Thứ Sáu, 22 tháng 11, 2013

Vịnh Nha Trang là đích đến tuyệt vời

Đêm 20.10, tại KS Sheraton Nha Trang, sau lễ vinh danh những người chiến thắng trong cuộc đua thuyền buồm quốc tế Hồng Kông - Nha Trang lần thứ VI, Syd Fischer - tay đua cự phách, 86 tuổi, đến từ Australia - đã nói với chúng tôi như vậy.

 

Đua thuyền buồm trong vịnh Nha Trang. Ảnh: Văn Tuấn

Tôi hiểu, đó là cảm nhận chính xác và tinh tế của một VĐV đã có hơn 50 năm kinh nghiệm đua thuyền buồm và là người vừa chỉ huy du thuyền Ragamuffin 90 về đích đầu tiên sau gần 67 giờ 20 phút căng buồm đón gió, vượt qua 656 hải lý, với biết bao thử thách giữa trùng khơi.

Đúng 13 giờ 30 ngày 17.10, chiếc du thuyền Ragamuffin 90, mang số hiệu IVB 8888 của Syd Fischer cùng với 4 đội trong tốp đua đầu tiên xuất phát tại Hồng Kông (TQ). Và, 8 giờ 11 phút 20 giây, Ragamuffin 90 đã chạm phao số 0 trước vịnh Nha Trang, giành chiến thắng cách biệt so với đội về nhì - thuyền Chivas (AUS 1111) cán đích 15 giờ 22 phút 21 giây và thuyền Lucky (USA 52152) về thứ ba lúc 15 giờ 52 phút 44 giây.



Những người chiến thắng về đích đầu tiên. Ảnh: Văn Thiện

Ban tổ chức cuộc đua cho hay, Ragamuffin 90 là chiếc du thuyền đặc biệt, bởi ông chủ của nó vốn dĩ đã là người rất nổi tiếng trong giới đua thuyền buồm. Syd Fischer không chỉ là người cao tuổi nhất với kinh nghiệm vượt sóng làm chủ đường đua nhiều lần nhất trong số hơn 180 VĐV tham gia cuộc đua thuyền buồm lần này, mà còn là một trong số rất ít người cao tuổi thường xuyên có mặt trên những đường đua xanh trên thế giới.

Thoạt nhìn, khó tin người đàn ông cao dong dỏng, tóc bạc như cước, cử chỉ từ tốn, khoan thai này có thể vượt qua chặng dài gần 1.200 cây số (656 hải lý) và đã không ít lần cùng đồng đội dẫn dắt con thuyền vượt lên đầu những cột sóng cao 5-6 mét. Thật hạnh phúc, bởi tay đua thuyền buồm cự phách Syd Fischer đến Nha Trang cùng vợ. Đối với ông, cuộc chơi dường như lãng mạn hơn và mạnh mẽ hơn.

VĐV du thuyền Ragamuffin 90 nhận quà lưu niệm của lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Bảo Chân

Vâng, lướt trên biển, con người có thể cảm nhận vẻ đẹp khôn cùng của đại dương. Thuyền xuất phát vào buổi trưa, thật sảng khoái khi được phóng tầm nhìn giữa biển cả bao la… dõi theo hành trình mặt trời lặn, màn đêm buông xuống chờ trăng lên, rồi trăng tròn, trăng lặn… để nhường chỗ cho mặt trời mọc, ban mai bừng sáng...

Syd Fischer nói: “Sức khỏe của những người cao tuổi như tôi, chắc chắn không thể địch với các VĐV trẻ, nhưng bù lại tôi có nhiều kinh nghiệm, đủ để hướng dẫn các bạn trẻ vượt qua những thử thách khó khăn nhất, vừa tiết kiệm sức lực, vừa rút ngắn thời gian, trở thành người đầu tiên khám phá được những điều mới mẻ. Người đua thuyền buồm trước hết và luôn luôn cần phải có tinh thần làm việc hết mình vì đồng đội, sẽ thất bại nếu mỗi người không biết chia sẻ và hợp sức cùng tập thể. Đến với thuyền buồm, ngoài niềm đam mê, VĐV cần phải biết kỹ thuật kéo dây (chuyên nghiệp), có sức mạnh bền bỉ, ý thức kỷ luật và tình đồng đội. Tất nhiên, đội đua sẽ không làm được gì nếu như trời không cho… gió!”.

Lần đầu tiên đến Nha Trang, “trưởng lão” Syd Fisher không giấu cảm xúc ngỡ ngàng trước vẻ đẹp tự nhiên vô cùng xanh tươi, thơ mộng của một trong những vịnh biển đẹp nhất thế giới. “Biển lộng gió. Nha Trang là đích đến tuyệt vời! Cảm ơn ban tổ chức đã phát hiện và duy trì đường đua này. Người Nha Trang rất hiếu khách, điều đó thể hiện ở sự đón tiếp chu đáo, cởi mở và chân thành của chủ nhà từ lúc chúng tôi vừa lên bờ. Tôi rất vui và hạnh phúc khi cùng vợ nghỉ ngơi thư giãn ở Nha Trang vào mùa thu, mùa đẹp nhất trong năm”.

Đua thuyền buồm là môn thể thao du lịch biển độc đáo. Tận dụng lợi thế biển, hàng năm, các quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Trung Quốc, Singapore… đều tổ chức giải đua thuyền buồm quốc tế nhằm thu hút đối tượng du khách có khả năng chi trả cao và quảng bá du lịch biển. Ở nước ta, cuộc đua thuyền buồm quốc tế lần thứ nhất diễn ra vào mùa thu năm 1996 do Saigontourist tổ chức và TP biển Nha Trang là nơi đầu tiên đón tiếp những đội đua thuyền buồm nổi tiếng thế giới. Sau thành công ấy, từ năm 2004 đến nay, Saigontourist tiếp tục phối hợp với Quỹ đầu tư VinaCapital và CLB đua thuyền Hoàng gia Hồng Kông liên tục tổ chức các cuộc đua thuyền buồm quốc tế chặng Hồng Kông - Nha Trang.

Phó Tổng giám đốc Saigontourist Vũ Duy Vũ trong vai trò trực tiếp tổ chức 6 cuộc đua thuyền buồm quốc tế Hồng Kông - Nha Trang trong vòng 10 năm qua, chia sẻ: “Chúng tôi đã đi thuyền buồm dọc bờ biển Việt Nam và nhận thấy, để cuộc đua thành công, không nơi nào thích hợp hơn Nha Trang. Mặc dù ở Nha Trang chưa có bến du thuyền, song đường về đích thỏa mãn yêu cầu về hướng gió, tốc độ gió, độ sâu… và những điều kiện cần thiết khác đối với VĐV. Dịch vụ du lịch tại TP biển rất chuyên nghiệp. Đặc biệt, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng như TP.Nha Trang luôn luôn tạo điều kiện thuận lợi và nhiệt tình giúp đỡ BTC. Vì vậy, chính quyền địa phương cần tận dụng lợi thế biển, tổ chức giải đua thuyền buồm quốc tế nhằm thu hút đối tượng du khách có khả năng chi trả cao và quảng bá du lịch biển”.

Cuộc đua năm nay thu hút sự tham gia của 17 thuyền đua chuyên nghiệp và gần 180 VĐV đến từ Mỹ, Trung Quốc, Anh, New Zealand, Australia... Trong đó có nhiều thuyền đua đã từng 4-6 lần tham dự cuộc đua Hồng Kông - Nha Trang. Do điều kiện thời tiết trên biển quá khắc nghiệt, ngay sau khi xuất phát, có 4 thuyền gặp gió chướng đã phải quay về. Đặc biệt, trong cuộc đua lần này còn có sự hiện diện của diễn viên điện ảnh Ngô Thanh Vân. Đầu giờ chiều 19.10, người đẹp Ngô Thanh Vân cùng đội đua của mình đã về đích an toàn và được fan hâm mộ ở TP biển Nha Trang nồng nhiệt chào đón. 

Diễn viên điện ảnh - VĐV đua thuyền buồm Ngô Thanh Vân bên bờ vịnh Nha Trang. Ảnh: Văn Thiện

Đã thành thông lệ, cứ 2 năm 1 lần, người dân TP biển cùng du khách ở Nha Trang lại có dịp chiêm ngưỡng những chiếc thuyền trị giá hàng triệu USD căng buồm đón gió. Ai cũng biết, chỉ những doanh nhân thành đạt mới tậu được thuyền buồm và hầu hết VĐV đua thuyền buồm quốc tế đều hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính, quản lý doanh nghiệp…; đây là cơ hội tốt để quảng bá du lịch biển Nha Trang - Khánh Hòa và mở rộng quan hệ xúc tiến đầu tư nước ngoài.

Ông Lê Xuân Thân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - khẳng định: “Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đã và đang khuyến khích đầu tư xây dựng bến du thuyền và tổ chức hoạt động đua thuyền buồm trong vịnh Nha Trang. Tới đây, ngành du lịch địa phương sẽ lập kế hoạch đề nghị Bộ VHTTDL cho phép Khánh Hòa tổ chức cuộc đua thuyền buồm quốc tế Hồng Kông - Nha Trang như là một hoạt động thường niên”.

 

Tiềm năng và định hướng phát triển du lịch tỉnh Đắk Nông

Đắk Nông là một vùng đất trù phú và hấp dẫn, được xem là cửa ngõ phía Tây Nam của Tây Nguyên. Đến với Đắk Nông là đến với núi, rừng, sông, hồ và nhiều thác nước hùng vỹ còn nguyên sơ nằm ở những cánh rừng xanh bạt ngàn.

 

 


Đến với Đắk Nông du khách còn được chứng kiến một hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, đa dạng diễn ra quanh năm như: lễ chúc thọ, lễ cơm mới, lễ cúng lúa, lễ hội đâm trâu và đặc sắc nhất là không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên (đã được Unesco công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại). Khi tham gia các lễ hội, du khách sẽ nghe thấy những giai điệu chiêng có vai trò hết sức to lớn trong đời sống văn hóa, tinh thần của đồng bào các dân tộc người M’Nông, Mạ …

Bên cạnh không gian văn hóa cồng chiêng vô cùng độc đáo, vừa gần gũi, ấm cúng, lại vừa hùng tráng, thiêng liêng, Đắk Nông còn có nền văn hóa nghệ thuật phong phú, đa dạng và sinh động đang được bảo tồn. Từ những nhạc cụ thô sơ làm từ chất liệu của núi rừng, những bộ đàn đá, những điệu múa, lời ca của đồng bào dân tộc M’Nông, Mạ, Ê Đê, và đặc biệc là bộ sử thi Ót N’Rông của đồng bào M’Nông gắn liền với tập quán sinh hoạt văn hóa lễ hội truyền thống cho đến các sản phẩm làng nghề truyền thống như: dệt thổ cẩm, đan lát, điêu khắc đều là những di sản văn hóa thu hút sự quan tâm, tìm hiểu, nghiên cứu của du khách trong và ngoài nước.

Với độ cao trung bình khoảng 600m đến 700m so với mặt nước biển, có nơi lên đến 1.982m (Tà Đùng), Đắk Nông có khí hậu trong lành, ôn hòa và mát mẻ đậm nét của một vùng cao nguyên nhiệt đới gió mùa. Với tổng diện tích rừng 293.864ha (chiếm 45,1% diện tích tự nhiên hiện có), trong đó có nhiều khu rừng đặc dụng đa dạng sinh học cao như: khu bảo tồn thiên nhiên Nam Nung và khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng; thiên nhiên đã ban tặng cho Đắk Nông một hệ thống thác kỳ vỹ, với khoảng 16 thác nước mang vẻ đẹp hoang sơ, kỳ thú gắn liền với nhiều sự tích, huyền thoại: thác Đray sáp, thác Gia Long, thác Trinh Nữ, thác Lưu Ly, thác 7 tầng, thác Gấu, thác Ngầm, thác Đắk GLun,… có hệ thống sông Sêrêpốk và sông Đồng Nai chảy qua tạo nên nguồn thủy năng lớn, khai thác thủy điện như: thủy điện Đồng Nai 3, Đồng Nai 4, Thủy điện Đắk R’Tih, … là những đặc điểm thiên nhiên đầy lý tưởng cho du khác tham quan, dã ngoại, …

Đây cũng là vùng đất hội tụ của 40 dân tộc anh em cùng sinh sống, đa dạng về phong tục tập quán tạo nên một nền văn hóa đậm đà bản sắc mà lịch sử phát triển của nó gắn liền với lòng yêu nước và tinh thần quật khởi của dân tộc như: anh hùng dân tộc N’Trang Lơng, N’Trang Gưh và những dấu ấn địa danh lịch sử như: khu du lịch sinh thái - văn hóa - lịch sử Nâm Nung, dich tích lịch sử quốc gia Ngục Đắk Mil, khu căn cứ kháng chiến B4 – Liên tỉnh IV, Đồn Buméra,… là những anh hùng và địa danh đã đi vào lịch sử của dân tộc rất thuận lợi cho việc nghiên cứu, tìm hiểu, tham quan, du lịch.

Là một tỉnh được nhiều lợi thế về nguồn tài nguyên du lịch thiên nhiên phong phú và đa dạng về nền văn hóa đã mang đến cho Đắk Nông một dấu ấn riêng, khó phai trong lòng du khách khi đã một lần ghé thăm nơi đây.

Để đẩy mạnh hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần X đã xác định di lịch là một trong 03 mũi đột phá trong phát triển kinh tế của tỉnh, vì vậy để đẩy mạnh hoạt động du lịch phát triển, tỉnh đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ, ưu đãi về mặt bằng, vốn, thuế nhằm thu hút các nguồn lực đầu tư. Đẩy mạnh công tác quy hoạch, lập quy hoạch chi tiết những khu du lịch trọng điểm, nhanh chóng đưa vào hoạt động các khu du lịch Nâm Nung, Đắk G’lun, các dịch vụ vui chơi giải trí, ăn uống tại các trung tâm du lịch Gia Nghĩa. Bước đầu hình thành bốn cụm du lịch chính, tập trung vào các địa bàn trọng tâm: Tx Gia Nghĩa, Đắk Song (Nam Nung và các vùng phụ cận), Cư Jút, Tuy Đức./.

 

Hà Nội long lanh trong mắt một du khách phương Tây

Cùng ngắm Hà Nội đẹp long lanh dưới khung hình tuyệt đẹp của một nữ du khách phương Tây yêu mến Việt Nam...

 

Bận rộn, mải miết với những cung đường cùng khung cảnh ngoạn mục ở Trung Quốc, chúng tôi tìm đến Việt Nam nhẹ nhàng mà xinh đẹp để kịp lắng lòng chầm chầm thưởng thức vẻ đẹp dịu dàng lững thững trôi…

Thời tiết ở đây đỏng đảnh như một cô gái đầy bí ẩn mỏng manh với một chút sương sớm buổi sáng. Rồi cũng lại bất chợt nhận được sự hờn dỗi của cô ấy khi chúng tôi bỗng chợt ướt “như chuột lột” chỉ ngay sau khi vừa kết thúc bữa tối. Cô ấy đỏng đảnh vậy đấy nhưng chúng tôi đều yêu cô ấy, Việt Nam à.

Ngoài chút thời tiết thay đổi thất thường, Việt Nam mang đến cho chúng tôi thế giới “ngũ vị ” với đầy đủ màu sắc và âm thanh: chút sấm chớp của một trận mưa lớn, tiếng xe máy nổ ga, rồi trời chuyển màu… Một thế giới xa rất xa so với cuộc sống tôi ở nhà.
Hà Nội, điểm dừng chân đầu tiên của tôi là một thành phố giàu truyền thống với bề dày hơn 1000 năm lịch sử. Đến nơi đây, tôi may mắn được ở trong khu phố cổ với những kiến trúc đặc trưng của Việt Nam xưa được lưu giữ qua năm tháng. Những con phố rêu phong được đặt tên theo chính những mặt hàng đặc trưng cho con phố đó như Hàng Nón, Hàng Quạt, Hàng Trống, Hàng Khay…

Ngoài vẻ đẹp đặc trưng của Việt Nam, Hà Nội còn mang vẻ đẹp của kiến trúc Pháp do thời gian Pháp xâm lược Việt Nam và chọn Hà Nội làm thủ đô Đông Dương nên đã xây dựng nhiều công trình mang đặc trưng Pháp để phục vụ chính quyền. 

Ẩm thực Hà Nội cũng là một nét ấn tượng gợi nhiều sắc màu trong tôi bởi nó cũng là sự pha trộn giữa văn hóa kinh kỳ Việt Nam đặc trưng và có thêm chút gì đó ảnh hưởng của Pháp.
Chiếc thảm mang phong vị Á Đông hài hòa thêm với đôi dép Teysha của tôi.
Tôi cũng không quên tìm kiếm vẻ đẹp của Hà Nội, vẻ đẹp huyền thoại đi vào trong lịch sử và thơ ca – hồ Gươm. Và cũng chính tại nơi đây, tôi được thấy dấu yêu bình dị của nước Việt – những người phụ nữ nhảy múa với chiếc quạt màu đỏ, các cặp đôi thì thầm với nhau trên những băng ghế dài, xa xa là những ông cụ đang đánh cờ hay các cặp đôi chơi cầu lông. Cuộc sống như ngừng lại nơi hồ Gươm dù chỉ cách đó chưa đến 2m là sự tấp nập và nhộn nhịp xe máy qua lại như mắc cửi.
Rời khỏi chốn đô thành Hà Nội cổ kính, tôi tìm về với một trong những dấu ấn Pháp đặc trưng của Hà Nội – khách sạn Metropole. Khách sạn với hơn 100 năm tồn tại ở Hà Nội là cảm hứng sáng tác cho nhiều họa sĩ và nhà thơ. Joan Baez đã sáng tác và phổ nhạc tác phẩm của mình trong thời gian chiến tranh Việt Nam, vua hề Charlie Chaplin cũng dành kỳ nghỉ trăng mật của mình tại khách sạn này.
Tạm rời xa Hà Nội, chúng tôi lại tiếp tục cuộc hành trình của mình rong ruổi trên những nẻo đường của Việt Nam và điểm dừng chân tiếp theo của chúng tôi sẽ là một danh lam thắng cảm kỳ diệu nổi tiếng không chỉ ở Việt Nam mà còn trên khắp thế giới. Và bạn thử đoán xem đó là địa danh nào ?

 

Thứ Năm, 21 tháng 11, 2013

Đà Nẵng trên con đường di sản (phần 2)

Đến, đi lại bằng gì?


Bà Nà trong sương

Thành phố Đà Nẵng có sân bay quốc tế phục vụ các đường bay nội địa và một số tuyến quốc tế như Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc. Tuy chỉ là sân bay quy mô nhỏ, nhưng sân bay quốc tế Đà Nẵng hiện nay vẫn là cảng hàng không quan trọng nhất cho cả miền Trung và Tây Nguyên.

Đà Nẵng còn thuận tiện cho giao thông đường biển với hai cảng lớn là cảng sông Hàn và cảng Tiên Sa.

Đường bộ đến Đà Nẵng có hai tuyến đường quốc lộ 1A, con đường huyết mạch Bắc Nam và Quốc lộ 14B, nối Đà Nẵng với các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên Việt Nam.

Ngoài ra, với việc đưa vào sử dụng hầm đường bộ Hải Vân xuyên qua núi nối liền thành phố và tỉnh Thừa Thiên-Huế, giao thông trên quốc lộ 1A trở nên thuận tiện hơn bao giờ hết. Thời gian lưu thông được rút ngắn, tại nạn giao thông vốn thường xuyên xảy ra trên đèo Hải Vân được giảm thiểu.

Đà Nẵng có hệ thống taxi, honda phục vụ việc đi lại thuận tiện, hệ thống đô thị ở Đà Nẵng cũng được cải tiến khá đẹp và thuận lợi với nhiều con đường lớn như Bạch Đằng, Điện Biên Phủ.


Đèo Hải Vân

Đà nẵng còn có tuyến đường sắt huyết mạch Bắc - Nam chạy dọc thành phố với tổng chiều dài khoảng 30 km. Trên địa bàn thành phố hiện nay có 5 ga: Ga Đà Nẵng, Ga Thanh Khê, Ga Kim Liên, Ga Hải Vân Nam và Ga Hòa Châu. Ga Đà Nẵng là một trong những ga trọng yếu trên tuyến đường sắt Bắc - Nam. Tuy nhiên, ga nằm ở trung tâm thành phố nên thường gây ra tắc nghẽn giao thông, ô nhiễm môi trường cùng các tệ nạn xã hội.

Mua sắm, giá cả


Cầu Sông Hàn

Ngoài những điểm du lịch hấp dẫn vốn từ lâu trở thành thế mạnh, với tâm điểm của 3 di sản văn hoá thế giới: thánh địa Mỹ Sơn, phố cổ Hội An và cố đô Huế, Đà Nẵng trở thành điểm đến và trung chuyển của khách du lịch trong và ngoài nước.

Là đầu mối cảng biển, cảng hàng không, đường bộ, đường sắt nên Đà Nẵng luôn có một lượng lưu khách lớn, vì thế, ngành kinh doanh khách sạn và lữ hành phát triển mạnh mẽ tại đây. Với các dịch vụ hoàn hảo và phong cách phục vụ đẳng cấp quốc tế, các khách sạn cao cấp của Đà Nẵng đã trở nên quen thuộc đối với giới doanh nhân và khách du lịch đến Đà Nẵng với giá từ 150USD trở lên cho 1 đêm.

Đối với giới du lịch bình dân, các khách sạn hạng vừa đẩy đủ tiện nghi kèm theo nhiều dịch vụ tiện ích rất được ưa chuộng với giá khoảng 15USD trở lên cho 1 đêm.

Các khách sạn, nhà nghỉ đầy đủ tiện nghi, con người Đà Nẵng nồng ấm, mến khách đã và đang tạo nên một hình ảnh đẹp về một thành phố hiện đại, một điểm du lịch không thể bỏ qua trong chuyến đi của các lữ khách, giá cả ẩm thực ở Đà Nẵng cũng không phải là quá đắt, đặc biệt có nhiều quán hàng bán đặc sản, rẻ nhưng lại khá ngon.

Đà Nẵng hiện có 2 chợ lớn nhất nằm ở trung tâm thành phố là chợ Hàn và chợ Cồn; cùng những siêu thị lớn mới mở trong vòng vài năm trở lại đây như siêu thị Đà Nẵng, siêu thị Metro, đại siêu thị BigC, siêu thị Intimex, siêu thị Rosa Bài Thơ, siêu thị Nhật Linh, siêu thị Đại Dương... Đây là những trung tâm thương mại chủ yếu của Đà Nẵng

Đà Nẵng có nhiều món ăn đặc sản như mì Quảng, bánh tráng cuốn thịt heo, Bánh xèo, thịt bê thui, bún chả cá, bún mắm, bánh khô mè, nước mắm Nam Ô.. có thể mua về làm quà biếu.

Lưu ý khác

Sản phẩm đá mỹ nghệ Non nước được bán rất rộng rãi tại Làng đá Non nước (dưới chân núi Ngũ Hành Sơn thuộc phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng) và hầu như tại tất cả các khách sạn trên địa bàn thành phố.

Đồ gốm sứ còn bày bán dọc đường Lê Duẩn từ số 123 - 129 hoặc ngã ba Núi Thành_ Trưng Nữ Vương.

Không chỉ giữ gìn những lễ hội truyền thống, người Đà Nẵng đã tạo cho mình một lễ hội mới dựa trên nền truyền thống là Lễ hội đua thuyền. Lễ hội này được tổ chức nào ngày quốc khánh 2/9 hằng năm trên dòng sông Hàn với hàng chục đội đua của các địa phương trong và ngoài thành phố.

Quảng Nam - Ngao du Bàn Than - biển Rạng

ĐẾN VỚI BÀN THAN - BIỂN RẠNG DU KHÁCH SẼ ĐƯỢC KHÁM PHÁ NHỮNG KHOẢNH KHẮC THIÊN NHIÊN TUYỆT VỜI, NHỮNG BỜ BIỂN CÁT TRẮNG, KHÔNG KHÍ TRONG LÀNH MÁT MẺ.

Bãi Rạng ở xã Tam Nghĩa huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, cách thị trấn Núi Thành về Phía Đông chừng 5km, nằm dọc căn cứ Chu Lai, nơi còn dấu vết của những lô cốt ám khói của các sư đoàn thiện chiến của Mỹ ngày trước.


Bãi Rạng nguyên sơ với những ghềnh đá và ngọn đồi thấp thông ra biển, tạo nên phong cảnh tuyệt thú. Bãi có hàng dương liễu tươi mát rượi. vẽ đẹp hoang sơ của bãi Rạng làm cho con người dễ hòa mình với thiên nhiên và biển cả hơn.

Mỏm Bàn Than ở xã Tam Hải, cũng thuộc huyện Núi Thành, ở về phía Bắc cách Bãi Rạng 3km theo đường chim bay. Trên bờ biển cát trắng có một vách đá màu đen như than, kéo dài hơn 2km và cao hơn 40km, hợp cùng trời biển tạo nên một cảnh quan chênh vênh lạ kỳ.

Bàn Than vì đó được coi là cảnh quan dành cho những người có cảm giác mạnh, thích hợp cho dã ngoại khám phá, mạo hiểm. Bàn Than cũng ở ngay căn cứ đón quân của sư đoàn lính Mỹ trước đây có tên là Chu lai, cách quốc lộ 1A khoảng 8km về phía Đông.

Trên suốt dãi bờ biển nước xanh, cát trắng chạy dài từ bắc xuống nam, bất chợt nổi bật lên một vách đá sắc đen như than, xếp chồng lên nhau kéo dài hơn 2 km, đỉnh cao khoảng 40 mét với nhiều hình thù lạ mắt, kết hợp với những vân đá tạo thành những tác phẩm điêu khắc độc đáo của tạo hoá. Từ đỉnh Bàn Than có thể phóng tầm mắt, nhìn bao quát một vùng biển trời mênh mông với bóng dáng ẩn hiện của đảo Cù Lao Chàm, của Hòn Ông ngoài đại dương khi xa. Hoà quyện với trời đất và biển cả, Bàn Than tạo nên một cảm giác chênh vênh đến choáng ngợp. Vì thế, Bàn Than được mệnh danh là thắng cảnh dành cho những người thích mạo hiểm và muốn chinh phục thiên nhiên.

Có nhiều cách để tự thiết kế tour ngắn hạn đến vùng biển xinh đẹp của Núi Thành (Quảng Nam): đón xe bus từ TP.Tam Kỳ đi đến Kỳ Hà, tắm biển Rạng rồi thuê ghe men theo sông ra mỏm Bàn Than; hoặc dong xe máy theo ngả Tam Tiến qua đò Tam Hòa - Tam Hải.
Biển Núi Thành được thiên nhiên ưu đãi đặc biệt với các điểm đến thú vị như biển Rạng (ở Kỳ Hà, thuộc xã Tam Quang) và Bàn Than (thuộc xã Tam Hải). Cả hai cách nhau chưa đầy 6km, đều nằm ở phía đông cách thị trấn Núi Thành hơn 10km, và cách TP.Tam Kỳ chừng 45km. Đây là lý do khu resort trên đảo Tam Hải - Le Domaine de Tam Hải - chọn xây dựng khá sớm trong khu vực này với khu biệt thự cách biệt dành cho khách sang trọng.

Nhưng từ khi có tuyến xe bus cố định Tam Kỳ - Kỳ Hà (chừng 45km), “dân chơi” ở thành phố tỉnh lỵ có thêm lựa chọn để đi tắm biển. Họ tự thiết kế cáctour ngắn hạn. Địa hình nơi đây rất thú vị: có nơi nhô ra ngoài làm thành bờ kè tự nhiên ở xã Tam Hải (mỏm Bàn Than), để che chắn sóng cho vùng biển lõm ở xã Tam Quang (biển Rạng).

Thắng cảnh Bàn Than là một trong những bãi đá ngoạn mục của khu vực duyên hải miền Trung, với nhiều mỏm đá cao chênh vênh (hơn 40m), tạo nhiều hình thù lạ mắt. Ngay các khối đá chìm dưới nước cũng rất đẹp mắt, trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách ưa thám hiểm. Khu vực này có bãi Nồm rộng, khoáng đạt, gồm nhiều tảng đá tổ ong lớn xen lẫn hoặc xếp chồng lên khối đá than đen thẫm. Trong khi đó, ở bãi Bắc, vách đá lại dựng đứng cùng với vực khe sâu hoắm.

Du khách đến đây, sau khi cố gắng chinh phục quãng đường 3km gồm triền đá từ bãi Nồm sang bãi Bắc, sẽ có dịp tưởng tượng về hai tảng đá sừng sững mà dân gian gọi là ông Đụn - bà Che để nhắc nhớ câu chuyện cảm động mà người dân vùng biển về hai vợ chồng  ngóng con ngoài khơi xa…

 

Những cái nhất về cầu ở Đà Nẵng

13 năm kể từ khi trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, không gian đô thị của Đà Nẵng được mở rộng gấp 4 lần. thành phố khang trang, hiện đại hơn và đẹp hơn rất nhiều. Trong bức tranh tổng thể đa màu sắc đó, hạ tầng giao thông đóng một vai trò khá quan trọng, đặc biệt hệ thống cầu được xây dựng trên các sông không những rất đẹp và hiện đại, còn có rất nhiều cái nhất về kỹ thuật mà chưa một cây cầu nào ở Việt Nam được xây dựng cùng thời điểm có được.

Cầu Sông Hàn: Cầu quay duy nhất Việt Nam

Có thể nói đây là cây cầu có sứ mệnh “mở đường” để thành phố xây thêm những chiếc cầu độc đáo khác. Cầu là vạch nối liền hai trục đường chính của thành phố là đường Lê Duẩn ở bờ Tây và đường Phạm Văn Đồng ở bờ Đông. Cầu có chiều dài 487,7m, rộng 12,9m, gồm 11 nhịp, mỗi nhịp dài 33m, kết cấu dầm và tháp cầu chính bằng thép, bản mặt cầu bằng bê-tông cốt thép.


Cầu Sông Hàn nhìn từ Đường Bạch Đằng

Đây là cầu quay đầu tiên do kỹ sư, công nhân Việt Nam tự thiết kế, thi công, là một trong những công trình có quy mô lớn, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật phức tạp, ứng dụng công nghệ xây dựng mới. Mặc dù vậy, tất cả các khâu từ thiết kế - thi công - xây dựng, quá trình vận hành đều đạt hiệu quả cao. Cầu Sông Hàn đã được công nhận là “Công trình chất lượng tiêu biểu 5 năm 2001-2005”. Cầu Sông Hàn là một trong những điểm tham quan hấp dẫn của du khách.

Cầu Cẩm Lệ: Cầu đúc hẫng đầu tiên ở khu vực miền Trung-Tây Nguyên
Đây là cây cầu nằm ở vùng ven, nối quốc lộ 1A và quốc lộ 14B, được xây dựng từ năm 2001, thi công theo công nghệ đúc hẫng - một công nghệ tiên tiến trên thế giới, nhưng chưa phổ biến ở Việt Nam.


Cầu Cẩm Lệ, nhìn từ hạ lưu sông Cẩm Lệ.

Cầu có chiều dài 399m, rộng 14,5m với sơ đồ nhịp là: 42m+5x63m+42m= 399m. Mặt cắt ngang dạng hộp thành xiên với chiều cao thay đổi từ 1,8m đến 3,8m, độ xiên của thành hộp là 10/1. Để áp dụng công nghệ thi công đúc hẫng, đơn vị thi công đã chế tạo thành công thiết bị chính là xe đúc hẫng. Đây là công nghệ giải quyết cùng lúc nhiều bài toán về xây dựng cầu như mặt bằng thi công, giá thành, thời gian thi công và đặc biệt là tăng tuổi thọ kết cấu của công trình. Thời gian gần đây, rất nhiều cầu trên cả nước đã triển khai công nghệ đúc hẫng này.

Cầu Thuận Phước: Bộ sưu tập những cái nhất về công nghệ làm cầu ở Việt Nam

Khánh thành vào tháng 7-2009, với tổng kinh phí đầu tư gần một ngàn tỷ đồng, cầu Thuận Phước dài 1.855m, rộng 18m, là cầu dây võng dài nhất ở Việt Nam. Tổng thể cầu Thuận Phước gồm 2 phần: Phần cầu bê-tông dự ứng lực dài 1.200m, gồm 24 nhịp, dầm hộp BTCT dài 50m, được thi công bằng công nghệ đổ bê-tông tại chỗ trên giàn giáo cố định; phần cầu treo dây võng dài 655m, với kết cấu sơ đồ nhịp 125+405+125m. Cầu treo dây võng với kiến trúc độc đáo, áp dụng nhiều công nghệ thi công hiện đại lần đầu tiên ở Việt Nam gồm:



Toàn cảnh cầu Thuận Phước về đêm. 

- Cáp chủ cáp treo: Bó cáp chủ gồm 2 bó bố trí cách nhau 19m theo phương ngang cầu, đường kính bó cáp ø360mm và chiều dài bó cáp mỗi bên khoảng 763m. Cáp treo gồm 114 dây treo bố trí cách nhau trung bình 9,9m, gồm 2 loại dây treo thông thường (ø65mm) và dây treo đặc biệt (ø101mm). Công nghệ thi công lắp đặt bó cáp chủ đòi hỏi sự chính xác rất cao.

- Dầm hộp thép: Loại dầm hộp thép đơn liên kết hàn, cấu tạo dạng khí động học, mặt cầu dạng bản trực hướng với tổng cộng 69 đốt dầm.

- Trụ tháp: Kết cấu tháp dạng khung hai cột bằng BTCT hình hộp. Chiều cao tháp tính từ đỉnh bệ cọc là 80m (chưa kể chiều cao kết cấu trang trí và chống sét). Cắt ngang cột tháp tại đỉnh là 3,5x3,5m, tại chân là 4,0x5,2m. Móng tháp phía Đông gồm 14 cọc khoan nhồi ø2,5m, sâu trung bình 50m. Móng tháp phía Tây gồm 8 cọc khoan nhồi đường kính 2,5m, sâu trung bình 60m (ngầm trong đá từ 2,5-5m). Ván khuôn dùng cho việc thi công tháp là ván khuôn trượt, gồm một hệ thống tự trượt ở ván khuôn trong và ván khuôn ngoài. Cọc khoan nhồi đường kính 2,5m là loại cọc khoan nhồi có đường kính lớn nhất Việt Nam hiện nay, do các thiết bị khoan trên thị trường Việt Nam chỉ phù hợp với cọc có đường kính nhỏ dưới 2,0m nên rất khó khăn trong thi công, vì vậy nhà thầu phải nhập thiết bị khoan đặc chủng của Hàn Quốc để sử dụng mới bảo đảm chất lượng và tiến độ thi công.

- Mố neo: Phần trên là hình hộp rỗng bằng BTCT, kích thước 34,5x31,0m, giếng chìm vỏ thép và BTCT hình hộp rỗng, kích thước 36x30m chiều sâu từ 35,1 - 37,6m, chia làm 16 ngăn đổ cát sỏi bên trong làm đối trọng. Đây là móng giếng chìm có kích thước rất lớn được thi công theo phương pháp xói hạ qua tầng sét, nằm ở độ sâu - 35m dưới mực nước biển. Kết cấu bê-tông khối neo thuộc kết cấu bê-tông khối lớn, do đó phải có biện pháp giảm thiểu tỏa nhiệt do quá trình thủy hóa xi-măng như: sử dụng xi-măng có nhiệt lượng thấp, bố trí ống làm lạnh tại mỗi lớp đổ bê-tông để khống chế nhiệt độ của bê-tông (sử dụng nitơ lỏng để làm lạnh).

- Lớp phủ mặt cầu: Mặt cầu thép được cấu tạo theo dạng bản trực hướng (Orthotropic), đây là cây cầu treo dây võng có nhịp thép là dầm hộp trực hướng đầu tiên ở Việt Nam nên việc thiết kế và lựa chọn vật liệu và công nghệ thi công của lớp phủ mặt cầu khá mới và phức tạp, không những ở Việt Nam mà cả ở các nước phát triển. Qua kết quả thí nghiệm các chỉ tiêu và nghiên cứu các lớp phủ mặt cầu thép ở các công trình tương tự trên thế giới, nhận thấy: vật liệu nhựa đường Epoxy làm lớp dính bám/chống thấm và bê-tông nhựa Epoxy đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật tốt hơn các loại vật liệu khác và phù hợp với mặt cầu Thuận Phước. Nhựa Epoxy đã được sử dụng ở Mỹ và gần đây là ở Trung Quốc và một số nước ở châu Á, đây là loại vật liệu mới lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam.

Trong quá trình triển khai thi công các hạng mục công trình đều gặp những khó khăn, phức tạp trong khâu kỹ thuật và giải pháp thi công, tuy nhiên với sự nỗ lực không ngừng của các ngành, các cấp cùng với sự cố gắng, sáng tạo của tập thể các chuyên gia, kỹ sư và công nhân xây dựng, đã tập trung thi công hoàn thành công trình theo đúng thiết kế, đạt chất lượng, đáp ứng sự mong đợi của nhân dân thành phố.

Cầu Rồng (đang trong quá trình thi công): Bước đột phá về thiết kế mỹ thuật

Cầu có hình dáng con rồng đang lượn trên mặt sông Hàn và hướng ra biển Đông. Cầu Rồng được khởi công xây dựng tháng 7-2009 và dự kiến hoàn thành năm 2013, với tổng kinh phí đầu tư 1.498 tỷ đồng.


Phối cảnh cầu Rồng.

Cầu dài 666m, rộng 37,5m với kết cấu nhịp chính gồm 5 nhịp liên tục dài 592m dạng vòm ống thép có khẩu độ từ 90-160m. Thiết kế của cầu Rồng đã được Hiệp hội Cầu đường thế giới công nhận là một trong những công trình có kiến trúc độc đáo, mới lạ, tạo nên nguồn cảm hứng đặc biệt về một thành phố đang chuyển mình phát triển mạnh mẽ.

Cầu Nguyễn Văn Trỗi - Trần Thị Lý (chuẩn bị khởi công xây dựng): Cầu đầu tiên của Việt Nam có sàn vọng cảnh

Đây là cầu dây văng một mặt phẳng, với kết cấu dây và tháp nghiêng đầu tiên ở Việt Nam. Cầu có chiều dài 680,5m, rộng 30,5m, điểm nhấn độc đáo của cầu và cũng là lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam chính là giữa cầu có tháp trụ hình chữ Y ngược cao 149m so với mặt sông. Bên trong tháp trụ chính này được thiết kế hệ thống thang máy để đưa du khách lên đỉnh tháp ngắm toàn cảnh thành phố Đà Nẵng.


Phối cảnh cầu Nguyễn Văn Trỗi-Trần Thị Lý nhìn từ phía Tây sông Hàn.

Dòng sông Hàn thơ mộng, ngày càng như xích lại gần nhau hơn vì sự xuất hiện của những chiếc cầu tạo nên điểm nhấn ấn tượng. Mỗi chiếc cầu là một công trình nghệ thuật, với những kiến trúc đa dạng và độc đáo. Đặc biệt hơn, hầu hết những công nghệ này đều là lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Điều này đòi hỏi đội ngũ công nhân xây dựng cầu, đội ngũ quản lý phải không ngừng nghiên cứu, dám nghĩ dám làm, để áp dụng những công nghệ thi công hiện đại nhất vào các công trình.

Có thể nói, đội ngũ các nhà khoa học, quản lý của thành phố Đà Nẵng là lực lượng tiên phong đột phá để tiếp cận khoa học công nghệ hiện đại với tinh thần “Biến cái không thể thành cái có thể”. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhân một chuyến về thăm và làm việc tại Đà Nẵng đã đánh giá “...Đà Nẵng với những thay đổi rất đáng khâm phục. Những con đường mới khang trang, những cây cầu mới hiện đại, tiêu biểu cho một sức sống mãnh liệt của người dân Đà Nẵng. Đà Nẵng ngày càng văn minh, giàu đẹp”...