Thứ Năm, 7 tháng 11, 2013

Du lịch cộng đồng tại Huế

Tỉnh Thừa Thiên - Huế thực hiện các giải pháp kích cầu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, công ty lữ hành, khách sạn, nhà hàng và các điểm du lịch nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, tạo những gói sản phẩm tốt có sức cạnh tranh trong các tuyến, tour du lịch.
Ngoài du lịch tham quan hệ thống di tích Cố đô Huế, khách du lịch có thể trải nghiệm với tour du lịch cộng đồng hoặc tham quan nhà vườn Huế, với "Hương xưa làng cổ". Hoặc với tour du lịch cộng đồng tham quan cầu ngói Thanh Toàn, khách có thể tiếp cận các sản phẩm du lịch như: tham quan đình làng, nhà thờ cổ, bơi thuyền, trải nghiệm đời sống, làm nón lá, gói bánh tét, thưởng thức ẩm thực từ các sản vật của địa phương...

Điều này mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị về nông thôn Việt Nam nói chung và Thừa Thiên - Huế nói riêng. Đây là tour du lịch mới nằm trong dự án phát triển du lịch cộng đồng cầu ngói Thanh Toàn do Tổ chức JICA (Nhật Bản) tài trợ, được khởi động từ tháng 6/2012 đến nay. Tại huyện A Lưới, còn có trải nghiệm du lịch cộng đồng tại thôn Aka - Achi (xã A Roàng) với các hoạt động thú vị: đạp xe tham quan quanh thôn, thưởng thức ẩm thực, đốt lửa trại, giao lưu văn nghệ với bà con trong thôn, tắm suối nước nóng A Roàng...

Trong 6 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh thu hút 1.492.532 lượt khách du lịch, doanh thu đạt hơn 1.217 tỷ đồng, bằng 111,32% so với cùng kỳ năm trước.

Bản sắc Đà Lạt

Để phát triển hài hòa, bền vững, Đà Lạt phải giữ những bản sắc đặc trưng riêng của mình, trong đó có bản sắc Tây Nguyên hòa quyện với văn hóa các nơi khác được hấp thu trong quá trình phát triển, hội nhập, đi cùng với bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, các kiệt tác kiến trúc, những di sản làng nghề truyền thống. Đặc biệt, Đà Lạt phải giữ cho được phong cách của một “Trung tâm nghỉ mát phương Tây”. 

Pho tượng gà trống khổng lồ ở giữa làng K’Long (Con gà), cách thành phố Đà Lạt 15km.

Những ý kiến trên được đưa ra tại hội thảo “Bảo tồn và phát huy sắc thái địa phương trong xây dựng, phát triển thành phố Đà Lạt”, do UBND tỉnh Lâm Đồng và trường Đại học Đà Lạt phối hợp tổ chức, ngày 6/9. Tại hội thảo, một thực tế được chỉ ra là trong quá trình phát triển và xu thế đô thị hóa hiện nay, Đà Lạt đang đứng trước những thách thức và mâu thuẫn cần phải giải quyết, đó là: công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, mối quan hệ giữa bảo tồn và phát triển, giữa yêu cầu và khả năng nguồn lực, giữa hiện hữu và tương lai. 

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, ông Nguyễn Xuân Tiến, quá trình phát triển của Đà Lạt, nhất là từ khi đất nước mở cửa và hội nhập đã làm cho nhiều giá trị văn hoá phi vật thể biến đổi, những giá trị văn hoá vật thể chịu sức ép ngày càng lớn của quá trình đô thị hoá. “Chúng ta thẳng thắn nhìn nhận một thực tế là tiềm năng, các giá trị văn hoá của Đà Lạt chưa được khai thác một cách triệt để và bền vững”, ông Nguyễn Xuân Tiến bày tỏ. 

Cùng với việc khai thác các giá trị văn hóa, việc bảo tồn các giá trị văn hóa cũng cần được chú trọng. Nhiều ý kiến cho rằng phải giữ cho được phong cách của một “trung tâm nghỉ mát phương Tây” của Đà Lạt, với quy hoạch độc đáo “thành phố trong rừng” – “rừng trong thành phố” và mảng màu kiến trúc Pháp cuối thế kỷ 19 – đầu thế kỷ 20 với nhiều phong cách và sắc thái khác nhau. "Đó là những phong cách kiến trúc mà trải qua sự sàng lọc nghiêm khắc của thời gian, đã tỏ rõ tính ưu thắng" - Tiến sĩ Nguyễn Đức Hòa, Hiệu trưởng Đại học Đà Lạt, nhấn mạnh. 

 

Người dân trong làng đã tự học tiếng Anh để giới thiệu cho du khách về phong tục tập quán của làng.

Mặt khác, trong việc bảo tồn các giá trị của Đà Lạt cũng cần chú trọng đến phong cách văn hóa “người Đà Lạt” – một cộng đồng dân cư được hình thành trên cơ sở giao thoa, cộng hưởng, tích hợp bởi nhiều luồng văn hóa khác nhau của những người dân đến từ ba miền Bắc – Trung – Nam và cư dân bản địa, với các nét đẹp về sự thanh lịch, thân thiện, hiền hòa, mến khách, đã và đang để lại những ấn tượng khó phai trong lòng du khách trong và ngoài nước một lần đặt chân lên phố núi Đà Lạt.

 

Giải pháp khai thác du lịch

Huyện Phú Quốc (Kiên Giang) mệnh danh là “Đảo Ngọc” nơi cực Nam Tổ quốc được đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế du lịch bậc nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long và cả nước. Quy hoạch phát triển được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Đảo Ngọc sẽ trở thành thành phố biển và đặc khu kinh tế - hành chính Phú Quốc trực thuộc Trung ương. Theo đó, Phú Quốc sẽ là trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp quốc gia và quốc tế.
Tiềm năng và thế mạnh

Phú Quốc, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, trùng điệp một màu xanh cây rừng, ẩn hiện 99 ngọn núi chập chùng, nhấp nhô như sóng biển. Khoảng 150 km bờ biển, trong đó nhiều bãi cát vàng, cát trắng đẹp và thơ mộng trải dài từ phía Nam đến phía Bắc đảo, môi trường trong lành, thu hút khách du lịch trong nước, thế giới. Những địa danh, với nhiều danh lam thắng cảnh luôn hấp dẫn du khách tham quan khi đặt chân đến đảo. Đặc biệt là Di tích lịch sử nhà tù Phú Quốc sáng ngời chủ nghĩa anh hùng cách mạng của đất miền Tây Nam Bộ.

Du khách khám phá tại Hòn Thơm, đảo Phú Quốc, Kiên Giang. 

Sản phẩm du lịch đặc trưng, độc đáo của đảo ngọc này với nghề sản xuất nước mắm từ nguyên liệu cá cơm than lưng đen duy chỉ có ở vùng biển Phú Quốc, hình thành phát triển gần 2 thế kỷ qua; khám phá, tìm hiểu nghề nuôi trai lấy ngọc trên biển và giống chó xoáy Phú Quốc nổi tiếng; chiêm ngưỡng, hòa quyện vào những vườn hồ tiêu tươi mắt một màu xanh; thưởng thức hương vị đậm đà, say nồng của rượu sim và đặc sản bánh canh cá thu, ghẹ Hàm Ninh…


Phú Quốc hiện có 36 doanh nghiệp, chi nhánh lữ hành hoạt động trên địa bàn, trong đó có hai chi nhánh lữ hành quốc tế phục vụ khách du lịch theo yêu cầu; hoạt động du lịch đường biển, câu cá, lặn ngắm san hô, tham quan cơ sở nuôi trai lấy ngọc trên biển, khám phá những hòn đảo nhỏ phía Nam đảo với hơn 75 phương tiện thủy phục vụ du khách. Theo đó, lượt khách du lịch đến Phú Quốc tăng bình quân hàng năm khoảng 13%. Năm 2012, Phú Quốc đón 313.851 lượt khách, trong đó khách quốc tế 92.880 lượt người, với tổng doanh thu đạt trên 910 tỷ đồng, dự kiến năm 2013 đón 400.000 lượt khách, trong đó khách quốc tế từ 35 - 40%.


Những năm gần đây, môi trường cảnh quan, hệ thống cơ sở hạ tầng đảo Phú Quốc được đầu tư xây dựng, tạo điều kiện cho ngành “công nghiệp không khói” Đảo Ngọc phát triển, thu hút nhiều thành phần kinh tế trong và ngoài tỉnh tham gia hoạt động du lịch. Ông Huỳnh Quang Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện đảo Phú Quốc cho biết:
Thực hiện quy hoạch tổng thể phát triển đảo Phú Quốc đến năm 2010 và tầm nhìn năm 2020 theo Quyết định 178/2004/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Phú Quốc quy hoạch chi tiết 22 khu du lịch, với tổng diện tích hơn 5.172 ha, trong đó có 11 khu du lịch sinh thái, hai khu du lịch hỗn hợp, hai khu phức hợp Bãi Trường, ba khu du lịch ngoài chức năng khác và bốn sân golf. Tăng cường quảng bá du lịch Phú Quốc, giới thiệu với các nhà đầu tư trong và ngoài nước về tiềm năng du lịch, các đề án quy hoạch, dự án thu hút đầu tư, các cơ chế chính sách ưu đãi đã thu hút 145 dự án phát triển du lịch và 480 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, tổng vốn đăng ký 915 tỷ đồng.

Sau gần 8 năm thực hiện chủ trương của Chính phủ đầu tư phát triển Phú Quốc trở thành trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp tầm cỡ thế giới, Đảo Ngọc đã có hạ tầng kinh tế - kỹ thuật cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại nhanh chóng, an toàn, tiện lợi của khách du lịch.

Giải pháp đồng bộ

Theo ông Huỳnh Quang Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện đảo Phú Quốc, song song với thực hiện cơ chế, chính sách theo quy định, các biện pháp mang tính đột phá, linh hoạt và phù hợp với thực tế địa phương, Phú Quốc tiếp tục tăng cường quảng bá, giới thiệu tiềm năng du lịch, tranh thủ huy động mọi nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân, các thành phần kinh tế trong và ngoài nước đầu tư phát triển du lịch Phú Quốc. Nâng cao chất lượng hoạt động du lịch, dịch vụ gắn với đẩy mạnh đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch có khả năng cạnh tranh cao với các quốc gia trong khu vực và thế giới, thể hiện được thương hiệu du lịch Phú Quốc.
Huyện đầu tư phát triển sản phẩm du lịch dựa vào thế mạnh, tiềm năng về tài nguyên du lịch, ưu tiên phát triển sản phẩm du lịch biển, đảo, sinh thái; hình thành hệ thống khu, tuyến, điểm du lịch kết nối với các tỉnh, vùng, miền và các tỉnh giáp biên của Campuchia, Thái Lan. Kết hợp chặt chẽ giữa di tích, thắng cảnh thiên nhiên với các loại hình dịch vụ phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, mua sắm, chăm sóc sức khỏe... để thu hút, giữ chân du khách. Tiếp tục xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch, kiên quyết xử lý các hoạt động làm ảnh hưởng bất lợi đến thương hiệu du lịch Phú Quốc.

Ông Huỳnh Quang Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện đảo Phú Quốc cho biết: Phú Quốc đã có sân bay quốc tế, cảng biển quốc tế và hệ thống giao thông trên đảo đang tập trung đầu tư xây dựng hoàn thành trong một, hai năm tới như: Đường trục chính Nam - Bắc đảo, đường nối trục chính, đường quanh đảo kết nối các điểm, khu du lịch là điều kiện nội lực cho du lịch Phú Quốc phát triển. Riêng sân bay quốc tế Phú Quốc đã đáp ứng nhu cầu đi lại của du khách, với những đường bay nội địa kết nối Phú Quốc với Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Rạch Giá và sắp tới đây kết nối với khu vực miền Trung - Tây Nguyên. 

Huyện phối hợp với các ngành chức năng mở những đường bay quốc tế kết nối Phú Quốc với các nước châu Âu, đặc biệt là Nga, vì hiện nay trong lượng khách du lịch đến Phú Quốc thì khách Nga chiếm tỷ lệ rất cao; mở đường bay đến các nước trong khu vực Đông Nam Á như: Sinhgapo, Thái Lan… Huyện đang đầu tư xây dựng một số khu resort, nghỉ dưỡng cao cấp 4 sao, 5 sao khi hoàn thành sẽ tổ chức những sự kiện mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế nhằm thu hút khách đến Phú Quốc. Xây dựng những khu vui chơi, giải trí, sân golf, nhất là casino để thu hút lượng khách nước ngoài có thu nhập cao vào Phú Quốc.

Hà Nội kỷ niệm 59 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hướng tới kỷ niệm 59 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2013), tại Hà Nội sẽ diễn ra nhiều hoạt động VHTTDL lớn.

Thông tin trên được Sở VHTTDL Hà Nội đưa ra tại cuộc họp báo về công tác ngành Văn hóa, thể thao và du lịch Thủ đô quý III, các nhiệm vụ trọng tâm quý IV/2013 vào sáng ngày 3/10.

Theo  đó, nhiều hoạt động VHTTDL  phong phú sẽ được tổ chức trên địa bàn thành phố như: Liên hoan du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội và các tỉnh đồng bằng sông Hồng năm 2013; Triển lãm "Nước”; Triển lãm Hoàng thành Thăng Long - Thành nhà Hồ: Hai Di sản thế giới đặc sắc của Việt Nam; Khai mạc Giải chạy báo Hà Nội mới vì hòa bình lần thứ 40; Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực  Hà Nội ; Triển lãm Mỹ thuật Thủ đô; Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử; Chương trình Đại nhạc hội nhân dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Pháp...

Khánh thành cụm công trình du lịch Quảng Ninh

Chiều 13/10, Sở VHTTDL tỉnh Quảng Ninh và Ban Quản lý Đầu tư các công trình văn hoá - Thể thao tỉnh đã phối hợp tổ chức lễ khánh thành, gắn biển công trình chào mừng 50 năm thành lập tỉnh cho cụm công trình Bảo tàng-Thư viện tỉnh.

Cụm công trình Bảo tàng - Thư viện tỉnh Quảng Ninh, nằm ở khu quần thể các công trình văn hóa thuộc phường Hồng Hải, thành phố Hạ Long. Được xây dựng trên diện tích gần 24.000m2 với tổng số vốn gần 920 tỷ đồng. Hệ thống công trình do kiến trúc sư Tây Ban Nha thiết kế với 14.000 m2 kính bán cường lực có khả năng chống tự vỡ do biến đổi nhiệt. Với phần vỏ đó, tòa nhà sẽ trở thành tấm gương khổng lồ phản chiếu di sản thiên nhiên Vịnh Hạ Long.

Bảo tàng Quảng Ninh được chia làm 3 tầng triển lãm. Trong đó, điểm nhấn của Bảo tàng tại tầng 1 là các ống núi in hình ảnh Vịnh Hạ Long tạo thành không gian trưng bày giới thiệu về điều kiện tự nhiên của Quảng Ninh; tầng 2 là không gian thiết kế độc đáo mô phỏng con thuyền gỗ; tầng 3 là hệ thống hầm lò, mô phỏng qua các thời kỳ phát triển của ngành khai thác than…

Khối Thư viện được thiết kế theo phong cách hiện đại với dây chuyền công năng hợp lý, gồm hội trường, các phòng đọc, tra cứu tài liệu, triển lãm sách báo và phòng hội thảo…

Sau khi tiếp nhận bàn giao công trình, cho đến nay, Thư viện đã tiến hành lắp đặt, vận chuyển toàn bộ tài liệu, sách báo về công trình mới, đảm bảo cho việc mở cửa, phục vụ bạn đọc. Việc trưng bày hiện vật tại Bảo tàng đã đạt khoảng 70% khối lượng trưng bày với các chuyên đề như: tiền-sơ sử, lịch sử cách mạng kháng chiến, Yên Tử, sách-tranh cổ, khai thác than hầm lò và khai thác than dưới thời Pháp thuộc, cổ vật…

Ông Phạm Hùng Cường, Trưởng Ban quản lý đầu tư các công trình Văn hóa - Thể thao tỉnh Quảng Ninh cho biết: Công trình bảo tàng phục vụ cho cộng đồng rất quan trọng, trưng bày tất cả điều kiện về tự nhiên cũng như tiềm năng của Quảng Ninh, sự nghiệp đổi mới của Quảng Ninh, đặc biệt trưng bày chủ đề Bác Hồ với Quảng Ninh có ý nghĩa về giáo dục, văn hóa. Bên cạnh bảo tàng là thư viện đầu tư xây dựng rất hiện đại phục vụ sự nghiên cứu, tra cứu của học sinh, sinh viên phục vụ cho phát triển sự nghiệp văn hóa cũng như kinh tế của Quảng Ninh.

Báo nước ngoài viết về những thứ "chỉ có ở Hà Nội"

Thời báo phố Wall hôm 17/10 đăng tải bài viết chia sẻ những kinh nghiệm du lịch ở Hà Nội, trong đó đề cập tới nhiều nét đặc trưng "Chỉ có ở... Hà Nội" như tiêu đề bài viết.
Theo bài viết, cà phê có ở khắp nơi trên thế giới và cà phê đá cũng rất nổi tiếng tại Việt Nam. Nhưng thứ thu hút du khách nhất lại chính là cà phê trứng. 

Những ly cà phê nóng được thêm một hoặc hai nòng đỏ trứng gà tươi tùy theo sở thích của thực khách đã thu hút không chỉ người Việt Nam mà cả người nước ngoài.


Cafe trứng ở Hà Nội được minh họa trên Thời báo phố Wall

Theo tờ báo, tâm điểm của cơn sốt cà phê trứng đến giờ vẫn chưa hạ nhiệt là Giang Cafe (ở 39 Nguyễn Hữu Huân). Nhưng còn có một địa chỉ tốt khác để được thưởng thức chúng là Câu lạc bộ xã hội Hà Nội (6 Hội Vũ Thánh), một quán cà phê hippie rất nổi tiếng với người nước ngoài tại Việt Nam.

Nếu dạo quanh phố phường Hà Nội vào sáng sớm sẽ thấy các công viên luôn chật ních người dân Hà Nội  đủ mọi độ tuổi tập thể dục. Bất kỳ du khách nào đến đây vào lúc bình minh đều có thể tham gia tập yoga chung với mọi người, được thấy cảnh mọi người đứng xếp hàng, đấm lưng và vai cho nhau. 

Nếu muốn tìm một cảm giác mới lạ để thưởng thức hải sản, bài viết khuyên du khách nên tới khu vực Gia Lâm để vừa thư giãn câu cá, vừa có thể thưởng thức các món ăn chế biến từ các ao, hồ câu tại đây. 

Những nhà hàng như "1946", "Cửa hàng ăn uống mậu dịch số 37" và "Cửa hàng Thương mại Thực phẩm số 37" là những nơi bạn có thể đến để trải nghiệm cảm giác lạ về đời sống thời kỳ bao cấp của người dân Việt Nam. Tại đây, khách hàng được cấp phiếu cho những suất ăn mà họ muốn mua. 

Không thể nói đã kết thúc hành trình khám phá Hà Nội trọn vẹn nếu không ghé lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhiều du khách đã bỏ qua địa chỉ thăm quan này vì ngại xếp hàng dài. Nhưng theo tác giả bài báo, mọi người không phải lo lắng vì xếp hàng vào thăm Lăng Bắc rất nhanh và trật tự. Thêm vào đó, một cuộc gặp gỡ với vĩ nhân bằng xương bằng thịt sẽ đem lại cho mọi người những cảm xúc rất đặt biệt.