Chủ Nhật, 3 tháng 11, 2013

Du lịch Đà Nẵng: thành quả của sự nỗ lực.

Cho đến thời điểm này, những nỗ lực không ngừng của ngành du lịch thành phố Đà Nẵng đã bước đầu được công nhận.

Vừa qua, 
Đà Nẵng đã được bình chọn và giới thiệu là 1 trong các điểm đến đặc sắc và hấp dẫn nhất Việt Nam và Châu Á, cụ thể: Tạp chí Huffington Post (Hoa Kỳ) giới thiệu Đà Nẵng là 1 trong 7 điểm đến đặc sắc và thu hút nhiều khách du lịch nhất; độc giả Tạp chí Smart Travel Asia, một tạp chí du lịch uy tín nổi tiếng hàng đầu châu Á đã bình chọn Đà Nẵng nằm trong Top 10 điểm đến hấp dẫn nhất Châu Á trong năm 2013. 

Theo Huffington Post, 
biển Đà Nẵng có đường bờ biển dài với những bãi biển phủ cát trắng đẹp thơ mộng. Người dân Đà Nẵng nồng hậu, tốt bụng hơn bất cứ đâu mà du khách ghé thăm. Đà Nẵng đã có các sân golf lớn và nhiều khu nghỉ dưỡng cao cấp ở Đà Nẵng , phục vụ hơn 5 triệu lượt khách mỗi năm. Tuy nhiên, Đà Nẵng không bị cuốn theo đà phát triển của du lịch trong khu vực mà vẫn giữ được vẻ đẹp nguyên sơ và sống động.



Việc bình chọn là 1 trong 10 điểm đến hấp dẫn nhất Châu Á năm 2013 trên tạp chí Smart Travel Asia được dựa trên các tiêu chí gồm trải nghiệm chất lượng thực tế của sản phẩm du lịch, thông tin phản hồi từ bạn bè và đồng nghiệp, sự nổi tiếng của thương hiệu/điểm đến trong cộng đồng mạng…

Tiếp theo đó, ngày 1/10 vừa qua, tại Dubai, Khu nghỉ dưỡng Intercontinental Danang Sun Peninsula Resort đã vượt qua các tên tuổi lớn trong khu vực để nhận 02 giải thưởng danh giá của tổ chức World Travel Awards: Khu nghỉ dưỡng mới hàng đầu Châu Á và Khu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam. Giải thưởng này vốn được mệnh danh là giải Oscar của ngành du lịch. Và các giải thưởng danh tiếng mà khu nghỉ dưỡng đã được trao tặng là một minh chứng cho thiết kế kiến trúc tuyệt vời và chất lượng dịch vụ hàng đầu mà đội ngũ nhân viên mang lại.



Những thành quả trên là sự khích lệ lớn lao cho ngành 
du lịch thành phố Đà Nẵng. Bên cạnh đó, đây vừa là cơ hội, cũng là thách thức đối với các ngành, các cấp chính quyền, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch phải chung tay góp sức tiếp tục xây dựng Đà Nẵng xứng đáng là một điểm đến của khu vực và quốc tế.

Thách thức du lịch

Là một trong số ít điểm đến hấp dẫn hàng đầu trong nước, song ngành du lịch Đà Nẵng đang đứng trước thách thức về sự phát triển thiếu bền vững. Và có lẽ đây không phải là bài học của riêng du lịch Đà Nẵng.

Du lịch Đà Nẵng những năm gần đây đã vượt qua nhiều địa phương khác. Nếu trong năm 2004, thành phố chỉ đón khoảng 650 ngàn lượt khách thì tới năm 2012, tổng lượt khách đến Đà Nẵng đã đạt 2,7 triệu lượt. Thu nhập xã hội từ hoạt động du lịch năm 2004 là 814 tỷ đồng thì năm 2012, con số này đã đạt 6.000 tỷ đồng.

Để có được những thành tích này, theo ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Đà Nẵng: “Đấy là thành quả của sự phối hợp liên tục và đồng bộ từ trên xuống dưới và sự vào cuộc của tất cả các ngành chức năng trên địa bàn. Trong đó không thể không kể đến sự góp sức của các doanh nghiệp, của người dân Đà Nẵng”. Bên cạnh những biện pháp tạo được ấn tượng mạnh với du khách như “chương trình 5 Không- 3 Có”, thành lập đội trật tự du lịch chống chèo kéo du khách, thiết lập đường dây nóng hỗ trợ khách du lịch… Đà Nẵng vẫn thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn “Nụ cười thân thiện”, “Văn minh thương mại” cho những người dân kinh doanh dịch vụ du lịch nhằm nâng cao nhận thức và nâng cao kỹ năng phục vụ du khách. Ngoài ra, Đà Nẵng cũng chú trọng xây dựng hệ thống phát thanh bằng loa trên bãi biển ở Đà Nẵng để tuyên truyền người dân và du khách nâng cao ý thức trong việc bảo vệ môi trường… 



Một điểm du lịch phát triển và được yêu thích như Đà Nẵng cũng không tránh khỏi đứng trước những thách thức sau quá trình phát triển quá nóng của nền kinh tế.

Đây là những việc làm tưởng như đơn giản, song không phải địa phương nào cũng làm được. Và chính những điều đó đã góp phần làm nên thành công của Đà Nẵng trong việc tạo nên một hình ảnh du lịch văn minh, an toàn và thân thiện.

Tuy nhiên, ngành du lịch Đà Nẵng hiện cũng đang phải đối mặt với những thách thức không nhỏ về việc phát triển thiếu bền vững. 

Thông thường, đến với một điểm du lịch, du khách có ba nhu cầu chính là: Xem- Nghỉ - Chơi. Với những gì đã và đang làm được, Đà Nẵng đã bước đầu đáp ứng khá tốt những nhu cầu này, song chưa đủ để níu chân du khách lưu trú lâu dài và quay trở lại nhiều lần.

Về Xem. Ngoài cuộc thi Trình diễn pháo hoa quốc tế mỗi năm chỉ diễn ra một lần và những điểm đến “chỉ cần đi một đến hai lần là hết cái để xem” như bán đảo Sơn Trà, Bà Nà Hills, bãi biển Mỹ Khê, Cù Lao Chàm…, nhìn chung Đà Nẵng không có thứ gì khác để “khoe” với du khách. Thành phố này cũng không có di sản nào tầm cỡ thế giới khiến người ta quan tâm như Mỹ Sơn hay Hội An (Quảng Nam), Cố đô Huế… Trong khi đó, công tác liên kết phát triển du lịch với các địa phương lân cận như Huế và Quảng Nam hiện nay tuy đã có, song vẫn chỉ dừng lại ở những bước đi cầm chừng, chưa thực sự có sự kết nối chặt chẽ và thường xuyên. Vậy nên mới có chuyện những du khách lưu trú tại Đà Nẵng lâu dài từ 1 tuần đến nửa tháng thì không biết đi đâu và xem gì ngoài những điểm đến quen thuộc ở trên?

Về Nghỉ. Theo thống kê của Sở VHTTDL, thành phố Đà Nẵng hiện nay có 355 khách sạn với tổng số 11.447 phòng, trong đó có 54 khách sạn đạt tiêu chuẩn 3-5 sao và tương đương. Tuy số lượng khách sạn và nhà nghỉ ở Đà Nẵng phát triển khá nhanh và nhiều, nhưng thực tế cho thấy đa số khách sạn nằm bên bờ biển, vị trí được coi là lý tưởng để nghỉ dưỡng và tắm biển lại không dành cho những du khách bình dân bởi giá cả khá đắt đỏ. Những vị khách ít tiền chỉ có cách lưu trú trong những nhà nghỉ hoặc khách sạn bên trong thành phố, chấp nhận việc phải đi lại xa hơn và tận hưởng kém thoải mái hơn. 



Cầu Rồng tại Đà Nẵng phun lửa, nước vào 21h mỗi ngày thứ bảy và chủ nhật

Bên cạnh đó, sự phát triển quá nhanh về “phần cứng” của các cơ sở lưu trú tại Đà Nẵng đã dẫn đến một hệ quả là các khách sạn, khu nghỉ mát thiếu nhân lực trầm trọng vì “cung không đủ cầu”. Theo thống kê, hiện các trường đào tạo nguồn nhân lực cho ngành du lịch tại Đà Nẵng chỉ đáp ứng khoảng 1/10 yêu cầu so với thực tế. Bởi vậy, các đơn vị du lịch phải tìm đủ mọi cách để tuyển đủ nhân viên, kể cả lao động chưa từng qua đào tạo. Điều này tất yếu dẫn đến hệ lụy khác là chất lượng phục vụ du khách bị giảm và nghiễm nhiên nhu cầu nghỉ ngơi của du khách chưa được thỏa mãn tốt nhất.

Về Chơi. Đà Nẵng nổi tiếng là một thành phố hiện đại, sạch sẽ, quy củ, nhưng cũng nổi tiếng là một thành phố “đi ngủ sớm”. Chỉ đến 9h tối là hầu hết các cửa hàng, dịch vụ mua sắm, khu vui chơi giải trí, rạp chiếu phim… đã đóng cửa. Có chăng chỉ còn lèo tèo vài cửa hàng café, phòng trà, bar và quán nhậu còn mở cửa muộn hơn nhưng cũng không quá 24 giờ hằng ngày.

Vậy nên nếu ở lại Đà Nẵng vào buổi tối ngoài việc đi ăn tối, xem cầu Rồng phát sáng và phun lửa và nước (nếu may mắn đến vào dịp cuối tuần) thì du khách chỉ còn cách lượn một vòng qua các phố phường của thành phố rồi…về khách sạn ngủ. Có muốn tiêu tiền cũng không biết tiêu gì và ở đâu? Đối với những du khách đến từ phương Tây, nơi có múi giờ chênh lệch hoàn toàn với Việt Nam thì đó quả là một cảm giác không hề dễ chịu bởi với họ thời điểm sau 24 giờ mới là lúc lý tưởng để vui chơi và khám phá. Điều này giải thích vì sao nhiều du khách đến Đà Nẵng vẫn thường chọn những tour ngắn ngày, hoặc chỉ dừng lại Đà Nẵng như một điểm trung chuyển giữa 2 thành phố du lịch nổi tiếng là Huế và Hội An.

Có thể thấy rằng, một điểm du lịch phát triển và được yêu thích như Đà Nẵng cũng không tránh khỏi đứng trước những thách thức sau quá trình phát triển quá nóng của nền kinh tế.

Nhiều chuyên gia kinh tế đã cho rằng, với những tiềm năng và thế mạnh hiện có, việc Đà Nẵng xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn là đúng, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế thành phố này đang trong tình trạng khủng hoảng bởi nguồn thu từ khai thác quỹ đất giảm mạnh. Tuy nhiên, để có thể hướng tới sự phát triển lâu dài và bền vững, du lịch Đà Nẵng không thể hài lòng với những thành tích đã đạt được mà cần có sự chuyển biến đáng kể trong cách nghĩ, cách làm.

Ngoài việc cần tạo ra những sản phẩm lưu niệm đặc trưng và có sự liên kết chặt chẽ với các địa phương lân cận Quảng Nam và Huế để tạo nên những sản phẩm du lịch hấp dẫn hơn thì Đà Nẵng cũng cần lưu ý đến việc điều chỉnh lối sinh hoạt của thành phố, tạo ra những dịch vụ vui chơi giải trí sôi động về đêm để níu chân du khách lưu trú lâu hơn.

Từng có ý kiến cho rằng Đà Nẵng có thể tham khảo một số mô hình phát triển dịch vụ mua sắm, giải trí về đêm sôi động hấp dẫn ở Singapore như khu chợ ẩm thực đêm Chinatown hay thiên đường mua sắm Orchard Road – nơi cuộc sống không có sự khác biệt quá lớn giữa đêm-ngày và có thể thỏa mãn được nhu cầu ăn chơi nghe nhìn của du khách. Khi đó, Đà Nẵng sẽ tạo dựng được hình ảnh về một thành phố trẻ, năng động và hấp dẫn, khác biệt với vẻ hoài cổ, trầm mặc của phố cổ Hội An hay cố đô Huế.

Chỉ có cách thẳng thắn nhìn nhận những điểm yếu và nỗ lực làm mới chính mình, du lịch Đà Nẵng mới vượt qua những thách thức hiện không kém phần gay gắt để phát triển bền vững và củng cố hình ảnh của một điểm đến đang được ưa chuộng, đồng thời có thể vươn ra khu vực và thế giới. Và có lẽ đây là bài học không chỉ dành cho riêng cho Đà Nẵng./.

Thứ Bảy, 2 tháng 11, 2013

Bê thui Cầu Mống

Đến với Đà Lạt - Tour du lich Đà Lạt để thưởng thức món ăn Bê Thui Cầu Mống nào...

Một trong những đặc sản ẩm thực Đà Nẵng, được xếp ngang hàng với mì Quảng Đà Nẵng đã thành danh thì “bê thui Cầu Mống” là món ăn không thể không kể đến trên chặng đường ẩm thực của du khách.

“ Bê thui Cầu Mống” còn được người dân Đà Nẵng gọi với cái tên quen thuộc “bò tái Cầu Mống”. Vùng đất này là một ngôi làng nhỏ nằm trên tuyến quốc lộ 1A thuộc địa bàn xã Điện Phương, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam (Quảng Nam-Đà Nẵng ngày xưa). Tại đây có rất nhiều hàng quán phục vụ món bê thui chất lượng, hương vị đậm đà bản sắc xứ Quảng mà không nơi nào sánh được. Và tôi xin cam đoan rằng, bê thui Cầu Mống thì chỉ có ăn ở Cầu Mống là mới là thứ thiệt, số dách.



Theo một lão làng trong nghề thui bê cầu Mống, thì con bê để thui được chọn vừa đủ lớn để thịt không nhão, tầm khoảng 30-35 kg. Sau khi cắt tiết bê, lấy lòng ra khỏi bê thì dùng dây thép khâu lại, lấy thanh sắt dài xỏ dọc thân nó. Cuối cùng gác bê ngang qua ngọn lửa than đang đỏ để thui bê. Nghệ thuật thui bê gần như là một bí truyền và hiện không còn nhiều người làm được, vì yêu cầu đặc biệt của nó. Chính điều đó tạo nên hương vi ẩm thực Đà Lạt  mang bản sắc địa phương. Trước hết, dù được thui bằng rơm rạ hay than củi đi nữa, nhưng miếng thịt bê khi đưa ra khỏi lò phải đạt đủ hai tầng thịt tái, chín rõ rệt, còn bì (da) thì phải chín đến độ trong suốt, đồng thời lại giòn mềm vừa phải. Không đạt được một trong các yếu tố trên thì không phải là loại bê thui ngon.



Nếu có dịp ngang qua Cầu Mống du khách sẽ không khỏi ngạc nhiên khi trên con đường quốc lộ, hàng quán bê thui với nhiều đùi bê treo lúc lắc trước hiên rắt bắt mắt, không cầm lòng phải tò mò ghé lại. Mỗi khi có khách, chủ quán cắt một vạc thịt xắt từng lát mỏng, thấy rõ hai tầng thịt chín, tái trông rất hấp dẫn.

Đặc biệt, bê thui ngon hay không phụ thuộc vào mắm và rau sống ăn kèm. Mắm phải là loại mắm cá cơm nguyên con, được chế biến từ những làng chài nổi tiếng ven biển. Mắm đem về được gạn lấy nước, thêm đường, ớt tỏi giã nhuyễn, cùng ít gừng và mè rang thơm vàng rất hấp dẫn.

Rau ăn kèm với bê thui rất phong phú, bao gồm loại rau Trà Quế đặc trưng của vùng đất Hội An, rau tía tô thơm ngát, xà lách, cải non kết hợp với khế chua, chuối chát xắt lát mỏng, ngò thơm , húng, quế và giá đỗ…tất cả hòa quyện tạo nên một hương vị đậm đà mà da diết.



Hơn thế nữa, tại đây còn phục vụ các món ăn đặc trung khác nữa như thịt ba chỉ, thịt mông, thịt bắp, da… tùy theo nhu cầu và khẩu vị. Bên cạnh đó, người ta còn bán thêm nhiều những món khác từ thịt bê như xáo là lọa cháo được nấu từ xương bê thui ăn kèm với thịt bê rất ngon, hay như gân, xương, bún tái…

Trải miếng bánh tráng ra, đặt lên vài lát thịt bê thui, cuốn chung với rau sống, chấm nước mắm nêm pha ớt tỏi, cắn một ngoạm, nhai thật kĩ mới cảm nhận hết vị ngon ngọt của thịt bê cộng với vị mặn đậm đà thơm ngon của mắm thì mới hiểu hết được tại sao du khách đến đây, ít nhất phải thưởng thức món bê thui Cầu Mống một lần.

Nguồn: Sưu tầm

Mực cơm chiên giòn Đà Nẵng

Biển Đà Nẵng đẹp hiền hòa, hải sản Đà Nẵng cực kì đa dạng và phong phú… Bất kể đâu du khách cũng có thể được thưởng thức những món ngon chế biến từ hải sản. Đặc biệt phải kể đến món mực cơm chiên giòn, 1 món ăn Đà Nẵng rất đặc sắc.



Mực cơm ở Đà Nẵng có màu tím hồng, mình tròn lẳn bằng khoảng ngón tay cái, tách ra trong ruột có phần cơm màu trắng, chính thành phần này làm tăng thêm hương vị riêng độc đáo của mực cơm.



Bạn sẽ tò mò không hiểu tại sao trong ruột mực lại có phần cơm màu trắng như vậy? Đó chình là trứng mực vào mùa sinh sản, có giá trị dinh dưỡng rất cao. Mùa mực cơm ở Đà Nẵng thường vào tháng 6 đến tháng 9.



Vào bất cứ nhà hàng hay khách sạn ở Đà Nẵng ta có thể gọi ngay một đĩa cơm chiên giòn, một lát sau bạn sẽ được thưởng thức món ngon Đà Nẵng hảo hạng này. Mùi hương thơm lừng lan tỏa, vị tươi ngọt của thịt mực kết hợp với bột chiên, bạn sẽ có cảm giác hòa quyện giữa sự mềm mại và giòn tan vô cùng thú vị. Đặc biệt món này dùng nóng kèm với tương ớt và và một ít rau quả như cà chua, dưa leo tạo thêm vị tươi mát của món ăn.

Nguồn: Tổng hợp

Thứ Sáu, 1 tháng 11, 2013

Mua gì khi du lịch Sapa

Thường thì sau một đêm nằm lắc lư trên tàu, hoặc cả một chặng đường ô tô khoảng 350 cây số, bạn đến thị xã Lào Cai, nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt. Sau đó bạn đến thăm Sa Pa, Bắc Hà hoặc những nơi có cảnh quan thiên nhiên hấp dẫn, có đồng bào các dân tộc với muôn sắc màu văn hóa.

Dù bạn ở bất cứ đâu trên thế giới này nhưng đều có chung một đặc tính, là đi đâu xa, khi về đều có quà lạ làm kỷ niệm cho bạn bè, người thân. Vậy Sapa có những món qùa gì để bạn có thể mua về làm quà cho người thân?

Đồ thổ cẩm 

Nếu bạn đến với Sa Pa hoặc Bắc Hà, xin đừng ngần ngại chọn mua những tấm thổ cẩm bày bán ở cửa hàng, trong chợ hoặc đồng bào địa phương mời chào trên đường, giữa phố. Một tấm thổ cẩm bằng bàn tay hay dài hơn gang tay, đó là sản phẩm của các cô gái phải thêu mất nửa tháng. Làm ra một tấm áo, từ khi xe lanh đến lúc hoàn chỉnh bộ trang phục, phải mất vài tháng. Còn bộ váy áo của người phụ nữ, phải trải qua rất nhiều công đoạn. Chỉ cần nhìn bộ trang phục, cũng đủ biết sự cần mẫn, nhẫn nại của họ. 

Với thổ cẩm, người ta quan niệm đồ “sịn” là những tấm hoàn toàn thêu và khâu bằng tay, đường khâu hơi thô, màu sắc được pha trộn trong tấm thổ cẩm hài hoà, hơi tối. Còn đối với những tấm thêu, chắp vải đường khâu bằng náy, màu sắc kết hợp quá rực rỡ, cứng nhắc là đã có sự can thiệp của công nghệ hiện đại, được gọi là đồ công nghiệp. 

Trên thị trường thổ cẩm Sa Pa, Bắc Hà khách du lịch, tham quan là người phương Tây thường tìm mua những đồ làm tay. Khách từ các thành thị Việt Nam đến lại chuộng đồ công nghiệp hơn. Đã là thổ cẩm, thì bản sắc dân tộc thể hiện rất rõ. Nhìn những đồ khâu bằng tay, dù chẳng hiểu gì về văn hoá dân tộc, cũng dễ nhận được ngay. Còn đồ công nghiệp thì rực màu sắc, nhưng bản sắc còn rất ít.


Đồ thổ cẩm làm bằng tay của người dân tộc ở Sapa rất được khách du lịch ưa chuộng.

Đi Sapa nhớ mua “đào rọ” làm quà 

Sa Pa vào hạ lúc nào cũng hấp dẫn người miền xuỗi với những vườn đào trĩu quả trong các bản quanh thị trấn. Quả đào Sa Pa chính hiệu chỉ to gần bằng cái chén mắt trâu, căng tròn, được bao phủ một lớp lông mỏng màu cẩm thạch, pha lẫn những vết màu huyết dụ lấm chấm đen. Vị chua thanh, chát chát, ngòn ngọt, mùi thơm đặc vị không lẫn vào đâu được…

Đào Sa Pa được bán rải rác bên vệ đường thị trấn, nhưng chủ yếu là đưa tới chợ Sa Pa bằng lờ củ, sọt, rọ trên vai người Mông, trên xe thồ; nhiều thì bằng xe ô tô. Đào được xếp hình tháp, nằm phủ kín các vỉa hè phố chợ. 

Nhưng bạn nhớ mua chiếc rọ để đựng đào mang về chứ không nên đựng bằng túi nilông. Nhiều người ngại không muốn mang những rọ đào nên đựng đào bằng túi nilông hay những chiếc thùng giấy, khi về đào hầu như không còn nguyên vẹn dập nát, màu xám xịt…bỏ đi gần hết.


Đi Sapa nhớ mua “đào rọ” làm quà.

Thuốc nam, thuốc lá

Là người sành thuốc, đến với Sa Pa, bạn hãy vào chợ mua các loại thuốc Nam, Bắc mang về làm quà cho người có tuổi hoặc người già. Vào chợ, bạn có thể mua các loại thuốc lẻ vị hoặc đã được chủ hàng gói sẵn thành từng thang đủ vị, đủ loại. Nào những cam thảo, bạch truật, ngũ gia bì, hạt sen, tâm sen, tam thất, đương quy, xuyên khung, bát mộc hương, đỗ trọng... Chủng loại cây, cỏ ở Sa Pa rất phong phú và hầu hết là đầu vị, từ lâu đã nổi tiếng bởi những loài cây cỏ đó chỉ thích hợp với vùng khí hậu này. 

Sơn trà ngâm đường kính đúng công thức vừa bổ, vừa làm thuốc bệnh. 

Mật ong rừng có nhiều đặc dụng, nhưng tốt nhất là đối với người già ho hen, trẻ em còi cọc. 

Rễ cây hoàng liên có hàm lượng tetracilin cao chữa các bệnh phủ lục ngũ tạng, kể cả bệnh đau mắt, bệnh ngoài da. 

Nấm linh chi có bạch linh chi và hắc linh chi tán bột pha trà uống hàng ngày sẽ điều hoà huyết áp, chữa bệnh tim mạch, thậm chí ngăn ngừa bệnh ung thư.


Thuốc nam, thuốc lá làm quà cho người cao tuổi.

Các vị thuốc của Sa Pa ngày nay không chỉ thu hút được sự chú ý của khách du lịch trong nước và các nước lân cận mà còn gây được sự chú ý của các du khách từ phương Tây đến với Sa Pa.