Thứ Năm, 3 tháng 10, 2013

Việt Nam được vinh danh ở World Travel Awards

Một khu nghỉ dưỡng của Việt Nam vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng danh giá của World Travel Awards tại buổi trao giải diễn ra tại Dubai vào tối qua ngày 01/10/2013.

Hơn 400 đại diện từ tất cả các khu nghỉ dưỡng, khách sạn sang trọng, các hãng hàng không và công ty dịch vụ lữ hành uy tín, đại diện của các bộ du lịch... đến từ khắp châu Á và châu Úc đã đến tham dự sự kiện quan trọng nhất trong ngành công nghiệp du lịch diễn ra vào đêm 1/10/2013.  

InterContinental Danang Sun Peninsula Resort đã chiến thắng với hai hạng mục giải thưởng: Asia’s Leading New Resort (Khu nghỉ dưỡng mới hàng đầu châu Á) và Vietnam’s Leading Resort (Khu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam). Khu nghỉ dưỡng cao cấp mới mở cửa đón khách từ ngày 1/6/2012.

Giải thưởng WTA được thành lập lần đầu tiên vào năm 1993 nhằm công nhận những thành tựu được đánh giá cao trong ngành công nghiệp du lịch và được tạp chí Wall Street Journal ví là Oscar của ngành du lịch.


 

Hấp dẫn “Chương trình Du lịch Mua sắm Tháng khuyến mãi Sài Gòn 2013” tại TP. Hồ Chí Minh

 

 
Khi Tháng khuyến mãi tại TP HCM sắp kết thúc, thành phố lại chuẩn bị tung ra một chương trình bán hàng mới gọi là Chương trình Du lịch Mua sắm Tháng khuyến mãi Sài Gòn 2013. Chương trình này tập trung nhiều hơn đến khách du lịch.

Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TP HCM cho biết: Chương trình Du lịch Mua sắm Tháng khuyến mãi Sài Gòn 2013 (Saigon Grand Sales Fair 2013) sẽ diễn ra vào tháng 12/2013, nhằm vào mùa đông khách quốc tế. Chương trình sẽ diễn ra tại tất cả các điểm mua sắm đạt chuẩn phục vụ du lịch của thành phố, trung tâm mua sắm, những chợ truyền thống có nhiều khách du lịch tham quan như Bến Thành, Bình Tây cùng các điểm bán hàng của doanh nghiệp nhà hàng, khách sạn, lữ hành, vận chuyển, các dịch vụ phục vụ cho du lịch...

Cũng tương tự như Tháng khuyến mãi đang diễn ra trong tháng 9 này, chương trình mới cũng dự kiến sẽ có mức giảm giá cao nhất đến vài chục phần trăm. Hiện nay, toàn thành phố có 117 cơ sở mua sắm và ăn uống được cấp biển hiệu “Dịch vụ đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch” cùng hàng trăm công ty du lịch và khoảng 100 khách sạn từ 3 - 5 sao./.

 

Hội An đón 1,3 triệu khách du lịch

(Chinhphu.vn) - Từ đầu năm đến nay, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, đón 1,3 triệu khách du lịch, tăng 22,9%, tổng lượt khách tham quan đạt 926.500 lượt, tăng 18,6%, tổng lượt khách lưu trú đạt 593.000 lượt, tăng 16,2%.

Để thu hút được lượng khách trên, thành phố Hội An đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch, đa dạng hóa đầu tư và nâng cao chất lượng các loại hình dịch vụ du lịch, vui chơi, đặc biệt là du lịch Cù lao Chàm.

 

Ngoài ra, thành phố Hội An đã cho phép xây dựng mới 100 cơ sở lưu trú, gồm 10 khách sạn, 71 dịch vụ homestay (đây là hình thức du lịch mà du khách sẽ nghỉ ngơi và sinh hoạt với người dân địa phương ngay chính trong nhà của họ) và 19 biệt thự du lịch.

Bên cạnh đó, có 32 dự án du lịch đã hoàn thành đưa vào hoạt động nâng số cơ sở lưu trú toàn thành phố Hội An lên 105 cơ sở, với 4.350 phòng, đảm bảo nhu cầu lưu trú của du khách.

Cũng trong 9 tháng đầu năm, ngành du lịch tỉnh Quảng Nam đã đón 2,6 triệu khách du lịch, tăng 19,32% so với cùng kỳ năm 2012; doanh thu du lịch đạt 1.231 tỷ đồng, tăng 25,9% so với cùng kỳ năm 2012.

Giảm giá 40-45% các mặt hàng tại LH Du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội 2013

(HNMO) – Đó là khẳng định của lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và du lịch Hà Nội trong cuộc họp báo diễn ra vào sáng 3-10.

Theo khẳng định của lãnh đạo Sở VHTT&DL Hà Nội cùng BTC của Liên hoan Du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội, Liên hoan lần này với mục đích giới thiệu, quảng bá làng nghề Hà Nội, kích cầu du lịch vì thế nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ, du lịch... được trưng bày tại Liên hoan sẽ được giảm giá từ 40-45%. 

Theo báo cáo mới nhất của Sở VHTT&DL Hà Nội, tính đến ngày 2-10 có 303 gian hàng của 162 đơn vị tham gia với tổng số hơn 40 nghề sẽ tham gia Liên hoan Du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội và các tỉnh đồng bằng sông Hồng năm 2013.
 

 

Liên hoan làng nghề truyền thống Hà Nội sẽ khai mạc  vào ngày 8 - 10
Liên hoan làng nghề truyền thống Hà Nội sẽ khai mạc vào ngày 8 - 10

Theo đó, làng nghề Hà Nội có hơn 100 gian, khách sạn Hà Nội có 13 gian, ẩm thực có 36 gian với khoảng 60 món ăn, các tỉnh thành phố có 65 gian…

Liên hoan Du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội 2013 sẽ khai mạc vào 20h ngày 8-10 và kéo dài đến hết ngày 12-10 tại Cung Thể thao Quần ngựa Hà Nội. Trong ngày khai mạc, ngoài các chương trình văn hóa, nghệ thuật còn có phần đón nhận danh hiệu kỷ lục về ẩm thực dành cho 3 món ăn: Phở, bún thang, bún chả. Đây là 3 món ăn của Hà Nội được Tổ chức Kỷ lục châu Á công nhận là những món ăn nằm trong top 12 món ăn của Việt Nam đạt giá trị ẩm thực châu Á.

Trong các ngày từ 9 đến 12, sẽ diễn ra các hoạt động thao diễn tay nghề của các nghệ nhân, múa giảo long, xiếc tạp kỹ; hội thảo “Thực trạng và giải pháp phát triển du lịch làng nghề, phố nghề truyền thống của Hà Nội”; chương trình biểu diễn nhạc dân tộc và nhạc truyền thống Việt Nam tại sân khấu nhà Bát Giác.

Hiện nay, BTC cua Liên hoan đang gấp rút hoàn thiện khâu chuẩn bị để đón một lượng khách lớn đến với Liên hoan.

Hà Nội triển khai kích cầu du lịch Thu Đông

(Toquoc)- Ông Mai Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Hà Nội cho biết, Sở sẽ triển khai chiến dịch  kích cầu du lịch Thu Đông 2013 ngay tại Liên hoan Du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội và các tỉnh ĐBSH năm 2013 diễn ra từ ngày 8 đến 12/10 tại Hà Nội.

Phát biểu tại cuộc họp báo tổng kết công tác ngành VHTTDL thủ đô quý III/2013, ông Dũng cho biết, tại Liên hoan Du lịch Làng nghề sắp tới sẽ có các gian hàng bán tour kích cầu giảm giá. Nhờ hợp tác giữa các đơn vị lữ hành, khách sạn, doanh nghiệp vận chuyển và nhất là hàng không, giá tour nội địa và tour outbound (du lịch nước ngoài) sẽ được giảm khoảng 30%. Nếu người dân mua tour trực tiếp tại Liên hoan sẽ được giảm tiếp 10-15%, nghĩa là tour kích cầu sẽ giảm tới 40-45% so với giá thông thường.



Khách du lịch tham quan đường phố Hà Nội (Ảnh: Ngọc Thành)

Chiến dịch này nhằm đẩy mạnh thu hút du khách quốc tế đến Hà Nội, đồng thời kích thích du lịch nội địa tăng trưởng trong những tháng cuối năm.

Cũng tại Liên hoan du lịch làng nghề truyền thống và các tỉnh ĐBSH 2013, Sở VHTTDL Hà Nội sẽ tổ chức lễ đón nhận danh hiệu Kỷ lục châu Á đối với ba món ăn của Hà Nội là: Phở, Bún chả, Bún thang. Đây là 3 trong số 12 món ăn của Việt Nam được Tổ chức Kỷ lục châu Á công nhận đạt giá trị ẩm thực châu Á. Ngoài ra, trong dịp này, Ban tổ chức cũng sẽ vinh danh 6 món ẩm thực của Hà Nội được Trung tâm Sách Kỷ lục Việt Nam công nhận trong Hành trình top đặc sản Việt Nam lần thứ nhất, bao gồm: chả cá Lã Vọng, bánh cuốn Thanh Trì, mơ Hương Sơn, cam Canh, bánh cốm Hàng Than, ô mai Hàng Đường. Tại Liên hoan làng nghề sẽ có khoảng gần 40 gian hàng để quảng bá những đặc sản ẩm thực nổi tiếng của Hà Nội

“Ẩm thực của Việt Nam nói chung và ẩm thực Hà Nội nói riêng có giá trị rất lớn và chúng ta cần phải bảo tồn, phát huy và quảng bá để góp phần thu hút du khách quốc tế đến với Hà Nội”, ông Dũng cho biết.

Trước những lo ngại về những đặc sản ẩm thực của Hà Nội đang đứng trước nhiều thách thức như chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm chưa đảm bảo, xu hướng “bún mắng, cháo chửi” ngày càng phổ biến hay ômai Hàng Đường bị pha trộn nhiều ô mai có nguồn gốc Trung Quốc, bánh cốm trộn hóa chất…, ông Dũng cho rằng, bất cứ một đặc sản nào cũng sẽ có nguy cơ đứng trước những thách thức như vậy, song không vì thế mà chúng ta phủ nhận những giá trị của những món ẩm thực đó. “Giữa giá trị của ẩm thực truyền thống và vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cần được phân biệt rõ”, ông Dũng bày tỏ.

Tuy nhiên Phó Giám đốc Sở VHTTDL Hà Nội cũng cho biết, sắp tới đây, Sở sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để khuyến khích các nhà hàng ẩm thực của Hà Nội đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm để phục vụ du khách trong và ngoài nước. Những nhà hàng đảm bảo theo yêu cầu sẽ được gắn biển Nhà hàng đạt chuẩn phục vụ khách du lịch.

“Chúng tôi sẽ tổ chức cung cấp các thông tin hướng dẫn cho các cơ sở kinh doanh ẩm thực hướng tới mô hình Nhà hàng ẩm thực đạt chuẩn phục vụ khách du lịch và Sở sẽ thẩm định, công nhận nếu họ đạt yêu cầu. Những nhà hàng này sẽ nhận được nhiều quyền lợi như: sẽ được gắn biển công nhận đạt chuẩn bằng tiếng Anh và tiếng Việt, được giới thiệu trên các ấn phẩm, trang web của du lịch Hà Nội, tham gia vào các chương trình, hoạt động quảng bá các sản phẩm du lịch Hà Nội miễn phí... Đồng thời, chúng tôi sẽ công bố danh sách những nhà hàng đạt chuẩn cho các cơ sở, doanh nghiệp du lịch trên cả nước để họ ưu tiên đưa khách đến với những cơ sở này. Đây là một trong những biện pháp để góp phần khuyến khích các cơ sở đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đồng thời giữ gìn giá trị thương hiệu ẩm thực của Hà Nội”, ông Dũng cho hay.

Theo thống kê của Sở VHTTDL Hà Nội, lượng khách quốc tế đến Hà Nội trong Quý III/2013 đạt 731.052 lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2012, trong đó khách có lưu trú tại khách sạn ước đạt 522.180 khách, tăng 15%. Khách nội địa đạt 3.955.500 lượt khách, tăng 11% so với năm 2012. Tổng số khách đạt 4.686.552, tăng 11,2% so với năm 2012./.

Phở, bún thang và bún chả đón nhận kỷ lục châu Á

Ngày 3/10, ông Mai Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hà Nội cho biết: Tại Liên hoan du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội và các tỉnh đồng bằng sông Hồng năm 2013 diễn ra từ ngày 8 - 12/10, Hà Nội sẽ đón nhận Bằng chứng nhận kỷ lục châu Á dành cho 3 món ăn: Phở, bún thang và bún chả đạt giá trị ẩm thực châu Á và Bằng chứng nhận kỷ lục Việt Nam cho 6 món ăn: Chả cá Lã Vọng, bánh cuốn Thanh Trì, mơ Hương Sơn, cam Canh Hà Nội, bánh cốm Hàng Than và ô mai Hàng Đường do Tổ chức kỷ lục châu Á và Tổ chức kỷ lục Việt Nam trao tặng.

 


 

Cũng theo ông Mai Tiến Dũng, trong năm 2012, Tổ chức kỷ lục Việt Nam đã đề trình lên Tổ chức kỷ lục châu Á công nhận 12 món ăn của Việt Nam đạt giá trị châu Á, trong đó 3 món ăn của Hà Nội. Thành công này góp phần quảng bá hình ảnh ẩm thực của Việt Nam cũng như Hà Nội ra toàn thế giới, là yếu tố thu hút đông đảo du khách đến Hà Nội.

Thực tế, nhiều năm qua, ẩm thực Hà Nội cũng được ngành du lịch tích cực quảng bá đến thị trường trong nước và quốc tế, được coi như nét văn hóa truyền thống đặc sắc của Hà Nội và cũng là một sản phẩm du lịch đặc trưng. Nhiều sách hướng dẫn du lịch thế giới cũng đưa các món ăn Hà Nội để giới thiệu với du khách như: phở, nem, chả cá.

Để ẩm thực là điểm nhấn về văn hóa, du lịch, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội cho biết sẽ làm tờ rơi, tập gấp giới thiệu du lịch trong đó có ẩm thực bằng nhiều thứ tiếng, tuyên truyền tại các thị trường khách trọng điểm, các hội chợ du lịch.