Thứ Hai, 7 tháng 10, 2013

Ðể thu hút "du khách ba-lô"

Khách du lịch nước ngoài tham quan đô thị cổ Hội An (Quảng Nam). Ảnh: NGUYÊN ĐĂNG

Những cảnh sinh hoạt đời thường đã thu hút nhiều "du khách ba-lô" đến Việt Nam, đất nước được coi là thân thiện và mến khách. Tuy nhiên, thời gian gần đây, sức hấp dẫn ấy dường như đang "xa dần" trong mắt nhiều "du khách ba-lô", do tác động tiêu cực của lối kinh doanh "chộp giật" chỉ biết tới lợi ích trước mắt ở không ít địa phương. Ðây là "câu hỏi" lớn chưa có lời giải đáp của ngành du lịch nước ta.

Muôn màu du lịch "Tây ba-lô"

"Tây ba-lô" (Backpackers- Travel on a budget) vốn từ lâu đã được dùng để nói về những vị khách du lịch bụi khi họ đến mảnh đất hình chữ S với những chiếc ba-lô to ngật ngưỡng sau lưng. Về bản chất, đây là một hình thức du lịch khá phổ biến vì giá cả rẻ và khách tham quan có thể thăm thú nhiều nơi cùng sự giúp đỡ thuận lợi đến từ người dân bản địa. Trước đây, phần lớn du khách đến Việt Nam đều ngạc nhiên trước sức hút kỳ lạ của một dân tộc, vốn trong mắt họ chỉ gắn liền với những từ như: "chiến tranh", "nghèo đói",... lại có thể bình thản và đầy sức sống đến vậy.

Ông Ða-vít Men, một công chức người Ô-xtrây-li-a ngồi nhâm nhi cốc bia hơi góc phố Tạ Hiện vẫn nhớ như in cái ngày bước chân xuống sân bay trong chuyến "du lịch bụi" và trong đầu dự định chỉ dành vỏn vẹn hai ngày cho Hà Nội và Việt Nam. Vậy mà chỉ từ chuyến đi ấy và sau một vài lần tiếp xúc với cuộc sống nơi đây, ông đã chọn cho mình sự gắn bó mới đầy trải nghiệm suốt hơn hai năm qua. Ða-vít Men không phải trường hợp đầu tiên khi những vị khách ba-lô quyết định dừng chân ở một nơi mà họ tưởng chỉ như bao quốc gia khác, đến rồi lại ra đi. Việt Nam có sức hút mãnh liệt cùng sự thân thiện đáng ngạc nhiên, ngay cả từ nụ cười của những người dân trên cánh đồng lúa hay một góc phố cổ Hà Nội đang lầm lũi mưu sinh cho cuộc sống hằng ngày. Ðiều này đã được khẳng định trên tạp chí về "du lịch bụi" nổi tiếng thế giới Lonely Planet: "Nếu bạn đến Việt Nam - hãy nở một nụ cười và biết một câu chào bằng tiếng Việt, bạn sẽ ngay lập tức nhận lại một nụ cười rạng rỡ hơn nhiều kèm theo sự giúp đỡ tận tình không cần hồi đáp".

Ðiều đó càng khiến những vị khách có thể tự tin tìm kiếm cho mình bao điều mới lạ, háo hức. Nói cách khác, sự háo hức đó chính là nỗi tò mò về cái điều mà dân du lịch bụi - du lịch ba-lô vẫn thường rỉ tai nhau, đó là "sự trỗi dậy của Việt Nam". Phi-líp Cốt-lơ, một chuyên gia nghiên cứu và tư vấn nâng cao khả năng cạnh tranh cho các doanh nghiệp du lịch từng đánh giá: "Ngành du lịch Việt Nam nên lấy khẩu hiệu là "Bếp ăn của thế giới" (The Kitchen of the World) bởi sức hấp dẫn về nghệ thuật ẩm thực và kho tàng món ăn đa dạng, tươi ngon, đặc trưng. Bên cạnh đó, thương hiệu du lịch Việt Nam còn được tạo dựng bởi những điểm tham quan, thắng cảnh đẹp và quan trọng nhất là giá cả rẻ".

Tuy nhiên, một thống kê gần đây cho thấy, chỉ số đánh giá của du khách ba-lô dành cho du lịch Việt Nam đang càng ngày càng giảm sút? Nguyên nhân thực tế chính là câu trả lời đáng báo động cho "ngành công nghiệp không khói" khi đã không chăm sóc đúng "khẩu vị" của khách hàng mà lại còn "làm đắng mồm" những người vốn rất yêu mến đất nước chúng ta và đưa đến một nguồn lợi nhuận không hề nhỏ cho các dịch vụ.

Ðừng để du khách bực mình

Trên một diễn đàn về du lịch, du khách Mỹ Min-sơn tỏ rõ sự bực mình: "Trải qua chuyến du lịch xuyên Việt Nam nhiều tuần đầy háo hức vậy mà giờ đây tôi chỉ mong từng ngày tới lúc chuyến đi này kết thúc". Ðây là câu chuyện cá nhân nhưng là tiêu biểu cho rất nhiều du khách chọn lộ trình du lịch Ðông - Nam Á mà bị "mắc kẹt cảm xúc" chẳng hề mong đợi như ở một số địa phương tại Việt Nam: "Mỗi ngày tôi tranh cãi ít nhất ba lần với những người cố tìm cách lừa gạt tôi để kiếm chác thêm. Tôi thật thất vọng với thực tế ở một số điểm đến của Việt Nam vì mọi thứ dịch vụ thật lộn xộn".

Vào thời buổi "người khôn của khó", sức ép về khủng hoảng kinh tế trở thành trở ngại không nhỏ cho phát triển du lịch của Việt Nam thì những ảnh hưởng tiêu cực đến du khách, kể cả "Tây ba-lô" như trên thật sự đáng ngại. Chúng ta cần hiểu làm việc với khách du lịch ba-lô không hề đơn giản. Họ không thiếu tiền nhưng rất chặt chẽ về chi tiêu và không bao giờ thông cảm với bất kỳ trục trặc nào nảy sinh khi đi tua mà đòi trả lại tiền ngay lập tức. Khách cũng bị cuốn hút bởi hàng hóa đặc trưng của Việt Nam vì giá rẻ nhưng sẽ kiên quyết từ chối nếu cảm thấy bị lừa gạt hoặc ép giá. Du khách ba-lô Pa-tờ-rích, 36 tuổi, người Pháp kể: "Buổi sáng tôi đi ăn phở vì phở Việt Nam rất nổi tiếng. Tôi gọi phở bò. Giá của nó rẻ hơn phở gà nhưng tôi chọn vì mùi vị thơm đặc biệt. Vậy mà ăn xong họ tính tiền cho tôi với giá bát phở gà. Tôi kiên quyết không chịu, dù chênh lệch chẳng là bao, bởi vì họ lừa tôi là không được".

Khách du lịch ba-lô phần lớn là thanh niên công chức và cả những người thất nghiệp kết hợp du lịch để làm thêm. Không ít người giàu có nhưng thích trải nghiệm để tận hưởng cuộc sống giản dị, bình yên. Vì thế, họ tìm hiểu trước về Việt Nam song lại gặp phải khá nhiều cảnh báo từ bạn bè. Nhiều người vẫn muốn thử vì tò mò nhưng đáng tiếc, những sự cố "vớ vẩn" cứ xảy ra và đang dần lấy hết kiên nhẫn của họ. Anh Ben Háp-pơ đến từ Vương quốc Anh cũng kể khá nhiều chuyện gây thất vọng đối với anh, nhất là kiểu chèo kéo, đeo bám khách và "vòi vĩnh tiền một cách khó hiểu" trong chuyến lữ hành trên tuyến đường bộ xuyên Việt bằng ô-tô từ TP Hồ Chí Minh đi Hà Nội: "Thật sự nó khiến tôi khó chịu suốt chuyến đi. Tôi cảm thấy như mình là cái ví tiền di động ở đây vậy. Tôi cũng không biết mình sẽ còn muốn đến đây lần thứ hai không nữa".

Một nguồn thu quan trọng của du lịch

Một điều đáng nhắc đến chính là việc các công ty du lịch lớn ở nước ta còn ít chú ý tới khách ba-lô và đây thật sự là một "lỗ hổng" lớn. Bùi Vũ, một hướng dẫn viên du lịch chuyên dẫn tua cho khách "Tây ba-lô" kể: "Thực tế các nền du lịch có tiếng trong khu vực như Thái-lan, Xin-ga-po, Ma-lai-xi-a và cả Cam-pu-chia hay Lào luôn coi trọng nguồn thu quan trọng quanh năm này. Bởi dịch vụ du lịch chỉ cần yêu cầu rất đơn giản là phòng ngủ sạch sẽ, biểu giá linh hoạt, phục vụ tận tình và quan trọng nhất là không lừa khách cho nên rất dễ thu hút mà còn tạo thêm nguồn lợi cho nhiều ngành dịch vụ khác kèm theo". Ở Ma-lai-xi-a, những khu nhà nghỉ có đầy đủ các loại buồng ngủ dành cho khách với giá hợp lý từ thấp đến cao, từ phòng ở cá nhân đến phòng dành cho cả chục người với nhiều giường tầng ngăn nắp. Chính vì thế, khách du lịch với đủ mọi nhu cầu đều được đáp ứng chu đáo mà các mức giá đều rất hợp lý.

Trong thời điểm khó khăn về kinh tế, hình thức du lịch bụi chi phí thấp càng được chọn lựa đối với cả khách du lịch và ngành du lịch. Tuy nhiên trong trường hợp Việt Nam, lượng khách du lịch bụi - du lịch ba-lô đang có chiều hướng giảm sút bởi chúng ta lúng túng khi đối phó với các vấn đề tiêu cực đang xảy ra. Tạp chí Lonely Planet cũng đã phải đưa ra cảnh báo: Khi đến du lịch Việt Nam, du khách cần thận trọng với những trò lừa bịp của khách sạn cũng như các cơ sở dịch vụ bởi khách nước ngoài sẽ bị "chặt chém". Trong rất nhiều trường hợp, du khách từ xa đến sẽ không ý thức được đã phải trả một cái giá hết sức cao mà chỉ khi phát hiện mới lắc đầu ngao ngán. Một chuyên gia nghiên cứu về thị trường du lịch cho rằng: "Du lịch là một ngành kinh doanh có tính cạnh tranh cao, nhưng Việt Nam chưa làm được vấn đề cốt lõi là xây dựng thương hiệu niềm tin cho tương lai". Rõ ràng, phương thức "truyền miệng, rỉ tai", nhất là trong thời buổi công nghệ thông tin nhanh nhạy như hiện nay sẽ là một cách thức quảng bá hiệu quả với chi phí rẻ, nhất là trong số đông du khách "Tây ba-lô", nhưng nếu chúng ta chỉ nhận toàn những lời than vãn với cùng một nội dung thì hiệu ứng sẽ ngược lại.

Dù sao, về khách quan, du lịch Việt Nam đang vươn mình để khắc phục nhược điểm, bằng chứng là đã và đang xây dựng được một quá trình phát triển có triển vọng. Hiện, chúng ta đang đứng ở thứ hạng cao về tăng trưởng du lịch tại châu Á. Tuy nhiên, vẫn cần tiếp tục tìm ra các giải pháp khắc phục để thu hút khách du lịch ba-lô. Một nghiên cứu chứng minh rằng, khách đi theo các tua "đắt tiền" luôn được các nhà kinh doanh lữ hành chăm sóc một cách chu đáo hơn nhiều lần so với du lịch ba-lô, song cũng chỉ có 30% số khách du lịch được khảo sát cho biết, họ sẽ quay trở lại Việt Nam - một con số thấp hơn hẳn so với các nước trong khu vực. Cũng không phải ngạc nhiên vì một tờ báo Mỹ phân tích: Hầu hết các nước đang phát triển chú trọng đẩy mạnh du lịch quốc tế vì lợi nhuận lớn nhưng lại tập trung vào hình thức du lịch tua số đông và coi nhẹ hình thức du lịch ba-lô. Sự bỏ rơi này là một thiếu sót lớn bởi thị trường "Tây ba-lô" đều xuất hiện ở những nước có nền du lịch trưởng thành với vai trò như một yếu tố tăng trưởng kinh tế cơ bản và tối quan trọng cho việc xây dựng du lịch chuyên nghiệp, lành mạnh.

Giám đốc một công ty du lịch chuyên phục vụ khách ba-lô ở phố cổ Hà Nội cho biết: "Chúng tôi đang xây dựng những hình thức dịch vụ giá rẻ cùng việc kiêm luôn cả bảo vệ quyền lợi cho khách ba-lô bên cạnh cảnh báo nguy cơ họ có thể gặp phải nếu đến Việt Nam. Ða phần khách khi được chuẩn bị trước đều thay vì cảm thấy bực mình là vui vẻ đón nhận các thử thách tại đây như một trải nghiệm "mạo hiểm" đầy háo hức". Phó Vụ trưởng Lữ hành (Tổng cục Du lịch Việt Nam) Nguyễn Anh Tuấn nhận định: "Du lịch là ngành bán những giấc mơ. Muốn làm được điều đó chúng ta cần xây dựng những giấc mơ đẹp cho khách du lịch. Do đó đòi hỏi một thái độ rõ ràng của những người làm du lịch để tạo ra hình ảnh Việt Nam - vẻ đẹp bất tận". Thái độ rõ ràng đó chính là cần coi trọng tất cả các hình thức du lịch đúng với giá trị và tầm vóc để "ngành công nghiệp không khói của đất nước" không bị thất thoát nguồn lợi không hề nhỏ.

Du lịch Sapa những điều cần lưu ý

Mùa đông sắp đến cũng là lúc nhiều bạn trẻ chọn tour du lịch Sapa. Để có một chuyến du lịch vui vẻ, an toàn bạn có thể lưu ý những điều sau khi đến Sapa.

Không nên mang hành lý quá nhiều mà hành lý nên gọn nhẹ nhất để tránh sự mệt mỏi khi đi du lịch. Nhất là những lúc làm thủ tục hàng không, làm thủ tục check-in, check-out khách sạn, lên xuống tầu.

Đi phượt Sapa vào mùa đông bạn cần chuẩn bị kĩ quần áo ấm, găng tay, khăn quàng vì nhiệt độ ở đó có thể xuống thấp. Bạn nên mang theo giày đế bệt hoặc giày thể thao để đi bộ và leo núi, ô dù, mũ nón tránh sương rơi vào buổi tối.

Với hành lý cá nhân, tiền bạc, đồ trang sức bạn có thể tự bảo quản hoặc gửi lại két trong khách sạn ở Sapa.


Những khách sạn kỳ thú trên thế giới

Ăn tối với hươu cao cổ, nghe các tay cao bồi ca hát vào bữa sáng, nghỉ dưỡng cùng những chú đười ươi… Đó là những trải nghiệm tuyệt vời khi bạn đặt chân đến những khách sạn dưới đây.

Manor - Ăn tối với hươu cao cổ (Nairobi, Kenya)

 

Sẽ là trải nghiệm thú vị khi bạn có thể dùng bữa bên cạnh những chú hươu cao cổ hiền lành. Đôi khi chúng còn thò đầu vào chào hỏi thực khách.

Từ khách sạn, bạn có thể tham quan khu bảo tồn voi và các loài thú khác. Hãy ở hơn một đêm để cảm nhận không khí châu Phi thật hoang dã.

Alisal Guest Ranch & Resort - Nghe các tay cao bồi ca hát vào bữa sáng (California, Mỹ)

 

 Những khách sạn kỳ thú trên thế giới 2

Buổi sáng, bạn nên bắt đầu ngày mới trên lưng một trong hơn 100 chú ngựa được nuôi dưỡng tại đây. Sau đó dùng ăn ngoài trời với các món nướng bên hồ Alisal.

Bữa điểm tâm thật thú vị khi thêm “gia vị” là tiếng đàn và lời ca của những tay cao bồi phóng khoáng.

The Hotel Cairns - Dạo thành phố với ô tô miễn phí (Cairns, Úc)

 

 

Khi làm khách ở The Hotel Cairns, bạn sẽ có thể mượn chiếc xe hơi tiện dụng hai chỗ ngồi và vi vu khắp nơi. Chỉ sau vài phút lái xe, bạn có thể đến được hai điểm đến hấp dẫn là Kuranda và vườn thực vật Cairns.

Ngoài ra, khách sạn còn có nhà hàng phục vụ bữa tối khá ngon.

Le Royal Monceau - Raffles Paris - Khám phá những bức tranh nguyên bản với nhân viên khách sạn (Paris, Pháp)

 

 

Nếu bạn là người yêu nghệ thuật và hội họa, hãy thử làm khách tại Le Royal Monceau-Raffles, Paris. Nơi đây được trang hoàng với những bức tranh gốc. Họ có hẳn cả phòng trưng bày, một tiệm sách nhỏ và cả bộ sưu tập tư nhân. Bất cứ góc nhìn nào cũng mang lại cảm giác choáng ngợp.

Bạn cũng đừng quên đặt bàn để thưởng thức bữa tối tại “La Cuisine”, một trong ba nhà hàng thuộc khách sạn này hiện rất phổ biến với người dân Paris.

Fairmont Hotel Vancouver - Thời gian với thú cưng (Vancouver, Canada)

 

 

Ngoài những nhân viên lịch thiệp và chuyên nghiệp, trong đội ngũ phục vụ của khách sạn còn có thêm hai chú chó. Du khách có thể đưa chúng đi dạo cùng hoặc ôm ấm vuốt ve nếu cảm thấy nhớ thú cưng của mình.

Khách sạn nằm ngay trung tâm gần khu vực Canada Place...

Cannery Pier Hotel - Bồng bềnh trên những cỗ xe cổ (Astoria, Oregon, Mỹ)

Với những người yêu xế cổ, họ dễ có cảm tình với Cannery Pier Hotel. Khách sạn không có nhà hàng riêng, nhưng các nhân viên lễ tân rất thân thiện và hiểu biết luôn giới thiệu những nơi tuyệt vời cho du khách để dùng bữa tối. Họ cũng sắp xếp ba chiếc xe ô tổ cổ có tuổi đời hơn 50 năm để phục vụ đưa đón khách.

Geejam - Thu âm đĩa riêng cho bạn trong studio (Port Antonia, Jamaica)

 

Geejam còn hơn là một khách sạn. Họ có những căn phòng đẹp, quầy bar với đồ uống phong phú. Ban nhạc sẵn sàng chơi cả đêm phục vụ du khách. Thú vị hơn nữa nếu bạn thật sự yêu âm nhạc và muốn thử biến kỳ nghỉ của mình theo một phong cách mới, hãy vào studio của Geejam và sắm vai một ngôi sao reggae - âm nhạc theo phong cách mạnh mẽ của người bản địa thuộc quần đảo Antilles (Jamaica, Cuba, Puerto Rico).

Hotel Deluxe - Mang theo thú cưng, tại sao không? (Portland, Oregon, Mỹ)

Khi đến nghỉ tại Hotel Deluxe, du khách có thể thoải mái mang theo những người bạn bốn chân của mình bởi khách sạn luôn sẵn sàng cung cấp đồ chơi, giường, chén ăn cơm để làm hài lòng cả chủ lẫn thú cưng.

Kiến trúc mang âm hưởng Hollywood và những nhân viên cực kỳ nhiệt tình, lịch sự là điểm cộng cho khách sạn này.

Shangri-la Rasa Ria Resort - Nghỉ dưỡng cùng những chú đười ươi lông đỏ (Kota Kinabalu, Malaysia)

 

Những khách sạn kỳ thú trên thế giới 1

Đảo Borneo mang trên mình ba quốc gia, trong đó lãnh thổ của Malaysia với những khu rừng nguyên sinh và các chương trình bảo tồn mạnh mẽ của chính phủ đã giúp giữ lại thế giới tự nhiên gần như nguyên vẹn.

Nghỉ ngơi tại giữa khu resort Shangri-la Rasa Ria, du khách sẽ thấy những chú đười ươi lông đỏ ở khoảng cách rất gần khi đến giờ cho chúng ăn. Đây cũng là khu vực bảo tồn và sinh trưởng của những chú linh trưởng có bộ lông màu đỏ ấn tượng này.

Bạn cũng có thể tham gia vào các tour tham quan rừng rậm và khám phá cuộc sống muôn loài.

Khởi động quảng bá Festival Huế 2014

Ngày 22-9, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết Festival Huế 2014 sẽ diễn ra từ ngày 14 đến 20-4 với chủ đề Di sản văn hóa hội nhập và phát triển.

Để quảng bá cho festival lần này, trong khuôn khổ hội chợ Jata Travel Showcase tại Nhật Bản, tỉnh Thừa Thiên-Huế đã tham gia gian hàng trưng bày các hình ảnh, tư liệu nhằm giới thiệu những nét đặc trưng về văn hóa Huế và về Festival Huế 2014.

Festival lần này quy tụ các chương trình nghệ thuật tiêu biểu, đặc trưng cho nhiều vùng văn hóa và các thành phố là cố đô của Việt Nam. Ngoài ra, du khách còn được thưởng thức các chương trình nghệ thuật truyền thống và đương đại chất lượng của trên 20 quốc gia (diễn ra tại TP Huế và tám huyện, thị xã khác của tỉnh Thừa Thiên-Huế).

Biển Phú Quốc, Hội An lọt Top 100 bãi biển đẹp nhất thế giới

Bãi Dài (Phú Quốc)biển An Bằng (Hội An) vừa được vinh danh trong Top 100 bãi biển đẹp nhất thế giới theo kết quả bình chọn trên chuyên trang du lịch CNN Go.

Theo công bố của CNN Go, Bãi Dài ở Phú Quốc xếp vị trí thứ 93 và biển An Bằng ở vị trí 86 của danh sách bình chọn. Danh sách này là kết quả của cuộc bầu chọn, lấy ý kiến từ khách du lịch khắp thế giới thông qua mạng Internet.


Đảo ngọc Phú Quốc không thiếu món ăn ngon

Được mệnh danh là thiên đường giữa biển, Phú Quốc không chỉ hấp dẫn du khách với những cảnh đẹp mà còn là những món ăn thơm ngon mang đậm hương vị biển.

Phú Quốc từ lâu đã trở thành một địa chỉ nghỉ dưỡng được du khách trong và ngoài nước ưa thích. Những bãi biển hoang sơ với bờ cát trắng chạy dài luôn có một sức hút rất riêng đối với du khách. Đến Phú Quốc ngoài việc tắm biển, lặn ngắm những rặng san hô tuyệt đẹp, đi câu cá... du khách còn được khám phá những món ăn ngon miệng của người dân trên đảo được chế biến từ nguồn hải sản phong phú của biển.

Món ăn đầu tiên phải kể đến là gỏi cá trích, sẽ thật là thiếu sót cho chuyến đi của bạn nếu chưa thưởng thức món ăn này. Để chế biến món ăn này, người dân đảo thường lựa chọn nhưng con cá béo tròn, tươi ngon còn lấp lánh ánh bạc. Cá được đánh vảy, làm sạch rồi lóc lấy phần thịt phi lê. Gỏi cá được chế biến đơn giản nhưng không kém phần tinh tế. Ngoài thịt cá, thành phần món ăn còn có dừa nạo, hành tây thái mỏng, hành tím và ớt thái sợi. Nước sốt của món gỏi này khá đặc biệt, được làm từ loại giấm nuôi bằng trái ổi chín trên đảo nên nó có vị chua thanh cùng hương thơm nhẹ.