Thứ Tư, 6 tháng 11, 2013

Điểm đến "nàng công chúa ngủ quên" tại ngoại thành

 Hà Nội có vùng ngoại thành đầy tiềm năng du lịch với rất nhiều điểm thăm thú hấp dẫn, nhiều di tích lịch sử, lăng tẩm và làng nghề truyền thống ... Thế nhưng, rất tiếc rằng, tất cả những tiềm năng ấy còn bị bỏ ngỏ.

Vẫn biết rằng, mấy năm nay du lịch Hà Nội đã đưa vào khai thác tour ngoại thành như: Thăm làng cổ Bát Tràng, kinh đô Cổ Loa, một số đền chùa… nhưng nhìn chung khách đi tua này còn quá ít, ta chưa biết cách quảng bá để thu hút du khách.


Một bộ phận nhỏ khách nước ngoài tự đi tham quan ngoại thành mà không mua tour qua công ty nào cả. Đó chẳng qua là họ tò mò, và tự ý tìm hiểu khám phá chứ thực tình chưa có nhiều sách báo, ca-ta-lô giới thiệu quảng bá về những nơi có thể là điểm đến ở ngoại thành. Một du khách người Đức tên Luz đã rất vui khi thăm ngoại thành trong một ngày bằng xe gắn máy. Anh kể: “Đến Bát Tràng, Cổ Loa, đền Gióng, Làng Gióng, làng đồ gỗ Vân Hà, Liên Hà… ở đâu, tôi cũng cảm thấy thích thú vì sự lạ lẫm và muốn tìm hiểu. Nhất là tới các làng nghề, tôi rất muốn mình được học làm nghề thủ công. Ở ngoại thành, tôi cảm thấy dễ chịu quá vì sự thoáng đãng của không gian rộng mở, sự trù phú của các làng quê Việt Nam và khung cảnh thanh bình, tĩnh mịch rất nên thơ…”.

Du khách người Nhật tên Tamuka thì rất mê được ngắm chiều hoàng hôn trên đồng quê ngoại thành và quan sát công việc đồng áng của cư dân bản địa. Vì vậy mà khi du lịch Hà Nội một tuần thì có tới 5 ngày Tamuka lang thang ở ngoại thành từ Gia Lâm, Đông Anh tới Sóc Sơn.

Vâng, còn rất nhiều du khách trong nước và nước ngoài ấn tượng với ngoại thành. Chỉ có điều là tại sao họ thấy được tiềm năng ấy để mà khám phá, còn chúng ta thì không?

Tôi cũng đã từng “quảng bá” với bạn bè tôi về các điểm khá tuyệt vời ở ngoại thành bằng một buổi picnic vào ngày cuối tuần nhưng ai nấy đều nghĩ rằng, ngoại thành “có cái gì để mà thăm thú” và họ lại hướng tới một vài điểm ở xa hơn như Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Hòa Bình…

Để du lịch Hà Nội cất cánh và thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài nước, thiết nghĩ, chúng ta phải biết kết hợp khai thác triệt để cả tiềm năng ở nội thành và ngoại thành. Nếu như ở nội thành chủ yếu là các điểm tham quan di tích lịch sử, đền chùa, phố cổ và du lịch ẩm thực… thì chúng ta cũng nên hướng cho khách ra ngoại thành bằng các tour dã ngoại thăm các làng nghề, các khu vực cảnh quan nông thôn, các di tích lịch sử văn hóa. Ngay cả việc dẫn khách đi tham quan khung cảnh làng quê, dự các chợ phiên… cũng làm họ hài lòng.

Phở chua Lạng Sơn tại Sài Gòn

(Mytour.vn) - Thường ngày với những món ăn của gia đình như cơm, và các đồ ăn đi kèm tùy thuộc vào điệu kiện gia đình của mỗi người. Và giờ đây để giải quyết việc chán cơm Mytour.vn xin giới thiệu với các bạn món ẩm thực từ Lạng Sơn tại Hà Nội "phở chua".

Không quá cầu kỳ và cũng không sợ béo cho những người đang có chế độ ăn kiêng, phở chua Lạng Sơn sẽ mang đến cho bạn mùi vị khác lạ và hấp dẫn hơn.
 
Tuy rằng món phở chua này không phổ biến như món phở khô của phố núi, nhưng phở chua xứ Lạng lại có mặt sớm hơn rất nhiều. Nhắc đến món ăn độc đáo này, người Sài Gòn lại nghĩ đến cái quán nhỏ xíu nằm ở gần chợ Bàn Cờ (quận 03). Địa chỉ ghi là đường Nguyễn Thiện Thuật, nhưng tiện nhất thì bạn có thể chạy thẳng vào con hẻm 82 của đường Bàn Cờ.



Khác với cọng phở khô vốn được trụng chín qua nước sôi, cọng bánh phở chua Lạng Sơn hoàn toàn là bánh nguội. Bên dưới lớp bánh phở hấp dẫn đó là một "hỗn hợp rau" bao gồm dưa leo, rau muống và một chút húng quế, còn bên trên là thịt gà xé, tim, bao tử và lưỡi heo luộc. Đó là chưa kể các món ăn kèm cũng thú vị không kém như hành phi, đậu phộng, đu đủ dòn xắt miếng... Nhưng cái độc đáo của món phở này lại chính là phần sốt tạo nên cái "chua" như trong chính tên gọi của nó. Khá khác biệt so với nguyên bản vốn sử dụng nước sốt làm từ dấm đường và cà phua xào với các loại gia vị, phở chua khi du nhập vào Sài Gòn sử dụng nước sốt me. Tô phở dọn ra nghi ngút khói cùng một chén nước dùng thơm lừng và nghi ngút khói, nhưng như lời người đã nhiệt tình chỉ dẫn, chỉ nên ăn sau khi đã "no nê" với tô phở chua.

Vị chua của phở sẽ tạo nên sự khác biệt trong món ăn và sẽ giúp bạn đổi món như mong muốn, cầm trên tay bát phở chua và thưởng thức từng miếng phở sẽ toát ra những gì như tên gọi của nó. Đậm đà và ngon miệng. 
Ăn phở chua đúng cách, khác với phở khô hay phở bò nguyên bản là phải nêm nếm với chanh, tương đen tương đỏ, tiêu hay tỏi... thì với phở chua bạn chỉ cần thêm duy nhất món tốp mỡ sa tế. Hao hao bánh ướt Nguyễn Cư Trinh với chai tương ớt đỏ rực như một "nhận diện" thú vị từ đằng xa, thì ở quán phở chua là những tô tốp mỡ chuyển từ bàn này sang bàn kia khi đã dùng xong. Món ăn kèm này thật ra không cay mà chỉ the the, vừa đủ để khi bạn trộn lên cùng với bánh phở, nước sốt me, thịt và các loại rau thì có thể cảm nhận đầy đủ cái giòn giòn của tốp mỡ, vị chua dịu của nước sốt cùng cái ngọt từ thịt gà. Khá khác biệt so với nguyên bản xứ Lạng hay những phiên bản trên phố Nhà Chung, Đội Cấn ở Hà Nội mà tôi có dịp thưởng thức qua, nhưng với những ai lần đầu thử qua thì chắc chắn sẽ để lại một ấn tượng khó quên.


 Quán còn có một món hiếm thấy ở Sài Gòn là bánh giò chan nước thịt. Bánh giò nóng bóc ra trên dĩa, chan nước mắm chua ngọt kèm theo chút thịt bằm với nấm mèo. Phủ lên trên là hành phi và những cọng ngò. Nếu đã cất công đến đây ăn phở chua, bạn không thể không gọi món bánh giò "có 1 không 2" này.

Ở giữa đất Sài Thành mà được thưởng thức món ăn của đất Bắc là điều thú vị cho người dân nơi đây và những người xa quê hương. Món ăn truyền thống này sẽ cho bạn cảm giác đang sống nơi đất Bắc giữa Sài Gòn phố thị.

Một điểm đến thú vị để thưởng thức những món ăn hiếm thấy ở Sài Gòn. Sẽ còn bất ngờ hơn nếu bạn biết rằng, những món ngon độc đáo này đã được bán tại đây từ những năm 50 của thế kỷ trước.

 Phở chua Lạng Sơn 

Địa chỉ: 242/101 Nguyễn Thiện Thuật, phường 03, quận 03

(cũng có thể quẹo vào hẻm 82 Bàn Cờ)

Mở cửa: từ 3h30 chiều cho đến 7h30 tối

Giá: Phở chua (35.000đ/tô), bánh giò (17.000đ/cái), cháo sườn (25.000đ/tô)

Ẩm thực có làm thương hiệu cho Hà Nội?

Theo giáo sư sử học Lê Văn Lan, các món ăn truyền thống của Hà Nội đã khác xưa rất nhiều về hương vị, đến văn hóa kinh doanh cho nên ý tưởng lấy ẩm thực làm thương hiệu cho du lịch Hà Nội là điều khó thực hiện.

Phở, bún chả, bún thang của Hà Nội vừa được bầu chọn vào “Top các món ăn đạt giá trị ẩm thực châu Á”,  giáo sư đánh giá gì về danh hiệu này đối với ẩm thực của thủ đô?

Việc vinh danh 3 món ngon này tất nhiên là tôi cảm thấy rất vui, hạnh phúc. Nhưng theo tôi những danh hiệu này chúng ta phải nhận thức rõ là đây chỉ là sự động viên nhau. Cho nên, chúng ta không nên ru ngủ mình về những danh hiệu hào nhoáng như vậy. Điều quan trọng là tạo giá trị thực tế cho sản phẩm, để người thưởng thức cảm nhận và hài lòng với văn hóa ẩm thực truyền thống của Hà Nội, trở thành một trong những yếu tố quan trọng thu hút khách du lịch đến với Việt Nam.

Nghĩa là theo giáo sư 3 món ngon truyền thống Hà Nội nay đã khác xưa?

Trong 3 món đó, bún thang là có sự thay đổi rõ nét nhất. Bún thang không bỗ bã như phở, nên trước phở được quan niệm là dành cho đàn ông, còn bún thang như cô tiểu thư nhà giàu kiêu kỳ dành cho phụ nữ. Bún thang gia truyền kén tư sợi bún, nước dùng, đưa yếu tố biển, núi vào đất thị thành như thế nào. 7 thứ nhân bày trên, cái nào bày cạnh cái nào đề tạo hình tam giác, chỗ trung tâm là tôm bông được đánh bông lên, trứng thái sợi chỉ, đặt cạnh rau răm. Bún thang thường được các gia đình Hà Nội làm vào 30 Tết khi tập trung đông đủ con cháu. Giờ thì đại trà bún thang, nhưng không có hương vị như ngày xưa, rau răm lại trộn thêm hành. Nhiều hàng bún thang nhưng chủ yếu là bún thang thương mại, không phải gia truyền Hà Nội, kể cả cửa hàng bún thang bà Ẩm nổi tiếng chợ Đồng xuân.

Hương vị món ngon khác xưa khiến người Hà Nội không thấy hài lòng, vậy thì cách ứng xử của những người kinh doanh kiểu “bún mắng, cháo chửi” càng là điều khó chấp nhận được với người Hà Nội, thưa giáo sư?

Với người Hà Nội có nhân cách họ sẽ không chấp nhận cách ứng xử này trong văn hóa ăn uống như vậy, vì người HN rất tự trọng “giấy rách vẫn giữ lấy lề”. Như diễn viên Lê Khanh, một người Hà Nội gốc cũng đã từng phát biểu rằng, cô sẽ không bao giờ đi ăn “bún mắng, cháo chửi”. Đây là một ví dụ khá rõ cho sự tự trọng của người Hà Nội. Và với lối kinh doanh các món ăn truyền thống xô bồ như hiện nay thì lại càng không thể gọi là văn hóa ẩm thực Hà Nội được.

Vậy theo giáo sư thì gợi ý lấy ẩm thực làm thương hiệu du lịch cho Hà Nội hay Việt Nam sẽ khó mà thực hiện được?

Hơn 100 năm trước Tản Đà từng nói về văn hóa ăn của người Hà Nội rằng: “đồ ăn ngon, nhưng giờ ăn, chỗ ngồi, người cùng ăn không ngon, vậy cũng không ngon”. Nhưng hiện người kinh doanh ăn uống chẳng mấy ai biết tới tiêu chuẩn này để làm ra những món ngon chuẩn Hà Nội, làm hài lòng văn hóa ăn của người Hà Nội. Vì vậy, tôi không nghĩ với đội ngũ làm nên cuộc sống ẩm thực của Hà Nội lúc này khó có thể tạo dựng được thương hiệu riêng cho du lịch thủ đô. Dẫu vậy, tôi vẫn luôn lạc quan hy vọng sẽ có sự thay đổi tốt đẹp, nếu đội ngũ người kinh doanh hiểu biết sâu sắc về văn hóa ẩm thực của người Hà Nội.

Xin cảm ơn giáo sư!

Đảo Yến trên vịnh Nha Trang tuyệt đẹp

Ngày hè nắng nóng, đảo yến Nha Trang là nơi thu hút khách tham quan. Nổi lên giữa mênh mông màu xanh biển trời, những hòn đảo quây thành cụm tạo nên cảnh đẹp hoang sơ kỳ thú, là nơi trú ngụ cho loài chim biển quý giá.

Đảo yến cách đất liền hơn 12 hải lý. Để đến với đảo, du khách phải có hơn một giờ đi tàu. Trong những ngày tháng 7 biển động này, tour ra đảo Yến thuộc Hòn Nội, Nha Trang vẫn không bị gián đoạn.


Ở đây, có những căn chòi nằm chót vót trên những mỏm đá khô nẻ, hay cheo leo ở những vách núi đẹp đến lạ kỳ. Nơi đó, những người canh gác hang yến, đảo yến phải túc trực suốt cả ngày - đêm.

Một bãi cát trắng mịn, uốn cong cùng mép nước biển xanh như mời chào du khách dầm nước mát trong nắng hè vàng rực. Đi xa hơn chút, có những hang yến sâu hun hút, cao chơi vơi. Và ở tít tận cuối hang, mờ mờ ảo ảo hiện ra những tổ yến trắng muốt, nơi lũ chim yến đang ấp trứng.


Hòn Sầm chỉ cách Hà Nội và phút đi tàu luôn náo nhiệt tiếng của hàng ngàn con chim hải âu. Khác với loài chim yến rụt rè, hay “trốn” vào nơi hang sâu thật vắng vẻ, hải âu phóng khoáng, “cởi mở” và khá thân thiện. Chúng “công khai” tự tình, tranh bạn gái, đẻ và ấp những cái trứng xinh xinh trước ống kính du khách


Gần ngay bên đảo yến là một bãi tắm hai mặt, một hướng ra đại dương, mặt còn lại hướng vào trong đảo, nước xanh mát thấy rõ cả san hô dưới đáy. 


Từ đảo yến nhìn ra phía xa là một hòn đảo rỗng hình nón, cũng là nơi tập trung rất nhiều yến và tổ chim yến nhưng chưa được đưa vào khai thác du lịch vì địa hình còn hiểm trở.

Vịnh Bái Tử Long mở thêm tuyến, điểm du lịch

 Bái Tử Long là một vịnh của Việt Nam, nằm trong vịnh Bắc Bộ, ở vùng Đông Bắc của Việt Nam. Vịnh Bái Tử Long bao gồm một vùng biển của thành phố Hạ Long, thành phố Cẩm Phả và huyện đảo Vân Đồn. Phía Tây Nam giáp Vịnh Hạ Long, phía Đông giáp biển, phía Tây giáp đất liền với thành phố Cẩm Phả và phía đông bắc giáp huyện đảo Cô Tô . Vịnh Bái Tử Long bao gồm hàng trăm hòn đảo lớn nhỏ và trong đó có nhiều đảo lớn và có dân sinh sống.

Theo các sự tích kể lại thì:



Khi xưa người dân nước Việt mới lập đã bị giặc ngoại xâm lấn. Ngọc Hoàng đã sai Rồng mẹ mang một đàn Rồng con xuống hạ giới giúp người Việt đánh giặc. Khi những chiếc thuyền giặc từ ngoài biển tiến vào bờ, đàn Rồng đã phun vô số châu ngọc và thoắt biến thành muôn ngàn đảo đá trên biển, tạo nên bức tường thành vững chắc để chặn bước tiến của thuyền giặc. Đoàn thuyền giặc đang lao nhanh, bị chặn đột ngột đã đâm vào các đảo đá hoặc đâm vào nhau vỡ tan tành. Sau khi giặc tan, Rồng mẹ và Rồng con không trở về trời mà ở lại hạ giới, nơi vừa diễn ra trận chiến. Vị trí Rồng mẹ xuống là Hạ Long, Rồng con xuống là Bái Tử Long. Đuôi đàn rồng quẫy nước trắng xóa là Long Vĩ (bán đảo Trà Cổ ngày nay) với bãi cát mịn và dài hơn chục cây số.

Sau một thời gian tiến hành triển khai, các đơn vị chức năng đã đề nghị Tỉnh Quảng Ninh công nhận 3 tuyến du lịch và 3 điểm lưu trú trên Vịnh Bái Tử Long.

Cụ thể, tuyến du lịch thứ nhất là Hạ Long - Công viên Hòn Xếp. Tuyến này xuất phát từ các cảng, bến tại TP Hạ Long, qua các điểm tham quan Hang Cỏ, Hang Thầy, Cống Đỏ, Cặp La, Khu sinh thái Tùng Áng, Công viên Hòn Xếp. Tổng chiều dài hành trình của tuyến khoảng 30km; thời gian đi, về từ 6-8 tiếng đồng hồ.



Tuyến thứ hai là Vũng Đục - Công viên Hòn Xếp, tổng chiều dài 15km, thời gian hành trình 4 tiếng đồng hồ.

Tuyến thứ ba là Cái Rồng - Minh Châu, tổng chiều dài 18km, thời gian hành trình khoảng 6 tiếng đồng hồ, xuất phát từ Cảng Cái Rồng, qua các điểm tham quan Vụng Lỗ Ố, Vườn quốc gia Ba Mùn, Bãi tắm Minh Châu.

Ngoài ra còn có 3 điểm lưu trú bao gồm: Điểm lưu trú tại công viên Hòn Xếp, điểm lưu trú tại Đảo Vạn Cảnh và điểm lưu trú tại Vụng Lỗ Ố.

Việc mở rộng các hoạt động phục vụ khách du lịch tham quan, lưu trú trên Vịnh Bái Tử Long có ý nghĩa rất quan trọng trong định hướng phát triển du lịch của tỉnh Quảng Ninh. Với sự chuẩn bị chu đáo của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng, cùng sự năng động, tích cực của các doanh nghiệp, hy vọng khi các tour, tuyến mới đi vào hoạt động sẽ mở rộng thêm không gian du lịch, mang lại những sản phẩm du lịch hấp dẫn và độc đáo cho du khách khi đến Quảng Ninh...

Vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà điểm đến hấp dẫn mùa hè

Vậy là đã hơn hai năm, Trung tâm Du lịch sinh thái và Giáo dục môi trường thuộc Vườn Quốc gia Bidoup Núi Bà mở cửa đón bước chân du khách tìm về với thiên nhiên. Đây là kết quả của một quá trình nghiên cứu khảo sát và bước đầu thực hiện Đề án chuyển đổi từ rừng đặc dụng sang rừng cảnh quan đô thị, phục vụ nhu cầu du lịch sinh thái kết hợp nghiên cứu khoa học của Vườn Quốc gia Bidoup Núi Bà.

Trung tâm Du lịch sinh thái và Giáo dục môi trường thuộc VQG Bidoup Núi Bà là một loại hình du lịch đặc biệt, rất thích hợp với sự năng động, khao khát tìm hiểu thế giới tự nhiên của giới trẻ. Đây là một hình thức giáo dục sinh động giúp du khách và trẻ em, học sinh, sinh viên hình thành ý thức bảo vệ môi trường vì một tương lai tốt đẹp cho thế hệ mai sau. Chính vì vậy, cuối tháng 5/2013, tại Đà Lạt, VQG Bidoup - Núi Bà đã phối hợp với Viện Sinh thái học miền Nam tổ chức hội thảo với sự tham vấn của các nhà khoa học về việc quy hoạch và phát triển bảo tàng sinh thái - văn hóa bản địa tại Vườn quốc gia Bidoup Núi Bà, nhằm mục đích bảo tồn, lưu trữ tài nguyên thiên nhiên, khôi phục và phát huy di sản văn hóa vật thể (lâm sản ngoài gỗ) và phi vật thể (kiến thức bản địa) của các dân tộc thiểu số Việt Nam, giáo dục môi trường, quan hệ giữa con người và thiên nhiên, thúc đẩy phát triển du lịch sinh thái gắn với văn hóa và nâng cao thu nhập trong cộng đồng dân tộc bản địa. Dự kiến Bảo tàng sẽ được xây dựng tại chân núi Langbian, do nhóm ông K’Plin - Già làng cộng đồng người Cơ Ho thiết kế ban đầu. Bảo tàng Sinh thái - văn hóa góp phần nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường rừng và văn hóa bản địa với các chức năng chính như: Trưng bày, triển lãm; Thuyết minh văn hoá - sinh thái - lâm sản ngoài gỗ được trưng bày; Tổ chức trình diễn các nghề truyền thống, điệu múa, lễ hội; Tổ chức hội thảo, hội nghị có liên quan.



VQG Bidoup - Núi Bà là một trong bốn trung tâm đa dạng sinh học của Việt Nam, là mẫu chuẩn hệ sinh thái quốc gia rộng 70.038 ha. Nơi đây được đánh giá là 1 trong 221 khu sinh quyển chim thế giới và có 3 trong 63 vùng chim quan trọng của Việt Nam; hội tụ các kiểu rừng kín thường xanh, rừng thưa cây lá kim, rừng hỗn giao lá rộng và lá kim á nhiệt đới, rừng lùn đỉnh núi, kiểu phụ rừng rêu… với thế giới động thực vật vô cùng phong phú và đặc sắc.

Ông Đỗ Văn Ngọc - Phó Giám đốc Vườn Quốc gia Bidoup Núi Bà cho biết: Vườn Quốc gia được thành lập chính thức năm 2004, riêng Trung tâm Du lịch sinh thái và Giáo dục môi trường được thành lập vào tháng 2.2011. Với sự hỗ trợ của Dự án JICA (Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản), một trung tâm du khách và 3 tuyến du lịch sinh thái mẫu đã được triển khai. Đó là thác nước Thiên Thai, chinh phục đỉnh Langbian và đỉnh Bidoup. Tại Trung tâm Du lịch sinh thái và Giáo dục môi trường được xây dựng giữa rừng thông xanh bạt ngàn, lúc nào cũng có nhân viên của Vườn sẵn sàng hướng dẫn, giới thiệu du khách về thế giới động thực vật và những điều lý thú của thiên nhiên. Trong tuyến chinh phục Langbian, du khách sẽ cùng tham quan, ngắm cảnh, lắng nghe tiếng chim hót vang rừng, tìm hiểu về các loài thực vật và đến thăm làng Bon Đưng. Với tuyến chinh phục Bidoup, du khách sẽ được đưa tới tận khu vực có các loài động thực vật cổ như: Thông 2 lá dẹt, thông 5 lá, cây pơ mu trên 1.300 tuổi, các loài hoa và chim rừng, những mỏm đá phủ đầy rêu phong… Ngoài ra, sẽ có thêm những tuyến du lịch khác được mở như: Tham quan thác Cổng Trời và hồ Suối Vàng, tuyến thác K’Long KLanh (cách đường Tỉnh lộ 723 khoảng 2 km) và chinh phục đỉnh Hòn Giao có sinh cảnh của rừng lùn đỉnh núi mây, sương mù bao phủ gần như quanh năm nơi đây.




Ngay sau hội thảo quy hoạch và phát triển bảo tàng sinh thái - văn hóa bản địa tại Vườn quốc gia Bidoup Núi Bà, trong khuôn khổ chương trình Tây Nguyên 3, Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật cũng đã cử 30 nhà khoa học của Viện từ Hà Nội vào nghiên cứu, khảo sát tại Vườn quốc gia Bidoup Núi Bà nhằm đánh giá hệ sinh thái rừng là rộng thường xanh và hệ sinh thái rừng khộp tại đây. Trên cơ sở đó, lập hồ sơ trình UNESCO xem xét công nhận đây là Khu Dự trữ sinh quyển thế giới.

VQG Bidoup - Núi Bà tuy đã rất quen thuộc với các nhà khoa học trong nước và quốc tế nhưng lại là một điểm đến còn mới với nhiều du khách . Để đến đây, du khách có thể tiếp cận qua 3 hướng chính là: Hướng đi qua thị trấn Lạc Dương, tuyến ĐT 723 (Đà Lạt - Nha Trang) và tuyến Đông Trường Sơn (qua hồ Suối Vàng). Trong đó, tuyến đường 723 Đà Lạt- Nha Trang là hướng thường được các tour tuyến du lịch lựa chọn và là đường dân sinh đi qua các khu vực dân cư vùng ven thành phố Đà lạt và huyện Lạc Dương.