Thứ Ba, 22 tháng 10, 2013

Đam mê khám phá bằng xe máy

"Phượt" là khái niệm xuất hiện trên báo chí và cộng đồng mạng nước ta trong khoảng mười năm trở lại đây và được hiểu nôm na là "du lịch bụi", dành cho những người say mê đi và tự mình vượt qua khó khăn, khám phá những miền đất mới lạ, không sử dụng dịch vụ tiện nghi hay mua tua du lịch trọn gói.

"Phượt" mang lại những ý nghĩa tích cực nhất định đối với giới trẻ, giúp nâng cao hiểu biết về văn hóa, cảnh đẹp, con người ở khắp nơi; rèn luyện nghị lực và ý chí bản thân, tăng cường kỹ năng sống, giải tỏa áp lực. Bên cạnh đó, nhiều cộng đồng "phượt" còn tích cực kết hợp với công tác xã hội, làm từ thiện, giúp đỡ lẫn nhau. Tuy nhiên, mọi thứ đều có mặt trái của nó. Không ít bạn trẻ hiện nay coi "phượt"chỉ đơn giản là một cách để thể hiện sự sành điệu, hợp thời, phô trương bản thân trên mạng xã hội. Một số khác có nhiệt huyết và tinh thần mạo hiểm song lại quá chủ quan, liều lĩnh, thiếu hiểu biết. Với những trường hợp đó, "phượt" không hề giúp họ thật sự trải nghiệm và lớn lên mà chỉ là những cuộc dạo chơi hời hợt, đôi khi còn ẩn chứa những hiểm nguy, bất trắc đối với sức khỏe và tính mạng.

Với dân "phượt" trong nước, những địa danh càng xa, càng hiểm trở càng có sức hấp dẫn, chẳng hạn như vùng Tây Bắc, Đông Bắc, rừng núi, biên giới, địa đầu... Nhưng cũng trong những chuyến hành trình ấy, năm nào cũng có những sự cố đáng tiếc xảy ra. Nhẹ thì ngã xe, hỏng xe, tắc đường, nặng thì đau ốm, gặp mưa lũ. Buồn hơn nữa là có những thanh niên còn rất trẻ, gia đình yêu thương, tương lai rộng mở nhưng đã vĩnh viễn ra đi chỉ trong một phút bất cẩn trên đường "phượt". Hai tháng trước, dư luận bàng hoàng vì vụ một nam sinh viên mất tích trong chuyến leo đỉnh Phan-xi-păng, mặc dù chính quyền địa phương và mọi người đã tích cực tìm kiếm, tuy nhiên tới giờ vẫn bặt vô âm tín. Đau xót và cảm thông, song khi truy xét nguyên nhân vụ việc, người ta cũng phải đặt câu hỏi tại sao trong môi trường xa lạ và khắc nghiệt như thế mà bạn trẻ ấy lại dám tách đoàn để đi trước một mình và tại sao mọi người còn lại trong nhóm không ngăn cản. Bài học được rút ra là ý thức cẩn thận, bám sát tập thể, luôn ghi nhớ và tuân theo các nguyên tắc giữ an toàn không bao giờ là thừa. Song, cái giá phải trả đã quá đắt.

Còn đối với dân "phượt" ra nước ngoài, vốn ngoại ngữ là yêu cầu tối quan trọng, ít nhất cũng phải thông thạo ngôn ngữ phổ biến như tiếng Anh hoặc tiếng Trung. Tiêu chí tiếp theo là tiết kiệm cao nhất chi phí bằng cách săn vé máy bay hay vé tàu khuyến mại, tận dụng các dịch vụ giá rẻ hoặc miễn phí như ở nhờ nhà dân bản địa, cắm trại trên đường. Nếu có kế hoạch đi nhiều quốc gia, nhất thiết phải tìm hiểu kỹ càng về thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh tại những nơi đó. Thậm chí chu đáo hơn là ghi chú rõ địa chỉ của Đại sứ quán, cơ quan y tế, an ninh... và học hỏi một số nét văn hóa đáng chú ý trong giao tiếp, ứng xử của họ để có thể xử lý mọi vấn đề xảy ra. Không thể loại trừ những tình huống như bị trộm cắp, bị cướp giật dẫn đến mất đồ, mất tiền và nhất là hộ chiếu. Tai hại hơn là bị tai nạn, đổ bệnh nơi xứ người, hoặc bị lừa đảo, bắt cóc. Viễn cảnh xin việc làm thêm để trang trải cho chuyến đi cũng không hề dễ dàng như nhiều người từng nghĩ, bởi hầu như không có công việc nào dành cho khách vãng lai chỉ có hộ chiếu du lịch và thời gian lưu trú ngắn. Bởi vậy mới có chuyện một số dân "phượt" Việt Nam làm việc bất hợp pháp, khi bị phát hiện phải trốn chui lủi, có khi bị chính quyền sở tại bắt giữ nhiều ngày và cưỡng chế về nước.

Giới trẻ gần đây đang xôn xao tranh luận về tính xác thực trong những chuyến "phượt" qua 25 quốc gia của một cây viết trẻ mới 21 tuổi kể lại trong cuốn nhật ký hành trình vừa được xuất bản. Chính người viết cũng từng thừa nhận, đó là một chuyến đi "bằng niềm tin", không kế hoạch, không người quen thân, không nguồn hỗ trợ tài chính. Không ai có thể phán xét nhân vật chính vì việc dám nghĩ dám làm và bản lĩnh vượt qua chừng ấy chông gai, truyền cảm hứng cho nhiều người khác. Song, điều đáng nói ở đây là sự minh bạch, chính xác trong những gì được chia sẻ rộng rãi bởi dân "phượt" và cộng đồng mạng đã chỉ ra nhiều điểm vô lý, thiếu thực tế trong đó. Có thể khích lệ khi con người muốn ra nước ngoài để trải nghiệm chân trời rộng lớn, cuộc sống muôn màu, nhưng sẽ thật sự nguy hiểm nếu niềm đam mê ấy được xây dựng chỉ bằng giấc mơ và ảo tưởng mà thiếu đi những hiểu biết cơ bản, thiếu tính toán, thiếu tôn trọng sự an toàn của bản thân và bạn đồng hành. Bởi không phải ai cũng luôn gặp may mắn, không phải ở đâu cũng toàn người tốt. Tất nhiên, giới trẻ ngày nay hiện đại, thông minh và sẵn trong tay nhiều kỹ năng, nhưng không ai có thể biết trước được điều gì mình sẽ gặp phải trên đường. Trong khi đó, những điều đã biết qua sách vở, truyền hình hay mạng in-tơ-nét chỉ là một phần rất nhỏ so với thực tế.

Theo ý kiến từ nhiều chuyên gia du lịch cũng như chuyên gia tâm lý, bản chất của "phượt" là mạo hiểm chứ không phải là liều mạng. Nếu như có sự chuẩn bị thật tốt và luôn đề cao cảnh giác, phòng ngừa mọi tình huống và bình tĩnh ứng phó thì "phượt" có thể mang lại những trải nghiệm, những cảm xúc đáng nhớ trong đời. Người trẻ chớ nên "phượt" theo phong trào, theo cảm tính để rồi tự đưa mình vào chỗ nguy hiểm, kể cả chỉ là những chuyến đi nhỏ trong đất nước hay hành trình dài ngày ra thế giới. Lòng nhiệt tình là cần thiết, song cần thiết hơn là không liều mạng, hãy tỉnh táo, khôn ngoan và thực tế trên bước đường chinh phục niềm đam mê của mình.

 

Cứ ở nhà và thương Việt Nam

Tính đến thời điểm này, tôi đã ở Sài Gòn gần ba tuần. Đã ngang dọc hết những con đường nhiều cây trong thành phố, đã “lạc đường” tới bến xe miền Đông, miền Tây, chợ Bến Thành hay làng đại học. Đã nếm đủ nắng mưa Sài Gòn, đã học được cách nói “Ghé trạm” của người miền Nam, thay vì “Chú ơi cho con xuống” như khi đi bus ngoài Bắc, đã biết nói “Dạ, hông!” thật ngọt mà không đỏ mặt hay tự lén cười.

 

 

Những gì giản dị nhất, gần ta nhất, luôn đẹp nhất…

Hôm bữa, tôi nhắn tin với một người bạn đang ở Hà Nội, kể về kế hoạch lênh đênh sông nước với miệt vườn, hoa trái ở các tỉnh miền Tây. Bạn cười khẩy, hỏi nơi ấy có gì để xem, chi bằng phượt Tây Ninh một chuyến rồi bắt bus xuyên biên giới, sang Campuchia du hí.

“Vào tới Hồ Chí minh mà không ghé Cam là hơi phí. Kiếm thêm bộ dấu xuất nhập cảnh cho hộ chiếu thêm phần sang chảnh đi cưng. Dẫu sao cũng được tiếng ra nước ngoài du lịch”. Không phải tôi không yêu đất nước của khu đền thờ Angkor Wat, không phải tôi không muốn “vượt biên” và làm dày thêm kinh nghiệm du lịch của bản thân mình. Chỉ là, đến Campuchia như một “cột mốc” đánh dấu sự “sang chảnh” vì đã dám vượt biên, là điều tôi chưa từng nghĩ đến.

Du lịch bụi ra nước ngoài dường như đã trở thành công cụ khẳng định đẳng cấp thay vì một thú vui như nó vốn vậy.

Tôi quen một cô bạn sống ở Sài Gòn ngót nghét gần sáu năm, nhưng chưa một lần đặt chân vào bên trong Bưu điện thành phố, dù đã chạy xe qua khu vực ấy cả trăm lần. Bạn bảo, những nơi như thế (bao gồm: nhà thờ Đức Bà, Bưu điện thành phố, Dinh Thống Nhất,…) đều dành cho khách du lịch. Người dân địa phương như bạn đâu nhất thiết phải đặt chân vô. Tôi cũng biết một cậu bạn khác, người từng đặt chân tới Singapore và ngợi ca hết lời hệ thống xe bus hai tầng ở đó mà không biết rằng xe bus hai tầng đã xuất hiện trong thành phố nơi cậu đang sống, một thời gian khá dài.

Chừng hai tháng trước, em gái tôi nhận được học bổng toàn phần cho khóa học tiếng Anh ở Ireland. Giáo viên đứng lớp là một người ưa xê dịch, bởi thế, những buổi học luôn được bắt đầu bởi thông tin, câu chuyện du lịch thầy có được, ở mỗi nước khác nhau. Em vẫn nhớ như in vẻ mặt ngạc nhiên của thầy khi nghe em kể đã từng du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản, Indonesia,… nhưng lại chưa một lần ghé Hà Giang, Hạ Long,… ở quê nhà.

Hai năm trước, thầy tới Việt Nam, ấn tượng hơn cả với hình ảnh cao nguyên hùng vĩ trên Đồng Văn, với buổi lặn ngắm san hô ở Cù Lao Chàm… Em đã lắc đầu và nói “Em không biết” trước tất cả những địa điểm ấy. Và lần đầu tiên trong đời, em thấy hộ chiếu, giấy thông hành, vé máy bay, xuất nhập cảnh… là những trải nghiệm thực sự đáng xấu hổ. Bay thật cao, đi thật xa để làm gì khi ta không biết mảnh đất quê nhà hình dạng ra sao? Bay thật cao, đi thật xa để làm gì khi ta chưa có được nền tảng ban đầu để so sánh và học hỏi?

Bạn tôi bảo, với cùng một số tiền, bạn sẽ chọn bay sang Malaysia và du lịch một cách tiết kiệm, hơn là bro 2h đồng hồ để vào Sài Gòn, hoặc quẩn quanh nơi nào đó trong đất nước Việt Nam. “Sính ngoại” dường như đã ăn sâu trong máu của một bộ phận không nhỏ những người trẻ hiện nay. Du lịch bụi ra nước ngoài dường như đã trở thành công cụ khẳng định đẳng cấp thay vì một thú vui như nó vốn vậy. Đó phải chăng là lý do không ít người hùng hổ xách ba lô lên và đi, đến một xứ sở nào đó khác và gọi tất cả những thứ nghe, nhìn và trông thấy được bằng từ “dễ thương”, “đặc biệt”, mà đâu biết rằng chúng hiện diện mỗi ngày ở nơi họ đã từng sống?

Dẫu biết một status hay dòng check-in cho thấy đang ở nước ngoài sẽ “câu khách” hơn trăm nghìn chữ nói đang ở Việt Nam, tôi vẫn bằng lòng gác lại kế hoạch phượt các nước trong khu vực Đông Nam Á, để thực hiện ước mơ sống và làm việc ở tất cả các tỉnh thành trên đất nước. Huế, Đà Nẵng, Sài Gòn,… những nơi tôi đã sống, đã làm việc, đã thương và đã yêu.

Và tôi biết, chỉ khi hiểu thật rõ và yêu thật say Tổ Quốc của mình, người ta mới có thể nhận ra những đặc điểm đặc trưng khi tới thăm vùng đất khác. Chưa bao giờ tôi hối hận khi đã tự nói với mình, sau buổi học về Việt Nam hôm ấy, rằng “Cứ ở nhà và thương Việt Nam, cho hết!”.

 

64 doanh nghiệp tham gia kích cầu du lịch

Sở Văn hóa - thể thao và du lịch TP.HCM cho biết đã có 64 doanh nghiệp TP.HCM đăng ký và cam kết tham gia chương trình kích cầu du lịch do Tổng cục Du lịch VN phát động, gồm 22 doanh nghiệp lữ hành, 25 cơ sở lưu trú du lịch và các khu du lịch, bảo tàng, điểm mua sắm, ăn uống đạt chuẩn.

Trước đó, Tổng cục Du lịch VN đã có văn bản gửi các doanh nghiệp lữ hành quốc tế, nội địa, các khách sạn từ 2-5 sao, doanh nghiệp vận chuyển du lịch, các khu du lịch, cửa hàng mua sắm, bảo tàng... giới thiệu website chính thức của chương trình kích cầu giảm giá du lịch ( www.timelesscharm.vn ). Qua website này, du khách, đối tác có thể liên lạc đặt mua tour, dịch vụ...

* Thống kê của Sở Văn hóa - thể thao và du lịch TP.HCM cho biết lượng khách quốc tế đến TP.HCM trong chín tháng năm 2013 ước đạt 2,8 triệu lượt, tăng 3% so với cùng kỳ 2012 nhưng tổng doanh thu du lịch (lữ hành, khách sạn, nhà hàng) trong chín tháng năm 2013 ước đạt 63.282 tỉ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ.

Khách sạn Pullman Hanoi công bố chính thức khai trương

Khách sạn Pullman Hanoi chính thức công bố khai trương là một trong những khách sạn phong cách nhất Hà Nội dành cho du khách thượng lưu đến thăm thành phố. Với các trang thiết bị mới và dịch vụ cao cấp theo đúng tiêu chuẩn của thương hiệu Pullman, khách sạn mang đến cho du khách trải nghiệm ‘bleisure’ - sự cân bằng hoàn hảo giữa công việc và nghỉ ngơi. Khách sạn hứa hẹn là điểm đến lý tưởng cho khách công vụ, khách nghỉ dưỡng hay khách tìm khoảnh khắc thư thái.

 

 

“Pullman là thương hiệu cao cấp của tập đoàn Accor, được thiết kế dành riêng cho du khách của nhịp sống hiện đại’, Ông Patrick Basset, Phó Chủ Tịch Cấp Cao tập đoàn Accor tại Việt Nam, Thái Lan, Cam-pu-chia, Lào, Myanmar và Philippines cho biết. “Đây là dòng thương hiệu với sự hiện diện mạnh mẽ ở Châu Á Thái Bình Dương với nửa tổng số khách sạn Pullman có mặt ở khu vực này. Đây cũng là yếu tố làm nên tên tuổi và là một trong những thương hiệu được yêu thích nhất của chúng tôi. Vì thế chúng tôi rất tự hào đưa thương hiệu này vào Việt Nam, đặc biệt với việc khách sạn Pullman Hanoi hôm nay đã chính thức khai trương’’ 

Pullman Hanoi hiện nay đã hoàn thiện đầy đủ các bước để mang nhận diện thương hiệu Pullman. Khách sạn với 242 phòng, với thiết kế đương đại mang hơi thở của nhịp sống thành thị đầy sáng tạo và sống động, trong khi vẫn đem lại sự tiện nghi và tính công năng cao nhất tới mọi du khách. Phòng nghỉ với không gian thoáng đạt sẽ đem lại trải nghiệm thú vị cho dù khách tới để thư giãn, nghỉ ngơi hay làm việc ngay trong không gian của phòng. Để tạo không gian kết nối liên tục, khách sạn cung cấp Wi-fi miễn phí trong toàn bộ hệ thống phòng nghỉ và khu vực sảnh chung.

Ông Pieter de Weerd, Tổng Giám Đốc khách sạn Pullman Hanoi phát biểu, “Thương hiệu Pullman được biết đến là thương hiệu mang nhịp sống thành thị nhưng cũng là thương hiệu luôn có tính sáng tạo và đổi mới. Khách sạn của chúng tôi là điểm đến lý tưởng cho những ai đang tìm kiếm địa điểm nghỉ dưỡng cao cấp đáp ứng mọi nhu cầu của cuộc sống hiện đại. Với vị trí thuận lợi gần các quần thể di tích lịch sử của Hà Nội, gần các đại sứ quán và văn phòng công ty tập đoàn lớn, khách sạn hứa hẹn là sự lựa chọn hoàn hảo cho cả du khách quốc tế và khách dự hội nghị hội thảo tại Việt Nam’’

Điểm đến mới cho hội nghị và sự kiện giao thương tại Hà Nội 

Pullman Hanoi đã áp dụng sáng kiến Co-Meeting vào trang thiết bị cũng như chất lượng dịch vụ, đảm bảo tính tiện nghi, cam kết, kết nối, và liên thông, nhằm đem lại sự hoàn hảo trong công tác chuẩn bị cho tới khi tiến hành cuộc họp. Với bảy phòng họp và một phòng ballroom có sức chứa đến 600 khách, tất cả nằm ở trên một tầng, Pullman Hà Nội là địa điểm lý tưởng để tổ chức hội nghị và sự kiện giao thương. Khách sạn có thể dễ dàng tổ chức sự kiện từ lễ khai trương cấp cao đến các buổi tiệc sau giờ làm việc. Tất cả các phòng họp đều có LCD và thiết bị hỗ trợ khác.

Trong suốt quá trình chuẩn bị sự kiện, khách sạn với đội ngũ chuyên nghiệp và nhiệt tình, dưới sự điều hành của Giám đốc quản lý sự kiện (Event Manager) và Giám đốc giải pháp Công Nghệ Thông Tin (IT Solution Manager), luôn sẵn sàng giúp đỡ khách hàng trong suốt quá trình diễn ra sự kiện nhằm đảm bảo chương trình thành công tốt đẹp. Các khách hàng tham gia sự kiện cũng có thể truy cập Pullman Connectivity Lounge (một công nghệ hợp tác giữa Pullman và Microsoft®) để kết nối, in và làm việc hiệu quả bằng công nghệ mới nhất. 

Đặc biệt, Pullman Welcomer, một hình ảnh đặc trưng của các khách sạn thuộc hệ thống Pullman luôn luôn có mặt mọi lúc, mọi nơi và là chỗ liên lạc để giúp đỡ, đón tiếp và phục vụ các nhu cầu của từng khách hàng trong suốt thời gian nghỉ ngơi tại khách sạn.

Thưởng thức và thư giãn

Nhà hàng La Cheminee là một lựa chọn tuyệt hảo dành cho các khách hàng muốn tìm kiếm một trải nghiệm ẩm thực thú vị, mang đến các món ăn địa phương và quốc tế trong không gian hiện đại. Để có những trải nghiệm ẩm thực thú vị, Vinoteca by Pullman mang đến rất nhiều lựa chọn cho rượu được chọn lựa từ những trái nho ngon nhất, phục vụ heo ly hoặc theo bình. The Mint Bar nằm ngay giữa tiền sảnh và cung cấp nước và rượu vang trắng, mang đến trải nghiệm thư giãn thoải mái từ sang sớm đến tối khuya.

Những khách hàng tìm kiếm một không gian thư thái sẽ hài lòng khi đến trung tâm thể thao Fit Lounge và Le Spa của Pullman. Những cơ sở này sẽ được trang bị các thiết bị hiện đại nhất để đảm bảo du khách có thời gian thư giãn trọn vẹn trong thời gian nghỉ ngơi tại khách sạn.

Pullman Hanoi tọa lạc chỉ 10 phút từ phố cổ Hà Nội và rất gần với các cơ quan Chính Phủ, đại sứ quán và khu văn phòng. Du khách chỉ mất 10 phút đi bộ từ khách sạn tới bảo tàng Hồ Chí Minh và 40 phút lái xe đến sân bay quốc tế Nội Bài.

Truy cập www.pullman-hanoi.com để biết thêm thông tin chi tiết về khách sạn.

 

Ngẩn ngơ cảnh sắc Thung Nai

Thung Nai - Hòa Bình, một vẻ đẹp hoang sơ làm ngẩn ngơ bất cứ ai khi đứng giữa những cảnh sắc hư hư, thực thực. Đến đây, du khách như lạc vào một thế giới khác với sự kết hợp hoàn hảo của núi, đảo và mặt nước xanh ngắt bao la. Nên thơ và dịu dàng, khoáng đạt và lãng mạn là những gì người ta nhớ về Thung Nai…

Theo quốc lộ 6 khoảng 76km về phía tây nam đến thành phố Hòa Bình, tiếp tục rẽ phải về phía thượng nguồn sông Đà khoảng 25km, du khách sẽ tới Thung Nai.

 

 

Cái tên Thung Nai được đặt là do xưa kia tại thung lũng này các loài vật như: hổ, báo, hươu, nai thường kéo về đây sinh sống, trong đó đông nhất là nai. Hàng đàn nai vui đùa, gặm cây cỏ bên các dòng suối, triền đồi. Vì thế thung lũng toàn nai đã dần dần trở thành tên gọi chính thức của vùng đất này.

Nay, Thung Nai không còn nai nữa, nhưng nơi đây lại làm say đắm lòng người bởi thiên nhiên còn khá hoang sơ nhưng tuyệt đẹp, không khí trong lành. Từ trên cao nhìn xuống, vẻ đẹp Thung Nai thật nên thơ, quyến rũ vô cùng. Mặt hồ rộng lớn bao quanh bởi những dãy núi với nhiều hình thù khác nhau, nước hồ xanh ngắt in bóng những đám mây trắng trên bầu trời xanh. Hàng trăm “hòn đảo” lớn nhỏ - là những quả núi, đồi bị ngập nước khi ngăn dòng sông Đà làm thủy điện Hòa Bình nhấp nhô trên mặt hồ tạo nên một Hạ long nổi trên cao. Vào những ngày mưa, mặt hồ trải rộng mang màu đỏ phù sa. Vào những ngày nắng, mặt hồ trong xanh in bóng núi non, mây trời. Với khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, trên núi dưới hồ hòa quyện làm một.

 

 

Mùa xuân là thời điểm lý tưởng nhất để chiêm ngưỡng vẻ đẹp Thung Nai. Ngoài đi thuyền thưởng ngoạn phong cảnh sơn thủy hữu tình, du khách còn có thể khám phá các điểm du lịch quanh Thung Nai như: đền và động Thác Bờ, hang Trạch, nhà nghỉ Cối Xay Gió, bản dân tộc Mường…Đặc biệt tới Thung Nai bạn đừng quên ghé chợ nổi Thác Bờ, chợ họp phiên vào Chủ Nhật. Không quá ồn ã tấp nập. Chợ là nơi thông thương của các ghe thuyền trên khắp mặt hồ về đây. Người ta mang đến những sản vật được đánh bắt từ đêm hôm trước. Từ chợ nổi Thác Bờ đi lên bản Sông, đền thờ Thác Bờ linh thiêng và được khách thập phương ghé qua với hoạt động tâm linh độc đáo là các cuộc hầu đồng nằm ở cuối bản. Dưới chân đền Thác Bờ là các bè nuôi cá. Cách đền độ một giờ đi thuyền có bản Ngòi Hoa, một bản người Mường hoang sơ. Một đảo nhỏ khác mang tên đảo Quạ vì đây là điểm đàn quạ hay dừng chân.

 

 

Đến Thung Nai, du khách như tìm về chốn núi rừng, về giữa thiên nhiên với không khí trong lành. Tại đây du khách sẽ được thưởng thức những món ăn đặc sản của núi rừng Tây Bắc, đặc biệt là món cá nướng ngay trên mặt hồ. Người Mường có tục, con cá nướng chín rồi, ai là chủ cuộc vui sẽ khai mào bằng việc ăn bong bóng cá, rồi sau đó những người khác mới được ăn.

Hãy một lần đến với Thung Nai để khám phá vẻ đẹp có một không hai vùng Tây Bắc và cảm nhận cuộc sống thanh bình nơi đây.

Cù lao Chàm - nơi để khám phá, trải nghiệm

Được đánh giá là “Hòn ngọc của Hội An”, Cù lao Chàm xinh đẹp ẩn chứa nhiều điều thú vị để tìm hiểu.

Cù lao Chàm, cách bờ biển Cửa Đại (thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam) khoảng 15km, là một cụm đảo bao gồm 8 đảo nhỏ. Nơi đây được thiên nhiên ưu đãi nhiều về mặt cảnh quan và khí hậu: thời tiết mát mẻ quanh năm, bãi biển đẹp, cảnh sắc hoang sơ… Du khách đến Cù lao Chàm sẽ có rất nhiều điều để khám phá và tận hưởng.

 

 
Bãi Ông cát trắng trinh nguyên của Cù lao Chàm. Ảnh: NGỌC TRÂN

Các lựa chọn

Năm 2009, Cù lao Chàm được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới. Điều này hoàn toàn xứng đáng với những gì cụm đảo xinh đẹp này đang sở hữu. Cù lao Chàm có hơn 1.500ha rừng tự nhiên và hơn 6.700ha mặt nước. Nơi đây có nhiều hệ sinh thái quan trọng như rạn san hô, thảm cỏ biển, thảm rong biển với nhiều giá trị nổi bật về đa dạng sinh học. Khu vực này cũng rất giàu tài nguyên sinh vật biển, trong đó nhiều loài có giá trị về mặt sinh thái và kinh tế.

Nhờ các lợi thế trên, “hòn ngọc Hội An” đã thu hút khách du lịch thích khám phá thiên nhiên, ưa mạo hiểm. Các tour du lịch dã ngoại, cắm trại hay lặn biển được nhiều du khách lựa chọn. Trên diễn đàn du lịch nổi tiếng tripadvisor.com có rất nhiều phản hồi tích cực của các du khách quốc tế. Một du khách New Zealand ghé thăm Cù lao Chàm hồi tháng 7 vừa qua nhận xét: “Tôi đã có một ngày tuyệt vời với dịch vụ lặn tại đây. Không chỉ vì giá rẻ mà hải sản còn rất ngon, bãi biển đẹp và yên tĩnh, lặn biển thì rất thích”. Một du khách Hong Kong cho biết: “Không khí tuyệt vời, bãi biển đẹp và lặn biển thật vui!”.

Một số khách du lịch khác cho rằng, giá tour lặn biển ở Cù lao Chàm xứng đáng nhận 5/5 điểm.

Bên cạnh một hệ sinh thái phong phú, khu bảo tồn biển Cù lao Chàm còn hấp dẫn du khách bởi nền văn hóa từ xa xưa để lại. Các di tích đã được khai quật là minh chứng cho mối quan hệ giao lưu giữa Cù lao Chàm với các nước trong khu vực. Nơi đây cũng là điểm neo đậu của các thương thuyền quốc tế trong hành trình con đường tơ lụa trên biển hình thành từ thế kỷ XIII. Những di tích nổi tiếng như Chùa Hải Tạng, Giếng Chăm xóm Cấm, Miếu tổ nghề Yến, Lăng Thành Hoàng… cho thấy sự hưng thịnh của người Chăm và người Việt cổ cách đây hàng nghìn năm. Du khách yêu thích văn hóa, lịch sử có thể đến Cù lao Chàm để khám phá những di tích này.

Còn những ai ưa thích sự tĩnh lặng, hoang sơ và nghỉ dưỡng thì Cù lao Chàm chính là điểm đến phù hợp. Bãi biển Cù lao Chàm chưa chịu sự tác động nhiều từ con người và được xem là đẹp không thua gì Phú Quốc. Du khách có thể tận hưởng không khí trong lành và nắng ấm tràn ngập. Nơi đây ít được biết đến cũng chỉ bởi chưa được quảng bá nhiều và giao thông không thuận tiện.

Hay du khách cũng có thể chọn qua đêm tại nhà ngư dân. Những người dân trên đảo đón khách rất nồng nhiệt, chân thành. Mọi người sẽ cùng nhau ăn những món ăn dân dã nhưng ngon miệng như rau rừng, cá biển, mực hấp, dưa chua… Chủ nhà còn kể chuyện về những chuyến đi biển hay các sự tích của địa phương…

Có những người đơn giản hơn, chỉ muốn đến Cù lao Chàm để thưởng thức hải sản tươi ngon thì trên đảo có các tour đi câu mực, câu cá… Nhân viên du lịch và người dân địa phương sẽ đưa du khách đến những nơi tập trung cá. Cá câu được sẽ được phục vụ ngay trên tàu hoặc tại nhà hàng tùy theo nhu cầu của du khách.

Những điểm yếu

Cù lao Chàm có cảnh quan đẹp. Tuy nhiên, qua ý kiến trên các diễn đàn du lịch quốc tế, có thể thấy du khách ít đến đây hoặc có đến rồi cũng không muốn trở lại vì cơ sở hạ tầng quá yếu: thiếu khách sạn, khu nghĩ dưỡng đạt chuẩn; giao thông không thuận tiện.

Theo một số du khách, các tour du lịch hiện tại vẫn chưa được phong phú và tổ chức thiếu chu đáo. Nguồn lực làm du lịch hiện nay khó có thể đáp ứng được nhu cầu mở rộng nếu lượng du khách đến Cù lao Chàm ngày một đông hơn. Đặc biệt là vấn đề điện: vào mùa nóng, điện còn không đủ cho người dân dùng chứ đừng nói chi là du khách.

Hoạt động quảng bá du lịch Cù lao Chàm hiện cũng chưa được đầu tư đúng mức, còn mang tính riêng lẻ.

Vì những lý do trên, lượng du khách đến đảo chưa tương xứng với tiềm năng nơi đây. Năm 2012 chỉ có 100.000 khách đến đây, trong khi khách thăm Hội An lại lên tới 1,4 triệu người.