Thứ Hai, 4 tháng 11, 2013

NHA TRANG - ĐIỂM ĐẾN CỦA NHIỀU CHUYẾN TÀU BIỂN DU LỊCH

Mỗi năm, cảng Nha Trang đón vài chục ngàn du khách quốc tế theo đường biển du lịch Nha Trang, từ các tàu lớn như Diamond Princess, Volendam, Amsterdam, Europa…

Du khách tàu biển tăng

Tàu biển du lịch (DL) Volendam (quốc tịch Hà Lan) đã khóa sổ năm 2012 với gần 1.500 khách vào cảng Nha Trang. Như vậy, cả năm 2012, cảng Nha Trang đón 36 chuyến tàu với hơn 40 ngàn lượt khách quốc tế DL bằng đường biển. Lượng khách tăng khoảng 4 ngàn lượt so với năm 2011. Khách đến chủ yếu từ Úc, Mỹ, Anh, Canada, Đức, Hà Lan, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc...

Ngay tháng 1 này, cảng Nha Trang đã đón 4 chuyến tàu biển. Gần đây nhất là ngày 29-1, tàu SuperStar (quốc tịch Bahamas) vào cảng với hơn 900 du khách và hơn 1.000 thuyền viên. Trước đó 2 ngày, tàu Volendam (quốc tịch Hà Lan) đưa hơn 1.400 khách và gần 600 thuyền viên vào cảng Nha Trang. Theo lịch đăng ký tàu biển đến cảng Nha Trang năm 2013, từ tháng 1 đến tháng 4 và từ tháng 10 đến tháng 12 là khoảng thời gian có nhiều chuyến tàu biển đưa khách quốc tế đến Nha Trang. Và đó vẫn là những con tàu quen thuộc thường xuyên đưa khách đến Nha Trang như: Diamond Princess (quốc tịch Bermuda), Volendam và Amsterdam (đều quốc tịch Hà Lan), Silver Shadow (quốc tịch Bahamas), Europa (quốc tịch Bermuda), Aegean Odyssey (quốc tịch Malta)…


Khách tàu SuperStar Gemini lên bờ tham quan Nha Trang

Nhiều điểm đến hấp dẫn

Thường du khách lưu lại thành phố biển Nha Trang tham quan rồi trở lại tàu ngay trong ngày. Du khách thường chia thành từng nhóm theo các tour khác nhau. Do thời gian lưu lại ngắn nên lịch trình quen thuộc vẫn là tour du lịch đồng quê, tour sông Cái và city tour.


Khách tàu biển tham quan chùa Long Sơn

Với tour DL đồng quê và tour sông Cái, du khách thường chọn các điểm đến là các cơ sở làm nghề truyền thống như dệt chiếu ở Vĩnh Ngọc, làm lò đất ở làng gốm Lư Cấm (Ngọc Hiệp), kết hợp với tham quan chợ quê Vĩnh Ngọc, nhà cổ ông Nguyễn Xuân Hải (Vĩnh Thạnh), đình làng, đồng lúa, vườn rau... City tour là cách gọi của các hướng dẫn viên DL dành cho tour tham quan các điểm đến trong nội thành Nha Trang. Các điểm đến quen thuộc vẫn là: Di tích Tháp Bà Ponagar, chùa Long Sơn, XQ Sử quán, chợ Đầm, Khu DL và Giải trí Vinpearl Land. Lần đầu tiên đến Nha Trang và chọn tour tham quan nội thành, vợ chồng ông bà Don Sparrey và Chris Sparrey (du khách Canada) cho biết đặc biệt ấn tượng với kiến trúc ở Nha Trang và các điệu múa Chăm khi đến Tháp Bà Ponagar và sự khéo léo của các nghệ nhân thêu tranh ở XQ Sử quán. Còn du khách Collin đến từ nước Anh bày tỏ: “Đến nơi nào, tôi cũng thường quan tâm đến 3 điều: văn hóa, lịch sử và ẩm thực. Tôi đã chụp được nhiều hình khi tham quan thành phố. Tôi cảm nhận vẻ đẹp Phật pháp ở chùa Long Sơn, nhất là khi nghe hướng dẫn viên giới thiệu rất hay về ngôi chùa này”. Trong khi đó, du khách Topie đến từ Mỹ lại chia sẻ: “Nha Trang rất đẹp. Ở đây tôi được gặp gỡ và trò chuyện với những người thân thiện”.


Du khách xem múa Chăm tại Tháp Bà Ponagar.

Năm qua, khách DL tàu biển đến Nha Trang tăng cả về số chuyến tàu lẫn số lượng khách. Khách tàu biển đã góp phần tăng thu nhập cho nhiều người dân địa phương. Ông Nguyễn Xuân Hải cho biết, có ngày, ngôi nhà cổ của gia đình ông đón mấy trăm khách tham quan. Chị em bà Nguyễn Thị Đỡ (Vĩnh Ngọc) thường xuyên dệt chiếu phục vụ khách tàu biển, cho biết: “Chúng tôi vừa giới thiệu nghề dệt chiếu của người dân địa phương vừa bán được chiếu cho du khách, tăng thu nhập cho gia đình”. Khi cùng khách tàu biển tham quan XQ Sử quán, chúng tôi thấy nhiều khách mua tranh hoặc những mặt hàng được bày bán như vải lụa, khăn, áo dài, cà vạt… Có ngày, XQ Sử quán đón đến ngàn lượt khách tham quan. Thực tế, khách tàu biển có khả năng chi tiêu khá lớn, thời gian lưu lại ngắn nên thường tranh thủ mua sắm ở những điểm tham quan. Tuy nhiên, ngoài XQ Sử quán với sản phẩm tranh thêu tay đặc trưng, các mặt hàng lưu niệm được bày bán ngay khu vực cảng Nha Trang hay những điểm đến không đặc sắc.

Từng cùng du khách tàu biển theo các tour đồng quê, tour sông Cái và city tour, chúng tôi nhận thấy tuy có giảm hơn trước nhưng vẫn còn tình trạng bán hàng rong, chèo kéo du khách ở các điểm tham quan. Mới đây, khi theo khách tàu Volendam đến chùa Long Sơn, chúng tôi bắt gặp gần chục người bán hàng rong. Tuy nhiên, nhờ lực lượng bảo vệ nhắc nhở nên người bán hàng không đeo dính lấy khách như trước đây.


Vẫn còn người bán hàng rong tại chùa Long Sơn

Theo bà Phan Thanh Trúc - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và DL, khách tàu biển thường tập trung đông ở những điểm tham quan truyền thống. Thời gian tới, để phục vụ khách tàu biển được tốt hơn cần có thêm những điểm tham quan mới hấp dẫn; quan trọng nhất là phải đảm bảo tốt môi trường DL.

10 địa điểm du lịch trốn nóng ở Việt Nam

Đây là những địa điểm du lịch để du khách tận hưởng thời tiết mát dịu giữa mùa hè nóng Việt Nam.

1. Đà Lạt

Thành phố Đà Lạt nằm trên cao nguyên Lâm Viên, tỉnh Lâm Đồng, được người Pháp xây dựng vào đầu thế kỷ 20. Nằm trên độ cao 1.500 và được núi rừng bao quanh, du lịch Đà Lạt du khách có thẻ tận hưởng một khí hậu miền núi ôn hòa và dịu mát quanh năm.

Lịch sử một thế kỷ cũng để lại cho thành phố một di sản kiến trúc giá trị, được ví như một bảo tàng kiến trúc châu Âu thế kỷ 20. Những ưu thế này giúp Đà Lạt trở thành một trong những điểm du lịch nổi tiếng Việt Nam.



2. Sa Pa

Sa Pa là một thị trấn vùng cao, khu nghỉ mát nổi tiếng thuộc huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai, Việt Nam. Nằm trên một mặt bằng ở độ cao 1.500 đến 1.650m, khí hậu ở Sapa mang sắc thái ôn đới và cận nhiệt đới, không khí mát mẻ quanh năm, một ngày có đủ bốn mùa.



Nhiệt độ không khí trung bình năm của Sa Pa là 15 °C, nhiệt độ cao nhất mùa hè là 25 độ C, mùa đông có thể dưới 0 độ C và có tuyết rơi.

3. Phia Oắc



Nằm trên độ cao gần 2.000m, đỉnh Phia Oắc, Cao Bằng hoang sơ được ví như một “tiên cảnh” dành cho những người ưa du lịch khám phá. Nhiệt độ trung bình năm ở nơi đây luôn dưới 15 độ C, do độ ẩm cao nên mây mù thường xuyên bao phủ và vào mùa đông xuất hiện băng tuyết.

Ngoài ra, ẩn trong các khu rừng rậm ở Phia Oắc là hàng chục ngôi biệt thự cổ hoang phế, được xây dựng từ thời Pháp thuộc.

4. Tam Đảo



Thị trấn Tam Đảo (tỉnh Vĩnh Phúc) được chính quyền thực dân Pháp xây dựng trên dãy núi Tam Đảo để làm nơi nghỉ dưỡng từ đầu thế kỷ 20. Nằm trên độ cao 900 m, đây là nơi có khí hậu mát mẻ, trong lành, với 4 mùa trong một ngày.

Gần thị trấn du lịch nổi tiếng ở miền Bắc này là những danh thắng nổi tiếng như chùa Tây Thiên và đền Tây Thiên, vườn quốc gia Tam Đảo.

5. Mẫu Sơn



Mẫu Sơn là vùng núi cao nằm ở phía Đông Bắc tỉnh Lạng Sơn, độ cao trung bình khoảng 1.000 m so với mực nước biển. Đây là nơi nổi tiếng với cảnh quan đẹp và các sản vật như chè tuyết sơn, gà sáu cựa, chanh rừng, ếch hương, lợn quay…

Nhiệt độ trung bình ở vùng núi này là 15,5°C, về mùa đông xuống tới nhiệt độ âm, thường xuyên có băng giá và có thể có tuyết rơi. Khu du lịch Mẫu Sơn rộng khoảng 20 ha, có đầy đủ các tiện nghi để phục vụ khách du lịch.

6. Mộc Châu



Cao nguyên Mộc Châu (huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) có độ cao trung bình 1.050 m so với mực nước biển, mang đặc trưng của khí hậu cận ôn đới.

Với rất nhiều khung cảnh đẹp của các đồi chè, nông trường, rừng núi và sông suối… đây là “địa chỉ đỏ” dành cho dân “phượt” cũng như những người mê nhiếp ảnh ở Hà Nội và các tỉnh miền Bắc Việt Nam

7. Ba Vì



Cách trung tâm Hà Nội 50 km, vườn quốc gia Ba Vì chạy dọc theo hướng Đông Bắc – Tây Nam của dãy núi Ba Vì với đỉnh Tản Viên cao 1.296m, đỉnh Ngọc Hoa cao 1.120m.

Từ đầu thế kỷ 20, Ba Vì đã là địa danh nổi tiếng nhờ sự đa dạng của các hệ sinh thái và có phong cảnh đẹp, khí hậu mát mẻ. Đây vừa là điểm nghỉ dưỡng lý tưởng, vừa là nơi dành cho những người thích khám phá vẻ đẹp của thế giới tự nhiên.

8. Đồng Văn

Nằm ở độ cao hơn 1.000m, cao nguyên Đồng Văn nằm ở tỉnh Hà Giang là mảnh đất địa đầu cực Bắc của Việt Nam. Cao nguyên này đã được UNESCO công nhận là công viên địa chất toàn cầu vì những điểm độc đáo trong cấu tạo địa chất.



Đối với khách du lịch, đây là nơi có nhiều danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp, văn hóa độc đáo của các dân tộc thiểu số, khí hậu luôn ôn hòa mát mẻ và chưa bị thương mại hóa, rất phù hợp cho những chuyến “phượt” dài ngày.

9. Bạch Mã



Dãy núi Bạch Mã (Thừa Thiên – Huế) chắc chắn là một trong những nơi nghỉ dưỡng có khí hậu dễ chịu nhất trên các vùng cao của Đông Dương. Nằm ở độ cao gần 1.500m, lại gần biển, nhiệt độ ở Bạch Mã không bao giờ thấp hơn 4 độ C vào mùa đông và vượt quá 26 độ C vào mùa hè.

Khu nghỉ dưỡng trên ngọn núi này đã được người Pháp xây dựng từ thập niên 1930.

10. Bà Nà



Cùng với Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà, Bà Nà là một trong những ngọn núi đẹp nhất Đà Nẵng. Rặng núi này có chế độ khí hậu ôn hòa với nhiệt độ trung bình hàng năm khoảng 15-20 độ C, cao nhất chỉ đến 22 – 25 độ C, về đêm khoảng 15 – 17 độ C.

Khu nghỉ dưỡng ở Bà Nà đã được thiết lập từ đầu thế kỷ 20, nhưng bị lãng quên trong nửa thế kỷ do chiến tranh. Đến những năm 2000, Bà Nà mới được “đánh thức” trở lại để trở thành điểm nghỉ dưỡng nổi tiếng của miền Trung.

Chủ Nhật, 3 tháng 11, 2013

Du lịch biển Đà Nẵng: Viên gạch nhỏ xây thương hiệu lớn

Cách đây hơn 10 năm, Đà Nẵng mới thực sự chú ý đến tiềm năng du lịch biển mà thành phố này đang có ưu thế. Phải mất nhiều năm sau đó, từ chỗ chỉ dành cho việc đánh bắt ngư nghiệp, phục vụ người dân địa phương, biển Đà Nẵng dần trở thành điểm đến ưa thích của nhiều du khách trong và ngoài nước…



Nét quyến rũ trên biển Đà Nẵng. 

Mở hướng đi mới

Năm 2005, Tạp chí Forbes của Mỹ bình chọn biển Đà Nẵng là một trong 6 bãi biển quyến rũ nhất hành tinh. Đây được xem là kênh PR tuyệt vời thu hút khách du lịch đến với thành phố. Nhưng mãi đến đầu năm 2010, biển Đà Nẵng mới thực sự được đánh thức sau khi UBND thành phố đồng ý phê duyệt Đề án Quản lý và Khai thác các bãi biển du lịch Đà Nẵng (gọi tắt là Đề án 1584) với tổng kinh phí gần 4,6 tỷ đồng. Đề án được thực hiện trong 2 năm, 2010 và 2011, từ Sao Biển đến Khu nhà tắm nước ngọt số 1. Nguồn kinh phí này tập trung vào việc sắp xếp, quản lý các khu thể thao trên biển, xây dựng trạm điều hành, thiết lập đường dây nóng, lắp đặt thêm 6 nhà vệ sinh công cộng, hệ thống biển báo, bảng hướng dẫn, trồng cây xanh nâng cấp vỉa hè, bố trí thêm 100 ghế đá ở công viên ven biển, quy hoạch các bãi giữ xe, khu tắm nước ngọt…

Việc điều tra, khảo sát để từng bước thực hiện các hạng mục của đề án cũng nêu ra nhiều thiếu sót, hạn chế về tiện ích công cộng và dịch vụ du lịch bãi biển mà Đà Nẵng đang mắc phải. Đó là phương tiện cứu hộ còn thô sơ, chưa đồng bộ, tình trạng bán hàng rong, ốc hút, vui chơi thể thao không đúng quy định vẫn còn diễn ra. Chưa kể, rác thải tràn lan trên bãi biển mỗi buổi sáng do không thu gom kịp gây phản cảm với nhiều du khách. Công tác an ninh trật tự chỉ dừng lại ở việc kiểm tra, nhắc nhở nên không giải quyết triệt để các hành vi vi phạm…

Nhìn thấy hạn chế và từng bước khắc phục là những gì Đà Nẵng đang làm để mở ra hướng đi mới cho du lịch biển Đà Nẵng. Tại Hội thảo “Các ý tưởng xây dựng TP. Đà Nẵng” lần 2 tổ chức ngày 12-7 vừa qua, có nhiều ý kiến của chuyên gia, nhà làm du lịch đề xuất, góp ý cho việc phát triển du lịch biển tại thành phố này. Tại hội thảo, TS KTS Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam đã đề xuất nhiều ý tưởng được xem là “quá sức” nhưng không kém phần hấp dẫn. Theo ông, Đà Nẵng cần có trung tâm du thuyền quy mô lớn, phù hợp với điều kiện địa hình, cảnh quan để phục vụ khách du lịch như Osaka (Nhật Bản), Marseille, Monaco (Pháp), Rotterdam (Hà Lan)..., kết hợp xây dựng đảo nhân tạo trên Vịnh Đà Nẵng. Cũng theo ông Chính, việc xây dựng cảng du thuyền sẽ làm tăng tính hấp dẫn và là yêu cầu cần thiết của đô thị du lịch biển mà Đà Nẵng đang có nhiều ưu thế.

Một tháng trước đó, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Đà Nẵng cũng thực hiện chương trình “Cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch” năm 2013 cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố. Cơ sở đạt chuẩn phải cam kết cung cấp dịch vụ du lịch tốt nhất cho du khách, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh và cùng nhau hợp tác để kích cầu du lịch, nhằm thu hút du khách đến Đà Nẵng trong thời gian tới.

Muốn lớn, phải đi từ nhỏ

Chưa đủ thực lực để sánh bằng Nha Trang (Khánh Hòa), Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), Mũi Né (Bình Thuận) về các dịch vụ thể thao trên biển nhưng Đà Nẵng đã làm được những “vấn đề nhỏ ấn tượng” tạo sự hài lòng cho không ít du khách khi đến tắm biển tại đây. Giữa tháng 7, anh Nguyễn Anh Tuấn (Hà Nội) cùng gia đình vào Đà Nẵng tắm biển chia sẻ, trước khi chọn Đà Nẵng thực hiện chuyến du lịch mùa hè cho cả gia đình, qua tìm hiểu, anh được biết biển Đà Nẵng rất an toàn, ít xảy ra tình trạng đuối nước. Ngoài ra, rất nhiều người bạn của anh khi du lịch tại đây chẳng may để quên vật dụng đắt tiền như điện thoại, ipad, máy ảnh đều được người làm công tác giữ gìn an ninh trên bãi biển gửi trả lại. Đó là lý do anh rất muốn đến Đà Nẵng mùa hè năm nay.

Thông tin từ BQL Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho biết, vào mùa hè, trung bình mỗi ngày có khoảng 40.000 lượt khách đổ về tắm biển. Khách đông, kéo theo sự vất vả của đội cứu hộ và đội quản lý trật tự du lịch biển (thuộc BQL). Vào giờ cao điểm, lực lượng trực ban liên tục huýt còi cảnh báo, ra hiệu cho người tắm trở vào nơi an toàn, tránh vùng nước sâu, nước xoáy.

Anh Nguyễn Quốc Vinh, đội trưởng đội cứu hộ cho biết, từ năm 2009 đến nay, biển Đà Nẵng chưa để xảy ra tình trạng du khách chết vì đuối nước dù không hiếm trường hợp bị sóng cuốn ra xa. Trung bình mỗi năm, lực lượng cứu hộ ứng cứu khoảng 300 trường hợp gặp nguy hiểm khi đang tắm biển. Bên cạnh đó, không ít du khách đến Đà Nẵng tắm biển cùng gia đình, xuống nước cùng nhau, nhưng khi lên bờ thì chẳng thấy con đâu mới hoảng hốt đi tìm vì không biết con mình đang ở dưới nước hay trên bờ. Nhận được tin báo, đội quản lý trật tự nhanh chóng lấy đặc điểm nhận dạng, thông báo trên loa phát thanh rồi phân nhau đi tìm theo từng khu vực. Đơn cử trường hợp mới đây nhất, vợ chồng chị Nguyễn Thị Lan Hương (TP. Hồ Chí Minh) cùng đoàn mải mê tắm biển tại khu vực biển Phạm Văn Đồng đã để thất lạc cô con gái 3 tuổi. Vợ chồng chị hốt hoảng, nước mắt ngắn dài chạy đến trạm điều hành nhờ các đồng chí đang trực ban tìm giúp. Giữa bãi biển đông người, sau 15 phút nỗ lực tìm kiếm, kết hợp phát thông tin trên hệ thống loa phát thanh chưa đạt kết quả thì có một người phụ nữ tốt bụng đã bế cháu bé đến trạm điều hành giao cho đồng chí trực ban. Lúc đón con gái tại trạm, chị Hương xúc động chỉ biết khóc và rối rít cảm ơn.

Thông qua hệ thống loa phát thanh và đường dây nóng, từ đầu năm đến nay, lực lượng cứu hộ đã tìm kiếm thành công 500 trẻ thất lạc bố mẹ khi tham gia tắm biển. Đặc biệt, mô hình loa phát thanh trên bãi biển Đà Nẵng được xem là đầu tiên và duy nhất đến thời điểm này trên cả nước. Anh Nguyễn Đức Vũ, Trưởng phòng Tổ chức sự kiện và Vận động tài trợ, BQL Bán đảo Sơn Trà và Các bãi biển du lịch Đà Nẵng chia sẻ, để từng bước thu hút du khách trong và ngoài nước đến với Đà Nẵng, việc hoàn thiện các dịch vụ du lịch biển là rất cần thiết. Trước mắt, chúng tôi sẽ tập trung củng cố những ưu thế mà biển Đà Nẵng đang có, trước khi tiếp tục phát triển những hạng mục, công trình mới nhằm từng bước đáp ứng nhu cầu du khách.

Điều du khách quan tâm

Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch thành phố Đà Nẵng cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2013, Đà Nẵng đã đón 1,5 triệu lượt khách du lịch trong và ngoài nước, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, nhiều du khách Hà Nội khi được phỏng vấn đều trả lời vào Đà Nẵng chỉ với lý do tắm biển do biển ở đây sạch sẽ và an toàn, ít có tình trạng chặt chém. “Bên cạnh bãi biển sạch sẽ, tôi ấn tượng Đà Nẵng vì có hệ thống loa phát thanh dành riêng cho bãi biển. Chúng tôi được nghe thông báo những quy định lẫn giá cả các dịch vụ, mặt hàng đang kinh doanh tại đây. Nếu xảy ra tình trạng chặt chém, chúng tôi được hướng dẫn phản ánh tại đường dây nóng sẽ được giải quyết. Thế nhưng hầu như chẳng bao giờ tôi phải nhờ đến đường dây nóng vì các anh, chị bán hàng ở đây rất dễ thương, có khi còn cho tôi ký gửi đồ để thoải mái đi tắm biển”, chị Ngô Thị Nguyệt Minh, du khách đến từ Vĩnh Phúc cho biết.

Khác với các bãi biển du lịch khác trong cả nước, tại Đà Nẵng, hầu hết trên các bảng hiệu của người kinh doanh đều ghi hai thông tin chính: giá cả và số điện thoại đường dây nóng. Cũng theo anh Nguyễn Đức Vũ, tất cả những trường hợp sai phạm về giá cả được phản ánh về Ban, sau khi xử lý từ 3 lần trở lên, chúng tôi sẽ kiên quyết yêu cầu dừng hoạt động tại bãi biển, nhường vị trí đó cho hộ khác có nhu cầu. Do vậy, rất hiếm khi xuất hiện tình trạng chặt chém xảy ra.

Cách đây không lâu, sau khi nhận được phản ánh của một số du khách về trường hợp khi đi băng qua bãi tắm nước ngọt bị thu tiền oan, BQL đã yêu cầu các chủ bãi tắm phải dựng các bảng thông báo ngay trước bãi tắm, hướng dẫn những người không sử dụng dịch vụ tại bãi tắm thì ra biển bằng các con đường mở bên cạnh. Anh Frank, du khách người Anh, đang du lịch tại Đà Nẵng cùng cô bạn gái tên Julia chia sẻ: “Khi đến Đà Nẵng, chúng tôi rất thích sự yên tĩnh, lịch sự và quy củ tại đây. Ngoài giá cả dịch vụ khá rẻ, việc có những biển báo chỉ dẫn trên bãi biển khiến chúng tôi hoàn toàn yên tâm vì biết mình phải làm gì, làm như thế nào để không gặp phải những phiền toái trong thời gian tắm biển và tắm nắng tại bãi biển”.

Tuy việc khai thác, sử dụng và quản lý biển ở thành phố thời gian qua vẫn còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu đề ra nhưng với “tuổi đời du lịch” còn rất trẻ, chắc chắn biển Đà Nẵng còn nhiều cơ hội để thực hiện ước mơ trở thành thị trường du lịch bền vững. Để làm được điều đó, cần có sự phối hợp hiệu quả giữ các đơn vị liên quan mà cụ thể là các ngành du lịch, văn hóa, tài nguyên, môi trường, quy hoạch đô thị, từng bước xây dựng thương hiệu biển Đà Nẵng quen thuộc và gần gũi trong lòng du khách.

Mì Quảng Đà thành

Nói đến ẩm thực Đà Nẵng nói riêng và miền Trung nói chung, có biết bao món ngon khiến đã ăn một lần là nhớ mãi. Nhưng có một món ăn mà nếu đã đến Đà Nẵng hay các tỉnh miền Trung, bạn nên thưởng thức một lần, vì nó chính là linh hồn ẩm thực của xứ sở này, đó là Mì Quảng.

Người Bắc tự hào với món phở gia truyền, người Nam có món hủ tíu, người Huế có bún bò Huế, thì người Quảng Nam - Đà Nẵng có mì Quảng - món ngon không thua kém nơi nào. Có thể nói, mì Quảng cũng là món ăn truyền thống của cả dải đất miền Trung.


Mì Quảng Đà Nẵng- món ngon "đại diện" của miền Trung

Cũng là công thức với mì bún cùng nhân thịt và nước lèo như nhiều món ăn quen thuộc của Việt Nam, nhưng mì Quảng có nét riêng. Cọng mì Quảng làm từ bột gạo xay nhuyễn và tráng thành từng lớp mỏng, sau đó thái theo chiều ngang để có sợi mì mỏng khoảng 2mm. Cọng mì ngon thường có độ dai vừa phải, màu trắng ngà, dẻo và thơm, quyện với nước lèo và nhân thì thấm và đậm đà.

Món mì Quảng trước đây phổ biến có thịt, tôm, trứng, thịt gà. Sau này, cùng với tài khéo tay và sáng tạo của những bà nội trợ xứ Quảng, mì Quảng còn có thêm sứa, thịt bò, cá lóc, chả cá, chả bò hoặc trứng gà non. Chọn thứ nào tùy vào khẩu vị của từng người, nhưng người sành ăn thì cho rằng món mì theo kiểu truyền thống đậm đà và ngon hơn. Tuy vậy, nhiều loại "nhân" sẽ thêm sự chọn lựa cho người thưởng thức, làm giàu và phong phú thêm món ăn truyền thống này và cũng mang đến nhiều khẩu vị lạ miệng hơn.


Món mì Quảng không thể thiếu rau

Trái với những món bún, miến, phở rất cầu kỳ khi nấu nước dùng, nước dùng cho mì Quảng khá đơn giản. Chủ yếu là hầm từ xương heo hoặc sườn non, nhưng nêm nếm sao để nước dùng ngọt và đậm đà phụ thuộc vào cái tài của từng người nấu.

Món mì Quảng không thể thiếu rau sống. Thường thì ở hàng quán, món mì Quảng sẽ đi kèm đĩa rau có bắp chuối, rau muống bào, xà lách, húng quế...Người cầu kỳ lại nói mì Quảng ngon phải bao gồm 9 loại rau: Bắp chuối bào là quan trọng nhất và phải là bắp chuối sứ ngọt, rau muống bào, cải non mới hái, xà lách tươi, giá sống, húng, quế, rau răm, ngò. Thếu loại rau nào thì món mì Quảng coi như chưa đủ vị.

Để món mì Quảng trọn vẹn vị ngon còn phải kể đến bánh tráng mè nướng và đậu phộng rang giòn, cùng ớt xanh vị the chứ không cay, đặc trưng của món ăn xứ Quảng. Vị béo ngậy của đậu phộng, giòn thơm của bánh tráng và mè, một gắp mì Quảng cho vào miệng, cắn một miếng ớt xanh tươi, mới thấy vị ngon của mì Quảng không phải tự nhiên mà thu hút lòng người. Nó phải đặc biệt thế nào mới là món ăn được yêu thích đến vậy.

Người Quảng Nam - Đà Nẵng chịu thương chịu khó. Món ăn truyền thống Đà Nẵng vì thế mà cũng đậm đà, bao gồm cả mặn ngọt chua cay, như tình con người của xứ sở này.

Đà Nẵng - Cần Thơ bắt tay làm du lịch

Tiềm năng du lịch Đà Nẵng và  du lịch Cần Thơ rất đa dạng và mang tính đặc thù cao. Để khai thác lợi thế của nhau, hai địa phương đã liên kết nhằm tạo ra các sản phẩm du lịch mới, hỗ trợ phát triển vì lợi ích chung.



Chợ nổi là điểm du lịch hấp dẫn của Cần Thơ được du khách Đà Nẵng và miền Trung mong muốn ghé đến. Trong ảnh: Một góc chợ nổi Cái Răng (Cần Thơ).

Gắn kết sự khác biệt

Nếu biển Đà Nẵng quyến rũ du khách thập phương thì Cần Thơ từ lâu được biết đến với những miệt vườn trái cây dập dềnh trên sông nước. Những năm trở lại đây, du lịch biển của Đà Nẵng trở thành thương hiệu lớn ở miền Trung với sự đầu tư cơ sở hạ tầng và các dịch vụ biển đa dạng và hấp dẫn. Còn du lịch sông nước của Cần Thơ với nét chân chất và bình dị của cuộc sống nông thôn cũng có tiếng từ lâu ở miền Tây Nam Bộ. Ông Nguyễn Xuân Bình, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng, cho biết: “Nhờ những đặc thù du lịch riêng biệt đã tạo thuận lợi cho Đà Nẵng và Cần Thơ gắn kết nhau để từ đó xây dựng các chương trình tour giữa hai địa phương không chỉ dành cho người dân bản địa, mà còn với du khách, thương nhân đến từ các địa phương khác trong nước và quốc tế”.

Theo các chuyên gia đánh giá, Đà Nẵng và Cần Thơ có vị trí địa lý quan trọng trên các vùng kinh tế trọng điểm quốc gia nhưng chưa khai thác hết tiềm năng để phát triển du lịch. Đà Nẵng được xem là trung tâm trên Con đường di sản miền Trung và Hành lang Kinh tế Đông Tây, còn Cần Thơ là “kinh đô” của vùng sông nước miền Tây. Vì vậy, hai địa phương này có thể trở thành tâm điểm kết nối tour tham quan các tỉnh trong vùng, rất thuận lợi cho việc chu chuyển dòng khách. Theo đó, thành phố Đà Nẵng sẽ kết nối tour Huế, Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình), Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn (Quảng Nam) với những thương hiệu của riêng mình như lễ hội pháo hoa quốc tế, những cây cầu nổi tiếng, du lịch biển… để đón du khách thành phố Cần Thơ và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Trong khi đó, thành phố Cần Thơ liên kết các tỉnh lân cận như Vĩnh Long, Sóc Trăng, Bạc Liêu, An Giang... để nối tour, đồng thời tổ chức lễ hội bánh dân gian, ngày hội trái cây, chợ nổi, văn hóa tâm linh... được rất nhiều du khách Đà Nẵng và miền Trung thích khám phá.

“Hai địa phương liên kết để phát triển các tour du lịch sẽ có khả năng đáp ứng nhu cầu với thời gian dài cho du khách thông qua việc xây dựng các chương trình tour có sự gắn kết giữa du lịch sinh thái, du lịch tâm linh, du lịch biển, du lịch văn hóa… mang bản sắc của từng địa phương”, ông Lê Minh Sơn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Cần Thơ, nhìn nhận.

Mở đường bay trực tiếp

Để tạo thuận lợi trong hợp tác phát triển du lịch, các doanh nghiệp lữ hành đều mong muốn lãnh đạo hai địa phương phối hợp cơ quan chức năng sớm xúc tiến mở đường bay trực tiếp Đà Nẵng - Cần Thơ và ngược lại. Thực ra, mong muốn này được “nuôi dưỡng” gần chục năm nay và không ít các cuộc họp liên kết và giao lưu du lịch được tổ chức ở Đà Nẵng và Cần Thơ đều được các bên nêu ra. Cuối năm 2012, các công tác chuẩn bị cho đường bay này dường như đã hoàn tất nhưng đến ngày cuối cùng đường bay vẫn chưa được mở. Nhiều văn bản của Công ty Lữ hành Vitours (Đà Nẵng) và Công ty Du lịch Cần Thơ khảo sát hạ tầng và nhu cầu khách rất bài bản và chi tiết nhằm tạo sự hỗ trợ từ chính quyền nhưng đến nay vẫn còn nằm trên giấy.

Theo thống kê của Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng, trong năm 2012 đã có 35 nghìn lượt khách chu chuyển giữa Đà Nẵng và Cần Thơ. Không chỉ vậy, nhu cầu vận chuyển hàng hóa (hải sản tươi sống, trái cây, hàng chuyển phát nhanh) giữa hai địa phương trong những năm gần đây cũng tăng lên đáng kể. “Chúng ta cần đường bay Đà Nẵng - Cần Thơ”, ông Benoit Perdu, Giám đốc Công ty TransMekong (Cần Thơ), đề nghị. Theo doanh nhân này, sau khi khảo sát thị trường khách quốc tế, các công ty lữ hành lớn đã đưa ra con số khá hấp dẫn, khoảng 30% hành khách nước ngoài muốn bay giữa Cần Thơ - Đà Nẵng, tức gần 200.000 khách nước ngoài mỗi năm. “Việc mở đường bay Đà Nẵng-Cần Thơ là cần thiết, thông qua đó có thể giảm được chi phí vận chuyển và giảm thời gian lưu chuyển giữa các địa phương”, ông Benoit Perdu nhận định. Nhiều doanh nghiệp du lịch cũng khẳng định, đường bay Đà Nẵng - Cần Thơ là yếu tố quan trọng thúc đấy lượng khách chu chuyển giữa hai địa phương tăng lên đáng kể, nhằm đưa Đà Nẵng và Cần Thơ trở thành điểm đến chính chứ không còn nằm ở vị trí trung chuyển.

Ông Lê Xuân Sơn, đại diện Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA), Chi nhánh tại Đà Nẵng, cho biết đường bay trực tiếp sẽ có lợi thế lớn về mặt thời gian và sự tiện lợi, đồng thời tăng khả năng cạnh tranh cao với các phương tiện giao thông vận tải khác nhằm phát huy được thế mạnh du lịch của hai địa phương. Theo đề án của VNA, dự kiến đường bay mới này sẽ có tần suất khoảng 4-5 chuyến/tuần, với mức giá bằng đường bay Đà Nẵng - thành phố Hồ Chí Minh. Theo VNA dự báo, lượng khách sử dụng đường bay Đà Nẵng - Cần Thơ chủ yếu từ 3 nguồn chính: Khách du lịch giữa hai địa phương chiếm 80%, khách lao động chiếm 15%, khách công vụ chiếm 5%.

Theo chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa Đà Nẵng-Cần Thơ giai đoạn 2013-2014, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch hai địa phương cam kết sẽ nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch; xây dựng các thương hiệu sản phẩm liên vùng, miền; phối hợp tổ chức các hoạt động chung để khai thác các loại hình sản phẩm du lịch (lễ hội, sự kiện) góp phần quảng bá, thu hút khách du lịch đến tham quan và lưu trú.