Thứ Hai, 4 tháng 11, 2013

Nét văn hóa ẩm thực Sa Pa

Du lịch khám phá Sa Pa - trong rất nhiều ấn tượng mà du khách khi rời xa thị trấn xinh đẹp trong mây không thể quên - đó là cá Hồi nướng, thịt lợn cắp nách quay, thịt lợn hun khói, nấm hương tươi xào thịt… và đặc biệt là các món ăn được chế biến từ rau xanh là những món ăn mà bất kì du khách nào khi đặt chân đến mảnh đất này một lần thưởng thức cũng phải trầm trồ thán phục vì hương vị tươi nguyên, thơm ngọt riêng của ẩm thực nơi đây.


Trong rất nhiều cái thú được nhâm nhi, hưởng thụ ẩm thực của du khách trong những ngày du lịch dài ngày tại đây, thì đồ nướng Sa Pa đang trở thành một "thương hiệu" rất riêng biệt, không thể lẫn với các địa phương khác. Nhiều khách du lịch nói rằng: Nếu đến Sa Pa mà không thưởng thức đồ nướng thì quả thật chưa thực sự khám phá được hết sự độc đáo, phong phú và thi vị của văn hoá ẩm thực Sa Pa.

Không phải chỉ ở Sa Pa mới có các món đồ nướng, thế nhưng, có lẽ do sự ưu đãi của khí hậu trong trẻo mát lành và thơ mộng của đất trời tự nhiên, đồ nướng Sa Pa luôn mang đến cho người thưởng thức một hương vị hết sức riêng biệt, không có bất cứ ở một địa phương nào. Dường như ở nơi đất trời và núi rừng đều vời vợi cao này, mỗi món đồ nướng dẫu dân dã, bình thường cũng thẩm thấu được tinh hoa của đất trời, khiến người thưởng thức phải trầm trồ, xuýt xoa về hương vị thơm ngọt ngon, thơm bùi riêng biệt của từng món.

Mươi, mười lăm năm trước đây, khi Sa Pa được ví như "nàng tiên xinh đẹp ngủ quên trong mây" chưa được đánh thức dậy, khách tham quan, du lịch đến Sa Pa cũng chưa đông... thì ngoài một vài món thịt nướng trong các nhà hàng… đồ nướng ở Sa Pa mới chỉ lác đác vài hàng dọc theo phố vắng. Đồ nướng Sa Pa lúc bấy giờ cũng chỉ giản đơn là vài bắp ngô, vài củ khoai lang nướng. Theo thời gian, khi mảnh đất du lịch đầy tiềm năng này được chính quyền địa phương đánh thức, cùng với nhiều hoạt động dịch vụ phát triển du lịch, đồ nướng Sa Pa cũng theo nhu cầu của thực khách mà dần mở rộng với nhiều món ăn độc đáo, hấp dẫn được chế biến theo cách riêng của người dân địa phương.

Bây giờ, đồ nướng ở Sa Pa đã lên tới con số hàng trăm gian hàng và được sắp xếp thành chợ để phục vụ nhu cầu ẩm thực của khách tham quan, du lịch. Chợ đồ nướng được qui hoạch gọn gàng ngay ven đường phố chạy bên cạnh Nhà thờ và dọc theo con đường dẫn vào khách sạn Công đoàn, đường lên tham quan khu du lịch Hàm Rồng của thị trấn Sa Pa. Những người bán hàng đồ nướng ở Sa Pa cũng theo nhu cầu phát triển du lịch mà tụ hội về đây rất nhiều. Có chủ quán đồ nướng là dân bản xứ, song cũng có rất nhiều người là dân từ các tỉnh dưới xuôi lên kiếm kế sinh nhai, lập nghiệp. Các món đồ nướng cũng theo sự mở rộng của các quán hàng mà ngày thêm phong phú và đa dạng chủng loại. Ghé bất kì một quán bán đồ nướng nghi ngút khói bay trong chợ ẩm thực hay dọc con đường lên khách sạn Công đoàn, khách tham quan có thể thưởng thức các món ăn đủ các loại. Từ những bắp ngô giống địa phương, to gần bằng bắp tay, hạt đều tròn thây nảy được nướng vàng rộm, quả trứng vịt lộn, xiên hạt dẻ tới đủ các loại thịt nướng thơm nức mũi…Thưởng thức đồ nướng Sa Pa vào ban ngày, trong không khí mát lạnh của đất trời tự nhiên, thực khách vừa tí tách nhấm nháp, ngắm nhìn vòm trời thoáng chốc trong veo, thoáng mây bay cuồn cuộn xoà xuống phủ kín những ngọn núi Hoàng Liên bao quanh trước mặt, hoặc trò chuyện cùng bà chủ quán hàng đồ nướng cởi mở, vui chuyện để biết thêm những câu chuyện hết sức hấp dẫn về cuộc sống, sinh hoạt của người dân nơi đây. Nhưng thú vị nhất là thưởng thức đồ nướng Sa Pa vào ban đêm, trong cái rét tê tê của phố núi, ngồi vây quanh, xoa tay bên chậu than nướng rực hồng, thực khách vừa xuýt xoa nếm những món đồ nướng nóng bỏng, thơm nức, vừa lắng tai nghe những tiếng thì thầm, lao xao cười nói của những du khách thích tản bộ ban đêm. Thảng hoặc, khuya xuống, khi chỉ còn một vài hàng đồ nướng nán lại, lúc này, thực khách có thể vừa nhấm nháp vị thơm ngon của các món đồ nướng, vừa thả hồn lang thang theo những con đường, ngọn núi tĩnh mịch, im lặng đến lạ kì của phố núi về đêm.

 

Muốn thưởng thức đồ nướng có vẻ cao lương mỹ vị hơn, sau khi đã leo núi, ngắm phong cảnh thiên nhiên đến mỏi gối, mềm chân, du khách có thể ghé thăm bất kì nhà một bà chủ bán hàng đồ nướng nào nằm men theo những con đường nhỏ vào chân núi. Lúc này, bà chủ quán hàng nướng thoáng chốc trở thành một chủ nhà hàng tham gia du lịch cộng đồng rất chuyên nghiệp. Các món: gà tẩm mật ong nướng nguyên con, lợn quay cắp nách, cá hồi nhồi rau thơm các loại bọc giấy bạc nướng... kèm theo rất nhiều những món rau xanh hái xung quanh vườn nhà được chủ nhà bày lên tươm tất, bù đắp cho cơn đói mềm người du khách tham quan. Giá cả phục vụ đồ nướng ngay tại nhà cũng rất phải chăng.

Mỗi chủ quán đồ nướng, ngoài việc nhanh tay quạt nướng các món đồ phục vụ du khách, đều rất thành thạo trong việc tự nguyện làm tiếp viên, giới thiệu những tua, tuyến du lịch hấp dẫn, hay những nhà hàng, khách sạn có giá cả phục vụ phải chăng cho khách du lịch. Thú vị hơn, các chủ quán đồ nướng này luôn luôn tự đổi mới gia giảm của các món đồ nướng, bằng những thứ nguyên liệu sẵn có của địa phương để làm hài lòng thực khách phương xa. Một trong những món đồ nướng mới xuất hiện trong mùa du lịch năm nay là món thịt thăn bò cuốn rau cải nướng. Có lẽ, đây là món nướng chỉ có ở Sa Pa. Nhiều lần thử đi thử lại chế biến món thịt bò nướng cuốn với nhiều loại rau, cuối cùng các quán chủ đồ nướng phát hiện ra: Thịt bò thăn thái lát to, cuốn rau cải vùng cao nướng trên than hồng ăn ngon tuyệt. Vị nhặng nhặng đăng đắng, thơm cay của rau cải kết hợp với thịt bò chín tới ngọt mềm để lại một dư vị rất khó quên. Kèm theo một chai rượu ngâm quả Sơn tra bán với giá 15 ngàn đồng, món thịt bò cuốn rau cải nướng có thể làm hài lòng bất kì thực khách khó tính nào.


Có lẽ vì các món đồ nướng ở Sa Pa có sức hấp dẫn riêng biệt như vậy, nên lượng khách du lịch có nhu cầu thưởng thức đồ nướng cũng ngày một đông thêm. Trước đây, nếu như chỉ có khách du lịch nội địa đến Sa Pa thích ăn đồ nướng, thì bây giờ, đồ nướng Sa Pa cũng đặc biệt hấp dẫn với du khách nước ngoài. Chị Ma-ri-a Lô-ren, một du khách châu Âu nói: "Ở đất nước chúng tôi cũng có món đồ nướng, nhưng thường chỉ được bán ở các nhà hàng sang trọng và giá cả cũng rất đắt. Còn ở đây, ngay tại thị trấn Sa Pa xinh đẹp của các bạn, các món đồ nướng rất ngon và rẻ. Ngồi giữa mọi người và ăn các món nướng như thế này, quả thật là một cảm xúc mới lạ và rất khó quên. Tất nhiên, tôi cũng rất quan tâm đến vấn đề vệ sinh thực phẩm".


Nhờ bán đồ nướng, nhiều người dân địa phương cũng như người dân ở các tỉnh khác đến Sa Pa lập nghiệp đã có được việc làm và nguồn thu nhập khá ổn định. Chị chủ quầy đồ nướng La Vĩ Miên phấn khởi nói rằng: Từ đầu năm đến nay, lượng khách du lịch đến Sa Pa tương đối đông, vì vậy, mà quầy đồ nướng của chị và của rất nhiều chủ hàng khác bán khá chạy. Chị chủ quán cởi mở này cũng tiết lộ: từ hai bàn tay trắng, rời quê Lập Thạch - Vĩnh Phúc lên đây bán hàng đồ nướng mới chưa đầy 7 năm, bây giờ từ tiền bán đồ nướng, vợ chồng chị đã chắt chiu xây cất được một căn nhà khá khang trang ngay dưới chân núi Hàm Rồng. Cuộc sống gia đình chị, nhờ quầy bán đồ nướng ven chân núi Hàm Rồng mà sung túc, ổn định hơn trước rất nhiều. Chị chủ quán La Vĩ Miên nói vậy, mà chẳng hề biết rằng: chính chị và những người bán đồ nướng ở Sa Pa đang tham gia vào hình thức du lịch cộng đồng - một trong những sản phẩm du lịch rất cần được khuyến khích, mở rộng và phát triển của địa phương.

Với tất cả chất thi vị và phong phú, dân dã của nghệ thuật ẩm thực vùng cao, cùng rất nhiều sản vật ẩm thực độc đáo khác của mảnh đất vốn được thiên nhiên ưu đãi này - các món đồ nướng đã và đang tạo ra một nét cuốn hút duyên dáng, riêng biệt của du lịch Sa Pa. Thực khách nào một lần ghé thăm Sa Pa và thưởng thức nét văn hóa ẩm thực của vùng đất trong mây trong núi này sẽ rất khó quên và chắc chắn sẽ tìm đến nếu có dịp quay trở lại xứ Mường Tiên thơ mộng này.

WEB MỚI VỀ DU THUYỀN TRÊN VỊNH HẠ LONG HALONGBAYCRUISE.VN


 
Vịnh Hạ Long là điểm du lịch lớn và đẹp nhất Việt Nam, Với vẻ đẹp của Hạ Long đã được thế giới biết đến nên phần lớn du khách quốc tế du lịch đến Việt Nam đều đến Hạ Long để khám phá vẻ đẹp thiên nhiên nơi đây và khách du lịch quốc tế thường chọn những tour du lịch Vịnh Hạ Long. Các du thuyền ở Vịnh Hạ Long ngày càng phát triển nhiều về số lượng và phát triển mạnh về chất lượng dịch vụ của mỗi du thuyền, để làm hài lòng du khách quốc tế đến thăm Vịnh Hạ Long các du thuyền đã thiết kế cho mình những nội thất sang trọng nhất, trang thiết bị, ẩm thực và nhân viên phục vụ đạt đẳng cấp quốc tế, mong muốn mang lại cảm giác thoải mái, sang trọng trên mỗi con tàu trên vịnh Hạ Long.

Nắm bắt được nhu cầu thực tế của du khách và nhằm hỗ trợ trực tiếp các du thuyền ở Hạ Long quảng bá thông tin hình ảnh du thuyền và giới thiệu đến các du khách quốc tế các chương trình tour du lịch Hạ Long trên Vịnh để kết nối giữa các tàu với du khách, vì thế du khách bất kỳ đâu trên thế giới cũng có thể đặt tour trên tàu trực tuyến, Đầu năm 2013 Công ty du lịch Indochina Legend phối hợp với Công ty cổ phần phát triển thương mại điện tử Việt Nam cho ra đời sản phầm website du thuyền Hạ Long để quảng bá du thuyền, hướng dẫn du khách đến Hạ Long và đặc biệt là cung cấp dịch vụ đặt tour trực tuyến trên địa chỉ http://www.halongbaycruise.vn

Trang web Halong Bay Cruise .vn là một trang thông tin du thuyền tổng hợp các dịch vụ du lịch quanh khu vực Hạ Long - Quảng Ninh như giới thiệu các điểm tham quan, thông tin về các tour du lịch, giới thiệu các tàu du lịch ngủ đêm trên vịnh, khách sạn ở Hạ Long, nhà hàng, điểm mua sắm, vui chơi giải trí ..., việc xây dựng trang web nhằm mục đích phát triển du lịch Hạ Long trực tuyến, đẩy mạnh quảng bá, quảng cáo, giới thiệu vịnh Hạ Long và các sản phẩm, dịch vụ du lịch truyền thống như du thuyền ở trên vịnh góp phần tạo thêm công ăn việc làm, nâng cao đời sống xã hội tỉnh Quảng Ninh.

Sản phẩm website đặt tour du thuyền Hạ Long halongbaycruise.vn là sự kết tinh điểm mạnh giữa hai doanh nghiệp với mong muốn cung cấp cho du khách những dịch vụ du lịch chất lượng cao nhất, các sản phẩm tour vịnh Hạ Long hoàn hảo, mang lại cho du khách cảm giác thoải mái và đáng nhớ khi đến Hạ Long.

Hướng tới Halong Bay Cruises phải chuyên nghiệp nhất. Chúng tôi đang hết sức cố gắng để website về du thuyền Hạ Long được hoàn thiện hơn nhưng chắc chắn trên trang web không tránh khỏi những sai sót về mặt nội dung cũng như hình thức thể hiện. Nếu quý khách phát hiện điều gì chưa hay, chưa đúng, chưa đầy đủ về Hạ Long trên trang web, xin bớt chút thời gian gửi cho chúng tôi một lời nhắc nhở hoặc nhận xét vào email info@halongbaycruise.vn

Sapa đến thăm bản Tả Phìn thơ mộng

 Từ thị trấn Sa Pa đi về phía Tây Bắc khoảng chừng 12 km, du khách sẽ bị Tả Phìn cuốn hút bởi phong cảnh thiên nhiên còn nguyên sơ nơi đây. Hang Tả Phìn nổi tiếng, những thửa ruộng bậc thang, những dòng suối ôm lấy xóm làng… Đây là nơi sinh sống đồng bào dân tộc Dao đỏ, H''Mông, ở đây khách du lich sẽ hiểu thêm về những phong tục, tập quán, nếp sống đời thường của cộng đồng dân tộc nơi đây.

 Ngôi nhà của dân bản, gian giữa là nơi thờ cúng, khách không được phép ngồi. Vào thăm nhà phải theo sự chỉ dẫn của gia chủ. Phong tục người Mông, ghế đầu bàn dành cho cha mẹ, dù cho cha mẹ đã đi gặp tiên tổ, khách không được ngồi vào chiếc ghế thiêng liêng đó.




Trang phục mặc vào thăm bản không mặc loại lanh trắng chưa nhuộm, đó là màu sắc của tang lễ và khi gia chủ mời uống nước, uống rượu, nếu khước từ thì khách nên có lời nói khéo léo để chủ nhà hiểu, thông cảm, chớ úp bát xuống bàn, chỉ thầy cúng mới được phép làm như vậy để đuổi tà ma. 

 Nhà người Mông xây dựng có cây cột to chôn sâu xuống đất, đụng cao đến nóc nhà, các cột khác nhỏ hơn. Cột đều kê trên mặt đất, cột cao nhất gọi là cột cái, nơi con ma trú ngụ, du khách không treo quần áo, ngồi dựa lưng vào cây cột “linh hồn” đó. Khách ngồi uống rượu cần, giao lưu, chuyện trò cùng gia chủ không được vừa nói, vừa chỉ trỏ ngón tay ra phía trước. Người Mông cho rằng hành vi đó là bày tỏ thái độ không bằng lòng hoặc coi thường người tiếp chuyện. Tối kỵ là không huýt sáo khi dạo chơi ngắm cảnh bản, người dân bản cho rằng âm thanh tiếng huýt sáo là gọi ma quỷ về bản. Đó là một số điều mà mọi du khách đến thăm các làng bản trên Sapa cần lưu ý để có một chuyến du lịch tuyệt vời nhất.  Du khách đến với nơi đây đừng quên tắm nước suối được pha nhiều vị lá cây của người Dao đỏ sẽ làm cho nước da săn chắc, khỏe khoắn.




Gần bản Tả Phìn có hang động Tả Phìn, cửa hang cao khoảng 5m rông 3m có một lối đi xuyên xuống đất. Vào trong động, du khách sẽ nhìn thấy có tảng đá giống như thiếu phụ đang bồng con, những tảng đá giống như các nàng tiên, chỗ thì như những mâm xôi khổng lồ… Tại chỗ rộng nhất trong hang, các nhũ đá rủ xuống như dải đăng ten uốn lượn, nhấp nhô, long lanh màu ngọc bích. Vào sâu ta gặp một tảng đá lớn nằm hơi nghiêng, trên nền đá in hình những vết chân gà, ngay chóp đá bên phải còn hằn lên những vệt lõm hệt như móng chân ngựa. Một vách đá đối diện, những dòng chữ Pháp được khắc bằng vật cứng, cho đến ngày nay mặc dù bụi thời gian phủ lên ta vẫn còn đọc được. Hang động Tả Phìn có rất nhiều bí ẩn với chúng ta, cần được bảo vệ và giữ gìn. 

Trên đường quốc lộ 4D về thành phố Lào Cai, ra khỏi thị trấn Sa Pa chừng 4 cây số có một ngã ba rẽ vào con đường nhựa nhỏ, đi một đoạn sẽ gặp trạm thu phí. Mỗi người một vé 20.000 đồng. Tiếp tục chạy vào thêm khoảng 18 cây số nữa thì đến bản Tả Phìn.

Nhiều đoạn, xe chạy men sườn đồi, hai bên là những thửa ruộng bậc thang đang xanh màu lá mạ, bờ ruộng uốn lượn ôm sát lưng đồi tạo nên những đường cong mềm mại, lả lướt như những gợn sóng nhấp nhô trong thung lũng. Xa tít chân trời, trên sườn núi đá là những khoảnh xanh um những nương ngô (bắp). Cảnh sắc thơ mộng ấy giúp chúng tôi quên cảm giác sợ hãi của “con đường đau khổ” dài tít tắp này!

Người bán vé ở trạm thu phí cho biết, tiền vé được sẽ dùng tu bổ con đường vào bản Tả Phìn, phục vụ khách du lịch. Chẳng biết mấy năm nay người ta đã thu được bao nhiêu tiền mà đến nay, con đường chỉ được trải nhựa một đoạn từ ngã ba nối quốc lộ 4D vào một đoạn sau khi qua trạm, còn lại là những đoạn trơ đá xanh, thậm chí có nhiều nơi mặt đường có những hố khá sâu đọng đầy nước mưa.





Những người Dao Đỏ 

Còn cách trung tâm bản Tà Phìn chừng 500 thước, đã thấy một nhóm khoảng 50 phụ nữ trùm đầu khăn đỏ che kín mái tóc với một phần trán và chân mày cạo sạch, áo quần màu xanh đen có nhiều hoa văn đỏ, trắng ở cổ và tà áo. Có cả thắt lưng, xà cạp và giày dép. Dao Đỏ là dân tộc có số dân đứng thứ hai sau người H’Mông ở Sa Pa. Dịp tết cổ truyền của người Kinh cũng là dịp người Dao Đỏ ăn mừng “Tết nhảy” của họ, một ngày hội rất sống động.

Xe vừa dừng lại, đã thấy những phụ nữ Dao Đỏ nầy chỉ trỏ vào những người ngồi trong xe. Thoạt trông, cứ tưởng như lần đầu tiên họ thấy người lạ vào bản. Nhưng hóa ra đó là họ cánh họ “xí phần”, chọn khách để đeo bám theo chào bán hàng thổ cẩm. Tựa như trong Nam, khi xe khách vào bến, các bác tài xe ôm thường bu quanh cửa xe và hô lên “ông tóc bạc”, “anh áo xanh”, “túi xách đen”… để mời khách đi xe.

Hàng hóa của những phụ nữ Dao chào bán là những chiếc ba lô, áo khoác du lịch, khăn, túi xách tay, ví đựng tiền… và có cả những món “thời thượng” như túi đựng máy ảnh compact và những chiếc ví đựng điện thoại di động rất tiện dụng. Sản phẩm có nhiều giá, tùy theo kích thước, hoa văn cầu kỳ hay đơn giản... Giá bèo nhất 10.000 đồng/sản phẩm, cao nhất đến 1 triệu đồng, như đôi bông tai bằng bạc, tinh xảo trong từng nét chạm khắc.

Chúng tôi vào Nhị Xà quán, nằm giữa bản Tả Phìn. Chủ quán là một anh chàng người Kinh, đẹp trai, chưa vợ, miệng dẻo quẹo, xăng xái dọn thức ăn lên bàn. Mọi thứ được chuẩn bị sẵn do đã đặt trước qua điện thoại, gồm một dĩa thịt lợn cắp nách kho, một dĩa thịt gà bản xào sả, một tô canh thịt lợn nấu măng và sấu, cùng một thố cơm. Anh ta hào phóng tặng chúng tôi một dĩa lòng lợn và chai rượu san lùng đặc sản vùng cao phía Bắc. Thức ăn chẳng hợp khẩu vị, tệ nhất là dĩa lòng lợn, tất cả dù được hâm nhưng chỉ âm ấm. Một suất (người) ăn hết 80.000 đồng. Ăn xong, vài người lên gác nằm lấy sức.





Rời quán cơm, mỗi người chúng tôi lại được một nhóm người Dao Đỏ “hộ tống”. Họ nói tiếng Việt khá sõi, lại khá lưu loát thứ tiếng Anh “bồi” khi gặp khách nước ngoài. Họ đeo bám không rời để bán thổ cẩm đang cầm trên tay hoặc đựng trong tay nải. Kim chỉ là một nghề có thương hiệu của người Dao Đỏ, thu hút rất nhiều khách du lịch. Đặc biệt ngoài các phụ nữ lớn tuổi còn có nhiều thiếu nữ rất trẻ (chỉ chừng 14 - 15 tuổi) địu sau lưng đứa nhỏ mặt mày đen nhẻm. Hỏi mới biết là người Dao Đỏ có tục tảo hôn nên các cô gái vừa dậy thì ở tuổi 13 đã có chồng.

Động Ti Ổ Cẩm

Chúng tôi theo một con đường đất trơ trụi, không một bóng cây nhưng cảnh trí khá đẹp mắt, hai bên đường là những thửa ruộng xanh ngăn ngắt chia làm nhiều ô nhỏ. Đi chừng 1 cây số thì tới một chân núi cao, nơi có một hang động người địa phương gọi là Ti Ổ Cẩm. Trước cửa động, trên cao, có khắc 6 chữ : “Đại Bình Tả Thanh Long Động”. Với 5.000 đồng vào động sẽ có người cầm đèn đưa khách tham quan.

Ti Ổ Cẩm là một hang động rộng lớn, có thể chứa tới một trung đoàn lính. Vào hang, trong ánh sáng đèn, khách như lạc vào một cõi tiên, mê đắm chiêm ngưỡng những thạch nhũ có nhiều hình thù kỳ quái. Có chiếc như một vị tiên đang múa điệu Nghê Thường. Có nơi nhiều thạch nhũ tạo thành quần thể nhiều vị tiên đang đàm đạo nơi chốn bồng lai. Có những chiếc tụ lại thành một rừng cây, lại là rừng cây lấp lánh những sắc màu kỳ ảo...

Dù là một điểm du lịch còn vẻ hoang sơ, nhưng Tả Phìn cũng thu hút nhiều du khách đến tham quan. Khách từ miền xuôi lên. Khách từ phương Tây đến. Ai cũng hăm hở, thích thú ngắm nhìn cảnh trí thiên nhiên với người Dao Đỏ hiền hòa, chịu thương chịu khó.

Dưới ánh nắng mặt trời chói chang, mấy cụ bà mắt mũi kèm nhèm ngồi bên hiên nhà, cần mẫn, chăm chút từng đường kim mũi chỉ cho chiếc thổ cẩm trên tay mỗi lúc một đẹp xinh. Thoáng thấy khách lạ, các bà cụ nầy nhoẻn nụ cười bày ra mấy chiếc răng bịt đồng vàng chóe. Là những thiếu nữ lội bộ hàng chục cây số đến đây, đeo bám khách mong bán được sản phẩm nào đó để có thêm thu nhập cho gia đình. Vì, anh chồng ở nhà làm ruộng, tới mùa thu hoạch chẳng bao nhiêu thóc.

Dịch vụ xông hơi, tắm lá thuốc

Đến bản Tả Phìn, phần lớn du khách háo hức mua một vài món hàng dệt thổ cẩm của dịa phương. Nhưng có một dịch vụ hấp dẫn, không nên bỏ qua là đi tắm lá thuốc - một nét độc đáo trong sinh hoạt của người Dao Đỏ nơi đây.

Vào bản Tả Phìn, thấy ở đâu có sân phơi đầy các loại cây, lá thuốc, khách cứ tự nhiên bước vào nếu muốn xông hơi, tắm lá thuốc. Từ xưa, người Dao thường dùng những vị thuốc lá từ trên rừng về nấu nước tắm vào ngày cuối năm để đón năm mới. Nhận thấy việc tắm lá thuốc có tác dụng tốt cho sức khỏe, người dân Tả Phìn đã biến nó thành sản phẩm độc đáo, phục vụ khách du lịch.

Để tắm lá thuốc theo truyền thống của người Dao Đỏ, mỗi thùng nước tắm thường dùng đến hơn 10 loại lá thuốc, thậm chí có khi dùng tới 120 loại khác nhau. Cũng như các tiệm spa, tắm hơi ở thành thị, các nhà tắm lá thuốc nơi đây có tủ đựng quần áo và tài sản cá nhân cho khách. Trong căn phòng nhỏ kín đáo, hơi nước nóng từ bồn gỗ pơ-mu tỏa ra mù mịt, xông làn hương thảo dược quyện mùi thơm từ gỗ bồn tắm làm khỏe người, thần kinh thư giãn. Trong phòng có thùng nhựa đựng nước lạnh để khách pha vào nước lá thuốc có màu huyết dụ, sóng sánh như rượu vang Bordeaux.

Khi thấy nước nóng vừa với cơ thể mình thì thả người vào. Ngâm mình trong bồn tắm, hít thở làn hơi nước nóng ấm ngào ngạt hương thơm, càng lúc bạn càng nghe cơ thể mình sảng khoái, nhẹ nhàng. Chỉ nên ngâm mình chừng 15 - 20 phút thì bước ra khỏi bồn. Bấy giờ bạn sẽ có cảm giác cơ thể mình sạch sẽ tinh tươm như được ai đó kỳ cọ, lại thấy da dẻ hồng hào, tươi nhuận, mặt mày ửng hồng, nếu là phụ nữ trung niên sẽ cảm thấy mình như thiếu nữ hây hẩy xuân thì... Nếu muốn, với 200.000 đồng, khách sẽ được hưởng một suất massage toàn thân “đáng đồng tiền bát gạo”.

Phòng tắm lá thuốc có hai loại: đơn và đôi dành cho những cặp tình nhân hoặc vợ chồng tắm chung. Tắm đơn một suất 70.000 đồng. Tại Hợp tác xã Dao Đỏ Sa Pa tắm lá thuốc truyền thống, ngâm chân gia truyền ở đội 4 xã Tả Phìn người ta còn bán các sản phẩm thuốc tắm cho phụ nữ sau khi sinh. Họ còn nấu nước lá thuốc cô đặc cho vào chai nhựa để khách mua đem về nhà pha tắm. Nước ngâm chân 100.000 đồng/chai 350ml, nước tắm cho phụ nữ 80.000 đồng/chai 350ml. Theo hướng dẫn dán quanh thân chai, ngâm chân thì đổ 5ml vào 2-3 lít nước ấm, ngâm chân trong khoảng 15-20 phút; tắm thì rót nửa chai pha 20-30 lít nước ấm, cũng ngâm mình trong khoảng thời gian nêu trên. Nếu ngâm quá lâu sẽ có cảm giác say như say sóng, say thuốc lào!

Theo người Dao Đỏ ở Tả Phìn cho hay, tắm lá thuốc hoặc ngâm chân lá thuốc dài lâu sẽ thấy dược dụng của các loại lá thuốc, chữa trị được các bệnh: phong thấp, đau nhức xương khớp, mỏi cơ, thần kinh tọa, cảm hàn, cảm cúm, dạ dày, tổ đỉa, các bệnh ngoài da, ho, vàng da, đau lưng, đau gan. Đặc biệt, phụ nữ tắm nước lá thuốc da dẻ mịn màng, nhất là sản phụ sau khi sanh máu huyết lưu thông. Tắm lá thuốc, các cụ già phòng chống được các bệnh dai dẳng khó chịu của một con người bị thời gian “hành hạ”...

Côn Đảo điểm đến lý thú cho mùa hè

 Côn Đảo là một quần đảo ở ngoài khơi bờ biển Nam Bộ (Việt Nam) và cũng là huyện trực thuộc tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Côn Đảo hay Côn Sơn cũng hay dùng cho tên của hòn đảo lớn nhất trong quần đảo này. Lịch sử Việt Nam trước thế kỷ 20 thường gọi đảo Côn Sơn là đảo Côn Lôn hoặc Côn Nôn. Tên gọi cũ trong các văn bản tiếng Anh và tiếng Pháp là Poulo Condor.

Côn Đảo là tên một quần đảo ngoài khơi thuộc tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cách Vũng Tàu 97 hải lý và cách sông Hậu 45 hải lý. Côn Đảo hay Côn Sơn cũng hay dùng cho tên của hòn đảo lớn nhất trong quần đảo này. Sử Việt trước thế kỷ 20 thường gọi đảo Côn Sơn là đảo Côn Lôn hoặc Côn Nôn.



Tên gọi cũ trong các văn bản tiếng Anh và tiếng Pháp là Poulo Condor. Năm 1977, Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam quyết định tên gọi chính thức là Côn Đảo. Côn Đảo cũng là đơn vị hành chính cấp huyện của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Côn Đảo có cùng một kinh độ với Thành phố Hồ Chí Minh (106°36′) và cùng một vĩ độ với tỉnh Cà Mau (8°36′).

Quần đảo Côn Đảo gồm 16 hòn đảo với tổng diện tích 76 km².

    * Côn Lôn hay Côn Sơn, Phú Hải, 51,52km²
    * Hòn Côn Lôn Nhỏ, hay Hòn Bà, Phú Sơn, 5,45km²
    * Hòn Bảy Cạnh, hay Hòn Bãi Cạnh, Phú Hòa, 5,5km²
    * Hòn Cau, hay Phú Lệ 1,8km²
    * Hòn Bông Lan, hay Bông Lang, Bông Lau, Phú Phong, 0,2km²
    * Hòn Vung, hay Phú Vinh 0,15km²
    * Hòn Ngọc, hay hòn Trọc, hòn Trai, Phú Nghĩa, 4,4km²
    * Hòn Trứng, hay hòn Đá Bạc, hòn Đá Trắng, Phú Thọ, 0,1km²
    * Hòn Tài Lớn, hay Phú Bình 0,38km²
    * Hòn Tài Nhỏ, hay Hòn Thỏ, Phú An, 0,1 km²
    * Hòn Trác Lớn, hay Phú Hưng 0,25km²
    * Hòn Trác Nhỏ, hay Phú Thịnh 0,1km²
    * Hòn Tre Lớn, hay Phú Hòa 0,75km²
    * Hòn Tre Nhỏ, hay Phú Hội, 0,25km²
    * Hòn Anh, hay Hòn Trứng Lớn
    * Hòn Em, hay Hòn Trứng Nhỏ

Tên gọi

Tên Côn Đảo có nguồn gốc Mã Lai từ chữ "Pulau Kundur" nghĩa là "Hòn Bí". Người Âu Châu phiên âm là "Poulo Condor". Sử Việt thì gọi là "Đảo Côn Lôn" có thể cũng từ "Kundur" mà ra.




Riêng tên tiếng Miên của đảo là "Koh Tralach".

Lịch sử

Côn Đảo nằm ở vị trí thuận lợi trên đường hàng hải nối liền Âu-Á, vì vậy Côn Đảo được người phương Tây biết đến rất sớm.

Năm 1294 đoàn thuyền của nhà thám hiểm người Ý Marco Polo, gồm 14 chiếc trên đường từ Trung Hoa về nước bị một cơn bão nhấn chìm mất 8 chiếc, số còn lại đã dạt vào trú tại Côn Đảo.

Từ thế kỷ 15-thế kỷ 16 có rất nhiều đoàn du hành của châu Âu ghé qua thăm Côn Đảo.

Cuối thế kỷ 17 và đầu thế kỷ 18 các nhà tư bản Anh, Pháp đã bắt đầu để ý đến các nước phương Đông. Nhiều lần các công ty của Anh, Pháp cho người tới Côn Đảo điều tra, dò xét tình hình mọi mặt với dụng ý xâm chiếm Côn Đảo.

Năm 1702, năm thứ 12 đời Chúa Nguyễn Phúc Chu, Công ty Đông-Ấn của Anh đổ quân lên Côn Đảo xây dựng pháo đài và cột cờ.

Sau 3 năm, ngày 3 tháng 2 năm 1705 xảy ra cuộc nổi dậy của người Mã Lai Macassar (lính đánh thuê của chính quyền Anh), đoàn quân Anh phải rời bỏ Côn Đảo.

Ngày 28 tháng 11 năm 1783, Pigneau de Béhaine (Bá Đa Lộc), trong chuyến đem hoàng tử Cảnh và vương ấn của Chúa Nguyễn Ánh về Pháp, tự đứng ra đại diện cho Nguyễn Ánh để ký với Bá tước De Mantmarin, đại diện cho vua Louis XVI của Pháp, Hiệp ước Versailles. Đó là văn kiện đầu tiên của nhà Nguyễn nhượng cho Pháp chủ quyền cửa biển Đà Nẵng và quần đảo Côn Lôn. Để đổi lại Pháp giúp Nguyễn Ánh 4 tàu chiến, 1200 lính, 200 pháo thủ, 250 người lính Phi để chống lại nhà Tây Sơn.

Tương truyền, trong đợt thứ 3 bị Tây Sơn truy sát Nguyễn Ánh đã trốn ra Côn Lôn. Sống ẩn dật mấy tháng trời ở đây. Vì thế, hiện nay ở đảo Côn Sơn có một ngọn núi cao gọi là núi Chúa; Đền thờ thứ phi của Nguyễn Ánh là Hoàng Phi Yến ở làng An Hải và Miếu Cậu thờ Hoàng tử Cải con của thứ phi Hoàng Phi Yến tại làng Cỏ Ống.




Ngày 1 tháng 9 năm 1858, Pháp tấn công Đà Nẵng chiếm đóng bán đảo Sơn Trà, chuẩn bị đánh Huế.

Tháng 4 năm 1861, Pháp đánh chiếm Định Tường. Chính trong thời gian này, Pháp khẩn cấp đặt vấn đề chiếm đóng Côn Đảo vì sợ Anh chiếm mất vị trí chiến lược quan trọng này.

10 giờ sáng ngày 28 tháng 11 năm 1861, Bonard (thủy sư đô đốc Pháp) hạ lệnh cho thông báo hạm Norzagaray đến xâm chiếm Côn Lôn.

Trung úy Hải quân Pháp Lespès Sebastien Nicolas Joachim lập biên bản: "Tuyên cáo chủ quyền" của Pháp tại Côn Đảo.

Ngày 14 tháng 1 năm 1862 chiếc tàu chở hàng (Nievre) chở một số nhân viên ra đảo, họ có nhiệm vụ tìm vị trí thuận lợi dựng tạm hải đăng Côn Đảo, nhằm chống chế nếu có nước nào phản kháng hành động tuyên bố chủ quyền.

Nhà tù


Ngày 1 tháng 2 năm 1862 Bonard ký quyết định thành lập nhà tù Côn Đảo, và từ đó biến Côn Lôn thành nơi giam giữ những người tù chính trị Việt Nam với hệ thống chuồng cọp nổi tiếng. Vì vậy dưới thời Pháp thuộc đã có câu rằng:

"Côn Nôn đi dễ khó về
Già đi bỏ xác, trai về nắm xương"

Quần đảo Côn Lôn trước khi thuộc Pháp, thuộc tỉnh Hà Tiên, sau đổi cho tỉnh Vĩnh Long quản lý.

Ngày 16 tháng 5 năm 1882 tổng thống Pháp Jules Grévy ký sắc lệnh công nhận quần đảo Côn Lôn là một quận của Nam Kỳ.

Tháng 9 năm 1954 chính quyền Ngô Đình Diệm tiếp tục chế độ nhà tù của Pháp và đổi tên quần đảo Côn Lôn thành hải đảo Côn Sơn.

Ngày 22 tháng 10 năm 1956, Ngô Đình Diệm ký sắc lệnh thành lập tỉnh Côn Sơn.

Ngày 24 tháng 4 năm 1965 Việt Nam Cộng hòa đổi tỉnh Côn Sơn thành cơ sở hành chính Côn Sơn, trực thuộc bộ Nội vụ và chức tỉnh trưởng được đổi thành Đặc phái viên hành chính.

Sau Hiệp định Paris, chính quyền Nguyễn Văn Thiệu lại đổi tên quần đảo này một lần nữa là Phú Hải. Các trại tù đều được ghép thêm chữ Phú. Giai đoạn này số tù nhân lên đến 8.000 người.

Với chế độ tàn bạo của nhà tù khoảng 20.000 người Việt Nam đã chết và được chôn cất tại Nghĩa trang Hàng Dương.

Hiện nay Côn Đảo là một huyện có chính quyền một cấp, thông qua các cơ quan chức năng huyện, trực tiếp đến địa bàn dân cư, không có các cấp phụ thuộc như xã, phường hay thị trấn.

Dân số tính đến cuối năm 2003 là 4.466 người, thuộc 9 khu dân cư.

Người dân Côn Đảo luôn được đánh giá là hiền lành, chất phác và rất thân thiện.

Côn Đảo đã được phủ sóng điện thoại và chất lượng sử dụng rất tốt. Hiện có 3 mạng điện thoại di động phủ sóng là Vinaphone, Mobifone và Viettel. Ngoài ra có mạng cố định không dây của Viettel. Cuối tháng 8/2007 Côn Đảo đã kết nối Internet tốc độ cao ASDL. Ngoài ra, Côn Đảo còn có đài phát thanh và truyền hình.

Thị trấn Côn Đảo

Nằm trên một thung lũng hình bán nguyệt ở tọa độ 106°36′10″ kinh độ Đông và 8°40′57″ vĩ độ Bắc. Cao độ trung bình khoảng 3 m so với mặt nước biển. Chiều dài từ 8 đến 10 km và chiều rộng từ 2 đến 3 km. Một mặt trông ra biển (Vịnh Đông Nam). Ba mặt còn lại vây quanh là núi, chính nơi đây tập trung toàn bộ đời sống kinh tế, chính trị, xã hội của cả quần đảo. Từ đất liền có những chuyến du lịch thường xuyên ra Côn Đảo.

Thị trấn Côn Đảo nằm ở khoảng giữa của sân bay Cỏ Ống và cảng Bến Đầm. (khoảng cách ước chừng khoảng 12 km). Thị trấn Côn Đảo là nơi tập trung dân cư, khu resort nghỉ dưỡng phục vụ du khách và các đơn vị hành chính của huyện Côn Đảo.

Côn Đảo Ngày Nay:

Một quá khứ bi hùng đã đi qua ngày nay Côn Đảo đang vươn mình trở thành một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng nhất Việt Nam và mang tầm vóc quốc tế với những dự án khổng lồ về du lịch, một thiên đường cho những ai yêu thích khám phá thiên nhiên, trải nghiệm lịch sử, hay chỉ đơn thuần là "trốn chạy" khỏi cuộc sống đô thị ồn ào náo nhiệt.

Bãi biển Hoành Sơn yên bình trong nắng chiều

Đèo Ngang là con đèo vượt dãy Hoành Sơn, là một chốt hiểm yếu trên con đường thiên lý Bắc – Nam. Đèo Ngang nổi tiếng không chỉ vì yếu tố lịch sử mà còn là một thắng cảnh nổi tiếng của dải đất miền trung đầy nắng gió. Trên đỉnh đèo có Hoành Sơn Quan, được xây từ thời vua Minh Mạng nhà Nguyễn, vẫn đứng sừng sững qua bao mưa nắng thời gian cho tới bây giờ… Đèo Ngang đã trở thành một huyền thoại đi vào văn chương, thi ca.

Hoành Sơn (núi ngang) là một dãy núi ở phía nam tỉnh Hà Tĩnh, phía bắc tỉnh Quảng Bình. Hoành Sơn và sông Gianh là biểu trưng lịch sử, văn hoá, địa lý của tỉnh Quảng Bình.



Hoành Sơn dài 50 km, chạy từ dãy Trường Sơn ở phía tây ra Biển Đông. Đỉnh cao nhất trong dãy núi có độ cao tuyệt đối là 1044 m. Trước kia, muốn vượt qua dãy núi này, người ta thường phải đi lên đèo Ngang cao tới 256 m và dài tới 6 km rất khó đi. Từ tháng 8 năm 2004, một hầm đường bộ được hoàn thành giúp cho việc đi lại giữa Quảng Bình và Hà Tĩnh trở nên thuận tiện hơn.




Tìm một chặng nghỉ chân trước khi vượt qua con đèo và dãy Hoành Sơn, tôi đã dừng lại ở bãi biển Hoành Sơn. Nằm ngay dưới chân đèo Ngang, đúng hơn là nằm ngay ngã ba từ tuyến quốc lộ 1A đi sát biển phân nhánh - một nhánh lên đèo theo con đường xưa cả ngàn năm, một nhánh đi xuyên hầm Đèo Ngang qua núi, bãi biển Hoành Sơn hoang sơ và lẩn khuất…




Bãi Hoành Sơn thuộc địa phận xã Kỳ Nam, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh – cách chân đèo Ngang chưa tới 2km (theo hướng quốc lộ Bắc – Nam), phía bên kia là địa phận Quảng Bình. Có lẽ ở nơi “tận cùng” này, mọi thứ vẫn còn hoang sơ như con đèo và dãy Hoành Sơn hùng vĩ.




Bãi biển Hoành Sơn được dãy núi bao bọc che chở nên kín đáo và lặng gió; nước trong, xanh ngắt. Nơi đây thừa hưởng khí hậu cũng như phong cảnh của cả biển và núi rừng. Ở bãi biển có thể nhìn thấy dãy Hoành Sơn  - dãy núi chạy từ dải Trường Sơn – kéo ra tận biển Đông. Ở đó cũng có những bãi đá lô xô lan từ núi ra biển như như bãi “đá nhảy” như nhiều bãi biển miền Trung…




Bãi biển Hoành Sơn nhỏ, hẹp, không thể là những bãi tắm hoành tráng mang tính công nghiệp du lịch ở miền trung như Sầm Sơn (Thanh Hóa), Cửa Lò (Nghệ An)… nhưng lại gây ấn tượng bởi sự hùng vĩ và hoang sơ của thiên nhiên, sự giản dị của cuộc sống con người. Bãi biển Hoành Sơn chắc chắn sẽ hấp dẫn những người ưa phiêu lưu, khám phá. Thử xem, một buổi chiều trên bãi biển, trời man mác, không có ai và bất chợt một… đàn bò hiện ra. Dải Hoành Sơn đâm ra biển xanh mờ, những con sóng chồm lên bãi đá… Và thử xem, buổi chiều lên con đèo và xuống khi trời muộn; vẳng nghe thơ Bà Huyện Thanh Quan: “Một mảnh tình riêng ta với ta…”.











Thiền viện Trúc Lâm Phượng Hoàng-Bắc Giang

 Kể từ khi Hòa thượng Thiền sư Thích Thanh Từ lên núi Lớn ở Bà Rịa-Vũng Tàu cất “Pháp Lạc Thất” tu Thiền (1969), sau khi ngộ “lí sắc không” Ngài ra thất, mở khóa I dạy tu Thiền. Mạch nguồn dòng chảy Thiền bắt đầu khơi chảy, sau đó Ngài chủ trương “Khôi phục Thiền Tông đời Trần (Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử ).

Thiền viện Trúc Lâm Phượng Hoàng là một công trình văn hóa kiến trúc nghệ thuật nhằm bảo tồn, tôn vinh và phát huy giá trị phi vật thể của Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, phát huy tiềm năng “du lịch văn hóa tâm linh” ở khu vực núi Nham Biền; gắn kết với hệ thống đình chùa, các di tích lịch sử, và danh lam thắng cảnh trên địa bàn huyện Yên Dũng; nối kết với di tích Tây Yên Tử. Thiền viện Trúc lâm Phượng Hoàng còn là nơi lưu giữ thư tịch, văn hóa phẩm Phật giáo Việt Nam, để cho những ai muốn nghiên cứu, học tập, thực hành theo Thiền phái Trúc Lâm.

Nham Biền là tên dãy núi nằm ở địa phận hai huyện Yên Dũng và Việt Yên thuộc tỉnh Bắc Giang, đột khởi giữa vùng đồng bằng Yên Dũng cổ với khí thế hùng vĩ nối liền hai dòng sông Thương và sông Cầu, từ ngàn xưa đã là vùng có vị trí chiến lược trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đáng kể hơn, đây còn là nơi lưu giữ những dấu tích đặc biệt về văn hóa và tâm linh rất quan trọng…




Trong dãy Nham Biền, đỉnh cao nhất của nó là đỉnh Non Vua, nơi này linh khí rất mạnh, chỉ những ngày nắng đẹp mới thấy ngọn. Đỉnh núi Non Vua cao gần 300m so với mặt nước biển. Từ trên sườn núi có những khe nước nhỏ chảy xuống chùa Nguyệt Nham, rồi róc rách chảy vào sông Thương. Đặc biệt hơn cả, Non Vua nằm trong khu vực dày đặc  những di tích lịch sử thời Lý- Trần  như minh chứng cho sự linh thiêng của vùng đất này với nhiều chùa  như chùa Hang Chàm, chùa Nguyệt Nham, chùa Liễu Đê, chùa Kem v.v. Cách đỉnh Đền Vua 15km về phía Đông Bắc là chùa Vĩnh Nghiêm (còn gọi là chùa La) thuộc thiền phái Trúc Lâm do vua Trần Nhân Tông sáng lập từ thế kỷ XIII – nơi Trúc Lâm Tam tổ từng trụ trì và thuyết pháp, đào tạo tăng ni.

Chính vì vậy mà mới đây, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang đã lập dự án xây thiền viện Trúc Lâm Phượng Hoàng trên đỉnh  Non Vua thuộc xã Nham Sơn, huyện Yên Dũng. Lễ đặt đá khởi công xây dựng Thiền Viện diễn ra vào ngày 26/11/2011 (tức ngày mùng 2/11 năm Tân Mão).

Về quy mô, Thiền viện Trúc Lâm Phượng Hoàng thuộc địa phận thôn Kem, xã Nham Sơn, huyện Yên Dũng; phía Bắc giáp núi Nham Biền và khu dân cư thôn Kem, Minh Phượng, phía Nam giáp thôn Minh Phượng, phía Đông giáp núi Nham Biền, phía Tây giáp khu dân cư thôn Kem và hồ chứa nước xã Nham Sơn. Đây là nơi nghiên cứu, bảo tồn, lưu giữ các thư tịch, ấn phẩm văn hoá Phật giáo và Thiền phái Trúc Lâm, giới thiệu bản sắc văn hoá Phật giáo Việt Nam và là khu văn hoá tâm linh, du lịch sinh thái.




Thiền viện Trúc Lâm Phượng Hoàng có diện tích khoảng 18ha; trong đó, riêng quy mô xây dựng Thiền viện 12,5ha, gồm: Đất xây dựng Khu nội, ngoại Thiền viện, đất giao thông, sân bãi và đất cây xanh. Ngoài ra, các tiêu chuẩn hạ tầng kỹ thuật về giao thông, hệ thông điện, cấp thoát nước… được xây dựng và thiết kế đồng bộ đáp ứng các tiêu chí theo quy hoạch.

Quy hoạch tổng thể Thiền viện Trúc Lâm Phượng Hoàng rất chú trọng tới các điểm nhấn về không gian, vị trí xây dựng các hạng mục; hình thức kiến trúc Phật giáo theo truyền thống, hài hòa với cảnh quan và phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội.

Việc xây dựng Thiền viện Trúc Lâm Phượng Hoàng sẽ tạo thêm cảnh quan du lịch sinh thái, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa tâm linh tín ngưỡng của nhân dân, lưu giữ và phát huy những giá trị văn hóa đạo đức của tiền nhân, nhất là tiếp nối tư tưởng của dòng thiền Trúc Lâm. Đồng thời “nối liền” du khách bốn phương với một hệ thống các điểm du lịch văn hóa tâm linh lớn trong vùng như Đền Kiếp Bạc, chùa Vĩnh Nghiêm và non thiêng Yên Tử…