Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

Lâm Đồng tiếp nhận Festival di sản UNESCO trong tháng 12 tới

(Mytour.vn) - Festival di sản UNESCO Việt Nam-ASEAN lần thứ nhất (The First Vietnam – ASEAN UNESCO Heritage Festival 2013) sẽ được tổ chức tại Lâm Đồng trong thời gian 5 ngày (từ 27-31/12/2013). Festival hứa hẹn sẽ mang lại nhiều điều thú vị và bổ ích.

Theo đó, tại Lâm Đồng, Festival Di sản UNESCO Việt Nam-ASEAN lần thứ nhất sẽ được triển khai cùng Lễ kỷ niệm 120 năm Đà Lạt hình thành và phát triển; Festival Hoa Đà Lạt lần thứ V. Nhân dịp này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND tỉnh Lâm Đồng công bố Năm Du lịch Quốc gia Tây Nguyên-Đà Lạt 2014.

Festival thu hút sự tham gia của các quốc gia ASEAN và các quốc gia đối tác của ASEAN như: Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc; các tỉnh, thành phố của Việt Nam có di sản UNESCO bao gồm 5 tỉnh Tây Nguyên, 4 tỉnh miền Trung và 8t ỉnh, thành phố phía Bắc; sự hưởng ứng tích cực của các địa phương có di sản đang đệ trình UNESCO.
 
Bên cạnh lễ khai mạc và bế mạc sẽ diễn ra hội thảo quốc tế “Mạng lưới Di sản UNESCO tại Đông Nam Á: Bảo tồn gắn với phát triển bền vững”; Tọa đàm “Hoa Đà Lạt và Du lịch”; Triển lãm Đà Lạt hoa và sinh vật cảnh; Giao lưu trình diễn các di sản văn hóa phi vật thể UNESCO Việt Nam-ASEAN; Carnaval di sản UNESCO ViệtNam - ASEAN-Hoa Đà Lạt…

Vườn Di sản và Nghệ thuật sắp đặt Di sản Văn hóa và Thiên nhiên UNESCO ViệtNam-ASEAN gắn với không gian hoa diễn ra tại Công viên Trần Quốc Toản sẽ là nơi trưng bày 10 tác phẩm nghệ thuật sắp đặt tổng hợp, ghi lại những công trình văn hóa nổi tiếng, đặc biệt của 10 quốc gia ASEAN.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Văn Yên và Vụ trưởng Vụ Văn hóa đốingoại và UNESCO (Bộ Ngoại giao) Phạm Cao Phong – đồng Trưởng Ban tổ chức nhấn mạnh: Mục đích của việc tổ chức sự kiện này nhằm tôn vinh và quảng bá ở tầm quốc tế và khu vực về các di sản Việt Nam đã được UNESCO công nhận và di sản Việt Nam đang đệ trình UNESCO công nhận; tạo diễn đàn trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giữa Việt Nam, các nước ASEAN và các nước đối tác về bảo tồn và phát huy giá trị các di sản; đồng thời góp phần tăng cường mối quan hệ gắn bó, hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam và các nước ASEAN, các nước đối tác; ôn lại chặng đường vẻ vang 120 năm Đà Lạt hình thành và phát triển, cũng như giới thiệu, quảng bá hình ảnh thiên nhiên, con người và tiềm năng, thế mạnh của các tỉnh Tây Nguyên, Lâm Đồng - Đà Lạt với bạn bè trong nước và quốc tế…

Thứ Bảy, 26 tháng 10, 2013

Bãi đá cổ tại Sapa cần một lời giải đáp

(Mytour.vn) - Với những hình vẽ tự nhiên trên các hòn đá lớn, nhỏ tại Sapa. Qua nghiên cứu và tìm hiểu của các nhà khoa học, lịch sử gia... Toàn bộ bức họa trên đá nói về nguyên lý của sự vận động vĩ mô từ khởi nguyên cho đến kết thúc và có tính chu kỳ của vũ trụ.

Theo như hiện nay Nếu tính cả 18 hòn đá đã bị gài mìn nổ tung để làm đường xuyên qua bãi đá, thì tổng cộng bãi đá cổ Sapa có 216 hòn đá có hình vẽ. Đây chính là số hào Dương trong 64 quẻ Dịch. Theo ông Nguyễn Vũ Tuấn Anh, từ số lượng hòn đá, ông đã nghĩ ngay đến chuyện bãi đá cổ Sapa ẩn chứa những bí ẩn của Kinh Dịch.Mà hiện nay cũng chưa ai có thể hiểu hết về những hình ảnh trên đá đó.
Bãi đá cổ nằm cách thị trấn Sapa 7 km theo hướng Đông Nam. Nhà nghiên cứu Nguyễn Vũ Tuấn Anh - Giám đốc trung tâm nghiên cứu lý học Đông phương (TP.HCM
) - người nhiều năm nghiên cứ bãi đá cổ Sapa, cho rằng bãi đá cổ Sapa ẩn chứa Kinh Dịch của người Việt cổ và ghi chép kho tàng văn hoá cổ Đông phương.


Tại xã Hầu Thào, các hòn đá tập trung thành hai bãi. Bãi một nằm cạnh bản Pho, một bản của người H'Mông trên sườn núi sát đường cái, kéo dài xuống gần lòng suối. Số lượng đá có chạm khắc ở đây không nhiều. Chúng là những khối đá lớn, có khối dài tới 13 m. Bãi hai nằm giáp ranh biên giới xã Hầu Thào và Lao Chải.
Trên đá xuất hiện nhiều hình khắc thuộc nhiều loại. Có những hình khắc độc bản ác hình khắc có thể quy về vài nhóm chính: Hình tròn khắc giống cấu trúc hoa văn, hình Mặt trời, hình nam nữ giao phối, nhấn mạnh vào các bộ phận sinh dục, các đường vạch song song tựa như những quẻ Kinh Dịch...Những hình ảnh mà trước nay chưa thấy ở đâu ngoài ở nơi đây. Mà lại được khắc trên đá, qua thời gian nhưng những hình ảnh ấy cũng thể thể bị phai mờ.


Những luận giải về bãi đá cổ

Nhiều lý giải khác nhau không trùng khớp giữa các nhà khoa học, hầu hết mỗi người đều có một kết luận riêng, ý kiến riêng mà chưa thể quy về là một khi phát hiện ra những bức họa trên đá này. Người thì khẳng định đây chỉ là những bức tranh tả thực, là những hoa văn trang trí, những hình người cách điệu đang tỏa hào quang... 
Có nhà khoa học thì khẳng định toàn bộ bãi đá là một cuốn sách cổ khổng lồ của người Mông diễn tả các trận đánh ngày xưa. Một số nhà khoa học khác cho rằng những hình khắc trên bãi đá chủ yếu thể hiện những cánh đồng, thửa ruộng bậc thang và nhà cửa, làng bản, dân cư sinh sống... 
Người khác cho rằng hình khắc trên bãi đá cổ không thể là tư duy đơn giản của dân tộc Mông, hay Dao sống ở khu vực này từ 300 đến 600 năm về trước. Vấn đề thời gian xuất hiện hình khắc trên bãi đá cũng có nhiều ý kiến. 


Có người cho rằng chủ nhân của những hình khắc này là người Mông, người Dao, sống ở vùng này từ 200 đến 600 năm trước. Người thì cho rằng đó là cư dân văn hóa Đông Sơn (cách đây 2.300 năm đến 3.000 năm).

Có người thì nhận định nó đã có cách đây 5.000 năm, thậm chí là lâu hơn nữa. Gần đây, tiến sĩ Phillipe Le Failler, Viện Viễn Đông bác cổ, cùng 20 cộng sự đã tiến hành dập lấy mẫu những bãi đá này. 

Họ đã dập khoảng 200 tảng đá ở ba xã Hầu Thào, Sử Pán,Tả Van, lập thành 3000 bản dập và khoảng 2.500 bức ảnh. Những bản dập này và những dữ liệu định vị của các viên đá được nhập vào máy tính, sắp xếp, tính toán số lượng, sự lặp lại của các mẫu hoa văn... để làm cơ sở giải mã về các hoa văn, hình vẽ bí ẩn. Theo Phillipe Le Failler, hình khắc trên đá cổ Sapa có thể là một bản đồ, một bài cúng...
Nhiều ý kiến trái chiều luôn được đưa ra, với những cứu và luận điểm cá nhân của họ, nhưng hầu hết đều chưa đưa ra được một câu trả lời cụ thể và thống  nhất lại. Mọi việc vẫn còn cần nhiều thời gian.

Phố biển Nha Trang - ngỡ ngàng nét đẹp nên thơ

Được công nhận là một trong những vịnh biển đẹp nhất thế giới với thành phố êm ả nằm bên bờ biển, Nha Trang là trung tâm của đất Khánh Hòa - miền đất được mệnh danh là “xứ trầm, biển yến”.

Được công nhận là một trong những vịnh biển đẹp nhất thế giới với thành phố êm ả nằm bên bờ biển, Nha Trang là trung tâm của đất Khánh Hòa - miền đất được mệnh danh là “xứ trầm, biển yến”.
Đến với du lịch biển Nha Trang du khách sẽ cảm nhận được một cảm giác bình yên hiếm gặp. Có lẽ vì thế mà nhiều người đã ca ngợi Nha Trang là một thiên đường của du lịch. Thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho Nha Trang tất cả những gì mà một vùng duyên hải có thể có: từ những bãi tắm với dải cát trắng mịn trải dài đến những hòn đảo ngoài khơi đẹp ngỡ ngàng, từ những rặng san hô kì ảo dưới lòng đại dương tới những ngôi đền Chăm rêu phong cổ kính trên núi...


Biển Nha Trang làm say đắm lòng người


Nhìn từ trên cao, bãi biển Nha Trang uốn cong như một lưỡi liềm ôm lấy vịnh biển xanh như ngọc. Bên bờ biển, những rặng dừa và phi lao lao xao càng tôn lên vẻ đẹp ngây ngất của biển. Khí hậu ở Nha Trang rất ôn hòa, nắng ấm quanh năm, mỗi năm chỉ có 2 tháng mưa, nên rất thuận lợi cho du lịch. Tour du lịch Nha Trang xanh và đẹp đến ngỡ ngàng trong mùa nắng và sắc biển Nha Trang cũng thẳm xanh theo từng thời khắc trong ngày. Mùa mưa Nha Trang rất ngắn, nhưng hễ ai may mắn được ngắm mưa trên biển cũng mang đến cảm giác lạ kỳ, khó quên…

Chẳng bởi thế mà Nha Trang được xếp vào một trong số những vịnh biển đẹp nhất thế giới với diện tích rộng 507km2, cùng 19 hòn đảo lớn nhỏ, trong đó lớn nhất là đảo Hòn Tre có diện tích 3.250ha; nhỏ nhất là đảo Hòn Nóc có diện tích khoảng 4ha. Vịnh Nha Trang hội tụ khá đầy đủ các yếu tố núi non, sông biển, đầm phá, hải đảo, đồng ruộng, xóm làng … tạo nên một giá trị phong phú và đặc sắc. Vịnh Nha Trang là hình mẫu tự nhiên hiếm có của các hệ thống vịnh, vũng trên thế giới với sự đa dạng sinh học, có hầu hết các hệ sinh thái điển hình của vùng biển nhiệt đới. Dường như thiên nhiên vốn đã quá ưu đãi cho xứ biển xinh xắn này.



Không chỉ được biết đến với những cảnh quan đẹp say lòng người, du lịch biển Nha Trang còn nổi tiếng với những nét ẩm thực phong phú. Ẩm thực Nha Trang ngon từ những món ăn dân dã như bún cá, bánh căn, bánh canh, bánh xèo đến các loại hải sản tươi sống, đặc biệt yến sào và nem nướng Ninh Hòa. Trong đó, nói đến các món dân dã Nha Trang còn nổi tiếng qua món bún cá hay bánh căn. Với món bánh canh Nha Trang thì không giống với bất kỳ ở một địa phương nào khác, nước lèo được làm từ chất ngọt của cá cộng với bột bánh canh tạo nên một hương vị khó quên. Không hổ danh là ẩm thực miền biển, hải sản Nha Trang đa dạng và phong phú với rất nhiều loại và vô số những món ăn khác nhau, nổi tiếng có món nhum - còn gọi là cầu gai hay nhím biển ăn sống với cải bẹ xanh…

Phố biển Nha Trang hiền hòa, xinh đẹp, con người Nha Trang chân tình, dễ mến. Người Khánh Hòa có tính cách phóng khoáng mà giản dị hệt như những đặc tính của vùng biển Khánh Hòa kín gió, sóng nhẹ. Tất cả đã tạo nên tính cách chân thành, thân thiện, hiếu khách và cần cù của người dân Khánh Hòa nói chung và người dân Nha Trang nói riêng. Và dường như tất cả những ấn tượng về Nha Trang sẽ không dễ gì mờ phai trong ký ức khi đã rời xa. 


Ngắm nhìn biển Nha Trang trong xanh như ngọc

4 nơi thú vị nhưng ít người tới ở Đà Nẵng

Thăm quan bảo tàng Chăm, leo lên đỉnh Ngũ Hành Sơn... là những điều mà nhiều du khách có thể thử bên cạnh tắm biển và ăn hải sản ở Đà Nẵng.

Từ lâu, Đã Nẵng đã không còn là điểm đến xa lạ với du khách trong nước và quốc tế. Ở thành phố biển xinh đẹp này có rất nhiều điều thú vị để khám phá, từ những bãi biển trong xanh, nền văn hóa đậm đà bản sắc, những kỳ quan khảo cổ học cho tới những món ăn mang đậm đặc trưng ẩm thực vùng miền hay những khu resort sang trọng. Song, có những điều mà không phải ai tới Đà Nẵng cũng từng trải qua.

Khám phá bảo tàng điêu khắc Chăm

danang-774479-1368259575_600x0.jpg

Bảo tàng trưng bày các tác phẩm điêu khắc của dân tộc Chăm, những người sinh sống tại miền Trung từ năm 192 tới năm 1835. Bảo tàng được xây dựng bởi người Pháp với nét kiến trúc mang đậm ảnh hưởng của văn hóa Chăm. Nghệ thuật điêu khắc và trang trí đều được thể hiện rõ trong các ngôi đền hay tòa tháp ở khắp khu vực miền trung và những công trình này đều ra đời trong khoảng từ thế kỷ thứ 6 đến thế kỷ thứ 17. Bảo tàng có khoảng 300 tác phẩm điêu khắc khác nhau được trưng bày phía trong và ngoài tòa nhà chính. Giá vé vào thăm bảo tàng là 30.000 đồng.
Thăm nhà thờ Lớn Đà Nẵng (Nhà thờ Con Gà)

danang5-264715-1368259575_600x0.jpg

Nằm trên đường Trần Phú, trung tâm của thành phố Đà Nẵng, nhà thờ Lớn được xây dựng từ năm 1923 để phục vụ cho những tín đồ công giáo người Pháp cư trú tại Việt Nam khoảng thời gian đó. Người dân địa phương vẫn quen gọi nhà thờ Lớn với tên nhà thờ Con Gà vì trên nóc nhà thờ có biểu tượng con gà màu xám làm bằng hợp kim nhẹ rỗng. Với lối kiến trúc theo kiểu Gothic, đặc trưng là những đường nét cao vút và những vòng cửa quả trám, nhà thờ Lớn Đà Nẵng là một địa điểm thú vị để du khách thăm quan, chụp ảnh.
Đi lễ chùa Pháp Lâm
Nét thiết kế nổi bật nhất, đại diện cho văn hóa và lịch sử Đà Nẵng nằm ở kiến trúc các tòa nhà, đặc biệt là những ngôi chùa ở đây. Trong đó, chùa Pháp Lâm lớn nhất thành phố Đà Nẵng là địa điểm bạn nên đến để cảm nhận kiến trúc độc đáo và cầu mong những điểu tốt đẹp cho gia đình, người thân. Ngôi chùa mang lối kiến trúc hoàn toàn Á đông do kiến trúc sư nổi tiếng Đặng Cao Đệ vẽ kiểu. Chánh điện được bố trí trang nghiêm. Tượng Đức Bổn Sư ngồi cao 1,10 m và hai tượng Bồ Tát Quan Thế Âm, Đại Thế Chí được đúc bằng đồng. Chùa mở cửa đón tiếp du khách từ 5h đến 11h30 và từ 13h đến 21h30.
Leo núi Ngũ Hành Sơn

danang2-408075-1368259575_600x0.jpg

Ngũ Hành Sơn bao gồm 5 ngọn núi nằm ở phía tây nam của Đà Nẵng trên đường đi Hội An. Vua Minh Mạng đã đặt tên mỗi ngọn núi tượng trưng cho các yếu tố trong vũ trụ là Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Sâu trong những ngọn núi này đều có các ngôi đền, thậm chí cả chùa được chạm khắc công phu. Tuy nhiên, núi Thủy Sơn (hay còn gọi là núi Tam Thai) là ngọn núi lớn, cao và đẹp nhất nên thường được nhiều người leo lên đỉnh nhất. Đến đây, bạn có thể khám phá những hang động, những ngôi đền, đường hầm hay đơn giản chỉ đứng trên đỉnh núi để phóng tầm mắt ra xa và cảm nhận vẻ đẹp của thành phố Đà Nẵng.
Theo: Ngôi Sao

Sapa: Khách sạn Châu Long khu nghỉ dưỡng lý tưởng

(Mytour.vn) - Là một khách sạn khá trung tâm với nhiều địa điểm du lịch khách nhau ở Sapa, khách sạn đã thu hút được nhều du khách đến nghỉ ngơi, Với không gian được hào mình cùng thiên nhiên, chạy cùng nhịp thở của tạo hóa đã làm cho khách sạn là nơi lý tưởng để nghỉ dưỡng.

Chau Long Hotel Sapa nằm trên một ngọn đồi khá yên tĩnh ở Sapa, Khách sạn Sapa Chau Long Hotel chỉ cách chợ tình Sapa và nhà thờ vài bước chân. Phong cách của khách sạn là sự kết hợp hài hòa giữa đá và gỗ với tầm nhìn đỉnh Phanxipan, đỉnh núi cao nhất Việt Nam.  Chau Long Hotel Sapa gồm 95 phòng được trang bị đầy đủ tiện nghi, cùng một nhà hàng, khu giải khát và bar, điểm truy cập Internet miễn phí, bể bơi nước ấm trong nhà, trung tâm thể chất và trung tâm thương vụ.

Vị Trí
Khách sạn Châu Long nằm trên con đường yên tĩnh ngay tại trung tâm Sapa. Từ Hà Nội đến Sapa mất khoảng 8 tiếng lái xe. Mặc dù vậy, hầu hết khách du lịch đến Sapa bằng tàu Hà Nội — Lào Cai, tương đương với 60 phút lái xe từ Sapa
.
Khách sạn Châu Long Hotel là khách sạn ở SaPa tọa lạc trên con phố khá yên tĩnh ngay trung tâm Sapa, Khách sạn Châu Long Sapa luôn là sự lựa chọn hàng đầu của du khách khi đến với Sapa.

Khách sạn Châu Long Sapa tự hào là khách sạn duy nhất tại Sapa có tất cả 65 phòng khách đều nhìn ra hướng núi Fansipang và thung lũng Mường Hoa.

Bên cạnh đó, dịch vụ đa dạng cùng trang thiết bị tiện nghi đạt tiêu chuẩn chắc chắn sẽ làm cho kỳ nghỉ của quý khách thật ấn tượng.

Nhà hàng Mường Hoa ở tầng 5 của Khách sạn Châu Long Sapa với sức chứa 80 khách sẽ là nơi để quý khách có thể thưởng thức các món ăn đặc trưng của địa phương cũng như các món ăn Âu – Á, thực đơn đa dạng để quý khách thỏa sức lựa chọn Không chỉ phục vụ ăn, nghỉ Khách sạn Châu Long Sapa còn là nơi lý tưởng dành cho du khách kết hợp giữa thưởng ngoạn phong cảnh với các cuộc hội họp.

có chất lượng phục vụ tốt nhất SaPa. Phòng họp tại tầng 2 có sức chứa tối đa 120 khách với các trang thiết bị tối tân sẽ đáp ứng nhu cầu của quý khách Với đội ngũ hướng dẫn viên được đào tạo chuyên nghiệp cùng với sự am hiểu về địa phương và các vùng lân cận chắc chắn rằng những chuyến đi trong ngày, ngủ qua đêm tại nhà người dân địa phương (homestay), hay chuyến đi trinh phục đỉnh núi Fansipan (cao 3.143m so với mực nước biển)…. sẽ là những chuyến đi không thể quên khi đến với Sapa

Lụa Vạn Phúc - Vang bóng một thời

Lụa Vạn Phúc nổi tiếng bao đời nay bởi vẻ đẹp và chất liệu đặc trưng giờ lâm cảnh “ngắc ngoải”, lụa chính thống bị bóp nghẹt bởi hàng trôi nổi khắp nơi tràn về trong đó chủ yếu là hàng Trung Quốc.

Hai chiếc áo dài được làm 100% từ chất liệu tơ tằm lụa Vạn Phúc trong Bộ sưu tập "Nghìn năm hội tụ'' được trưng bày trong Hoàng thành Thăng Long.
Bên cạnh đó, nguồn nguyên liệu tơ cũng không ổn định, giá cả bấp bênh khiến làng lụa Vạn Phúc lâm cảnh đìu hiu. Hơn 30% người lao động gắn bó với làng nghề phải rời xa nghề cha ông để lại để tìm cho mình cơ hội mới.
Theo ông Nguyễn Văn Sinh – Chủ tịch Hiệp hội làng nghề lụa Vạn Phúc, Hiệp hội được thành lập hơn 10 năm, đến nay có hơn 400 hội viên tham gia gồm các hộ kinh doanh, hợp tác xã (HTX), cơ sở sản xuất, doanh nghiệp.
Mặc dù những năm gần đây lượng khách du lịch vẫn nhiều, bình quân mỗi năm Vạn Phúc đón hơn 10.000 lượt khách đến tham quan, du lịch, mua sắm. Vạn Phúc đã có cả một con phố tơ lụa với số người tham gia kinh doanh ngày càng nhiều, tổng số gian hàng lên tới 150 gian. Tuy nhiên, một nghịch lý đã và đang từng ngày diễn ra ở đây là lượng lụa do người dân làng nghề sản xuất tiêu thụ ngày một chậm lại.
Mập mờ đánh lận, nguy cơ mất thương hiệu
Năm 2011, tổng các sản phẩm lụa trong làng được tiêu thụ khoảng 2 triệu mét, chỉ bằng 1/3 lượng tiêu thụ so với 3 năm trước. Lý giải điều này ông Sinh cho biết, tuy ở trung tâm Hà Nội như phố Hàng Gai, Hàng Trống nhiều đại lý lụa Vạn Phúc được mở ra thuận tiện rất nhiều cho việc mua sắm của khách đi tour nhưng với sự nổi tiếng của làng nghề, nhiều vị khách cầu kỳ sẵn sàng thuê taxi tốn hàng trăm nghìn, lặn lội vào làng để tìm mua tận gốc, đôi khi chỉ là chiếc khăn hay cái ví. Họ vào để được tận mắt chiêm ngưỡng quy trình dệt ra những vuông lụa đẹp và để mua được tận gốc sản phẩm.

Người sành nhất về lụa của Thái Lan đến thăm gian hàng lụa Vạn Phúc tham dự triễn lãm di sản lụa Asean tại Thái Lan
Nhưng những năm gần đây, Vạn Phúc ngập tràn hàng trôi nổi từ khắp nơi đổ về, trong đó đặc biệt hàng Trung Quốc chiếm đa phần. Với đặc điểm màu sắc bắt mắt, giá thành rẻ hơn cộng với sự nhá nhem “đồng thau lẫn lộn” trong cách bán hàng nên hàng Trung Quốc thường được người bán ưu tiên mời chào, người mua ưu tiên chọn lựa và nghiễm nhiên được tiêu thụ mạnh hơn nhiều so với hàng chính thống. Thương hiệu lụa Vạn Phúc vì thế mà đang bị đe dọa nghiêm trọng.
Thực ra trong quá trình mua bán, có những người vì tham rẻ nên lụa trôi nổi có “đất sống”, cũng có những người muốn tìm mua những vuông lụa thực sự nhưng giữa muôn vàn màu sắc sặc sỡ, độ nặng nhẹ, dày mỏng mà không thể phân biệt được hàng chính thống hay hàng trôi nổi.
Theo ông Sinh, để phân biệt được giữa sản phẩm chính thống và sản phẩm trôi nổi không đơn giản vì cùng một loại tơ, máy dệt tương tự nhau, hàng nhái được sản xuất rất tinh vi, ngay cả người trong nghề cũng khó lòng nhận ra; cái khác ở đây chủ yếu là họa tiết hoa văn, người thợ chuyên nghiệp thường nhìn vào họa tiết hoa văn và phải có kính để soi mật độ phân sợi.
Hiện nay lụa Vạn Phúc thông thường chia làm hai loại chính, loại cao cấp là sa tanh được làm từ 100% sợi tơ nguyên chất, có thể chập đôi, hoặc chập ba rồi se lấy sợi để dệt. Hoặc loại được pha với tỉ lệ 30%, 50%, 70% giữa tơ tự nhiên với sợi tổng hợp như cotton hay tơ nhân tạo (được làm từ sợi visco, polyester). Cách đơn giản để khách hàng có thể phân biệt được sản phẩm trước tiên là cảm giác khi cầm hai tấm lụa. Lụa Hà Đông khi cầm sẽ có cảm giác nhẹ hơn vì chất liệu tơ tằm bao giờ cũng nhẹ hơn chất liệu lụa khác. Tiếp đến khách hàng có thể thử bằng cách đốt sợi lụa, nếu lụa 100% nguyên chất khi cháy sẽ có mùi khét như khi tóc mình cháy. Lụa pha sợi tổng hợp như cottong thì cháy không có mùi khét. Nhựa pha sợi visco bao giờ cũng để lại tàn cứng khi cháy.

Khách du lịch nước ngoài tham quan làng lụa Vạn Phúc
Trước sự nhập nhèm, gây lẫn lộn  giữa hàng trôi nổi với hàng chính thống Hiệp hội đã có hướng vận động người làng Vạn Phúc dệt thương hiệu, địa chỉ sản xuất vào biên lụa. Tuy nhiên, theo ông Sinh có một điểm bất cập là hiện nay đa phần người sản xuất ra vải chỉ làm hàng mộc thôi, các hộ kinh doanh lấy hàng đó đi chuội nhuộm làm ảnh hưởng đến chất lượng của lụa khiến nhiều hộ sợ ảnh hưởng đến thương hiệu nên không mặn mà với việc này, chỉ có hộ nào sản xuất từ đầu đến cuối đi giao cho các cửa hàng mới in tên thương hiệu vào đó. Mặt khác thương hiệu chỉ được biết đến khi người ta mua vải về may, với sản phẩm bán sẵn như khăn, ví, quần áo, tên thương hiệu thường không nhìn thấy được nên đây chỉ được coi một giải pháp tạm thời.
Để xác định thương hiệu du lịch Vạn Phúc là du lịch làng nghề, trước sự cạnh tranh khốc liệt của hàng trôi nổi, ông Sinh cho biết: chỉ có biện pháp tuyên truyền vận động các hộ kinh doanh trung thực, có thông tin rõ ràng cho khách hàng, giới thiệu kỹ đâu là sản phẩm chính thống đâu là mặt hàng của nơi khác, có như vậy thương hiệu làng nghề mới được đảm bảo.
Nguyên liệu biến động
Hiện nay, nước ta vẫn có nhiều vùng trồng dâu nuôi tằm như ở Hà Nội, Thái Bình, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Ninh Bình…tuy nhiên nguồn cung cho ngành lụa luôn không ổn định, chất lượng sản phẩm không đồng đều, có thời điểm giống kén không đảm bảo, cho ra tơ chất lượng xấu, sản lượng kém. Giá nguyên liệu những năm gần đây nhiều biến động càng gây sức ép lớn với sản phẩm lụa Vạn Phúc.
Tùy theo chất lượng, mẫu mã mà lụa Hà Đông được bán với nhiều mức giá khác nhau: Loại lụa sa tanh 100% tơ tằm, độ phân sợi dày 80 sợi/cm, dày và bóng có giá dao động từ 250.000 – 280.000 đồng/m, loại  mỏng hơn một chút  nhưng vẫn là 100% tơ tằm, lụa có giá khoảng 170.000 – 200.000 đồng/m. Loại lụa pha 50 – 70% sợi cotton, tổng hợp, độ phân sợi là 40 sợi/cm có giá từ 80.000 – 100.000 đồng.
Chị Phạm Mai Hương – cơ sở lụa Triệu Duy Khánh, người kế nghiệp của dòng họ có 5 đời làm lụa cho biết, trong làng mỗi nhà dệt chuyên một vài loại hoa văn và họ thường lấy hàng trao đổi lẫn nhau. Thông thường hoa văn trên lụa Vạn Phúc thường là các loại hoa cúc cũ, cúc mới, hoa nhỏ, triện thọ, hồng thọ, tre trúc, song hỷ đèn lồng…, mẫu trúc mai bây giờ ít người dệt vì rất khó bán. Mỗi mẫu hoa, người ta sử dụng một mẫu bìa cotton đục lỗ riêng, số lỗ trên bìa nhiều hay ít tùy theo độ cầu kỳ của hoa. Cơ sở của chị chủ yếu sản xuất các loại lụa in hoa một màu. Nét độc đáo ở đây là lụa Vạn Phúc có hai mặt, tùy theo sở thích khách hàng có thể may theo mặt vân dọc, hoa chìm hay vân ngang, hoa nổi  của tấm lụa. Các cơ sở sản xuất giờ thường dệt tơ đơn nghĩa là để nguyên sợi tơ và tơ đôi được se từ hai sợ tơ.
Chị Hương chia sẻ, kinh doanh giờ khó khăn lắm, nhiều người thích hàng rẻ nên toàn chọn mua lụa Trung Quốc, lụa Vạn Phúc bán chậm lắm. Thỉnh thoảng gặp một vài khách đặt hàng chất lượng cao nhưng số lượng ít, hoa văn cầu kỳ, thường là loại tơ 3, tơ 4, hàm lượng lao động thủ công nhiều, một ngày chỉ có thể dệt khoảng 2 – 3m, trong khi đó cùng thời gian lụa thông thường có thể dệt được 8 – 9m. Mỗi mét lụa phải tốn đến 1,5 lạng tơ mà giá tơ tốt lại cao và biến động, khi ra thành phẩm rất đắt nên nhiều khi nhận xong vừa làm vừa lo lỗ vốn.

Xưởng dệt lụa truyền thống của làng lụa Vạn Phúc.
Bao giờ cho đến ngày xưa?
Hồi tưởng lại thời kỳ hoàng kim của lụa Vạn Phúc, ông Sinh chia sẻ “Đó là quãng thời gian khoảng năm 2005 – 2006. Lúc đó tuyến phố lụa chỉ có vài hộ kinh doanh và chỉ có HTX là có gian hàng; còn một vài hộ gia đình, sản phẩm làm ra giao buôn ở một hai cửa hàng trên phố hàng Gai (Hà Nội), ở Sài Gòn lụa Vạn Phúc chỉ có duy nhất trên phố Đồng Khởi, ít điểm bán nhưng toàn là hàng thật chứ không bày bán tràn lan, nhập nhoạng như bây giờ. Cao điểm nhất tổng số lụa trong làng xuất bán lên đến 12 triệu mét, bán chạy hàng gấp 5 – 6 lần bây giờ, rồi lại trầm đi một vài năm đến lúc lại phát triển mạnh, chứ như hiện tại thì chẳng có gì là khởi sắc.
Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, mọi chi phí cá nhân bị cắt giảm, hoạt động giao thương ở làng Vạn Phúc không tránh khỏi sự trầm lắng. Nay sức sản xuất trong làng giảm sút, chỉ bằng 30% sản lượng của những năm trước. 40% máy móc rơi vào tình trạng chờ việc, không hoạt động thường xuyên. Một vài hộ kinh doanh ế ẩm, không mấy mặn mà với nghề truyền thống đã chuyển sang làm nghề khác để kiếm kế sinh nhai; một số hộ con cái đến tuổi “dựng vợ gả chồng”, đất đai bị thu hẹp không đủ diện tích sản xuất nên cũng ngậm ngùi bỏ nghề; có hộ cha mẹ có tuổi không thể làm nghề, con cái lớn thì học hành, có bằng cấp nên theo nghề khác….
Lại nói về chuyện mẫu hoa văn, ở Vạn Phúc đang xảy ra tình trạng  rất bất cập, có những hộ nghĩ ra mẫu hoa văn rất đẹp nhưng do điều kiện kinh tế khó khăn, không có khả năng sản xuất quy mô lớn nên để xảy ra tình trạng, mẫu của mình vừa làm ra đã bị nhà khác “ăn cắp” sản xuất với số lượng lớn.
Về tình trạng đăng ký bản quyền ông Sinh nói: “Ở đây kinh doanh còn khó khăn nên chẳng ai nghĩ đến việc đăng ký bản quyền mẫu mã, các doanh nghiệp lớn mới có tiền làm việc đó chứ người dân lấy đâu ra, hơn nữa đó chỉ là hàng chợ đưa ra biết có bán chạy hay không chưa gì đã mất khoản “tiền bộn”, không mấy ai dám mạo hiểm”.
Ông Sinh cho biết thêm: Vạn Phúc giờ chỉ còn 2 cụ được phong nghệ nhân, một cụ ngoài 80 tuổi đã lẫn, cụ Nguyễn Hữu Chỉnh thì đã ngoài 70. Nguy cơ mai một nghề là có thật.
Cách đây một thế kỷ, nghề dệt lụa cũng đã từng lâm cảnh lao đao, cha ông đã từng bày tỏ nỗi niềm : “Ngậm ngùi lụa ế, tơ cao/rủ nhau đi gánh bùn ao đổ đồng”, giờ bối cảnh này lại một lần nữa bủa vây con người làng lụa Vạn Phúc. Đấy là xưa kia khi ruộng nhiều, những lúc cơ hàn người dân làng lụa còn có cách kiếm sống bằng việc đi gánh bùn thuê cho nông dân. Giờ đây, hầu hết ruộng đất đã nhường chỗ cho đô thị, nhà máy; nghề nông đâu còn chỗ cho người Vạn Phúc.
Bao giờ cho đến ngày xưa, câu hỏi đó dành cho chính người dân làng Vạn Phúc, liệu tâm huyết, nghị lực, sự tìm tòi có đủ để người Vạn Phúc vực dậy làng nghề để lụa Vạn Phúc lại kiêu hãnh trở về?