Thứ Hai, 4 tháng 11, 2013

Top khách sạn có giá đắt nhất tại Việt Nam

(Mytour.vn) - Cuộc khảo sát do nhóm du lịch đã khảo sát tại Việt Nam về khách sạn có giá đắt nhất Việt Nam. Trong đó chiếm 2/3 là khách sạn tại Nha TrangVịnh Hạ Long hai địa điểm có điểm du lịch khá "hot".

Evason Hideaway


Xếp đầu bảng là khách sạn resort 5 sao Evason Hideaway ở vịnh Ninh Vân, chỉ cách Nha Trang 15 phút đi tàu. Khách sạn Evason Hideway có 54 villa nằm bên những con đường lát đá, san hô, những bãi biển đẹp, nước xanh cát trắng và núi non hùng vĩ. Khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp phù hợp cho những kỳ nghỉ ngắn và dài ngày. Giá phòng thấp nhất tại khách sạn (Beach Pool Villas): 455 USD/đêm và đắt nhất là President Villas: 1.700 USD/đêm.

Ana Mandara Resort


Khách sạn Ana Mandara Resort (Nha Trang): là resort đắt đỏ thứ 2 ở Việt Nam. Khách sạn Resort 5 sao này đã từng được Tạp chí Forbes xếp vào top 50 khu nghỉ mát đáng đến nhất. 68 phòng xây dựng theo kiến trúc truyền thống Việt Nam: nhà mái tranh, sàn gỗ, giường ngủ giăng màn, lối đi trồng đầy hoa. Du khách ở khách sạn có thể học nấu ăn, câu cá dã ngoại, hoặc ăn sáng ngoài khơi trên chiếc thuyền chỉ dành riêng cho hai người. Điều thú vị là nhiều người dân địa phương đến khu nghỉ mát này tập trung thành một chợ ăn uống nhỏ và bán những món ăn Việt Nam cho du khách như phở hoặc bánh tráng. Giá phòng khách sạn Suit: 425 USD/đêm đến 530 USD/đêm, phòng thấp nhất 276 USD/đêm.

Park Hyatt



Vị trí thứ 3 thuộc về một khách sạn 5 sao ở TPHCM: Park Hyatt. Đây là khách sạn 5 sao mới nhất ở TPHCM, chiếm trọn phần diện tích rất đẹp ở trung tâm TP (góc Hai Bà Trưng – công trường Lam Sơn), quy mô 259 phòng. Giá phòng từ 220 USD/đêm đến 440 USD/đêm.

Furama


Phòng có giá thấp nhất cũng đến 180 USD/đêm, khách sạn resort 5 sao Furama Đà Nẵng chiếm vị trí thứ 4 trong top 10 khách sạn đắt nhất VN. Cách Đà Nẵng 5 phút lái xe, đây là khách sạn 5 sao duy nhất toạ lạc trên bãi biển Non Nước cát trắng, nước trong xanh. Khu nghỉ dưỡng Furama có 198 phòng sang trọng, thiết kế và trang trí theo kiến trúc Pháp. Phòng VIP – Ocean suit nhìn ra biển Đà Nẵng có giá đến 600 USD/đêm.

Dream Halong


Dream Halong là khách sạn 4 sao đắt nhất Hạ Long. khach san có 184 phòng, giá phòng thấp nhất 178 USD/đêm, phòng Suit có giá 278 USD/đêm.

Victoria Sapa


Nằm tận thành phố du lịch cao nguyên Sapa, khách sạn Victoria Sapa thuộc hệ thống khách sạn do Tập đoàn Victoria quản lý, quy mô 4 sao, 77 phòng, toạ lạc ở thị trấn bốn mùa mây phủ, bao quanh là những thửa ruộng bậc thang vàng óng ả, nhìn ra đỉnh Phansipang. Phía bên trái khách sạn là bản Hồ phẳng như một chiếc gương soi. Phòng VIP- Superior Suit: 260 USD/đêm, phòng thấp nhất giá 145 USD/đêm.

Sài Gòn-Hạ Long



Vị trí thứ 7 thuộc về khách sạn Sài Gòn-Hạ Long 4 sao, do hệ thống Saigontourist quản lý. Nằm trên trục đường chính của thành phố Hạ Long, tầm nhìn hướng ra vịnh, khách sạn có 228 phòng, trong đó phòng VIP loại President Suit được chào bán giá 980 USD/đêm (khoảng 15 triệu đồng/đêm). Giá phòng thấp nhất 145 USD/đêm.

Halong Plaza



Lại một khách sạn ở Hạ Long chiếm vị trí thứ 8 về giá phòng đắt đỏ. Đó là khách sạn Halong Plaza 4 sao, nằm ngay dưới chân đồi, gần khu bảo tồn văn hoá Vịnh Hạ Long. Khách sạn có 200 phòng, loại phòng VIP – Plaza Suit: 350 USD/đêm, loại thấp nhất 140 USD/đêm.

Sofitel Vinpearl



Khách sạn Sofitel Vinpearl (Nha Trang) còn được gọi là Hòn Ngọc Việt resort nổi lên trong thời gian gần đây nhờ hàng loạt công trình đầu tư lớn: cáp treo qua biển dài nhất Đông Nam Á, sân khấu nhạc nước, đảo xanh, trung tâm thương mại… tựa như khu du lịch Sentosa (Singapore). Nằm trên hòn đảo lớn nhất ngoài khơi vịnh Nha Trang, cát trắng và nước biển trong xanh như pha lê, khách sạn Vinpearl Resort & Spa là nơi nghỉ dưỡng tuyệt vời. Khách sạn resort có 232 phòng, giá phòng VIP – President Suit lên đến 1.500 USD/đêm, còn phòng bình thường giá 120 USD/đêm.

Victoria Hoi An



Khách sạn Victoria Hoi An là resort 4 sao nằm gần phố cổ Hội An. Phong cách kiến trúc mô phỏng theo làng cá truyền thống, với những con đường nhỏ, những ao nước, những ngôi nhà nhỏ nền đất xi măng và lung linh lồng đèn Hội An trên cao. Khách sạn Resort có 100 phòng gồm 55 bungalow hướng sông và hướng biển, trang trí nhẹ nhàng theo phong cách mộc mạc dân dã của khu phố cổ. Giá phòng VIP tại khách sạn – Royal Suit 205 USD/đêm, giá phòng thấp nhất cũng 125 USD/đêm.

Phú Quốc - Viên ngọc giữa biển khơi

Phú Quốc là hòn đảo du lịch lớn nhất Việt Nam, nằm trong vịnh Thái Lan thuộc huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Từ lâu, Phú Quốc đã nổi tiếng với du khách trong và ngoài nước được mệnh danh là hòn đảo ngọc trên vùng biển Tây Nam của Tổ quốc.



Diện tích đảo Phú Quốc là 573 km², chiều dài 50 km, nơi rộng nhất ở phía bắc đảo là 25 km, biển Phú Quốc đẹp trải dài từ phía bắc đến phía nam và mang trên mình 99 ngọn núi chập chùng, với dãy rừng nguyên sinh trùng điệp. Chính vì thế đã tạo cho hòn đảo ngọc này bức tranh “sơn thủy hữu tình”, tiềm năng du lịch dồi dào, phong phú hấp dẫn du khách thập phương. Đặc biệt năm 2006, Khu dự trữ sinh quyển ven biển và biển đảo Kiên Giang được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới, trong đó có Phú Quốc, là niềm vinh dự tự hào của người dân nơi hòn đảo.

Những ai chưa biết Phú Quốc đều mong ước một lần được đặt chân đến hòn đảo ngọc để thưởng thức những sản phẩm du lịch ở Phú Quốc như: Tắm biển, tắm suối, leo núi, nghỉ dưỡng, ngắm nhìn thắng cảnh thiên nhiên trong mối giao hòa giữa biển - trời - mây - nước - núi rừng. 
 
Sản phẩm du lịch ở đây còn gắn kết với nhiều loại hình tìm hiểu các di tích lịch sử - văn hóa Phú Quốc , lịch sử - cách mạng, đời sống phong tục, tập quán cư dân xứ đảo, những làng chài, làng nghề truyền thống, nghiên cứu hệ sinh thái tự nhiên và đặc biệt là tham quan di tích lịch sử nhà tù Cây Dừa - một biểu tượng đẹp đẽ, sáng ngời về chủ nghĩa anh hùng cách mạng rất đỗi hào hùng của đất Nam bộ thành đồng. Những địa danh như: Dương Đông, Dương Tơ, An Thới, Hàm Ninh, bãi Vòng, bãi Khem, bãi Sao, Gành Dầu, Cửa Cạn, suối Tranh, suối Đá Bàn… luôn đọng lại trong lòng du khách khi chia tay Phú Quốc và hẹn ngày trở lại. Phía nam đảo có 12 hòn đảo lớn nhỏ khác nhau, thuộc quần đảo An Thới và phía bắc đảo, với hòn Móng Tay, hòn Đồi Mồi… là những nơi lý tưởng cho các hoạt động du thuyền, câu cá, lặn ngắm san hô, dã ngoại, khám phá đảo hoang.



Những năm qua, tỉnh Kiên Giang đầu tư xây dựng hệ thống nhà hàng, khách sạn ở Phú Quốc khá sang trọng, với khoảng 1.800 phòng đủ tiện nghi sinh hoạt phục vụ du khách tham quan, du lịch Phú Quốc, đồng thời mời gọi và thu hút nhiều dự án đầu tư phát triển du lịch. Đầu tư hàng chục ngàn tỷ đồng phát triển hệ thống giao thông đường bộ kết nối trung tâm huyện đảo Phú Quốc với các điểm du lịch. 
 
Hệ thống đường biển, đường hàng không nối đảo Phú Quốc với đất liền được đầu tư nâng cấp đảm bảo vận chuyển hành khách an toàn, thuận lợi. Hiện nay, đường biển với tàu cao tốc xuất phát từ thành phố Rạch Giá và thị xã Hà Tiên với 5 chuyến đi và về mỗi ngày, bình quân 150 - 300 khách/tàu, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân và du khách ra đảo. 
 
Đường hàng không có sân bay Phú Quốc tần suất 15 - 20 chuyến/ngày nối Phú Quốc đi Hà Nội Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ và Rạch Giá đưa du khách khắp mọi miền đất nước, khách quốc tế đến với đảo rất tiện lợi. Ông Trần Quốc Khanh, Phó trưởng Phòng Kinh tế huyện đảo Phú Quốc cho biết: Bình quân mỗi tháng Phú Quốc đón khoảng 3.000 du khách trong và ngoài nước đến tham quan, du lịch, trong đó hơn 30% là khách quốc tế đến từ nhiều nước và vùng lãnh thổ trên thế giới. Kiên Giang phấn đấu đến năm 2020 phát triển đảo Phú Quốc thành trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng, giao thương quốc tế lớn, hiện đại, chất lượng cao, tầm cỡ các quốc gia trong khu vực và thế giới.

Huyện đảo Phú Quốc vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trở thành đặc khu hành chính - kinh tế trực thuộc Trung ương vào năm 2020. Đây là điều kiện thuận lợi để Phú Quốc tiếp tục phát triển ngành du lịch mũi nhọn chủ lực và thật sự trở thành hòn đảo ngọc của đất nước.



Theo đó, Kiên Giang đã quy hoạch tổng thể phát triển du lịch đảo Phú Quốc đến năm 2020, với mục tiêu năm 2015 đón từ 1 - 1,2 triệu lượt du khách/năm, trong đó khách quốc tế chiếm 35%, tổng doanh thu 209 triệu USD; năm 2020 đón 2 - 3 triệu lượt du khách/năm, trong đó khách quốc tế chiếm 40%, tổng doanh thu 771 triệu USD.

Phú Quốc khai thác mạnh thị trường khách du lịch nội địa, chú trọng các đô thị lớn trong nước và đồng bằng sông Cửu Long; mở rộng thị trường quốc tế, nhất là tập trung vào các thị trường có khả năng chi trả cao như: Đông Bắc Á, Bắc Mỹ, Tây Âu và ASEAN. Phú Quốc đầu tư phát triển và nâng cấp các sản phẩm du lịch gắn với các loại hình tắm biển, nghỉ dưỡng, tham quan thắng cảnh và các di tích lịch sử - văn hóa, lịch sử - cách mạng, du lịch sinh thái, thể thao, vui chơi giải trí, hội nghị, hội thảo, cắm trại, mua sắm, tham quan làng nghề truyền thống, trang trại, nuôi trồng thủy sản, nghiên cứu sinh thái tự nhiên… 
 
Hình thành các tuyến du lịch trên đảo trên cơ sở các sản phẩm du lịch đặc trưng ở từng khu vực phục vụ du khách. Kết nối Phú Quốc với các trung tâm du lịch quốc gia, các nước trong khu vực và quốc tế. Ngoài ra, Phú Quốc quy hoạch xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái, trung tâm hội nghị quốc tế kết hợp dịch vụ casino tại bãi Đá Chồng thuộc ấp Đá Chồng, xã Bãi Thơm phía Đông bắc của đảo quy mô 135 ha. Sân bay quốc tế Phú Quốc diện tích 1.000 ha đang tập trung đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thi công sớm hoàn thành đưa vào sử dụng phục vụ khách du lịch.

Tỉnh Kiên Giang triển khai thực hiện các biện pháp mang tính đột phá, hình thức thích hợp, linh hoạt trong huy động nguồn vốn từ các tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế trong và ngoài nước để đầu tư phát triển du lịch đảo Phú Quốc. 
 
Đầu tư phát triển nâng cao chất lượng hoạt động du lịch, dịch vụ gắn với tăng cường đầu tư, hình thành và phát triển các sản phẩm du lịch có khả năng cạnh tranh cao với các quốc gia trong khu vực và thế giới, thể hiện được thương hiệu du lịch Phú Quốc. Phát triển du lịch đảo Phú Quốc đặt trong mối quan hệ đảm bảo an ninh, quốc phòng, giữ vững chủ quyền, an ninh quốc gia, đồng thời bảo vệ tài nguyên môi trường bền vững và thân thiện.

 

NHA TRANG - ĐIỂM ĐẾN CỦA NHIỀU CHUYẾN TÀU BIỂN DU LỊCH

Mỗi năm, cảng Nha Trang đón vài chục ngàn du khách quốc tế theo đường biển du lịch Nha Trang, từ các tàu lớn như Diamond Princess, Volendam, Amsterdam, Europa…

Du khách tàu biển tăng

Tàu biển du lịch (DL) Volendam (quốc tịch Hà Lan) đã khóa sổ năm 2012 với gần 1.500 khách vào cảng Nha Trang. Như vậy, cả năm 2012, cảng Nha Trang đón 36 chuyến tàu với hơn 40 ngàn lượt khách quốc tế DL bằng đường biển. Lượng khách tăng khoảng 4 ngàn lượt so với năm 2011. Khách đến chủ yếu từ Úc, Mỹ, Anh, Canada, Đức, Hà Lan, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc...

Ngay tháng 1 này, cảng Nha Trang đã đón 4 chuyến tàu biển. Gần đây nhất là ngày 29-1, tàu SuperStar (quốc tịch Bahamas) vào cảng với hơn 900 du khách và hơn 1.000 thuyền viên. Trước đó 2 ngày, tàu Volendam (quốc tịch Hà Lan) đưa hơn 1.400 khách và gần 600 thuyền viên vào cảng Nha Trang. Theo lịch đăng ký tàu biển đến cảng Nha Trang năm 2013, từ tháng 1 đến tháng 4 và từ tháng 10 đến tháng 12 là khoảng thời gian có nhiều chuyến tàu biển đưa khách quốc tế đến Nha Trang. Và đó vẫn là những con tàu quen thuộc thường xuyên đưa khách đến Nha Trang như: Diamond Princess (quốc tịch Bermuda), Volendam và Amsterdam (đều quốc tịch Hà Lan), Silver Shadow (quốc tịch Bahamas), Europa (quốc tịch Bermuda), Aegean Odyssey (quốc tịch Malta)…


Khách tàu SuperStar Gemini lên bờ tham quan Nha Trang

Nhiều điểm đến hấp dẫn

Thường du khách lưu lại thành phố biển Nha Trang tham quan rồi trở lại tàu ngay trong ngày. Du khách thường chia thành từng nhóm theo các tour khác nhau. Do thời gian lưu lại ngắn nên lịch trình quen thuộc vẫn là tour du lịch đồng quê, tour sông Cái và city tour.


Khách tàu biển tham quan chùa Long Sơn

Với tour DL đồng quê và tour sông Cái, du khách thường chọn các điểm đến là các cơ sở làm nghề truyền thống như dệt chiếu ở Vĩnh Ngọc, làm lò đất ở làng gốm Lư Cấm (Ngọc Hiệp), kết hợp với tham quan chợ quê Vĩnh Ngọc, nhà cổ ông Nguyễn Xuân Hải (Vĩnh Thạnh), đình làng, đồng lúa, vườn rau... City tour là cách gọi của các hướng dẫn viên DL dành cho tour tham quan các điểm đến trong nội thành Nha Trang. Các điểm đến quen thuộc vẫn là: Di tích Tháp Bà Ponagar, chùa Long Sơn, XQ Sử quán, chợ Đầm, Khu DL và Giải trí Vinpearl Land. Lần đầu tiên đến Nha Trang và chọn tour tham quan nội thành, vợ chồng ông bà Don Sparrey và Chris Sparrey (du khách Canada) cho biết đặc biệt ấn tượng với kiến trúc ở Nha Trang và các điệu múa Chăm khi đến Tháp Bà Ponagar và sự khéo léo của các nghệ nhân thêu tranh ở XQ Sử quán. Còn du khách Collin đến từ nước Anh bày tỏ: “Đến nơi nào, tôi cũng thường quan tâm đến 3 điều: văn hóa, lịch sử và ẩm thực. Tôi đã chụp được nhiều hình khi tham quan thành phố. Tôi cảm nhận vẻ đẹp Phật pháp ở chùa Long Sơn, nhất là khi nghe hướng dẫn viên giới thiệu rất hay về ngôi chùa này”. Trong khi đó, du khách Topie đến từ Mỹ lại chia sẻ: “Nha Trang rất đẹp. Ở đây tôi được gặp gỡ và trò chuyện với những người thân thiện”.


Du khách xem múa Chăm tại Tháp Bà Ponagar.

Năm qua, khách DL tàu biển đến Nha Trang tăng cả về số chuyến tàu lẫn số lượng khách. Khách tàu biển đã góp phần tăng thu nhập cho nhiều người dân địa phương. Ông Nguyễn Xuân Hải cho biết, có ngày, ngôi nhà cổ của gia đình ông đón mấy trăm khách tham quan. Chị em bà Nguyễn Thị Đỡ (Vĩnh Ngọc) thường xuyên dệt chiếu phục vụ khách tàu biển, cho biết: “Chúng tôi vừa giới thiệu nghề dệt chiếu của người dân địa phương vừa bán được chiếu cho du khách, tăng thu nhập cho gia đình”. Khi cùng khách tàu biển tham quan XQ Sử quán, chúng tôi thấy nhiều khách mua tranh hoặc những mặt hàng được bày bán như vải lụa, khăn, áo dài, cà vạt… Có ngày, XQ Sử quán đón đến ngàn lượt khách tham quan. Thực tế, khách tàu biển có khả năng chi tiêu khá lớn, thời gian lưu lại ngắn nên thường tranh thủ mua sắm ở những điểm tham quan. Tuy nhiên, ngoài XQ Sử quán với sản phẩm tranh thêu tay đặc trưng, các mặt hàng lưu niệm được bày bán ngay khu vực cảng Nha Trang hay những điểm đến không đặc sắc.

Từng cùng du khách tàu biển theo các tour đồng quê, tour sông Cái và city tour, chúng tôi nhận thấy tuy có giảm hơn trước nhưng vẫn còn tình trạng bán hàng rong, chèo kéo du khách ở các điểm tham quan. Mới đây, khi theo khách tàu Volendam đến chùa Long Sơn, chúng tôi bắt gặp gần chục người bán hàng rong. Tuy nhiên, nhờ lực lượng bảo vệ nhắc nhở nên người bán hàng không đeo dính lấy khách như trước đây.


Vẫn còn người bán hàng rong tại chùa Long Sơn

Theo bà Phan Thanh Trúc - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và DL, khách tàu biển thường tập trung đông ở những điểm tham quan truyền thống. Thời gian tới, để phục vụ khách tàu biển được tốt hơn cần có thêm những điểm tham quan mới hấp dẫn; quan trọng nhất là phải đảm bảo tốt môi trường DL.

10 địa điểm du lịch trốn nóng ở Việt Nam

Đây là những địa điểm du lịch để du khách tận hưởng thời tiết mát dịu giữa mùa hè nóng Việt Nam.

1. Đà Lạt

Thành phố Đà Lạt nằm trên cao nguyên Lâm Viên, tỉnh Lâm Đồng, được người Pháp xây dựng vào đầu thế kỷ 20. Nằm trên độ cao 1.500 và được núi rừng bao quanh, du lịch Đà Lạt du khách có thẻ tận hưởng một khí hậu miền núi ôn hòa và dịu mát quanh năm.

Lịch sử một thế kỷ cũng để lại cho thành phố một di sản kiến trúc giá trị, được ví như một bảo tàng kiến trúc châu Âu thế kỷ 20. Những ưu thế này giúp Đà Lạt trở thành một trong những điểm du lịch nổi tiếng Việt Nam.



2. Sa Pa

Sa Pa là một thị trấn vùng cao, khu nghỉ mát nổi tiếng thuộc huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai, Việt Nam. Nằm trên một mặt bằng ở độ cao 1.500 đến 1.650m, khí hậu ở Sapa mang sắc thái ôn đới và cận nhiệt đới, không khí mát mẻ quanh năm, một ngày có đủ bốn mùa.



Nhiệt độ không khí trung bình năm của Sa Pa là 15 °C, nhiệt độ cao nhất mùa hè là 25 độ C, mùa đông có thể dưới 0 độ C và có tuyết rơi.

3. Phia Oắc



Nằm trên độ cao gần 2.000m, đỉnh Phia Oắc, Cao Bằng hoang sơ được ví như một “tiên cảnh” dành cho những người ưa du lịch khám phá. Nhiệt độ trung bình năm ở nơi đây luôn dưới 15 độ C, do độ ẩm cao nên mây mù thường xuyên bao phủ và vào mùa đông xuất hiện băng tuyết.

Ngoài ra, ẩn trong các khu rừng rậm ở Phia Oắc là hàng chục ngôi biệt thự cổ hoang phế, được xây dựng từ thời Pháp thuộc.

4. Tam Đảo



Thị trấn Tam Đảo (tỉnh Vĩnh Phúc) được chính quyền thực dân Pháp xây dựng trên dãy núi Tam Đảo để làm nơi nghỉ dưỡng từ đầu thế kỷ 20. Nằm trên độ cao 900 m, đây là nơi có khí hậu mát mẻ, trong lành, với 4 mùa trong một ngày.

Gần thị trấn du lịch nổi tiếng ở miền Bắc này là những danh thắng nổi tiếng như chùa Tây Thiên và đền Tây Thiên, vườn quốc gia Tam Đảo.

5. Mẫu Sơn



Mẫu Sơn là vùng núi cao nằm ở phía Đông Bắc tỉnh Lạng Sơn, độ cao trung bình khoảng 1.000 m so với mực nước biển. Đây là nơi nổi tiếng với cảnh quan đẹp và các sản vật như chè tuyết sơn, gà sáu cựa, chanh rừng, ếch hương, lợn quay…

Nhiệt độ trung bình ở vùng núi này là 15,5°C, về mùa đông xuống tới nhiệt độ âm, thường xuyên có băng giá và có thể có tuyết rơi. Khu du lịch Mẫu Sơn rộng khoảng 20 ha, có đầy đủ các tiện nghi để phục vụ khách du lịch.

6. Mộc Châu



Cao nguyên Mộc Châu (huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) có độ cao trung bình 1.050 m so với mực nước biển, mang đặc trưng của khí hậu cận ôn đới.

Với rất nhiều khung cảnh đẹp của các đồi chè, nông trường, rừng núi và sông suối… đây là “địa chỉ đỏ” dành cho dân “phượt” cũng như những người mê nhiếp ảnh ở Hà Nội và các tỉnh miền Bắc Việt Nam

7. Ba Vì



Cách trung tâm Hà Nội 50 km, vườn quốc gia Ba Vì chạy dọc theo hướng Đông Bắc – Tây Nam của dãy núi Ba Vì với đỉnh Tản Viên cao 1.296m, đỉnh Ngọc Hoa cao 1.120m.

Từ đầu thế kỷ 20, Ba Vì đã là địa danh nổi tiếng nhờ sự đa dạng của các hệ sinh thái và có phong cảnh đẹp, khí hậu mát mẻ. Đây vừa là điểm nghỉ dưỡng lý tưởng, vừa là nơi dành cho những người thích khám phá vẻ đẹp của thế giới tự nhiên.

8. Đồng Văn

Nằm ở độ cao hơn 1.000m, cao nguyên Đồng Văn nằm ở tỉnh Hà Giang là mảnh đất địa đầu cực Bắc của Việt Nam. Cao nguyên này đã được UNESCO công nhận là công viên địa chất toàn cầu vì những điểm độc đáo trong cấu tạo địa chất.



Đối với khách du lịch, đây là nơi có nhiều danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp, văn hóa độc đáo của các dân tộc thiểu số, khí hậu luôn ôn hòa mát mẻ và chưa bị thương mại hóa, rất phù hợp cho những chuyến “phượt” dài ngày.

9. Bạch Mã



Dãy núi Bạch Mã (Thừa Thiên – Huế) chắc chắn là một trong những nơi nghỉ dưỡng có khí hậu dễ chịu nhất trên các vùng cao của Đông Dương. Nằm ở độ cao gần 1.500m, lại gần biển, nhiệt độ ở Bạch Mã không bao giờ thấp hơn 4 độ C vào mùa đông và vượt quá 26 độ C vào mùa hè.

Khu nghỉ dưỡng trên ngọn núi này đã được người Pháp xây dựng từ thập niên 1930.

10. Bà Nà



Cùng với Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà, Bà Nà là một trong những ngọn núi đẹp nhất Đà Nẵng. Rặng núi này có chế độ khí hậu ôn hòa với nhiệt độ trung bình hàng năm khoảng 15-20 độ C, cao nhất chỉ đến 22 – 25 độ C, về đêm khoảng 15 – 17 độ C.

Khu nghỉ dưỡng ở Bà Nà đã được thiết lập từ đầu thế kỷ 20, nhưng bị lãng quên trong nửa thế kỷ do chiến tranh. Đến những năm 2000, Bà Nà mới được “đánh thức” trở lại để trở thành điểm nghỉ dưỡng nổi tiếng của miền Trung.

Chủ Nhật, 3 tháng 11, 2013

Du lịch biển Đà Nẵng: Viên gạch nhỏ xây thương hiệu lớn

Cách đây hơn 10 năm, Đà Nẵng mới thực sự chú ý đến tiềm năng du lịch biển mà thành phố này đang có ưu thế. Phải mất nhiều năm sau đó, từ chỗ chỉ dành cho việc đánh bắt ngư nghiệp, phục vụ người dân địa phương, biển Đà Nẵng dần trở thành điểm đến ưa thích của nhiều du khách trong và ngoài nước…



Nét quyến rũ trên biển Đà Nẵng. 

Mở hướng đi mới

Năm 2005, Tạp chí Forbes của Mỹ bình chọn biển Đà Nẵng là một trong 6 bãi biển quyến rũ nhất hành tinh. Đây được xem là kênh PR tuyệt vời thu hút khách du lịch đến với thành phố. Nhưng mãi đến đầu năm 2010, biển Đà Nẵng mới thực sự được đánh thức sau khi UBND thành phố đồng ý phê duyệt Đề án Quản lý và Khai thác các bãi biển du lịch Đà Nẵng (gọi tắt là Đề án 1584) với tổng kinh phí gần 4,6 tỷ đồng. Đề án được thực hiện trong 2 năm, 2010 và 2011, từ Sao Biển đến Khu nhà tắm nước ngọt số 1. Nguồn kinh phí này tập trung vào việc sắp xếp, quản lý các khu thể thao trên biển, xây dựng trạm điều hành, thiết lập đường dây nóng, lắp đặt thêm 6 nhà vệ sinh công cộng, hệ thống biển báo, bảng hướng dẫn, trồng cây xanh nâng cấp vỉa hè, bố trí thêm 100 ghế đá ở công viên ven biển, quy hoạch các bãi giữ xe, khu tắm nước ngọt…

Việc điều tra, khảo sát để từng bước thực hiện các hạng mục của đề án cũng nêu ra nhiều thiếu sót, hạn chế về tiện ích công cộng và dịch vụ du lịch bãi biển mà Đà Nẵng đang mắc phải. Đó là phương tiện cứu hộ còn thô sơ, chưa đồng bộ, tình trạng bán hàng rong, ốc hút, vui chơi thể thao không đúng quy định vẫn còn diễn ra. Chưa kể, rác thải tràn lan trên bãi biển mỗi buổi sáng do không thu gom kịp gây phản cảm với nhiều du khách. Công tác an ninh trật tự chỉ dừng lại ở việc kiểm tra, nhắc nhở nên không giải quyết triệt để các hành vi vi phạm…

Nhìn thấy hạn chế và từng bước khắc phục là những gì Đà Nẵng đang làm để mở ra hướng đi mới cho du lịch biển Đà Nẵng. Tại Hội thảo “Các ý tưởng xây dựng TP. Đà Nẵng” lần 2 tổ chức ngày 12-7 vừa qua, có nhiều ý kiến của chuyên gia, nhà làm du lịch đề xuất, góp ý cho việc phát triển du lịch biển tại thành phố này. Tại hội thảo, TS KTS Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam đã đề xuất nhiều ý tưởng được xem là “quá sức” nhưng không kém phần hấp dẫn. Theo ông, Đà Nẵng cần có trung tâm du thuyền quy mô lớn, phù hợp với điều kiện địa hình, cảnh quan để phục vụ khách du lịch như Osaka (Nhật Bản), Marseille, Monaco (Pháp), Rotterdam (Hà Lan)..., kết hợp xây dựng đảo nhân tạo trên Vịnh Đà Nẵng. Cũng theo ông Chính, việc xây dựng cảng du thuyền sẽ làm tăng tính hấp dẫn và là yêu cầu cần thiết của đô thị du lịch biển mà Đà Nẵng đang có nhiều ưu thế.

Một tháng trước đó, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Đà Nẵng cũng thực hiện chương trình “Cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch” năm 2013 cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố. Cơ sở đạt chuẩn phải cam kết cung cấp dịch vụ du lịch tốt nhất cho du khách, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh và cùng nhau hợp tác để kích cầu du lịch, nhằm thu hút du khách đến Đà Nẵng trong thời gian tới.

Muốn lớn, phải đi từ nhỏ

Chưa đủ thực lực để sánh bằng Nha Trang (Khánh Hòa), Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), Mũi Né (Bình Thuận) về các dịch vụ thể thao trên biển nhưng Đà Nẵng đã làm được những “vấn đề nhỏ ấn tượng” tạo sự hài lòng cho không ít du khách khi đến tắm biển tại đây. Giữa tháng 7, anh Nguyễn Anh Tuấn (Hà Nội) cùng gia đình vào Đà Nẵng tắm biển chia sẻ, trước khi chọn Đà Nẵng thực hiện chuyến du lịch mùa hè cho cả gia đình, qua tìm hiểu, anh được biết biển Đà Nẵng rất an toàn, ít xảy ra tình trạng đuối nước. Ngoài ra, rất nhiều người bạn của anh khi du lịch tại đây chẳng may để quên vật dụng đắt tiền như điện thoại, ipad, máy ảnh đều được người làm công tác giữ gìn an ninh trên bãi biển gửi trả lại. Đó là lý do anh rất muốn đến Đà Nẵng mùa hè năm nay.

Thông tin từ BQL Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho biết, vào mùa hè, trung bình mỗi ngày có khoảng 40.000 lượt khách đổ về tắm biển. Khách đông, kéo theo sự vất vả của đội cứu hộ và đội quản lý trật tự du lịch biển (thuộc BQL). Vào giờ cao điểm, lực lượng trực ban liên tục huýt còi cảnh báo, ra hiệu cho người tắm trở vào nơi an toàn, tránh vùng nước sâu, nước xoáy.

Anh Nguyễn Quốc Vinh, đội trưởng đội cứu hộ cho biết, từ năm 2009 đến nay, biển Đà Nẵng chưa để xảy ra tình trạng du khách chết vì đuối nước dù không hiếm trường hợp bị sóng cuốn ra xa. Trung bình mỗi năm, lực lượng cứu hộ ứng cứu khoảng 300 trường hợp gặp nguy hiểm khi đang tắm biển. Bên cạnh đó, không ít du khách đến Đà Nẵng tắm biển cùng gia đình, xuống nước cùng nhau, nhưng khi lên bờ thì chẳng thấy con đâu mới hoảng hốt đi tìm vì không biết con mình đang ở dưới nước hay trên bờ. Nhận được tin báo, đội quản lý trật tự nhanh chóng lấy đặc điểm nhận dạng, thông báo trên loa phát thanh rồi phân nhau đi tìm theo từng khu vực. Đơn cử trường hợp mới đây nhất, vợ chồng chị Nguyễn Thị Lan Hương (TP. Hồ Chí Minh) cùng đoàn mải mê tắm biển tại khu vực biển Phạm Văn Đồng đã để thất lạc cô con gái 3 tuổi. Vợ chồng chị hốt hoảng, nước mắt ngắn dài chạy đến trạm điều hành nhờ các đồng chí đang trực ban tìm giúp. Giữa bãi biển đông người, sau 15 phút nỗ lực tìm kiếm, kết hợp phát thông tin trên hệ thống loa phát thanh chưa đạt kết quả thì có một người phụ nữ tốt bụng đã bế cháu bé đến trạm điều hành giao cho đồng chí trực ban. Lúc đón con gái tại trạm, chị Hương xúc động chỉ biết khóc và rối rít cảm ơn.

Thông qua hệ thống loa phát thanh và đường dây nóng, từ đầu năm đến nay, lực lượng cứu hộ đã tìm kiếm thành công 500 trẻ thất lạc bố mẹ khi tham gia tắm biển. Đặc biệt, mô hình loa phát thanh trên bãi biển Đà Nẵng được xem là đầu tiên và duy nhất đến thời điểm này trên cả nước. Anh Nguyễn Đức Vũ, Trưởng phòng Tổ chức sự kiện và Vận động tài trợ, BQL Bán đảo Sơn Trà và Các bãi biển du lịch Đà Nẵng chia sẻ, để từng bước thu hút du khách trong và ngoài nước đến với Đà Nẵng, việc hoàn thiện các dịch vụ du lịch biển là rất cần thiết. Trước mắt, chúng tôi sẽ tập trung củng cố những ưu thế mà biển Đà Nẵng đang có, trước khi tiếp tục phát triển những hạng mục, công trình mới nhằm từng bước đáp ứng nhu cầu du khách.

Điều du khách quan tâm

Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch thành phố Đà Nẵng cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2013, Đà Nẵng đã đón 1,5 triệu lượt khách du lịch trong và ngoài nước, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, nhiều du khách Hà Nội khi được phỏng vấn đều trả lời vào Đà Nẵng chỉ với lý do tắm biển do biển ở đây sạch sẽ và an toàn, ít có tình trạng chặt chém. “Bên cạnh bãi biển sạch sẽ, tôi ấn tượng Đà Nẵng vì có hệ thống loa phát thanh dành riêng cho bãi biển. Chúng tôi được nghe thông báo những quy định lẫn giá cả các dịch vụ, mặt hàng đang kinh doanh tại đây. Nếu xảy ra tình trạng chặt chém, chúng tôi được hướng dẫn phản ánh tại đường dây nóng sẽ được giải quyết. Thế nhưng hầu như chẳng bao giờ tôi phải nhờ đến đường dây nóng vì các anh, chị bán hàng ở đây rất dễ thương, có khi còn cho tôi ký gửi đồ để thoải mái đi tắm biển”, chị Ngô Thị Nguyệt Minh, du khách đến từ Vĩnh Phúc cho biết.

Khác với các bãi biển du lịch khác trong cả nước, tại Đà Nẵng, hầu hết trên các bảng hiệu của người kinh doanh đều ghi hai thông tin chính: giá cả và số điện thoại đường dây nóng. Cũng theo anh Nguyễn Đức Vũ, tất cả những trường hợp sai phạm về giá cả được phản ánh về Ban, sau khi xử lý từ 3 lần trở lên, chúng tôi sẽ kiên quyết yêu cầu dừng hoạt động tại bãi biển, nhường vị trí đó cho hộ khác có nhu cầu. Do vậy, rất hiếm khi xuất hiện tình trạng chặt chém xảy ra.

Cách đây không lâu, sau khi nhận được phản ánh của một số du khách về trường hợp khi đi băng qua bãi tắm nước ngọt bị thu tiền oan, BQL đã yêu cầu các chủ bãi tắm phải dựng các bảng thông báo ngay trước bãi tắm, hướng dẫn những người không sử dụng dịch vụ tại bãi tắm thì ra biển bằng các con đường mở bên cạnh. Anh Frank, du khách người Anh, đang du lịch tại Đà Nẵng cùng cô bạn gái tên Julia chia sẻ: “Khi đến Đà Nẵng, chúng tôi rất thích sự yên tĩnh, lịch sự và quy củ tại đây. Ngoài giá cả dịch vụ khá rẻ, việc có những biển báo chỉ dẫn trên bãi biển khiến chúng tôi hoàn toàn yên tâm vì biết mình phải làm gì, làm như thế nào để không gặp phải những phiền toái trong thời gian tắm biển và tắm nắng tại bãi biển”.

Tuy việc khai thác, sử dụng và quản lý biển ở thành phố thời gian qua vẫn còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu đề ra nhưng với “tuổi đời du lịch” còn rất trẻ, chắc chắn biển Đà Nẵng còn nhiều cơ hội để thực hiện ước mơ trở thành thị trường du lịch bền vững. Để làm được điều đó, cần có sự phối hợp hiệu quả giữ các đơn vị liên quan mà cụ thể là các ngành du lịch, văn hóa, tài nguyên, môi trường, quy hoạch đô thị, từng bước xây dựng thương hiệu biển Đà Nẵng quen thuộc và gần gũi trong lòng du khách.