(Mytour.vn) - Tối 22/8, lễ khai mạc Lễ hội cầu ngư năm 2013 với chủ đề Phong Hải biển nhớ, đã diễn ra tại xã Phong Hải, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế. Lễ hội mang màu sắc tâm linh cũng như giá trị văn hóa nơi đây.
Lễ hội cầu ngư tại xã Phong Hải không những tôn vinh những giá trị văn hóa của dân tộc, mà còn có ý nghĩa về mặt tâm linh của người dân vùng biển nói chung và xã Phong Hải nói riêng, tạo nên sức mạnh tổng hợp để xây dựng quê hương đất nước.

Thông qua lễ hội, huy động mọi nguồn lực để phát triển kinh tế, phấn đấu xây dựng xã Phong Hải trở thành xã nông thôn mới trong năm 2014 và xây dựng địa phương anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới. Lễ hội Cầu ngư đã diễn ra 2 ngày, 2 đêm từ 22-23/8/2013.
Mở đầu Lễ hội Cầu ngư Phong Hải là phần nghi lễ truyền thống cúng tế thần linh được tổ chức trang trọng, tôn nghiêm tại bờ biển do các vị bô lão có uy tín tiến hành. Tiếp theo là phần hội với màn múa náp, rồng sư tử và hoạt cảnh làm trò trên cạn thể hiện lại cảnh đánh bắt và mua bán cá tôm của một làng chài ven biển…
Sau đó là đám rước thần từ bờ biển qua các thôn xóm đến đình làng. Bên cạnh đó, có nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật, đặc biệt là tiết mục thả hoa đăng trên biển đầy sắc màu và hấp dẫn.
Vùng quê Phong Hải được hình thành hơn 400 năm, nghề chính của người dân là đánh bắt thủy sản. Hằng năm, các nghi thức cúng tế thần biển vẫn được người dân ở đây coi trọng. Hiện nay, trên địa bàn xã có gần 200 tàu đánh bắt cá lớn nhỏ, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của địa phương. Những năm gần đây, xã còn phát triển nghề nuôi tôm trên cát, mang lại nguồn nhu nhập lớn làm thay đổi bộ mặt nông thôn mới.
Vì thế, Lễ hội Cầu ngư không những gìn giữ mà còn phát huy những giá trị văn hóa truyền thống thông qua các lễ hội để ngư dân-những con người luôn phải đối mặt với nhiều bất trắc khi lênh đênh trên biển cả thể hiện khát vọng bình yên, đánh bắt, nuôi trồng được nhiều hải sản, dân làng no ấm, người người hạnh phúc.
Thừa Thiên Huế có 125 km bờ biển trải dài từ huyện Phong Điền đến chân đèo Hải Vân, với nhiều bãi biển, cửa biển, cùng với 22.000 ha đầm phá mang trong mình tiềm năng về tài nguyên biển, đầm phá phong phú, đa dạng.
Lễ hội Cầu ngư là một lễ hội văn hóa truyền thống dân gian mang ý nghĩa tâm linh, thể hiện một khát vọng của cư dân vùng ven biển, đầm phá, trong ý nguyện cầu cho mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng, tri ân các bậc tiền bối ra khơi biển lặng trở về đất liền bình yên, tôm cá đầy ghe.
(Mytour.vn) - Tận hưởng những giai điệu âm nhạc truyền thống cùng những nụ cười trên môi đậm đà bản sắc dân tộc tại Hà Giang trong dịp nghỉ lễ mùng 2/9 vừa qua. Những âm thanh đặc sắc trong Lễ hội Khèn Mông Hà Giang lần thứ nhất tổ chức tại phố cổ Đồng Văn.
Có mặt tại đây với 19 Hội Nghệ nhân dân gian đã mang đến Lễ hội những màn múa khèn độc đáo đậm chất âm hưởng dân ca. Đặc biệt, có sự tham gia biểu diễn của hàng trăm em học sinh với chủ đề “Tiếng khèn Cao nguyên”.
Khèn Mông là nhạc khí không thể thiếu trong sinh hoạt văn hóa, thể hiện tâm linh, tín ngưỡng truyền thống của dân tộc Mông... Lễ hội càng thêm phần đặc sắc khi được chiêm ngưỡng đèn lồng lung linh phố cổ, các bức tranh vẽ sơn dầu về Cao nguyên đá Đồng Văn, được tận hưởng ẩm thực thắng cố...
Lễ hội đã thể hiện được nét đẹp văn hóa truyền thống của người dân nơi đây với những giai điệu khèn Mông nghe mà hấp dẫn lòng người.
Nằm trong các sự kiện hưởng ứng năm du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng năm 2013, từ ngày 14 tháng 9 đến ngày 24 tháng 9 năm 2013 (tức từ ngày 10/8 âl đến ngày 20/8 âl) UBND tỉnh Hải Dương long trọng tổ chức Lễ hội mùa Thu Côn Sơn – Kiếp Bạc. Đây là sự kiện thứ 3 nằm trong 4 sự kiện tỉnh Hải Dương đã đăng ký hưởng ứng năm du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng năm 2013.

Nội dung Lễ hội năm nay vẫn duy trì các nghi lễ, diễn xướng truyền thống như: Lễ Cáo yết, liên hoan diễn xướng hầu thánh, lễ khai ấn, lễ rước bộ, lễ tưởng niệm, lễ dâng hương, lễ cầu an và hội hoa đăng, lễ hội quân trên sông Lục Đầu; Bên cạnh đó, du khách còn được trải nghiệm cảm giác thú vị khi được tham gia vào các hoạt động văn nghệ và trò chơi dân gian được tổ chức trong những ngày hội. Nét mới của Lễ hội năm nay là Liên hoan rối nước tỉnh Hải Dương lần thứ IV hứa hẹn nhiều tiết mục đặc sắc của các phường rối nước giàu truyền thống trong toàn tỉnh; là những cuộc so tài nảy lửa trong giải bơi chải toàn tỉnh được tổ chức trong khuôn khổ lễ hội…
Để chuẩn bị cho mùa Lễ hội năm nay, BTC Lễ hội đã thành lập bốn tiểu ban gồm: Tiểu ban nội dung, tuyên truyền; Tiểu ban lễ tân, khánh tiết, hậu cần; Tiểu ban an ninh, trật tự, an toàn giao thông; Đoàn kiểm tra liên ngành. Các tiểu ban đang tích cực triển khai các nhiệm vụ được giao, vì vậy mùa Lễ hội mùa Thu năm nay hứa hẹn sẽ đem lại cho du khách bốn phương một cảm giác mới khi về dự hội.
(Mytour.vn) - Về miền trung dự lễ hội "Thu tế" đầm An Truyền từ lâu đã nổi tiếng với vẻ đẹp yên bình, thu hút các tay máy tới “săn” những khoảnh khắc độc đáo của thiên nhiên và con người.
Ngoài vẻ đẹp khiến người ta phải sững lại vì sự ưu ái của thiên nhiên cho đầm đầy tôm cá, đến với An Truyền, ta còn được khám phá cả những nét văn hóa vô cùng đặc sắc của vùng đất miền Trung.

Làng An Truyền, cũng như nhiều vùng đất Trung bộ khác, có tín ngưỡng thờ tiên hiền, hậu hiền. Trong đình làng có thờ Tam vị khai căn, gọi là Hồ Quản Lãnh, Nguyễn Tổng Bảng, Đoàn Minh Tự; thờ thất tộc (họ Hồ, Nguyễn, Đoàn, Huỳnh, Trần, Lê, Võ) là những dòng họ lớn, sinh sống lâu đời ở làng. Tín ngưỡng thờ tiên hiền, hậu hiền này xuất hiện khi người dân di cư vào những vùng đất hoang vu khai hoang, lập ấp, từ đó nhớ ơn những người có công khai phá mà thờ. Tam vị khai căn của làng Chuồn còn được thờ ở miếu giữa đồng, cứ đến lễ Thu tế, dân làng lại làm lễ thỉnh các ngài từ miếu vào Tổ Đình, rồi đến ngày hôm sau lại rước các ngài về miếu.
Khác với văn hóa Bắc bộ coi đình làng là nơi quan trọng nhất trong đời sống tâm linh, là nơi thờ Thành hoàng làng – vị thần bảo trợ cho cộng đồng làng xã, người miền Trung coi trọng ngôi miếu thờ Thổ công hơn.
Đình làng An Truyền thờ Thượng thư bộ Lễ triều Nguyễn là Hồ Đắc Trung, ông được triều đình nhà Nguyễn phong là Đệ nhất gia. Là con dân của làng An Truyền, ông đã đem các nghi thức tế lễ đậm chất cung đình truyền dạy lại cho dân làng. Vì vậy, nếu muốn trải nghiệm một lễ hội đậm chất truyền thống, đừng bỏ lỡ lễ hội Thu tế của An Truyền. Từ trang phục, bước đi dâng rượu, dâng đèn, tới điệu hát Thài… người làng An Truyền vẫn giữ được nét nguyên bản cho đến ngày nay.
Nét văn hóa độc đáo của làng Chuồn không chỉ dừng lại ở đó. Nếu đã quen với văn hóa người Việt đồng bằng Bắc bộ, hẳn bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng đình làng An Truyền còn thờ một người phụ nữ. Tương truyền rằng bà họ Huỳnh, quê gốc ở Thanh Hóa, cùng 2 con di cư vào vùng đất đầm phá này cắm cọc, quây đầm, từ đó người dân làng Chuồn mới có đầm đánh tôm, bắt cá. Người dân ghi nhớ công lao nên thờ phụng, bà được phong là Trinh Nữ Đoan Túc Tôn Thần, thờ trong Tổ Đình.
(Mytour.vn) - Sắp tới đây tại tỉnh An Giang vừa làm việc với UBND huyện Tịnh Biên cùng các ngành liên quan thống nhất kế hoạch tổ chức Lễ hội Đua bò tranh cúp Truyền hình An Giang lần thứ 22. Lễ hội được tổ chức thường niên vào mỗi năm.
Hiện nay, mọi mặt công tác chuẩn bị tổ chức Lễ hội Đua bò truyền thống tranh cúp truyền hình An Giang lần thứ 22 được các ngành, đơn vị, địa phương, triển khai thực hiện tốt.
Lễ khai mạc Giải Đua bò tranh cúp Truyền hình An Giang 2013 được tổ chức lúc 7 giờ 30 phút ngày 4 -10, tại sân đua bò xã Vĩnh Trung (Tịnh Biên), với sự tham gia của 64 đôi bò đến từ các huyện: Tịnh Biên, Tri Tôn, Châu Thành, Châu Phú và Thoại Sơn (An Giang); huyện Kiên Lương, Hòn Đất (tỉnh Kiên Giang) và huyện Kirivong, tỉnh Takeo (Vương quốc Campuchia).
Những âm điệu nhạc cụ dân tộc của người Mông làm cho bao người phải say đắm. Đối với người dân tộc Mông trong đời sống văn hóa không thể thiếu các nhạc cụ dân tộc tiêu biểu: Khèn, đàn môi, kèn lá, sáo, ống hát.
Ông Vàng Seo Dìn, thôn Làng Lắm, xã Kiến Thiết (Yên Sơn) cho biết, đàn ông người Mông trên 10 tuổi phải tập thổi khèn nhưng để làm được chiếc khèn giờ cũng chỉ ít người biết. Ông Dìn bảo, ống khèn Mông thường được làm từ cây trúc và thân khèn là gỗ pơ mu. Ống trúc lớn nhất và cũng là ngắn nhất với trọng trách giữ nhịp. Các ống trúc nhỏ còn lại theo kích thước to nhỏ mà có âm thanh trầm bổng, cao thấp. Khèn Mông không có nốt nhạc nên người học phải cảm nhận bằng đôi tai. Đối với các dân tộc khác nghe khèn Mông thấy nó kêu hay, còn người Mông hiểu tiếng khèn nói gì. Bởi tiếng khèn Mông thường gắn với các làn điệu dân ca Mông. Mà làn điệu dân ca Mông rất phong phú, tinh tế, sâu sắc, nó ăn sâu vào đời sống tinh thần nên người Mông đều thuộc. Mỗi ngành Mông lại có cách cấu tạo khèn Mông khác nhau chút ít, song nó vẫn thể hiện được sự dặt dìu, cuồng nhiệt, pha chút hoang dã của người Mông.

Trong đời sống hàng ngày, vui hay buồn, người Mông cũng mang khèn ra thổi. Người Mông thường thổi khèn khi xuống chợ, khi đi tìm người yêu và trong các lễ hội. Anh Vàng Seo Sà, thôn Nà Vơ, xã Kiến Thiết (Yên Sơn) tâm sự, học thổi khèn Mông rất khó, người giỏi thổi bảy ngày bảy đêm không hết bài. Khi thổi phải kết hợp các vũ điệu múa khèn như đan chân, nhẩy giật lùi, nhào lộn, vặn người. Có người thổi khèn múa điệu say rượu, có người múa điệu ngựa phi, có người múa các đường võ. Người nghe, người xem khó tính nhất cũng bị chinh phục bởi tiếng khèn với tiết tấu âm thanh dễ đi vào lòng người và các vũ điệu múa khèn rất điêu luyện. Ngoài cây khèn tiêu biểu, người Mông còn nhiều nhạc cụ độc đáo. Chị Vàng Thị Sang, thôn Đồng Trang, xã Hùng Lợi (Yên Sơn) chọn xé một cái lá trên cây rồi bảo, đàn ông Mông có cây khèn, người phụ nữ Mông có kèn lá. Kèn lá dễ thổi, muốn âm thanh kêu hay phải chọn được lá tốt. Người phụ nữ Mông thổi kèn theo các làn điệu dân ca Mông, thường đáp lời tiếng tỏ tình bằng khèn của đàn ông Mông.
Người Mông còn có các loại sáo đơn lưỡi gà. Âm thanh của sáo Mông rất độc đáo, trong trẻo và êm ái thấm sâu vào lòng người. Sáo Mông có nhiều loại, sáo dọc, sáo tiêu, sáo ngang, sáo gọi chim. Trong dân gian, sáo Mông là nhạc cụ của các chàng trai. Đàn ông Mông thường mang theo sáo như một người bạn đường, trong lao động và công cụ đắc lực trong việc chinh phục trái tim các cô gái. Tiếng sáo say đắm gọi người yêu và thổ lộ tâm tình cùng nàng trong những đêm trăng sáng trên các triền núi. Bên cạnh sáo, người Mông còn có nhạc cụ đàn môi, dùng để tỏ tình giao duyên. Đàn môi được làm từ một mảnh lá đồng hình lá lúa, khi thổi lưỡi gà có độ rung. Khoang miệng của người thổi chính là bầu cộng hưởng phát ra tiếng to nhỏ, thanh trầm, luyến láy theo ý của người chơi. Âm sắc của đàn môi phỏng theo các làn điệu dân ca Mông, tạo ra ngôn ngữ âm nhạc đặc trưng của người Mông. Bà Hầu Thị Pềnh, thôn Làng Lè, xã Hùng Lợi (Yên Sơn) còn giới thiệu một loại nhạc cụ độc đáo nữa của người Mông là ống hát. Ống hát được làm từ ống tre mai, vầu dài khoảng 20 cm, đường kính ống 10 cm. Ống hát một đầu để hở, một đầu được bịt bằng bong bóng bò, có một sợi chỉ lanh chạy xuyên qua hai ống hát để nối với nhau có tác dụng truyền âm. Hai ống hát thường để cách nhau 10-20m, một đầu hát và một đầu để nghe. Hát ống là một hình thức sinh hoạt văn nghệ tập thể thường diễn ra ở các lễ hội, phiên chợ đông người ngoài bãi chơi.
Trong các ngày lễ, người Mông ở các địa phương thường mang những tiết mục văn nghệ đặc sắc của dân tộc mình đi biểu diễn mà không thể thiếu các nhạc cụ độc đáo. Các tiết mục văn nghệ của họ góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần, bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh.