu đó là chi phí cho các hoạt động phục vụ tế lễ, cầu nguyện, chiêm bái.

 

 

 
 

Hội nghị quốc tế về du lịch tâm linh vì sự phát triển bền vững do Bộ VH-TT-DL phối hợp với Tổ chức Du lịch thế giới và UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức với sự tham dự của trên 300 đại biểu, trong đó khoảng 150 đại biểu quốc tế.

 

 

Từ những ví dụ này có thể thấy tại Việt Nam, du lịch tâm linh hiện còn đang ở mức “lạch bạch”. Nhưng quan trọng hơn, chúng ta chưa có những bảo đảm bền vững cho du lịch tâm linh. Chẳng hạn, việc bảo vệ môi trường, việc không khai thác quá tải, không tái đầu tư lại cho các di sản văn hóa, di sản thiên nhiên. Hãy nhìn những cuộc hành hương vào mùa lễ hội xuân. Đây là thời điểm mà ứng xử với di sản, kết nối cộng đồng bộc lộ yếu kém rõ rệt nhất.

Ở chùa Hương, tình trạng quá tải đã kéo dài trong nhiều năm. Vào những ngày chính hội, du khách chen chúc, giẫm đạp nhau. Rác xả trên dòng suối. Tiền lẻ ném bừa bãi. Giá cả nhảy vọt. Tại đền Trần, Nam Định, đã nhiều năm diễn ra cảnh người đi lễ đạp lên nhau, trèo lên cây, tìm mọi cách cướp bằng được lá ấn. Chắc chắn đó không phải là trải nghiệm quá khứ. Càng không phải một trải nghiệm có tính liên kết cộng đồng. Trong khi đó, theo TS Daniel H.Olsen: “Du lịch tâm linh dứt khoát phải vượt trên sự ích kỷ cá nhân để hướng tới suy nghĩ tích cực, lành mạnh, bao dung và đoàn kết”.

“Ngành du lịch cần nâng tầm để có ý nghĩa và toàn diện hơn. Nếu các nhà lãnh đạo ngành du lịch chỉ nói về giá trị tiền tệ của du lịch, thì ngành du lịch sẽ không bao giờ nâng tầm lên được”, đại biểu Imtiaz Muqbil -Giám đốc điều hành trang tin du lịch Travel Impact Newswire (Thái Lan) nhận định.

Với lời khuyên này, có lẽ các lãnh đạo cần nhìn lại du lịch tâm linh của địa phương mình. Theo đó, nguồn thu từ tiền lễ, tiền bán ấn tuy nhiều nhưng không phải là điều tối thượng. Việc thổi phồng giá trị của một lá ấn không đem lại hiệu quả bền vững về văn hóa. Việc giáo dục để nâng cao ứng xử cần được làm thường xuyên cho cả du khách lẫn hướng dẫn viên du lịch. Có như thế, du lịch tâm linh trong nước mới có thể bớt chông chênh dần.

Khi mỗi người dân là một đại sứ du lịch

Người dân tại các di sản “sống” tạo ra hơi thở của di sản, thổi hồn vào các kiến trúc, tạo nên giá trị văn hóa phi vật thể...

“Điều khiến Hội An trở thành nơi đáng sống là bởi đây là mảnh đất đẹp lạ kỳ, yên tĩnh và quan trọng nhất là con người thân thiện.” – Chị Jing Wang, cán bộ Ban thư ký Uỷ Ban di sản UNESCO đã chia sẻ như vậy - “Tôi có thể chuyện trò với bất kỳ ai trên đường. Họ sẽ luôn nhiệt tình giúp đỡ tôi, nếu họ không giúp được thì họ sẵn sàng gọi những người xung quanh tới giúp”.

Nhưng điều ấn tượng nhất đối với chị Wang, đó là cảm nhận ấm áp về “hơi thở cuộc sống” của Hội An: “Người ta có thể bắt gặp những người bán hàng nhỏ kiếm chút đồng ra đồng vào. Họ yêu đời, yêu lao động, thật thà, chất phác”.

Đó cũng chính là cảm nhận chung của du khách, là điều khiến du khách cảm thấy bình an và yêu đời khi đặt chân đến xứ sở này.

 

 

Đến với Hội An, du khách dễ dàng cảm nhận sự tĩnh lặng và yên bình
 
Không chỉ biết gìn giữ di sản, người dân Hội An đã bồi đắp cho di sản những giá trị mới bằng cách ứng xử của họ.

Ở Hội An, ta có cảm tưởng như mỗi người dân đều là một đại sứ du lịch!

Chỉ có ở Hội An thì những loại hình du lịch làng nghề, du lịch sông nước, một ngày làm cư dân phố cổ, khu phố không có tiếng động cơ… mới được thực hiện thành công và trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng của Hội An. Đó là vì những sản phẩm này có sự tham gia tự giác, nhiệt tình đầy tự hào của người dân, điều mà nhiều nơi khác chưa làm được.

Vào những đêm 14 âm lịch hàng tháng là ngày diễn ra sự kiện “Đêm phố cổ”, người dân tự giác treo đèn lồng, dọn dẹp vỉa hè, mặc trang phục ngày xưa… Họ hát các làn điệu dân ca, hò khoan, chơi bài chòi, đánh cờ tướng, ngâm thơ… Họ vừa là tác giả, vừa là diễn viên, đồng thời là khán giả. Họ bán cả món đặc sản và chính họ là người thưởng thức…Du khách có thể dễ dàng cảm nhận được sự thích thú và niềm tự hào của chủ nhân di sản Hội An trong các hoạt động của họ.

 

 

Du khách lựa chọn những đồ vật được bày bán tại chợ đêm ở Hội An 

 

Ông Nguyễn Sự, Bí Thư thành ủy Hội An cho rằng: “Những con người đang sống tạo ra hơi thở của di sản, làm cho di sản biết nói. Chính họ đã tạo ra âm thanh rất lạ của phố cổ, tạo ra không khí phố cổ, chính những con người đang sống ở đây thổi hồn vào các kiến trúc, tạo nên giá trị văn hóa phi vật thể ở đây. Do đó là phải làm sao cho cuộc sống của người ta khá giàu lên rồi nhưng nếp sống của người ta mới quan trọng, họ ứng xử trước chính bản thân di tích đó - ngôi nhà người ta đang sống, ứng xử với những người đến đây phải thân thiện, bình yên và Hội An thành công vì điều đó”.

Hội An thành công vì đã tạo được sự đồng thuận trong dân. Hội An thành công vì các nhà quản lý của khu đô thị cổ này trước khi đề ra một hoạt động hay dự án nào, điều đầu tiên họ nghĩ đến là người dân được hưởng lợi gì trong đó và họ luôn tôn trọng sự minh bạch trong quản lý điều hành. Đây chính là cơ sở thuyết phục để UNESCO quyết định công nhận Hội An là di sản văn hóa thế giới vào ngày 4/12/1999 và sau đó là giải thưởng kiệt xuất về trùng tu, bảo tồn di tích của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Bí quyết thành công của Hội An nghe chỉ đơn giản thế thôi. Nhưng thực tế thì không giản đơn như vậy vì đã có mấy nơi làm được như Hội An? Nó liên quan đến cái tâm, cái tầm và vốn văn hóa của những người làm công tác quản lý chính quyền các cấp.

Hội An là di sản “sống” cũng giống như Làng cổ Đường Lâm (Hà Nội), Phố cổ Đồng Văn (Hà Giang). Đó là những di sản phản ánh lịch sử nhưng lại vẫn đang tiếp tục vận động, bồi đắp những giá trị mới và mang hơi thở cuộc sống hiện tại.

Vì vậy, với di sản “sống”, chúng ta cần có cái nhìn xuyên suốt, xâu chuỗi sự vận động, tiếp biến của nó từ quá khứ, hiện tại và tương lai.

 

 

Bảo tồn và phát huy các giá trị của "di sản sống" luôn là điều quan trọng và có ý nghĩa với mọi thế hệ

 

Nếu chúng ta chỉ chú tâm vào khai thác di sản mà không lo trùng tu cũng như chú ý đến lợi ích của những chủ nhân đích thực của di sản là chúng ta đang thực dụng kiểu “ăn xổi ở thì”, chỉ biết khai thác quá khứ và đe dọa đến tương lai của di sản. Làm biến dạng và biến mất di sản là có lỗi với cha ông. Còn đe dọa đến tương lai của di sản là có lỗi với các thế hệ con cháu sau này.

Kết quả nhãn tiền của trường hợp này là việc người dân Làng cổ Đường Lâm và Phố cổ Đồng Văn không mặn mà và muốn chối bỏ di sản.

Trách nhiệm của chúng ta là phải phát huy giá trị của những “di sản sống”, phải làm sao để các di sản đó ngày càng được bồi đắp thêm những giá trị mới. Chỉ khi nào chủ nhân thực sự của những “báu vật” quốc gia được hưởng lợi từ di sản, thấu hiểu giá trị của di sản thì họ mới hết lòng gìn giữ và phát huy giá trị của di sản trong niềm tự hào.

Thực tế đã chứng minh rằng tạo ra di sản là dân, giữ gìn di sản là dân và phá bỏ nó cũng là dân. Di sản văn hóa ngày càng được bồi đắp giá trị không chỉ là sự thể hiện đạo nghĩa đối với các bậc tiền nhân mà còn là để lại cho tương lai một tài sản giàu có hơn, là “của để dành” cho con cháu và làm giàu cho tương lai.

Đó mới là cách ứng xử thực sự có văn hóa với di sản mà Hội An đã làm được./.

Giới thiệu sản phẩm du lịch Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh

Trung tâm Xúc tiến du lịch Quảng Nam cho biết, chiều 20/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Sở VH,TT&DL Quảng Nam và tổ chức ILO phối hợp với Sở VH,TT&DL TP.Hồ Chí Minh khai mạc chương trình roadshow giới thiệu các sản phẩm du lịch mới Quảng Nam đến với các đơn vị kinh doanh lữ hành tại TP. Hồ Chí Minh.
 


Hồ Phú Ninh

Thông qua các hoạt động trình chiếu phim, phát hành ấn phẩm du lịch, Quảng Nam đã giới thiệu đến các doanh nghiệp lữ hành tại TP. Hồ Chí Minh nhiều sản phẩm du lịch mới như tắm khoáng hồ Phú Ninh; không gian nhà Việt (Vinahouse); Bảo tàng Điện Bàn; khu du lịch nhà vườn Triêm Tây; tour tham quan hang yến Cù Lao Chàm… Đặc biệt là các sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng tại 3 làng du lịch Mỹ Sơn (Duy Xuyên), Bhơ Hôồng và Đhrôồng (Đông Giang). Đây là cơ hội để các doanh nghiệp du lịch Quảng Nam tiếp thị hình ảnh, giới thiệu sản phẩm dịch vụ du lịch, mở rộng thị trường khách và thiết lập mối quan hệ với các đơn vị kinh doanh lữ hành tại TP.Hồ Chí Minh.

Lonely Planet xếp hạng Malaysia là một trong top 10 điểm du lịch nên đến

Malaysia được sách hướng dẫn du lịch nổi tiếng Lonely Planet, xếp hạng là một trong top 10 điểm đến du lịch trên thế giới nên đến thăm vào năm 2014, đồng thời cũng là quốc gia châu Á duy nhất lọt vào danh sách này.

Trong danh sách 10 điểm du lịch tốt nhất năm 2014 của Lonely Planet, Malaysia xếp hạng 10, 3 thứ hạng đầu tiên thuộc về Brazil, Nam Cực và Scotland.

Lonely Planet miêu tả Malaysia ''đang quảng bá một loạt các điểm tham quan mới''. Một số địa điểm nổi bật vừa mới khai trương như công viên Melaka Bird, công viên Legoland Malaysia và Hello Kitty Land ở Johor, và Gaya Island Resort trên Đảo Gaya ở Sabah.

Danh sách này cũng đề cập đến sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2 sắp mở (KLIA2) nhằm phục vụ cho sự phát triển vũ bão của ngành hàng không giá rẻ ở Malaysia, cũng như dịch vụ du lịch ở các khu vực khác như Sabah, Penang và Kuala Lumpur.

Tiêu chí xếp hạng được dựa trên "sự phổ biến, thú vị và nhân tố X đặc biệt", do các chuyên gia của Lonely Planet và tác giả bên ngoài đánh giá.

Bà Chong Yoke Har, Phó tổng giám đốc Bộ phận Quảng bá Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia phát biểu: "Chúng tôi rất phấn khởi với bảng xếp hạng từ quyển Lonely Planet, một trong những ấn phẩm uy tín nhất của ngành công nghiệp du lịch. Xếp hạng này được đưa ra vào thời điểm thuận lợi cho Malaysia, giúp thúc đẩy chiến dịch Năm Du lịch Malaysia 2014 (VMY), với chủ đề: Celebrating 1Malaysia Truly Asia với hơn 200 hoạt động và sự kiện được lên lịch cho cả năm. Chiến dịch VMY 2014 là Năm Du lịch Malaysia lần thứ tư của đất nước, ước tính sẽ thu hút 28 triệu khách du lịch đến Malaysia, đem lại 76 tỷ Ringgit Malaysia doanh thu."

Malaysia từng được Lonely Planet xếp hạng là một trong 10 điểm du lịch hàng đầu thế giới và điểm đến đáng giá nhất trong năm 2010.