Thứ Ba, 5 tháng 11, 2013

Phố Hà Nội bình dị của ngày xưa

Hà Nội xưa với những con phố nhỏ với những chiếc xe đạp thong dong, những bước chân nhàn tản.

Hà Nội xưa phố nhỏ yên bình và dung dị nhưng vô cùng nhiều ngõ. Những con phố, ngõ nhỏ Hà Nội đã trở thành một phần ký ức của thủ đô, đi vào trong thơ, vào câu hát, để từng người dân Hà Nội, ai ai cũng đều ngâm nga những câu ca quen thuộc "Ngõ nhỏ phố nhỏ nhà tôi ở đó", như một phần ký ức tươi đẹp không thể quên...
Những góc phố, những ngã tư Hà nội đã gắn liền với bao thăng trầm của thời gian. Ngày nay thật hiếm khi bắt gặp một con đường giữa thủ đô với hai bên chỉ là những hàng cây và vỉa hè rợp bóng xanh mát. Hà Nội như vậy phải chăng chỉ thuộc về quá khứ…
Những khu phố cổ dù đã bao dầu dãi thời gian nhưng ở đó ta có thể bắt gặp điều gì đó vừa quen vừa lạ nơi những căn nhà được xây dựng cách đây hàng thế kỷ. Dẫu đã nhiều thay đổi nhưng những ký ức xưa, câu chuyện xưa vẫn thoảng như đâu đó trên những mái ngói rêu phong..
Hà Nội với những cửa ô thân thuộc, nay chìm khuất vào thời gian người ta chỉ còn đôi khi nhắc đến mấy cái tên quen thuộc: ô Cầu Dền ở phía Nam, ô Đống Mác gần đấy, ô Quan Chưởng phía Đông, ô Yên Phụ phía Bắc, ô Chợ Dừa phía Tây Nam, ô Cầu Giấy phía Tây...
Cửa ô là nỗi ngậm ngùi chia biệt. Ông Tú, ông Cử tay nải gió đưa qua cửa ô vào kinh thi hội. Cửa ô từng đón đoàn quân chiến thắng, mũ nan dép lốp, tưng bừng nhịp gió đỏ cờ về giải phóng Thủ đô... Cửa Ô mỗi sớm mai đón những suối rau xanh non lộc, tươi mát ngon lành, những thúng gạo trắng như bông, con gà chân vàng chói, cùng hoa tươi và muôn ngàn sản vật hào phóng tràn qua cửa ô vào thành phố... Tất cả điều đó làm nên một Hà Nội hào hoa văn vật ngàn năm, để cho kẻ tha hương dẫu rời xa Hà Nội nhưng tâm hồn luôn ở lại.



Hồ gươm trong buổi sớm mai...



... thật thanh bình



... cổ kính



Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục (Đoạn đầu Đinh Tiên Hoàng, trước đây là ga đầu điện)



Phố Lý Thái Tổ (đoạn ngã tư Trần Nguyên Hãn - cạnh cung thiếu nhi)









Nhà Hát Lớn


 

Trước Lăng Bác 






Ngã tư Tràng Tiền - Ngô Quyền




Ngõ Gạch (phía hàng Ngang)




Các cụ đánh cờ tại Đền Ngọc Sơn







Cổng đền Ngọc Sơn




Ngã 5 Cửa nam (Đầu đường Điện Biên Phủ và Nguyễn Thái Học)













Cổng Phủ Chủ Tịch




Phố Hàng Bông đoạn vườn hoa Cửa Nam







Đường Hoàng Diệu




Phố Hàng Vải đoạn ngã tư Hàng Gà




Phố Quán Thánh






Phố Đinh Tiên Hoàng đoạn đầu Lò Sũ




Bánh mỳ giá 800đ

Vẻ đẹp chốn bồng lai tiên cảnh

Không trong veo, róc rách, suối Tiên ở Mũi Né ấn tượng bởi dòng nước đỏ cam đẹp mắt. Đi chân trần lội nước suối Tiên khiến du khách như rũ bỏ mọi ưu phiền trong cuộc sống.


 
 
Suối Tiên là cái tên còn khá xa lạ với du khách khi đến Mũi Né. Tuy nhiên, những năm gần đây con suối này lại được nhiều người truyền tai nhau bởi vẻ đẹp được ví như chốn bồng lai tiên cảnh. Thật vậy, không giống với bất kỳ dòng suối nào ở nước ta, suối Tiên nổi bật bởi dòng nước đỏ cam nhuộm màu của cát.
Gọi là suối nhưng thực chất đây là một khe nước nhỏ cạnh Hòn Rơm, do nằm khuất sau đồi cát nên không phải ai cũng biết. Vì vậy, để đến Suối Tiên bạn phải tìm đường tới Huỳnh Thúc Kháng (phường Mũi Né, Phan Thiết), rồi hỏi người dân nơi đây lối đi vào suối.
Nước suối Tiên không chảy xiết mà nhẹ nhàng trôi, cao trên mắt cá, nơi sâu nhất cũng không quá đầu gối. Bởi vậy, du khách đến đây thường xách giày dép, bước đi chân trần trong lòng suối lấp lánh ánh cam, để cảm nhận sự mát lành ngay cả khi trời đang đổ lửa. Dưới chân cát trắng mịn màng, từng con nước vỗ về dịu mát – một cảm nhận thật khác giữa sa mạc cát xung quanh.
Sau 300 m đầu tiên, chốn bồng lai tiên cảnh như hiện ra trước mắt. Tô điểm cho dòng suối thêm đỏ rực là những cột cát được đẽo, mài bởi bàn tay người "thợ nước”, làm nên những tháp nhũ hình thù kỳ quái, đôi khi lại như những bức phù điêu khổng lồ, biến đổi theo dòng nước. Bởi vậy, nếu có dịp quay lại suối Tiên, bạn sẽ lại có cảm giác vô cùng tươi mới như đặt chân đến lần đầu.

Dọc theo con suối, có nhiều lối dẫn lên đồi cát. Bạn có thể men theo đó để ngắm nhìn toàn cảnh suối Tiên từ trên cao. Một bên là hàng dừa xanh bát ngát, bên kia bức tường cát sừng sững hai màu. Mưa, gió bào mòn giúp nhũ cát phơi mình đón nắng, chĩa thẳng lên trời trông như những tòa lâu đài óng ánh.
Ngược dòng nước đỏ về tới thượng nguồn suối Tiên, du khách sẽ bắt gặp một con thác nhỏ. Từ đây lữ khách có thể quay lại theo về bằng đường cũ hoặc tiếp tục đi và khám phá những con đường cát dọc theo triền núi.
Thuộc mảnh đất được thiên nhiên ưu ái (Bình Thuận), suối Tiên thu hút khách gần xa ghé đến suốt 4 mùa nắng ấm bao quanh. Nếu mùa hè trời vàng óng như đổ mật thì hàng dừa xanh mát cùng hoa lục bình điểm tô dòng suối. Xuân đến, hoa bưởi, hoa chanh mọc bên bờ suối khoe sắc, đua hương, khiến lữ khách phải dừng chân hít hà theo gió thoảng.
Đến đây, du khách như chìm đắm trong vẻ đẹp hoang sơ thuần khiết, khi ngay cả dấu chân người cũng được dòng nước cuốn trôi. Dù chỉ mất khoảng một tiếng cho hành trình khám phá suối Tiên nhưng nhiều người vẫn dành cả một ngày cho cuộc vui nơi tiên cảnh. Sau khi lội suối và ngắm “no” con mắt, bạn có thể ghé qua trang trại gần suối Tiên để cưỡi đà điểu với những tràng cười sảng khoái.
Với suối Tiên, Phan Thiết như mới mẻ, hấp dẫn với bạn bè trong và ngoài nước./.

Xích lô phố cổ Hà Nội: Hấp dẫn khách du lịch

 

Phố Hàng Ngang, phố Hàng Đào Hà Nội  là trục đường chính mà bất kể vị khách du lịch đến Hà Nội cũng được các bác xích lô đưa qua. Lúc vắng thì còn đỡ, chứ ngày giáp Tết mà hàng đoàn xích lô rồng rắn đi qua thì quả là phiền phức.

Hà Nội thiếu xích lô ư? Sẽ không còn là Hà Nội 36 phố phường, Hà Nội của thành phố vì hòa bình với những mái ngói lô xô cổ kính, có những đoàn xích lô du lịch Hà Nội thong dong qua từng ngõ phố. Tự bao đời nay, xích lô đã trở thành một nét văn hóa của Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến.

Ấy vậy mà có người lại đưa ra ý tưởng dẹp hẳn xích lô bởi một lẽ: cản trở giao thông. Quả thật, người tham gia giao thông hàng ngày trên phố cổ hiện rất bực mình với những chiếc xe cồng kềnh mà chậm chạp ấy. Nhưng vấn đề đâu phải chỉ tại cái xích lô.

Xích lô phố cổ - một nét đẹp văn hóa của Hà Nội

Ông Hoàng Văn Thuận, Trưởng điều hành xích lô Sofitel Metropole (Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ Lâm Anh) nói về thú đi xích lô của khách du lịch một cách say mê. Cuốn sổ ghi lịch đăng ký đi xích lô của ông chi chít chữ nhỏ li ti, có những đoàn đăng ký trước tới cả gần chục ngày. Bất kể giờ nào trong ngày cũng đều có khách đăng ký.

Ông Thuận cho biết, phần lớn khách du lịch đều chọn giờ cao điểm để ngồi xích lô ngắm phố phường Hà Nội. Họ thích không khí nhộn nhịp, đông vui của Hà Nội. Đối lập lại, có những đoàn khách hiểu rất kỹ về Hà Nội, muốn tìm một góc nhìn lại chọn đi xích lô vào giờ "độc".

Nhiều đoàn đăng ký đi xích lô vào lúc 4h và 20h. Xích lô chở khách từ lúc trời vẫn đang tối mịt mờ, đến chợ hoa Nhật Tân, Quảng Bá khi người ta còn thắp đèn bán hàng. Khách ngắm chợ hoa buôn, hít thở mùi hoa thơm và không khí trong lành buổi sáng sớm rồi trở về đường Thanh Niên xem người cao tuổi tập dưỡng sinh.

Buổi tối, khách lên xích lô lúc 20h, đến Quảng trường Ba Đình rồi đi bộ vào xem lễ hạ cờ lúc 20h30". Đối với nhiều du khách nước ngoài, xích lô Hà Nội đã để lại nhiều ấn tượng và lưu giữ được nét văn hoá riêng, độc đáo của mảnh đất 36 phố phường.

Xích lô đã là một thành viên không thể thiếu của Thủ đô Hà Nội, là một phần quan trọng trong hoạt động du lịch. Chúng ta hãy thử hình dung Hà Nội không còn xích lô - Hà Nội sẽ mất hẳn sự hấp dẫn bởi thiếu đi hình ảnh thong dong, nhẹ nhàng và chứa đầy sự bình yên.

Hoạt động xích lô cần quy củ hơn

Trong lúc xe máy, ôtô chạy vù vù trên đường phố thì cả dãy xích lô cứ thong thả đi khiến cho con đường phố cổ giờ cao điểm mỗi lúc một chật chội hơn, ì ạch hơn. Phố Lãn Ông hàng ngày đã rất chật chội, từ 16h30", phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Hồng Hà tràn ra đường chờ đón con khiến con phố bị thu hẹp lại. Một đoàn xích lô dài tới hơn chục chiếc chẳng ngại ngần len lỏi tham gia vào con phố, góp thêm phần cho sự ùn tắc giao thông.

Một chủ cửa hàng trên phố Lãn Ông than vãn: "Khách du lịch đi bằng xích lô chỉ để ngắm đường phố thôi chứ họ chẳng mấy khi mua hàng của chúng tôi. Lúc đường đông, tôi thấy nhiều vị khách ngồi trên xích lô cứ nhấp nhổm vì sợ bị xe máy va vào. Lúc tắc đường, tôi thấy họ nhăn mặt hoặc phải bịt mũi vì hít mùi khói từ ống xả xe máy phun ra".

Phố Hàng Ngang, Hàng Đào là trục đường chính mà bất kể vị khách du lịch nào cũng được các bác xích lô đưa qua. Lúc vắng thì còn đỡ, chứ ngày giáp Tết mà hàng đoàn xích lô rồng rắn đi qua thì quả là phiền phức. Người mua sắm, người cất hàng buôn trên hai con phố này nườm nượp.

Một đoạn phố dài còn được UBND phường sở tại trưng dụng làm bãi trông xe dưới lòng đường nên chiều và tối sự ùn tắc ở đây là khó tránh khỏi. Nếu xích lô xuất hiện lúc này mà đi nghênh ngang, sóng đôi thì tất yếu nó trở thành tác nhân chính gây cản trở giao thông.

Nhưng theo một "bác tài" xích lô thì nhiều vị khách du lịch lại thích đi thăm thú phố phường vào những lúc đông đúc như thế để chứng kiến hoạt động nhộn nhịp đặc trưng của Hà Nội 36 phố phường. Vấn đề nan giải nhất đối với đội ngũ xích lô lại là những chiếc hoạt động đơn lẻ, không thuộc một công ty hay tổ chức nào nên họ hoạt động khá bừa bãi, bất kể giờ giấc.

Xích lô Hà Nội tập trung chủ yếu ở khu phố cổ trên quận Hoàn Kiếm. Hiện Hà Nội có khoảng 500 chiếc xích lô đã được cấp phép hoạt động, thuộc 4 công ty: Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ Lâm Anh, Lữ hành xích lô Sansucious, Công ty Du lịch văn hóa, Công ty Huy Phong. Nhưng hàng ngày vẫn có rất nhiều xích lô lập bến "cóc", đón trả khách không theo trật tự, gây cản trở giao thông.

Ông Hoàng Văn Thuận khẳng định: "Những đội xích lô được cấp phép đều hoạt động theo quy định chặt chẽ của các công ty. Các đoàn xe chở khách đi đan xen nhau và đi theo giờ. Chúng tôi không cho xe đi lẻ. Một đoàn xe chở khách bao giờ cũng giữ khoảng cách nhất định giữa các xe. Tất cả lái xe của đội xe chúng tôi đều được giáo dục về an toàn giao thông".

Bà Trần Thúy Lan, cán bộ phụ trách tuyên truyền, Ban quản lý phố cổ Hà Nội đưa ra giải pháp: "Những phố chật, đông người qua lại mà có nhiều xích lô đi hàng dài thì nó cũng trở thành tác nhân gây cản trở giao thông. Vì vậy, chúng ta nên quản lý hoạt động xích lô theo giờ chứ không nên cấm xích lô đi trong phố cổ Hà Nội".

Còn ở góc độ du lịch, ông Phạm Đức Hùng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Hà Nội cũng cho rằng: "Cần chấn chỉnh lại hoạt động xích lô hiện nay, phải có tiêu chí riêng cho xích lô và những quy định. Xích lô phải đạt chuẩn mới được cấp phép hoạt động thì mới mong nó không cản trở giao thông và trở thành một cách giải trí hấp dẫn cho khách du lịch".

Được biết, hiện Sở GTCC Hà Nội đang lấy ý kiến của các ban, ngành để hoàn thiện quy định về hoạt động của xích lô trên địa bàn Hà Nội. Theo đó, nếu xích lô không có đủ điều kiện về mỹ thuật, kỹ thuật sẽ không được hoạt động.

Đi dạo bằng xích lô là một nét đẹp văn hóa truyền thống của Hà Nội. Chúng ta nên gìn giữ và phát triển hoạt động này theo nề nếp để tạo ấn tượng tốt cho du khách, như một đặc trưng riêng mà không Thủ đô nước nào có được. Điều đó sẽ góp phần tạo sức hấp dẫn đặc biệt cho du lịch Việt Nam.

Chuyện làng phượt: Gian nan thử thách tuổi xế chiều

Nhìn những bức ảnh phượt đẹp mê ly với thiên nhiên thơ mộng, kỳ vỹ, những nụ cười tươi mới trên môi, ít người biết rằng đằng sau nó là những chặng đường gian nan, không ít những hiểm nguy và cạm bẫy.



Có những cung đường mà ngay cả những tay phượt trẻ nhiều kinh nghiệm cũng phải ngả mũ cúi chào nói chi đến các cụ “phượt già” mắt kém, tay run.

Thế nhưng một vài cú ngã đau, những trận ốm quay cuồng, những đợt huyết áp lên lên, xuống xuống cũng không đủ sức đánh bật bất cứ cụ “phượt già” nào ra khỏi cuộc chơi.

Già nhưng tinh thần phượt không bị... lão hóa

Họ xông xáo vào những con đường chưa được bê tông hóa với những: “Dốc lên khúc khuỷu, dốc thăm thẳm”. Trời nắng thì bụi tung mù mịt, trời mưa thì ngập ngụa trong bùn. Nhưng dường như chính những khó khăn, thử thách đó đã mang một thứ khoái cảm chinh phục mà chỉ những người trong cuộc mới hiểu hết giá trị của nó, nhất là với người không còn trẻ.
Cảm giác về sự chiến thắng lại càng trở nên ý nghĩa hơn bao giờ hết khi họ thực sự cần một niềm tin vào sức mạnh của chính mình ở cái thời điểm mà người ta rất sợ phải thừa nhận bất cứ một sự giảm sút phong độ nào. Và để có được những trải nghiệm quý báu ấy, không ít cụ đã phải trả giá bằng một vài phen hút chết bởi cái thú thích phiêu lưu của mình.

Trong một chuyến phượt Tây Bắc, lên Mù Cang Chải ngắm ruộng bậc thang, săn mây Y Tý, đi chợ vùng cao uống rượu ngô ăn thắng cố, chẳng hiểu vì nhớ rượu Than Uyên hay vẫn còn hoa mắt bởi những váy xòe, váy hoa rực rỡ núi đồi của các thiếu nữ người Mông mà trên đường về, bác Thắng “thuộc”, một tay phượt 65 tuổi đã bị “xòe” một vố đau khi đổ đèo qua Ô Quy Hồ. Mặc dù cú ngã không quá nặng nề nhưng vì tuổi đã cao, gân cốt không được dẻo dai như các bạn trẻ nên ông bị gãy tay trái.

Đúng lúc đang nằm nhà dưỡng thương, cái tin bọn trẻ chuẩn bị phượt Cao Bằng, vi vu đèo Giàng, đèo Gió, ngắm thác Bản Dốc hùng vĩ, nguyên sơ khiến ông ngứa ngáy không yên. Ông chỉ muốn được giải thoát ngay khỏi mớ bông băng vướng víu để lên đường cùng chiếc Su 125 bất khả chiến bại.
Không chấp nhận ngồi nhà nghe ngóng tin tức để rồi phải chịu cảnh thèm thuồng, ghen tị, ông đòi đi theo đoàn cho bằng được, mặc kệ hết người nọ ngăn cản đến người kia níu kéo. Cuối cùng, với một cánh tay vẫn còn bó bột và chỗ ngồi khá ổn trên chiếc sidecar của một thành viên trẻ trong đoàn, ông đã không bỏ lỡ chuyến đi mình hằng mong đợi. Đi đến đâu ông cũng khoe: “Nếu là ngày xưa, tôi sẵn sàng một tay lái con Su 125 lên Cao Bằng chứ ngán gì. Bây giờ có tuổi rồi, con cháu chúng nó phản đối quá nên mới phải làm “ôm” thế này chứ không phải tôi không dám solo đâu đấy nhé!”.

Trên đường từ Quảng Bình về Hà Nội, đoạn qua biển Diễn Thành (Nghệ An), một bác phượt khác có biệt danh là Hoàng “CD” cũng bị một phen hút chết. Khi chiếc xe đang bon bon trên đường với vận tốc 60km/h bỗng đâm sầm vào barie phân làn khiến cả người và xe bị hất văng ra lề đường. Cả đoàn phượt đang tà tà bám theo sau chỉ còn biết nín thở giữ cho tim khỏi “văng” ra ngoài lồng ngực. Cánh phụ nữ sụt sịt bảo nhau: “Cụ ấy đi chuyến này là để mừng thọ 70 tuổi, vậy mà...” rồi òa khóc. Mọi người vừa gọi xe cấp cứu thì cụ tỉnh dậy, quay ngang quay ngửa tìm một điếu thuốc lào.
Hai chục con người trong đoàn chạy tán loạn tìm chiếc điếu cày mà cụ vẫn giắt trong chiếc túi đôi vắt ngang xe. Nhưng chiếc điếu đã bị văng ra ngoài, lăn xuống cống và ngập 2/3 trong dòng nước đen xì, bốc mùi thum thủm. May sao, một thành viên trong đoàn đã kịp thời mượn được chiếc điếu khác ở quán bia bên đường.

Rít xong điếu thuốc, ngửa cổ thả khói lên trời kiêu hãnh như một đế vương, cụ cười khề khà: “Leo đồi thả dốc quen rồi, xuống đường thành phố đi êm quá cho nên tớ buồn ngủ, mắt nhắm mắt mở nhìn cái chắn đường tưởng cái cổng chào...”. Cả đoàn ôm bụng cười nghiêng ngả sau một vố thót tim. Không ai có thể tin được thành viên 70 tuổi của họ chỉ bị xây xước nhẹ sau cú ngã “ngoạn mục” như trong phim, trừ tổn thất nặng nề nhất là chiếc điếu cày và một vài hư hỏng nhỏ trên chiếc CD. Trước những lời tán tụng, cụ chỉ tủm tỉm: “Các bạn cứ thần tượng quá! Giòn nhưng không dễ vỡ thôi mà!”.
Đổ đèo, vượt suối, ăn núi, ngủ rừng

Là một người đã có nhiều năm tháng bôn ba đây đó với vô số những trải nghiệm quý báu trong cuộc sống nhưng “bô lão” phượt Tùng “ngất ngưởng” vẫn bị “bắt nạt” như thường khi đi cùng 20 chiến hữu khác trong một chuyến phượt sang nước bạn Lào. Trên đường trở về Việt Nam, khi đi qua cửa khẩu Na Mèo, Tùng “ngất ngưởng” bỗng dưng bị cơ quan an ninh tạm giữ vì phát hiện trên chiếc xe 3 càng của ông có ma túy.
Trong khi mọi người còn đang ngơ ngác nhìn nhau thì với bản lĩnh của một người đã có hơn 60 năm lăn lộn giữa cuộc đời, ông đã hiểu ngay ra vấn đề. Trước khi qua cửa khẩu, đoàn phượt của ông đã dừng chân nghỉ lại một quán giải khát gần biên giới. Đã quen với việc những chiếc xe kỳ quái của mình được chú ý cho nên trong khi đông đảo người dân xúm xít lại xem thì cả đoàn vẫn vô tư uống nước, chuyện trò. Lợi dụng sơ hở đó, một vài phần tử xấu đã lén dính những gói ma túy nhỏ xíu vào gầm chiếc sidecar của ông vì nghĩ rằng chiếc xe sẽ dễ dàng qua mắt lực lượng an ninh ở cửa khẩu.

Sau đó, họ sẽ bám theo đoàn qua biên giới, đợi đến khi đoàn xe dừng chân nghỉ giải lao thì gỡ những gói đó ra để lấy. Cũng may cho ông là bị bắt ở cửa khẩu Việt Nam nên bằng tài ứng biến nhanh nhạy, khả năng thuyết phục tuyệt vời cùng sự hỗ trợ của hàng chục loại giấy tờ “phòng thân” chưa kể đến hai chục gương mặt ngây thơ, vô tội đang trông đợi phía ngoài, sau gần nửa ngày làm việc với cơ quan chức năng, cuối cùng ông đã được minh oan. Nhiều tháng sau, ông vẫn còn bị ám ảnh bởi chuyện này nhưng tinh thần phượt trên từng cây số cao hơn tất cả đã lấn áp mọi nỗi sợ hãi nên ông lại lên đường theo tiếng gọi của những miền đất mới.
Luôn phải chiến đấu với căn bệnh hen suyễn kinh niên nhưng ông Hội “hen” với tinh thần của một người đàn ông U60 yêu Vespa đã không ngần ngại tham gia những chuyến phượt đường dài cung Tây Bắc cùng với chiếc xe yêu quý của mình. Với những chiếc Vespa đã quá nổi tiếng về vẻ đẹp tinh tế, lịch lãm cũng như thói đỏng đảnh “vừa đi vừa đẩy” của mình, các xe trong đoàn thay nhau hỏng hóc dưới trời mưa tầm tã.

Tốc độ của đoàn bị chậm lại quá nhiều so với kế hoạch vì đã 11h đêm mà đoàn vẫn đang loay hoay đánh vật với những chiếc xe chết máy trên đoạn đường đất nhõa nhoét sình lầy dẫn tới một bản nhỏ, nơi các phượt thủ có thể dừng chân xin nghỉ qua đêm. Có ai ngờ những chiếc Vespa “cành vàng lá ngọc” như vậy thế mà giờ đây xe nào xe nấy đều tắm trong bùn đen cùng phân trâu thối hoắc.

Hà Nội dùng xe điện thay xích lô du lịch

UBND thành phố Hà Nội đã chấp thuận để quận Hoàn Kiếm nhân rộng mô hình xe điện chở khách du lịch tham quan Hà Nội trên địa bàn quận này.

Trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Quốc Hoa, Phó chủ tịch quận Hoàn Kiếm, cho biết, quận đã có kế hoạch từ đầu năm 2014 sẽ xóa 50% số xích lô hoạt động trên địa bàn và sẽ xóa hết loại phương tiện này vào cuối năm 2014. Kế hoạch đã được lãnh đạo thành phố chấp thuận.

Theo ông Hoa, qua 3 năm triển khai, 15 xe điện chạy quanh khu vực phố cổ Hà Nội và hồ Gươm đã phục vụ hơn 1,2 triệu lượt khách. Tuyến du lịch xe điện được thiết kế dài 7km, di chuyển 40 phút đi qua 28 tuyến phố thương mại, phố nghề, phố ẩm thực ở Hà Nội.



Hiện có hơn 300 xích lô du lịch ở Hà Nội có đăng ký và nhiều xích lô hoạt động chui. Ảnh: PV

Đặc biệt, tốc độ xe lưu thông 30 km/h khá phù hợp với kết cấu, kiến trúc giao thông đô thị khu vực phố cổ. Phương tiện này không gây ô nhiễm môi trường, giảm ùn tắc giao thông, đã được nhiều du khách ưa chuộng. Ông Hoa cho hay, 15 xe điện mới đã được nhập về nhằm thay thế xích lô du lịch.

Theo ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội, xe điện là phương tiện tiên tiến, gọn nhẹ so với ô tô và chạy tốc độ phù hợp trong khu phố cổ nên không gây ùn tắc giao thông.

Tuy nhiên, ông Liên cho rằng, vẫn cần giữ lại một số lượng xích lô du lịch nhất định để giữ gìn nét văn hóa truyền thống của Hà Nội.

Tại một cuộc làm việc với lãnh đạo Bộ Văn hóa mới đây, Bí thư Hà Nội Phạm Quang Nghị cho biết sẽ đưa xích lô du lịch vào quản lý và từng bước xóa bỏ loại hình này để tạo bộ mặt thủ đô được văn minh. Chính quyền có thể sẽ mua lại xe của người dân và bố trí nghề cho người lái xích lô.