Thứ Năm, 21 tháng 11, 2013

Huế - Lăng Đồng Khánh (Tư Lăng)

LĂNG ĐỒNG KHÁNH ĐƯỢC XÂY DỰNG TRÊN VÙNG ĐẤT THUỘC LÀNG CƯ SĨ, NAY LÀ THÔN THƯỢNG HAI, XÃ THỦY XUÂN, THÀNH PHỐ HUẾ. XUNG QUANH LĂNG NÀY CÓ RẤT NHIỀU LĂNG MỘ CỦA BÀ CON QUYẾN THUỘC NHÀ VUA. LÀ MỘT DI TÍCH TRONG QUẦN THỂ DI TÍCH CỐ ĐÔ HUẾ ĐÂY LÀ NƠI AN TÁNG VUA ĐỒNG KHÁNH.

Đồng Khánh là anh trai của hai vị vua: Kiến Phúc, Hàm Nghi nhưng lại được đưa lên ngai vàng sau cùng, khi Hàm Nghi rời kinh thành phát chiếu Cần Vương kháng Pháp (7-1885).Sau khi lên ngôi, Đồng Khánh cho xây dựng ở bên cạnh lăng mộ của cha ngôi điện đặt tên Truy Tư để thờ cúng cha. Tháng 2-1888 công trình khởi công, công việc đang tiếp tục thì vua Đồng Khánh mắc bệnh và đột ngột qua đời vào tuổi 25 và mới 3 năm ở ngôi. Vua Thành Thái lên kế vị trong hoàn cảnh đất nước gặp nhiều khó khăn nên không thể xây cất lăng tẩm quy mô lớn cho vua tiền nhiệm, đành đổi điện Truy Tư thành Ngưng Hy để thờ vua Đồng Khánh. Thi hài nhà vua được mai táng đơn giản trên quả đồi có tên là Hộ Thuận Sơn, cách điện Ngưng Hy 30m về phía Tấy. Toàn bộ khu lăng tẩm được gọi là Tư lăng.

 
Mãi đến năm 1916, Khải Định, con trai của Đồng Khánh lên ngôi, mới cho tu sửa điện thờ và xây cất lăng mộ cho cha mình. Toàn bộ khu lăng mộ từ Bái đình, Bi đình đến Bửu thành và Huyền Cung đều được kiến thiết dưới thời Khải Định đến tháng 7-1917 mới hoàn thành. Riêng điện Ngưng Hy và các nhà cửa phụ thuộc tiếp tục được tu sửa cho đến tháng 5-1923 mới hoàn tất.

   Quá trình xây dựng lăng Đồng Khánh diễn ra lâu dài trong 4 đời vua (1888-1923). Đây là thời kỳ đất nước ta thực sự mất hết chủ quyền không còn giữ được tính thuần túy như thời kỳ trước. Lăng Đồng Khánh mang dấu ấn hai trường phái  kiến trúc của hai thời điểm lịch sử khác nhau. Sự tồn tại của hai khu vực lăng và tẩm làm rõ thêm điều này. Ơ khu vực di tích tẩm điện, nhìn tổng thể, các công trình vẫn mang dáng xưa: lối kiến trúc “trùng thiềm điệp ốc” (nhà có nhiều bộ mái nối tiếp nhau) ở chính diện và các nhà cửa phụ thuộc, vẫn những hàng cột sơn son thếp vàng lộng lẫy với trang trí tứ linh, tứ quý… quen thuộc. Đáng chú ý nhất là điện Ngưng Hy – nơi bảo lưu bậc nhất của Việt Nam. Trong chính điện có 24 đố bản vẽ các bức tranh trong điển tích “nhị thập tứ hiếu” kể về những tấm gương hiếu thảo ở Trung Hoa. Trên các cổ diêm, bờ nóc, bờ quyết của điện Ngưng Hy xuất hiện những phù điêu bằng đất nung với các trang trí rất dân dã như “ngư ông đắc lợi”, “gà chọi”, “cầm – kỳ – thi – họa”, hoa quả động vật… (trong lăng tẩm các vua tiền nhiệm hoàn toàn vắng bóng loại sản phẩm bằng đất nung cũng như các trang trí dân gian). Tuy nhiên, việc xuất hiện hệ thống cửa kính nhiều màu và hai bức tranh có miêu tả cuộc chiến tranh Pháp – Phổ thời Na-pô-lê-ông cùng một số hiện vật khác đã nói lên ảnh hưởng của văn hóa Tây Âu rõ nét.


 Ngược lại với phong cách truyền thống trong kiến trúc khu vực tẩm điện, kiến trúc di tích lăng mộ hầu như “Âu hóa” hoàn toàn từ đặc trưng kiến trúc, mô típ trang trí đến vật liệu xây dựng. Bi đình là sự biến thể của kiến trúc Romance pha trộn với kiến trúc Á Đông – tượng quan viên cao, gầy đắp bằng xi măng và gạch thay cho tượng đá, ngói ac-đoa, gạch ca rô…


Nhìn chung, di tích lăng Đồng Khánh được xây dựng trong buổi giao thời của lịch sử nền kiến trúc Á Đông phần nào phôi pha. Nó mở đầu cho thời kỳ kiến trúc pha trộn Âu Á, tân cổ. Người nghệ sĩ kiến tạo khu lăng đã thành công trong việc đưa yếu tố dân gian vào cung đình, khiến lăng Đồng Khánh phần hòa hợp với phong cách thôn dã…

 

Sapa đến thăm bản Tả Phìn thơ mộng

 TỪ THỊ TRẤN SA PA ĐI VỀ PHÍA TÂY BẮC KHOẢNG CHỪNG 12 KM, DU KHÁCH SẼ BỊ TẢ PHÌN CUỐN HÚT BỞI PHONG CẢNH THIÊN NHIÊN CÒN NGUYÊN SƠ NƠI ĐÂY. HANG TẢ PHÌN NỔI TIẾNG, NHỮNG THỬA RUỘNG BẬC THANG, NHỮNG DÒNG SUỐI ÔM LẤY XÓM LÀNG… ĐÂY LÀ NƠI SINH SỐNG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC DAO ĐỎ, H''MÔNG, Ở ĐÂY KHÁCH DU LICH SẼ HIỂU THÊM VỀ NHỮNG PHONG TỤC, TẬP QUÁN, NẾP SỐNG ĐỜI THƯỜNG CỦA CỘNG ĐỒNG DÂN TỘC NƠI ĐÂY.

 

 NGÔI NHÀ CỦA DÂN BẢN, GIAN GIỮA LÀ NƠI THỜ CÚNG, KHÁCH KHÔNG ĐƯỢC PHÉP NGỒI. VÀO THĂM NHÀ PHẢI THEO SỰ CHỈ DẪN CỦA GIA CHỦ. PHONG TỤC NGƯỜI MÔNG, GHẾ ĐẦU BÀN DÀNH CHO CHA MẸ, DÙ CHO CHA MẸ ĐÃ ĐI GẶP TIÊN TỔ, KHÁCH KHÔNG ĐƯỢC NGỒI VÀO CHIẾC GHẾ THIÊNG LIÊNG ĐÓ.




TRANG PHỤC MẶC VÀO THĂM BẢN KHÔNG MẶC LOẠI LANH TRẮNG CHƯA NHUỘM, ĐÓ LÀ MÀU SẮC CỦA TANG LỄ VÀ KHI GIA CHỦ MỜI UỐNG NƯỚC, UỐNG RƯỢU, NẾU KHƯỚC TỪ THÌ KHÁCH NÊN CÓ LỜI NÓI KHÉO LÉO ĐỂ CHỦ NHÀ HIỂU, THÔNG CẢM, CHỚ ÚP BÁT XUỐNG BÀN, CHỈ THẦY CÚNG MỚI ĐƯỢC PHÉP LÀM NHƯ VẬY ĐỂ ĐUỔI TÀ MA. 

 NHÀ NGƯỜI MÔNG XÂY DỰNG CÓ CÂY CỘT TO CHÔN SÂU XUỐNG ĐẤT, ĐỤNG CAO ĐẾN NÓC NHÀ, CÁC CỘT KHÁC NHỎ HƠN. CỘT ĐỀU KÊ TRÊN MẶT ĐẤT, CỘT CAO NHẤT GỌI LÀ CỘT CÁI, NƠI CON MA TRÚ NGỤ, DU KHÁCH KHÔNG TREO QUẦN ÁO, NGỒI DỰA LƯNG VÀO CÂY CỘT “LINH HỒN” ĐÓ. KHÁCH NGỒI UỐNG RƯỢU CẦN, GIAO LƯU, CHUYỆN TRÒ CÙNG GIA CHỦ KHÔNG ĐƯỢC VỪA NÓI, VỪA CHỈ TRỎ NGÓN TAY RA PHÍA TRƯỚC. NGƯỜI MÔNG CHO RẰNG HÀNH VI ĐÓ LÀ BÀY TỎ THÁI ĐỘ KHÔNG BẰNG LÒNG HOẶC COI THƯỜNG NGƯỜI TIẾP CHUYỆN. TỐI KỴ LÀ KHÔNG HUÝT SÁO KHI DẠO CHƠI NGẮM CẢNH BẢN, NGƯỜI DÂN BẢN CHO RẰNG ÂM THANH TIẾNG HUÝT SÁO LÀ GỌI MA QUỶ VỀ BẢN. ĐÓ LÀ MỘT SỐ ĐIỀU MÀ MỌI DU KHÁCH ĐẾN THĂM CÁC LÀNG BẢN TRÊN SAPA CẦN LƯU Ý ĐỂ CÓ MỘT CHUYẾN DU LỊCH TUYỆT VỜI NHẤT.  DU KHÁCH ĐẾN VỚI NƠI ĐÂY ĐỪNG QUÊN TẮM NƯỚC SUỐI ĐƯỢC PHA NHIỀU VỊ LÁ CÂY CỦA NGƯỜI DAO ĐỎ SẼ LÀM CHO NƯỚC DA SĂN CHẮC, KHỎE KHOẮN.




GẦN BẢN TẢ PHÌN CÓ HANG ĐỘNG TẢ PHÌN, CỬA HANG CAO KHOẢNG 5M RÔNG 3M CÓ MỘT LỐI ĐI XUYÊN XUỐNG ĐẤT. VÀO TRONG ĐỘNG, DU KHÁCH SẼ NHÌN THẤY CÓ TẢNG ĐÁ GIỐNG NHƯ THIẾU PHỤ ĐANG BỒNG CON, NHỮNG TẢNG ĐÁ GIỐNG NHƯ CÁC NÀNG TIÊN, CHỖ THÌ NHƯ NHỮNG MÂM XÔI KHỔNG LỒ… TẠI CHỖ RỘNG NHẤT TRONG HANG, CÁC NHŨ ĐÁ RỦ XUỐNG NHƯ DẢI ĐĂNG TEN UỐN LƯỢN, NHẤP NHÔ, LONG LANH MÀU NGỌC BÍCH. VÀO SÂU TA GẶP MỘT TẢNG ĐÁ LỚN NẰM HƠI NGHIÊNG, TRÊN NỀN ĐÁ IN HÌNH NHỮNG VẾT CHÂN GÀ, NGAY CHÓP ĐÁ BÊN PHẢI CÒN HẰN LÊN NHỮNG VỆT LÕM HỆT NHƯ MÓNG CHÂN NGỰA. MỘT VÁCH ĐÁ ĐỐI DIỆN, NHỮNG DÒNG CHỮ PHÁP ĐƯỢC KHẮC BẰNG VẬT CỨNG, CHO ĐẾN NGÀY NAY MẶC DÙ BỤI THỜI GIAN PHỦ LÊN TA VẪN CÒN ĐỌC ĐƯỢC. HANG ĐỘNG TẢ PHÌN CÓ RẤT NHIỀU BÍ ẨN VỚI CHÚNG TA, CẦN ĐƯỢC BẢO VỆ VÀ GIỮ GÌN. 

TRÊN ĐƯỜNG QUỐC LỘ 4D VỀ THÀNH PHỐ LÀO CAI, RA KHỎI THỊ TRẤN SA PA CHỪNG 4 CÂY SỐ CÓ MỘT NGÃ BA RẼ VÀO CON ĐƯỜNG NHỰA NHỎ, ĐI MỘT ĐOẠN SẼ GẶP TRẠM THU PHÍ. MỖI NGƯỜI MỘT VÉ 20.000 ĐỒNG. TIẾP TỤC CHẠY VÀO THÊM KHOẢNG 18 CÂY SỐ NỮA THÌ ĐẾN BẢN TẢ PHÌN.

NHIỀU ĐOẠN, XE CHẠY MEN SƯỜN ĐỒI, HAI BÊN LÀ NHỮNG THỬA RUỘNG BẬC THANG ĐANG XANH MÀU LÁ MẠ, BỜ RUỘNG UỐN LƯỢN ÔM SÁT LƯNG ĐỒI TẠO NÊN NHỮNG ĐƯỜNG CONG MỀM MẠI, LẢ LƯỚT NHƯ NHỮNG GỢN SÓNG NHẤP NHÔ TRONG THUNG LŨNG. XA TÍT CHÂN TRỜI, TRÊN SƯỜN NÚI ĐÁ LÀ NHỮNG KHOẢNH XANH UM NHỮNG NƯƠNG NGÔ (BẮP). CẢNH SẮC THƠ MỘNG ẤY GIÚP CHÚNG TÔI QUÊN CẢM GIÁC SỢ HÃI CỦA “CON ĐƯỜNG ĐAU KHỔ” DÀI TÍT TẮP NÀY!

NGƯỜI BÁN VÉ Ở TRẠM THU PHÍ CHO BIẾT, TIỀN VÉ ĐƯỢC SẼ DÙNG TU BỔ CON ĐƯỜNG VÀO BẢN TẢ PHÌN, PHỤC VỤ KHÁCH DU LỊCH. CHẲNG BIẾT MẤY NĂM NAY NGƯỜI TA ĐÃ THU ĐƯỢC BAO NHIÊU TIỀN MÀ ĐẾN NAY, CON ĐƯỜNG CHỈ ĐƯỢC TRẢI NHỰA MỘT ĐOẠN TỪ NGÃ BA NỐI QUỐC LỘ 4D VÀO MỘT ĐOẠN SAU KHI QUA TRẠM, CÒN LẠI LÀ NHỮNG ĐOẠN TRƠ ĐÁ XANH, THẬM CHÍ CÓ NHIỀU NƠI MẶT ĐƯỜNG CÓ NHỮNG HỐ KHÁ SÂU ĐỌNG ĐẦY NƯỚC MƯA.





NHỮNG NGƯỜI DAO ĐỎ 

CÒN CÁCH TRUNG TÂM BẢN TÀ PHÌN CHỪNG 500 THƯỚC, ĐÃ THẤY MỘT NHÓM KHOẢNG 50 PHỤ NỮ TRÙM ĐẦU KHĂN ĐỎ CHE KÍN MÁI TÓC VỚI MỘT PHẦN TRÁN VÀ CHÂN MÀY CẠO SẠCH, ÁO QUẦN MÀU XANH ĐEN CÓ NHIỀU HOA VĂN ĐỎ, TRẮNG Ở CỔ VÀ TÀ ÁO. CÓ CẢ THẮT LƯNG, XÀ CẠP VÀ GIÀY DÉP. DAO ĐỎ LÀ DÂN TỘC CÓ SỐ DÂN ĐỨNG THỨ HAI SAU NGƯỜI H’MÔNG Ở SA PA. DỊP TẾT CỔ TRUYỀN CỦA NGƯỜI KINH CŨNG LÀ DỊP NGƯỜI DAO ĐỎ ĂN MỪNG “TẾT NHẢY” CỦA HỌ, MỘT NGÀY HỘI RẤT SỐNG ĐỘNG.

XE VỪA DỪNG LẠI, ĐÃ THẤY NHỮNG PHỤ NỮ DAO ĐỎ NẦY CHỈ TRỎ VÀO NHỮNG NGƯỜI NGỒI TRONG XE. THOẠT TRÔNG, CỨ TƯỞNG NHƯ LẦN ĐẦU TIÊN HỌ THẤY NGƯỜI LẠ VÀO BẢN. NHƯNG HÓA RA ĐÓ LÀ HỌ CÁNH HỌ “XÍ PHẦN”, CHỌN KHÁCH ĐỂ ĐEO BÁM THEO CHÀO BÁN HÀNG THỔ CẨM. TỰA NHƯ TRONG NAM, KHI XE KHÁCH VÀO BẾN, CÁC BÁC TÀI XE ÔM THƯỜNG BU QUANH CỬA XE VÀ HÔ LÊN “ÔNG TÓC BẠC”, “ANH ÁO XANH”, “TÚI XÁCH ĐEN”… ĐỂ MỜI KHÁCH ĐI XE.

HÀNG HÓA CỦA NHỮNG PHỤ NỮ DAO CHÀO BÁN LÀ NHỮNG CHIẾC BA LÔ, ÁO KHOÁC DU LỊCH, KHĂN, TÚI XÁCH TAY, VÍ ĐỰNG TIỀN… VÀ CÓ CẢ NHỮNG MÓN “THỜI THƯỢNG” NHƯ TÚI ĐỰNG MÁY ẢNH COMPACT VÀ NHỮNG CHIẾC VÍ ĐỰNG ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG RẤT TIỆN DỤNG. SẢN PHẨM CÓ NHIỀU GIÁ, TÙY THEO KÍCH THƯỚC, HOA VĂN CẦU KỲ HAY ĐƠN GIẢN... GIÁ BÈO NHẤT 10.000 ĐỒNG/SẢN PHẨM, CAO NHẤT ĐẾN 1 TRIỆU ĐỒNG, NHƯ ĐÔI BÔNG TAI BẰNG BẠC, TINH XẢO TRONG TỪNG NÉT CHẠM KHẮC.

CHÚNG TÔI VÀO NHỊ XÀ QUÁN, NẰM GIỮA BẢN TẢ PHÌN. CHỦ QUÁN LÀ MỘT ANH CHÀNG NGƯỜI KINH, ĐẸP TRAI, CHƯA VỢ, MIỆNG DẺO QUẸO, XĂNG XÁI DỌN THỨC ĂN LÊN BÀN. MỌI THỨ ĐƯỢC CHUẨN BỊ SẴN DO ĐÃ ĐẶT TRƯỚC QUA ĐIỆN THOẠI, GỒM MỘT DĨA THỊT LỢN CẮP NÁCH KHO, MỘT DĨA THỊT GÀ BẢN XÀO SẢ, MỘT TÔ CANH THỊT LỢN NẤU MĂNG VÀ SẤU, CÙNG MỘT THỐ CƠM. ANH TA HÀO PHÓNG TẶNG CHÚNG TÔI MỘT DĨA LÒNG LỢN VÀ CHAI RƯỢU SAN LÙNG ĐẶC SẢN VÙNG CAO PHÍA BẮC. THỨC ĂN CHẲNG HỢP KHẨU VỊ, TỆ NHẤT LÀ DĨA LÒNG LỢN, TẤT CẢ DÙ ĐƯỢC HÂM NHƯNG CHỈ ÂM ẤM. MỘT SUẤT (NGƯỜI) ĂN HẾT 80.000 ĐỒNG. ĂN XONG, VÀI NGƯỜI LÊN GÁC NẰM LẤY SỨC.





RỜI QUÁN CƠM, MỖI NGƯỜI CHÚNG TÔI LẠI ĐƯỢC MỘT NHÓM NGƯỜI DAO ĐỎ “HỘ TỐNG”. HỌ NÓI TIẾNG VIỆT KHÁ SÕI, LẠI KHÁ LƯU LOÁT THỨ TIẾNG ANH “BỒI” KHI GẶP KHÁCH NƯỚC NGOÀI. HỌ ĐEO BÁM KHÔNG RỜI ĐỂ BÁN THỔ CẨM ĐANG CẦM TRÊN TAY HOẶC ĐỰNG TRONG TAY NẢI. KIM CHỈ LÀ MỘT NGHỀ CÓ THƯƠNG HIỆU CỦA NGƯỜI DAO ĐỎ, THU HÚT RẤT NHIỀU KHÁCH DU LỊCH. ĐẶC BIỆT NGOÀI CÁC PHỤ NỮ LỚN TUỔI CÒN CÓ NHIỀU THIẾU NỮ RẤT TRẺ (CHỈ CHỪNG 14 - 15 TUỔI) ĐỊU SAU LƯNG ĐỨA NHỎ MẶT MÀY ĐEN NHẺM. HỎI MỚI BIẾT LÀ NGƯỜI DAO ĐỎ CÓ TỤC TẢO HÔN NÊN CÁC CÔ GÁI VỪA DẬY THÌ Ở TUỔI 13 ĐÃ CÓ CHỒNG.

ĐỘNG TI Ổ CẨM

CHÚNG TÔI THEO MỘT CON ĐƯỜNG ĐẤT TRƠ TRỤI, KHÔNG MỘT BÓNG CÂY NHƯNG CẢNH TRÍ KHÁ ĐẸP MẮT, HAI BÊN ĐƯỜNG LÀ NHỮNG THỬA RUỘNG XANH NGĂN NGẮT CHIA LÀM NHIỀU Ô NHỎ. ĐI CHỪNG 1 CÂY SỐ THÌ TỚI MỘT CHÂN NÚI CAO, NƠI CÓ MỘT HANG ĐỘNG NGƯỜI ĐỊA PHƯƠNG GỌI LÀ TI Ổ CẨM. TRƯỚC CỬA ĐỘNG, TRÊN CAO, CÓ KHẮC 6 CHỮ : “ĐẠI BÌNH TẢ THANH LONG ĐỘNG”. VỚI 5.000 ĐỒNG VÀO ĐỘNG SẼ CÓ NGƯỜI CẦM ĐÈN ĐƯA KHÁCH THAM QUAN.

TI Ổ CẨM LÀ MỘT HANG ĐỘNG RỘNG LỚN, CÓ THỂ CHỨA TỚI MỘT TRUNG ĐOÀN LÍNH. VÀO HANG, TRONG ÁNH SÁNG ĐÈN, KHÁCH NHƯ LẠC VÀO MỘT CÕI TIÊN, MÊ ĐẮM CHIÊM NGƯỠNG NHỮNG THẠCH NHŨ CÓ NHIỀU HÌNH THÙ KỲ QUÁI. CÓ CHIẾC NHƯ MỘT VỊ TIÊN ĐANG MÚA ĐIỆU NGHÊ THƯỜNG. CÓ NƠI NHIỀU THẠCH NHŨ TẠO THÀNH QUẦN THỂ NHIỀU VỊ TIÊN ĐANG ĐÀM ĐẠO NƠI CHỐN BỒNG LAI. CÓ NHỮNG CHIẾC TỤ LẠI THÀNH MỘT RỪNG CÂY, LẠI LÀ RỪNG CÂY LẤP LÁNH NHỮNG SẮC MÀU KỲ ẢO...

DÙ LÀ MỘT ĐIỂM DU LỊCH CÒN VẺ HOANG SƠ, NHƯNG TẢ PHÌN CŨNG THU HÚT NHIỀU DU KHÁCH ĐẾN THAM QUAN. KHÁCH TỪ MIỀN XUÔI LÊN. KHÁCH TỪ PHƯƠNG TÂY ĐẾN. AI CŨNG HĂM HỞ, THÍCH THÚ NGẮM NHÌN CẢNH TRÍ THIÊN NHIÊN VỚI NGƯỜI DAO ĐỎ HIỀN HÒA, CHỊU THƯƠNG CHỊU KHÓ.

DƯỚI ÁNH NẮNG MẶT TRỜI CHÓI CHANG, MẤY CỤ BÀ MẮT MŨI KÈM NHÈM NGỒI BÊN HIÊN NHÀ, CẦN MẪN, CHĂM CHÚT TỪNG ĐƯỜNG KIM MŨI CHỈ CHO CHIẾC THỔ CẨM TRÊN TAY MỖI LÚC MỘT ĐẸP XINH. THOÁNG THẤY KHÁCH LẠ, CÁC BÀ CỤ NẦY NHOẺN NỤ CƯỜI BÀY RA MẤY CHIẾC RĂNG BỊT ĐỒNG VÀNG CHÓE. LÀ NHỮNG THIẾU NỮ LỘI BỘ HÀNG CHỤC CÂY SỐ ĐẾN ĐÂY, ĐEO BÁM KHÁCH MONG BÁN ĐƯỢC SẢN PHẨM NÀO ĐÓ ĐỂ CÓ THÊM THU NHẬP CHO GIA ĐÌNH. VÌ, ANH CHỒNG Ở NHÀ LÀM RUỘNG, TỚI MÙA THU HOẠCH CHẲNG BAO NHIÊU THÓC.

DỊCH VỤ XÔNG HƠI, TẮM LÁ THUỐC

ĐẾN BẢN TẢ PHÌN, PHẦN LỚN DU KHÁCH HÁO HỨC MUA MỘT VÀI MÓN HÀNG DỆT THỔ CẨM CỦA DỊA PHƯƠNG. NHƯNG CÓ MỘT DỊCH VỤ HẤP DẪN, KHÔNG NÊN BỎ QUA LÀ ĐI TẮM LÁ THUỐC - MỘT NÉT ĐỘC ĐÁO TRONG SINH HOẠT CỦA NGƯỜI DAO ĐỎ NƠI ĐÂY.

VÀO BẢN TẢ PHÌN, THẤY Ở ĐÂU CÓ SÂN PHƠI ĐẦY CÁC LOẠI CÂY, LÁ THUỐC, KHÁCH CỨ TỰ NHIÊN BƯỚC VÀO NẾU MUỐN XÔNG HƠI, TẮM LÁ THUỐC. TỪ XƯA, NGƯỜI DAO THƯỜNG DÙNG NHỮNG VỊ THUỐC LÁ TỪ TRÊN RỪNG VỀ NẤU NƯỚC TẮM VÀO NGÀY CUỐI NĂM ĐỂ ĐÓN NĂM MỚI. NHẬN THẤY VIỆC TẮM LÁ THUỐC CÓ TÁC DỤNG TỐT CHO SỨC KHỎE, NGƯỜI DÂN TẢ PHÌN ĐÃ BIẾN NÓ THÀNH SẢN PHẨM ĐỘC ĐÁO, PHỤC VỤ KHÁCH DU LỊCH.

ĐỂ TẮM LÁ THUỐC THEO TRUYỀN THỐNG CỦA NGƯỜI DAO ĐỎ, MỖI THÙNG NƯỚC TẮM THƯỜNG DÙNG ĐẾN HƠN 10 LOẠI LÁ THUỐC, THẬM CHÍ CÓ KHI DÙNG TỚI 120 LOẠI KHÁC NHAU. CŨNG NHƯ CÁC TIỆM SPA, TẮM HƠI Ở THÀNH THỊ, CÁC NHÀ TẮM LÁ THUỐC NƠI ĐÂY CÓ TỦ ĐỰNG QUẦN ÁO VÀ TÀI SẢN CÁ NHÂN CHO KHÁCH. TRONG CĂN PHÒNG NHỎ KÍN ĐÁO, HƠI NƯỚC NÓNG TỪ BỒN GỖ PƠ-MU TỎA RA MÙ MỊT, XÔNG LÀN HƯƠNG THẢO DƯỢC QUYỆN MÙI THƠM TỪ GỖ BỒN TẮM LÀM KHỎE NGƯỜI, THẦN KINH THƯ GIÃN. TRONG PHÒNG CÓ THÙNG NHỰA ĐỰNG NƯỚC LẠNH ĐỂ KHÁCH PHA VÀO NƯỚC LÁ THUỐC CÓ MÀU HUYẾT DỤ, SÓNG SÁNH NHƯ RƯỢU VANG BORDEAUX.

KHI THẤY NƯỚC NÓNG VỪA VỚI CƠ THỂ MÌNH THÌ THẢ NGƯỜI VÀO. NGÂM MÌNH TRONG BỒN TẮM, HÍT THỞ LÀN HƠI NƯỚC NÓNG ẤM NGÀO NGẠT HƯƠNG THƠM, CÀNG LÚC BẠN CÀNG NGHE CƠ THỂ MÌNH SẢNG KHOÁI, NHẸ NHÀNG. CHỈ NÊN NGÂM MÌNH CHỪNG 15 - 20 PHÚT THÌ BƯỚC RA KHỎI BỒN. BẤY GIỜ BẠN SẼ CÓ CẢM GIÁC CƠ THỂ MÌNH SẠCH SẼ TINH TƯƠM NHƯ ĐƯỢC AI ĐÓ KỲ CỌ, LẠI THẤY DA DẺ HỒNG HÀO, TƯƠI NHUẬN, MẶT MÀY ỬNG HỒNG, NẾU LÀ PHỤ NỮ TRUNG NIÊN SẼ CẢM THẤY MÌNH NHƯ THIẾU NỮ HÂY HẨY XUÂN THÌ... NẾU MUỐN, VỚI 200.000 ĐỒNG, KHÁCH SẼ ĐƯỢC HƯỞNG MỘT SUẤT MASSAGE TOÀN THÂN “ĐÁNG ĐỒNG TIỀN BÁT GẠO”.

PHÒNG TẮM LÁ THUỐC CÓ HAI LOẠI: ĐƠN VÀ ĐÔI DÀNH CHO NHỮNG CẶP TÌNH NHÂN HOẶC VỢ CHỒNG TẮM CHUNG. TẮM ĐƠN MỘT SUẤT 70.000 ĐỒNG. TẠI HỢP TÁC XÃ DAO ĐỎ SA PA TẮM LÁ THUỐC TRUYỀN THỐNG, NGÂM CHÂN GIA TRUYỀN Ở ĐỘI 4 XÃ TẢ PHÌN NGƯỜI TA CÒN BÁN CÁC SẢN PHẨM THUỐC TẮM CHO PHỤ NỮ SAU KHI SINH. HỌ CÒN NẤU NƯỚC LÁ THUỐC CÔ ĐẶC CHO VÀO CHAI NHỰA ĐỂ KHÁCH MUA ĐEM VỀ NHÀ PHA TẮM. NƯỚC NGÂM CHÂN 100.000 ĐỒNG/CHAI 350ML, NƯỚC TẮM CHO PHỤ NỮ 80.000 ĐỒNG/CHAI 350ML. THEO HƯỚNG DẪN DÁN QUANH THÂN CHAI, NGÂM CHÂN THÌ ĐỔ 5ML VÀO 2-3 LÍT NƯỚC ẤM, NGÂM CHÂN TRONG KHOẢNG 15-20 PHÚT; TẮM THÌ RÓT NỬA CHAI PHA 20-30 LÍT NƯỚC ẤM, CŨNG NGÂM MÌNH TRONG KHOẢNG THỜI GIAN NÊU TRÊN. NẾU NGÂM QUÁ LÂU SẼ CÓ CẢM GIÁC SAY NHƯ SAY SÓNG, SAY THUỐC LÀO!

THEO NGƯỜI DAO ĐỎ Ở TẢ PHÌN CHO HAY, TẮM LÁ THUỐC HOẶC NGÂM CHÂN LÁ THUỐC DÀI LÂU SẼ THẤY DƯỢC DỤNG CỦA CÁC LOẠI LÁ THUỐC, CHỮA TRỊ ĐƯỢC CÁC BỆNH: PHONG THẤP, ĐAU NHỨC XƯƠNG KHỚP, MỎI CƠ, THẦN KINH TỌA, CẢM HÀN, CẢM CÚM, DẠ DÀY, TỔ ĐỈA, CÁC BỆNH NGOÀI DA, HO, VÀNG DA, ĐAU LƯNG, ĐAU GAN. ĐẶC BIỆT, PHỤ NỮ TẮM NƯỚC LÁ THUỐC DA DẺ MỊN MÀNG, NHẤT LÀ SẢN PHỤ SAU KHI SANH MÁU HUYẾT LƯU THÔNG. TẮM LÁ THUỐC, CÁC CỤ GIÀ PHÒNG CHỐNG ĐƯỢC CÁC BỆNH DAI DẲNG KHÓ CHỊU CỦA MỘT CON NGƯỜI BỊ THỜI GIAN “HÀNH HẠ”...

 

Côn Đảo điểm đến lý thú cho mùa hè

 CÔN ĐẢO LÀ MỘT QUẦN ĐẢO Ở NGOÀI KHƠI BỜ BIỂN NAM BỘ (VIỆT NAM) VÀ CŨNG LÀ HUYỆN TRỰC THUỘC TỈNH BÀ RỊA-VŨNG TÀU. CÔN ĐẢO HAY CÔN SƠN CŨNG HAY DÙNG CHO TÊN CỦA HÒN ĐẢO LỚN NHẤT TRONG QUẦN ĐẢO NÀY. LỊCH SỬ VIỆT NAM TRƯỚC THẾ KỶ 20 THƯỜNG GỌI ĐẢO CÔN SƠN LÀ ĐẢO CÔN LÔN HOẶC CÔN NÔN. TÊN GỌI CŨ TRONG CÁC VĂN BẢN TIẾNG ANH VÀ TIẾNG PHÁP LÀ POULO CONDOR.

Côn Đảo là tên một quần đảo ngoài khơi thuộc tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cách Vũng Tàu 97 hải lý và cách sông Hậu 45 hải lý. Côn Đảo hay Côn Sơn cũng hay dùng cho tên của hòn đảo lớn nhất trong quần đảo này. Sử Việt trước thế kỷ 20 thường gọi đảo Côn Sơn là đảo Côn Lôn hoặc Côn Nôn.



Tên gọi cũ trong các văn bản tiếng Anh và tiếng Pháp là Poulo Condor. Năm 1977, Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam quyết định tên gọi chính thức là Côn Đảo. Côn Đảo cũng là đơn vị hành chính cấp huyện của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Côn Đảo có cùng một kinh độ với Thành phố Hồ Chí Minh (106°36′) và cùng một vĩ độ với tỉnh Cà Mau (8°36′).

Quần đảo Côn Đảo gồm 16 hòn đảo với tổng diện tích 76 km².

    * Côn Lôn hay Côn Sơn, Phú Hải, 51,52km²
    * Hòn Côn Lôn Nhỏ, hay Hòn Bà, Phú Sơn, 5,45km²
    * Hòn Bảy Cạnh, hay Hòn Bãi Cạnh, Phú Hòa, 5,5km²
    * Hòn Cau, hay Phú Lệ 1,8km²
    * Hòn Bông Lan, hay Bông Lang, Bông Lau, Phú Phong, 0,2km²
    * Hòn Vung, hay Phú Vinh 0,15km²
    * Hòn Ngọc, hay hòn Trọc, hòn Trai, Phú Nghĩa, 4,4km²
    * Hòn Trứng, hay hòn Đá Bạc, hòn Đá Trắng, Phú Thọ, 0,1km²
    * Hòn Tài Lớn, hay Phú Bình 0,38km²
    * Hòn Tài Nhỏ, hay Hòn Thỏ, Phú An, 0,1 km²
    * Hòn Trác Lớn, hay Phú Hưng 0,25km²
    * Hòn Trác Nhỏ, hay Phú Thịnh 0,1km²
    * Hòn Tre Lớn, hay Phú Hòa 0,75km²
    * Hòn Tre Nhỏ, hay Phú Hội, 0,25km²
    * Hòn Anh, hay Hòn Trứng Lớn
    * Hòn Em, hay Hòn Trứng Nhỏ

Tên gọi

Tên Côn Đảo có nguồn gốc Mã Lai từ chữ "Pulau Kundur" nghĩa là "Hòn Bí". Người Âu Châu phiên âm là "Poulo Condor". Sử Việt thì gọi là "Đảo Côn Lôn" có thể cũng từ "Kundur" mà ra.




Riêng tên tiếng Miên của đảo là "Koh Tralach".

Lịch sử

Côn Đảo nằm ở vị trí thuận lợi trên đường hàng hải nối liền Âu-Á, vì vậy Côn Đảo được người phương Tây biết đến rất sớm.

Năm 1294 đoàn thuyền của nhà thám hiểm người Ý Marco Polo, gồm 14 chiếc trên đường từ Trung Hoa về nước bị một cơn bão nhấn chìm mất 8 chiếc, số còn lại đã dạt vào trú tại Côn Đảo.

Từ thế kỷ 15-thế kỷ 16 có rất nhiều đoàn du hành của châu Âu ghé qua thăm Côn Đảo.

Cuối thế kỷ 17 và đầu thế kỷ 18 các nhà tư bản Anh, Pháp đã bắt đầu để ý đến các nước phương Đông. Nhiều lần các công ty của Anh, Pháp cho người tới Côn Đảo điều tra, dò xét tình hình mọi mặt với dụng ý xâm chiếm Côn Đảo.

Năm 1702, năm thứ 12 đời Chúa Nguyễn Phúc Chu, Công ty Đông-Ấn của Anh đổ quân lên Côn Đảo xây dựng pháo đài và cột cờ.

Sau 3 năm, ngày 3 tháng 2 năm 1705 xảy ra cuộc nổi dậy của người Mã Lai Macassar (lính đánh thuê của chính quyền Anh), đoàn quân Anh phải rời bỏCôn Đảo.

Ngày 28 tháng 11 năm 1783, Pigneau de Béhaine (Bá Đa Lộc), trong chuyến đem hoàng tử Cảnh và vương ấn của Chúa Nguyễn Ánh về Pháp, tự đứng ra đại diện cho Nguyễn Ánh để ký với Bá tước De Mantmarin, đại diện cho vua Louis XVI của Pháp, Hiệp ước Versailles. Đó là văn kiện đầu tiên của nhà Nguyễn nhượng cho Pháp chủ quyền cửa biển Đà Nẵng và quần đảo Côn Lôn. Để đổi lại Pháp giúp Nguyễn Ánh 4 tàu chiến, 1200 lính, 200 pháo thủ, 250 người lính Phi để chống lại nhà Tây Sơn.

Tương truyền, trong đợt thứ 3 bị Tây Sơn truy sát Nguyễn Ánh đã trốn ra Côn Lôn. Sống ẩn dật mấy tháng trời ở đây. Vì thế, hiện nay ở đảo Côn Sơn có một ngọn núi cao gọi là núi Chúa; Đền thờ thứ phi của Nguyễn Ánh là Hoàng Phi Yến ở làng An Hải và Miếu Cậu thờ Hoàng tử Cải con của thứ phi Hoàng Phi Yến tại làng Cỏ Ống.




Ngày 1 tháng 9 năm 1858, Pháp tấn công Đà Nẵng chiếm đóng bán đảo Sơn Trà, chuẩn bị đánh Huế.

Tháng 4 năm 1861, Pháp đánh chiếm Định Tường. Chính trong thời gian này, Pháp khẩn cấp đặt vấn đề chiếm đóng Côn Đảo vì sợ Anh chiếm mất vị trí chiến lược quan trọng này.

10 giờ sáng ngày 28 tháng 11 năm 1861, Bonard (thủy sư đô đốc Pháp) hạ lệnh cho thông báo hạm Norzagaray đến xâm chiếm Côn Lôn.

Trung úy Hải quân Pháp Lespès Sebastien Nicolas Joachim lập biên bản: "Tuyên cáo chủ quyền" của Pháp tại Côn Đảo.

Ngày 14 tháng 1 năm 1862 chiếc tàu chở hàng (Nievre) chở một số nhân viên ra đảo, họ có nhiệm vụ tìm vị trí thuận lợi dựng tạm hải đăng Côn Đảo, nhằm chống chế nếu có nước nào phản kháng hành động tuyên bố chủ quyền.

Nhà tù

Ngày 1 tháng 2 năm 1862 Bonard ký quyết định thành lập nhà tù Côn Đảo, và từ đó biến Côn Lôn thành nơi giam giữ những người tù chính trị Việt Nam với hệ thống chuồng cọp nổi tiếng. Vì vậy dưới thời Pháp thuộc đã có câu rằng:

"Côn Nôn đi dễ khó về
Già đi bỏ xác, trai về nắm xương"

Quần đảo Côn Lôn trước khi thuộc Pháp, thuộc tỉnh Hà Tiên, sau đổi cho tỉnh Vĩnh Long quản lý.

Ngày 16 tháng 5 năm 1882 tổng thống Pháp Jules Grévy ký sắc lệnh công nhận quần đảo Côn Lôn là một quận của Nam Kỳ.

Tháng 9 năm 1954 chính quyền Ngô Đình Diệm tiếp tục chế độ nhà tù của Pháp và đổi tên quần đảo Côn Lôn thành hải đảo Côn Sơn.

Ngày 22 tháng 10 năm 1956, Ngô Đình Diệm ký sắc lệnh thành lập tỉnh Côn Sơn.

Ngày 24 tháng 4 năm 1965 Việt Nam Cộng hòa đổi tỉnh Côn Sơn thành cơ sở hành chính Côn Sơn, trực thuộc bộ Nội vụ và chức tỉnh trưởng được đổi thành Đặc phái viên hành chính.

Sau Hiệp định Paris, chính quyền Nguyễn Văn Thiệu lại đổi tên quần đảo này một lần nữa là Phú Hải. Các trại tù đều được ghép thêm chữ Phú. Giai đoạn này số tù nhân lên đến 8.000 người.

Với chế độ tàn bạo của nhà tù khoảng 20.000 người Việt Nam đã chết và được chôn cất tại Nghĩa trang Hàng Dương.

Hiện nay Côn Đảo là một huyện có chính quyền một cấp, thông qua các cơ quan chức năng huyện, trực tiếp đến địa bàn dân cư, không có các cấp phụ thuộc như xã, phường hay thị trấn.

Dân số tính đến cuối năm 2003 là 4.466 người, thuộc 9 khu dân cư.

Người dân Côn Đảo luôn được đánh giá là hiền lành, chất phác và rất thân thiện.

Côn Đảo đã được phủ sóng điện thoại và chất lượng sử dụng rất tốt. Hiện có 3 mạng điện thoại di động phủ sóng là Vinaphone, Mobifone và Viettel. Ngoài ra có mạng cố định không dây của Viettel. Cuối tháng 8/2007 Côn Đảo đã kết nối Internet tốc độ cao ASDL. Ngoài ra, Côn Đảo còn có đài phát thanh và truyền hình.

Thị trấn Côn Đảo

Nằm trên một thung lũng hình bán nguyệt ở tọa độ 106°36′10″ kinh độ Đông và 8°40′57″ vĩ độ Bắc. Cao độ trung bình khoảng 3 m so với mặt nước biển. Chiều dài từ 8 đến 10 km và chiều rộng từ 2 đến 3 km. Một mặt trông ra biển (Vịnh Đông Nam). Ba mặt còn lại vây quanh là núi, chính nơi đây tập trung toàn bộ đời sống kinh tế, chính trị, xã hội của cả quần đảo. Từ đất liền có những chuyến du lịch thường xuyên ra Côn Đảo.

Thị trấn Côn Đảo nằm ở khoảng giữa của sân bay Cỏ Ống và cảng Bến Đầm. (khoảng cách ước chừng khoảng 12 km). Thị trấn Côn Đảo là nơi tập trung dân cư, khu resort nghỉ dưỡng phục vụ du khách và các đơn vị hành chính của huyện Côn Đảo.

Côn Đảo Ngày Nay:

Một quá khứ bi hùng đã đi qua ngày nay Côn Đảo đang vươn mình trở thành một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng nhất Việt Nam và mang tầm vóc quốc tế với những dự án khổng lồ về du lịch, một thiên đường cho những ai yêu thích khám phá thiên nhiên, trải nghiệm lịch sử, hay chỉ đơn thuần là "trốn chạy" khỏi cuộc sống đô thị ồn ào náo nhiệt.

 

Bãi biển Thanh Bình – Du lịch Đà Nẵng

Bãi biển Thanh Bình nằm trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành, dài chừng 1km. Bãi biểnnằm ngay trong nội thị, phía cuối đường Ông Ích Khiêm, thuộc phường Thanh Bình, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng. Bãi tắm Thanh Bình hầu như phẳng lặng, ít khi có sóng to và không có vùng nước xoáy nguy hiểm.


Nằm trong vịnh Đà Nẵng,bãi biển Thanh Bình là một trong những bãi biển đẹp và rất thuận lợi của thành phố. Các dịch vụ biển như lướt ván, du thuyền, canô… đang được đầu tư phát triển. Đây còn là một vị trí khá lý tưởng để xây dựng các khách sạn ven biển, các cầu tàu du lịch loại nhỏ.



Đối với thời tiết khí hậu khộng thuận lợi cho người dân nơi đây, cái nắng mùa hè rang khô mọi thứ trên mặt đất. vì thế mà bãi biển Thanh Bình là nơi mà người dân nơi đây tự hào nhất. Khi du khách đến Đà Nẵng không chỉ đơn giản là đến với một thành phố xanh sạch đẹp. Biển Thanh Bình Đà Nẵng xanh ngăn ngắt dưới nắng hè, những con sóng cứ dềnh lền như hơi thở phập phồng từ lồng ngực biển. Những con đường, những bãi cát chạy hun hút bên biển. Biển Thanh Bình Đà Nẵng. Biển xanh trong và hiền hòa đến nao lòng.



Bãi biển Thanh Bình là một trong những bãi biển đẹp của thành phố Đà Nẵng, một bãi biển âm thầm mang lại không gian cho người dân, những đối trai gái yêu nhau và du khách đến đà nẵng để nghĩ dưỡng, tham quan. Biển thanh bình được đánh giá rằng: “bãi biển hoang sơ được đánh thức trước sự ngỡ ngàng của chính những người dân thành phố, những triền cát trắng muốt và e ấp như gương mặt trinh nữ”. không chỉ riêng với bãi biển thanh bình mới có vẻ đẹp như vậy mà đến với Đà Nẵng hầu hết những bãi biển nơi đây đều có một vẻ rất riêng của nó.



Biển Thanh Bình về chiều đẹp rộn ràng của ngư dân đánh cá, rộn ràng tiếng nô đùa của con trẻ, tiếng hò hét cổ vũ cho một trận bóng đá không cần đo đếm thời gian, biển ngập trong những nụ cười lấm lem cát, biển chấp chới những cánh diều, ngây ngô những lâu đài cát. Nghĩ cũng lạ, bình thường, mỗi người có thể sẽ khác nhau về nhiều thứ, sang, hèn, giàu, nghèo, lương thiện, xảo trá, dù đi ô tô hay cọc cạch chiếc xe đạp, nhưng khi xuống biển ai cũng đều như nhau, giản dị trong lòng biển. Biển bao dung và hào phóng, biển san sẻ cho tất cả mọi người. Biển đi vào cuộc sống của người dân thành phố này từ sâu trong tiềm thức.



Bãi biển Thanh Bình Đà Nẵng sắp tới sẽ trở thành một trong những bãi biển hiện đại giống như bãi biển Bắc Mỹ An với đầy đủ các dịch vụ cao cấp, tương xứng với tiềm năng phát triển kinh tế, du lịch, đồng thời vẫn giữ lại vẻ đẹp tinh khôi của biển tại đây.

Bãi biển Hoành Sơn yên bình trong nắng chiều

ĐÈO NGANG LÀ CON ĐÈO VƯỢT DÃY HOÀNH SƠN, LÀ MỘT CHỐT HIỂM YẾU TRÊN CON ĐƯỜNG THIÊN LÝ BẮC – NAM. ĐÈO NGANG NỔI TIẾNG KHÔNG CHỈ VÌ YẾU TỐ LỊCH SỬ MÀ CÒN LÀ MỘT THẮNG CẢNH NỔI TIẾNG CỦA DẢI ĐẤT MIỀN TRUNG ĐẦY NẮNG GIÓ. TRÊN ĐỈNH ĐÈO CÓ HOÀNH SƠN QUAN, ĐƯỢC XÂY TỪ THỜI VUA MINH MẠNG NHÀ NGUYỄN, VẪN ĐỨNG SỪNG SỮNG QUA BAO MƯA NẮNG THỜI GIAN CHO TỚI BÂY GIỜ… ĐÈO NGANG ĐÃ TRỞ THÀNH MỘT HUYỀN THOẠI ĐI VÀO VĂN CHƯƠNG, THI CA.

Hoành Sơn (núi ngang) là một dãy núi ở phía nam tỉnh Hà Tĩnh, phía bắc tỉnh Quảng Bình. Hoành Sơn và sông Gianh là biểu trưng lịch sử, văn hoá, địa lý của tỉnh Quảng Bình.



Hoành Sơn dài 50 km, chạy từ dãy Trường Sơn ở phía tây ra Biển Đông. Đỉnh cao nhất trong dãy núi có độ cao tuyệt đối là 1044 m. Trước kia, muốn vượt qua dãy núi này, người ta thường phải đi lên đèo Ngang cao tới 256 m và dài tới 6 km rất khó đi. Từ tháng 8 năm 2004, một hầm đường bộ được hoàn thành giúp cho việc đi lại giữa Quảng Bình và Hà Tĩnh trở nên thuận tiện hơn.



Tìm một chặng nghỉ chân trước khi vượt qua con đèo và dãy Hoành Sơn, tôi đã dừng lại ở bãi biển Hoành Sơn. Nằm ngay dưới chân đèo Ngang, đúng hơn là nằm ngay ngã ba từ tuyến quốc lộ 1A đi sát biển phân nhánh - một nhánh lên đèo theo con đường xưa cả ngàn năm, một nhánh đi xuyên hầm Đèo Ngang qua núi, bãi biển Hoành Sơn hoang sơ và lẩn khuất…



Bãi Hoành Sơn thuộc địa phận xã Kỳ Nam, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh – cách chân đèo Ngang chưa tới 2km (theo hướng quốc lộ Bắc – Nam), phía bên kia là địa phận Quảng Bình. Có lẽ ở nơi “tận cùng” này, mọi thứ vẫn còn hoang sơ như con đèo và dãy Hoành Sơn hùng vĩ.



Bãi biển Hoành Sơn được dãy núi bao bọc che chở nên kín đáo và lặng gió; nước trong, xanh ngắt. Nơi đây thừa hưởng khí hậu cũng như phong cảnh của cả biển và núi rừng. Ở bãi biển có thể nhìn thấy dãy Hoành Sơn  - dãy núi chạy từ dải Trường Sơn – kéo ra tận biển Đông. Ở đó cũng có những bãi đá lô xô lan từ núi ra biển như như bãi “đá nhảy” như nhiều bãi biển miền Trung…



Bãi biển Hoành Sơn nhỏ, hẹp, không thể là những bãi tắm hoành tráng mang tính công nghiệp du lịch ở miền trung như Sầm Sơn (Thanh Hóa), Cửa Lò (Nghệ An)… nhưng lại gây ấn tượng bởi sự hùng vĩ và hoang sơ của thiên nhiên, sự giản dị của cuộc sống con người. Bãi biển Hoành Sơn chắc chắn sẽ hấp dẫn những người ưa phiêu lưu, khám phá. Thử xem, một buổi chiều trên bãi biển, trời man mác, không có ai và bất chợt một… đàn bò hiện ra. Dải Hoành Sơn đâm ra biển xanh mờ, những con sóng chồm lên bãi đá… Và thử xem, buổi chiều lên con đèo và xuống khi trời muộn; vẳng nghe thơ Bà Huyện Thanh Quan: “Một mảnh tình riêng ta với ta…”.










 

Các địa điểm tham quan du lịch tại Đà Nẵng


Dường như ai từng biết đến Đà Nẵng là biết đến Ngũ Hành Sơn. Nó nổi tiếng đến độ nhiều người muốn xem nó như là biểu tượng của vùng đất này. Không gian huyền ảo, thơ mộng, chùa chiền và hang động, cây cỏ và tiếng chuông chùa, sóng vỗ và những dằng dặc nghìn trùng... cách không xa trung tâm thành phố, Ngũ Hành Sơn từ lâu đã thật sự là một cõi thiên thai dành cho du khách.

Gần 200 năm trước, vua Minh Mạng đã từng đến đây. Ông đã tự mình đặt tên cho núi, cho các hang động, chùa chiền. Không ai biết những cái tên như Ngũ Hành Sơn, Huyền Không, Hóa Nghiêm, Lăng Hư, Tàng Chân, Vân Nguyệt, Thiên Long... đã làm nhà vua phải suy nghĩ mất hết biết bao nhiêu thời gian. Nhưng có một điều chắc chắn rằng, giữa những lo toan quốc kế dân sinh, trong tâm hồn của con người này, cảnh trí Ngũ Hành Sơn đã chiếm một phần quan trọng như một nỗi tự hào về một miền đất xinh đẹp.

Cũng như nhiều địa danh khác, những ngọn núi này bao bọc quanh mình nó rất nhiều những huyền thoại khác nhau. Không gian thơ mộng của cảnh trí và vẻ bãng lãng cổ tích của những câu chuyện cổ đã mang lại cho Ngũ Hành Sơn cái ý vị mà ít nơi nào có được. Trong tư duy triết học của Trung Hoa, Ngũ hành: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ là những yếu tố cấu thành vũ trụ. Con số 5 là con số cực kỳ quan trọng trong tư duy và trong đời sống phương Đông. Nhìn như thế, trong sự trùng hợp ngẫu nhiên, 5 ngọn Kim Sơn, Mộc Sơn, Thủy Sơn, Hỏa Sơn, Thổ Sơn tự trong mình nó đã hàm chứa những vẻ kỳ bí dị thường.

Bán đảo Sơn Trà:

 
Sơn Trà là một đặc ân mà thiên nhiên đã hào phóng ban tặng cho thành phố biển Đà Nẵng. Đứng bất cứ ở đâu trên đất Đà Nẵng đều có thể nhìn thấy ngọn núi này. Trong dáng nhoài người vươn ra biển, Sơn Trà là một bức bình phong khổng lồ che chắn bão giông cho thành phố.

Nằm cách trung tâm thành phố Đà Nẵng 10 km về phía Đông Bắc, bán đảo Sơn Trà với độ cao 693 m so với mực nước biển; giống hình một cây nấm, đầu nấm là núi Sơn Trà và thân nấm là bãi cát bồi, lắng đọng, tạo nên những bãi cát vàng đẹp đẽ, trong lành. Đây còn là một khu bảo tồn thiên nhiên đa dạng và phong phú, được bảo vệ theo chế độ rừng cấm quốc gia, nổi tiếng là nơi có thảm thực vật đặc sắc với nhiều loại thú rừng quí hiếm như hươu, nai, khỉ, vượn, đười ươi, voọc chà vá, gà mặt đỏ... cảnh vật thiên nhiên nơi đây rất quyến rũ; dân gian đồn rằng các vị tiên từ trên trời thường chọn bãi cát nơi đây để giáng trần, ca múa, đánh cờ với nhau... nên còn có tên là Tiên Sa. Trên đỉnh Sơn Trà, vừa tận hưởng không khí mát dịu, trong lành của biển và núi, vừa phóng tầm mắt ra xa, toàn cảnh thành phố Đà Nẵng, Ngũ Hành Sơn, rặng Bà Nà - Núi Chúa... như thu gọn vào trong tầm mắt của mỗi người.

Và cũng tại đây, du khách tới Đà Nẵng có thể đếm thăm con suối Đá thơ mộng bên chân núi, hòa mình vào dòng nước mát lạnh của biển, ngắm nhìn những bãi cát vòng quanh bán đảo sạch sẽ và mịn màng, nước triều đều đặn lên xuống hàng triệu năm bào mòn và lau sạch bóng những tảng đá chồng chất ven bờ, dừng chân tại Bãi Bụt yên tĩnh với những khu nhà nhỏ xin xắn để nghe sóng vỗ hoặc dõi theo cánh bay của những con chim yến đã đi làm tổ hướng về các bờ đá chênh vênh.

Và ngay dưới chân núi, với những bãi san hô tuyệt đẹp, đầy màu sắc sẽ là nơi lý tưởng để phát triển các loại hình du lịch lặn.

Đèo Hải Vân:

 
Trên con đường xuyên Việt ra Bắc vào Nam, Hải Vân luôn luôn là một địa danh ấn tượng. Đây là đèo cao nhất trong các đèo ở Việt Nam (khoảng 500m so với mực nước biển), đầy hiểm trở và cũng là đỉnh núi cuối cùng của một mạch Trường Sơn đâm ngang ra biển.

Trong Phủ Biên tạp lục, Lê Quý Đôn từng nhận xét: Hải Vân dưới sát bờ biển, trên chọc từng mây là giới hạn của hai xứ Thuận Hóa và Quảng Nam.

Hơn 6 thế kỷ trước, vùng đất này thuộc về 2 châu Ô, Rí của vương quốc Chămpa, được vua Chămpa là Chế Mân cắt làm sính lễ cầu hôn công chúa Huyền Trân đời Trần. Hiện nay, đèo Hải Vân là ranh giới giữa tỉnh Thừa Thiên - Huế và thành phố Đà Nẵng.