Thứ Sáu, 4 tháng 10, 2013

Việt Nam hưởng ứng Ngày du lịch thế giới

Hôm nay, (27/9) là ngày Du lịch thế giới với chủ đề Du lịch và nước: Bảo vệ tương lai của chính chúng ta, ngành du lịch Việt Nam cũng đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa để hưởng ứng ngày này.

Với chủ đề của ngày Du lịch thế giới được đề ra nhằm nhấn mạnh vai trò và trách nhiệm của ngành du lịch trong việc bảo vệ nguồn tài nguyên nước thiết yếu của thế giới.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 Ảnh minh họa

 

Sáng nay, tại TP Hà Nội, lễ hội đạp xe Vì du lịch có trách nhiệm, của 150 sinh viên từ các trường đại học đã được tiến hành nhằm gửi thông điệp tới người dân, du khách về bảo vệ tài nguyên nước. Trước đó, Tổng cục Du lịch phối hợp với Dự án Chương trình Phát triển Năng lực du lịch có trách nhiệm với Môi trường và xã hội đã tổ chức hội thảo với nội dung thông báo tình hình du lịch Việt Nam 9 tháng đầu năm và tình hình du lịch thế giới. Từ đó, thảo luận các giải pháp để hướng tới tương lai phát triển bền vững cho du lịch Việt Nam.

Dự án EU đã đưa chủ đề sử dụng nước có trách nhiệm, quản lý nước có trách nhiệm vào bộ Công cụ về Du lịch có Trách nhiệm mới được xây dựng gần đây ở Việt Nam. Bộ công cụ này nhằm tạo ra ý thức cao hơn và hiểu biết sâu sắc hơn cho các đối tác về các tác động môi trường và xã hội của các hoạt động du lịch.

Dân phượt đổ xô lên Hà Giang, ăn đường, ngủ bếp, tắm tiên

Với những bạn trẻ đã trót coi phượt như một niềm đam mê không giới hạn thì dịp nghỉ lễ dài chính là cơ hội vàng cho những chuyến đi xa. Trong số những địa danh sáng giá cho những chuyến phượt dài, phố núi Hà Giang là lựa chọn tuyệt vời hơn cả.

Mọi con đường đều dẫn đến Đồng Văn

Phượt phố cổ Đồng Văn


Phượt Lũng Cú
http://mytour.vn/c65/khach-san-tai-da-nang.html

Là một trong những mảnh đất địa đầu thiêng liêng nơi cực Bắc của tổ quốc, Hà Giang còn quá nhiều hoang sơ và bí ẩn để những bước chân bao đời nay cứ mải miết kiếm tìm. Không biết từ bao giờ, cao nguyên đá Đồng Văn, cột cờ Lũng Cú, đèo Mã Pì Lèng, chợ tình Khau Vai – Mèo Vạc... đã trở thành những cái tên "thần thánh", những mục tiêu chinh phục hàng đầu của dân phượt không chỉ trong nước mà của cả du khách nước ngoài đến Việt Nam. Mấy ai không đem lòng ao ước dù chỉ một lần được tự hào đứng dưới bóng cờ tổ quốc tung bay phần phật trên đỉnh Lũng Cú, vượt gió, cưỡi mây trên đèo Mã Pì Lèng hay lạc bước giữa phiên chợ vùng cao Mèo Vạc đầy màu sắc... Nhưng để có thể tận hưởng tất cả những hạnh phúc đó theo đúng cách trải nghiệm của dân phượt bằng cách lăn lóc từ ngày này sang ngày khác trên những chiếc xe máy lấm lem bụi đường là điều không hề đơn giản.

Một khi đã đến Hà Giang, người ta sẽ không dễ dàng bỏ qua bất cứ một địa danh nào bởi vẻ đẹp hoang sơ đầy bí ẩn, sự hùng vĩ đến mê hoặc không thể cưỡng lại của vùng đất kỳ lạ này. Chính vì thế, mỗi khi đến Hà Giang mọi người luôn cần rất nhiều thời gian để đi, thấy và cảm nhận. Nếu đi theo cách của dân phượt thì mỗi chuyến đi như vậy ít nhất cũng phải cần đến 5 ngày trở lên. Chính vì thế, kỳ nghỉ kéo dài gần 1 tuần lễ trong dịp 30 – 4 và 1 – 5 tới là một cơ hội hiếm hoi để họ thực hiện giấc mơ cao nguyên đá của mình. Nhất là dân phượt ở các tỉnh phía Nam do sống ở nơi chủ yếu là đồng bằng nên luôn coi vùng núi phía Bắc là một đích đến quan trọng trong đời. Với họ, hai tiếng "Tây Bắc" luôn là "niềm mơ tưởng" khôn nguôi để trước mỗi kỳ nghỉ dài, tâm hồn lại xốn xang và đôi chân lại muốn dịch chuyển.

Theo Tuấn Zippo, một cái tên quen thuộc trong làng phượt với nhiều năm kinh nghiệm thì ngay từ đầu tháng 4, trên các trang mạng xã hội, nhất là các diễn dàn du lịch, dân phượt đã xôn xao bàn luận kế hoạch lên đường. Anh cho biết "Đối với dân phượt, họ có thể đi quanh năm suốt tháng, tận dụng tối đa những kỳ nghỉ cuối tuần để lang thang đây đó nhưng chỉ có thể đi những địa điểm không quá xa như Mộc Châu, Tam Đảo, Hòa Bình... Riêng Hà Giang luôn khiến họ mê mẩn nhưng hiếm khi đủ thời gian để có thể đi đến nơi về đến chốn. Chính vì thế, họ sẽ không bỏ lỡ dịp nghỉ lễ 30 – 4, 1 – 5 rất có khả năng sẽ kéo dài gần 1 tuần lễ để "đặt gạch" một chỗ trong những đoàn phượt đến Hà Giang." Càng gần ngày lễ, không khí chuẩn bị của các đoàn phượt càng trở nên tấp nập với số lượng lớn các bạn trẻ đăng ký trong các nhóm "thẳng tiến Hà Giang", hướng về cao nguyên đá. Chỉ cần dành 10 phút lướt qua các diễn đàn cũng đủ để người ta thấy cái tên "Hà Giang" được nhắc đến nhiều như thế nào trong các chuyến đi của dân phượt trong dịp này.

Gian khổ nhưng vẫn vui

Hầu hết các đoàn phượt một khi đã đến Hà Giang đều muốn nghỉ lại một đêm ở phố cổ Đồng Văn để sáng hôm sau đi chợ Đồng Văn hoặc vượt Mã Pì Lèng thăm chợ Mèo Vạc. Trong khi đó, đây chỉ là một thị trấn nhỏ cho nên các nhà nghỉ, khách sạn thường xuyên ở trong tình trạng hết phòng. Ông Nguyễn Quang Bình (Chi hội trưởng chi hội VHNT huyện Đồng Văn), người trực tiếp tham gia việc tổ chức, đón tiếp các đoàn khách đến Đồng Văn cho biết: "Ngay từ đầu tháng 4, tất cả các khác sạn, nhà nghỉ bình dân ở Đồng Văn đã kín hết chỗ do khách đặt trước cho dịp nghỉ lễ 30 – 4. Tính đến thời điểm này, lượng khách đăng ký qua điện thoại đã tăng gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu tính cả những đoàn khách không đặt trước, số lượng có thể sẽ vượt xa con số 1000 người. Bởi vậy việc thiếu chỗ nghỉ cho khách trong dịp 30 – 4 sắp tới là điều rất khó tránh khỏi".

Ông Bình cho biết thêm, ở Đồng Văn hiện có 3 khách sạn thì cả 3 đều đã được đăng ký hết. Các đối tượng ở khách sạn hầu hết là khách du lịch, đặc biệt là khách nước ngoài thường rất khó tính trong việc ăn, ngủ. Giá phòng ở các khách sạn này thường dao động từ 300 – 400 nghìn/ngày tùy theo phòng to hay nhỏ. Ngoài các khách sạn trên, ở thị trấn còn khoảng 7 – 8 nhà nghỉ bình dân chủ yếu phục vụ cho dân phượt bởi nhóm đối tượng này tương đối dễ tính, có nhu cầu ăn ngủ đơn giản hơn. Tại các nhà nghỉ này, chủ nhà thường tính giá cho khách theo đầu người. Theo đó, giá tiền cho mỗi người sẽ ở trong khoảng 50 – 60 nghìn/ngày.

Trước việc lượng khách đến Đồng Văn ngày một đông, đặc biệt là dịp lễ 30 – 4 sắp tới, lãnh đạo thị trấn đã khuyến khích huy động một số nhà dân trong khu phố cổ tham gia việc đón khách. Nhờ đó, các đoàn phượt đông người hoặc khách phương xa không tìm được chỗ dừng chân có thể đến nghỉ tạm ở các nhà dân, sinh hoạt cùng gia đình chủ nhà với một khoản chi phí rất nhỏ. Tuy điều kiện sinh hoạt ở đây chắc chắn sẽ rất bất tiện, thiếu thốn nhưng đối với những người chậm chân, tìm được một chỗ nghỉ giữa phố thị Đồng Văn vào dịp lễ đã là quá may mắn đối với họ. Theo lời kể của ông Bình, chuyện khách phương xa đến Đồng Văn không tìm được chỗ nghỉ, phải ngủ ngoài trời không phải là chuyện hiếm. Nhưng đối với một số người, nhất là dân phượt mạo hiểm, đó lại là một trong những thú vui mỗi khi đặt chân đến thị trấn nằm cheo leo giữa lưng chừng trời này.

Chị Nguyễn Thị Minh (nhân viên maketing, công ty thiết bị điện ABB), một người trẻ mê phượt vừa trở về từ Đồng Văn cho biết, chưa từng thấy ở đâu đông đúc như ở thị trấn này. Tất nhiên, sự đông đúc ấy chủ yếu được tạo nên bởi khách du lịch và dân phượt từ các nơi đổ về. Biết trước khả năng sẽ phải chen chúc nhau ở Đồng Văn khi hàng nghìn người từ các nơi đổ về trong dịp lễ nên nhóm chị đã tổ chức đi trước vài ngày. Vì đường khó đi nên đoàn đến Đồng Văn khá muộn. Mặc dù đã đi gõ cửa tất cả các khách sạn, nhà nghỉ trong thị trấn nhưng không một nơi nào còn chỗ. Đói, khát, mệt nhưng lo không có chỗ nghỉ qua đêm nên cả đoàn nháo nhác chia nhau đi tìm.

Cuối cùng, họ cũng xin được chỗ nghỉ tạm cho cả đoàn 6 người ở một cửa hàng ăn ngay trung tâm thị trấn, cạnh quán cafe Phố Cổ. Đêm hôm ấy, cả đoàn phải đi ngủ với bộ dạng nguyên xi bụi đường không được tắm rửa vì không có nước. Cánh đàn ông được ngủ cùng mấy anh chủ quán trên gác xép còn phụ nữ thì ngủ dưới bếp cùng cô giúp việc. Góc bếp ẩm ướt, sộc lên toàn mùi phân gián, phân chuột hôi rình khiến các chị dù mệt phờ sau một ngày trèo đèo, leo dốc nhưng vẫn không sao ngủ được. Trong khi đó, cô bé giúp việc vừa đặt lưng xuống đã ngáy như kéo gỗ giữa những chậu bát đũa bẩn đầy có ngọn đang được lũ gián bu đen kịt. Cánh đàn ông trên gác xép có vẻ như cũng không được ngon giấc. Nhưng cả đoàn vẫn thấy vô cùng vui vẻ vì được ngắm vẻ đẹp lung linh đêm phố cổ dưới ánh đèn lồng và có những kỷ niệm thú vị không thể nào quên.

Không chỉ việc ngủ nghỉ mà ngay cả việc ăn uống nhiều khi cũng không đủ phục vụ cho nhu cầu của một lượng khách quá lớn. Nhiều đoàn vừa phải ngủ ngoài đường vì không tìm được chỗ nghỉ, vừa phải ăn qua quít mấy món đồ khô mang theo hoặc mua trong những quán cóc bên đường. Ngay cả khi đã tìm được cho mình một chỗ nghỉ trong nhà dân, nhiều người cũng chỉ có thể ăn mì tôm qua bữa vì chỉ cần chậm chân một chút các quán sẽ bán hết đồ ăn và sẽ không còn gì để phục vụ khách cho đến sáng hôm sau. Chuyện tắm rửa ở Đồng Văn dường như luôn được hạn chế tối đa vì nước ở thị trấn vùng cao này vô cùng khan hiếm nhất là trong những tháng mùa khô. Bởi vậy, một khi đã phượt Đồng Văn, hầu hết đều phải thích nghi với việc ở bẩn. Chỉ một số chị em phụ nữ nằm trong diện ưu tiên mới được chủ nhà dành cho nước tắm. Do ở đây ít người có khái niệm nhà tắm cho nên họ sẽ được tắm tiên trong sự che chắn của màn đêm và sự canh gác của những người phụ nữ trong nhà.

Sản phẩm và nguồn nhân lực du lịch

ĐÀ NẴNG - Sáng 27-9, Cty CP du lịch Việt Đà kết hợp với các Trường ĐH, CĐ và DN du lịch tại Đà Nẵng tổ chức tọa đàm “Phát triển du lịch bền vững, sản phẩm và nguồn lực du lịch”. Tại đây, sinh viên các trường du lịch được những nhà là quản lý, giám đốc kinh doanh trong ngành du lịch trao đổi nhiều kinh nghiệm, kỹ năng việc phục vụ khách du lịch, phát triển sản phẩm mới cũng như những khó khăn trong việc đào tạo nguồn nhân lực để ngành du lịch phát triển bền vững...

Buổi tọa đàm nhằm trang bị cho các sinh viên kiến thức, kỹ năng thực tế cần thiết để giúp ích cho công việc sau này.

TP.HCM: Tăng cường nhiều biện pháp đảm bảo an toàn khách du lịch

Chín tháng đầu năm 2013, lượng khách quốc tế đến TPHCM ước đạt 2,8 triệu (tăng 3% so cùng kỳ) đưa tổng doanh thu du lịch (lữ hành, khách sạn, nhà hàng) của toàn thành phố lên 63.282 tỷ đồng (tăng 20% so cùng kỳ). Làm thế nào để có thể giữ ổn định và thu hút nhiều hơn lượng khách du lịch đến với thành phố là một bài toán khó được đặt ra không chỉ cho riêng ngành du lịch...


Đảm bảo an toàn cho du khách

Ủy ban nhân dân TP.Hồ Chí Minh vừa chỉ đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các quận, huyện kịp thời ngăn chặn các hiện tượng, vụ việc có nguy cơ gây ảnh hưởng đến môi trường và hoạt động du lịch trên địa bàn. Quy hoạch lại hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch tại tất cả các điểm tham quan du lịch. Các cơ sở cung ứng dịch vụ có trách nhiệm niêm yết giá công khai, bán đúng giá, bảo đảm chất lượng. Các địa phương cần tăng cường vận động nhân dân tham gia phong trào ứng xử văn minh, giữ gìn trật tự, vệ sinh môi trường, không tham gia hoặc tiếp tay cho các hành vi xâm hại khách du lịch; kiểm tra hệ thống cung cấp nước sạch tại các điểm tham quan; xử lý nghiêm các vụ việc ảnh hưởng tiêu cực đến du khách... Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch được giao hoàn tất video clip về quy trình tiếp nhận, xử lý vụ việc khi xảy ra xâm phạm tài sản, tính mạng của du khách và các dấu hiệu nhận biết taxi chính hãng, cách xử lý khi khách hàng bị thu quá cước hoặc để quên tài sản trên taxi; gửi video clip cũng như cung cấp các đường dây nóng đến tất cả doanh nghiệp hoạt động du lịch, các phương tiện vận chuyển khách du lịch; thường xuyên cập nhật trên trang thông tin điện tử về các thông tin liên quan đến tình hình, công tác đảm bảo an ninh trật tự du lịch và các biện pháp phòng ngừa, nâng cao cảnh giác cho khách du lịch cũng như công dân các nước đang sinh sống và làm việc tại thành phố. 

Du lịch… nước

Khám phá cảm giác mạnh với du lịch nước.

Khám phá cảm giác mạnh với du lịch nước

Khu du lịch nào, sản phẩm du lịch nào cũng sử dụng nước với các vai trò khác nhau nhưng lại chưa coi yếu tố này như một tài nguyên du lịch cần khai thác, phát huy.

Đó là thông điệp của Hội thảo “Việt Nam - điểm đến của du lịch nước” giới thiệu Bộ sản phẩm du lịch từ nguồn nước Việt Nam được Liên hiệp khoa học phát triển du lịch bền vững (SDTe) tổ chức ngày 28-9 tại Hà Nội, nhân Ngày Du lịch thế giới (27-9 hàng năm). Bộ sản phẩm này là ý tưởng sáng tạo của TS. KTS Nguyễn Thu Hạnh, Chủ tịch STDe.

Với các tổ chức du lịch và giới truyền thông, TS. KTS Nguyễn Thu Hạnh là người không còn xa lạ. Chị là tác giả của những bộ sản phẩm du lịch độc đáo: Sản phẩm du lịch mưa, bão lụt; Sản phẩm du lịch “giờ trái đất”; Sản phẩm phẩm du lịch từ cát, muối, rác; Sản phẩm du lịch rơm Đường Lâm... Nhiều trong số những ý tưởng đó đã được các doanh nghiệp du lịch triển khai với sự tán thưởng của các nhà quản lý và niềm vui của những người dân địa phương khi họ được hưởng lợi từ những điều bất ngờ.

Ý tưởng sáng tạo bộ sản phẩm du lịch từ nước được TS. KTS Nguyễn Thu Hạnh và STDe thực hiện với mong muốn triển khai để du khách có thể trải nghiệm và cảm nhận các thông điệp từ nước của Việt Nam. Du khách có thể lựa chọn sử dụng những sản phẩm mình cần và yêu thích trong bộ sản phẩm khá phong phú để có thể trải nghiệm những cảm xúc về nước: gợi lại những ký ức, suy ngẫm triết lý về những biến hóa của nước cùng với nước, tìm những cảm giác mới và sáng tạo những ý tưởng mới cùng với nước, trên mặt nước và cả trong lòng nước.

Những sản phẩm du lịch khai thác từ nguồn nước cũng truyền đi thông điệp trân trọng, tiết kiệm nước và bảo vệ môi trường nước tới mọi người - từ những người quản lý, khai thác tới những người hưởng thụ các dịch vụ liên quan đến nước.

Tại cuộc Hội thảo, các doanh nghiệp du lịch, các nhà quản lý du lịch đều thú vị, quan tâm cũng như đánh giá cao tính khả thi của những ý tưởng sáng tạo của bộ sản phẩm du lịch mới của SDTe. Tuy vậy, cũng dễ thấy rằng: Để những ý tưởng này được triển khai thực hiện rộng rãi hơn trong thực tế cần sự liên kết, phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, các nhà quản lý và nhà khoa học.

Lữ hành, khách sạn tìm được nhiều khách hàng quốc tế

Doanh nghiệp du lịch, khách sạn trong nước đã gặp được một số người mua sản phẩm tiềm năng qua Triển lãm Du lịch Quốc tế tại TPHCM 2013. Trong tuần này, một số công ty trong nước chuẩn bị báo giá chi tiết cho khách hàng nước ngoài.

Ông Từ Quý Thành, Giám đốc Công ty Du lịch Liên Bang, cho biết công ty đã lên lịch hẹn và làm việc trực tuyến với khá nhiều đối tác nước ngoài trước khi triển lãm diễn ra. Trong thời gian triển lãm, công ty tiếp hơn 20 đối tác, trong đó ký kết làm ăn với 5 đối tác từ ASEAN.

"Hiện tại, lượng khách các đối tác này cam kết gửi đến không nhiều nhưng rất tiềm năng", ông Thành cho biết. Ông nói thêm tìm được 5 đối tác mới trong một kỳ triển lãm ngay tại thành phố là một kết khả quan.

Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist đã làm việc với 64 khách hàng từ nhiều thị trường như Mỹ, Anh, Đức, Nga, Israel, Hà Lan, Ba Lan... Công ty đã ký thỏa thuận khung với tất cả các khách hàng này và sẽ báo giá theo yêu cầu của khách. Cùng với mảng du lịch quốc tế, công ty cũng bán được nhiều tour tiết kiệm trong nước và tour nước ngoài đi tuyến châu Á.

Nhóm các khách sạn thuộc Tổng công ty Du lịch Sài Gòn cũng cho biết kết quả khả quan trong lần triển lãm này. Một số khách sạn trong khối đã tìm được khách hàng tiềm năng từ thị trường mới.

Ông Trần Thái Nguyên, Giám đốc tiếp thị và bán hàng của Khách sạn Rex, cho biết so với sự kiện năm ngoái, năm nay khách sạn gặp ít khách hàng trực tiếp hơn nhưng lại có những khách hàng tốt và làm việc nghiêm túc hơn. Có nhiều khách hàng từ thị trường mới, có nhu cầu đưa khách du lịch sang Việt Nam nên đã tận dụng cơ hội này để tìm đối tác phục vụ. "Trong số khách hàng chúng tôi làm việc, có khoảng 10 đối tác từ Anh, Thổ Nhĩ Kỳ có nhu cầu đưa khách sang. Đây là những khách hàng tiềm năng", ông nói.

Công ty Du lịch Bến Thành Tourist cùng một số đơn vị trong hệ thống cũng cho biết có kết quả khả quan trong kỳ triển lãm này. Doanh nghiệp này đã làm việc với hơn 100 đối tác từ Ý, Nga, Đức, Mỹ, Úc, các nước tiểu vùng sông Mê Kông. Đặc biệt trong triển lãm lần này, công ty tiếp xúc với một số thị trường mới như Ấn Độ, Ba Lan, Mexico cũng như ký kết được hợp đồng hợp tác với đối tác ở Bungari và Ý.

Triển lãm du lịch quốc tế với chủ đề "Năm quốc gia - Một điểm đến" diễn ra từ ngày 12 đến 14-9 tại Trung tâm Triển lãm và Hội chợ Sài Gòn ở quận 7. Sự kiện thường niên này do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch và UBND TPHCM chỉ đạo, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch thành phố cùng Tổng cục Du lịch và Công ty cổ phần Quảng cáo và Hội chợ Thương mại (Vinexad), Công ty Tổ chức triển lãm Infoma tổ chức.