Thứ Tư, 13 tháng 11, 2013

Khai thác du lịch vịnh Hạ Long: Bao giờ "gà đẻ trứng vàng"?

15 năm trước, từng có ý kiến cho rằng: Vịnh Hạ Long có thể trở thành "gà đẻ trứng vàng" nuôi được cả tỉnh Quảng Ninh, thậm chí hơn thế nữa. Nhưng đến nay, chưa thấy có quả trứng vàng nào của “con gà” đó.

Tại hội thảo quốc tế “Bảo tồn và phát huy giá trị di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long - tầm nhìn mới” tổ chức ngày 24.7 tại TP.Hạ Long, nhiều kiến nghị đã được đưa ra nhằm thay đổi thực trạng hiện nay.



Hàng nghìn đảo đá tạo ra cho Hạ Long một vẻ đẹp thiên nhiên độc đáo. Ảnh: T.N.D

15 năm không thêm sản phẩm

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh - ông Phạm Minh Chính - từng có một nhận xét khá chính xác về dịch vụ du lịch Hạ Long: “Làm cơm thì tạm, làm cỗ thì không ổn”.

Sự thực, theo Tổng cục trưởng Du lịch VN - ông Nguyễn Văn Tuấn: Việc khai thác du lịch trên vịnh Hạ Long vẫn tổ chức như cách đây 15 năm, hầu như không tạo ra được sản phẩm mới. Đó là tour với hành trình nhàm chán: Lên tàu - đi thăm vịnh, hang động - lên tàu và về bờ. Cũng đã có nhiều chủ trương, dự án phát triển sản phẩm trên vịnh, với những cái tên nghe rất mỹ miều, nhưng rốt cuộc vẫn chỉ nằm trong ý tưởng. Do sản phẩm du lịch Hạ Long quá nghèo nàn, nên doanh thu của 10 khách sạn 4 sao ở đây chỉ ngang với khách sạn Metropole Hà Nội - khoảng 680 tỉ/năm.

Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan cho rằng: Sản phẩm du lịch trên vịnh đã nghèo nàn, trên bờ cũng không khá hơn, nên nhiều khi thăm xong vịnh, ông chỉ muốn về thẳng Hà Nội. “Không bãi tắm đẹp, không resort đúng nghĩa. Đảo Tuần Châu chỉ là làng văn minh, chứ không phải resort. Cả thành phố Hạ Long không có nổi một cái rạp hát. Tối đến chẳng biết làm gì” - ông Vũ Khoan thẳng thắn.

Chuyên gia Moon Koyoo Kim (Hàn Quốc) cho rằng, các sản phẩm du lịch Hạ Long chưa phát huy được bất kỳ nét văn hóa địa phương nào. Ông cho rằng, Hạ Long có rất nhiều điểm có thể kết nối để tạo thành một “Vành đai du lịch”, nhằm giữ khách qua nhiều ngày chứ không chỉ dừng ở mức trung bình 1,5 ngày/người như hiện nay.

Tâm trạng chung: Quan ngại

Vịnh Hạ Long đang bị tấn công từ nhiều phía, từ trên bờ lẫn dưới biển, từ các nhà máy ximăng, nhiệt điện, hoạt động khai thác than, các dự án lấn biển, nước thải cho đến các hoạt động du lịch, sinh hoạt của người dân ngay trên vịnh. 

15 năm qua đã chứng kiến hệ thống rừng ngập mặn, vốn là hàng rào bảo vệ cho vịnh Hạ Long ở ven bờ - hầu như bị hủy hoại hoàn toàn bởi những dự án bất động sản. Những cảnh báo của giới chuyên môn và đặc biệt là của UNESCO về những hệ lụy của các dự án lấn vịnh dường như không ngăn nổi tham vọng của những người muốn mở rộng thành phố, khiến mặt vịnh ngày càng bị thu hẹp. Rất may, một loạt các dự án bất động sản lấn biển khác vừa bị bãi bỏ, cùng với chủ trương “không san đồi, không lấn biển” của Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh, nếu không, vịnh Hạ Long sẽ trở thành “miếng da lừa”. 

Điều quan ngại nhất là tình trạng ô nhiễm môi trường nước trong vịnh. Giờ đây, muốn tìm lại nước vịnh màu xanh như xưa, có lẽ phải đi tàu ra cách bờ hàng kilômét. “Với tôi, những thách thức lớn nhất với vịnh Hạ Long hiện tại là tình trạng rác rưởi đầy mặt vịnh và nước biển bị ô nhiễm. Nhiều khi đi thăm vịnh, du khách cũng muốn đắm mình trong nước, nhưng không dám” - Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam - bà Katherine Muller Marin nói.

Tại hội thảo, các đại biểu cũng bày tỏ sự lo ngại về tình trạng quy hoạch, xây dựng tùy tiện, khiến thành phố du lịch nham nhở như khu rừng cháy dở bởi đồi, núi bị “xẻ thịt”, tàn phá không thương tiếc. 

Kiến trúc sư Ngô Trung Hải - Viện trưởng Viện Kiến trúc, quy hoạch đô thị và nông thôn, Bộ Xây dựng - bày tỏ sự nuối tiếc về một thành phố có biển đẹp ở Hạ Long, nhưng lại thiếu không gian phố biển. Ông Phạm Từ - nguyên Tổng cục phó Tổng cục Du lịch - cũng cho biết, ông từng tư vấn cho Hạ Long khi xây nhà ven bờ biển và trên đảo không được cao quá ngọn dừa, và nhà trước không được cao hơn nhà sau. Tuy nhiên, các công trình xây dựng ở Hạ Long hiện nay lố nhố, thấp cao theo ý thích.

Cũng theo ông Phạm Từ, hội thảo lần này đặt ra tầm nhìn mới cho vịnh Hạ Long, nhưng những nội dung đưa ra thảo luận đều là những vấn đề rất cũ mà ông từng tham gia. Điều đó cho thấy nếu không có quyết tâm, có cách làm mới thì mọi chuyện vẫn không có gì thay đổi. 

Ông Phạm Trung Lương - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch - cho rằng, thách thức lớn nhất đối với việc bảo tồn và phát huy giá trị của vịnh Hạ Long là vấn đề nhận thức, mà hàng đầu là quan thức: “Những người đưa ra chính sách, quản lý và điều hành nếu tâm huyết, có tầm nhìn thì di sản sẽ được khai thác hiệu quả và bảo tồn tốt nhất”.

Du lịch làng nghề Hà Nội: Cần sự gắn kết

Theo thống kê của Hiệp hội làng nghề Việt Nam, hiện trên cả nước có khoảng gần 4.000 làng nghề và làng có nghề, trong đó Hà Nội là nơi tập trung số lượng nhiều nhất với hơn 1.350 làng nghề, trong đó có 224 làng nghề truyền thống với hơn 47 nhóm nghề đã được công nhận. Dưới góc độ du lịch,du lịch làng nghề là nguồn tài nguyên hấp dẫn khách du lịch Hà Nội. Tuy nhiên, du lịch làng nghề nói chung và Hà Nội nói riêng phát triển chưa tương xứng với tiềm năng vốn có.

Chưa tương xứng với tiềm năng 

Với lịch sử ngàn năm văn hiến, làng nghề truyền thống Hà Nội là nơi hội tụ và tỏa sáng những giá trị văn hóa của đất nước. Tính chất đa tài, đa nghệ, tài hoa của bao lớp nghệ nhân Thăng Long – Hà Nội được kết tinh từ tinh hoa văn hóa bốn phương mang đến cho Hà Nội hệ thống làng nghề đa dạng và đặc sắc hơn những nơi khác. Vì vậy, theo Phó Giám đốc Sở VHTTDL Hà Nội Mai Tiến Dũng, phát triển du lịch làng nghề Hà Nội là một cách để giới thiệu sinh động giá trị văn hóa truyền thống Việt Nam. Đến nay, du lịch làng nghề ở Hà Nội đã có bước phát triển với việc hình thành một số thương hiệu điểm đến như lụa Vạn Phúc, gốm sứ Bát Tràng, sơn mài Hạ Thái, đúc đồng Ngũ Xã… Trong đó, làng lụa Vạn Phúc và gốm sứ Bát Tràng đã có mặt ở nhiều chương trình tour tham quan Hà Nội của các đơn vị lữ hành. Riêng làng nghề gốm Bát Tràng không chỉ thường xuyên nâng cấp cơ sở hạ tầng, hình thành các cơ sở dịch vụ phục vụ du khách mà còn tạo lập trang web



Nghề gốm sứ Bát Tràng

gomsubattrang.com nhằm giới thiệu sản phẩm làng nghề cũng như cung cấp cho du khách những chỉ dẫn, thông tin cần thiết. Nhờ thế, mỗi năm Bát Tràng đón gần 100 nghìn lượt khách trong nước và quốc tế đến tham quan, tìm hiểu nghề gốm. Để khai thác làng nghề truyền thống phát triển du lịch, trong những năm vừa qua, UBND TP. Hà Nội đã hỗ trợ kinh phí 13 làng nghề nâng cấp cơ sở hạ tầng, cải thiện cảnh quan môi trường, đào tạo đội ngũ thuyết minh viên, xúc tiến quảng bá hình ảnh làng nghề đến thị trường trong và ngoài nước… Thành phố cũng đã có Đề án Bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề giai đoạn 2010 – 2020, trong đó có Chương trình số 154/UBND-CT với 6 nhiệm vụ và 26 giải pháp cụ thể thông qua phát triển du lịch làng nghề.



Đồ thủ công mỹ nghệ thu hút sự quan tâm của du khách.

Tuy đã có những bước phát triển nhất định nhưng “du lịch làng nghề Hà Nội phát triển chưa tương xứng với tiềm năng”. Đó là nhận định chung của nhiều đại biểu tham dự Tọa đàm “Thực trạng và giải pháp phát triển du lịch làng nghề, phố nghề truyền thống Hà Nội và các tỉnh đồng bằng sông Hồng năm 2013” vừa được tổ chức trong khuôn khổ Liên hoan Du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội và các tỉnh đồng bằng sông Hồng năm 2013. Ông Dũng cho biết, tỷ lệ du khách đến làng nghề so với tổng lượng du khách đến Hà Nội còn thấp, chi tiêu của khách cho các dịch vụ hầu như chưa có, các hoạt động nhằm giúp du khách trải nghiệm cũng chưa được quan tâm đúng mức. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng du lịch tại làng nghề còn nhiều bất cập, các điểm trưng bày và giới thiệu sản phẩm thiếu tính chuyên nghiệp, sản phẩm làng nghề tuy độc đáo và đặc sắc nhưng lại ít có sản phẩm mang tầm quốc gia, quốc tế vì vậy du khách thường lựa chọn mua sản phẩm làng nghề tại các quầy hàng thay vì đến tận nơi tham quan, tìm hiểu quá trình sản xuất…

Cần sự gắn kết 
Quy hoạch tổng thể phát triển Du lịch Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã xác định tập trung khai thác sản phẩm du lịch làng nghề theo mô hình các chương trình du lịch đồng quê, du lịch homestay ở các làng nghề tiêu biểu bởi không phải bất cứ làng nghề nào cũng có thể phát triển du lịch. Vấn đề đặt ra là cần nghiên cứu tính chất của từng loại sản phẩm và làng nghề để đáp ứng nhu cầu, mục đích của từng thị trường khách trong và ngoài nước. Ông Nguyễn Xuân Ba - Chủ tịch Hiệp hội làng nghề Hà Nội cho rằng, đặc điểm làng nghề, phố nghề Hà Nội nằm rải rác nhiều khu vực, làng xã xen kẽ với dân cư lao động làm nghề nông nghiệp nên hạn chế trong việc tổ chức đi lại cho khách du lịch. Do vậy, muốn hút khách du lịch thì phải tạo ra mối quan hệ liên kết giữa các loại hình du lịch với các làng nghề, giữa các điểm du lịch ở nội thành và ngoại thành, giữa các tuyến du lịch trong và ngoài nước. Đồng tình với quan điểm này, Phó Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Mạnh Cường nhấn mạnh, để du lịch làng nghề phát triển tương xứng với tiềm năng, các cơ quan quản lý từ Trung ương đến địa phương, cộng đồng dân cư, doanh nghiệp phải cùng chung tay góp sức, trong đó rất cần sự kết nối giữa các làng nghề với nhau hình thành nên những tour tuyến mới nhằm thu hút khách du lịch. Giải pháp trước mắt là phục hồi và duy trì phố nghề tại trung tâm Thành phố làm nơi trình diễn hoạt động làng nghề đồng thời cung cấp và bán sản phẩm làng nghề kết hợp giới thiệu và bán đặc sản ẩm thực tiêu biểu của Hà Nội.



Lụa Vạn Phúc

Để nâng cao chất lượng các loại hình du lịch làng nghề, ngành Du lịch cần phối hợp với các làng nghề tổ chức các chương trình đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ thuyết minh viên và hướng dẫn tổ chức các dịch vụ ngay tại làng nghề vừa đảm bảo yêu cầu phục vụ khách du lịch tốt hơn, vừa tạo nguồn thu trực tiếp cho người dân. Một điều dễ nhận thấy là du khách quốc tế đến Việt Nam thường thích tìm hiểu phong tục, tập quán, lối sống của con người Việt Nam nên chương trình du lịch “3 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm) với người dân làng nghề truyền thống là rất phù hợp. Ở đây phải kể đến vai trò của các đơn vị lữ hành trong việc xây dựng chương trình tour lưu trú nhà dân ngay tại làng nghề nhằm tạo cơ hội cho khách du lịch được giao lưu, tìm hiểu với nghệ nhân làng nghề, được trải nghiệm và tận hưởng thành quả do họ tự làm ra. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương nơi có làng nghề cần có những chính sách khuyến khích các hộ dân tham gia làm du lịch, có cơ chế đãi ngộ thích hợp đối với nghệ nhân để động viên họ tích cực tham gia bảo tồn và phát triển nghề…



Phát triển du lịch làng nghề được coi là hướng đi rất quan trọng để giới thiệu, bảo tồn và tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của dân tộc mà Hà Nội là đại diện đồng thời góp phần làm đa dạng hóa sản phẩm du lịch Thủ đô.

 

Du lịch dân dã phố Đinh Liệt

Tọa lạc ngay trung tâm khu phố cổ Hà Nội, phố Đinh Liệt, nằm giữa phố Hàng Bạc và Cầu Gỗ, là nơi tập trung của nhiều cửa hàng sầm uất từ sáng tới tối khuya. Bên cạnh những cửa hiệu khăn, áo len quen thuộc là một góc nhỏ cuối phố quy tụ những sản phẩm ẩm thực Hà Nội dân dã và mộc mạc.

Nếu đã nhàm với những món ăn ngây ngấy, thời thượng thì bạn hãy thử một buổi chiều cuối thu rảnh rỗi, lang thang và dừng chân ghé lại để thưởng thức những món ăn thôn quê. Bạn sẽ có những trải nghiệm thú vị và không tốn nhiều tiền mà ngày thường, chỉ khách du lịch Hà Nội mới có.

Nổi danh từ nhiều năm nay trên phố là quán “Quà quê”, nơi quy tụ của nhiều món bánh dân dã như chín tầng mây, cốm xào, chè con ong, bánh giò, bánh gai, bánh chưng… Nguyên liệu chính để làm những món này hầu hết đều là bột gạo và đỗ nhưng mỗi loại bánh lại mang những đặc trưng riêng, cách làm và mùi vị cũng rất riêng. Khách tới quán chủ yếu là dân du lịch, hoặc những người trung tuổi muốn hoài cổ về một thú ăn chơi rất đỗi quen thuộc và giản dị xa xưa.


Một đĩa bánh dân dã có giá khoảng 20.000 đồng.

Nhắc tới bánh chín tầng mây, nhiều bạn sẽ nhớ lại thời thơ ấu với kỷ niệm đứng ngóng mẹ về chợ, để được mua cho những chiếc bánh có màu sắc sặc sỡ, ngòn ngọt, man mát, vừa dẻo vừa dai. Bánh có 4 màu chính là cam, xanh lá, trắng và vàng nhạt, tuy nhiên, tùy từng mẻ bánh mà sắc màu sẽ đậm nhạt khác nhau.

Theo lời cô chủ quán, nguyên liệu chính tạo nên món này là bột sắn hoặc bột năng, nước cốt dừa và đường kính. Mỗi lớp bánh dày chưa tới 1 cm, hấp chín rồi để nguội mới cắt, gói trong nilon, vừa vệ sinh, lại tránh cho bánh không dính vào nhau.

Các bạn trẻ cũng sẽ lấy làm thích thú nếu được thưởng thức món bánh cốm xào, một đặc sản, tuy nhiều nơi có nhưng chỉ mùa thu Hà Nội mới khiến nhiều thế hệ thực khách phải xiêu lòng. Nước đường sau khi được đun sôi sẽ cho cốm vào, đảo nhẹ tay cho tới khi chảo cốm sền sệt. Cả cốm và đường hòa quyện vào nhau thì cho chút dầu ăn để tăng phần bóng bẩy và rắc thêm chút dừa non bào sợi lên trên.

Cốm xào hơi keo, dinh dính, ngọt ngào và xanh ngon mắt. Nhấp thêm ngụm trà nóng, thực khách sẽ thực sự cảm nhận được mùa thu đang lan tỏa với hình ảnh “cốm sữa vỉa hè, thơm bước chân qua”.


Bánh cốm xào xinh xinh, xanh mướt đặc trưng của mùa thu Hà Nội.

 phố Đinh Liệt- Hà Nội, không thể không nhắc tới món món chè con ong thơm nức, nâu óng vốn dĩ quen thuộc trong ký ức của nhiều người. Nhiều khách lớn tuổi cho biết, khi ra nước ngoài sinh sống và lập nghiệp, được thưởng thức nhiều món ăn cầu kỳ từ nhiều vùng miền trên thế giới nhưng trong tâm trí luôn khắc khoải mùi vị ngọt ngào, thơm thơm, cay nóng vị gừng và hơn cả là hình ảnh những người bà, người mẹ đảm đang tạo ra món ăn tinh tế này.

Chế biến gần giống cốm xào, chè con ong cũng được làm từ mật mía hoặc đường đỏ đun sôi với nước, rồi cho gừng giã nhỏ vào, đảo cho tới khi sền sệt; sau đó, cho xôi vào chảo, xào nhỏ lửa. Đường cạn, hạt xôi dẻo thì cho ra đĩa và rắc chút vừng. Đơn giản là thế nhưng không phải ai cũng làm được một mẻ chè con ong đều màu, dậy mùi thơm của gừng và đậm đà vị ngọt của xôi quyện với mật mía.

Quen thuộc hơn một chút, ngay cạnh quán “Quà quê”, các bạn có thể thưởng thức món ốc Đinh Liệt từ lâu đã được đưa vào bản đồ ẩm thực của các bạn trẻ. Ốc ở đây luôn được chọn lọc rất kỹ lưỡng nên dù chỉ bán duy nhất món ốc hấp lá chanh nhưng quán lúc nào cũng rất tấp nập.



Không đa dạng như các khu hải sản của Hà Nội như Nghĩa Dũng, Kim Liên với đủ kiểu ốc chế biến, ốc hấp lá chanh Đinh Liệt lại thu hút được những người khó tính nhất, bởi lẽ làm được món mộc mạc này thật “chuẩn” đòi hỏi sự tinh tế, cầu kỳ. Cùng là ngần ấy gia vị gồm gừng, xả, lá chanh nhưng hiếm có hàng ốc nào lại có một bát nước chấm đủ vị cay mặn ngọt vừa miệng như thế. Tuy nhiên, giá cả ở đây không "dễ chịu" cho lắm, từ 40.000 đến 50.000 đồng/bát.

Ăn xong, bạn có thể đi dạo quanh con phố nhỏ. Dọc hai bên phố Đinh Liệt là chuỗi những cửa hàng bán nhiều sản phẩm mang đậm dấu ấn của đồng bào dân tộc như túi, khăn, giày, balo họa tiết thổ cẩm. Với bàn tay tài hoa và mắt thẩm mỹ độc đáo, người dân vùng núi đã tạo ra nhiều sản phẩm đủ màu sắc từ các chất liệu thiên nhiên như thô, đũi, tơ tằm… khiến nhiều du khách nước ngoài đặc biệt thích thú.

Không cần phải lặn lội tới tận làng lụa Vạn Phúc, ở ngay trung tâm Hà Nội, bạn cũng có thể tìm được món quà mang đậm dấu ấn dân tộc tặng cho bạn bè ở khắp nơi với giá cả tương đối dễ chịu.


Cũng ngay tại đây, bạn có thể tìm được nhiều sản phẩm sặc sỡ mang đậm dấu ấn của đồng bào dân tộc vùng núi phía Bắc.

Trong buổi chiều cuối thu mát mẻ, gửi xe rồi tản bộ trên một đoạn phố Đinh Liệt, bạn vừa được ăn, vừa được ngắm nhìn, vừa được nhắc nhớ lại nhiều kỷ niệm thơ ấu. Bên cạnh những món ăn nhanh ngày thường, những món ăn dân dã, mộc mạc ở đây cũng đã níu chân được nhiều thực khách.



Bánh chín tầng mây, ước ao của nhiều trẻ nhỏ trước đây.



Chè con ong ngọt sắc vị của đường đỏ và thơm cay của gừng.



Mùa thu Hà Nội mà nếm một miếng cốm xào xanh ngon mắt thì quả là không còn gì bằng









Nước chấm của quán ốc này chính là bí quyết níu chân được nhiều thế hệ thực khách Hà Thành.





Dọc hai bên phố, nhiều cửa hàng bày bán các sản phẩm thổ cẩm. Khách mua chủ yếu là khách du lịch Hà Nội hoặc những người muốn mua quà cho người thân ở nước ngoài.
 
 

 

Lâm Đồng: Tham dự liên hoan du lịch làng nghề truyền thống Việt Nam 2013

Nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng Năm Du lịch Quốc Gia 2012 – 2013 và kỉ niệm 59 năm ngày giải phóng thủ đô Hà Nội ( 10/10/1954 – 10/10/2013), Liên hoan Du lịch Làng nghề Truyền thống Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Sông Hồng lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội. Lâm Đồng là một trong số ít tỉnh thành thuộc khu vực phía Nam được mời tham dự vào sự kiện đặc biệt này.

 

 

Trên 300 gian hàng thuộc hàng chục tỉnh thành trong cả nước đã mang đến Liên hoan nhiều Sắc màu văn hóa đặc sắc thuộc hàng trăm làng nghề truyền thống trong cả nước. Lâm Đồng góp mặt với 4 gian hàng tiêu biểu, đó là: Làng nghề dệt thổ cẩm B’Nơr C (Lạc Dương), Tranh bút lửa Phi Anh, Tranh thêu Hữu Hạnh và nghề đan móc truyền thống thuộc công ty TNHH dệt len Trúc Quỳnh (Đà Lạt).

Ngoài các gian hàng trưng bày – triển lãm mô hình làng nghề truyền thống ngay tại chỗ, Lâm Đồng còn mang đến Liên hoan những thông tin quảng bá cho nhiều sự kiện quan trọng như: kỷ niệm 120 năm Đà Lạt hình thành và phát triển, Festival di sản UNESCO – Việt Nam 2013, Festival hoa Đà Lạt 2014 và Năm du lịch Quốc gia Tây Nguyên – Đà Lạt 2014 thông qua nhiều ấn phẩm, trong đó có mô hình du lịch làng nghề truyền thống.

Liên hoan du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Sông Hồng lần thứ nhất diễn ra từ ngày 8 đến ngày 12 tháng 10 năm 2013, là một trong những sự kiện quan trọng góp phần quảng bá cho loại hình Du Lịch Làng Nghề truyền thống Việt Nam, đồng thời nhắm tới mục tiêu bảo tồn và phát huy những giá trị di sản văn hóa đặc sắc của cha ông trền đường hội nhập./.

 

Ghé thăm những quán cafe sách nổi tiếng Hà Thành

(Dân trí) - Vừa nhâm nhi ly cafe thơm ngon, vừa khám phá kho tàng kiến thức khổng lồ của nhân loại, với nhiều bạn trẻ, cafe sách đang là điểm đến quen thuộc mỗi tuần. Hãy cùng điểm qua những quán cafe sách ấn tượng nhất Hà Nội.

Cafe sách Mộc Miên

Nằm ven Hồ Tây-Hà Nội, với diện tích 30m2 cho mỗi tầng, cafe sách Mộc Miên được mệnh danh là địa chỉ hấp dẫn nhất trong các quán cafe sách tại Hà Nội.



Hàng nghìn cuốn sách được bài trí khoa học, bắt mắt.

Đến với cafe sách Mộc Miên, bạn sẽ được thoả thích lựa chọn những cuốn sách mình yêu thích, bên cạnh đó bạn sẽ được phục vụ những ly cafe thơm ngon mang hương vị đặc trưng của Buôn Mê Thuật.

Tất cả diện tích trên mặt tường tại tầng 1 của quán đều được dán kín báo in, bên cạnh đó còn đan xen thêm những bức tranh thể hiện vẻ đẹp của loài hoa mang tên quán “Mộc Miên” và những bức tranh về phố phường Hà Nội. Các loại sách được bày tại tầng 1 đều là những đầu sách mới, sách hay, được chủ quán chọn lựa kỹ càng và tinh tế  . Nếu khách ưng ý một cuốn sách nào đó, quán hoàn toàn có thể bán lại.


Khung cảnh tầng 1 của quán.

Nếu tầng 2 là không gian dành cho các bạn tuổi teen mê đọc thể loại truyện tranh, comic thì tầng 3 lại là khoảng không gian yên tĩnh, thơ mộng với rất nhiều cuốn tiểu thuyết văn học trong và ngoài nước, đặc biệt có những cuốn tiểu thuyết về nét dịu dàng của con gái Hà Nội xưa. Điểm nổi bật của tầng 3 chính là những khung cửa sổ lớn với tầm nhìn trực tiếp ra Hồ Tây.

Cafe sách Le Petit

Cafe sách Le Petit nằm trong con phố nhỏ yên tĩnh trên đường Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm. Dù diện tích khá chật hẹp, khoảng 20m2 nhưng mọi đồ vật được bài trí trong quán đều rất ấn tượng, mang phong cách riêng, được chủ nhân sắp đặt gọn gàng.


Không gian trong quán cafe sách Le Petit

Cô chủ của quán là một người trẻ năng động, và có đam mê tìm hiểu nền văn hóa Pháp. Do đó, từ quầy bar tới các vật dụng trong quán đều mang đậm phong cách, kiến trúc Pháp.


Có rất nhiều sách với các thể loại khác nhau.

Với không gian yên tĩnh cộng thêm giá cả hợp lý của các loại nước uống (trung bình từ 15- 50 nghìn đồng) nên quán khá đông khách, đặc biệt vào những ngày cuối tuần.

Book cafe

Đây là một không gian có sự kết hợp lý tưởng với sách, cafe cùng âm nhạc và cách bài trí ấn tượng. Do vậy, nếu đã một lần ghé qua quán thì chắc rằng nó sẽ trở thành địa điểm quen thuộc của bạn.

Điểm ấn tượng của Book cafe chính là việc quan tâm, để ý tới lượng ánh sáng vừa đủ khi đọc sách, tránh việc ảnh hưởng tới mắt của khách hàng. Bên cạnh đó, mọi đồ vật đều được thiết kế rất hợp lý, từ bàn ghế ngồi bệt đủ cao để thoải mái đọc, cho tới những chiếc giá sách chọn lọc, sắp xếp ngăn lắp quanh phòng.

Nằm trong ngõ 30, đường Tạ Quang Bửu, với rất nhiều tủ sách có đầy đủ các thể loại sách như văn học, lịch sử, tiểu thuyết, truyện… cùng giá cả đồ uống hợp lý nên quán thu hút được rất nhiều bạn sinh viên ham đọc sách.

Dù có rất nhiều loại nước uống đa dạng khác nhau, nhưng cafe trứng lại được ưa chuộng hơn cả.

Cafe sách AIM

Nằm trong con phố nhỏ Linh Lang, AIM là một quán cafe sách khá đặc biệt. Với 2 tầng thưởng thức cùng khuôn viên rộng rãi, thoáng mát, bên cạnh việc nhâm nhi những cốc cafe đậm đặc, mọi người còn có cơ hội khám phá tìm hiểu nền kiến thức khổng lồ.


Các kệ sách trong quán cafe sách AIM được thiết kế khá đặc biệt.

Với mục đích giới thiệu nền văn hóa Hàn Quốc, cùng những tư vấn, giải đáp nhằm nâng cao khả năng giao tiếp bằng tiếng Hàn, cafe sách AIM luôn là địa chỉ hàng đầu cho những bạn có ý định tìm hiểu, khám phá xứ sở Kim Chi.

Hiện tại quán có tới hơn 1.000 đầu sách, bên cạnh rất nhiều loại sách tiếng Hàn, quán còn có hàng trăm thể loại sách tiếng Việt như sách Văn Học, sách về kinh doanh hay các nhân vật kỳ cựu trên thế giới.


Không gian yên tĩnh, giúp khách hàng có thể tập trung đọc sách.

Bên cạnh những loại đồ uống quen thuộc, cafe sách AIM còn phục vụ đồ ăn nhanh, bán quà lưu niệm Hàn Quốc cho khách hàng.
Những quán cafe sách đang tạo nên xu hướng mới cho giới trẻ Hà Nội.

Hang Trinh Nữ - Hang Trống: Truyền thuyết một chuyện tình

Hạ Long được biết đến với những đảo đá với muôn hình thù kì lạ, và những thạch nhũ lung linh bên trong các hang động. Nhưng khách du lịch Hạ Long còn biết đến thiên nhiên nơi đây với những truyền thuyết được lưu truyền trong dân gian.

Hang Trống và Hang Trinh Nữ là 2 cái tên đã trở nên rất quen thuộc với các du khách trong và ngoài nước khi du lịch Hạ Long. Không chỉ bị thu hút bởi vẻ đẹp tuyệt diệu mà tạo hóa đã ban tặng cho 2 hang này, mà câu chuyện truyền thuyết về 2 hang cũng gây tò mò, hứng thú cho biết bao nhiêu người.


Trước cửa hang Trinh Nữ

Hang Trinh Nữ ở Hạ Long nằm trên dãy đảo Bồ Hòn cùng với hệ thống động Sửng Sốt, hồ Động Tiên, Hang Luồn... cách Bãi Cháy 15 km về phía Nam. Với người dân đánh cá, họ coi hang Trinh Nữ là ngôi nhà thân yêu của họ, còn những đôi trai gái yêu nhau lại coi đây là biểu tượng, nơi thề nguyện của tình yêu.
Bước vào hang Trinh Nữ, ngay giữa lòng hang là bức tượng người con gái bằng đá, nằm xoã mái tóc dài, mắt hướng ra khơi xa đang mỏi mòn chờ mong và tuyệt vọng.

Đối diện với hang Trinh Nữ là hang Trống ở Hạ Long (còn được gọi là hang Con Trai). Bức tượng chàng trai hoá đá đang quay mặt về phía hang Trinh Nữ vẫn còn, ta như nghe thấy tiếng gào thét tuyệt vọng cùng những âm thanh gõ vào vách đá của chàng vẫn văng vẳng đâu đây. Những dấu tích của trận cuồng phong đêm đó vẫn còn đến ngày nay - đó là những đổ vỡ của đất đá ngổn ngang trong hang, tiếng gió gầm gào qua vách đá và những bọt sóng vẫn tung lên trắng xoá.


Bên trong hang Trinh Nữ

Hang Trống và Hang Trinh Nữ chẳng những có rất nhiều nhũ đá và cảnh đẹp, mà còn hấp dẫn du khách vì một sự tích rất cảm động. Ở một hang có một tảng đá nằm ngang trông như một cô gái nằm xoã tóc vươn tay ra biển vì vậy được gọi là hang Trinh Nữ. Chiếc hang kia có một cột nhũ đá rất cao trông như một chàng trai khổng lồ đứng nhìn ra khơi xa.

Người Pháp xưa đặt cho hang cái tên La vierge (hang của người con gái).Truyền thuyết về hang Trinh Nữ là một câu chuyện tình bi thương.


Hang Trống

Chuyện xưa kể rằng: Xưa có một người con gái vạn chài xinh đẹp, nhà nghèo, gia đình cô phải đi làm thuê cho tên chủ cai quản vùng đánh cá. Thấy cô xinh đẹp, hắn ép gia đình cô gả cô làm vợ bé cho hắn, cô không chịu vì cô đã có người yêu, chàng trai đó đang ra khơi đánh cá để chuẩn bị cho ngày cưới của họ. Không làm gì nổi cô, tên địa chủ đã đày cô ra một đảo hoang nhằm khuất phục ý chí của cô, cô đói lả và kiệt sức. Trong một đêm mưa gió hãi hùng, cô gái đã hoá đá nơi đây. Đó cũng là đêm chàng trai biết tin cô gặp nạn, chàng mải miết bơi thuyền đi tìm cô. Đến đêm, giông bão ập đến thuyền chàng vỡ nát, chàng dạt lên một đảo hoang, trong ánh chớp, chàng nhìn ra phía xa và nhận ra cô gái nhưng những lời chàng gọi đã bị gió mang đi. Chàng dùng hòn đá đập vào vách núi báo cho nàng biết rằng chàng đã đến. Chàng gõ khi máu trên tay chảy đầm đìa, tới khi kiệt sức và chàng hoá đá trong hang Trống này.

Hai hang cách nhau 700-800m qua một vụng biển nhỏ. Các cửa hang quay về hướng khác nhau. Đứng từ hang này mà hét to thì ở hang kia có thể nghe thấy. Dân chài nói là vào các ngày mưa to gió lớn, đi qua đây nghe tiếng gió đập vào vách núi bập bùng như tiếng trống.Tất cả điều đó tạo nên nét đẹp độc đáo của thắng cảnh ở Hạ Long.