Thứ Tư, 13 tháng 11, 2013

Tour du lịch bơi cùng gã khổng lồ của đại dương

Để tăng sự hấp dẫn cũng như đưa du khách vào những trải nghiệm mới tại vùng biển ở Tonga, một tour du lịch bơi cùng cá voi đã xuất hiện...

 

Những chú cá voi nặng 40 tấn sẽ khiến những du khách cảm thấy hết sức hào hứng, Scott Portelli, một thợ lặn và cũng là người lập ra tour du lịch độc đáo này cho biết.

Scott Portelli cũng cho biết thêm rằng, nhiều người vẫn nghĩ chỉ có bơi cùng cá mập mới là mạo hiểm, nhưng điều này hoàn toàn sai lầm, bơi và ngắm những gã khổng lồ của đại dương cũng cần những kinh nghiệm nhất định, nếu bạn không muốn bị những cái đuôi khổng lồ của loài vật này quất vào người, Scott Portelli chia sẻ.

Để tham gia tour du lịch này các du khách sẽ được hướng dẫn những kỹ thuật lặn cơ bản và được yêu cầu phải giữ khoảng cách an toàn đối với những chú cá voi lưng gù cỡ lớn.

Scott Portelli cho biết, có rất nhiều du khách tỏ ra hứng thú với loại hình giải trí này, “họ có thể thoải mái ghi lại những hình ảnh đẹp về loại động vật khổng lồ này, đó là những khoảnh khắc mà bất kỳ ai cũng mong muốn“, Scott Portelli nói.

Hiện đang có ngày càng nhiều hơn những người đăng ký tham gia vào tour du lịch đặc biệt này của Scott Portelli.

Trước những thành công ngoài mong đợi, Scott Portelli dự tính thời gian tới sẽ mở rộng loại hình du lịch này, “chúng tôi sẽ cung cấp các chuyến lặn biển cùng cá heo, rùa biển, cá đuối, cá cờ xanh, cá mập và nhiều động vật biển khác với mục đích đưa nhiều du khách đến thưởng thức các điều kỳ thú của tự nhiên“, Scott Portelli chia sẻ.

Hình ảnh các du khách trong một chuyến lặn biển cùng cá voi lưng gù khổng lồ.

Scott Portelli luôn đưa ra những lời cảnh báo cho những du khách quá đam mê việc chụp hình cá voi lưng gù mà tiếp cận quá gần với loại động vật sẽ khiến con vật hoảng loạn và có thể gây hại cho con người bởi kích thước quá lớn của chúng.

Từng có 12 năm lặn biển và cũng từng đó thời gian để làm quen với những chú cá voi lưng gù Scott Portelli cho biết, việc làm của anh sẽ được trích lại một khoản tiền để chính quyền địa phương có kinh phí để bảo tồn tự nhiên qua đó sẽ bảo đảm một “nơi chốn“ đi về an toàn cho những chú cá voi khổng lồ.

Cùng với việc tổ chức tour du lịch bơi cùng cá voi khổng lồ độc đáo, Scott Portelli cũng không quên nhắc nhở các vị khách cần bảo vệ môi trường tự nhiên, có như vậy con người mới có được một cuộc sống thực sự có giá trị.

 

Giá trị di sản phố cổ Hà Nội

Cùng với Hoàng thành, khu phố cổ Hà Nội là hiện hữu của Kinh thành Thăng Long xưa, mang hồn thiêng khí phách lịch sử dân tộc, là một di tích vô cùng quý giá của thủ đô Hà Nội và của cả nước.

Năm 1010, trung tâm Hà Nội cổ được nhà Vua Lý Thái Tổ đánh giá trong "Chiếu dời đô" là "ở giữa khu vực trời và đất, có thế rồng cuộn hổ ngồi". Với sẵn một vùng kinh tế – cư dân – nơi "hội họp của bốn phương", kinh kỳ Thăng Long chính thức được hình thành, với tổng thể "Tam trùng thành quách" là quy hoạch kiến thiết của đô thị cổ Hà Nội.



Trung tâm thương mại của Thăng Long, lấy cửa Đông, sông Tô, sông Hồng làm giới hạn, là vùng sầm uất nhất Kinh thành, ở đây tập trung nhiều phố phường, chợ bến, kết hợp với khu vực buôn bán, các phường thủ công ngày càng phát triển. Trải qua quá trình lịch sử, các thành tố đơn lẻ của phố cổ Hà Nội có bị thay đổi, các niên đại xây dựng không sớm, nhưng không thể phủ nhận giá trị lịch sử và quá trình hình thành, phát triển nghìn năm văn hiến. Về tổng thể khu vực này vẫn bảo lưu được cơ cấu không gian đô thị của một khu phố cổ, vẫn giữ được chức năng xã hội với vai trò là một trung tâm thương mại, các tuyến phố, hệ thống chợ, các công trình di tích kiến trúc, tôn giáo, tín ngưỡng, các nhà ở có giá trị kiến trúc, phương thức tổ chức không gian sống, sinh hoạt, các lễ hội truyền thống, nếp sống, thanh lịch của người Hà Nội hàng ngày diễn ra trong không gian khu phố cổ Hà Nội.

Trên cơ sở khoa học và thực tiễn, khu phố cổ Hà Nội đã được xếp hạng là "Di tích lịch sử khu phố cổ Hà Nội".

Giá trị văn hoá của phố cổ Hà Nội

Nói đến lịch sử hình thành, quá trình phát triển "Thăng Long- Hà Nội" không thể không nói đến khu phố cổ Hà Nội. Ngày nay, không chỉ nhân dân Việt Nam mà cả bạn bè quốc tế cũng quan tâm đến khu phố cổ Hà Nội, coi đó là một di sản văn hoá, một đặc trưng của thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến. Khu phố cổ Hà Nội – khu 36 phố phường là một nhân tố quan trọng, một phần để nhận diện bản sắc văn hoá đô thị Hà Nội.

Khu 36 phố phường xưa cùng với Hoàng thành làm nên kinh kỳ Thăng Long nổi tiếng là "ngàn năm văn hiến" "Thứ nhất kinh kỳ thứ nhì phố Hiến", với các hoạt động, đời sống sôi động, đây không chỉ là một trung tâm kinh tế mà còn là một trung tâm văn hoá đa dạng đó là các giá trị văn hoá phi vật thể như lễ hội truyền thống trong các di tích lịch sử, văn hoá, ứng xử nếp sống thanh lịch của người Hà Nội xưa cùng với sự hiện diện của văn hoá nghề thủ công truyền thống còn ghi dấu lại bằng các tên phố, các di tích tổ nghề, bằng các hoạt động buôn bán, sản xuất hiện hữu còn thể hiện trên phố. 

Giá trị kiến trúc của khu phố cổ Hà Nội

Tổng thể khu phố cổ Hà Nội là một quần thể kiến trúc với khối không gian nhỏ bé, hình thức kiến trúc mặt đứng, tuyến phố, ngôi nhà đặc biệt là các lớp mái ngói "lô xô" với các hoạ tiết trang trí truyền thống của Việt Nam, tạo nên một tổng thể cảnh quan kiến trúc đặc trưng của đô thị cổ tiêu biểu với kiến trúc truyền thống của người Việt đồng bằng Bắc Bộ, cái nôi của văn hoá dân tộc Việt. Đây cũng là đặc trưng cho một đô thị cổ Châu Á.

Giá trị di sản của tổng thể kiến trúc đó là ý tưởng khởi nguyên của việc xây dựng Kinh thành Thăng Long cùng với Hoàng thành, khu phố cổ Hà Nội giữ vai trò quan trọng trong việc hình thành cơ cấu đô thị đặc thù của Kinh đô Thăng Long xưa và thủ đô Hà Nội ngày nay.

Dù trải qua nhiều biến cố lịch sử, những thành tố đơn lẻ của phố cổ bị thay đổi, mang dấu ấn của kiến trúc cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX nhưng về tổng thể vẫn bảo lưu được cơ cấu không gian đô thị của một khu phố cổ truyền thống. Đồng thời với sự phát triển qua quá trình lịch sử "khu 36 phố phường" Hà Nội là đặc trưng của một quần thể kiến trúc truyền thống Việt Nam, với hình thái kiến trúc mà phản ánh vào nó là các dạng kiến thức kiến trúc của các thời kỳ lịch sử của thủ đô Hà Nội. Đặc điểm dân gian thể hiện rất rõ trong cách tổ chức khu phố trên cơ sở đơn vị, phường nghề với phương thức sản xuất, tổ chức xã hội và các thiết kế văn hoá, tín ngưỡng, cách thức xây dựng có nguồn gốc từ nông thôn. Phố xuất hiện sau phường do nhu cầu trao đổi thương nghiệp tăng dần. Phố là một bộ phận của phường đồng thời phố là thành phần liên kết các phường khác nhau trong mối quan hệ tương hỗ và tạo nên một mạng lưới đường - đó là cấu trúc đô thị.

Tổng thể khu phố cổ Hà Nội là một khu phố thị dân gian, là trung tâm sinh hoạt cộng đồng quan trọng của thủ đô Hà Nội. Đặc điểm dân gian thể hiện trong cách tổ chức xây dựng phường, phố và công trình kiến trúc, trong đó có sự hoà trộn đồng thời của những yếu tố, chức năng kinh tế, xã hội, văn hoá, tín ngưỡng, tạo nên những giá trị riêng biệt, độc đáo của một cấu trúc hình thái không gian đô thị sống động. Đó là dạng cấu trúc đô thị truyền thống Việt Nam điển hình, được hình thành trên cơ sở mô hình kết hợp chức năng vốn là một đặc trưng cơ bản của phương thức sản xuất phương đông trong quá khứ. Kiến trúc truyền thống phố cổ Hà Nội là sự kế thừa và phát triển tinh hoa văn hoá nhà ở dân gian truyền thống đồng bằng Bắc Bộ, nền văn hoá sông Hồng, văn minh lúa nước, phù hợp với điều kiện đô thị truyền thống Việt Nam, hình thành từ trong lịch sử và cách thức xây dựng có nguồn gốc từ nông thôn.

Trải qua nhiều biến cố lịch sử, khu phố cổ Hà Nội luôn có sức sống riêng để tồn tại, thích nghi và phát triển, vừa bảo lưu được những nét riêng độc đáo, đó là mạng lưới đường phố, ngõ nhỏ có hình thái tự nhiên, cách phân chia bố cục mặt đứng kiến trúc đường phố tạo nên vẻ đẹp hài hoà của không gian kiến trúc với những đặc tính động luôn thay đổi khá bất ngờ, độc đáo. Phố cổ Hà Nội là một giá trị di sản vô cùng quý báu cần được bảo tồn và phát huy trong đời sống đô thị hiện đại, là tấm gương phản chiếu lịch sử, kiến trúc và đời sống đô thị Hà Nội qua các thời kỳ.

Phố cổ Hà Nội luôn gắn liền với cuộc sống, vận động phát triển của kinh đô Thăng Long xưa, Hà Nội ngày nay, đã trở thành khái niệm, ấn tượng sâu sắc về giá trị văn hoá không chỉ riêng với người Hà Nội mà còn đối với bạn bè trong và ngoài nước đã một lần tới thăm phố cổ.

Bình yên tour du lịch khám phá sông Hồng

Với tour du lịch khám phá sông Hồng bằng xe đạp, du khách không chỉ được thư giãn với phong cảnh hữu tình hai bên bờ sông mà còn có thể khám phá những nét văn hóa truyền thống của Hà Nội.

Tám du khách người Pháp và ba du khách người Mỹ cùng chúng tôi khởi hành trên con tàu của Buffalotours vào lúc 8 giờ 30 phút. Tàu rời bến Chương Dương mang theo sự háo hức của từng thành viên. Ngồi trên nóc tàu, hút vào tầm mắt chúng tôi là hình ảnh của những dãy nhà san sát thể hiện nhịp sống sôi động của thành phố Hà Nội thời hội nhập. Tàu đi nhẹ nhàng, đủ để du khách ngắm cầu Long Biên, một cây cầu cổ xây dựng từ thời Pháp thuộc.



Sau 30 phút ngồi thư giãn trên khoang tàu ngắm phong cảnh hữu tình hai bên bờ sông, ai cũng hứng thú khi chuẩn bị được cấp mỗi người một xe đạp để đi khám phá cuộc sống và văn hóa hai bên bờ sông. 

Chúng tôi xuống tàu ở bến Lệ Chi, huyện Gia Lâm rồi đi bộ qua bãi đê cỏ xanh mướt đến con đường đất chạy thẳng. Đoàn du khách thong dong đạp xe đến chùa Bút Tháp (xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) cách Hà Nội 30km về phía Bắc. Đoạn đường này dài khoảng 4km chạy ngang qua những cánh đồng lúa xanh tươi, những đầm sen đang nở hoa và những ruộng ngô. 

Finn Oston và Finn David Layer (quốc tịch Mỹ) đạp xe giỏi nhất đoàn. Chiếc nón lá quai thao được David mang theo cả chặng đường, Oston thì luôn hỏi về xe đạp thồ của Việt Nam với vẻ ngạc nhiên. Cứ thỉnh thoảng, 2 chú bé dừng lại ngắm những đàn trâu, bò ven đường với ánh mắt tò mò. Những cô gái của đoàn khách Pháp thì thích dừng lại chụp ảnh kỷ niệm với đồng lúa và hồ sen.



Anh Nguyễn Anh Đức, hướng dẫn viên của đoàn giới thiệu cho du khách những nét độc đáo của chùa Bút Tháp.Ngoài ra, du khách có thể tham quan thêm một số  ngôi chùa danh tiếng ở Hà Nội.

Chùa Bút Tháp còn giữ lại nhiều kiến trúc đẹp và tượng cổ quý, đặc biệt là tượng Phật Bà Quan Âm nghìn mắt nghìn tay tạc năm 1656, được coi là một trong những kiệt tác của nghệ thuật tạc tượng Việt Nam. 

Sau khi tham quan chùa Bút Tháp, du khách có thể đạp xe đến thăm làng tranh Đông Hồ (huyện Thuận Thành, Bắc Ninh) - một làng nghề nổi tiếng vẽ tranh dân gian của Việt Nam.



Tại xưởng tranh của nghệ nhân Nguyễn Đăng Chế, du khách được giới thiệu về các công đoạn làm tranh Đông Hồ trên giấy điệp và thăm phòng trưng bày tranh với hàng trăm mẫu tranh độc đáo mà làng Đông Hồ lưu giữ từ xưa. 

Hiện nay trong làng chỉ còn hai gia đình nghệ nhân Nguyễn Đăng Chế và Nguyễn Hữu Sam cùng con cháu là theo nghề làm tranh, gìn giữ di sản tranh Đông Hồ và cũng là di sản của văn hóa Việt Nam.

Rời làng tranh Đông Hồ, đoàn khách trở lại tàu ăn trưa. Buổi chiều, chúng tôi đến thăm làng gốm Bát Tràng (Hà Nội) để tìm hiểu công đoạn làm ra sản phẩm gốm Việt nổi tiếng. Du khách mải miết xem các họa sĩ vẽ tranh, tô màu cho gốm và tham quan lò nung gốm.



Đến thăm chợ gốm, nơi bày bán hàng ngàn sản phẩm gốm sứ phong phú về chủng loại, quà tặng mà chúng tôi mang về là những cái lọ, cái bình xinh xinh được làm từ bàn tay tài hoa của người thợ. Với du khách nước ngoài, quà tặng này là một kỷ niệm khó quên. 

Khi hỏi về cảm nhận của chuyến đi, ông Finn Olaf Jones (Mỹ) tâm sự: "Tôi đã từng đi du lịch nhiều nước, đến Hà Nội, Việt Nam, tôi thực sự ấn tượng với hành trình du lịch khám phá đôi bờ sông Hồng, đằng sau con sông miệt mài chảy ấy là dấu ấn của làng quê, của văn hóa và lịch sử Hà Nội thật ấn tượng. Hai con trai tôi mới 12 và 14 tuổi, sau khi tham gia tour này sẽ hiểu hơn về đất nước và con người Việt Nam, đó là cách học lịch sử tuyệt vời nhất”.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Các điểm di tích, danh thắng thu hút khách tham quan

Theo Sở Văn hóa, Du lịch và Thể thao tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, từ đầu năm đến nay, các điểm di tích, danh thắng và bảo tàng của tỉnh đã đón và phục vụ trên 355 nghìn lượt khách tham quan.

 

 

Trong đó, chỉ riêng cụm di tích Nhà tù Côn Đảo, huyện Côn Đảo đã đón trên 68 nghìn lượt khách. Nhà bảo tàng và các di tích khác đón khoảng trên 287 nghìn lượt khách.

Để có được lượng khách tham quan đến tìm hiểu và tham quan các địa điểm trên, ngành chức năng và các địa phương của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có các hoạt động trùng tu, tôn tạo di tích lịch sử, đẩy mạnh việc bảo tồn và phát huy di sản văn hóa dân tộc, tuyên truyền cho nhân dân địa phương hiểu rõ giá trị lịch sử, nghệ thuật của các di tích, đồng thời cùng ngành chức năng giữ gìn và bảo vệ các di tích. Tại các điểm di tích, danh lam thắng cảnh cũng đã thực hiện tốt công tác vệ sinh, chăm sóc cây xanh, phục vụ chu đáo khách tham quan.

Bảo tàng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã sưu tầm được 184 hiện vật, hình ảnh và 129 hồ sơ cựu tù chính trị Côn Đảo, sưu tầm được hơn 30 cổ vật trục vớt tại vùng biển Bà Rịa – Vũng Tàu, 9 cổ vật gốm sứ từ tàu cổ X3, 16 tài liệu hiện vật giấy gốc, thực hiện cho nhiều đợt trưng bày, triển lãm phục vụ nhu cầu tham quan, tìm hiểu, nghiên cứu của người dân và du khách.

Ngoài ra, Bảo tàng Côn Đảo, huyện Côn Đảo đã phối hợp với Trung tâm Lưu trữ Quốc gia 2 và Bảo tàng Khánh Hòa thực hiện triển lãm chuyên đề về chủ quyền biển đảo với hơn 300 bản đồ, hình ảnh, thư tịch cổ liên quan đến chủ quyền của Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Được biết, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hiện có 44 khu di tích lịch sử được công nhận và xếp hạng. Trong đó, có 30 di tích cấp quốc gia và 14 di tích cấp tỉnh, những di tích là minh chứng lịch sử về cuộc kháng chiến trường kỳ, vĩ đại của dân tộc.

Trong đó có những khu di tích nổi tiếng không những trong nước mà du khách quốc tế còn biết đến, đó là hệ thống di tích nhà tù trên đảo lớn nhất châu Á tại huyện Côn Đảo, nơi đây đã được công nhận Bằng di tích Quốc gia đặc biệt; Địa đạo Long Phước, trên địa bàn xã Long Phước, thành phố Bà Rịa; Căn cứ Minh Đạm thuộc địa phận huyện Đất Đỏ; Núi Dinh, trên địa bàn xã Tân Hòa, huyện Tân Thành; Khu công viên Võ Thị Sáu, tại thị trấn Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ.../.

 

Nâng cấp tour sông Hồng, tạo sản phẩm đặc trưng

Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Hà Nội vừa tổ chức đoàn khảo sát một số tuyến điểm trong lộ trình tour sông Hồng, nhằm nâng cấp phát triển thành tour du lịch Hà Nội.

Vẫn khai thác tuyến điểm đã có

Tuyến được khảo sát dọc sông Hồng gồm đền Dầm, đền Đại Lộ (hai ngôi đền thờ Mẫu thuộc huyện Thường Tín, Hà Nội), đền Đa Hòa (ngôi đền Tình Yêu thờ Thánh Chử Đồng Tử và nhị vị phu nhân), làng nghề Bát Tràng. Theo giới thiệu của Xí nghiệp đầu tư phát triển du lịch sông Hồng (Công ty Du lịch và thương mại tổng hợp Thăng Long), tuyến du lịch sông Hồng bắt đầu khai thác từ năm 1996. Hiện xí nghiệp vẫn là đơn vị duy nhất khai thác tuyến du lịch sông Hồng với đội tàu thủy gồm 3 chiếc tàu Thăng Long 18 (150 khách), tàu Thăng Long 333 (60 khách), tàu Sông Hồng 5 (40 khách).



(Ảnh: Internet)

Ngoài chương trình thuần túy bằng tàu thủy với tuyến đền Dầm, đền Đại Lộ-đền Đa Hòa-làng nghề Bát Tràng, các chương trình khác được kết hợp giữa tàu thủy và ôtô, xe đạp tới các di tích, danh thắng, làng nghề tiêu biểu nằm trên địa bàn Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh.

Theo đánh giá của các doanh nghiệp lữ hành, tuyến du lịch sông Hồng này đang chủ yếu khai thác dòng khách nội địa, kết hợp giữa du lịch sinh thái và du lịch tâm linh. Tour du lịch này hiện vẫn khai thác các điểm du lịch cũ, chưa có sự đầu tư tạo ra những sản phẩm du lịch độc đáo, nên khó thu hút khách đi lại lần thứ hai. Bà Linh Chi, Phó Giám đốc Công ty Sắc màu Việt cho biết, về cơ sở hạ tầng điểm đến, chỉ có bến đền Đa Hòa là được đầu tư bài bản giúp cho việc lên xuống tàu được thuận tiện.

Còn bến đền Dầm, đền Đại Lộ vẫn là thềm đất nên khó đi, khó đảm bảo an toàn vào mùa lũ, nhất là khi khách là người già trẻ nhỏ đi lại. Về cơ sở hạ tầng tàu thuyền có thể thỏa mãn nhu cầu của khách nội địa nhưng đón khách quốc tế cần đầu tư nâng cấp hiện đại và giảm tiếng ồn của động cơ. Ngoài ra phải chú ý vấn đề vệ sinh môi trường, an toàn cho khách.

Anh Phạm Hoàng Tuấn, Trưởng phòng Xúc tiến du lịch của Vietnamtourist tại Hà Nội cho rằng, dọc sông Hồng có nhiều điểm di tích cần bổ sung để làm phong phú chương trình. Với tiềm năng hiện có, du lịch tuyến sông Hồng hoàn toàn có thể trở thành điểm hút khách, vấn đề là cần mở rộng các điểm đến, tạo sản phẩm đặc trưng để thu hút từng đối tượng khách. Công ty Vietnamtourist tại Hà Nội sẵn sàng hợp tác để khảo sát chuyên đề mở những điểm mới hấp dẫn với đối tượng khách ngoại quốc.

Cần có cơ chế phối hợp giữa lữ hành và đơn vị khai thác

Theo nhận định của giới lữ hành, Hà Nội nên tập trung xây dựng một số tuyến tour đặc trưng của Hà Nội để quảng bá; trong đó tour du lịch trên sông Hồng có ưu thế lớn. Ông Nguyễn Chí Thành, Phó Giám đốc Xí nghiệp Đầu tư phát triển du lịch sông Hồng bày tỏ: “Năm 2009, chúng tôi phục vụ hơn 12.000 lượt khách, trong đó khách quốc tế chỉ chiếm 5%. Thời điểm cao điểm nhất của chúng tôi là những tháng sau Tết âm lịch bởi nhiều người muốn đi tuyến du lịch với mục đích tâm linh.

Cao điểm nhất là tháng 3 với trên 3.000 khách, tàu luôn đặt kín lịch đi. Trong khi đó, mấy tháng hè lại thấp điểm, nhất là tháng 7 vì lúc đó người dân có nhu cầu đi nghỉ biển nhiều. Xí nghiệp đang tìm cách để nâng cấp bến bãi và đội tàu. Với khẩu hiệu “Sông Hồng là của chúng ta”, chúng tôi mong có các đơn vị khác cùng đầu tư khai thác tuyến du lịch này.” Bà Linh Chi cho rằng, để thu hút nhiều hơn nữa khách quốc tế và khách có khả năng chi trả cao, tuyến du lịch này cần có một số tàu chất lượng cao, ví dụ như tàu gỗ hoặc tàu hình rồng, kết hợp làm du thuyền với nhà hàng nổi.

Bên cạnh đó, tùy nhu cầu từng đối tượng khách, chương trình tham quan nên thu ngắn và khách có thể sử dụng phương tiện khác để đi du lịch theo chương trình do công ty lữ hành sắp đặt. Tàu có thể quay vòng nhiều chuyến trong ngày. Ông Nguyễn Chí Thành cho biết, xí nghiệp đang tiến hành lịch chạy tàu cố định vào ngày cuối tuần. Ít khách cũng chạy và rất muốn liên kết hợp tác với các hãng lữ hành để khai thác được nhiều khách, tạo ra sản phẩm du lịch đặc trưng của Hà Nội để quảng bá, nhất là dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội.

Ông Trương Minh Tiến, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội khẳng định: “Mục tiêu của chúng tôi là nâng cấp tuyến du lịch hiện có để phục vụ du khách tốt hơn trong dịp Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội và Năm Du lịch Quốc gia 2010 tại Hà Nội. Sau chuyến khảo sát này chúng tôi sẽ có văn bản gửi các địa phương, Ban quản lý di tích các nơi làm tốt hơn công tác đảm bảo trật tự, vệ sinh môi trường, đầu tư hạ tầng cơ sở, xây dựng bản sắc văn hóa đón khách.

Tới đây, Sở sẽ tổ chức khảo sát tuyến du lịch này một cách kỹ lưỡng hơn để đưa vào quy hoạch phát triển du lịch của thành phố, đồng thời tạo ra sản phẩm tour du lịch cao cấp trên tuyến sông Hồng này." Hiện cảng Du lịch Bát Tràng (Gia Lâm) với mức đầu tư hơn 29 tỷ đồng nằm trong các hạng mục đầu tư hạ tầng du lịch năm 2010 đang gấp rút hoàn thành và có thể đón tàu 150 chỗ cập bến.

Dự án hoàn thành sẽ giúp thông thương hàng hóa và đón khách đến làng nghề Bát Tràng nhiều hơn. Sau khi có dự án quy hoạch phát triển tuyến du lịch này, hệ thống hạ tầng sẽ được quan tâm đầu tư nâng cấp để xứng tầm là tuyến du lịch điểm của thành phố Hà Nội./.

Phát triển du lịch phố cổ Hà Nội: Tận dụng thế mạnh để... hút khách

Nằm ở trung tâm Hà Nội, lại là địa bàn có nhiều di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Hà Nội, khu vực phố cổ thuộc quận Hoàn Kiếm từ lâu đã là lựa chọn của nhiều du khách khi tới thăm Thủ đô. Tuy nhiên, do chưa được quan tâm đầu tư và quản lý đúng tầm nên du lịch phố cổ chưa thực sự hấp dẫn du khách so với tiềm năng vốn có.



Phố cổ, nơi người người muốn khám phá

Thống kê cho thấy trên địa bàn quận Hoàn Kiếm hiện có tới 188 di tích lịch sử - văn hóa, di tích lịch sử cách mạng; hơn 300 khách sạn ở Hà Nội từ 1 đến 5 sao, gần 200 công ty lữ hành nội địa và quốc tế, các nhà hàng, công ty cung cấp dịch vụ, vận chuyển khách du lịch và rất nhiều cơ sở mua sắm, cửa hàng lưu niệm… Rất nhiều trong số kể trên nằm trên địa bàn phố cổ, nơi vốn dĩ đã rất đặc biệt với những công trình kiến trúc có tuổi hàng trăm năm và những tập tục, nền nếp góp phần tạo nên tinh hoa Thăng Long - Hà Nội. Với những lợi thế đó, phố cổ Hà Nội lẽ ra phải là điểm dừng chân "không thể nào quên" của khách du lịch quốc tế trong hành trình khám phá Thủ đô, nhưng trên thực tế, lượng khách lưu trú dài ngày ở đây khá thấp. 


Du khách quốc tế tham quan căn nhà cổ 87 Mã Mây (quận Hoàn Kiếm).Ảnh: Nhật Nam

Ông Phạm Tuấn Long, Phó BQL phố cổ Hà Nội cho biết: Mới đây, chúng tôi đã phối hợp với sinh viên Trường đại học Pari (Pháp) tổ chức đợt khảo sát về nhu cầu của khách du lịch thông qua 80 công ty du lịch hàng đầu Việt Nam và 165 khách quốc tế. Kết quả cho thấy, phần lớn du khách đến phố cổ Hà Nội là do tò mò; lượng khách du lịch quay trở lại những lần tiếp theo rất thấp. Nguyên nhân là du khách biết đến phố cổ Hà Nội với 36 phố phường mang tên các ngành hàng và họ đến phố cổ với mong muốn tìm hiểu nét đặc trưng riêng có nhưng khi đến đây, đập vào mắt du khách là nhiều tuyến phố bày bán hàng ngoại nhập, giao thông chật hẹp, vệ sinh môi trường, trật tự công cộng chưa bảo đảm, dịch vụ thì lộ rõ sự "chặt chém", sản phẩm du lịch nghèo nàn, đội ngũ nhân viên, cung cách phục vụ thiếu chuyên nghiệp…

Để hình ảnh phố cổ Hà Nội đẹp hơn, hấp dẫn hơn trong lòng du khách, quận Hoàn Kiếm đã xây dựng và triển khai đề án "Một số nét văn hóa ứng xử của người dân khu phố cổ" với 5 tiêu chí: Thực hiện tốt nghĩa vụ công dân bằng cách có ý thức tuân thủ pháp luật, có trách nhiệm, nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội; giao tiếp, ứng xử có văn hóa thông qua việc giữ nền nếp, gia phong, kính trên nhường dưới, ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền; có ý thức giữ gìn trật tự, vệ sinh môi trường; trang phục phải gọn gàng, lịch sự; kinh doanh phải đúng pháp luật…

Thực hiện đề án trên, quận Hoàn Kiếm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục bằng cách in 250.000 tờ gấp phát đến từng hộ gia đình, các cửa hàng, cửa hiệu trên địa bàn; tổ chức ký cam kết với từng hộ yêu cầu thực hiện các nội dung của đề án. "Mặc dù vậy, sự đổi mới của đề án bước đầu chưa đáp ứng được nhu cầu của thực tiễn"- Bà Cao Bích Lan, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm thừa nhận.

Mở rộng không gian đi bộ

Theo kế hoạch phát triển của thành phố Hà Nội, từ nay đến năm 2016, khu phố cổ sẽ trở thành trung tâm du lịch. Quận Hoàn Kiếm cũng phấn đấu đạt nguồn thu từ thương mại, du lịch chiếm tới 97-98% cơ cấu kinh tế của quận. Để thực hiện được những mục tiêu này, ông Hà Văn Siêu, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch cho rằng: Khu phố cổ Hà Nội cần có không gian cộng đồng để du khách cùng tham gia các hoạt động với người dân.

Những khu trình diễn, trưng bày, mua sắm, ẩm thực, hàng lưu niệm, vui chơi giải trí... cần được mở rộng theo hướng hình thành tuyến phố đi bộ bền vững nhằm tạo điểm nhấn, kéo dài thời gian lưu trú của du khách. Đồng quan điểm này, bà Cao Bích Lan cho biết: Thời gian tới, quận Hoàn Kiếm sẽ phối hợp với các cơ quan hữu quan tiếp tục cải tạo phố Lãn Ông, triển khai đề án cải tạo mặt đứng tuyến phố Hàng Bạc, đề án "Khôi phục phố nghề kim hoàn - Hàng Bạc", "Mở rộng không gian đi bộ trong khu phố cổ và khu vực hồ Hoàn Kiếm"...

Dưới góc nhìn của người trực tiếp quản lý phố cổ Hà Nội, ông Phạm Tuấn Long cho rằng: Việc cấp bách cần làm hiện nay là phải tổ chức được những tour du lịch gắn liền với phố nghề, đình thờ tổ nghề và các làng nghề truyền thống có đình thờ tổ nghề tại khu vực phố cổ. Bên cạnh đó, các cơ quan hữu quan cần có chính sách ưu đãi đối với nghệ nhân, khuyến khích họ truyền tải giá trị văn hóa đến với du khách. Thực tế đã chứng minh, nhiều khách du lịch quốc tế sau khi tham quan đình thờ tổ nghề ở 44 Hàng Bạc đã tìm đến 4 làng nghề làm bạc, kim hoàn ở ngoại thành Hà Nội, Bắc Ninh và Thái Bình để tìm hiểu sâu hơn về nguồn gốc nghề này.

Tại di tích 87 Mã Mây, 38 Hàng Đường, 28 Hàng Buồm… khi cơ quan quản lý văn hóa và chính quyền tổ chức các hoạt động trưng bày gắn với làng nghề, phố nghề cũng thu hút đông khách tham quan hơn. Trong con mắt của hầu hết du khách, phố cổ Hà Nội là di sản hiếm có, là một thực thể sống còn sót lại qua thử thách của thời gian, thăng trầm lịch sử. Hy vọng phố cổ Hà Nội sẽ được quan tâm đầu tư, khai thác đúng tầm để ngày càng hấp dẫn trong mắt du khách.