Thứ Ba, 15 tháng 10, 2013

Vòng quanh Hồ Tây bằng xe điện

Nhằm thu hút khách du lịch tham quan thủ đô là cách làm được một số đơn vị đang tập trung khai thác góp phần đa dạng hóa sản phẩm. Một trong những điểm hấp dẫn của thủ đô Hà Nội mà bấy lâu nay vẫn “ngủ yên” là Hồ Tây.

Khám phá không gian văn hóa Hồ Tây


Anh Nguyễn Xuân Quỳnh, quản lý khách sạn Paloma tại 70 Xuân Diệu, Hà Nội cho biết: “Quanh khu Hồ Tây rất nhiều người nước ngoài thuê nghỉ bởi không gian thoáng đãng, thơ mộng và nhiều điểm là những ngôi làng cổ đầy hấp dẫn. Tuy nhiên, không gian của cả vùng vẫn còn thiếu”.

Xe điện đang đưa khách tham quan vòng quanh Hồ Tây.


Nắm bắt được nhu cầu này, mới đây Công ty cổ phần TLC Hồ Tây đã cho ra mắt sản phẩm du lịch mới, độc đáo, thân thiện với môi trường “Du lịch văn hóa, lịch sử Hồ Tây bằng ôtô điện”. Khi dạo quanh Hồ Tây bằng xe điện mang lại cho du khách cảm giác thú vị bởi không gian xanh gắn với phương tiện sạch.


Khởi hành từ điểm dừng tại chùa Trấn Quốc, chị Thu Thảo, một du khách đến từ TP Hồ Chí Minh vui vẻ sau khi đi tham quan một vòng khép kín quanh Hồ Tây với các điểm dừng như đền Kim Ngưu, Phủ Tây Hồ, chùa Kim Liên, chùa Trấn Quốc, chùa Võng Thị, đầm sen Ngoại giao đoàn, công viên nước Hồ Tây… Chị Thu Thảo cho biết: Bên cạnh phố cổ Hà Nội, trải nghiệm quanh Hồ Tây mới nhận ra đây là nơi hội tụ nhiều giá trị di sản văn hóa đa dạng, đặc sắc với những đình, đền, chùa cổ... tiêu biểu, đậm dấu ấn về Thăng Long - Hà Nội, nơi có nhiều làng cổ như Võng Thị, Nghi Tàm - Quảng Bá…

Điểm bán vé xe điện tại chùa Trấn Quốc.


Theo ông Nguyễn Duy Uẩn, Giám đốc Công ty Cổ phần TLC Hồ Tây, ý tưởng xây dựng đề án khai thác du lịch khám phá không gian văn hóa quanh Hồ Tây bằng ô tô điện đã được nghiên cứu, triển khai từ năm 2009 với quy mô dự kiến 50 xe ô tô điện. Sau khi được UBND TP Hà Nội cho phép, TLC Hồ Tây đã đầu tư nhập 20 xe ô tô điện trị giá gần 400 triệu đồng/xe, trung bình mỗi xe chở được 7 khách. Từ tháng 2, tuyến du lịch quanh Hồ Tây bằng ô tô điện chính thức được khai trương với các gói dịch vụ: Vãn cảnh, khám phá Hồ Tây, hương sắc Hồ Tây và vận chuyển khách, dịch vụ theo yêu cầu. Tuyến xe điện chủ yếu di chuyển xung quanh đường dạo Hồ Tây vừa hoàn tất với chiều dài toàn tuyến hơn 18km với 31 điểm dừng đỗ.

Một góc đường dạo Hồ Tây nhìn từ khách sạn Paloma (70 Xuân Diệu).


Khách bắt đầu đến với dịch vụ xe điện tăng dần vào dịp hè, khi mùa sen nở để thư giãn, tận hưởng không khí trong lành của Hồ Tây. “Hồ Tây và vùng phụ cận là nơi hội tụ nhiều giá trị di sản văn hóa đa dạng, đặc sắc với những đình, đền, chùa cổ... tiêu biểu, đậm dấu ấn về Thăng Long - Hà Nội. Hiện nay, với đời sống ngày càng văn minh hiện đại, con người luôn luôn tìm đến những nét tinh tế và mong muốn hòa mình cùng thiên nhiên, sử dụng những dịch vụ thân thiện, ý nghĩa nhất, và tiêu biểu là những công nghệ xanh, sạch và thân thiện với môi trường. Chính điều này đã tạo sức hút du khách với loại hình du lịch mới, độc đáo. Du khách sẽ có cơ hội cảm nhận vẻ đẹp của Hồ Tây từ mọi phía: Từ bờ phía đông qua chùa Trấn Quốc cổ kính, đường Thanh Niên thơ mộng; đến bờ tây là đường ven Hồ ngắm sóng nước mênh mang...”, ông Nguyễn Duy Uẩn cho biết.


Vì vậy, tour vòng quanh Hồ Tây bằng xe điện được Sở VH,TT&DL Hà Nội đánh giá là một loại hình du lịch có giá trị lớn về mặt văn hóa tín ngưỡng, lịch sử, tôn vinh và tự hào về các di tích lịch sử của Hồ Tây cũng như của thủ đô.


Cần sự liên kết


Dù mới đi vào hoạt động được khoảng 6 tháng nhưng loại hình tour du lịch văn hóa, lịch sử Hồ Tây bằng ôtô điện là một ý tưởng tốt. Song, sản phẩm du lịch này được nhiều doanh nghiệp lữ hành và du khách góp ý nên hoàn thiện chương trình với các điểm tham quan hợp lý.


“Cảnh đẹp và giá trị lịch sử tại Hồ Tây là điều đáng ghi nhận, nhưng để giá trị đó nổi bật và có “hồn” phải có thuyết minh viên”, anh Phạm Hoàng Tuấn, hướng dẫn viên du lịch cho biết. Thực tế, phần lớn khách tham quan Hồ Tây thời gian qua mới chỉ trải nghiệm khung cảnh thiên nhiên thơ mộng, ngắm những kiến trúc độc đáo. Còn hiểu sâu về những giá trị văn hóa, lịch sử còn thiếu rất nhiều.


Bên cạnh di tích lịch sử, quanh Hồ Tây còn có rất nhiều làng nghề truyền thống. Là người đã tham gia trải nghiệm bằng xe điện vòng quanh Hồ Tây, ông Hà Văn Lũng có chung nhận xét: “Tôi ở Hà Nội gần 40 năm nhưng đây là lần đầu tôi đi trọn vẹn một vòng quanh Hồ Tây. Đẹp thì đẹp thật nhưng những người già như tôi muốn được dừng đỗ nhiều hơn tại các điểm làng nghề để giúp du khách tìm hiểu bản sắc văn hóa quanh vùng. Những làng nghề nổi tiếng quanh vùng như làng hoa Yên Phụ, Nghi Tàm, Nhật Tân; làng cá cảnh Nghi Tàm - Quảng Bá, đúc đồng Ngũ Xã; làng chài cá Võng Thị... sẽ tạo thêm sắc màu văn hóa và giá trị truyền thống hơn cho hành trình”.


Theo thống kê của Công ty TLC, sau 3 tháng khởi động, sản phẩm du lịch xanh này đã thu hút trên 1.500 lượt khách, trong đó có 800 lượt khách quốc tế. “Lượng khách du lịch đến với tour còn khiêm tốn so với tiềm năng, lợi thế của Hồ Tây. Để tuyến du lịch này thực sự hoàn thiện và phát triển. Công ty TCL Hồ Tây cam kết trong thời gian tới đơn vị sẽ đầu tư thêm cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dịch vụ tại các điểm đón, trả khách, đào tạo nguồn nhân lực, đồng thời tăng cường kết nối với các công ty lữ hành, khách sạn để phục vụ hiệu quả, quảng bá sâu rộng văn hóa, lịch sử Hồ Tây đến với du khách”, ông Nguyễn Duy Uẩn khẳng định.


“Tôi cũng chỉ biết có tuyến du lịch quanh Hồ Tây qua báo chí, còn cụ thể hoạt động ra sao, lịch trình như thế nào thì không nắm rõ nên khi khách có hỏi lễ tân khách sạn khó mà tư vấn cho du khách”, anh Nguyễn Xuân Quỳnh cho biết. Do đó việc liên kết giữa Công ty TLC và các đơn vị làm du lịch trong vùng cần chặt chẽ hơn để có thể tư vấn cho khách hàng một cách tốt nhất về sản phẩm du lịch đặc trưng này, vừa góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Hà Nội tới du khách quốc tế.

Bao giờ có du khách đến Việt Nam để... ăn?

Ẩm thực được coi là thế mạnh của du lịch Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng. Tuy nhiên, hầu hết khách mới chỉ thưởng thức ẩm thực chứ chưa trải nghiệm tour du lịch ẩm thực đúng nghĩa.

Xếp hàng thưởng thức phở Hà Nội


Đến Hà Nội, phở là món ăn đầu tiên du khách muốn được thưởng thức, mà là phải tại các hàng phở truyền thống. Đó là lý do nhiều du khách quốc tế sẵn sàng đứng xếp hàng chờ đến lượt ăn phở tại nhiều hàng phở Hà Nội.


 

Khách quốc tế cùng xếp hàng ăn phở truyền thống.

Bà Sue Slatter, giáo viên dạy nấu ăn tại một trường dạy nghề California (Mỹ) cho biết: “Tôi đã được nghe nói phải xếp hàng chờ ăn phở. Tôi rất tò mò muốn biết vì sao nhiều người lại phải xếp hàng và nó cũng là nét văn hóa một thời của Hà Nội. Quả thật, phở Hà Nội rất là ngon. Ở Mỹ cũng có phở nhưng hương vị hoàn toàn khác. Ở đây phở có vị rất đậm đà và rất ngon, bánh phở ở Mỹ quá dày, còn bánh phở ở đây thì mỏng và hương vị của nó tuyệt vời”.


Còn ông David Jackman, một đầu bếp đến từ Mỹ, chia sẻ: “Đây là lần thứ hai tôi được ăn phở Việt Nam, bánh phở rất ngon, người ta hòa quyện các gia vị rất hoàn hảo, tạo ra hương vị riêng. Tôi không hiểu họ làm thế nào mà thịt bò mềm và ngon như thế, và cái không khí ở nhà hàng thì rất tuyệt vời, mọi người đến và ngồi rất gần nhau, trong lúc ăn tôi có thể thay đổi khẩu vị tùy thích bằng cách thêm gia vị có sẵn trên bàn”.


Sau khi thưởng thức món phở truyền thống của Việt Nam, những du khách này đã đến thăm cơ sở làm bánh phở ngay trong khu phố cổ. Họ rất ngạc nhiên khi biết trong lòng khu phố cổ đông đúc như vậy lại có cơ sở chế biến khá hiện đại, và được rất nhiều cửa hàng trong vùng đặt mua. Chủ cơ sở chế biến cho biết: “Công thức để làm bánh phở thì nhiều người biết, nhưng để làm bánh phở mỏng và mềm là bí quyết gia truyền. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng, cơ sở chúng tôi không dùng phụ gia thực phẩm”.

 

Trải nghiệm ẩm thực phố cổ


Những người đam mê ẩm thực Hà Nội không chỉ thưởng thức mà còn trải nghiệm từ việc đi chợ và học nấu ăn. Anh Nguyễn Xuân Quỳnh, Giám đốc điều hành Vietnam Now Travel cho biết: “Tùy yêu cầu của từng đoàn khách, chúng tôi sẽ bố trí tour ẩm thực, như khám phá chợ Hà Nội, học cách nấu ăn truyền thống. Cũng có đoàn quan tâm đến tính truyền thống trong ẩm thực Hà Nội, khi đó chúng tôi đã mời nghệ nhân dân gian Ánh Tuyết hướng dẫn cách đi chợ truyền thống Hàng Bè. Ngoài ra, một số tour cầu kỳ hơn, chúng tôi sẽ để du khách trải nghiệm đi xích lô - đi chợ, giới thiệu phố cổ và sau đó học chế biến món ăn truyền thống của Việt Nam”.


Ông Made Suryasa, một chuyên gia ẩm thực Inđônêxia nhận xét: “Tôi cảm thấy rất đặc biệt khi được học nấu món ăn bởi một nghệ nhân về ẩm thực Hà Nội. Điều khiến tôi ấn tượng là sự kết hợp giữa các gia vị với nhau, kết hợp độ mặn và ngọt để tạo nên hương vị hòa quyện với nhau. Nó làm tôi rất thích ẩm thực Hà Nội. Và những gì đã được học ở đây, tôi sẽ về thực hành bởi tôi là người thích nấu nướng”.


 

Khách quốc tế học làm món ăn truyền thống Việt.

Từ lâu những người làm du lịch đã ý thức được rằng, để thu hút được du khách quốc tế thì ẩm thực chính là sản phẩm du lịch quan trọng nhất. Ông Quỳnh cũng cho biết: “Theo tôi, ẩm thực Hà Nội là một lợi thế để khai thác, nhưng để thành sản phẩm du lịch thường xuyên cần phải đầu tư và quảng bá. Bất kỳ một du khách khi đến một đất nước, điều đầu tiên người ta tiếp cận đó chính là ẩm thực. Qua ẩm thực người ta học được rất nhiều điều và có thể giải thích được rất nhiều điều về văn hóa, về Hà Nội. Nếu cảm thấy hợp khẩu vị và yêu thích, họ sẽ tiếp tục khám phá các món ăn khác của Việt Nam”.


Còn bà Phạm Thị Ánh Tuyết, nghệ nhân ẩm thực cho biết: Món ăn của Việt Nam dân gian truyền thống, rất cân bằng âm dương. Khách nước ngoài thích bởi ẩm thực Việt không bị nặng bụng, không bị đầy bụng, hài hòa giữa rau, củ quả và không có gì hại đến sức khỏe.


Với lợi thế về ẩm thực, nhiều doanh nghiệp lữ hành đề xuất xây dựng tour ẩm thực để quảng bá cho thương hiệu du lịch Việt Nam. Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng Giám đốc Công ty Vietravel, đề xuất: “Hiện chúng ta vẫn đang loay hoay trong việc chọn điểm nhấn cho thương hiệu du lịch Việt. Theo tôi, chúng ta nên chọn ẩm thực để làm thương hiệu bởi chuyên gia maketting hàng đầu thế giới Philip Kotler từng gợi ý “Việt Nam - bếp ăn thế giới”. Mới đây, Christina Hà, cô gái khiếm thị người Mỹ gốc Việt đang giữ danh hiệu Vua đầu bếp Mỹ 2012 với những món ăn truyền thống Việt đang tạo sự ấn tượng với du khách quốc tế về ẩm thực Việt và chúng ta nên tranh thủ sự kiện này để quảng bá ẩm thực Việt Nam”.


Còn bà Đỗ Thị Hồng Xoan, Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Việt Nam cho biết: Ngành du lịch Việt Nam có đề án đào tạo 1.000 đầu bếp Việt. Tuy nhiên, để ẩm thực trở thành một thương hiệu du lịch cần phải có chiến lược, giải pháp, chương trình cụ thể về văn hóa ẩm thực.


Trong các ấn phẩm xúc tiến du lịch, ẩm thực luôn được giới thiệu “chung chung” là thế mạnh tiềm năng nhưng sản phẩm cụ thể rất “mơ hồ”. Theo các đơn vị lữ hành làm tour ẩm thực, họ đang phải tự mày mò để tạo dựng tour ẩm thực. Tại Hà Nội, hiện có khoảng 10 nhà hàng xây dựng tour học nấu ăn với giá từ 35-55 USD/người tùy nội dung chương trình. Những du khách trải nghiệm tour ẩm thực đều khẳng định, các món ăn truyền thống của Việt Nam luôn để lại ấn tượng và hấp dẫn, điều đó khiến họ có cơ hội sẽ trở lại Việt Nam lần nữa.

Xây dựng Phú Quốc trở thành đặc khu kinh tế hành chính

Ngày 15/12, tại huyện Phú Quốc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dự và chỉ đạo Hội nghị sơ kết Quyết định số 178/2004/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Phát triển tổng thể đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020”.

Dự Hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh; Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh; lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương, tỉnh Kiên Giang và huyện Phú Quốc.


Sau gần 8 năm thực hiện Quyết định số 178/2004/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (QĐ 178), Phú Quốc đã có nhiều chuyển biến rõ nét. Nổi bật là kinh tế đạt mức tăng trưởng cao và ổn định, GDP tăng bình quân hàng năm hơn 22%, thu nhập bình quân đầu người ước đạt 50 triệu đồng/người/năm, lượng khách du lịch tăng bình quân hàng năm khoảng 13%, thu ngân sách tăng bình quân hàng năm hơn 36%, hệ thống kết cấu hạ tầng thiết yếu đã được quy hoạch và triển khai đầu tư; các lĩnh vực thương mại - dịch vụ, xây dựng, vận tải (cả đường biển, đường hàng không và đường bộ) phát triển nhanh; công tác bảo vệ tài nguyên rừng, tài nguyên biển, tài nguyên du lịch và vệ sinh môi trường được chú trọng; các lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục phát triển; an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, quốc phòng được củng cố, tăng cường… Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện Quyết định 178 vẫn chậm so với yêu cầu đặt ra do khó khăn về nguồn vốn ảnh hưởng đến tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng và thi công xây dựng các công trình; quy hoạch sử dụng đất còn nhiều chồng chéo; công tác tổ chức lập phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng còn chậm…


Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện đảo Phú Quốc trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, nhất là những kết quả đạt được trong đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Thủ tướng cũng chỉ ra những hạn chế, yếu kém mà huyện đảo Phú Quốc cần phải khắc phục, trong đó nổi lên công tác quản lý quy hoạch, quản lý và sử dụng đất đai…


Về nhiệm vụ thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo tỉnh Kiên Giang, huyện Phú Quốc cần tập trung mạnh công tác xây dựng quy hoạch và quản lý quy hoạch. Trước mắt, tỉnh Kiên Giang phải phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng và các bộ, ngành chức năng trong việc cập nhật, bổ sung và hoàn thiện quy hoạch theo hướng xây dựng Phú Quốc trở thành thành phố trực thuộc tỉnh, tiến tới xây dựng Phú Quốc trở thành một đặc khu kinh tế hành chính.


Nhằm đưa Phú Quốc phát triển nhanh và bền vững, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu lãnh đạo Phú Quốc phát huy tối đa các tiềm năng, lợi thế để phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của huyện, trước hết là phát huy lợi thế về nuôi trồng, chế biến thủy hải sản; nghề biển; du lịch, dịch vụ thương mại; nông nghiệp… Đồng thời quan tâm thực hiện tốt công tác đảm bảo an sinh xã hội; phát triển giáo dục, y tế, văn hóa, chăm lo tốt đời sống vật chất tinh thần cho người dân; giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hết sức lưu ý Kiên Giang, Phú Quốc cần tiếp tục đẩy mạnh các dự án đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng trọng điểm của huyện, nhất là các dự án giao thông (đường trục chính trên đảo, các đường ven quanh đảo), điện, cung cấp nước sạch. Quyết liệt bảo vệ môi trường; giữ rừng, trồng và phát triển rừng trên địa bàn huyện đảo; bảo vệ tốt môi trường trên bờ biển… là những yếu tố quan trọng để phát triển du lịch và thu hút khách du lịch đến Phú Quốc.


Tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương cũng đã xem xét, cho ý kiến cụ thể với 2 kiến nghị của tỉnh Kiên Giang là: Đề nghị Thủ tướng Chính phủ kiến nghị Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết chuyên đề về phát triển đảo Phú Quốc đến năm 2020, trước mắt, để giải quyết các vấn đề cấp thiết về cơ chế, chính sách phát triển đảo Phú Quốc, đề nghị Chính phủ phê duyệt Nghị định ban hành cơ chế, chính sách phát triển đảo Phú Quốc; kiến nghị Chính phủ xem xét, phân bổ vốn trái phiếu Chính phủ và ngân sách Trung ương hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng thiết yếu trên đảo Phú Quốc.


lCùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến dự và cắt băng khánh thành Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc tại xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.


Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cùng lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương và địa phương đã tham dự.


Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc là dự án sân bay quốc tế đầu tiên được triển khai tại Việt Nam theo hình thức đầu tư bằng 100% nguồn vốn doanh nghiệp của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam với tổng số vốn đầu tư 3.000 tỷ đồng. Dự án do Công ty tư vấn thiết kế CPG-PAE (Xinhgapo-Mỹ) thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế hiện đại và đồng bộ gồm: Khu bay với đường cất, hạ cánh, 8 đường lăn, sân đậu máy bay với 8 vị trí đậu, nhà ga hàng hóa, hệ thống đèn chiếu sáng và đèn tín hiệu theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế… Nhà ga hành khách được bố trí thành 2 cao trình, đi và đến tách biệt với tổng diện tích sàn trên 24,3 nghìn m2 với các thiết bị hiện đại, đáp ứng phục vụ trên 2,65 triệu hành khách/năm.


* Sáng cùng ngày, VietJetAir đã khai trương đường bay Thành phố Hồ Chí Minh - Phú Quốc. Đường bay Thành phố Hồ Chí Minh - Phú Quốc bước đầu sẽ được VietJetAir khai thác mỗi ngày một chuyến bằng máy bay Airbus A320 mới, với sức chứa 180 hành khách. Chuyến bay sẽ cất cánh từ TP Hồ Chí Minh vào 7 giờ 15 sáng và đến Phú Quốc vào lúc 8 giờ 5 hàng ngày. Chuyến bay ngược lại từ Phú Quốc về TP.HCM sẽ khởi hành vào 8 giờ 40 cùng ngày.

Giữ vẻ đẹp cho núi Bài Thơ

Sừng sững bên bờ vịnh Hạ Long, núi Bài Thơ như một tượng đài sống ghi lại những dấu ấn lịch sử quan trọng. Ngày 31/8/1992, núi Bài Thơ đã được Bộ Văn hóa - Thông tin xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia. Di tích này là nguồn cảm hứng sáng tác của nhiều thi sĩ, nhiếp ảnh gia, nhạc sĩ mỗi khi có dịp đứng trên đỉnh núi ngắm vịnh Hạ Long.

 

 

Đẹp và hào hùng như vậy, nhưng dường như núi Bài Thơ đang dần bị lãng quên. Đường lên núi giờ chỉ là một lối nhỏ tối om, rộng chưa đầy 1m, nằm đối diện với phố Cây Tháp (thành phố Hạ Long) với tấm biển cũ kỹ ''Công trình phục hồi tôn tạo khu di tích Trung tâm điện tín bưu điện Quảng Ninh'', được đặt trên cổng của... một nhà dân. Trên đường lên núi, phân dê la liệt, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Đi sâu vào bên trong, cả một đàn dê vài chục con được nhốt trong nhà di tích tổng đài.


Di tích tổ đường dây, hầm thuộc Trung tâm điện tín Bưu điện Quảng Ninh dường như không có ai chăm sóc, để hoang tàn với hàng trăm nét vẽ, nét chữ của những người vô ý thức viết bậy lên đó. Thậm chí cả cột mốc cắm cờ và bia đá kỉ niệm trên đỉnh núi cũng bị viết, vẽ, khắc bừa bãi bằng sơn, bằng bút xóa trắng, dao...


Mong rằng trong thời gian tới, núi Bài Thơ sẽ được các cấp, ngành quan tâm nhiều hơn, để trở thành một trong những điểm đến, khám phá thực sự trong các chuyến du lịch Hạ Long của du khách.

Tour du lịch cộng đồng thu hút du khách đến Huế

Tỉnh Thừa Thiên - Huế thực hiện các giải pháp kích cầu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, công ty lữ hành, khách sạn, nhà hàng và các điểm du lịch nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, tạo những gói sản phẩm tốt có sức cạnh tranh trong các tuyến, tour du lịch.

Ngoài du lịch tham quan hệ thống di tích Cố đô Huế, khách du lịch có thể trải nghiệm với tour du lịch cộng đồng hoặc tham quan nhà vườn Huế, với "Hương xưa làng cổ". Hoặc với tour du lịch cộng đồng tham quan cầu ngói Thanh Toàn, khách có thể tiếp cận các sản phẩm du lịch như: tham quan đình làng, nhà thờ cổ, bơi thuyền, trải nghiệm đời sống, làm nón lá, gói bánh tét, thưởng thức ẩm thực từ các sản vật của địa phương...

 

Điều này mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị về nông thôn Việt Nam nói chung và Thừa Thiên - Huế nói riêng. Đây là tour du lịch mới nằm trong dự án phát triển du lịch cộng đồng cầu ngói Thanh Toàn do Tổ chức JICA (Nhật Bản) tài trợ, được khởi động từ tháng 6/2012 đến nay. Tại huyện A Lưới, còn có trải nghiệm du lịch cộng đồng tại thôn Aka - Achi (xã A Roàng) với các hoạt động thú vị: đạp xe tham quan quanh thôn, thưởng thức ẩm thực, đốt lửa trại, giao lưu văn nghệ với bà con trong thôn, tắm suối nước nóng A Roàng...


Trong 6 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh thu hút 1.492.532 lượt khách du lịch, doanh thu đạt hơn 1.217 tỷ đồng, bằng 111,32% so với cùng kỳ năm trước.

Bãi biển tiếp nhận vũ khí từ tàu không số hút du khách

Bãi biển Thạnh Hải, xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre - một trong các bến tiếp nhận vũ khí từ những con "tàu không số" năm xưa - nay đang trở thành điểm du lịch hấp dẫn du khách. Năm 2013 này, chỉ trong dịp Quốc khánh 2/9, theo ước tính của UBND huyện Thạnh Phú đã có hơn 30.000 du khách tìm đến nơi đây. 

Anh Lê Minh Tú, một du khách từ Long An cho biết: Mấy tháng nay nghe bạn bè nói nhiều về bãi biển Thạnh Hải ở Bến Tre nhưng nay anh mới có dịp thuê xe du lịch 7 chỗ đưa cả gia đình đến bãi biển này. “Hải sản ở đây rất tươi ngon mà giá lại rất rẻ nên cả gia đình tôi rất thích" – anh Tú cho biết thêm. 

 

Du khách trên biển Thạnh Hải.


Ông Phan Thanh Tùng, Chủ tịch UBND xã Thạnh Hải cho biết: Từ mấy tháng nay, cứ vào dịp cuối tuần là bãi biển này lại có khoảng hơn 2.000 du khách. Đợt nghỉ lễ này, UBND xã dự tính lượng khách tăng cao đột biến nên đã chủ động phân công lực lượng công an xã, dân quân tự vệ túc trực để hỗ trợ điều tiết giao thông, giữ gìn an ninh trật tự. 

Theo tìm hiểu của phóng viên, mặc dù lượng khách tăng đột biến nhưng giá các loại hàng hóa, thủy hải sản đều không tăng nhiều. Du khách có thể lựa chọn các loại nghêu, sò huyết, bạch tuột, ốc… rất tươi ngon được bày bán dọc theo đường đi. Sau khi mua hải sản tươi, du khách có thể nhờ các chủ hàng quán chế biến (tiền công chế biến chỉ khoảng 15.000 – 20.000 đồng/món) hoặc thuê đồ tự nướng, luộc tùy thích. 

Tuy nhiên, do lượng khách tăng cao kỉ lục trong khi cơ sở hạ tầng còn hạn chế nên du khách cũng phải chịu nhiều bất tiện, đặc biệt là tình trạng kẹt xe. Chẳng hạn, trong chiều 1/9, hai bên phà Cầu Ván (nối liền hai xã An Nhơn và Giao Thạnh) ô tô, xe máy kẹt cứng hơn 3 km trong nhiều giờ đồng hồ. Tuyến đường từ phà Cầu Ván ra đến bãi biển Thạnh Hải (dài khoảng 5km) do chưa được rải nhựa nên cũng gây ra không ít khó khăn cho du khách. 

Được biết, việc xây dựng cơ sở hạ tầng cho khu vực bãi biển xã Thạnh Hải đang được UBND tỉnh Bến Tre xem xét thông qua. Ngoài ra, bến tàu không số ở xã Thạnh Hải (thuộc dự án Công viên nghĩa trang đường Hồ Chí Minh trên biển) cũng đang được tu bổ, tôn tạo.