Thứ Tư, 20 tháng 11, 2013

Đua thuyền buồm quốc tế tại Nha Trang

Cuộc đua Thuyền buồm Quốc tế 2013 (Audi Hong Kong-Nha Trang Race 2013) diễn ra từ ngày 17-23/10/2013.

 

Cuộc đua thuyền buồm quốc tế 2013 tại Việt Nam là một sự kiện thể thao kết hợp với du lịch và thu hút đầu tư, nhằm mục đích giới thiệu Việt Nam nói chung và Nha Trang nói riêng như một điểm đến mới với nền kinh tế phát triển năng động, rộng mở đối với các nhà đầu tư, khách du lịch trong khu vực và trên thế giới.

Audi Hong Kong-Nha Trang Race 2013 có chặng đua kéo dài 656 hải lý, xuất phát từ Hong Kong và đích đến tại Nha Trang.

Đây là lần thứ 5, Saigontourist phối hợp tổ chức cuộc đua thuyền buồm quốc tế Hong Kong-Nha Trang, cuộc đua được tổ chức lần đầu vào năm 2004, định kỳ 2 năm/lần.

 

Quảng bá du lịch qua điện ảnh

Nhiều nước trên thế giới đã và đang thực hiện tốt việc quảng bá du lịch thông qua điện ảnh. Tác động của điện ảnh đối với việc thu hút du khách có thể thấy qua trường hợp thành công của những bộ phim giành giải thưởng quốc tế, chẳng hạn như phim Triệu phú khu ổ chuột của Ấn Độ.

 

Sau khi đoạt Giải Ô-xca năm 2009, bối cảnh nơi diễn ra nội dung phim đã trở thành một điểm đến trong hành trình của nhiều hãng lữ hành quốc tế. Ngay như Thái-lan cũng vậy, ngành du lịch nước này nhiều năm qua đã được hưởng lợi với những "cơn sốt" du lịch khi các điểm du lịch, khu di tích của họ xuất hiện trong những bộ phim "ăn khách" của thế giới. Đầu những năm 90 của thế kỷ trước, Việt Nam từng chứng kiến "làn sóng" khách quốc tế đổ đến Vịnh Hạ Long, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh khi hình ảnh đẹp của các nơi này được giới thiệu trong các bộ phim nổi tiếng của điện ảnh Pháp như Đông Dương, Người tình... Sau sự đột biến ấy, hơn 20 năm sau, dường như du lịch nước ta chưa bao giờ lặp lại được các "làn sóng" du khách kiểu như vậy.

Phải thừa nhận rằng, ở Việt Nam, mặc dù cùng chịu sự quản lý, điều hành của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nhưng chúng ta chưa thật sự có được sự kết hợp hiệu quả giữa hai ngành du lịch và điện ảnh trong công tác quảng bá, xây dựng hình ảnh điểm đến. Những thước phim đẹp về các vùng miền xuất hiện trong nhiều bộ phim phần lớn mới chỉ dừng lại là bối cảnh đơn thuần, làm nền cho nội dung, chứ hoàn toàn chưa được chủ động đưa vào với mục đích quảng bá cho du lịch. Một bộ phim truyện giàu tính nghệ thuật quảng bá cho du lịch đòi hỏi trình độ quay phim và sự dàn dựng kết hợp tinh tế để đưa vào đó một cách hợp lý những hình ảnh đẹp về các danh lam, thắng cảnh hoặc các sinh hoạt văn hóa, nghệ thuật dân tộc. Những hình ảnh đẹp này sẽ đi sâu vào tâm trí và tình cảm người xem, cuốn hút và thúc đẩy họ lên đường đến tận nơi, xem tận chốn. Tuy nhiên, nếu chúng ta quá chú trọng "khoe" hình ảnh và các nét văn hóa mà ít quan tâm đầu tư về nội dung kịch bản phim và diễn xuất thì bộ phim sẽ không thể hấp dẫn, chỉ mang tính chất là phim quảng bá du lịch và hiệu ứng sẽ không cao.

Việc thiếu sự phối hợp giữa hai ngành điện ảnh và du lịch trong một thời gian dài vừa qua đã được nhìn nhận lại tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18 vừa qua tại TP Hạ Long (Quảng Ninh). Qua đó có thể thấy nên có một chiến lược phối hợp phát triển giữa hai ngành với cơ chế và chính sách rõ ràng. Điều này cần sự vào cuộc của các cơ quan quản lý du lịch ở cấp trung ương và địa phương cùng các nhà làm phim thực hiện các dự án, bắt đầu từ khi xây dựng kịch bản, chọn cảnh quay để thể hiện được những hình ảnh đẹp nhất và các giá trị văn hóa sâu sắc đến với khán giả. Khi những tác phẩm điện ảnh có chất lượng nghệ thuật cao sẽ góp phần quảng bá du lịch, văn hóa và hình ảnh đất nước, con người đến với đông đảo người xem trong nước và quốc tế, giúp du lịch hưởng lợi thì du lịch phải có trách nhiệm đầu tư trở lại để phát triển điện ảnh. Kinh phí hạn hẹp đã và đang là rào cản đối với các đoàn làm phim khi thực hiện những mục tiêu phối hợp nêu trên, đòi hỏi không chỉ sự hỗ trợ của Nhà nước mà còn cả ở sự chủ động tìm kiếm và huy động các nguồn vốn theo phương thức xã hội hóa, từ các doanh nghiệp du lịch và các cấp chính quyền tùy theo mục tiêu quảng bá du lịch quốc gia, vùng, miền hay điểm đến.

Về lâu dài, Việt Nam cần có những thành phố điện ảnh kiểu như Bu-san của Hàn Quốc với các trường quay hiện đại, nơi các bộ phim phần lớn sẽ được thực hiện và cũng là nơi diễn ra các sự kiện điện ảnh của quốc gia và quốc tế, đồng thời cũng là một trung tâm du lịch thu hút du khách. Với tiềm năng của mình, hai ngành du lịch, điện ảnh nước ta hoàn toàn có thể kết hợp cùng nhau một cách hiệu quả để phát triển.

 

Hội An - thành phố hấp dẫn thứ 2 châu Á

Hoi An - thanh pho hap dan thu 2 chau A

Hội An đã nhảy vọt lên tốp đầu trong danh sách những thành phố hấp dẫn nhất châu Á, theo kết quả mới nhất của giải thưởng do độc giả của tạp chí Conde Nast Traveler (Mỹ) bình chọn.

Hội An trở thành thành phố du lịch được yêu thích thứ hai ở châu Á, chỉ xếp sau Kyoto (Nhật Bản). Khảo sát thường niên của Conde Nast Traveler được xem là danh giá nhất của du lịch toàn cầu. Theo khảo sát này, khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội, Park Hyatt Sài Gòn, Sofitel Plaza Hà Nội và Sofitel Saigon Plaza có tên trong danh sách 25 khách sạn hàng đầu Đông Nam Á. The Nam Hải được bình chọn là một trong 10 khu nghỉ dưỡng hàng đầu châu Á.

 

Hoành tráng đêm hội mừng Quảng Ninh 50 tuổi

Tối 19.10, tại quảng trường 30.10 nằm ở trung tâm TP Hạ Long Lễ mít tinh với chủ đề “Quảng Ninh hội tụ và lan tỏa” mừng quê hương vùng than tròn 50 tuổi (30.10.1963 – 30.10.2013) đã diễn ra trong không khí sối động và hoành tráng.

 

 

Đánh thức tiềm năng di sản

Sự thiếu gắn kết và cách làm chưa được đầu tư bài bản, chuyên nghiệp đang được xem là nguyên nhân chính của tình trạng khai thác loại hình du lịch di sản kém hiệu quả tại Việt Nam. Từ những chia sẻ kinh nghiệm thành công của chuyên gia một số nước trong khu vực, có thể rút ra được nhiều điều...

 

 

Bảo tàng Dân tộc học tổ chức nhiều chương trình thu hút khách du lịch.

 

Sự kết nối hữu cơ

Khách du lịch thường có xu hướng tìm hiểu nguồn gốc quá khứ, tính đa dạng văn hóa của những nơi họ đến, từ đó có thể tìm thấy những điểm dị biệt và tương đồng với nền văn hóa của mình. Trong bối cảnh ấy, bảo tàng là nơi lý tưởng để khách du lịch tới tham quan và tìm hiểu di sản văn hóa. Không chỉ là thương hiệu hay các công trình xây dựng, bảo tàng là "người kể chuyện" với các hình thức đặc biệt, gợi cảm xúc và cung cấp thông tin đa dạng thông qua các bộ sưu tập, các trưng bày và những câu chuyện kể.

Đại diện Bảo tàng quốc gia Trung Quốc cho biết: Các chuyến tham quan di tích với sự lôi cuốn về lịch sử và văn hóa độc đáo đã trở thành một phần quan trọng của "du lịch kỳ nghỉ" ở Trung Quốc, đem lại nguồn thu kinh tế lớn cho đất nước này. Không chỉ người Trung Quốc mà số khách quốc tế đến tham quan những di sản ở Trung Quốc cũng tăng với những con số ấn tượng trong những năm gần đây. Ở Ma-lai-xi-a, du lịch là ngành đóng góp lớn thứ ba cho nền kinh tế. Du lịch di sản trở thành phương tiện có sức mạnh quảng bá về đất nước, con người và bản sắc Ma-lai-xi-a. Bảo tàng quốc gia trong những năm trở lại đây trở thành một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng nhất tại đất nước này. Không những đạt kỷ lục 77 triệu lượt khách tới thăm trong 30 năm trước kia (1963 - 1993), Bảo tàng quốc gia Ma-la-xi-a thật sự trở thành "đầu tàu" kéo theo sự tăng tiến nhiều mặt của các bảo tàng khác.

Cần giải pháp đột phá

Tuy vậy, tình trạng vắng khách đến thăm bảo tàng không phải là cá biệt. Ngay cả khi bảo tàng đã có thương hiệu tương đối mạnh vẫn có thể trở nên vắng khách nếu phát triển thị trường du lịch văn hóa không có đặc trưng riêng. Muốn các bảo tàng thu hút du khách đến tìm hiểu văn hóa cần có cách "tiếp thị" thích hợp với những đặc thù. Để làm được điều đó, bảo tàng cần phải tiếp cận những nhu cầu tiêu thụ dịch vụ và tạo ra hoạt động có nội dung đó cho du khách.

Bảo tàng quốc gia Ấn Độ đã thay đổi được tình hình khách tham quan thưa vắng, sự thờ ơ của công chúng bằng sáng kiến khởi xướng Chương trình hướng dẫn của tình nguyện viên cung cấp các chuyến tham quan miễn phí cho du khách nếu có nhu cầu. Các tình nguyện viên được đào tạo ngắn hạn để có thể có những hiểu biết cần thiết giúp họ làm quen với không gian trưng bày và hiện vật, với những nội dung mà họ sẽ hướng dẫn cho khách tham quan, phát triển kỹ năng giao tiếp cần thiết để tổ chức tốt cuộc tham quan. In-đô-nê-xi-a thì đề xuất Chương trình Bảo tàng hỗ trợ chiến dịch quốc gia và Bảo tàng trong trái tim tôi. Chương trình đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của tất cả các bảo tàng ở quốc đảo này, đồng thời cũng được xã hội hóa thông qua nhiều hoạt động khác nhau. Kết quả đạt được rất đáng khích lệ nhờ sự hợp tác giữa các tổ chức, cá nhân, mang lại nhiều lợi ích cả ngắn hạn và dài hạn.

Tuy nhiên, một thách thức đặt ra đối với các bảo tàng, di tích là sự tương tác giữa hoạt động du lịch với bảo vệ di sản. Du lịch làm sống dậy di sản nhưng cũng là mối nguy của di sản. Sự vắng khách của bảo tàng dẫn tới những hạn chế trong phát huy giá trị di sản nhưng sự quá tải về lượng khách tham quan ở một số bảo tàng, di tích cũng sẽ là thách thức đối với việc giữ gìn bảo vệ di sản. Trung Quốc nêu kinh nghiệm của mình trong việc xây dựng những công viên di tích lịch sử như một phương thức mới trong du lịch và bảo tồn di tích lịch sử. Các công viên di tích lịch sử được thiết kế xây dựng bởi các chuyên gia hàng đầu của các ngành bảo tàng, văn hóa và du lịch, được chính quyền các cấp thống nhất quản lý bảo vệ.

Khách du lịch sẽ chỉ thích đến các bảo tàng, di tích vì ở đó họ có thể tìm hiểu, trải nghiệm về lịch sử, văn hóa truyền thống của địa phương, quốc gia mà họ đặt chân tới. Nhìn thực trạng các bảo tàng Việt Nam, cần nhấn mạnh yêu cầu đổi mới trưng bày trong việc thu hút khách tham quan. Các bảo tàng cần nâng cấp, chỉnh lý hệ thống trưng bày; đào tạo chuẩn hóa đội ngũ hướng dẫn viên bảo tàng và đội ngũ cán bộ phục vụ du khách, đồng thời tăng cường sự phối hợp giữa bảo tàng với các công ty du lịch nhằm xây dựng những chương trình du lịch di sản phù hợp với nhu cầu khách tham quan. Đây có thể coi là giải pháp đột phá để giúp bảo tàng thu hút khách, đánh thức tiềm tăng vốn có của kho tàng di sản mà các bảo tàng đang lưu giữ.

 

Diễu hành xe đạp hoa phát động bảo vệ môi trường du lịch biển

Sáng 20-10, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, thành phố Phan Thiết (Bình Thuận) đã diễn ra Lễ diễu hành xe đạp hoa phát động bảo vệ môi trường du lịch biển và chào mừng kỷ niệm 18 năm ngày Du lịch Bình Thuận (24-10-1995/24-10-2013).

Ông Nguyễn Văn Hòa, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Bình Thuận cho biết: Việc trang trí xe đạp hoa và tổ chức diễu hành nhằm phát huy tính sáng tạo, nâng cao nhận thức bằng những hành vi cụ thể để bảo vệ môi trường sống an toàn, trong lành trong lực lượng đoàn viên thanh niên; qua đó làm nòng cốt lan tỏa mạnh mẽ ra cộng đồng, xác định vai trò của tuổi trẻ trong việc làm cho thành phố xanh sạch đẹp. Đây là hoạt động hướng về cơ sở, tuyên truyền lối sống văn minh, phê phán những hành vi gây ô nhiễm môi trường, khuyến khích các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường.

Buổi diễu hành xe đạp hoa với chủ đề “Bảo vệ môi trường phục vụ phát triển du lịch” và mang đến cho cộng đồng thông điệp “Hãy bảo vệ môi trường để phát triển du lịch bền vững”. Buổi diễu hành thu hút sự tham gia của 250 xe đạp của các bạn trẻ đến từ các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn. Những xe đạp tham gia diễu hành được các bạn trẻ trang trí đầy sáng tạo với những khẩu hiệu: Bảo vệ môi trường bề vững, điểm đến thân thiện của du khách, thành phố Phan Thiết thân thiện nghĩa tình… kèm theo là những hình ảnh các hoạt động làm sạch môi trường của các tổ chức trên địa bàn.

Điểm đặc biệt của Lễ diễu hành là những xe đạp hoa đều do các bạn trẻ tự tay thiết kế và trang trí theo ý tưởng riêng, cùng mang ý nghĩa kêu gọi bảo vệ sự trong lành của môi trường. Diễu hành xe đạp hoa cũng nhằm tôn vinh những nét đẹp của thắng cảnh thiên nhiên, môi trường trong lành và con người hiền hậu của trung tâm du lịch nổi tiếng Phan Thiết với “biển xanh, cát trắng, nắng vàng”. Các bạn trẻ tham gia diễu hành bằng xe đạp qua các tuyến đường chính như Nguyễn Tất Thành, Tôn Đức Thắng, Thủ Khoa Huân…