Chủ Nhật, 3 tháng 11, 2013

Dế Mèn, cầu nối du lịch Đà Nẵng

Thời gian gần đây, du khách biết đến Đà Nẵng nhiều hơn bởi nhóm Dế Mèn - những bạn trẻ cùng chung sở thích khám phá, giới thiệu Đà Nẵng trên các diễn đàn xã hội.


Các thành viên nhóm Dế Mèn chụp hình cùng khách du lịch. 

Xây dựng biểu tượng du lịch

Nhóm Dế Mèn được thành lập khoảng nửa năm trở lại đây, nhưng đã có nhiều hoạt động tích cực với giới trẻ và những ai đam mê du lịch. Chị Đinh Thị Ngọc Linh, Trưởng nhóm truyền thông cho biết: “Lúc đầu ý tưởng của mình là xây dựng một nhóm bạn cùng chung sở thích du lịch bụi và đam mê chụp hình để quảng bá một số địa điểm nổi tiếng tại Đà Nẵng. Sau đó, nhóm quyết định lấy hình ảnh Dế Mèn làm biểu tượng. Bởi đây là nhân vật chính trong Dế mèn phiêu lưu ký của nhà văn Tô Hoài, một con vật có sở thích đi khắp nơi với mong muốn khám phá những vùng đất mới”.

Với 10 thành viên ban đầu, gần đây, nhóm không ngừng lớn mạnh và có thêm nhiều thành viên mới. Qua hình thức tuyên truyền trên các phương tiện xã hội như Facebook, Website, bước đầu nhóm đã xây dựng một cộng đồng đam mê du lịch được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến.

Chị Nguyễn Thị Như Ngọc, thành viên của nhóm cho biết: “Hiện nay, Facebook là một phương tiện để kết nối bạn bè khá hiệu quả. Mọi thông tin, hình ảnh khi mình đưa lên diễn đàn đều được các bạn trẻ chia sẻ và trao đổi nhiệt tình. Khi nhận được những lượt like (thích), những comments (phản hồi) từ các bạn, mình hiểu rằng những nỗ lực của nhóm đã được mọi người ghi nhận và biết đến. Đó là động lực, niềm vui để tụi mình cố gắng làm việc tốt hơn”.

Cũng theo chị Ngọc, nếu xem kỹ trong phần giới thiệu của nhóm trên trang http://dulichdanang.vn, mọi người sẽ thấy được bức tranh tổng thể của Đà Nẵng về du lịch. Đó là hình ảnh về cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế, dù bay quốc tế và hàng loạt địa chỉ du lịch nổi tiếng của thành phố như Bà Nà, Ngũ Hành Sơn, Bán đảo Sơn Trà... Bên cạnh đó là những cây cầu, bãi biển đẹp và các khu mua sắm ẩm thực, giải trí hiện đại. Từ hình ảnh này, nhóm đã tạo nên các tiêu đề cho từng điểm đến khá thú vị như “Đà Nẵng - từ góc nhìn trên cao”, “Đà Nẵng - nơi giao thoa bốn mùa”, “Đà Nẵng - thành phố những cây cầu”, “Đà Nẵng - bãi biển quyến rũ nhất hành tinh”, “Đà Nẵng - thiên đường trong lòng đại dương...”.

Hầu hết thành viên trong nhóm Dế Mèn đều có tuổi đời rất trẻ. Một thành viên trong nhóm chia sẻ, tuổi trẻ giúp mọi người có thể đi và khám phá nhiều địa điểm với lòng đam mê và nhiệt huyết. Qua những chuyến đi đó, từng thành viên trong nhóm sẽ có thêm trải nghiệm để ngày càng yêu mến đất nước, con người Việt Nam hơn.

Du lịch trong tầm tay

Sau một thời gian hoạt động, nhóm Dế Mèn đã có nhiều chương trình thu hút giới trẻ tham gia như thường xuyên tổ chức du lịch bụi đến Bán đảo Sơn Trà, hành trình Đà Nẵng – Huế qua đèo Hải Vân hay Đà Nẵng – Hội An… Trong những chuyến đi đó, nhóm không quên nhiệm vụ quảng bá du lịch Đà Nẵng, tham gia các cuộc thi chụp ảnh đẹp về các địa danh nổi tiếng để giới thiệu cho bạn bè.

Anh Trương Bách Đại Hòa, thành viên nhiếp ảnh trong nhóm cho biết: “Trước khi tham gia nhóm, mình chưa rành về chụp ảnh. Những chuyến đi đã khơi gợi niềm đam mê chụp ảnh trong mình, nhờ vậy tay nghề ngày càng vững. Sau mỗi chuyến đi, về mở máy tính lên nhìn những hình đã chụp, mình vô cùng thích thú và muốn được chụp nhiều hơn nữa để chia sẻ với bạn bè”.

Từ những chuyến đi như thế, thành viên nhóm sẽ ghi lại lịch trình, những món ăn nên thử để về tư vấn khi khách có nhu cầu. Cũng theo chị Linh, thông qua những thông tin do nhóm Dế Mèn cung cấp, nhiều du khách đã chủ động hơn trong hành trình khám phá. Họ biết mình nên đi đâu, làm gì, nên mua sắm và thưởng thức những món ẩm thực nào để chuyến đi ấy thêm thú vị.

Qua nửa năm hoạt động, Dế Mèn trở thành kênh “marketing” miễn phí rất hiệu quả cho du lịch Đà Nẵng thời gian qua. Để kênh thông tin này ngày một hiệu quả, phát huy những lợi thế vốn có, hầu hết các thành viên trong nhóm đều mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ phía chính quyền địa phương, từ những người đam mê và yêu thích du lịch. Anh Huỳnh Trần Huy Thịnh, Tổng Giám đốc Công ty Tổ chức sự kiện APM, người dõi theo nhóm từ những ngày đầu thành lập, chia sẻ: “Tôi đánh giá cao sự sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của nhóm Dế Mèn trong việc quảng bá du lịch Đà Nẵng. Trên mỗi chặng đường phiêu lưu tại các điểm du lịch Đà Nẵng, họ luôn kết nối và gia nhập thêm các thành viên cùng sở thích. Với cách thực hiện đó, không bao lâu nữa họ sẽ tạo thành một nhóm cộng đồng yêu thích du lịch Đà Nẵng ngày càng đông và lớn mạnh”.

Phát triển thương hiệu du lịch Đà Nẵng: Phải có sản phẩm đặc trưng

Những tiềm năng phát triển du lịch Đà Nẵng, tương lai của ngành du lịch: mục tiêu và định hướng, những thiếu sót thực tại trong việc xây dựng một môi trường du lịch hoàn hảo là 3 nhóm vấn đề đặt ra tại chuỗi hội thảo nằm trong dự án “Phát triển thương hiệu du lịch Đà Nẵng” do Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch thành phố hợp tác với Tổ chức Chuyên gia cao cấp của Hà Lan (PUM) và Trường Đại học Duy Tân tổ chức ngày 9-10.



Du khách nước ngoài đi xích lô trên đường phố Đà Nẵng.

Đây được xem là chuyên đề quan trọng đặt ra nhiều giải pháp cho việc phát triển thương hiệu du lịch Đà Nẵng trong giai đoạn hiện nay.

Chưa xứng với tiềm năng

Theo số liệu điều tra của Khoa Du lịch, Trường Đại học Duy Tân, khoảng trên 80% du khách nước ngoài lựa chọn đến Đà Nẵng, vì trong suy nghĩ của nhiều người, biển Đà Nẵng đẹp. Vì vậy, du lịch biển được xem là thế mạnh của Đà Nẵng trong quá trình tạo lực hấp dẫn thu hút khách đến với thành phố. Ngoài ra, chỉ số về giá cả, an ninh tốt, môi trường du lịch thân thiện cũng là một trong những nhân tố quan trọng làm nên thương hiệu cho ngành du lịch thành phố. Đặc biệt, mới đây Đà Nẵng lọt vào “Top 10 điểm đến hấp dẫn hàng đầu châu Á năm 2013” do độc giả Tạp chí du lịch trực tuyến Smart Travel Asia bình chọn đã góp phần đưa thương hiệu du lịch Đà Nẵng vươn tầm ra quốc tế.

Ông Guillauma Van Grinvens, Chuyên gia cao cấp PUM, người đã có 45 năm kinh nghiệm làm du lịch, thốt lên trước tiềm năng du lịch của Đà Nẵng: “Một đường bờ biển tuyệt vời, một cuộc sống sôi động, nhiều điểm du lịch nổi tiếng, cơ sở hạ tầng hoàn thiện…”. Thế nhưng, theo vị chuyên gia này nhìn nhận, thành phố ven bờ sông Hàn vẫn chưa thực sự phát triển tương xứng với tiềm năng vì thiếu sản phẩm du lịch đặc trưng. Ông Guillauma cho biết, người nước ngoài khi đi du lịch tại một nơi nào đó rất thích thú khám phá văn hóa địa phương, được sống cùng người dân địa phương, được trải nghiệm du lịch sinh thái làng quê... “Rất nhiều nơi cũng có những nhà hàng sang trọng, những resort cao cấp nhưng cái để lại ấn tượng nhất cho du khách để họ quyết định quay trở lại lần thứ hai phải là sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương, gắn với phát triển cộng đồng”, ông Guillauma cho biết.

Có một thực tế là nhiều du khách đến Đà Nẵng chỉ để tham quan cảnh đẹp, xem các sự kiện lớn mà hầu như trong số đó rất ít người quyết định ở lại đêm tại Đà Nẵng. Câu hỏi “Đêm Đà Nẵng có gì?”, “Đến Đà Nẵng tắm biển xong rồi đi đâu?”, nhiều năm nay ngành du lịch Đà Nẵng vẫn loay hoay tìm câu trả lời. Thiếu khu vui chơi giải trí về đêm, thiếu trung tâm mua sắm tầm cỡ, ẩm thực còn quá nghèo nàn… khiến nhiều du khách vẫn chưa thực sự hài lòng để bỏ tiền túi chi tiêu ở Đà Nẵng. Vì vậy, Đà Nẵng đã mất đi một nguồn thu lớn góp vào ngân sách để đầu tư cho phát triển du lịch.

Ông Nguyễn Văn Tài, Trưởng phòng Điều hành, Chi nhánh Công ty Du lịch Bến Thành tại Đà Nẵng, nhận xét: “Đà Nẵng làm du lịch vẫn chưa thực sự chuyên nghiệp và hoàn hảo. Không phải là Đà Nẵng không có tiềm năng. Chúng ta có biển, có núi, có sông nhưng cái quan trọng là cần phải có chuỗi các sản phẩm liên kết giữa Đà Nẵng và các tỉnh lân cận để đáp ứng nhu cầu cho thị trường khách du lịch rộng hơn và đa dạng hơn”.

Cần sự chung tay liên kết

Một trong những nguyên nhân khiến ngành du lịch Đà Nẵng trong những năm qua vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng là do thiếu sự liên kết giữa các doanh nghiệp làm du lịch. Vì vậy, các sản phẩm du lịch ở Đà Nẵng thường không ổn định về giá và luôn luôn biến động. “Người ta nói “Buôn có bạn, bán có phường”, làm du lịch cũng phải vậy. Thế nhưng thực tế nhiều năm qua, ngành du lịch Đà Nẵng vẫn thiếu sự liên kết. Các doanh nghiệp mạnh ai nấy làm, mùa hè thì đẩy giá quá cao, mùa đông lại thi nhau bán phá giá đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển thương hiệu cho du lịch Đà Nẵng”, ông Nguyễn Văn Tài cho biết. Chính thực trạng “ăn xổi ở thì” đã khiến ngành du lịch Đà Nẵng mất đi điểm cộng trong lòng du khách thập phương. Nhiều công ty lữ hành cho biết, để phát triển thương hiệu du lịch Đà Nẵng, các doanh nghiệp phải tự xây dựng thương hiệu cho riêng mình, bằng cách nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo đảm uy tín với khách hàng, có như vậy sự liên kết giữa các doanh nghiệp mới bền vững, hướng tới phát triển vì mục tiêu chung cho ngành du lịch thành phố.

Không chỉ thiếu liên kết giữa các doanh nghiệp du lịch mà ngay cả việc đào tạo nguồn nhân lực cho ngành du lịch hiện nay cũng gặp khá nhiều bất cập, đó chính là thực trạng thiếu liên kết giữa các trường đào tạo với các doanh nghiệp khiến “cung không đáp ứng đủ cầu”. Đà Nẵng có khoảng 12 cơ sở đào tạo về du lịch, nhưng ở nhiều cơ sở, sinh viên khi học tại trường ít có điều kiện trải nghiệm thực tế, chủ yếu là học lý thuyết “chay”. Ông Nguyễn Công Minh, Trưởng khoa Du lịch, Trường Đại học Duy Tân, nêu thực trạng: “Sinh viên ra trường vẫn cứ than thất nghiệp, trong khi doanh nghiệp lại kêu “đói” nhân lực. Thực trạng này vẫn là cái vòng luẩn quẩn, nếu không có sự liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp thì chất lượng nhân lực du lịch của thành phố sẽ không đáp ứng được yêu cầu của xã hội đặt ra”.

Việc phát triển thương hiệu du lịch còn cần có sự chung tay liên kết của cả cộng đồng mà mỗi người dân địa phương được xem là một “đại sứ” du lịch. Ông Guillauma cho rằng: “Việc phát triển du lịch không chỉ nhằm vào xây dựng cơ sở lưu trú hay địa điểm du lịch mà còn cần một sự kết nối giữa các sản phẩm du lịch. Phát triển du lịch cần chú ý đến chất lượng cuộc sống của người dân địa phương, đảm bảo lợi ích cho khối tư nhân, khối nhà nước và cộng đồng. Phát triển du lịch cần hướng đến một tương lai bền vững”.

Đề án “Phát triển thương hiệu du lịch Đà Nẵng” gồm có 3 chuyên đề chính với chuỗi hội thảo diễn ra từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 12, được xem là một đề án lớn đóng góp quan trọng vào việc phát triển ngành du lịch Đà Nẵng. Tháng 11 tới, Đề án này sẽ tiếp tục với chuyên đề C thảo luận bàn tròn với sự góp mặt của nhiều chuyên gia du lịch, những đại diện đến từ khách sạn 5 sao, resort cao cấp, đơn vị lữ hành lớn nhằm đưa ra giải pháp phát triển thương hiệu du lịch Đà Nẵng ngày càng chuyên nghiệp hơn và vươn xa hơn.

Du lịch Đà Nẵng: thành quả của sự nỗ lực.

Cho đến thời điểm này, những nỗ lực không ngừng của ngành du lịch thành phố Đà Nẵng đã bước đầu được công nhận.

Vừa qua, 
Đà Nẵng đã được bình chọn và giới thiệu là 1 trong các điểm đến đặc sắc và hấp dẫn nhất Việt Nam và Châu Á, cụ thể: Tạp chí Huffington Post (Hoa Kỳ) giới thiệu Đà Nẵng là 1 trong 7 điểm đến đặc sắc và thu hút nhiều khách du lịch nhất; độc giả Tạp chí Smart Travel Asia, một tạp chí du lịch uy tín nổi tiếng hàng đầu châu Á đã bình chọn Đà Nẵng nằm trong Top 10 điểm đến hấp dẫn nhất Châu Á trong năm 2013. 

Theo Huffington Post, 
biển Đà Nẵng có đường bờ biển dài với những bãi biển phủ cát trắng đẹp thơ mộng. Người dân Đà Nẵng nồng hậu, tốt bụng hơn bất cứ đâu mà du khách ghé thăm. Đà Nẵng đã có các sân golf lớn và nhiều khu nghỉ dưỡng cao cấp ở Đà Nẵng , phục vụ hơn 5 triệu lượt khách mỗi năm. Tuy nhiên, Đà Nẵng không bị cuốn theo đà phát triển của du lịch trong khu vực mà vẫn giữ được vẻ đẹp nguyên sơ và sống động.



Việc bình chọn là 1 trong 10 điểm đến hấp dẫn nhất Châu Á năm 2013 trên tạp chí Smart Travel Asia được dựa trên các tiêu chí gồm trải nghiệm chất lượng thực tế của sản phẩm du lịch, thông tin phản hồi từ bạn bè và đồng nghiệp, sự nổi tiếng của thương hiệu/điểm đến trong cộng đồng mạng…

Tiếp theo đó, ngày 1/10 vừa qua, tại Dubai, Khu nghỉ dưỡng Intercontinental Danang Sun Peninsula Resort đã vượt qua các tên tuổi lớn trong khu vực để nhận 02 giải thưởng danh giá của tổ chức World Travel Awards: Khu nghỉ dưỡng mới hàng đầu Châu Á và Khu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam. Giải thưởng này vốn được mệnh danh là giải Oscar của ngành du lịch. Và các giải thưởng danh tiếng mà khu nghỉ dưỡng đã được trao tặng là một minh chứng cho thiết kế kiến trúc tuyệt vời và chất lượng dịch vụ hàng đầu mà đội ngũ nhân viên mang lại.



Những thành quả trên là sự khích lệ lớn lao cho ngành 
du lịch thành phố Đà Nẵng. Bên cạnh đó, đây vừa là cơ hội, cũng là thách thức đối với các ngành, các cấp chính quyền, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch phải chung tay góp sức tiếp tục xây dựng Đà Nẵng xứng đáng là một điểm đến của khu vực và quốc tế.

Thách thức du lịch

Là một trong số ít điểm đến hấp dẫn hàng đầu trong nước, song ngành du lịch Đà Nẵng đang đứng trước thách thức về sự phát triển thiếu bền vững. Và có lẽ đây không phải là bài học của riêng du lịch Đà Nẵng.

Du lịch Đà Nẵng những năm gần đây đã vượt qua nhiều địa phương khác. Nếu trong năm 2004, thành phố chỉ đón khoảng 650 ngàn lượt khách thì tới năm 2012, tổng lượt khách đến Đà Nẵng đã đạt 2,7 triệu lượt. Thu nhập xã hội từ hoạt động du lịch năm 2004 là 814 tỷ đồng thì năm 2012, con số này đã đạt 6.000 tỷ đồng.

Để có được những thành tích này, theo ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Đà Nẵng: “Đấy là thành quả của sự phối hợp liên tục và đồng bộ từ trên xuống dưới và sự vào cuộc của tất cả các ngành chức năng trên địa bàn. Trong đó không thể không kể đến sự góp sức của các doanh nghiệp, của người dân Đà Nẵng”. Bên cạnh những biện pháp tạo được ấn tượng mạnh với du khách như “chương trình 5 Không- 3 Có”, thành lập đội trật tự du lịch chống chèo kéo du khách, thiết lập đường dây nóng hỗ trợ khách du lịch… Đà Nẵng vẫn thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn “Nụ cười thân thiện”, “Văn minh thương mại” cho những người dân kinh doanh dịch vụ du lịch nhằm nâng cao nhận thức và nâng cao kỹ năng phục vụ du khách. Ngoài ra, Đà Nẵng cũng chú trọng xây dựng hệ thống phát thanh bằng loa trên bãi biển ở Đà Nẵng để tuyên truyền người dân và du khách nâng cao ý thức trong việc bảo vệ môi trường… 



Một điểm du lịch phát triển và được yêu thích như Đà Nẵng cũng không tránh khỏi đứng trước những thách thức sau quá trình phát triển quá nóng của nền kinh tế.

Đây là những việc làm tưởng như đơn giản, song không phải địa phương nào cũng làm được. Và chính những điều đó đã góp phần làm nên thành công của Đà Nẵng trong việc tạo nên một hình ảnh du lịch văn minh, an toàn và thân thiện.

Tuy nhiên, ngành du lịch Đà Nẵng hiện cũng đang phải đối mặt với những thách thức không nhỏ về việc phát triển thiếu bền vững. 

Thông thường, đến với một điểm du lịch, du khách có ba nhu cầu chính là: Xem- Nghỉ - Chơi. Với những gì đã và đang làm được, Đà Nẵng đã bước đầu đáp ứng khá tốt những nhu cầu này, song chưa đủ để níu chân du khách lưu trú lâu dài và quay trở lại nhiều lần.

Về Xem. Ngoài cuộc thi Trình diễn pháo hoa quốc tế mỗi năm chỉ diễn ra một lần và những điểm đến “chỉ cần đi một đến hai lần là hết cái để xem” như bán đảo Sơn Trà, Bà Nà Hills, bãi biển Mỹ Khê, Cù Lao Chàm…, nhìn chung Đà Nẵng không có thứ gì khác để “khoe” với du khách. Thành phố này cũng không có di sản nào tầm cỡ thế giới khiến người ta quan tâm như Mỹ Sơn hay Hội An (Quảng Nam), Cố đô Huế… Trong khi đó, công tác liên kết phát triển du lịch với các địa phương lân cận như Huế và Quảng Nam hiện nay tuy đã có, song vẫn chỉ dừng lại ở những bước đi cầm chừng, chưa thực sự có sự kết nối chặt chẽ và thường xuyên. Vậy nên mới có chuyện những du khách lưu trú tại Đà Nẵng lâu dài từ 1 tuần đến nửa tháng thì không biết đi đâu và xem gì ngoài những điểm đến quen thuộc ở trên?

Về Nghỉ. Theo thống kê của Sở VHTTDL, thành phố Đà Nẵng hiện nay có 355 khách sạn với tổng số 11.447 phòng, trong đó có 54 khách sạn đạt tiêu chuẩn 3-5 sao và tương đương. Tuy số lượng khách sạn và nhà nghỉ ở Đà Nẵng phát triển khá nhanh và nhiều, nhưng thực tế cho thấy đa số khách sạn nằm bên bờ biển, vị trí được coi là lý tưởng để nghỉ dưỡng và tắm biển lại không dành cho những du khách bình dân bởi giá cả khá đắt đỏ. Những vị khách ít tiền chỉ có cách lưu trú trong những nhà nghỉ hoặc khách sạn bên trong thành phố, chấp nhận việc phải đi lại xa hơn và tận hưởng kém thoải mái hơn. 



Cầu Rồng tại Đà Nẵng phun lửa, nước vào 21h mỗi ngày thứ bảy và chủ nhật

Bên cạnh đó, sự phát triển quá nhanh về “phần cứng” của các cơ sở lưu trú tại Đà Nẵng đã dẫn đến một hệ quả là các khách sạn, khu nghỉ mát thiếu nhân lực trầm trọng vì “cung không đủ cầu”. Theo thống kê, hiện các trường đào tạo nguồn nhân lực cho ngành du lịch tại Đà Nẵng chỉ đáp ứng khoảng 1/10 yêu cầu so với thực tế. Bởi vậy, các đơn vị du lịch phải tìm đủ mọi cách để tuyển đủ nhân viên, kể cả lao động chưa từng qua đào tạo. Điều này tất yếu dẫn đến hệ lụy khác là chất lượng phục vụ du khách bị giảm và nghiễm nhiên nhu cầu nghỉ ngơi của du khách chưa được thỏa mãn tốt nhất.

Về Chơi. Đà Nẵng nổi tiếng là một thành phố hiện đại, sạch sẽ, quy củ, nhưng cũng nổi tiếng là một thành phố “đi ngủ sớm”. Chỉ đến 9h tối là hầu hết các cửa hàng, dịch vụ mua sắm, khu vui chơi giải trí, rạp chiếu phim… đã đóng cửa. Có chăng chỉ còn lèo tèo vài cửa hàng café, phòng trà, bar và quán nhậu còn mở cửa muộn hơn nhưng cũng không quá 24 giờ hằng ngày.

Vậy nên nếu ở lại Đà Nẵng vào buổi tối ngoài việc đi ăn tối, xem cầu Rồng phát sáng và phun lửa và nước (nếu may mắn đến vào dịp cuối tuần) thì du khách chỉ còn cách lượn một vòng qua các phố phường của thành phố rồi…về khách sạn ngủ. Có muốn tiêu tiền cũng không biết tiêu gì và ở đâu? Đối với những du khách đến từ phương Tây, nơi có múi giờ chênh lệch hoàn toàn với Việt Nam thì đó quả là một cảm giác không hề dễ chịu bởi với họ thời điểm sau 24 giờ mới là lúc lý tưởng để vui chơi và khám phá. Điều này giải thích vì sao nhiều du khách đến Đà Nẵng vẫn thường chọn những tour ngắn ngày, hoặc chỉ dừng lại Đà Nẵng như một điểm trung chuyển giữa 2 thành phố du lịch nổi tiếng là Huế và Hội An.

Có thể thấy rằng, một điểm du lịch phát triển và được yêu thích như Đà Nẵng cũng không tránh khỏi đứng trước những thách thức sau quá trình phát triển quá nóng của nền kinh tế.

Nhiều chuyên gia kinh tế đã cho rằng, với những tiềm năng và thế mạnh hiện có, việc Đà Nẵng xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn là đúng, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế thành phố này đang trong tình trạng khủng hoảng bởi nguồn thu từ khai thác quỹ đất giảm mạnh. Tuy nhiên, để có thể hướng tới sự phát triển lâu dài và bền vững, du lịch Đà Nẵng không thể hài lòng với những thành tích đã đạt được mà cần có sự chuyển biến đáng kể trong cách nghĩ, cách làm.

Ngoài việc cần tạo ra những sản phẩm lưu niệm đặc trưng và có sự liên kết chặt chẽ với các địa phương lân cận Quảng Nam và Huế để tạo nên những sản phẩm du lịch hấp dẫn hơn thì Đà Nẵng cũng cần lưu ý đến việc điều chỉnh lối sinh hoạt của thành phố, tạo ra những dịch vụ vui chơi giải trí sôi động về đêm để níu chân du khách lưu trú lâu hơn.

Từng có ý kiến cho rằng Đà Nẵng có thể tham khảo một số mô hình phát triển dịch vụ mua sắm, giải trí về đêm sôi động hấp dẫn ở Singapore như khu chợ ẩm thực đêm Chinatown hay thiên đường mua sắm Orchard Road – nơi cuộc sống không có sự khác biệt quá lớn giữa đêm-ngày và có thể thỏa mãn được nhu cầu ăn chơi nghe nhìn của du khách. Khi đó, Đà Nẵng sẽ tạo dựng được hình ảnh về một thành phố trẻ, năng động và hấp dẫn, khác biệt với vẻ hoài cổ, trầm mặc của phố cổ Hội An hay cố đô Huế.

Chỉ có cách thẳng thắn nhìn nhận những điểm yếu và nỗ lực làm mới chính mình, du lịch Đà Nẵng mới vượt qua những thách thức hiện không kém phần gay gắt để phát triển bền vững và củng cố hình ảnh của một điểm đến đang được ưa chuộng, đồng thời có thể vươn ra khu vực và thế giới. Và có lẽ đây là bài học không chỉ dành cho riêng cho Đà Nẵng./.

Thứ Bảy, 2 tháng 11, 2013

Bê thui Cầu Mống

Đến với Đà Lạt - Tour du lich Đà Lạt để thưởng thức món ăn Bê Thui Cầu Mống nào...

Một trong những đặc sản ẩm thực Đà Nẵng, được xếp ngang hàng với mì Quảng Đà Nẵng đã thành danh thì “bê thui Cầu Mống” là món ăn không thể không kể đến trên chặng đường ẩm thực của du khách.

“ Bê thui Cầu Mống” còn được người dân Đà Nẵng gọi với cái tên quen thuộc “bò tái Cầu Mống”. Vùng đất này là một ngôi làng nhỏ nằm trên tuyến quốc lộ 1A thuộc địa bàn xã Điện Phương, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam (Quảng Nam-Đà Nẵng ngày xưa). Tại đây có rất nhiều hàng quán phục vụ món bê thui chất lượng, hương vị đậm đà bản sắc xứ Quảng mà không nơi nào sánh được. Và tôi xin cam đoan rằng, bê thui Cầu Mống thì chỉ có ăn ở Cầu Mống là mới là thứ thiệt, số dách.



Theo một lão làng trong nghề thui bê cầu Mống, thì con bê để thui được chọn vừa đủ lớn để thịt không nhão, tầm khoảng 30-35 kg. Sau khi cắt tiết bê, lấy lòng ra khỏi bê thì dùng dây thép khâu lại, lấy thanh sắt dài xỏ dọc thân nó. Cuối cùng gác bê ngang qua ngọn lửa than đang đỏ để thui bê. Nghệ thuật thui bê gần như là một bí truyền và hiện không còn nhiều người làm được, vì yêu cầu đặc biệt của nó. Chính điều đó tạo nên hương vi ẩm thực Đà Lạt  mang bản sắc địa phương. Trước hết, dù được thui bằng rơm rạ hay than củi đi nữa, nhưng miếng thịt bê khi đưa ra khỏi lò phải đạt đủ hai tầng thịt tái, chín rõ rệt, còn bì (da) thì phải chín đến độ trong suốt, đồng thời lại giòn mềm vừa phải. Không đạt được một trong các yếu tố trên thì không phải là loại bê thui ngon.



Nếu có dịp ngang qua Cầu Mống du khách sẽ không khỏi ngạc nhiên khi trên con đường quốc lộ, hàng quán bê thui với nhiều đùi bê treo lúc lắc trước hiên rắt bắt mắt, không cầm lòng phải tò mò ghé lại. Mỗi khi có khách, chủ quán cắt một vạc thịt xắt từng lát mỏng, thấy rõ hai tầng thịt chín, tái trông rất hấp dẫn.

Đặc biệt, bê thui ngon hay không phụ thuộc vào mắm và rau sống ăn kèm. Mắm phải là loại mắm cá cơm nguyên con, được chế biến từ những làng chài nổi tiếng ven biển. Mắm đem về được gạn lấy nước, thêm đường, ớt tỏi giã nhuyễn, cùng ít gừng và mè rang thơm vàng rất hấp dẫn.

Rau ăn kèm với bê thui rất phong phú, bao gồm loại rau Trà Quế đặc trưng của vùng đất Hội An, rau tía tô thơm ngát, xà lách, cải non kết hợp với khế chua, chuối chát xắt lát mỏng, ngò thơm , húng, quế và giá đỗ…tất cả hòa quyện tạo nên một hương vị đậm đà mà da diết.



Hơn thế nữa, tại đây còn phục vụ các món ăn đặc trung khác nữa như thịt ba chỉ, thịt mông, thịt bắp, da… tùy theo nhu cầu và khẩu vị. Bên cạnh đó, người ta còn bán thêm nhiều những món khác từ thịt bê như xáo là lọa cháo được nấu từ xương bê thui ăn kèm với thịt bê rất ngon, hay như gân, xương, bún tái…

Trải miếng bánh tráng ra, đặt lên vài lát thịt bê thui, cuốn chung với rau sống, chấm nước mắm nêm pha ớt tỏi, cắn một ngoạm, nhai thật kĩ mới cảm nhận hết vị ngon ngọt của thịt bê cộng với vị mặn đậm đà thơm ngon của mắm thì mới hiểu hết được tại sao du khách đến đây, ít nhất phải thưởng thức món bê thui Cầu Mống một lần.

Nguồn: Sưu tầm

Mực cơm chiên giòn Đà Nẵng

Biển Đà Nẵng đẹp hiền hòa, hải sản Đà Nẵng cực kì đa dạng và phong phú… Bất kể đâu du khách cũng có thể được thưởng thức những món ngon chế biến từ hải sản. Đặc biệt phải kể đến món mực cơm chiên giòn, 1 món ăn Đà Nẵng rất đặc sắc.



Mực cơm ở Đà Nẵng có màu tím hồng, mình tròn lẳn bằng khoảng ngón tay cái, tách ra trong ruột có phần cơm màu trắng, chính thành phần này làm tăng thêm hương vị riêng độc đáo của mực cơm.



Bạn sẽ tò mò không hiểu tại sao trong ruột mực lại có phần cơm màu trắng như vậy? Đó chình là trứng mực vào mùa sinh sản, có giá trị dinh dưỡng rất cao. Mùa mực cơm ở Đà Nẵng thường vào tháng 6 đến tháng 9.



Vào bất cứ nhà hàng hay khách sạn ở Đà Nẵng ta có thể gọi ngay một đĩa cơm chiên giòn, một lát sau bạn sẽ được thưởng thức món ngon Đà Nẵng hảo hạng này. Mùi hương thơm lừng lan tỏa, vị tươi ngọt của thịt mực kết hợp với bột chiên, bạn sẽ có cảm giác hòa quyện giữa sự mềm mại và giòn tan vô cùng thú vị. Đặc biệt món này dùng nóng kèm với tương ớt và và một ít rau quả như cà chua, dưa leo tạo thêm vị tươi mát của món ăn.

Nguồn: Tổng hợp