Thứ Ba, 15 tháng 10, 2013

Tour du lịch cộng đồng thu hút du khách đến Huế

Tỉnh Thừa Thiên - Huế thực hiện các giải pháp kích cầu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, công ty lữ hành, khách sạn, nhà hàng và các điểm du lịch nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, tạo những gói sản phẩm tốt có sức cạnh tranh trong các tuyến, tour du lịch.

Ngoài du lịch tham quan hệ thống di tích Cố đô Huế, khách du lịch có thể trải nghiệm với tour du lịch cộng đồng hoặc tham quan nhà vườn Huế, với "Hương xưa làng cổ". Hoặc với tour du lịch cộng đồng tham quan cầu ngói Thanh Toàn, khách có thể tiếp cận các sản phẩm du lịch như: tham quan đình làng, nhà thờ cổ, bơi thuyền, trải nghiệm đời sống, làm nón lá, gói bánh tét, thưởng thức ẩm thực từ các sản vật của địa phương...

 

Điều này mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị về nông thôn Việt Nam nói chung và Thừa Thiên - Huế nói riêng. Đây là tour du lịch mới nằm trong dự án phát triển du lịch cộng đồng cầu ngói Thanh Toàn do Tổ chức JICA (Nhật Bản) tài trợ, được khởi động từ tháng 6/2012 đến nay. Tại huyện A Lưới, còn có trải nghiệm du lịch cộng đồng tại thôn Aka - Achi (xã A Roàng) với các hoạt động thú vị: đạp xe tham quan quanh thôn, thưởng thức ẩm thực, đốt lửa trại, giao lưu văn nghệ với bà con trong thôn, tắm suối nước nóng A Roàng...


Trong 6 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh thu hút 1.492.532 lượt khách du lịch, doanh thu đạt hơn 1.217 tỷ đồng, bằng 111,32% so với cùng kỳ năm trước.

Bãi biển tiếp nhận vũ khí từ tàu không số hút du khách

Bãi biển Thạnh Hải, xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre - một trong các bến tiếp nhận vũ khí từ những con "tàu không số" năm xưa - nay đang trở thành điểm du lịch hấp dẫn du khách. Năm 2013 này, chỉ trong dịp Quốc khánh 2/9, theo ước tính của UBND huyện Thạnh Phú đã có hơn 30.000 du khách tìm đến nơi đây. 

Anh Lê Minh Tú, một du khách từ Long An cho biết: Mấy tháng nay nghe bạn bè nói nhiều về bãi biển Thạnh Hải ở Bến Tre nhưng nay anh mới có dịp thuê xe du lịch 7 chỗ đưa cả gia đình đến bãi biển này. “Hải sản ở đây rất tươi ngon mà giá lại rất rẻ nên cả gia đình tôi rất thích" – anh Tú cho biết thêm. 

 

Du khách trên biển Thạnh Hải.


Ông Phan Thanh Tùng, Chủ tịch UBND xã Thạnh Hải cho biết: Từ mấy tháng nay, cứ vào dịp cuối tuần là bãi biển này lại có khoảng hơn 2.000 du khách. Đợt nghỉ lễ này, UBND xã dự tính lượng khách tăng cao đột biến nên đã chủ động phân công lực lượng công an xã, dân quân tự vệ túc trực để hỗ trợ điều tiết giao thông, giữ gìn an ninh trật tự. 

Theo tìm hiểu của phóng viên, mặc dù lượng khách tăng đột biến nhưng giá các loại hàng hóa, thủy hải sản đều không tăng nhiều. Du khách có thể lựa chọn các loại nghêu, sò huyết, bạch tuột, ốc… rất tươi ngon được bày bán dọc theo đường đi. Sau khi mua hải sản tươi, du khách có thể nhờ các chủ hàng quán chế biến (tiền công chế biến chỉ khoảng 15.000 – 20.000 đồng/món) hoặc thuê đồ tự nướng, luộc tùy thích. 

Tuy nhiên, do lượng khách tăng cao kỉ lục trong khi cơ sở hạ tầng còn hạn chế nên du khách cũng phải chịu nhiều bất tiện, đặc biệt là tình trạng kẹt xe. Chẳng hạn, trong chiều 1/9, hai bên phà Cầu Ván (nối liền hai xã An Nhơn và Giao Thạnh) ô tô, xe máy kẹt cứng hơn 3 km trong nhiều giờ đồng hồ. Tuyến đường từ phà Cầu Ván ra đến bãi biển Thạnh Hải (dài khoảng 5km) do chưa được rải nhựa nên cũng gây ra không ít khó khăn cho du khách. 

Được biết, việc xây dựng cơ sở hạ tầng cho khu vực bãi biển xã Thạnh Hải đang được UBND tỉnh Bến Tre xem xét thông qua. Ngoài ra, bến tàu không số ở xã Thạnh Hải (thuộc dự án Công viên nghĩa trang đường Hồ Chí Minh trên biển) cũng đang được tu bổ, tôn tạo.

Giữ phong cách cho Đà Lạt

Để phát triển hài hòa, bền vững, Đà Lạt phải giữ những bản sắc đặc trưng riêng của mình, trong đó có bản sắc Tây Nguyên hòa quyện với văn hóa các nơi khác được hấp thu trong quá trình phát triển, hội nhập, đi cùng với bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, các kiệt tác kiến trúc, những di sản làng nghề truyền thống. Đặc biệt, Đà Lạt phải giữ cho được phong cách của một “Trung tâm nghỉ mát phương Tây”. 

Pho tượng gà trống khổng lồ ở giữa làng K’Long (Con gà), cách thành phố Đà Lạt 15km.

Những ý kiến trên được đưa ra tại hội thảo “Bảo tồn và phát huy sắc thái địa phương trong xây dựng, phát triển thành phố Đà Lạt”, do UBND tỉnh Lâm Đồng và trường Đại học Đà Lạt phối hợp tổ chức, ngày 6/9. Tại hội thảo, một thực tế được chỉ ra là trong quá trình phát triển và xu thế đô thị hóa hiện nay, Đà Lạt đang đứng trước những thách thức và mâu thuẫn cần phải giải quyết, đó là: công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, mối quan hệ giữa bảo tồn và phát triển, giữa yêu cầu và khả năng nguồn lực, giữa hiện hữu và tương lai. 

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, ông Nguyễn Xuân Tiến, quá trình phát triển của Đà Lạt, nhất là từ khi đất nước mở cửa và hội nhập đã làm cho nhiều giá trị văn hoá phi vật thể biến đổi, những giá trị văn hoá vật thể chịu sức ép ngày càng lớn của quá trình đô thị hoá. “Chúng ta thẳng thắn nhìn nhận một thực tế là tiềm năng, các giá trị văn hoá của Đà Lạt chưa được khai thác một cách triệt để và bền vững”, ông Nguyễn Xuân Tiến bày tỏ. 

Cùng với việc khai thác các giá trị văn hóa, việc bảo tồn các giá trị văn hóa cũng cần được chú trọng. Nhiều ý kiến cho rằng phải giữ cho được phong cách của một “trung tâm nghỉ mát phương Tây” của Đà Lạt, với quy hoạch độc đáo “thành phố trong rừng” – “rừng trong thành phố” và mảng màu kiến trúc Pháp cuối thế kỷ 19 – đầu thế kỷ 20 với nhiều phong cách và sắc thái khác nhau. "Đó là những phong cách kiến trúc mà trải qua sự sàng lọc nghiêm khắc của thời gian, đã tỏ rõ tính ưu thắng" - Tiến sĩ Nguyễn Đức Hòa, Hiệu trưởng Đại học Đà Lạt, nhấn mạnh. 

 

Người dân trong làng đã tự học tiếng Anh để giới thiệu cho du khách về phong tục tập quán của làng.

Mặt khác, trong việc bảo tồn các giá trị của Đà Lạt cũng cần chú trọng đến phong cách văn hóa “người Đà Lạt” – một cộng đồng dân cư được hình thành trên cơ sở giao thoa, cộng hưởng, tích hợp bởi nhiều luồng văn hóa khác nhau của những người dân đến từ ba miền Bắc – Trung – Nam và cư dân bản địa, với các nét đẹp về sự thanh lịch, thân thiện, hiền hòa, mến khách, đã và đang để lại những ấn tượng khó phai trong lòng du khách trong và ngoài nước một lần đặt chân lên phố núi Đà Lạt.

 

Khai thác du lịch cần những giải pháp đồng bộ

Huyện Phú Quốc (Kiên Giang) mệnh danh là “Đảo Ngọc” nơi cực Nam Tổ quốc được đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế du lịch bậc nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long và cả nước. Quy hoạch phát triển được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Đảo Ngọc sẽ trở thành thành phố biển và đặc khu kinh tế - hành chính Phú Quốc trực thuộc Trung ương. Theo đó, Phú Quốc sẽ là trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp quốc gia và quốc tế.

Tiềm năng và thế mạnh


Phú Quốc, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, trùng điệp một màu xanh cây rừng, ẩn hiện 99 ngọn núi chập chùng, nhấp nhô như sóng biển. Khoảng 150 km bờ biển, trong đó nhiều bãi cát vàng, cát trắng đẹp và thơ mộng trải dài từ phía Nam đến phía Bắc đảo, môi trường trong lành, thu hút khách du lịch trong nước, thế giới. Những địa danh, với nhiều danh lam thắng cảnh luôn hấp dẫn du khách tham quan khi đặt chân đến đảo. Đặc biệt là Di tích lịch sử nhà tù Phú Quốc sáng ngời chủ nghĩa anh hùng cách mạng của đất miền Tây Nam Bộ.

 

Du khách khám phá tại Hòn Thơm, đảo Phú Quốc, Kiên Giang. 


Sản phẩm du lịch đặc trưng, độc đáo của đảo ngọc này với nghề sản xuất nước mắm từ nguyên liệu cá cơm than lưng đen duy chỉ có ở vùng biển Phú Quốc, hình thành phát triển gần 2 thế kỷ qua; khám phá, tìm hiểu nghề nuôi trai lấy ngọc trên biển và giống chó xoáy Phú Quốc nổi tiếng; chiêm ngưỡng, hòa quyện vào những vườn hồ tiêu tươi mắt một màu xanh; thưởng thức hương vị đậm đà, say nồng của rượu sim và đặc sản bánh canh cá thu, ghẹ Hàm Ninh…

 

 

Phú Quốc hiện có 36 doanh nghiệp, chi nhánh lữ hành hoạt động trên địa bàn, trong đó có hai chi nhánh lữ hành quốc tế phục vụ khách du lịch theo yêu cầu; hoạt động du lịch đường biển, câu cá, lặn ngắm san hô, tham quan cơ sở nuôi trai lấy ngọc trên biển, khám phá những hòn đảo nhỏ phía Nam đảo với hơn 75 phương tiện thủy phục vụ du khách. Theo đó, lượt khách du lịch đến Phú Quốc tăng bình quân hàng năm khoảng 13%. Năm 2012, Phú Quốc đón 313.851 lượt khách, trong đó khách quốc tế 92.880 lượt người, với tổng doanh thu đạt trên 910 tỷ đồng, dự kiến năm 2013 đón 400.000 lượt khách, trong đó khách quốc tế từ 35 - 40%.

 


Những năm gần đây, môi trường cảnh quan, hệ thống cơ sở hạ tầng đảo Phú Quốc được đầu tư xây dựng, tạo điều kiện cho ngành “công nghiệp không khói” Đảo Ngọc phát triển, thu hút nhiều thành phần kinh tế trong và ngoài tỉnh tham gia hoạt động du lịch. Ông Huỳnh Quang Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện đảo Phú Quốc cho biết:

Thực hiện quy hoạch tổng thể phát triển đảo Phú Quốc đến năm 2010 và tầm nhìn năm 2020 theo Quyết định 178/2004/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Phú Quốc quy hoạch chi tiết 22 khu du lịch, với tổng diện tích hơn 5.172 ha, trong đó có 11 khu du lịch sinh thái, hai khu du lịch hỗn hợp, hai khu phức hợp Bãi Trường, ba khu du lịch ngoài chức năng khác và bốn sân golf. Tăng cường quảng bá du lịch Phú Quốc, giới thiệu với các nhà đầu tư trong và ngoài nước về tiềm năng du lịch, các đề án quy hoạch, dự án thu hút đầu tư, các cơ chế chính sách ưu đãi đã thu hút 145 dự án phát triển du lịch và 480 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, tổng vốn đăng ký 915 tỷ đồng.


Sau gần 8 năm thực hiện chủ trương của Chính phủ đầu tư phát triển Phú Quốc trở thành trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp tầm cỡ thế giới, Đảo Ngọc đã có hạ tầng kinh tế - kỹ thuật cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại nhanh chóng, an toàn, tiện lợi của khách du lịch.


Giải pháp đồng bộ


Theo ông Huỳnh Quang Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện đảo Phú Quốc, song song với thực hiện cơ chế, chính sách theo quy định, các biện pháp mang tính đột phá, linh hoạt và phù hợp với thực tế địa phương, Phú Quốc tiếp tục tăng cường quảng bá, giới thiệu tiềm năng du lịch, tranh thủ huy động mọi nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân, các thành phần kinh tế trong và ngoài nước đầu tư phát triển du lịch Phú Quốc. Nâng cao chất lượng hoạt động du lịch, dịch vụ gắn với đẩy mạnh đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch có khả năng cạnh tranh cao với các quốc gia trong khu vực và thế giới, thể hiện được thương hiệu du lịch Phú Quốc.

Huyện đầu tư phát triển sản phẩm du lịch dựa vào thế mạnh, tiềm năng về tài nguyên du lịch, ưu tiên phát triển sản phẩm du lịch biển, đảo, sinh thái; hình thành hệ thống khu, tuyến, điểm du lịch kết nối với các tỉnh, vùng, miền và các tỉnh giáp biên của Campuchia, Thái Lan. Kết hợp chặt chẽ giữa di tích, thắng cảnh thiên nhiên với các loại hình dịch vụ phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, mua sắm, chăm sóc sức khỏe... để thu hút, giữ chân du khách. Tiếp tục xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch, kiên quyết xử lý các hoạt động làm ảnh hưởng bất lợi đến thương hiệu du lịch Phú Quốc.


Ông Huỳnh Quang Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện đảo Phú Quốc cho biết: Phú Quốc đã có sân bay quốc tế, cảng biển quốc tế và hệ thống giao thông trên đảo đang tập trung đầu tư xây dựng hoàn thành trong một, hai năm tới như: Đường trục chính Nam - Bắc đảo, đường nối trục chính, đường quanh đảo kết nối các điểm, khu du lịch là điều kiện nội lực cho du lịch Phú Quốc phát triển. Riêng sân bay quốc tế Phú Quốc đã đáp ứng nhu cầu đi lại của du khách, với những đường bay nội địa kết nối Phú Quốc với Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Rạch Giá và sắp tới đây kết nối với khu vực miền Trung - Tây Nguyên. 

 

Huyện phối hợp với các ngành chức năng mở những đường bay quốc tế kết nối Phú Quốc với các nước châu Âu, đặc biệt là Nga, vì hiện nay trong lượng khách du lịch đến Phú Quốc thì khách Nga chiếm tỷ lệ rất cao; mở đường bay đến các nước trong khu vực Đông Nam Á như: Sinhgapo, Thái Lan… Huyện đang đầu tư xây dựng một số khu resort, nghỉ dưỡng cao cấp 4 sao, 5 sao khi hoàn thành sẽ tổ chức những sự kiện mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế nhằm thu hút khách đến Phú Quốc. Xây dựng những khu vui chơi, giải trí, sân golf, nhất là casino để thu hút lượng khách nước ngoài có thu nhập cao vào Phú Quốc.

Thứ Hai, 14 tháng 10, 2013

Đà Nẵng: Hút khách Châu Âu kết hợp tuyến Siêm Riệp, Campuchia

Tổng công ty Hàng không Việt Nam vừa tổ chức Hội thảo phát động thị trường khách du lịch từ châu Âu đến Đà Nẵng kết hợp Siêm Riệp, Campuchia.

Tại Hội thảo, các doanh nghiệp lữ hành đến từ hơn 12 nước châu Âu đã được nghe giới thiệu thế mạnh, tiềm năng của du lịch Việt Nam, trong đó Đà Nẵng không chỉ là trung tâm nối liền với các di sản văn hóa thế giới tại miền Trung, mà còn là một điểm đến hấp dẫn ngày càng thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Việc kết nối Đà Nẵng với điểm đến Siêm Riệp, Campuchia nhằm tạo 1 hành trình du lịch văn hóa, di sản gần gũi hơn với du khách châu Âu, do Siêm Riệp là điểm đến quen thuộc. Các hãng lữ hành châu Âu tham dự hội thảo cũng được tạo điều kiện tham quan, tìm hiểu các sản phẩm, dịch vụ du lịch tại Đà Nẵng và Siêm Riệp, Campuchia để có thể thiết kế các tour du lịch phù hợp cho các đối tượng khách.

Tính đến nay, Đà Nẵng đã có tổng cộng 18 đường bay quốc tế, trong đó có 4 đường bay trực tiếp gồm: Đà Nẵng - Singapore, Đà Nẵng - Hồng Kông, Đà Nẵng - Seoul và Đà Nẵng - Campuchia cùng 14 đường bay charter. Việc mở ra hàng loạt đường bay quốc tế đến Đà Nẵng, chứng tỏ được sức hút của thành phố động lực này đối với doanh nhân, khách du lịch.

Trong 6 tháng đầu năm 2013, lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng bằng đường hàng không tăng cao, hơn 117.000 lượt khách, tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2012. Hiện nay, sân bay quốc tế Đà Nẵng mỗi ngày có đến hơn 60 chuyến bay đi và đến, chứng tỏ được sự quan tâm của doanh nghiệp, du khách đến với thành phố này.

Theo ông Trần Chí Cường, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL TP.Đà Nẵng: “Việc hạ tầng của sân bay quốc tế Đà Nẵng được đầu tư xây dựng rất hiện đại, đã góp phần rất lớn trong việc đưa các đường bay quốc tế đến với Đà Nẵng! Bên cạnh đó, du lịch Đà Nẵng đang đầu tư rất mạnh, với những dịch vụ, sản phẩm du lịch tiện ích, thú vị; cơ sở hạ tầng giao thông thuận lợi... nên hứa hẹn sẽ là điểm đến du lịch tốt cho du khách!”.

Trong 9 tháng đầu năm 2013, ngành du lịch thành phố đã thu hút 2,54 triệu lượt du khách, tăng 19,7% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó, khách nội địa đạt 2 triệu lượt, khách quốc tế đạt 540 nghìn lượt. Tổng thu nhập xã hội từ hoạt động du lịch ước đạt 6.084 tỷ đồng, đạt 93,6% kế hoạch năm, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước.

Hà Nội: Nhiều hoạt động VHTTDL kỷ niệm 59 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hướng tới kỷ niệm 59 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2013), tại Hà Nội sẽ diễn ra nhiều hoạt động VHTTDL lớn.

Thông tin trên được Sở VHTTDL Hà Nội đưa ra tại cuộc họp báo về công tác ngành Văn hóa, thể thao và du lịch Thủ đô quý III, các nhiệm vụ trọng tâm quý IV/2013 vào sáng ngày 3/10.

Theo  đó, nhiều hoạt động VHTTDL  phong phú sẽ được tổ chức trên địa bàn thành phố như: Liên hoan du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội và các tỉnh đồng bằng sông Hồng năm 2013; Triển lãm "Nước”; Triển lãm Hoàng thành Thăng Long - Thành nhà Hồ: Hai Di sản thế giới đặc sắc của Việt Nam; Khai mạc Giải chạy báo Hà Nội mới vì hòa bình lần thứ 40; Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Hà Nội; Triển lãm Mỹ thuật Thủ đô; Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử; Chương trình Đại nhạc hội nhân dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Pháp...