Thứ Ba, 15 tháng 10, 2013

4.500 khách quốc tế sắp đến Việt Nam bằng đường biển

Trong tháng 10 này, Công ty TNHH một thành viên dịch vụ lữ hành Saigontourist sẽ đón khoảng 1.600 khách và thuyền viên (quốc tịch Ý, Tây Ban Nha, Anh) của tàu du lịch biển quốc tế Costa Victoria.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngoài ra, sẽ có 1.700 khách và thuyền viên (chủ yếu quốc tịch Mỹ) của tàu Voyager of the Seas và khoảng 1.200 khách và thuyền viên (quốc tịch Trung Quốc) của tàu SuperStar Gemini lần lượt đến tham quan Việt Nam trong tháng 10/2013.

Tàu Costa Victoria sẽ tham quan Việt Nam theo hải trình Đà Nẵng - TPHCM - Mỹ Tho trong thời gian 3 ngày. Đây là lần thứ 8 tàu Costa Victoria đến Việt Nam kể từ đầu năm 2013 và là chuyến du lịch tàu biển quốc tế thứ chín thuộc hãng tàu Costa Crociere S.p.A đến Việt Nam trong năm 2013. Theo chương trình, sau khi cập cảng Tiên Sa - Đà Nẵng vào lúc 9h sáng ngày 17/10, du khách tàu biển Costa Victoria sẽ tham quan một vòng thành phố Đà Nẵng (city tour), khu du lịch Non Nước - Ngũ Hành Sơn; phố cổ Hội An, làng gốm Thanh Hà; Di sản Văn hóa Thế giới - khu đền tháp Mỹ Sơn… 

Vào lúc 18h00 cùng ngày, tàu Costa Victoria sẽ rời cảng Tiên Sa đi TPHCM. Dự kiến cập cảng SPCT (Hiệp Phước) vào lúc 8h ngày 19/10, du khách tàu biển Costa Victoria tham quan TPHCM với các điểm du lịch tiêu biểu như Bảo tàng Lịch sử, dinh Thống Nhất, nhà thờ Đức Bà, Bưu điện Thành phố, chợ Bến Thành, chùa Ngọc Hoàng - Quận 1 và chùa Bà Thiên Hậu - Quận 5, xưởng sơn mài Phương Nam, xem múa rối nước; địa đạo Củ Chi… Đến Mỹ Tho, khách đi đò đến xã Tân Thạch tham quan cảng cá, xưởng kẹo dừa, ghé trại nuôi ong thưởng thức trà mật ong và trái cây miệt vườn… Tàu sẽ rời TPHCM vào lúc 16h00 cùng ngày.

Tàu Voyager of the Seas cùng 1.700 khách và thuyền viên (chủ yếu quốc tịch Mỹ) dự kiến sẽ cập cảng Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu vào lúc 7h ngày 18/10, bắt đầu chuyến tham quan Việt Nam 2 ngày theo hải trình Vũng Tàu - TPHCM. Tại TPHCM, du khách tàu biển Voyager of the Seas sẽ đi thăm các điểm tham quan tiêu biểu như trên. Tại Vũng Tàu, khách viếng Niết bàn tịnh xá, đình Thắng Tam, Bạch Dinh… Con tàu du lịch biển thuộc hãng Royal Caribbean Cruise Lines này sẽ rời cảng Phú Mỹ vào lúc 18h00 ngày 19/10.

Trong khi đó, tàu SuperStar Gemini mang theo 1.200 khách và thuyền viên (quốc tịch Trung Quốc) dự kiến sẽ cập cảng Hạ Long vào hồi 8h30 sáng ngày 28/10. Khách sẽ đi tham quan Vịnh Hạ Long với các danh thắng nổi tiếng như núi Bài Thơ, vụng Oản, hòn Mặt Quỷ, hòn Gấu Ngòi, Cổng Trời, hòn Chó Đá, hòn Gà Chọi, hang Thiên Cung; trường quay phim Đông Dương; làng chài Hòn Gai; mua sắm tại chợ phiên Bãi Cháy; tham quan Công viên Hoàng Gia và xem múa rối nước, ca múa nhạc truyền thống; viếng đền Cốc, thăm làng nghề đan thuyền thúng và làm lưới cá thủ công Hà Nam… Vào lúc 18h00 cùng ngày, con tàu thuộc hãng Star Cruises này sẽ rời Hạ Long đi Tam Á (Trung Quốc).

Tiếp đó, theo kế hoạch, vào ngày 24/12/2013, tại Phú Quốc, Lữ hành Saigontourist sẽ đón dự kiến 450 du khách quốc tịch Đức của tàu du lịch biển quốc tế Europa 2 đến tham quan Việt Nam theo hải trình 8 ngày, từ 24 - 31/12. Đây là lần đầu tiên con tàu thuộc hãng Hapag-Lloyd này đến Việt Nam.

Du lịch qua những miền di sản Việt Bắc lần thứ 5

Theo tin từ Sở VH,TT& DL Lạng Sơn, từ ngày 3 đến 6-11 tại tỉnh này diễn ra chương trình "Du lịch qua những miền di sản Việt Bắc lần thứ 5 - năm 2013".

 


Trong khuôn khổ chương trình sẽ có nhiều hoạt động đáng chú ý như khảo sát du lịch 6 tỉnh Việt Bắc (bao gồm Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên và Lạng Sơn), hội thảo "Xây dựng, phát triển tour, tuyến du lịch 6 tỉnh Việt Bắc gắn với Thủ đô Hà Nội", triển lãm về du lịch và ẩm thực với chủ đề "Di sản văn hóa Việt Bắc gắn với phát triển du lịch bền vững". Ngoài ra, còn có các chương trình biểu diễn văn hóa nghệ thuật, thi đấu thể thao… Lễ khai mạc chương trình diễn ra vào 20h ngày 4-11 tại Quảng trường đường Hùng Vương (TP Lạng Sơn). Năm 2014, tỉnh Thái Nguyên sẽ đăng cai tổ chức chương trình "Du lịch qua những miền di sản Việt Bắc" lần thứ 6.

Thánh địa Mỹ Sơn - Nét văn hóa Chăm quyến rũ

Khu di tích Mỹ Sơn - Thánh địa Mỹ Sơn, thuộc xã Duy Phú, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, được Ủy ban Di sản Thế giới của UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới vào tháng 12/1999.

 

Thánh địa Mỹ Sơn là tổ hợp gồm nhiều đền đài của vương quốc Champa, nằm lọt trong một thung lũng nhỏ, được bao quanh bởi núi đồi và chỉ có một lối vào duy nhất. Những ngọn tháp và lăng mộ ở đây chủ yếu có từ thế kỷ VII đến thế kỷ XIV. Đây là nơi tổ chức cúng tế của vương triều Champa và là nơi đặt lăng mộ của các vị vua hay hoàng thân quốc thích Champa, đây là một trong những trung tâm đền đài chính của Ấn Độ giáo ở khu vực Đông Nam Á.

 

Toàn bộ tháp được chạm trổ công phu, tinh tế, đường nét mềm mại, sống động. Đó là các hình chim, muông thú, hoa lá, các Apsara vũ nữ nhà Trời...

 

Nguyên liệu xây khu đền tháp Mỹ Sơn chủ yếu là gạch, đá và sa thạch. Kiểu dáng kiến trúc các ngôi tháp đều được xây theo kiểu truyền thống: Mặt bằng của tháp hình tứ giác.

 

 

 

 

Dù số lượng tháp còn lại không nhiều và bị hư hỏng nặng nhưng nó vẫn là khu đền tháp quan trọng nhất của đồng bào Chăm và vẫn có vị trí rất quan trọng trong nền văn hóa nghệ thuật vùng Đông Nam Á. Chính vì vậy, thánh địa Mỹ Sơn xứng đáng được ghi danh vào Di sản Văn hóa Thế giới.

Tháp xây 3 tầng, tầng trên là hình thu nhỏ của tầng dưới. Tầng dưới cùng tượng trưng cho thế giới trần gian. Thân tháp biểu tượng cho thế giới thần linh. Tầng trên cùng hình chóp, biểu tượng núi Meru Thần thánh, nơi cư ngụ của các vị Thần Hindu giáo.

 

Vẻ đẹp bán đảo Sơn Trà

Bán đảo Sơn Trà nằm ở quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) từ lâu được coi là lá phổi xanh có chức năng “điều hòa” khí hậu cũng như là bức bình phong chắn gió, bảo vệ cho TP Đà Nẵng. Cùng với quần thể Hải Vân Sơn, bán đảo Sơn Trà góp phần tạo nên vẻ đẹp khoáng đạt giữa sông, núi và biển.

Núi Sơn Trà “mây bay đỉnh núi” có độ cao 693 m so với mặt biển, với vẻ hoang sơ hùng vĩ lại nằm cận kề thành phố Đà Nẵng nên đi lại thật dễ dàng tiện lợi. Người Pháp gọi Sơn Trà là núi Tiên Sa bởi ngay chân núi có bãi Tiên Sa và ngày nay, cảng biển Đà Nẵng cũng được gọi bằng cái tên “thần tiên” này.

 

 

Bán đảo Sơn Trà mang vẻ đẹp khoáng đạt giữa sông, núi và biển.

Đứng từ đỉnh núi Sơn Trà, du khách có thể ngắm nhìn toàn cảnh: xa xa về hướng nam là núi Ngũ Hành nổi lên năm ngọn giữa biển cát mênh mông, phía đông nam là Cù lao Chàm nhấp nhô trên sóng nước biển đông, phía tây là phố thị sầm uất với con sông Hàn thơ mộng, phía bắc là hệ thống núi non Hải Vân Sơn với “biệt danh” “Thiên hạ đệ nhất hùng quan” chập trùng ẩn hiện trong màu lam sương khói.

Bán đảo Sơn Trà là khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia với những bãi biển đẹp, khí hậu mát mẻ, trong lành. Đây là nơi có thảm thực vật rất đa dạng, phong phú với gần 4.000 ha rừng. Trong hệ rừng nguyên sinh này có 289 loại thực vật bậc cao thuộc 217 chi, 90 họ. Về động vật, có tất cả 287 loài thú, 106 loài chim, 15 loài động vật hoang dã quý hiếm cần được bảo tồn. Đặc biệt gần đây các nhà khoa học đã phát hiện khoảng 160 con voọc chà và chân nâu (còn gọi là voọc chà và chân đỏ), một loại linh trưởng đặc biệt hiếm hoi trên thế giới. Loại vọc chà và này được gọi là "nữ hoàng" của các loài linh trưởng cư trú trong rừng sâu bởi vẻ đẹp khác thường của nó.


Ở mũi Nghê, bãi Tranh, bãi đá Đen chênh vênh bên bờ đá dựng có những rạn san hô trải rộng trên 4, 5 ha cùng những bãi Bắc, hục Lỡ, vũng Đá (bãi Nồm). Ở đây có tới 52 loại san hô, không chỉ đa dạng chủng loại mà tập hợp được nhiều màu sắc quyến rũ. Môn thể thao lặn biển trên những bãi san hô chắc chắn sẽ rất hấp dẫn, chưa kể đến những tour du thuyền, câu cá, câu mực cùng ngư dân sẽ đem đến những cảm giác thú vị, bất ngờ.


Dưới chân núi Sơn Trà có rất nhiều bãi tắm được đầu tư xây dựng nhưng vẫn giữ được vẻ đẹp nguyên sơ như bãi Bụt, bãi Nam, bãi Rạng, bãi Xếp, bãi Con, bãi Trẹ với những tour du lịch thể thao lặn biển, đáp ứng nhu cầu cho những du khách có sức khỏe tốt, thích phiêu lưu mạo hiểm để khám phá sinh vật biển.


Dọc theo con đường chạy ngược lên đỉnh núi Sơn Trà, một bên biển xanh điểm xuyết vài chiếc thuyền đánh cá đang “vẽ” những vệt “hải trình” trên mặt biển. Trên đường đi có 4 đến 5 cây cổ thụ, tuổi đời nhỏ hơn nhưng dáng đẹp. Đặc biệt, cây đa “ngàn tuổi” hiện ra sừng sững hiên ngang với những cành lá xum xuê, chằng chịt đã “chống lại” những cơn bão biển hàng ngàn năm qua. Cây cao khoảng 20 m với khoảng 30 rễ phụ mọc ra từ cành lá hướng xuống đất trông rất hoang sơ, huyền bí.


Vừa qua, lãnh đạo, chính quyền TP Đà Nẵng đã có buổi làm việc về quy hoạch kiến trúc tổng thể, nhất là nghe báo cáo về đồ án thiết kế hết sức độc đáo và hấp dẫn xây dựng bán đảo Sơn Trà thành Công viên Quốc gia - thành phố sinh thái nằm trong lòng Đà Nẵng.


Ý tưởng xây dựng bán đảo Sơn Trà thành một công viên Quốc gia khổng lồ nằm ngay trong thành phố là một “hiện tượng” độc nhất vô nhị của cả nước, tạo ra một viễn cảnh đầy hiện thực về môi trường sống tốt đẹp, hài hòa với cả rừng - biển - đảo - sinh thái, mở ra một tiềm năng du lịch hấp dẫn, quy mô, độc đáo chưa từng có ở nước ta.

Vòng quanh Hồ Tây bằng xe điện

Nhằm thu hút khách du lịch tham quan thủ đô là cách làm được một số đơn vị đang tập trung khai thác góp phần đa dạng hóa sản phẩm. Một trong những điểm hấp dẫn của thủ đô Hà Nội mà bấy lâu nay vẫn “ngủ yên” là Hồ Tây.

Khám phá không gian văn hóa Hồ Tây


Anh Nguyễn Xuân Quỳnh, quản lý khách sạn Paloma tại 70 Xuân Diệu, Hà Nội cho biết: “Quanh khu Hồ Tây rất nhiều người nước ngoài thuê nghỉ bởi không gian thoáng đãng, thơ mộng và nhiều điểm là những ngôi làng cổ đầy hấp dẫn. Tuy nhiên, không gian của cả vùng vẫn còn thiếu”.

Xe điện đang đưa khách tham quan vòng quanh Hồ Tây.


Nắm bắt được nhu cầu này, mới đây Công ty cổ phần TLC Hồ Tây đã cho ra mắt sản phẩm du lịch mới, độc đáo, thân thiện với môi trường “Du lịch văn hóa, lịch sử Hồ Tây bằng ôtô điện”. Khi dạo quanh Hồ Tây bằng xe điện mang lại cho du khách cảm giác thú vị bởi không gian xanh gắn với phương tiện sạch.


Khởi hành từ điểm dừng tại chùa Trấn Quốc, chị Thu Thảo, một du khách đến từ TP Hồ Chí Minh vui vẻ sau khi đi tham quan một vòng khép kín quanh Hồ Tây với các điểm dừng như đền Kim Ngưu, Phủ Tây Hồ, chùa Kim Liên, chùa Trấn Quốc, chùa Võng Thị, đầm sen Ngoại giao đoàn, công viên nước Hồ Tây… Chị Thu Thảo cho biết: Bên cạnh phố cổ Hà Nội, trải nghiệm quanh Hồ Tây mới nhận ra đây là nơi hội tụ nhiều giá trị di sản văn hóa đa dạng, đặc sắc với những đình, đền, chùa cổ... tiêu biểu, đậm dấu ấn về Thăng Long - Hà Nội, nơi có nhiều làng cổ như Võng Thị, Nghi Tàm - Quảng Bá…

Điểm bán vé xe điện tại chùa Trấn Quốc.


Theo ông Nguyễn Duy Uẩn, Giám đốc Công ty Cổ phần TLC Hồ Tây, ý tưởng xây dựng đề án khai thác du lịch khám phá không gian văn hóa quanh Hồ Tây bằng ô tô điện đã được nghiên cứu, triển khai từ năm 2009 với quy mô dự kiến 50 xe ô tô điện. Sau khi được UBND TP Hà Nội cho phép, TLC Hồ Tây đã đầu tư nhập 20 xe ô tô điện trị giá gần 400 triệu đồng/xe, trung bình mỗi xe chở được 7 khách. Từ tháng 2, tuyến du lịch quanh Hồ Tây bằng ô tô điện chính thức được khai trương với các gói dịch vụ: Vãn cảnh, khám phá Hồ Tây, hương sắc Hồ Tây và vận chuyển khách, dịch vụ theo yêu cầu. Tuyến xe điện chủ yếu di chuyển xung quanh đường dạo Hồ Tây vừa hoàn tất với chiều dài toàn tuyến hơn 18km với 31 điểm dừng đỗ.

Một góc đường dạo Hồ Tây nhìn từ khách sạn Paloma (70 Xuân Diệu).


Khách bắt đầu đến với dịch vụ xe điện tăng dần vào dịp hè, khi mùa sen nở để thư giãn, tận hưởng không khí trong lành của Hồ Tây. “Hồ Tây và vùng phụ cận là nơi hội tụ nhiều giá trị di sản văn hóa đa dạng, đặc sắc với những đình, đền, chùa cổ... tiêu biểu, đậm dấu ấn về Thăng Long - Hà Nội. Hiện nay, với đời sống ngày càng văn minh hiện đại, con người luôn luôn tìm đến những nét tinh tế và mong muốn hòa mình cùng thiên nhiên, sử dụng những dịch vụ thân thiện, ý nghĩa nhất, và tiêu biểu là những công nghệ xanh, sạch và thân thiện với môi trường. Chính điều này đã tạo sức hút du khách với loại hình du lịch mới, độc đáo. Du khách sẽ có cơ hội cảm nhận vẻ đẹp của Hồ Tây từ mọi phía: Từ bờ phía đông qua chùa Trấn Quốc cổ kính, đường Thanh Niên thơ mộng; đến bờ tây là đường ven Hồ ngắm sóng nước mênh mang...”, ông Nguyễn Duy Uẩn cho biết.


Vì vậy, tour vòng quanh Hồ Tây bằng xe điện được Sở VH,TT&DL Hà Nội đánh giá là một loại hình du lịch có giá trị lớn về mặt văn hóa tín ngưỡng, lịch sử, tôn vinh và tự hào về các di tích lịch sử của Hồ Tây cũng như của thủ đô.


Cần sự liên kết


Dù mới đi vào hoạt động được khoảng 6 tháng nhưng loại hình tour du lịch văn hóa, lịch sử Hồ Tây bằng ôtô điện là một ý tưởng tốt. Song, sản phẩm du lịch này được nhiều doanh nghiệp lữ hành và du khách góp ý nên hoàn thiện chương trình với các điểm tham quan hợp lý.


“Cảnh đẹp và giá trị lịch sử tại Hồ Tây là điều đáng ghi nhận, nhưng để giá trị đó nổi bật và có “hồn” phải có thuyết minh viên”, anh Phạm Hoàng Tuấn, hướng dẫn viên du lịch cho biết. Thực tế, phần lớn khách tham quan Hồ Tây thời gian qua mới chỉ trải nghiệm khung cảnh thiên nhiên thơ mộng, ngắm những kiến trúc độc đáo. Còn hiểu sâu về những giá trị văn hóa, lịch sử còn thiếu rất nhiều.


Bên cạnh di tích lịch sử, quanh Hồ Tây còn có rất nhiều làng nghề truyền thống. Là người đã tham gia trải nghiệm bằng xe điện vòng quanh Hồ Tây, ông Hà Văn Lũng có chung nhận xét: “Tôi ở Hà Nội gần 40 năm nhưng đây là lần đầu tôi đi trọn vẹn một vòng quanh Hồ Tây. Đẹp thì đẹp thật nhưng những người già như tôi muốn được dừng đỗ nhiều hơn tại các điểm làng nghề để giúp du khách tìm hiểu bản sắc văn hóa quanh vùng. Những làng nghề nổi tiếng quanh vùng như làng hoa Yên Phụ, Nghi Tàm, Nhật Tân; làng cá cảnh Nghi Tàm - Quảng Bá, đúc đồng Ngũ Xã; làng chài cá Võng Thị... sẽ tạo thêm sắc màu văn hóa và giá trị truyền thống hơn cho hành trình”.


Theo thống kê của Công ty TLC, sau 3 tháng khởi động, sản phẩm du lịch xanh này đã thu hút trên 1.500 lượt khách, trong đó có 800 lượt khách quốc tế. “Lượng khách du lịch đến với tour còn khiêm tốn so với tiềm năng, lợi thế của Hồ Tây. Để tuyến du lịch này thực sự hoàn thiện và phát triển. Công ty TCL Hồ Tây cam kết trong thời gian tới đơn vị sẽ đầu tư thêm cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dịch vụ tại các điểm đón, trả khách, đào tạo nguồn nhân lực, đồng thời tăng cường kết nối với các công ty lữ hành, khách sạn để phục vụ hiệu quả, quảng bá sâu rộng văn hóa, lịch sử Hồ Tây đến với du khách”, ông Nguyễn Duy Uẩn khẳng định.


“Tôi cũng chỉ biết có tuyến du lịch quanh Hồ Tây qua báo chí, còn cụ thể hoạt động ra sao, lịch trình như thế nào thì không nắm rõ nên khi khách có hỏi lễ tân khách sạn khó mà tư vấn cho du khách”, anh Nguyễn Xuân Quỳnh cho biết. Do đó việc liên kết giữa Công ty TLC và các đơn vị làm du lịch trong vùng cần chặt chẽ hơn để có thể tư vấn cho khách hàng một cách tốt nhất về sản phẩm du lịch đặc trưng này, vừa góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Hà Nội tới du khách quốc tế.

Bao giờ có du khách đến Việt Nam để... ăn?

Ẩm thực được coi là thế mạnh của du lịch Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng. Tuy nhiên, hầu hết khách mới chỉ thưởng thức ẩm thực chứ chưa trải nghiệm tour du lịch ẩm thực đúng nghĩa.

Xếp hàng thưởng thức phở Hà Nội


Đến Hà Nội, phở là món ăn đầu tiên du khách muốn được thưởng thức, mà là phải tại các hàng phở truyền thống. Đó là lý do nhiều du khách quốc tế sẵn sàng đứng xếp hàng chờ đến lượt ăn phở tại nhiều hàng phở Hà Nội.


 

Khách quốc tế cùng xếp hàng ăn phở truyền thống.

Bà Sue Slatter, giáo viên dạy nấu ăn tại một trường dạy nghề California (Mỹ) cho biết: “Tôi đã được nghe nói phải xếp hàng chờ ăn phở. Tôi rất tò mò muốn biết vì sao nhiều người lại phải xếp hàng và nó cũng là nét văn hóa một thời của Hà Nội. Quả thật, phở Hà Nội rất là ngon. Ở Mỹ cũng có phở nhưng hương vị hoàn toàn khác. Ở đây phở có vị rất đậm đà và rất ngon, bánh phở ở Mỹ quá dày, còn bánh phở ở đây thì mỏng và hương vị của nó tuyệt vời”.


Còn ông David Jackman, một đầu bếp đến từ Mỹ, chia sẻ: “Đây là lần thứ hai tôi được ăn phở Việt Nam, bánh phở rất ngon, người ta hòa quyện các gia vị rất hoàn hảo, tạo ra hương vị riêng. Tôi không hiểu họ làm thế nào mà thịt bò mềm và ngon như thế, và cái không khí ở nhà hàng thì rất tuyệt vời, mọi người đến và ngồi rất gần nhau, trong lúc ăn tôi có thể thay đổi khẩu vị tùy thích bằng cách thêm gia vị có sẵn trên bàn”.


Sau khi thưởng thức món phở truyền thống của Việt Nam, những du khách này đã đến thăm cơ sở làm bánh phở ngay trong khu phố cổ. Họ rất ngạc nhiên khi biết trong lòng khu phố cổ đông đúc như vậy lại có cơ sở chế biến khá hiện đại, và được rất nhiều cửa hàng trong vùng đặt mua. Chủ cơ sở chế biến cho biết: “Công thức để làm bánh phở thì nhiều người biết, nhưng để làm bánh phở mỏng và mềm là bí quyết gia truyền. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng, cơ sở chúng tôi không dùng phụ gia thực phẩm”.

 

Trải nghiệm ẩm thực phố cổ


Những người đam mê ẩm thực Hà Nội không chỉ thưởng thức mà còn trải nghiệm từ việc đi chợ và học nấu ăn. Anh Nguyễn Xuân Quỳnh, Giám đốc điều hành Vietnam Now Travel cho biết: “Tùy yêu cầu của từng đoàn khách, chúng tôi sẽ bố trí tour ẩm thực, như khám phá chợ Hà Nội, học cách nấu ăn truyền thống. Cũng có đoàn quan tâm đến tính truyền thống trong ẩm thực Hà Nội, khi đó chúng tôi đã mời nghệ nhân dân gian Ánh Tuyết hướng dẫn cách đi chợ truyền thống Hàng Bè. Ngoài ra, một số tour cầu kỳ hơn, chúng tôi sẽ để du khách trải nghiệm đi xích lô - đi chợ, giới thiệu phố cổ và sau đó học chế biến món ăn truyền thống của Việt Nam”.


Ông Made Suryasa, một chuyên gia ẩm thực Inđônêxia nhận xét: “Tôi cảm thấy rất đặc biệt khi được học nấu món ăn bởi một nghệ nhân về ẩm thực Hà Nội. Điều khiến tôi ấn tượng là sự kết hợp giữa các gia vị với nhau, kết hợp độ mặn và ngọt để tạo nên hương vị hòa quyện với nhau. Nó làm tôi rất thích ẩm thực Hà Nội. Và những gì đã được học ở đây, tôi sẽ về thực hành bởi tôi là người thích nấu nướng”.


 

Khách quốc tế học làm món ăn truyền thống Việt.

Từ lâu những người làm du lịch đã ý thức được rằng, để thu hút được du khách quốc tế thì ẩm thực chính là sản phẩm du lịch quan trọng nhất. Ông Quỳnh cũng cho biết: “Theo tôi, ẩm thực Hà Nội là một lợi thế để khai thác, nhưng để thành sản phẩm du lịch thường xuyên cần phải đầu tư và quảng bá. Bất kỳ một du khách khi đến một đất nước, điều đầu tiên người ta tiếp cận đó chính là ẩm thực. Qua ẩm thực người ta học được rất nhiều điều và có thể giải thích được rất nhiều điều về văn hóa, về Hà Nội. Nếu cảm thấy hợp khẩu vị và yêu thích, họ sẽ tiếp tục khám phá các món ăn khác của Việt Nam”.


Còn bà Phạm Thị Ánh Tuyết, nghệ nhân ẩm thực cho biết: Món ăn của Việt Nam dân gian truyền thống, rất cân bằng âm dương. Khách nước ngoài thích bởi ẩm thực Việt không bị nặng bụng, không bị đầy bụng, hài hòa giữa rau, củ quả và không có gì hại đến sức khỏe.


Với lợi thế về ẩm thực, nhiều doanh nghiệp lữ hành đề xuất xây dựng tour ẩm thực để quảng bá cho thương hiệu du lịch Việt Nam. Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng Giám đốc Công ty Vietravel, đề xuất: “Hiện chúng ta vẫn đang loay hoay trong việc chọn điểm nhấn cho thương hiệu du lịch Việt. Theo tôi, chúng ta nên chọn ẩm thực để làm thương hiệu bởi chuyên gia maketting hàng đầu thế giới Philip Kotler từng gợi ý “Việt Nam - bếp ăn thế giới”. Mới đây, Christina Hà, cô gái khiếm thị người Mỹ gốc Việt đang giữ danh hiệu Vua đầu bếp Mỹ 2012 với những món ăn truyền thống Việt đang tạo sự ấn tượng với du khách quốc tế về ẩm thực Việt và chúng ta nên tranh thủ sự kiện này để quảng bá ẩm thực Việt Nam”.


Còn bà Đỗ Thị Hồng Xoan, Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Việt Nam cho biết: Ngành du lịch Việt Nam có đề án đào tạo 1.000 đầu bếp Việt. Tuy nhiên, để ẩm thực trở thành một thương hiệu du lịch cần phải có chiến lược, giải pháp, chương trình cụ thể về văn hóa ẩm thực.


Trong các ấn phẩm xúc tiến du lịch, ẩm thực luôn được giới thiệu “chung chung” là thế mạnh tiềm năng nhưng sản phẩm cụ thể rất “mơ hồ”. Theo các đơn vị lữ hành làm tour ẩm thực, họ đang phải tự mày mò để tạo dựng tour ẩm thực. Tại Hà Nội, hiện có khoảng 10 nhà hàng xây dựng tour học nấu ăn với giá từ 35-55 USD/người tùy nội dung chương trình. Những du khách trải nghiệm tour ẩm thực đều khẳng định, các món ăn truyền thống của Việt Nam luôn để lại ấn tượng và hấp dẫn, điều đó khiến họ có cơ hội sẽ trở lại Việt Nam lần nữa.