Thứ Tư, 13 tháng 11, 2013

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường biển tăng

Trong tháng 10 này, Saigontourist sẽ đón khoảng 1.600 khách và thuyền viên (quốc tịch Ý, Tây Ban Nha, Anh) của tàu du lịch biển quốc tế Costa Victoria.

Ngoài ra, sẽ có 1.700 khách và thuyền viên (chủ yếu quốc tịch Mỹ) của tàu Voyager of the Seas và khoảng 1.200 khách và thuyền viên (quốc tịch Trung Quốc) của tàu SuperStar Gemini lần lượt đến tham quan Việt Nam trong tháng 10/2013.

Tiếp đó, theo kế hoạch, vào ngày 24/12/2013, tại Phú Quốc, Lữ hành Saigontourist sẽ đón dự kiến 450 du khách quốc tịch Đức của tàu du lịch biển quốc tế Europa 2 đến tham quan Việt Nam theo hải trình 8 ngày, từ 24 - 31/12. Đây là lần đầu tiên con tàu thuộc hãng Hapag-Lloyd này đến Việt Nam

Đồng Nai phát hiện hang dung nham dài nhất Đông Nam Á

(Mytour.vn) - Vừa qua tại tỉnh Đồng Nai đã phát hiện ra một hang động dung nham, sau những nghiên cứu và khám phá của các nhà khoa học thì hang động này được coi là dài nhất Đông Nam Á.

Những hình ảnh bạn sẽ không bao giờ có thể nghĩ tói đó là một hang động dung nham có chiều dài lớn nhất khu vực Đông Nam Á lại có mặt tại Việt Nam.

Sau gần 2 tháng khảo sát và thám hiểm quần thể hang động tại huyện Tân Phú và huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai, các nhà khoa học thuộc Viện sinh học Nhiệt đới Việt Nam và Hội Hang động Berlin của Cộng hòa Liên bang Đức đã phát hiện hang động có nguồn gốc dung nham do quá trình phun trào núi lửa tại khu vực huyện Tân Phú có chiều dài lớn nhất Đông Nam Á.

Hang Dơi được ngăn cách bởi sự sụp đổ, đứt gẫy tạo ra hai hang là hang Dơi 1 và hang Dơi 2. Nơi ghi nhận là rộng nhất của hang Dơi có chiều cao lên tới 4 m và chiều rộng 10 m. 

Người dân địa phương cho biết những hang động này đã tồn tại từ rất nhiều năm nay. Sau giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước năm 1975, một số người dân đã đến vùng đất này khai hoang làm nương rẫy. Thời điểm đó, họ đã phát hiện nhiều cửa hang lộ thiên. Người dân cũng tò mò vào thám hiểm, tuy nhiên do hệ thống hang chạy dài trong lòng đất, cửa hang hẹp, thiếu ôxy nên không ai dám vào sâu hơn.

Trước những thông tin về hệ thống hang động trên, Đoàn khảo sát của Hội Hang động Berlin và các nhà khoa học của Việt Nam đã tiến hành thám hiểm, khảo sát tổng cộng 11 hang dung nham, với tổng chiều dài 1,8km từ tháng 2/2013 đến nay. Trong số này, hang động dài nhất được Đoàn khảo sát tìm thấy là hang dung nham nằm tại xã Phú Lộc huyện Tân Phú, mà người dân nơi đây vẫn thường gọi là hang Dơi. Hang Dơi được ngăn cách bởi sự sụp đổ, đứt gãy, tạo ra hai hang là hang Dơi 1 và hang Dơi 2.

Ông Chung Thế Thành, người dân xã Phú Lộc, huyện Tân Phú, Đồng Nai cho biết vào những tháng trời mưa, nước ngập lên đến nửa hang. Lúc này, loài dơi tập trung đậu trên đỉnh phía trên hang dày đặc và dân chỉ lấy vợt khua bắt dơi mang đi bán.

Hang dơi có hình vòng cung, chiều rộng hang khoảng 10m, chiều cao khoảng 3-4m. Nhiều đoạn hang chiều cao thấp hơn và có thể đụng đến đầu người. Kết cấu phần trên của hang Dơi là những khối đá liền mạch kết dính vào nhau tạo thành hình vòng cung.

Phía dưới hang, do vào mùa mưa nước tràn vào phân nửa hang, do đó nền hang là những lớp bùn và đất, đá. Đi sâu vào trong hang, nhiều loài động vật sinh sống như dơi, rắn, rết, bò cạp và các loài ếch, nhái. Phía trên hang nước được thẩm thấu vào mặt đá tạo môi trường ẩm uớt và thiếu ôxy khi đi sâu vào hang.

Khảo sát của nhóm các nhà khoa học trong và ngoài nước cũng khẳng định rằng hang Dơi có một đoạn dài nhất là 426m, tạo thành một dải hang liên tục, không đứt gãy, nơi được ghi nhận là rộng nhất của hang với chiều cao lên tới 4m và chiều rộng 10m. Nếu xem như đây là một hang động duy nhất của hệ thống, tính cả phần sụp đổ, hang dơi này có tổng chiều dài 534m và được coi là hang dung nham dài nhất khu vực Đông Nam Á.

Trước đó, các nhà khoa học thế giới cũng đã phát hiện hang dung nham Gua Lawah tại Indonesia có tổng chiều dài 400m.

Phát hiện này dự kiến sẽ được Hội Hang động Berlin xuất bản thành một báo cáo đầy đủ bằng tiếng Anh, bao gồm phần bản đồ và phần mô tả về các hang động và sẽ được xuất bản trên ấn phẩm speleological Berlin Speleoclub của Hội.

Tuy nhiên, điều lo ngại của nhóm nghiên cứu là hiện người địa phương thường xuyên bẫy dơi bằng lưới để ăn, khiến môi trường sống của dơi bị ảnh hưởng, trong khi dơi là động vật cũng góp phần vào việc bắt ruồi muỗi và thụ phấn cây ăn quả. 

Hang dung nham là hang động được hình thành trong quá trình kiến tạo của núi lửa. Hang động dung nham được tạo ra khi bề mặt dòng dung nham nguội đi và tạo thành một lớp vỏ cứng, trong khi dung nham bên trong vẫn còn nóng và lỏng dưới lớp vỏ này vẫn chảy do nhiều lý do khác nhau. Quá trình này tạo ra các đoạn hang động hình ống điển hình gần bề mặt chỉ được biết đến khi miệng hang sụp đổ.

Lễ hội đường phố rực rỡ sắc màu tại Sa Pa

Diễn ra vào tối 1-11 tại thị trấn Sa Pa, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng kỷ niệm 110 năm du lịch Sa Pa, lễ hội đường phố lần đầu tiên được tổ chức tại đây sẽ diễn ra với quy mô lớn và rực rỡ sắc màu văn hóa.

Lễ hội đường phố sẽ diễu hành qua các tuyến phố chính của thị trấn Sa Pa, trên lộ trình sẽ có 5 điểm dừng để biểu diễn. Đoàn diễu hành gồm các xe diễu hành được trang trí theo các chủ đề khác nhau, đan xen là đội hình diễn viên biểu diễn các vũ điệu nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc.
Lễ hội đường phố Sa Pa sẽ không lẫn với lễ hội đường phố ở bất cứ đâu vì qua các hình tượng nghệ thuật được thể hiện trong đoàn diễu hành, du khách có thể dễ dàng cảm nhận được hương sắc Sa Pa rực rỡ từ những đặc sản nổi tiếng như Sa Pa - hoa, Sa Pa- thuốc, Sa Pa - rượu, Sa Pa của mây, của núi, của những thửa ruộng bậc thang như những thang vàng bắc lên trời xanh, Sa Pa của những lễ hội văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc Mông, Dao, Tày, Giáy… Lễ hội đường phố sẽ huy động trên 400 diễn viên tham gia biểu diễn chính, là các nghệ nhân dân gian của Sa Pa và một số huyện trong tỉnh, các diễn viên nghệ thuật, diễn viên quần chúng và đông đảo bà con nhân dân, du khách tham gia hoạt náo.

Lượng khách du lịch đến các làng nghề còn thấp

Đó là thông tin được đưa ra tại tọa đàm "Thực trạng và giải pháp phát triển du lịch làng nghề, phố nghề truyền thống Hà Nội và các tỉnh Đồng bằng sông Hồng năm 2013" do Sở VH,TT& Du Lịch Hà Nội vừa tổ chức.

 


 
Làng gốm Bát Tràng . Ảnh: tourist

Hiện cả nước có khoảng 3.000 làng nghề, trong đó có khoảng 400 làng nghề truyền thống với 53 nhóm nghề. Riêng Thủ đô là nơi tập trung nhiều làng nghề nhất với 1.350 làng nghề, trong đó 277 làng nghề đã được thành phố công nhận làng nghề truyền thống. Tuy nhiên, tỷ lệ khách du lịch đến làng nghề vẫn còn thấp, chi tiêu vào các dịch vụ tại đây hầu như chưa có. Nguyên nhân do cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch tại các làng nghề còn yếu kém, vấn đề bảo đảm môi trường chưa được quan tâm…

 

Di tích Chùa Trăm Gian

(Mytour.vn) – Chùa Quảng Nghiêm còn gọi là chùa Tiên Lữ hay chùa Trăm Gian là một ngôi chùa nằm trên một quả đồi cao khoảng 50 m, ở thôn Tiên Lữ, xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ, Hà Nội. Ngôi chùa lớn với quy mô như hiện nay là đã được trùng tu và xây dựng thêm qua nhiều thời đại.

Chùa Trăm Gian (Chương Mỹ, Hà Tây cũ, nay thuộc Hà Nội) được khởi dựng từ đời Lý Cao Tông (1176-1210) đã bị phá dỡ Nhà tổ và Gác khánh để xây lại mới trong những ngày cuối tháng 8 năm 2012 – thật quá đau xót cho một di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia.

Ở sân chùa có gác chuông hai tầng tám mái được dựng vào năm Quý Dậu 1693, niên hiệu Chính Hòa, đời Lê Hy Tông, là một công trình kiến trúc có giá trị nghệ thuật cao. Chùa còn giữ được nhiều di vật và tượng quý. Trăm gian, cái tên rất bình dân, dường như muốn nói lên vẻ bề thế của ngôi chùa.


Lịch sử chùa:

Truyền thuyết kể rằng vào thời nhà Trần, ở làng Bối Khê có một người phụ nữ nằm mộng thấy đức Phật giáng sinh, rồi có mang, sinh ra đứa con trai. Năm lên 9 tuổi, sau khi bố mẹ mất, người con trai ấy bỏ nhà vào tu ở chùa Đại Bi trong làng. Lên 15 tuổi, đến thôn Tiên Lữ, xã Tiên Phương, (huyện Chương Mỹ , Hà Nội ngày nay), thấy cảnh đẹp, người xin yết kiến và theo học kinh kệ với vị trưởng lão tu tại ngôi chùa trên núi. Sau mười năm học đạo, người thanh niên đó hiểu thấu mọi phép linh thông. Vua Trần nghe tiếng, sắc phong là Hòa Thượng, đặt hiệu là Đức Minh rồi mời về tu ở chùa trong kinh đô.

Sau khi vị trưởng lão ở chùa Tiên Lữ viên tịch, Hòa Thượng Đức Minh xin về làng dựng ngôi chùa mới. Năm 95 tuổi, Sư ngồi vào một cái khám gỗ, từ biệt đệ tử rồi siêu thoát. Một trăm ngày sau, đệ tử mở cửa khám, kim quang Sư bay mùi thơm nức, ngào ngạt gần xa. Dân làng và đệ tử xây tháp để gìn giữ kim thân và tôn thờ là đức Thánh Bối.

Chùa Trăm Gian thu hút hàng trăm ngàn lượt khách gần xa đền tham quan hàng năm và hiện đang được tu bổ xây dụng lại ao sen , gác chuông và 100 gian chùa để đón tiếp đồng bào gần xa đến tham quan. Chùa Trăm Gian được Bộ Văn hoá Thông tin Việt Nam chứng nhận di tích lịch sử quốc gia.


Chùa có tên là Quảng Nghiêm tự, ở xã Tiên Phương, huyện Hoài Đức, tỉnh Hà Tây cũ. Xã Tiên Phương xưa kia là xã Tiên Lữ nên chùa này cũng thường được gọi là chùa Tiên Lữ. Sở dĩ chùa có tên là Trăm Gian vì quần thể kiến trúc ở đây có đến 104 gian nhà.

Theo một số tài liệu, chùa được xây dựng từ thời Lý Cao Tông (1176-1210). Nhưng ngôi chùa lớn với quy mô như hiện nay là đã được trùng tu và xây dựng thêm qua nhiều triều đại.
Chùa có 3 cụm kiến trúc chính. Cụm thứ nhất ở cửa vào, gồm 2 quán, trước đây dùng làm nơi đánh cờ người trong ngày hội. Gần đấy có ngôi nhà có tên là Giá Ngự, vì là nơi đặt kiệu “thánh” trong lễ rước thánh, đó cũng là nơi xem rối nước diễn trên hồ.

Cụm thứ hai là tòa gác chuông đẹp, có 2 tầng mái. Tầng trên treo quả chuông đồng đúc năm Cảnh Thịnh thứ hai (1794) có bài minh của tiến sĩ Trần Bá Lãm.

Qua các bậc đá có lan can chạm rồng, ta đến cụm kiến trúc thứ ba là ngôi chùa chính, gồm bái đường, nhà thiêu hương và thượng điện. Chùa có hơn 150 pho tượng, phần lớn bằng gỗ, một ít đắp bằng đất. Đặc biệt ở gian giữa thượng điện có một bệ bằng đất nung đỏ hình khối chữ nhật, giống kiểu các bệ đá thời Trần.


Trên là đài sen, xung quanh trang trí nhiều hình động vật và hoa lá, bốn góc có hình chim thần Garuda. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng bệ này có niên đại thời Mạc. Trên bệ đặt các tượng Phật Tam thế.

Ở gian bên trái, phía dưới tượng Quan Âm tống tử, là tượng đô đốc Đặng Tiến Đông - một tướng lĩnh Tây Sơn mà sự tích được ghi lại trên khối bia vuông bốn mặt đặt ở bái đường. Bài bia do Phan Huy Ích soạn và Ngô Thì Nhậm nhuận sắc. Đây chỉ là một bản sao năm 1927, chép lại từ bài bia soạn năm 1794.
Gian bên phải là khám thờ “đức Thánh Bối” Nguyễn Bình An, vị thánh đã được thờ ở chùa Bối Khê. Tượng thánh làm bằng mây đan ngoài bọc vải phủ sơn.

Hai bên là dãy hành lang. Trong cùng là nhà thờ Tổ. Ở giữa còn có gác trống, treo một chiếc trống lớn và một khánh đồng đúc năm Cảnh Hưng thứ 10 (1749).

Kiến trúc

Chùa Trăm Gian là một quần thể kiến trúc độc đáo. Theo cách tính cứ 4 góc cột là một "gian" thì chùa có cả thảy 104 gian, chia thành 3 cụm kiến trúc chính:
Cụm thứ nhất gồm 4 cột trụ và 2 quán, trước đây là nơi đánh cờ người trong ngày hội, tiếp đó là nhà Giá Ngự nhìn ra mặt hồ sen, nơi đặt kiệu thánh để xem trò múa rối nước.

Trèo qua mấy trăm bậc gạch xây là tới cụm thứ hai gồm một toà gác chuông 2 tầng mái, có lan can chạy quây 4 mặt. Các ván bằng đều có chạm hình mây hoa. Tại đây treo một quả chuông cao 1,10 m, đường kính 0,6 m, đúc năm Cảnh Thịnh thứ hai, 1794. Trên chuông có khắc một bài minh của Phạm Huy Ích. Qua gác chuông, leo 25 bậc đá xanh hình rồng mây, đến sân trên có kê một sập đá hình chữ nhật.


Lại leo 9 bậc đá, hai bên có lan can chạm hình rồng cuộn khúc thế tới cụm thứ 3 đó là chùa chính, gồm nhà bái đường, toà thiêu hương và thượng điện. Hai bên là 2 dãy hành lang. Trong cùng là nhà tổ, giữ lại có lầu trống bên trong treo một cỗ trống lớn, đường kính 1 m và một tấm khánh đồng dài 1,20 m, cao 0,60 m đúc năm 1749, Cảnh Hưng thứ 10 . Tại đây có 153 pho tượng, hầu hết bằng gỗ, một số ít bằng đất nung, đặc biệt quý là tượng Tuyết Sơn, tượng Quan Thế Âm Bồ Tát. Ở giữa thượng điện có một bệ bằng đất nung đỏ hình khối chữ nhật, giống kiểu các bệ đá thời nhà Trần. Trên bệ đá là đài sen, xung quanh trang trí nhiều hình động vật và hoa lá, bón góc có hình chim thần. Trên bệ đặt các tượng Phật tam thế. Trong chùa còn có nhiều bia, hoành phi, câu đối... Riêng có hai câu đối khảm trai, tương truyền có từ thời nhà Hồ (1400-1406).

Trong chùa có tượng đô đốc Đặng Tiến Đông, một tướng lĩnh nhà Tây Sơn, chỉ huy đạo quân đánh vào phía nam Thăng Long. Tượng này được phát hiện vào năm 1972. Ngoài ra còn có tượng Đức Thánh Bối đặt trong khám gỗ gian bên phải. Đây là tượng cốt rút bằng mây đan ngoài bọc vải sơn, tương truyền là tượng bỏ hài cốt của ông

Tìm lại bộ tranh "Thập diện Diêm Vương"

(Mytour.vn) - Sau 18 năm bị lấy cắp và lưu lạc xứ người, 4 bức tranh cổ trong bộ tranh “Thập điện Diêm vương” mấy trăm năm tuổi đã được Công an TP Hà Nội trao trả cho ni sư Thích Đàm Quang, trụ trì chùa Trăm Gian (Tiên Phương, Chương Mỹ, Hà Nội). Trụ trì chỉ nghẹn ngào nước mắt khi nhận lại bộ tranh còn thiếu.

Báu vật biến mất

Trong những ngày đầu xuân năm mới 2010, chúng tôi đã có mặt tại Quảng Nghiêm Tự để được tận mắt chiêm bái những báu vật này. Gặp sư trụ trì Thích Đàm Quang đang đứng ngoài hiên tam bảo, thầy chia sẻ: “Từ hôm tranh được đưa về, tôi luôn phải để những bảo vật này vào tầm mặt, không dám lơ là phút nào. Những ngày trời mưa to gió lớn thế này, bọn trộm càng dễ bề hoạt động nên tôi lo lắng lắm. Chỉ sợ bảo vật rồi lại không cánh mà bay”.

Theo chân ni sư Đàm Quang vào phòng khách của nhà chùa, chúng tôi nhận thấy 4 bức tranh “Thập điện Diêm vương” được dựng ngay ở cạnh cửa phòng, nơi có đông tăng ni Phật tử của nhà chùa đi lại nhất. 4 bức tranh được tạc bằng gỗ mít nặng mấy chục kilôgam, trải qua gần nghìn năm đã lên màu đen bóng.


Một bức tranh của bộ tranh "Thập diện Diêm Vương"

Đường đi tìm lại cổ vật

Ở Việt Nam có hàng trăm bộ tranh “Thập điện Diêm vương” do hàng trăm tác giả sáng tạo dựa vào nội dung tác phẩm Phật giáo như “Thập Vương kinh” hoặc tác phẩm Đạo giáo như “Ngục lí truyện”, nhưng bộ tranh ở chùa Trăm Gian thuộc loại cổ và quý nhất. Nội dung trên mỗi bức tranh thường là phần trên Phán quan ngồi giữa 2 bên có người hoặc quỷ sứ đứng hầu để xét hỏi tội, phần dưới là các tầng địa ngục mà tội nhân phải nhận các án trừng phạt như đeo gông, trói, chặt đầu, bỏ vào vạc dầu…

Theo lời kể của ni sư Thích Đàm Quang thì niên đại của bộ tranh Thập điện Diêm vương tương đương với lịch sử của ngôi chùa Trăm Gian cổ kính. Cách đây gần nửa thế kỷ, khi ni sư Đàm Quang còn nhỏ thì đã quen với 10 bức tranh Diêm vương đồ sộ treo dọc ở hành lang dẫn lên đại điện. 4 bức tranh trông cũ kỹ nhưng có một uy lực đáng sợ khiến ai chạm mắt vào cũng đều phải cúi đầu kính cẩn.
Sau khi trụ trì cũ là sư cụ Thích Đàm Hiền viên tịch, ni sư Đàm Quang lên tiếp nhiệm, 4 bức tranh vẫn tại vị ở chỗ cũ, không ai nghĩ một ngày nào đó có kẻ “to gan, lớn mật” dám vào chốn linh thiêng để thực hiện hành vi sai trái.

“Tôi nhớ ngày đó cách đây khoảng 18 năm. Hôm đó tôi và các thầy trong chùa đi học ở bên chùa Bà Đá. Ở chùa chỉ còn có mấy bà vãi ngủ trông nom. Không hiểu sao đêm đó, lòng tôi cứ nóng như lửa đốt. Sáng hôm sau tôi về chùa thì hay tin 4 bức tranh cổ trong bộ “Thập điện Diêm vương” đã không cánh mà bay. Ngay lập tức nhà chùa đã báo cho bên công an nhưng dù các đồng chí công an đã rất cố gắng nhưng vẫn chưa thể tìm ra tung tích 4 bức tranh.

Hơn một năm sau, nhà chùa lại thêm một phen chấn động khi thêm 4 bức nữa trong bộ tranh quý tiếp tục bị trộm lấy mất. Như vậy bộ tranh “Thập điện Diêm vương” chỉ còn lại 2 bức trong suốt mười mấy năm qua.
Cùng với sự nỗ lực của các đồng chí công an, nhà chùa chúng tôi cũng không ngừng dò hỏi các đạo hữu, Phật tử và du khách khắp nơi về tin tức của 8 bức tranh cổ. Cách đây ít năm, cũng có vị khách hiểu biết về đồ cổ cho biết, 8 bức tranh “Thập điện Diêm vương” hiện đã được đưa sang Trung Quốc và không biết đang lưu lạc ở nơi nào trên đất nước rộng lớn đó. Có thể nói đến thời điểm trước khi 4 bức tranh được Công an Hà Nội trao trả cho nhà chùa thì niềm hy vọng tìm lại 8 bức tranh cổ đã không còn”, ni sư kể lại.


Trụ trì chùa nhận lại hai bức tranh do công an thành phố Hà Nội trao trả trong nghẹn ngào nước mắt

Trong những năm gần đây, để lưu giữ lại hình ảnh của bộ tranh đã góp phần làm nên những giá trị văn hóa, tâm linh cho ngôi chùa nghìn năm tuổi này, ni sư Thích Đàm Quang đã có ý đi tìm và sưu tầm lại những hình ảnh về các bức tranh cổ bị đánh cắp để làm lại bộ tranh này. Tuy nhiên, nhà chùa mới chỉ tìm được 2 bức ảnh do các vị đạo hữu đã từng vãn cảnh chùa Trăm Gian chụp lại. Chính vì thế khi 2 đồng chí trinh sát của Phòng CSĐT tội phạm về TTXH – Công an TP Hà Nội tìm đến chùa với 4 bức trên tay thì sư trụ trì Đàm Quang chỉ biết nghẹn ngào rơi nước mắt.

Theo sư trụ trì chùa Trăm Gian Thích Đàm Quang, chùa có bộ tranh Thập điện Diêm Vương rất quý, vậy mà tám bức trong bộ tranh đã bị đánh cắp. Những tưởng không bao giờ có thể tìm lại, thế nhưng sau 18 năm các bức tranh đã ra khỏi lãnh thổ Việt Nam, những tên tội phạm định đưa sang Thái Lan. Mẻ lưới đã được cất… 

Ở Việt Nam có hàng trăm bộ tranh Thập điện Diêm vương dựa vào nội dung tác phẩm Phật giáo như “Thập Vương kinh” hoặc tác phẩm Đạo giáo như “Ngục lí truyện”, nhưng bộ tranh ở chùa Trăm Gian thuộc loại cổ và quý nhất. Các bức tranh được tạc bằng gỗ mít nặng mỗi bức đến cả trăm cân trải qua gần nghìn năm đã lên màu đen bóng. Theo lời của vị sư thầy trụ trì chùa Trăm Gian thì những bức tranh cổ bị mất đã xuất hiện cách đây gần 1.000 năm, gắn liền với tuổi thọ của ngôi chùa Trăm Gian. Các bức tranh cổ làm bằng gỗ mít, khắc trên đó những hình ảnh thể hiện 10 cửa địa ngục trần gian, nội dung trên mỗi bức tranh thường là phần trên Phán quan ngồi giữa hai bên có người hoặc quỷ sứ đứng hầu để xét hỏi tội, phần dưới là các tầng địa ngục mà tội nhân phải nhận các án trừng phạt như đeo gông, trói, chặt đầu, bỏ vào vạc. Nội dung các bức tranh bao hàm ý nghĩa tâm linh, có tác dụng giáo dục con người tránh những cái xấu, cái ác để hướng thiện. Trong những năm gần đây, nhà chùa đã có ý đi tìm và sưu tầm lại những hình ảnh về các bức tranh cổ bị đánh cắp để làm lại, treo trên hành lang của chùa. Tuy nhiên, nhà chùa mới chỉ tìm lại được hai bức ảnh do các vị Đại đức và các nhà sư đã từng vãn cảnh chùa Trăm Gian chụp.

Vị sư thầy trụ trì chùa Trăm Gian còn cho rằng, việc trở lại hết sức hi hữu của bộ tranh cũng là sự quả báo cho những kẻ dám to gan đụng tới tranh Diêm vương. Theo giới sành cổ vật Hà thành hiện nay thì mỗi bức tranh khắc gỗ này có giá trị tối thiểu là 100.000 USD. Việc tìm thấy những bức tranh này có thể gọi là hãn hữu, thậm chí là kỳ lạ. Cách đây gần nửa thế kỷ, khi thầy Đàm Quang còn nhỏ đã quen với 10 bức tranh Diêm vương đồ sộ treo dọc ở hành lang dẫn lên đại điện. Những bức tranh trông cũ kỹ nhưng có một uy lực đáng sợ khiến ai chạm mắt vào cũng đều phải cúi đầu kính cẩn. Sau khi trụ trì cũ là sư cụ Thích Đàm Hiền viên tịch, thầy Đàm Quang lên tiếp nhiệm, các  bức tranh vẫn tại vị ở chỗ cũ, không ai nghĩ một ngày nào đó có kẻ “to gan, lớn mật” dám vào chốn linh thiêng để thực hiện hành vi sai trái. “Tôi nhớ ngày đó cách đây khoảng 18 năm. Hôm đó tôi và các thầy trong chùa đi học ở bên chùa Bà Đá. Ở chùa chỉ còn có mấy bà vãi ngủ trông nom. Đêm hôm đó, lòng tôi nóng như lửa đốt. Sáng hôm sau tôi về chùa thì hay tin bốn bức tranh cổ trong bộ Thập điện Diêm vương đã không cánh mà bay. Ngay lập tức nhà chùa đã báo cho bên CA nhưng dù các đồng chí CA đã rất cố gắng mà vẫn chưa thể tìm ra tung tích bốn bức tranh. Hơn một năm sau, nhà chùa lại một phen chấn động khi thêm bốn bức nữa trong bộ tranh quý tiếp tục bị trộm lấy mất. Như vậy bộ tranh Thập điện Diêm vương chỉ còn lại hai bức trong suốt mười mấy năm qua”.

Từ lá đơn trình báo CA xã Tiên Phương từ cách đây 18 năm của sư cụ trụ trì chùa Trăm Gian, CA Hà Nội quyết định vào cuộc điều tra. Tung tích bốn bức tranh cổ được xác định đang ở bên đất Trung Quốc và sẽ được vận chuyển bí mật qua Việt Nam để sang Thái Lan, theo đơn đặt hàng của một tay trùm đồ cổ. Và mẻ lưới được cất trước khi chuyến bay sang Thái Lan khởi hành. Hôm đó là ngày cuối tháng 5-2009, giữa trưa nắng hầm hập, tổ cảnh sát đặc nhiệm Phòng cảnh sát điều tra về tội phạm trật tự xã hội vẫn nhẫn nại mật phục trên tuyến đường Bắc Thăng Long - Nội Bài. 12g50, một chiếc xe Ford loại bảy chỗ đang phóng như bay. Hai cảnh sát giao thông CA Sóc Sơn được tăng cường lập tức tiến ra đường, giơ hiệu lệnh yêu cầu dừng xe kiểm tra.

Trụ trì đang giới thiệu về bộ "Thập diện Diêm Vương"

Một cuộc kiểm tra phương tiện hết sức bình thường nhưng đã khiến người lái xe tên Nguyễn Hoàng luống cuống. Giấy tờ xe hợp lệ, giấy tờ tùy thân đầy đủ. Nhưng mấy chiếc thùng xốp và hộp carton để ghế phía sau xe lộ dấu hiệu bất thường. Tất cả được quấn kín bên ngoài bằng băng dính to bản. Bên trong những thùng, hộp gói ghém kỹ lưỡng ấy có ba bát hương bằng sành, bốn bức tranh gỗ được khắc nổi hình người. Nguyễn Hoàng không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc số hàng. Hoàng cho biết được một người nước ngoài gọi điện thuê chuyển hộ hai kiện hàng trên với giá cao từ thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh về hồ câu cách sân bay Nội Bài khoảng 100m, đến đó sẽ có người ra nhận hàng. Nghi là đồ cổ, Hoàng hỏi lại vị khách trên thì được vị khách khăng khăng khẳng định đó chỉ là đồ giả cổ, chỉ có giá trị trang trí đơn thuần. Chỉ đến khi bị lực lượng CA bắt giữ, Hoàng mới ngớ người ra khi biết số hàng trên là những cổ vật bị đánh cắp tại các chùa chiền ở Việt Nam. Xác minh ban đầu của cơ quan chức năng cho thấy, ba bát hương được sản xuất từ đời nhà Thanh, đây là những đồ thờ cúng từng được đặt tại chùa Phổ Minh nhưng đã bị kẻ gian đánh cắp. Bốn bức tranh cổ được xác định có ít nhất từ thế kỷ 15. Đối chiếu hình vẽ và những thông tin thu thập được, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội CA Hà Nội có cơ sở nhận định, đây chính là bốn bức tranh trong bộ Thập điện Diêm Vương bị mất trộm năm nào.

Những năm trước đây, các bảo vật ở chùa Trăm Gian được bọn trộm coi như món mồi ngon béo bở. Trong những năm chưa tìm được những bức tranh cổ thì nhà chùa cũng mất rất nhiều vật quý như lư hương đồng, vạc đồng… những kẻ trộm còn tung tin trong chùa có kho báu nên có rất nhiều kẻ nhòm ngó, nhà chùa phải canh rất vất vả. Sau khi CA Hà Nội trao trả bốn bức tranh cổ trị giá cả hàng trăm nghìn đô, nhà chùa lại tiếp tục bị nhiều kẻ nhòm ngó, do vậy các sư sãi trong chùa phải cắt cử nhau trông nom. Thấy nhà chùa quá mệt mỏi với công việc giữ bảo vật, một Phật tử thành tâm đã cung tiến cho chùa bộ máy báo động khi có trộm, được mua từ Đức với giá đến 40 triệu đồng. Có máy báo động loại tốt rồi, những tưởng ni sư Đàm Quang và các sư sãi trong chùa sẽ có được những giấc ngủ yên nhưng rồi lại có những rắc rối khác xảy ra. Một con chim đậu trên mái ngói cũng khiến chuông báo động reo. Tuy vậy, nhờ thiết bị này mà nhà chùa đã bắt được một số đối tượng hay vào cùa trộm vặt và hạn chế được đáng kể tình trạng mất cắp cổ vật ở đây. Nhưng lòng sư thầy Thích Đàm Quang vẫn chưa yên khi mà còn bốn bức tranh của bộ tranh vẫn chưa biết số phận thế nào, lưu lạc nơi đâu và chân tướng những kẻ đánh cắp vẫn chưa được làm rõ.

Ngay sau khi bắt giữ được số cổ vật trên, Công an TP Hà Nội đã tiến hành xác minh đó là số cổ vật vô giá bị ăn cắp tại chùa Phổ Minh (Nam Định) và Trăm Gian (Chương Mỹ, Hà Nội). Trong đó có những cổ vật đã bị lấy trộm cách đây gần 2 thập kỷ như 4 bức tranh trong bộ “Thập điện Diêm Vương”. Theo giới sành cổ vật Hà thành thì mỗi bức tranh khắc gỗ này có giá trị tối thiểu là 100.000 USD trên thị trường đồ cổ hiện nay.
Theo như những người sành về cổ vật tại Hà Nội thì mỗi bức tranh có giá trị kinh tế rất lớn.