(Mytour.vn) - Hát sình ca là điệu hát của người dân tộc Cao Lan, được tổ chức theo từng nhóm: một nhóm nam và một nhóm nữ hát đối đáp. Các bài hát này thường được chép bằng Hán Nôm, chia thành nhiều phần: hỏi thăm, làm quen, giới thiệu bản thân, trao đổi tâm tư tình cảm, lời chúc..., những phần này được gộp chung một bài.
Mùa xuân lễ hội đem hát đối đáp giao duyên, bài hát gần gũi với đời thường của bà con, hương đồng gió nội khắp bản làng vùng sâu vùng xa. Làn điệu đã góp phần không nhỏ cho những đôi lứa thành vợ chồng.

Vượt qua những con đường ngoằn ngoèo, uốn lượn, chúng tôi về với xã Đèo Gia, Lục Ngạn, Bắc Giang (một xã vùng sâu với hơn 70% dân tộc Cao Lan sinh sống) để thưởng thức những câu hát Sịnh ca làm mê đắm lòng người.
Toàn bộ kho tàng văn hóa của người Cao Lan đều được phản ánh trọn vẹn qua những làn điệu Sịnh ca ngọt ngào. Trải qua thời gian, dù cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn, vất vả nhưng những làn điệu Sịnh ca vẫn được người Cao Lan nơi đây gìn giữ và luôn hiện hữu trong cuộc sống, sinh hoạt của họ.
Hiện Câu lạc bộ hát Sịnh ca ở Đèo Gia có 24 thành viên do ông Chung Văn Thảo làm chủ nhiệm. Ông Thảo tâm sự: Người Cao Lan ở Đèo Gia không ai biết tục hát Sịnh ca có từ khi nào, chỉ biết rằng trong tâm khảm của rất nhiều thế hệ người Cao Lan, Sịnh ca được sinh ra khi loài người chưa có cái chữ và điệu nhạc.
Họ đều tin rằng Sịnh ca như một ân huệ mà thượng đế đã ban tặng cho họ. Người cao tuổi nhất trong câu lạc bộ đã gần 80 tuổi, thành viên nhỏ tuổi nhất mới 15, 16 tuổi.
Câu lạc bộ thường sinh hoạt mỗi tháng một lần tại nhà văn hóa thôn Cống Luộc. Đây là thôn có nhiều hạt nhân biết hát và giữ được giọng hát Sịnh ca hay nhất, đồng thời có đội văn nghệ hát Sịnh ca ra đời sớm nhất xã.
Tham gia một buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ hát Sịnh ca Đèo Gia mới thấy hết ý nghĩa của thể loại văn hóa đặc sắc này.
Đối với mỗi thành viên trong câu lạc bộ, mỗi buổi sinh hoạt không chỉ là dịp họ được gặp gỡ, chuyện trò, cùng nhau cất lên những làn điệu Sịnh ca da diết đằm thắm, mà đây còn là khoảnh khắc để người dân Cao Lan cùng ôn lại những giá trị xưa cũ của cha ông qua từng làn điệu Sịnh ca cổ.
Họ biết rằng, họ hát để gìn giữ và bảo tồn báu vật truyền thống của ông cha để lại, như lời tri ân tới những cố nhân người Cao Lan.
Nhiều thành viên trong câu lạc bộ vẫn giữ được giọng hát tốt như bà Hoàng Thị Đào, Bàng Thị Hội, Nình Thị Quý, Tống Thị Hạnh…
Ông Đàm Quang Lộc là thành viên cao tuổi nhất của câu lạc bộ và có lẽ tuổi tác của ông cũng tương đồng với vốn hiểu biết về làn điệu Sịnh ca của người Cao Lan ở Đèo Gia.
Hiện ông là người duy nhất lưu giữ và truyền dạy những làn điệu Sịnh ca cho các thành viên trong câu lạc bộ. Ông không những có giọng hát khỏe, sâu, da diết mà còn có khả năng sáng tác những làn điệu Sịnh ca mới của dân tộc.
Với những cống hiến và tài năng của mình, các thành viên trong câu lạc bộ đều gọi ông là nghệ nhân Đàm Quang Lộc. Với họ, ông chính là báu vật, là linh hồn sống cho làn điệu Sịnh ca ở Đèo Gia được vang mãi đến bây giờ.
Ông Lộc cho biết Sịnh ca của người Cao Lan gồm nhiều loại nhưng tựu trung lại có hai hình thức chính là Sịnh ca ban ngày và Sịnh ca ban đêm. Điều đặc biệt, làn điệu Sịnh ca của người Cao Lan là lối hát giao duyên, không có nhạc đệm, chủ yếu dựa vào tài ứng khẩu của người hát, qua đó thể hiện trí tuệ của người Cao Lan xưa.
Người hát và người sáng tác thường lấy cảnh đẹp của quê hương làng bản, những cảnh trong sinh hoạt, trong cuộc sống hàng ngày, hay những câu chuyện cổ tích, thần thoại, hát mừng năm mới, hát đối đáp mùa xuân, hát ở nhà, hát ở đình… làm đề tài hấp dẫn trong sinh hoạt văn nghệ của mình.
Làn điệu Sịnh ca của người Cao Lan ở Đèo Gia vừa phong phú về thể loại lại vừa hấp dẫn về nội dung. Đến nay, hơn 400 bài hát với nhiều thể loại và nội dung khác nhau còn được lưu giữ ở Đèo Gia. Có bài hát thể hiện tình yêu nam nữ, thể hiện tình yêu của con người với cuộc sống với thiên nhiên, phần nhiều bài hát mới lại thể hiện lòng biết ơn với Đảng, Bác Hồ và con đường đổi mới của quê hương, dân tộc.

Sự khác biệt đáng nói ở làn điệu Sịnh ca của người Cao Lan chính là làn điệu vừa chứa đựng chất thơ, vừa phản ánh giá trị nhân văn sâu sắc của con người.
Nói cách khác, Sịnh ca không chỉ là những câu thơ có vần có điệu mà còn là một hình thức dân ca thể hiện sâu sắc trí tuệ và xúc cảm về nhân sinh quan, thế giới quan của người Cao Lan.
Qua Sịnh ca, người nghe có thể nhận thấy vẻ đẹp tâm hồn của người Cao Lan bình dị mà tinh tế, mộc mạc mà chân thành.
Tuy nhiên, ông Lộc cũng trăn trở những làn điệu Sịnh ca đã và đang bị mai một đi rất nhiều vì hầu hết những bài Sịnh ca Cao Lan đều được viết bằng chữ Hán.
Do vậy, chỉ những người biết chữ Hán và có tuổi mới đọc, hiểu, dịch những bài Sịnh ca. Lớp người trung niên và mới lớn không biết chữ Hán thì không đọc được nên rất khó hiểu nội dung của các câu hát mặc dù có học thuộc lòng đi chăng nữa.
Với giá trị độc đáo và giàu bản sắc dân ca, Sịnh ca ở Đèo Gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của quốc gia. Đây vừa là niềm tự hào vừa là trách nhiệm lớn lao của dân tộc Cao Lan ở Đèo Gia nói riêng, đảng bộ và chính quyền huyện Lục Ngạn nói chung trong việc giữ gìn và phát huy giá trị của làn điệu Sịnh ca.
Để tiếp tục duy trì và bảo tồn giá trị văn hóa phi vật thể này, câu lạc bộ dân ca Sịnh ca xã Đèo Gia đã kết nạp thêm nhiều thành viên trẻ tuổi. Mỗi buổi sinh hoạt chính là dịp các thành viên lớn tuổi truyền dạy cho con cháu của mình.
Họ dạy từ cách thuộc bài hát đến cách lấy giọng hát như thế nào. Đến nay, nhiều thành viên trẻ trong câu lạc bộ đã thành thạo và hát tốt nhiều làn điệu Sịnh ca, tiêu biểu là các em Chung Thị Yên, Hoàng Văn Lý, Tô Thị Tâm, Bàng Văn Mạnh.
Ông Đặng Minh Tuy - Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao huyện Lục Ngạn cho biết ngoài việc thành lập câu lạc bộ hát Sịnh ca để giữ gìn và truyền dạy cho thế hệ trẻ, hàng năm huyện đều tổ chức Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch huyện Lục Ngạn, đồng thời mở lớp dạy chữ Hán-Nôm, nhằm giúp người trẻ của các dân tộc có thể đọc và hiểu được ý nghĩa những làn điệu dân ca của dân tộc mình.
(Mytour.vn) - Tối 22/8, lễ khai mạc Lễ hội cầu ngư năm 2013 với chủ đề Phong Hải biển nhớ, đã diễn ra tại xã Phong Hải, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế. Lễ hội mang màu sắc tâm linh cũng như giá trị văn hóa nơi đây.
Lễ hội cầu ngư tại xã Phong Hải không những tôn vinh những giá trị văn hóa của dân tộc, mà còn có ý nghĩa về mặt tâm linh của người dân vùng biển nói chung và xã Phong Hải nói riêng, tạo nên sức mạnh tổng hợp để xây dựng quê hương đất nước.

Thông qua lễ hội, huy động mọi nguồn lực để phát triển kinh tế, phấn đấu xây dựng xã Phong Hải trở thành xã nông thôn mới trong năm 2014 và xây dựng địa phương anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới. Lễ hội Cầu ngư đã diễn ra 2 ngày, 2 đêm từ 22-23/8/2013.
Mở đầu Lễ hội Cầu ngư Phong Hải là phần nghi lễ truyền thống cúng tế thần linh được tổ chức trang trọng, tôn nghiêm tại bờ biển do các vị bô lão có uy tín tiến hành. Tiếp theo là phần hội với màn múa náp, rồng sư tử và hoạt cảnh làm trò trên cạn thể hiện lại cảnh đánh bắt và mua bán cá tôm của một làng chài ven biển…
Sau đó là đám rước thần từ bờ biển qua các thôn xóm đến đình làng. Bên cạnh đó, có nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật, đặc biệt là tiết mục thả hoa đăng trên biển đầy sắc màu và hấp dẫn.
Vùng quê Phong Hải được hình thành hơn 400 năm, nghề chính của người dân là đánh bắt thủy sản. Hằng năm, các nghi thức cúng tế thần biển vẫn được người dân ở đây coi trọng. Hiện nay, trên địa bàn xã có gần 200 tàu đánh bắt cá lớn nhỏ, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của địa phương. Những năm gần đây, xã còn phát triển nghề nuôi tôm trên cát, mang lại nguồn nhu nhập lớn làm thay đổi bộ mặt nông thôn mới.
Vì thế, Lễ hội Cầu ngư không những gìn giữ mà còn phát huy những giá trị văn hóa truyền thống thông qua các lễ hội để ngư dân-những con người luôn phải đối mặt với nhiều bất trắc khi lênh đênh trên biển cả thể hiện khát vọng bình yên, đánh bắt, nuôi trồng được nhiều hải sản, dân làng no ấm, người người hạnh phúc.
Thừa Thiên Huế có 125 km bờ biển trải dài từ huyện Phong Điền đến chân đèo Hải Vân, với nhiều bãi biển, cửa biển, cùng với 22.000 ha đầm phá mang trong mình tiềm năng về tài nguyên biển, đầm phá phong phú, đa dạng.
Lễ hội Cầu ngư là một lễ hội văn hóa truyền thống dân gian mang ý nghĩa tâm linh, thể hiện một khát vọng của cư dân vùng ven biển, đầm phá, trong ý nguyện cầu cho mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng, tri ân các bậc tiền bối ra khơi biển lặng trở về đất liền bình yên, tôm cá đầy ghe.
(Mytour.vn) - Tận hưởng những giai điệu âm nhạc truyền thống cùng những nụ cười trên môi đậm đà bản sắc dân tộc tại Hà Giang trong dịp nghỉ lễ mùng 2/9 vừa qua. Những âm thanh đặc sắc trong Lễ hội Khèn Mông Hà Giang lần thứ nhất tổ chức tại phố cổ Đồng Văn.
Có mặt tại đây với 19 Hội Nghệ nhân dân gian đã mang đến Lễ hội những màn múa khèn độc đáo đậm chất âm hưởng dân ca. Đặc biệt, có sự tham gia biểu diễn của hàng trăm em học sinh với chủ đề “Tiếng khèn Cao nguyên”.
Khèn Mông là nhạc khí không thể thiếu trong sinh hoạt văn hóa, thể hiện tâm linh, tín ngưỡng truyền thống của dân tộc Mông... Lễ hội càng thêm phần đặc sắc khi được chiêm ngưỡng đèn lồng lung linh phố cổ, các bức tranh vẽ sơn dầu về Cao nguyên đá Đồng Văn, được tận hưởng ẩm thực thắng cố...
Lễ hội đã thể hiện được nét đẹp văn hóa truyền thống của người dân nơi đây với những giai điệu khèn Mông nghe mà hấp dẫn lòng người.
Nằm trong các sự kiện hưởng ứng năm du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng năm 2013, từ ngày 14 tháng 9 đến ngày 24 tháng 9 năm 2013 (tức từ ngày 10/8 âl đến ngày 20/8 âl) UBND tỉnh Hải Dương long trọng tổ chức Lễ hội mùa Thu Côn Sơn – Kiếp Bạc. Đây là sự kiện thứ 3 nằm trong 4 sự kiện tỉnh Hải Dương đã đăng ký hưởng ứng năm du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng năm 2013.

Nội dung Lễ hội năm nay vẫn duy trì các nghi lễ, diễn xướng truyền thống như: Lễ Cáo yết, liên hoan diễn xướng hầu thánh, lễ khai ấn, lễ rước bộ, lễ tưởng niệm, lễ dâng hương, lễ cầu an và hội hoa đăng, lễ hội quân trên sông Lục Đầu; Bên cạnh đó, du khách còn được trải nghiệm cảm giác thú vị khi được tham gia vào các hoạt động văn nghệ và trò chơi dân gian được tổ chức trong những ngày hội. Nét mới của Lễ hội năm nay là Liên hoan rối nước tỉnh Hải Dương lần thứ IV hứa hẹn nhiều tiết mục đặc sắc của các phường rối nước giàu truyền thống trong toàn tỉnh; là những cuộc so tài nảy lửa trong giải bơi chải toàn tỉnh được tổ chức trong khuôn khổ lễ hội…
Để chuẩn bị cho mùa Lễ hội năm nay, BTC Lễ hội đã thành lập bốn tiểu ban gồm: Tiểu ban nội dung, tuyên truyền; Tiểu ban lễ tân, khánh tiết, hậu cần; Tiểu ban an ninh, trật tự, an toàn giao thông; Đoàn kiểm tra liên ngành. Các tiểu ban đang tích cực triển khai các nhiệm vụ được giao, vì vậy mùa Lễ hội mùa Thu năm nay hứa hẹn sẽ đem lại cho du khách bốn phương một cảm giác mới khi về dự hội.
(Mytour.vn) - Về miền trung dự lễ hội "Thu tế" đầm An Truyền từ lâu đã nổi tiếng với vẻ đẹp yên bình, thu hút các tay máy tới “săn” những khoảnh khắc độc đáo của thiên nhiên và con người.
Ngoài vẻ đẹp khiến người ta phải sững lại vì sự ưu ái của thiên nhiên cho đầm đầy tôm cá, đến với An Truyền, ta còn được khám phá cả những nét văn hóa vô cùng đặc sắc của vùng đất miền Trung.

Làng An Truyền, cũng như nhiều vùng đất Trung bộ khác, có tín ngưỡng thờ tiên hiền, hậu hiền. Trong đình làng có thờ Tam vị khai căn, gọi là Hồ Quản Lãnh, Nguyễn Tổng Bảng, Đoàn Minh Tự; thờ thất tộc (họ Hồ, Nguyễn, Đoàn, Huỳnh, Trần, Lê, Võ) là những dòng họ lớn, sinh sống lâu đời ở làng. Tín ngưỡng thờ tiên hiền, hậu hiền này xuất hiện khi người dân di cư vào những vùng đất hoang vu khai hoang, lập ấp, từ đó nhớ ơn những người có công khai phá mà thờ. Tam vị khai căn của làng Chuồn còn được thờ ở miếu giữa đồng, cứ đến lễ Thu tế, dân làng lại làm lễ thỉnh các ngài từ miếu vào Tổ Đình, rồi đến ngày hôm sau lại rước các ngài về miếu.
Khác với văn hóa Bắc bộ coi đình làng là nơi quan trọng nhất trong đời sống tâm linh, là nơi thờ Thành hoàng làng – vị thần bảo trợ cho cộng đồng làng xã, người miền Trung coi trọng ngôi miếu thờ Thổ công hơn.
Đình làng An Truyền thờ Thượng thư bộ Lễ triều Nguyễn là Hồ Đắc Trung, ông được triều đình nhà Nguyễn phong là Đệ nhất gia. Là con dân của làng An Truyền, ông đã đem các nghi thức tế lễ đậm chất cung đình truyền dạy lại cho dân làng. Vì vậy, nếu muốn trải nghiệm một lễ hội đậm chất truyền thống, đừng bỏ lỡ lễ hội Thu tế của An Truyền. Từ trang phục, bước đi dâng rượu, dâng đèn, tới điệu hát Thài… người làng An Truyền vẫn giữ được nét nguyên bản cho đến ngày nay.
Nét văn hóa độc đáo của làng Chuồn không chỉ dừng lại ở đó. Nếu đã quen với văn hóa người Việt đồng bằng Bắc bộ, hẳn bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng đình làng An Truyền còn thờ một người phụ nữ. Tương truyền rằng bà họ Huỳnh, quê gốc ở Thanh Hóa, cùng 2 con di cư vào vùng đất đầm phá này cắm cọc, quây đầm, từ đó người dân làng Chuồn mới có đầm đánh tôm, bắt cá. Người dân ghi nhớ công lao nên thờ phụng, bà được phong là Trinh Nữ Đoan Túc Tôn Thần, thờ trong Tổ Đình.
(Mytour.vn) - Sắp tới đây tại tỉnh An Giang vừa làm việc với UBND huyện Tịnh Biên cùng các ngành liên quan thống nhất kế hoạch tổ chức Lễ hội Đua bò tranh cúp Truyền hình An Giang lần thứ 22. Lễ hội được tổ chức thường niên vào mỗi năm.
Hiện nay, mọi mặt công tác chuẩn bị tổ chức Lễ hội Đua bò truyền thống tranh cúp truyền hình An Giang lần thứ 22 được các ngành, đơn vị, địa phương, triển khai thực hiện tốt.
Lễ khai mạc Giải Đua bò tranh cúp Truyền hình An Giang 2013 được tổ chức lúc 7 giờ 30 phút ngày 4 -10, tại sân đua bò xã Vĩnh Trung (Tịnh Biên), với sự tham gia của 64 đôi bò đến từ các huyện: Tịnh Biên, Tri Tôn, Châu Thành, Châu Phú và Thoại Sơn (An Giang); huyện Kiên Lương, Hòn Đất (tỉnh Kiên Giang) và huyện Kirivong, tỉnh Takeo (Vương quốc Campuchia).