Thứ Ba, 22 tháng 10, 2013

Ngẩn ngơ cảnh sắc Thung Nai

Thung Nai - Hòa Bình, một vẻ đẹp hoang sơ làm ngẩn ngơ bất cứ ai khi đứng giữa những cảnh sắc hư hư, thực thực. Đến đây, du khách như lạc vào một thế giới khác với sự kết hợp hoàn hảo của núi, đảo và mặt nước xanh ngắt bao la. Nên thơ và dịu dàng, khoáng đạt và lãng mạn là những gì người ta nhớ về Thung Nai…

Theo quốc lộ 6 khoảng 76km về phía tây nam đến thành phố Hòa Bình, tiếp tục rẽ phải về phía thượng nguồn sông Đà khoảng 25km, du khách sẽ tới Thung Nai.

 

 

Cái tên Thung Nai được đặt là do xưa kia tại thung lũng này các loài vật như: hổ, báo, hươu, nai thường kéo về đây sinh sống, trong đó đông nhất là nai. Hàng đàn nai vui đùa, gặm cây cỏ bên các dòng suối, triền đồi. Vì thế thung lũng toàn nai đã dần dần trở thành tên gọi chính thức của vùng đất này.

Nay, Thung Nai không còn nai nữa, nhưng nơi đây lại làm say đắm lòng người bởi thiên nhiên còn khá hoang sơ nhưng tuyệt đẹp, không khí trong lành. Từ trên cao nhìn xuống, vẻ đẹp Thung Nai thật nên thơ, quyến rũ vô cùng. Mặt hồ rộng lớn bao quanh bởi những dãy núi với nhiều hình thù khác nhau, nước hồ xanh ngắt in bóng những đám mây trắng trên bầu trời xanh. Hàng trăm “hòn đảo” lớn nhỏ - là những quả núi, đồi bị ngập nước khi ngăn dòng sông Đà làm thủy điện Hòa Bình nhấp nhô trên mặt hồ tạo nên một Hạ long nổi trên cao. Vào những ngày mưa, mặt hồ trải rộng mang màu đỏ phù sa. Vào những ngày nắng, mặt hồ trong xanh in bóng núi non, mây trời. Với khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, trên núi dưới hồ hòa quyện làm một.

 

 

Mùa xuân là thời điểm lý tưởng nhất để chiêm ngưỡng vẻ đẹp Thung Nai. Ngoài đi thuyền thưởng ngoạn phong cảnh sơn thủy hữu tình, du khách còn có thể khám phá các điểm du lịch quanh Thung Nai như: đền và động Thác Bờ, hang Trạch, nhà nghỉ Cối Xay Gió, bản dân tộc Mường…Đặc biệt tới Thung Nai bạn đừng quên ghé chợ nổi Thác Bờ, chợ họp phiên vào Chủ Nhật. Không quá ồn ã tấp nập. Chợ là nơi thông thương của các ghe thuyền trên khắp mặt hồ về đây. Người ta mang đến những sản vật được đánh bắt từ đêm hôm trước. Từ chợ nổi Thác Bờ đi lên bản Sông, đền thờ Thác Bờ linh thiêng và được khách thập phương ghé qua với hoạt động tâm linh độc đáo là các cuộc hầu đồng nằm ở cuối bản. Dưới chân đền Thác Bờ là các bè nuôi cá. Cách đền độ một giờ đi thuyền có bản Ngòi Hoa, một bản người Mường hoang sơ. Một đảo nhỏ khác mang tên đảo Quạ vì đây là điểm đàn quạ hay dừng chân.

 

 

Đến Thung Nai, du khách như tìm về chốn núi rừng, về giữa thiên nhiên với không khí trong lành. Tại đây du khách sẽ được thưởng thức những món ăn đặc sản của núi rừng Tây Bắc, đặc biệt là món cá nướng ngay trên mặt hồ. Người Mường có tục, con cá nướng chín rồi, ai là chủ cuộc vui sẽ khai mào bằng việc ăn bong bóng cá, rồi sau đó những người khác mới được ăn.

Hãy một lần đến với Thung Nai để khám phá vẻ đẹp có một không hai vùng Tây Bắc và cảm nhận cuộc sống thanh bình nơi đây.

Cù lao Chàm - nơi để khám phá, trải nghiệm

Được đánh giá là “Hòn ngọc của Hội An”, Cù lao Chàm xinh đẹp ẩn chứa nhiều điều thú vị để tìm hiểu.

Cù lao Chàm, cách bờ biển Cửa Đại (thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam) khoảng 15km, là một cụm đảo bao gồm 8 đảo nhỏ. Nơi đây được thiên nhiên ưu đãi nhiều về mặt cảnh quan và khí hậu: thời tiết mát mẻ quanh năm, bãi biển đẹp, cảnh sắc hoang sơ… Du khách đến Cù lao Chàm sẽ có rất nhiều điều để khám phá và tận hưởng.

 

 
Bãi Ông cát trắng trinh nguyên của Cù lao Chàm. Ảnh: NGỌC TRÂN

Các lựa chọn

Năm 2009, Cù lao Chàm được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới. Điều này hoàn toàn xứng đáng với những gì cụm đảo xinh đẹp này đang sở hữu. Cù lao Chàm có hơn 1.500ha rừng tự nhiên và hơn 6.700ha mặt nước. Nơi đây có nhiều hệ sinh thái quan trọng như rạn san hô, thảm cỏ biển, thảm rong biển với nhiều giá trị nổi bật về đa dạng sinh học. Khu vực này cũng rất giàu tài nguyên sinh vật biển, trong đó nhiều loài có giá trị về mặt sinh thái và kinh tế.

Nhờ các lợi thế trên, “hòn ngọc Hội An” đã thu hút khách du lịch thích khám phá thiên nhiên, ưa mạo hiểm. Các tour du lịch dã ngoại, cắm trại hay lặn biển được nhiều du khách lựa chọn. Trên diễn đàn du lịch nổi tiếng tripadvisor.com có rất nhiều phản hồi tích cực của các du khách quốc tế. Một du khách New Zealand ghé thăm Cù lao Chàm hồi tháng 7 vừa qua nhận xét: “Tôi đã có một ngày tuyệt vời với dịch vụ lặn tại đây. Không chỉ vì giá rẻ mà hải sản còn rất ngon, bãi biển đẹp và yên tĩnh, lặn biển thì rất thích”. Một du khách Hong Kong cho biết: “Không khí tuyệt vời, bãi biển đẹp và lặn biển thật vui!”.

Một số khách du lịch khác cho rằng, giá tour lặn biển ở Cù lao Chàm xứng đáng nhận 5/5 điểm.

Bên cạnh một hệ sinh thái phong phú, khu bảo tồn biển Cù lao Chàm còn hấp dẫn du khách bởi nền văn hóa từ xa xưa để lại. Các di tích đã được khai quật là minh chứng cho mối quan hệ giao lưu giữa Cù lao Chàm với các nước trong khu vực. Nơi đây cũng là điểm neo đậu của các thương thuyền quốc tế trong hành trình con đường tơ lụa trên biển hình thành từ thế kỷ XIII. Những di tích nổi tiếng như Chùa Hải Tạng, Giếng Chăm xóm Cấm, Miếu tổ nghề Yến, Lăng Thành Hoàng… cho thấy sự hưng thịnh của người Chăm và người Việt cổ cách đây hàng nghìn năm. Du khách yêu thích văn hóa, lịch sử có thể đến Cù lao Chàm để khám phá những di tích này.

Còn những ai ưa thích sự tĩnh lặng, hoang sơ và nghỉ dưỡng thì Cù lao Chàm chính là điểm đến phù hợp. Bãi biển Cù lao Chàm chưa chịu sự tác động nhiều từ con người và được xem là đẹp không thua gì Phú Quốc. Du khách có thể tận hưởng không khí trong lành và nắng ấm tràn ngập. Nơi đây ít được biết đến cũng chỉ bởi chưa được quảng bá nhiều và giao thông không thuận tiện.

Hay du khách cũng có thể chọn qua đêm tại nhà ngư dân. Những người dân trên đảo đón khách rất nồng nhiệt, chân thành. Mọi người sẽ cùng nhau ăn những món ăn dân dã nhưng ngon miệng như rau rừng, cá biển, mực hấp, dưa chua… Chủ nhà còn kể chuyện về những chuyến đi biển hay các sự tích của địa phương…

Có những người đơn giản hơn, chỉ muốn đến Cù lao Chàm để thưởng thức hải sản tươi ngon thì trên đảo có các tour đi câu mực, câu cá… Nhân viên du lịch và người dân địa phương sẽ đưa du khách đến những nơi tập trung cá. Cá câu được sẽ được phục vụ ngay trên tàu hoặc tại nhà hàng tùy theo nhu cầu của du khách.

Những điểm yếu

Cù lao Chàm có cảnh quan đẹp. Tuy nhiên, qua ý kiến trên các diễn đàn du lịch quốc tế, có thể thấy du khách ít đến đây hoặc có đến rồi cũng không muốn trở lại vì cơ sở hạ tầng quá yếu: thiếu khách sạn, khu nghĩ dưỡng đạt chuẩn; giao thông không thuận tiện.

Theo một số du khách, các tour du lịch hiện tại vẫn chưa được phong phú và tổ chức thiếu chu đáo. Nguồn lực làm du lịch hiện nay khó có thể đáp ứng được nhu cầu mở rộng nếu lượng du khách đến Cù lao Chàm ngày một đông hơn. Đặc biệt là vấn đề điện: vào mùa nóng, điện còn không đủ cho người dân dùng chứ đừng nói chi là du khách.

Hoạt động quảng bá du lịch Cù lao Chàm hiện cũng chưa được đầu tư đúng mức, còn mang tính riêng lẻ.

Vì những lý do trên, lượng du khách đến đảo chưa tương xứng với tiềm năng nơi đây. Năm 2012 chỉ có 100.000 khách đến đây, trong khi khách thăm Hội An lại lên tới 1,4 triệu người.

Chưa hấp dẫn du khách, vì sao?

Khu du lịch căn cứ Rừng Sác, Cần Giờ cách trung tâm TP Hồ Chí Minh khoảng 50km, được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới, là khu di tích lịch sử, văn hóa, nghệ thuật tiêu biểu của thành phố. Tuy nhiên, hiện khu du lịch này vẫn chưa thu hút được du khách. Vì sao?

Khu du lịch căn cứ Rừng Sác, Cần Giờ cách trung tâm TP Hồ Chí Minh khoảng 50km, được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới, là khu di tích lịch sử, văn hóa, nghệ thuật tiêu biểu của thành phố. Tuy nhiên, hiện khu du lịch này vẫn chưa thu hút được du khách. Vì sao?

Không dành cho du khách... nghèo

Từ Hà Nội đặt chân đến TP Hồ Chí Minh công tác, tôi liền đến thăm căn cứ Rừng Sác - địa danh đã ghi nhiều dấu ấn lịch sử trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, vùng đất được thiên nhiên ưu đãi trở thành Khu dự trữ sinh quyển thế giới. Chỉ hơn 1 giờ đi xe máy từ TP Hồ Chí Minh, tôi đã đến được cổng khu du lịch với tấm biển lớn “Công ty Du lịch sinh thái Cần Giờ”. Ngày cuối tuần nhưng du khách không nhiều, cả nhà gửi xe máy chỉ có khoảng dăm chục chiếc và hơn mười chiếc ô tô đỗ dọc theo con đường dẫn vào khu du lịch. Cầm tấm vé vào cổng trị giá 35.000 đồng, tôi nhìn tấm biển chỉ dẫn để ghi nhớ các điểm tham quan, như: Bảo tàng, sân khấu xiếc, bến ca nô, khu bảo tồn khỉ hoang dã... và quan trọng nhất là Khu căn cứ cách mạng Rừng Sác. Tôi cứ theo sơ đồ chỉ dẫn mà đi. Qua hết con đường nhựa, lại hết con đường đất đỏ mà vẫn chưa thấy điểm mình cần đến, tôi đành quay lại bến ca nô. Một nhân viên bán vé ở đây nói:

- Anh muốn vào khu căn cứ cách mạng Rừng Sác thì phải mua vé đi ca nô, 600.000 đồng/chuyến. Khách Tây thì một chuyến chở được 6 người, khách ta thì chở được 8 người..., nếu một người đi thì vẫn 600.000 đồng một chuyến.

 

Sơ đồ khu du lịch khiến du khách lầm tưởng có thể đi được hết các điểm tham quan bằng đường bộ mà không phải bỏ tiền thuê ca nô.

- Tưởng giá vé vào cổng đã bao gồm tiền ca nô rồi?-Tôi ngạc nhiên hỏi lại và đưa tấm vé có bức hình in chìm căn cứ Rừng Sác cho anh nhân viên xem.

- Đây là quy định của công ty, anh có thắc mắc gì thì phản ánh với ban giám đốc-Anh nhân viên bán vé tưng tửng trả lời.

Không còn cách nào khác, tôi đành ghép đoàn với 3 vị khách khác, chung tiền thuê ca nô. Khi vào đến khu căn cứ Rừng Sác, ngoài thất vọng về hiện vật nghèo nàn, khô cứng, hướng dẫn viên thiếu chuyên nghiệp, đoàn chúng tôi còn “choáng” khi nhìn giá thực đơn tại các nhà hàng “độc quyền” ở đây, giá món nào cũng đắt hơn các nhà hàng ở trung tâm TP Hồ Chí Minh. Khi yên vị trên ca nô quay trở ra phía cổng, chị Dương Cẩm Tú (phường Linh Trung, quận Thủ Đức) ngồi cạnh tôi than thở:

- Tính thế này thì vé tham quan đắt quá, những hơn trăm nghìn đồng mỗi người! Nhà hàng cũng “chém” đẹp! Biết trước thế này thì nhà em chẳng đi làm gì.

Đúng là quá đắt. Nhớ tuần trước, tôi đến Khu du lịch Thánh địa Mỹ Sơn - Di sản văn hóa thế giới nằm trên đất Quảng Nam, vé tham quan chỉ có 60.000 đồng đã bao gồm tiền xe điện (khoảng 3km), phí tham quan và phí hướng dẫn viên. Ăn một bữa tại khu du lịch nổi tiếng xứ Quảng cũng chỉ hết 50.000 đồng.

Cần những điều chỉnh kịp thời, hợp lý

Với số tiền bỏ ra không nhỏ cho chuyến tham quan Khu du lịch sinh thái Cần Giờ, lẽ ra du khách có quyền được hưởng nhiều hơn những gì đang có. Vậy mà, sự đầu tư xây dựng các công trình mới ở đây hầu như không có gì đáng kể. Bảo tàng Cần Giờ nằm ngay bên ngoài khu du lịch, nếu không có dòng chữ rêu phong thì cũng không khác gì một “hiện vật cổ”. Các bậc lên xuống đều bong tróc, khuôn viên trước bảo tàng hoang hóa, cỏ dại mọc chen chân người đi. Hiện vật trong bảo tàng cũng nghèo nàn với một số mẫu, ảnh và những bảng thông tin đơn điệu... Khu biểu diễn xiếc thú cũng rất tạm bợ. Đặc biệt là điểm tham quan bảo tồn cá sấu thiên nhiên bán hoang dã. Khách tham quan phải đi trên chiếc cầu lát bằng những miếng gỗ ọp ẹp, có tấm đã vỡ, gẫy. Từ trên cầu nhìn thẳng xuống dưới là hàng trăm con cá sấu đang nhe răng nhọn hoắt. Một du khách buột miệng: “Nói dại mồm, chẳng may tụt chân xuống đây, hoặc có con cá sấu nào đói quá mà lao lên thì chắc mình thành... miếng mồi”. Du khách nghe thế thì thất kinh, lo giữ mình. Duy có cô hướng dẫn viên tại điểm tham quan thì hầu như chẳng để ý, bởi cô này vẫn còn mải mời chào khách du lịch thử dịch vụ câu cá sấu với giá 20.000 đồng/mồi câu.

 

Hai ca nô chở du khách "chạy đua" trên một con lạch nhỏ.

Lại nhớ lúc đi ca nô vào căn cứ Rừng Sác, vừa lên xuồng, bác tài công đã kéo ga chạy vun vút, tạo nên những cơn sóng mạnh, hắt tới tận những du khách đi bộ trên bờ kênh. Đoàn khách 4 người chúng tôi cũng chẳng có đủ bản lĩnh để thả hồn thưởng thức khung cảnh thiên nhiên. Ai cũng nhắm tịt mắt, tay bám chặt vào thành ghế. Lên tới bến trong khu căn cứ Rừng Sác rồi mà chúng tôi vẫn còn run, chẳng còn hứng thú vãn cảnh nữa.

Để thu hút đông đảo du khách, Ban giám đốc Công ty du lịch sinh thái Cần Giờ cần dành nhiều thời gian, công sức xây dựng khu du lịch này thực sự là nơi giáo dục truyền thống cho du khách, giúp du khách hòa nhập với thiên nhiên, xây dựng đội ngũ hướng dẫn viên chuyên nghiệp hơn; một bảo tàng khang trang hơn, xứng tầm là một công trình lưu giữ những giá trị lịch sử - văn hóa, tự nhiên. Ngoài ra, cần có thêm những điểm dừng chân để du khách tránh mưa, che nắng, điều chỉnh giá dịch vụ ăn uống hợp lý, phải chăng.

Ẩm thực có thể trở thành thương hiệu du lịch Việt?

Trong các quốc gia và vùng lãnh thổ của châu Á, Việt Nam được xem là một trong những nước có văn hóa ẩm thực độc đáo và đa dạng. Xây dựng ẩm thực Việt Nam trở thành thương hiệu du lịch quốc gia vì thế không phải là điều nằm ngoài tầm với…

Trong các quốc gia và vùng lãnh thổ của châu Á, Việt Nam được xem là một trong những nước có văn hóa ẩm thực độc đáo và đa dạng. Xây dựng ẩm thực Việt Nam trở thành thương hiệu du lịch quốc gia vì thế không phải là điều nằm ngoài tầm với…

Luôn hút khách du lịch!

Phải khẳng định, ẩm thực Việt Nam luôn có một sức hấp dẫn mạnh mẽ với du khách khi ghé thăm đất nước hình chữ S. Bên cạnh những danh lam thắng cảnh đẹp cộng với một nền văn hóa, văn hiến truyền thống lâu đời, bạn bè quốc tế khi đến Việt Nam luôn tỏ ra thích thú với các món ăn ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam. Từ các món ăn đường phố đến các món ăn được chế biến kỳ công, tỉ mỉ, đều đem lại cho du khách những trải nghiệm khó quên.

Năm 2012, tại Faridabad, Ấn Độ, Tổ chức Kỷ lục châu Á đã chính thức công nhận và xác lập các món ăn nổi tiếng, duy nhất chỉ có ở Việt Nam do Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đề cử theo bộ tiêu chí xác lập "Giá trị Ẩm thực châu Á” của Tổ chức kỷ lục châu Á quy định, gồm có: Phở Hà Nội, Bún chả Hà Nội, Bún Thang Hà Nội, Bánh Đa Cua Hải Phòng, Cơm cháy Ninh Bình, Miến Lươn Nghệ An, Phở Khô Gia Lai, Gỏi cuốn Sài Gòn, Cơm Tấm Sài Gòn, Bún bò Huế, Mì Quảng.

Cơm sườn nướng, hạt dẻ nóng, chè, cháo, bún đậu, bánh mì, lẩu... cùng rất nhiều món ăn Việt khác cũng được các phóng viên chuyên trang tin tức, du lịch châu Á của kênh truyền hình đình đám thế giới CNN đánh giá dưới những góc độ độc đáo và ấn tượng...

Chị Maria (du khách Anh) khi đến Hà Nội đã chia sẻ: “Tôi rất ấn tượng với món phở của các bạn. Tôi đã nghe truyền thông giới thiệu nhiều về món ăn này nhưng phải đến khi được trực tiếp nếm thử, tôi mới thấy đây thực sự là một món ăn ngon”.

 

Những món ăn đường phố của Việt Nam luôn hấp dẫn du khách.

Một người dân Nhật khi được phỏng vấn nhân dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản cũng chia sẻ: “Tôi biết đến Việt Nam nhiều qua các món ăn. Trong thời gian tới, tôi sẽ cùng các bạn của mình đến Việt Nam để thăm đất nước của các bạn cũng như thưởng thức những món ăn ngon”.

Những phản hồi rất tích cực của các phóng viên quốc tế, du khách đã cho thấy, ẩm thực Việt Nam thực sự có một sức hấp dẫn “không thể chối từ” với bất kỳ ai có cơ hội thưởng thức.

Cần có chiến lược!

Độc đáo, hấp dẫn và nổi tiếng là thế nhưng cho đến nay, ẩm thực vẫn không phải là một thương hiệu du lịch của Việt Nam. Chúng ta chưa có bất kỳ một chương trình quảng bá ẩm thực nào thực sự lớn và sâu rộng. Trong khi đó, “hàng xóm” của chúng ta như Hàn Quốc, Trung Quốc lại tổ chức nhiều lễ hội ẩm thực ngay trên đất nước Việt Nam hoặc các món ăn của các nước này du nhập vào nước ta khá nhiều và ngày càng trở nên nổi tiếng như: Kim chi, vịt quay Bắc Kinh… Đi dọc các con phố Hà Nội, không khó để tìm thấy những nhà hàng Hàn Quốc, Nhật Bản.

Trong hội thảo “Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam”, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc Công ty Du lịch Vietravel đã đưa ra đề xuất, biến ẩm thực Việt Nam trở thành một thương hiệu du lịch. “Việt Nam là quốc gia có thế mạnh về ẩm thực. Trong tất cả các giá trị văn hóa, ẩm thực tác động nhanh nhất đến người tiếp nhận. Văn hóa ẩm thực tạo nên sự so sánh về sự khác biệt giữa văn hóa ẩm thực các quốc gia và tạo cảm nhận bao trùm cả nền văn hóa dân tộc. Xây dựng ẩm thực Việt Nam trở thành thương hiệu du lịch quốc gia, chúng ta đã tận dụng thế mạnh về nông nghiệp sẵn có, những cái nhất của Việt Nam như: Hồ tiêu, cà phê, lúa gạo và thực phẩm từ nước ngọt, biển đang có vị trí trên thương trường và có sức cuốn hút đối với quốc tế”, ông Nguyễn Quốc Kỳ khẳng định.

Rõ ràng đây là một đề xuất hay, có tính khả thi cao. Với danh tiếng sẵn có, sự độc đáo đa dạng của các món ăn, việc đưa ẩm thực Việt Nam trở thành một thương hiệu du lịch sẽ không khó nếu có sự bắt tay giữa những nhà hoạch định chính sách cùng một chiến lược phát triển rõ ràng.

Để xây dựng ẩm thực Việt Nam trở thành một thương hiệu du lịch quốc gia còn rất nhiều việc phải làm. Nhưng nếu không bắt đầu thì chúng ta sẽ đánh mất một cơ hội quảng bá Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Khởi động Festival Huế 2014

Ông Ngô Hòa, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, Trưởng ban tổ chức Festival Huế 2014 cho biết: Tiếp tục chủ đề Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển, Festival Huế 2014 (lần thứ 8) sẽ chính thức khai mạc vào tối thứ bảy ngày 12.4.2014.

Trong thời gian từ 12-20.4.2014, Festival Huế 2014 sẽ tiếp tục là nơi tụ hội nghệ thuật đặc sắc của các thành phố cố đô của VN và nhiều đoàn nghệ thuật của các quốc gia trên thế giới; là hoạt động văn hóa đặc biệt trong khuôn khổ diễn đàn giao lưu văn hóa Đông Á - Mỹ La tinh do Bộ Ngoại giao đề xướng.

Theo kế hoạch, nhiều chương trình lễ hội độc đáo, hoành tráng sẽ diễn ra liên tục trong 9 ngày đêm, như chương trình nghệ thuật khai mạc; Đêm Hoàng Cung; lễ hội Áo dài; chương trình sân khấu hóa; lễ Tế Giao; chương trình Đêm Phương Đông...

Báo Anh ca ngợi sức hút của Việt Nam

Với Liz Boulter, một ấm trà gốm nhỏ, một chiếc đĩa sơn mài và chiếc khăn được làm thủ công là những ấn tượng đầu tiên khi đến Việt Nam.


Liz Boulter - một du khách Anh đã có chuyến du lịch tuyệt vời ở Việt Nam. Dưới đây là những trải nghiệm thú vị ở dải đất hình chữ S của Boulter được đăng tải trên tờ The Guardian của Anh :
"Câu chuyện của tôi bắt đầu với việc nhìn thấy một ấm trà gốm nhỏ, một chiếc đĩa sơn mài và chiếc khăn được làm thủ công. Đó chỉ là sự khởi đầu cho tour du lịch của tôi khi đến Việt Nam.
Tôi không phải là một tín đồ nghiện mua sắm nhưng giá thành của mỗi sản phẩm ở đây đã hấp dẫn tôi bởi không sản phẩm nào có giá cao hơn 2 bảng Anh (68.000 đồng). Tôi cho rằng đây là những sản phẩm bán lẻ có giá thành vừa túi khách du lịch như tôi. Có rất nhiều sản phẩm thủ công bán cho khách du lịch ở Việt Nam nhưng một số lại có xuất xứ từ Trung Quốc. Tôi biết rằng, mua những sản phẩm truyền thống của địa phương có thể góp phần thay đổi cuộc sống của người dân nơi đây.
Một số sản phẩm thủ công truyền thống mà Boulter chiêm ngưỡng và mua về làm quà.