Thứ Hai, 11 tháng 11, 2013

Thành phố du lịch thứ 2 châu Á: Hội An

Phố cổ Hội An đã vượt qua nhiều thành phố khác để “cán đích” ở vị trí thứ hai, chỉ xếp sau cố đô Kyoto, Nhật Bản.

Hàng năm, tạp chí Condé Nast Traveler (Mỹ)đều tổ chức cuộc bình chọn qua mạng với nhiều hạng mục trao giải cho các thành phố, khu nghỉ dưỡng và khách sạn đạt tiêu chuẩn hàng đầu thế giới.

Giải thưởng thường niên này thu hút sự chú ý của đông đảo độc giả và được xem là cuộc khảo sát danh giá nhất ngành công nghiệp du lịch toàn cầu.

Năm ngoái, phố cổ Hội An chỉ xếp ở vị trí thứ 8 song năm nay, đô thị cổ nằm ở hạ lưu sông Thu Bồn đã "leo" lên ngôi vị Á quân trong bảng xếp hạng Top 10.

Danh sách 10 thành phố du lịch hàng đầu châu Á theo kết quả bình chọn của Condé Nast Traveler.

Kyoto

Kyoto là thành phố cổ còn lưu giữ nhiều di tích lịch sử, văn hóa. Nơi đây là hiện thân của nước Nhật cổ xưa với cuộc sống thanh bình, hòa hiếu.

 

Ước tính có hơn một nửa số chùa miếu, đền đài, dinh thự cổ của Nhật Bản tập trung ở Kyoto. Nơi đây là điểm đến hàng đầu cho những khách du lịch thích tận hưởng không khí trong lành, phóng khoáng, đặc biệt là thích đi bộ hay đạp xe.

Một độc giả nhận xét rằng Kyoto là thành phố cổ xinh đẹp, mang trong mình nhiều nét giá trị lịch sử quý báu.

Cố đô của Nhật Bản được độc giả chấm điểm cao về văn hóa (90/100 điểm), sự thân thiện (80/100), bầu không khí (82/100). Ngay cả nhà nghỉ và khu mua sắm cũng nhận được sự hài lòng từ du khách với 75 và 60 điểm.

Hội An

 

Độc giả Mỹ cho biết họ yêu thích Hội An bởi cảm giác như đang dạo bước trong một bộ phim khi đi dọc theo con đường nơi có những căn nhà đầy màu sắc, những ngôi biệt thự cổ...

Đô thị cổ nằm ở hạ lưu sông Thu Bồn, thuộc vùng đồng bằng ven biển tình Quảng Nam được chấm điểm cao nhất về bầu không khí với 90,9/100 điểm.

Văn hóa, sự thân thiện và nơi lưu trú đều nhận được những số điểm khá, lần lượt là 87,3; 84,3 và 80,3. Riêng nhà hàng và khu mua sắm được chấm 73,1 và 68,4 điểm.

Ubud

 

Ubud là một trị trấn trên đảo Bali, Indonesia, nằm giữa những cánh đồng lúa và khe núi dốc đứng ở chân đồi. Nơi đây là một trong những trung tâm văn hóa và nghệ thuật lớn nhất của Bali với ngành du lịch tập trung vào yoga, văn hóa và thiên nhiên. Khu vực Ubud có rừng, sông, nhiệt độ mát và ít bị ùn tắc giao thông.

Theo các độc giả của Condé Nast Traveler, sự yên bình khiến Ubud trở thành địa điểm mà bất cứ ai cũng mong muốn được một lần đặt chân tới về hòa mình vào thiên nhiên và văn hóa nơi đây.

Ubud được chấm điểm văn hóa và bầu không khí: 82,9; sự thân thiện 84,6; nơi cư trú 78,8; nhà hàng 72,5 và khu mua sắm 62,1.

Luangprabang, Lào

 

Cố đô Luangprabang yên bình là một điểm đến đặc biệt hấp dẫn du khách. Nơi đây sở hữu vẻ đẹp vừa tự nhiên vừa nguy nga, lộng lẫy của các di tích lịch sử, tôn giáo được xây dựng từ nhiều triều đại khác nhau. Mỗi một công trình kiến trúc tại đây đều mang trong mình những giá trị văn hóa, nghệ thuật riêng.

Các độc giả Mỹ đánh giá cao thành phố này bởi những con đường nhỏ nhưng được rải sỏi tuyệt đẹp. Ngoài ra, hệ thống nhà hàng và khu mua sắm cùng những món ngon cay đặc trưng là điểm cộng đắt giá cho Luangprabang.

Điểm dành cho thành phố của Lào như sau văn hóa: 86,7 điểm, thân thiện: 89,4 điểm, bầu không khí 85,4 điểm, nhà hàng 69,8 điểm, nhà nghỉ: 79 và khu mua sắm 65,2 điểm.

Singapore

 

Nhờ có nhiều trung tâm thương mại hiện đại và phong phú, Singapore được nhiều người xem là “thiên đường mua sắm”.

Tuy nhiên, theo các độc giả Mỹ, bạn không nên bỏ lỡ những kiến trúc, văn hóa, nghệ thuật và cả ẩm thực tuyệt vời tại nơi đây.

Một độc giả cho biết: “Sự kết hợp của các nền văn hóa, ẩm thực và vẻ đẹp tự nhiên xuất hiện ở tất cả các khu vực của thành phố”.

Chính sự toàn diện này mà thành phố xinh đẹp Singapore nhận được số điểm cao đồng đều. Văn hóa: 74,6; thân thiện: 73,3; bầu không khí: 80,1; nhà hàng: 82,5; lưu trú: 84 và khu mua sắm: 79,2.

Chiang Mai, Thái Lan

 

Chiang Mai là danh thắng được rất nhiều người yêu thích tại Thái Lan bởi lịch sử lâu đời, cảnh quan tuyệt đẹp mà thiên nhiên ban tặng. Nơi đây có nhiều núi non, thác nước và các khu vực có nhiều loài hoa rực rỡ sắc màu.

Tuy nhiên, theo các độc giả tham gia vào cuộc bình chọn, điều khiến họ ấn tượng nhất với thành phố này chính là sự thân thiện và duyên dáng của con người nơi đây mà những món ăn ngon rất đặc trưng.

Chiang Mai nhận được 82,9 điểm cho văn hóa; 83,9 điểm cho sự thân thiện và bầu không khí; nhà hàng: 73,2, lưu trú: 80,2 và mua sắm: 66 điểm.

Hong Kong

 

Các độc giả của Condé Nast Traveler đánh giá Hong Kong là New York phiên bản châu Á.

Những khu mua sắm, quán ăn và những tòa nhà chọc trời tạo nên một thành phố hiện đại và sống động. Song, du khách vẫn dễ dàng tìm được sự hòa quyện giữa quá khứ và hiện tại ở nơi đây. Một thành phố giàu truyền thống nhưng luôn sôi động, nhộn nhịp và hiện đại.

Nơi lưu trú và khu mua sắm của Hong Kong nhận được số điểm cao, lần lượt là 81,2 và 80,3 điểm.

Tokyo

 

Tokyo nằm trong vùng có khí hậu cận nhiệt đới ẩm với mùa hè nóng và mùa đông êm dịu. Nơi đây khiến nhiều du khách cảm thấy choáng ngợp bởi sự phồn thịnh, tấp nập, màu sắc văn hóa đa dạng, chất hiện đại pha lẫn nét truyền thống.

“Bạn sẽ không bao giờ cảm thấy nhàm chán khi tới Tokyo bởi bạn có thể tìm thấy bất cứ thứ gì mình muốn tại thành phố đô thị này”, một độc giả cho hay.

Tokyo nhận được 83,5 điểm cho văn hóa; 71,8 điểm cho sự thân thiện và 79,6 cho bầu không khí, nhà hàng: 81,8; lưu trú: 75,7 và mua sắm: 73,5 điểm.

Bangkok

 

Thủ đô Bangkok của Thái Lan được biết đến với những khu phố đèn đỏ, sex show và hàng loạt trung tâm thương mại sầm uất được ví là “thiên đường shopping”.

Tuy nhiên, theo các độc giả, thủ đô của xứ sở chùa Vàng không chỉ có sex và shopping, nơi đây còn vô vàn những địa điểm tham quan nổi tiếng, những ngôi đền cổ xưa, những con phố danh tiếng và những nhà hàng nhiều màu sắc.

“Sự lãng mạn của dòng sông, sự pha trộn hoàn hảo giữa cái cũ và cái mới, giữa phương Đông và phương Tây khiến Bangkok trở thành điểm đến hoàn hảo”, một độc giả cho hay.

Điểm dành cho thủ đô của Thái Lan như sau văn hóa: 82,1 điểm; thân thiện: 76,1 điểm; bầu không khí: 74,6 điểm; nhà hàng: 71,3 điểm; nhà nghỉ: 77,4 và khu mua sắm: 70,7 điểm.

Siem Riep

Nếu như bạn là người lần đầu tiên đặt chân tới châu Á, độc giả khuyên bạn tới điểm đến hoàn hảo Siem Riep. Trong hai thập kỷ qua, Siem Riep đã có một sự phát triển bùng nổ ngoài sức tưởng tượng. Hiện nay, thị trấn nhỏ bé này có đã hơn 100 khách sạn lớn để du khách lựa chọn.

“Tất cả mọi thứ mà một khách du lịch mong chờ vào chuyến đi của mình đều được tìm thấy ở đây: lịch sử, văn hóa, thư giãn, cuộc sống về đêm, nhà hàng, viện bảo tàng, chợ đêm, các hoạt động phiêu lưu, sự thân thiện, hiếu khách của người dân…

Siem Riep được chấm 92 điểm cho văn hóa, 83,6 điểm cho thân thiện, bầu không khí 81, nhà nghỉ 80.3 điểm. Nhà hàng: 63, 8 và khu mua sắm 51,7 điểm.

Thứ Năm, 7 tháng 11, 2013

Du lịch cộng đồng tại Huế

Tỉnh Thừa Thiên - Huế thực hiện các giải pháp kích cầu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, công ty lữ hành, khách sạn, nhà hàng và các điểm du lịch nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, tạo những gói sản phẩm tốt có sức cạnh tranh trong các tuyến, tour du lịch.
Ngoài du lịch tham quan hệ thống di tích Cố đô Huế, khách du lịch có thể trải nghiệm với tour du lịch cộng đồng hoặc tham quan nhà vườn Huế, với "Hương xưa làng cổ". Hoặc với tour du lịch cộng đồng tham quan cầu ngói Thanh Toàn, khách có thể tiếp cận các sản phẩm du lịch như: tham quan đình làng, nhà thờ cổ, bơi thuyền, trải nghiệm đời sống, làm nón lá, gói bánh tét, thưởng thức ẩm thực từ các sản vật của địa phương...

Điều này mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị về nông thôn Việt Nam nói chung và Thừa Thiên - Huế nói riêng. Đây là tour du lịch mới nằm trong dự án phát triển du lịch cộng đồng cầu ngói Thanh Toàn do Tổ chức JICA (Nhật Bản) tài trợ, được khởi động từ tháng 6/2012 đến nay. Tại huyện A Lưới, còn có trải nghiệm du lịch cộng đồng tại thôn Aka - Achi (xã A Roàng) với các hoạt động thú vị: đạp xe tham quan quanh thôn, thưởng thức ẩm thực, đốt lửa trại, giao lưu văn nghệ với bà con trong thôn, tắm suối nước nóng A Roàng...

Trong 6 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh thu hút 1.492.532 lượt khách du lịch, doanh thu đạt hơn 1.217 tỷ đồng, bằng 111,32% so với cùng kỳ năm trước.

Bản sắc Đà Lạt

Để phát triển hài hòa, bền vững, Đà Lạt phải giữ những bản sắc đặc trưng riêng của mình, trong đó có bản sắc Tây Nguyên hòa quyện với văn hóa các nơi khác được hấp thu trong quá trình phát triển, hội nhập, đi cùng với bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, các kiệt tác kiến trúc, những di sản làng nghề truyền thống. Đặc biệt, Đà Lạt phải giữ cho được phong cách của một “Trung tâm nghỉ mát phương Tây”. 

Pho tượng gà trống khổng lồ ở giữa làng K’Long (Con gà), cách thành phố Đà Lạt 15km.

Những ý kiến trên được đưa ra tại hội thảo “Bảo tồn và phát huy sắc thái địa phương trong xây dựng, phát triển thành phố Đà Lạt”, do UBND tỉnh Lâm Đồng và trường Đại học Đà Lạt phối hợp tổ chức, ngày 6/9. Tại hội thảo, một thực tế được chỉ ra là trong quá trình phát triển và xu thế đô thị hóa hiện nay, Đà Lạt đang đứng trước những thách thức và mâu thuẫn cần phải giải quyết, đó là: công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, mối quan hệ giữa bảo tồn và phát triển, giữa yêu cầu và khả năng nguồn lực, giữa hiện hữu và tương lai. 

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, ông Nguyễn Xuân Tiến, quá trình phát triển của Đà Lạt, nhất là từ khi đất nước mở cửa và hội nhập đã làm cho nhiều giá trị văn hoá phi vật thể biến đổi, những giá trị văn hoá vật thể chịu sức ép ngày càng lớn của quá trình đô thị hoá. “Chúng ta thẳng thắn nhìn nhận một thực tế là tiềm năng, các giá trị văn hoá của Đà Lạt chưa được khai thác một cách triệt để và bền vững”, ông Nguyễn Xuân Tiến bày tỏ. 

Cùng với việc khai thác các giá trị văn hóa, việc bảo tồn các giá trị văn hóa cũng cần được chú trọng. Nhiều ý kiến cho rằng phải giữ cho được phong cách của một “trung tâm nghỉ mát phương Tây” của Đà Lạt, với quy hoạch độc đáo “thành phố trong rừng” – “rừng trong thành phố” và mảng màu kiến trúc Pháp cuối thế kỷ 19 – đầu thế kỷ 20 với nhiều phong cách và sắc thái khác nhau. "Đó là những phong cách kiến trúc mà trải qua sự sàng lọc nghiêm khắc của thời gian, đã tỏ rõ tính ưu thắng" - Tiến sĩ Nguyễn Đức Hòa, Hiệu trưởng Đại học Đà Lạt, nhấn mạnh. 

 

Người dân trong làng đã tự học tiếng Anh để giới thiệu cho du khách về phong tục tập quán của làng.

Mặt khác, trong việc bảo tồn các giá trị của Đà Lạt cũng cần chú trọng đến phong cách văn hóa “người Đà Lạt” – một cộng đồng dân cư được hình thành trên cơ sở giao thoa, cộng hưởng, tích hợp bởi nhiều luồng văn hóa khác nhau của những người dân đến từ ba miền Bắc – Trung – Nam và cư dân bản địa, với các nét đẹp về sự thanh lịch, thân thiện, hiền hòa, mến khách, đã và đang để lại những ấn tượng khó phai trong lòng du khách trong và ngoài nước một lần đặt chân lên phố núi Đà Lạt.

 

Giải pháp khai thác du lịch

Huyện Phú Quốc (Kiên Giang) mệnh danh là “Đảo Ngọc” nơi cực Nam Tổ quốc được đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế du lịch bậc nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long và cả nước. Quy hoạch phát triển được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Đảo Ngọc sẽ trở thành thành phố biển và đặc khu kinh tế - hành chính Phú Quốc trực thuộc Trung ương. Theo đó, Phú Quốc sẽ là trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp quốc gia và quốc tế.
Tiềm năng và thế mạnh

Phú Quốc, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, trùng điệp một màu xanh cây rừng, ẩn hiện 99 ngọn núi chập chùng, nhấp nhô như sóng biển. Khoảng 150 km bờ biển, trong đó nhiều bãi cát vàng, cát trắng đẹp và thơ mộng trải dài từ phía Nam đến phía Bắc đảo, môi trường trong lành, thu hút khách du lịch trong nước, thế giới. Những địa danh, với nhiều danh lam thắng cảnh luôn hấp dẫn du khách tham quan khi đặt chân đến đảo. Đặc biệt là Di tích lịch sử nhà tù Phú Quốc sáng ngời chủ nghĩa anh hùng cách mạng của đất miền Tây Nam Bộ.

Du khách khám phá tại Hòn Thơm, đảo Phú Quốc, Kiên Giang. 

Sản phẩm du lịch đặc trưng, độc đáo của đảo ngọc này với nghề sản xuất nước mắm từ nguyên liệu cá cơm than lưng đen duy chỉ có ở vùng biển Phú Quốc, hình thành phát triển gần 2 thế kỷ qua; khám phá, tìm hiểu nghề nuôi trai lấy ngọc trên biển và giống chó xoáy Phú Quốc nổi tiếng; chiêm ngưỡng, hòa quyện vào những vườn hồ tiêu tươi mắt một màu xanh; thưởng thức hương vị đậm đà, say nồng của rượu sim và đặc sản bánh canh cá thu, ghẹ Hàm Ninh…


Phú Quốc hiện có 36 doanh nghiệp, chi nhánh lữ hành hoạt động trên địa bàn, trong đó có hai chi nhánh lữ hành quốc tế phục vụ khách du lịch theo yêu cầu; hoạt động du lịch đường biển, câu cá, lặn ngắm san hô, tham quan cơ sở nuôi trai lấy ngọc trên biển, khám phá những hòn đảo nhỏ phía Nam đảo với hơn 75 phương tiện thủy phục vụ du khách. Theo đó, lượt khách du lịch đến Phú Quốc tăng bình quân hàng năm khoảng 13%. Năm 2012, Phú Quốc đón 313.851 lượt khách, trong đó khách quốc tế 92.880 lượt người, với tổng doanh thu đạt trên 910 tỷ đồng, dự kiến năm 2013 đón 400.000 lượt khách, trong đó khách quốc tế từ 35 - 40%.


Những năm gần đây, môi trường cảnh quan, hệ thống cơ sở hạ tầng đảo Phú Quốc được đầu tư xây dựng, tạo điều kiện cho ngành “công nghiệp không khói” Đảo Ngọc phát triển, thu hút nhiều thành phần kinh tế trong và ngoài tỉnh tham gia hoạt động du lịch. Ông Huỳnh Quang Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện đảo Phú Quốc cho biết:
Thực hiện quy hoạch tổng thể phát triển đảo Phú Quốc đến năm 2010 và tầm nhìn năm 2020 theo Quyết định 178/2004/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Phú Quốc quy hoạch chi tiết 22 khu du lịch, với tổng diện tích hơn 5.172 ha, trong đó có 11 khu du lịch sinh thái, hai khu du lịch hỗn hợp, hai khu phức hợp Bãi Trường, ba khu du lịch ngoài chức năng khác và bốn sân golf. Tăng cường quảng bá du lịch Phú Quốc, giới thiệu với các nhà đầu tư trong và ngoài nước về tiềm năng du lịch, các đề án quy hoạch, dự án thu hút đầu tư, các cơ chế chính sách ưu đãi đã thu hút 145 dự án phát triển du lịch và 480 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, tổng vốn đăng ký 915 tỷ đồng.

Sau gần 8 năm thực hiện chủ trương của Chính phủ đầu tư phát triển Phú Quốc trở thành trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp tầm cỡ thế giới, Đảo Ngọc đã có hạ tầng kinh tế - kỹ thuật cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại nhanh chóng, an toàn, tiện lợi của khách du lịch.

Giải pháp đồng bộ

Theo ông Huỳnh Quang Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện đảo Phú Quốc, song song với thực hiện cơ chế, chính sách theo quy định, các biện pháp mang tính đột phá, linh hoạt và phù hợp với thực tế địa phương, Phú Quốc tiếp tục tăng cường quảng bá, giới thiệu tiềm năng du lịch, tranh thủ huy động mọi nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân, các thành phần kinh tế trong và ngoài nước đầu tư phát triển du lịch Phú Quốc. Nâng cao chất lượng hoạt động du lịch, dịch vụ gắn với đẩy mạnh đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch có khả năng cạnh tranh cao với các quốc gia trong khu vực và thế giới, thể hiện được thương hiệu du lịch Phú Quốc.
Huyện đầu tư phát triển sản phẩm du lịch dựa vào thế mạnh, tiềm năng về tài nguyên du lịch, ưu tiên phát triển sản phẩm du lịch biển, đảo, sinh thái; hình thành hệ thống khu, tuyến, điểm du lịch kết nối với các tỉnh, vùng, miền và các tỉnh giáp biên của Campuchia, Thái Lan. Kết hợp chặt chẽ giữa di tích, thắng cảnh thiên nhiên với các loại hình dịch vụ phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, mua sắm, chăm sóc sức khỏe... để thu hút, giữ chân du khách. Tiếp tục xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch, kiên quyết xử lý các hoạt động làm ảnh hưởng bất lợi đến thương hiệu du lịch Phú Quốc.

Ông Huỳnh Quang Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện đảo Phú Quốc cho biết: Phú Quốc đã có sân bay quốc tế, cảng biển quốc tế và hệ thống giao thông trên đảo đang tập trung đầu tư xây dựng hoàn thành trong một, hai năm tới như: Đường trục chính Nam - Bắc đảo, đường nối trục chính, đường quanh đảo kết nối các điểm, khu du lịch là điều kiện nội lực cho du lịch Phú Quốc phát triển. Riêng sân bay quốc tế Phú Quốc đã đáp ứng nhu cầu đi lại của du khách, với những đường bay nội địa kết nối Phú Quốc với Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Rạch Giá và sắp tới đây kết nối với khu vực miền Trung - Tây Nguyên. 

Huyện phối hợp với các ngành chức năng mở những đường bay quốc tế kết nối Phú Quốc với các nước châu Âu, đặc biệt là Nga, vì hiện nay trong lượng khách du lịch đến Phú Quốc thì khách Nga chiếm tỷ lệ rất cao; mở đường bay đến các nước trong khu vực Đông Nam Á như: Sinhgapo, Thái Lan… Huyện đang đầu tư xây dựng một số khu resort, nghỉ dưỡng cao cấp 4 sao, 5 sao khi hoàn thành sẽ tổ chức những sự kiện mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế nhằm thu hút khách đến Phú Quốc. Xây dựng những khu vui chơi, giải trí, sân golf, nhất là casino để thu hút lượng khách nước ngoài có thu nhập cao vào Phú Quốc.